:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: kamerider ที่ 07 กรกฎาคม 2013, 12:37:21



หัวข้อ: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kamerider ที่ 07 กรกฎาคม 2013, 12:37:21
ช่วยด้วยครับท่าน  เริ่มแรกรถผมวิ่งๆ แล้วรอบมันค้างเรื่อยๆไปให้ช่างอู่ 1ดู เขาบอกให้ล้างปีกผีเสื้อพอล้างได้ 2 อาทิตย์ ทุกเช้าสามารถ สตาร์รถออกไปทำงาน  แต่ถ้าแวะทำธุระ ทุกครั้งประมาณ 15นาทีอัฟเครื่องจะสตาร์ไม่ติด แต่ถ้าจอดนานสตาร์ทีเดียวติดตลอด ไปให้อู่2 ดูเขาเปิดเครื่องดูทั่วไป มันก็ปกติไม่แสดงอาการ เลยไปหาอู่ใหมอู่ที่3 บอกอาการเขาตั้งแต่แรก เขาเปิดดูปีกผีเสื้อที่ล้างมาปรากฏว่ามันไม่รู้ล้างท่าไหนครับมีคราบเขียว ๆ ผมรู้ทันทีโดนมันเปลี่ยนแน่แต่ไม่รู้จะไปต่อว่ามันยังไง เพราะก่อนเอารถออกจากอู่ 1มันบอกว่าอาการไม่หายคือรอบเครื่องค้างมันเปลี่ยน800 บาทถูกมันวางยาแล้ว ตอนนี้ช่างเช็คปรากฎว่าห้องเผาไหม้มีทั้ง น้ำ น้ำมันช่างบอกว่ารถจอดรถไม่นาน หัวเทียนมันเปียกทำให้รถสตาร์ไม่ติด ตอนเช้าหังเทียนแห้งสตาร์ทีเดยวติดเลย
ตัวปีกผีเสื้อด้านในขอบมันสึกมากชีล น้ำเลยเข้าห้องเครื่อง (เขานำมาชี้ให้เราดูเห็น ๆ)  ตอนนี้เปลี่ยนละ แต่อาการมันก็ไม่ดีขี้น เวลาสตาร์เหมือนเดิมจะมีเสียงทุ ทุ ก่อนติดดี ไม่สตาร์ครั้งเดียวติดเหมือนแต่ก่อน ช่างบอกเหมือน ลูกสูบมันทำงานไม่พร้อมกัน  
ไม่ทราบพี่ ๆ น้อง  ๆ  เพื่อน ๆ พอมีประสบการณ์ หรือจะแนะนำผม ได้ไหม ว่ามันต้องแก้ไขไง  รถคันนี้รักมาก ไปไหนไปด้วยกันตลอด  ขอบคุณมาครับ :   :(  :(  :o     ลืมบอก รถ civic ตาโต ปี 96


หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 07 กรกฎาคม 2013, 21:08:29
ไม่บอกว่าใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส   ตอบเป็นระบบน้ำมันก้แล้วกัน    อาการที่ว่าตอนเช้าๆ หรือเมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆเป็นชั่วโมงๆ
จะสตารท์รถครั้งเดียวติดไม่มีปัญหา   แต่เมื่อขับรถไปทำงานระหว่างทางจอดรถดับบเครื่อง เพื่อแวะทำธุระหรือแวะทานอาหาร  เกินสิบห้านาที  ประมาณนี้   เวลากลับมาที่รถจะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด  

สาเหตุที่พบบ่อยๆ  โดยมากหัวฉีดน้ำมันรั่ว  เมื่อใดก็ตามที่หัวฉีดน้ำมันรั่ว  ในขณะที่ขับรถออกไปทำงานแล้วแวะทำธุระดับเครื่องยนต์สักสิบห้านาทีขึ้นไป   หัวฉีดน้ำมันที่รั่วมันจะมีน้ำมันในท่ัีอรางหัวฉีด ที่ยังคงมีแรงดันน้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่ว  เข้าไปในกระบอกสูบ  ตั้งแต่เริ่มดับเครื่องยนต์ทันที่   และจะเพิ่มปริมาณน้ำมันที่รั่วไปจนกว่า  แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีด  มีแรงดันลดลงจนไม่มีแรงดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีด  น้ำมันก็หยุดรั่วลงในห้องสูบ   ระยะเวลาที่รั่วจะประมาณสิบห้านาทีขึ้นไป  ช่วงนี้จะมีน้ำมันที่ตกค้างในห้องสูบ และในท่อไอดี  ที่มีไอน้ำมันสะสมอยู่  

