:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: mackkee12 ที่ 03 สิงหาคม 2013, 00:40:03



หัวข้อ: เครื่องกระตุก แรงตก
เริ่มหัวข้อโดย: mackkee12 ที่ 03 สิงหาคม 2013, 00:40:03
ขออธิบายคร่าวๆๆนะครับ EK96
ก่อนหน้านี้รถได้ติดแก๊สมาก่อน จะมีไฟแองจิ้นขึ้นเสมอ แต่ปัจจุบันได้ถอดชุดแก๊สออกแล้ว

***ประเด็นมีอยุ่ว่า ออกตัวปกติเหมือนรถไม่มีแรง พอขับไปได้ซักระยะ ไฟแองจิ้นไม่โชว  เครื่องยนต์เหยียบไม่ขึ้นละ เครื่องรถมีกระตุก+กับเหยียบรถไม่ขึ้น+แรงตกต้องผ่อนเครื่องรถรอไฟแองจิ้นขึ้น ถึงจะขับได้ปกติ ไม่มีกระตุกแต่แอบกระตุกเปนบางครั้ง ผมแปลกใจมาก ไม่รุว่าเปนเพราะสาเหตุอะไร

***อีกประเด็นคือตอนซักเกียร์ 2-3 รถเหยียบไม่ขึ้นเลย ปัจจุบัน รถเหยีบสูงสุดแค่ 120 นิสๆๆให้ มากกว่านี้ไม่ได้เลย วูบตลอด ผมหาสาเหตุของอาการนี้ไม่เจอจริงๆๆ


หัวข้อ: Re: เครื่องกระตุก แรงตก
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 03 สิงหาคม 2013, 08:13:49
ก่อนอื่นต้อง เช็คโคดก่อน ว่าไฟเอ็นจิ้น ขึ้นจากสาเหตุอะไร แล้วค่อยแก้ไขต่อครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องกระตุก แรงตก
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 03 สิงหาคม 2013, 10:01:38
ไฟ engine แสดงถึงความผิดปรกติของ จุดใดจุดหนึ่ง ทำให้ไฟเครื่องยนต์โชว์
ต้องค่อยๆไล่นะครับ เพราะปัญหานี้ค่อนข้างกว้าง  งั้นผมขอเสนอแนวทางตรวจเช็คก่อนน่ะครับ
ค่อยๆไล่ไป เรื่องมันยาว

1. ให้ลอง reset ecu ดูก่อนน่ะครับ
2.เช็คสายท่อแวคคั่มครับ มันรั่ว ขาด หลุดออก ไล่ดูหลังเครื่องในห้องเครื่อง
3. ตอนนี้ใช้น้ำมัน เร่งไม่ขึ้นเท่าไหร่ เช็คระบบไฟ หัวเทียน วาล์วยันไหม และ ปั๊มติ๊กเสื่อมไหม กรองเบนซิน หัวฉีด


    เอาแค่นี้ก่อนครับ ค่อยๆแก้ไข คนตอบไม่เห็นการทำงานของรถ จขกท ก็ขอให้ลองเช็คตามนี้ก่อนครับ
 
 


หัวข้อ: Re: เครื่องกระตุก แรงตก
เริ่มหัวข้อโดย: mackkee12 ที่ 03 สิงหาคม 2013, 21:02:02
ขอบคุณมากคับ เด๋วจลองเช็คดูครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องกระตุก แรงตก
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 04 สิงหาคม 2013, 14:48:49
อาการอย่างนี้มีส่วนที่จะต้องตรวจสอบหลายจุด   อยากจะแนะนำเบื้องต้นดังนี้ก่อน  ก่อนอื่นให้ตรวจสอบเรื่องระบบน้ำมันตั้งแต่ตัวปั้มติ็ก แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดว่ามีแรงดันน้ำมันปกติหรือไม่  จากนั้นให้ตรวจเช็คหัวฉีดน้ำมันว่ามีตีปตันในแต่ละหัวอย่างไร  ทดสอบทั้งสี่หัว และตรวจสอบเรื่องวาวล์รั่ววาวล์ยัน  และระบบสายพานไทม์มิ่ง ว่าตรงมาร์คหรือไม่  บางครั้งอาจจะเป็นไปได้ว่าสายพานหย่อนและกระโดดข้ามร่องเฟือง  ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดผิดไป  อาจจะไฟแก่หรืออ่อนเกินไป  เพราะเป็นการจุดระเบิดในขณะที่ลูกสูบยังเคลื่อนตัวสร้างแรงอัดยังไม่ถึงจุดที่จะต้องจุดระเบิด  เมื่อมีการจุดระเบิดก่อนหรือหลัง  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  เร่งไม่ขึ้นเครื่องกระตุก

สำหรับเรื่องการเช็คเรื่องวาวล์รั่วหรือวาวล์ยัน  เป็นการเช็คที่ช่างทุกคนที่ทราบปัญหาในลักษณะนี้  เขาจะทำการตรวจสอบเรื่องกำลังอัดภายในกระบอกสูบเสียก่อนว่ามันรั่วหรือวาวล์ยันทำให้บ่าวาวล์ปิดไม่สนิท    ก็มีวิธีตรวจสอบได้หลายวิธีที่ใช้เครื่องมือเกจวัดแรงอัดและสร้างแรงอัดเข้าในกระบอกสูบตามวิธีการตรวจสอบของเครื่องมือนั้นๆ  ก็จะทราบที่มาที่ไปว่ามันปกติหรือมีปัญหา

เมื่อตรวจสอบทั้งระบบน้ำมัน ระบบแรงอัดในกรบอกสูบ รวมทั้งสายพานไทม์มิ่ง  ก็เหลืออยู่อีกอย่างคือระบบไฟที่จ่ายให้กับหัวเทียน  ในผมขอข้ามไป  เพราะว่าท่านเจ้าของกระทู้บอกว่า   หากไฟเอ็นจิ้นรูปเครื่องยนต์ติด  รถจะวิ่งไม่ออก  ความน่าจะเป็นน่ามาจากอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน  มีน้ำมันน้อยกว่าอากาศ  การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์  หากหนาก็จุดระเบิดไม่สมบูรณ์  แต่ในกรณ๊ที่มีน้ำมันหนากว่าอากาศ  เมื่อมีการจุดระเบิดในห่องสูบ  จะทำให้หลงเหลือน้ำมันออกที่ปลายท่อไอเสียด้วย   

แต่ในลักษณะที่ท่านเจ้าของรถกล่าวมา น่าจะมาจากมีน้ำมันน้อยในส่วนผสม   เพราะรถที่ใช้ระบบแก๊สมาก่อน โดยมากจะมีปัญหาเรื่องปั้มติ๊กเสื่อมสร้างแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดต่ำ  หรือหัวฉีดน้ำมันตีปตัน  เพราะเมื่อมีการใช้ระบบแก็ส  เจ้าของรถบางท่านแทบจะไม่ได้ใช้ระบบน้ำมัน  ทำให้วงจรของระบบการจ่ายน้ำมันบกพร่องมีปัญหา   ก็ลองตรวจสอบตามที่แนะนำดูก่อนครับอาจจะเจอตัวที่สร้างปัญหาครับ.....srithanon