ดังนั้นในช่วงระยะเวลานี้  หากไปสตาร์ทเครื่องยนต์  จะติดยาก เพราะว่าในอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาศกับน้ำมัน  มีน้ำมันมาก เรียกว่ามีส่วนผสมหนา  ปกติในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบ ECU จะสั่งฉีดน้ำมันให้หนาอยู่แล้ว  เมื่อหัวฉีดรั่วมีน้ำมันที่ตกค้างในห้องสูบและท่อไอดีอยู่ก่อนแล้ว  ทำให้ยิ่งเพิ่มปริมาณน้ำมันมากขึ้นในส่วนผสม   การจุดระเบิดทำได้ยากและสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก   ต้องรอให้ให้น้ำมันที่ตกค้างระเหยออกไปหมดก่อน  ซึ่งก็ต้องใช้เวลานาน หนึ่งชั่วโมงขึ้นไป  ถึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด   สำหรับเวลาเช้าๆหรือจอดรถเป็นเวลานานๆ   น้ำมันที่รั่วในห้องสูบมันจะระเหยออกไปหมด   ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดทันทีตามปกติ

อาการที่เป็นนี้  บางครั้งก็มาจากสาเหตุอื่นอีก  แค่เท่าที่ตรวจซ่อมมักจะเป็นดังที่กล่าวมา   ก็ลองนำรถให้ช่างที่อู่มาตรฐานและมีประสบการณ์ความรู้  เขาทำการถอดเอาหัวฉีดมาตรวจเช็คการรั่ว  ก็จะทราบได่ทันที  ลองเช็คตามที่แนะนำอาจจะตรงประเด็นในการแก้ไข.........srithanon


หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Taweesak ที่ 08 กรกฎาคม 2013, 08:52:30
เข้ามาเก็บข้อมูล


หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ballza01 ที่ 11 กรกฎาคม 2013, 22:43:23
เก็บข้อมูลอีกคน อิอิ


หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chatchhc ที่ 12 กรกฎาคม 2013, 13:28:22
ช่วยด้วยครับท่าน  เริ่มแรกรถผมวิ่งๆ แล้วรอบมันค้างเรื่อยๆไปให้ช่างอู่ 1ดู เขาบอกให้ล้างปีกผีเสื้อพอล้างได้ 2 อาทิตย์ ทุกเช้าสามารถ สตาร์รถออกไปทำงาน  แต่ถ้าแวะทำธุระ ทุกครั้งประมาณ 15นาทีอัฟเครื่องจะสตาร์ไม่ติด แต่ถ้าจอดนานสตาร์ทีเดียวติดตลอด ไปให้อู่2 ดูเขาเปิดเครื่องดูทั่วไป มันก็ปกติไม่แสดงอาการ เลยไปหาอู่ใหมอู่ที่3 บอกอาการเขาตั้งแต่แรก เขาเปิดดูปีกผีเสื้อที่ล้างมาปรากฏว่ามันไม่รู้ล้างท่าไหนครับมีคราบเขียว ๆ ผมรู้ทันทีโดนมันเปลี่ยนแน่แต่ไม่รู้จะไปต่อว่ามันยังไง เพราะก่อนเอารถออกจากอู่ 1มันบอกว่าอาการไม่หายคือรอบเครื่องค้างมันเปลี่ยน800 บาทถูกมันวางยาแล้ว ตอนนี้ช่างเช็คปรากฎว่าห้องเผาไหม้มีทั้ง น้ำ น้ำมันช่างบอกว่ารถจอดรถไม่นาน หัวเทียนมันเปียกทำให้รถสตาร์ไม่ติด ตอนเช้าหังเทียนแห้งสตาร์ทีเดยวติดเลย
ตัวปีกผีเสื้อด้านในขอบมันสึกมากชีล น้ำเลยเข้าห้องเครื่อง (เขานำมาชี้ให้เราดูเห็น ๆ)  ตอนนี้เปลี่ยนละ แต่อาการมันก็ไม่ดีขี้น เวลาสตาร์เหมือนเดิมจะมีเสียงทุ ทุ ก่อนติดดี ไม่สตาร์ครั้งเดียวติดเหมือนแต่ก่อน ช่างบอกเหมือน ลูกสูบมันทำงานไม่พร้อมกัน  
ไม่ทราบพี่ ๆ น้อง  ๆ  เพื่อน ๆ พอมีประสบการณ์ หรือจะแนะนำผม ได้ไหม ว่ามันต้องแก้ไขไง  รถคันนี้รักมาก ไปไหนไปด้วยกันตลอด  ขอบคุณมาครับ :   :(  :(  :o     ลืมบอก รถ civic ตาโต ปี 96
   ถ้าห้องเผาไหม้มีความชื้น ก็จะทำให้ติดยาก หรือไม่ติดเลย  ไม่ลองไปดูที่เร็กกลูเรเตอร์ก่อนละครับ  ตัวนี้เป็นควบคุมแรงดันน้ำมันให้คงที่ตลอดเวลา


หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kamerider ที่ 15 กรกฎาคม 2013, 11:00:31
ไม่บอกว่าใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส   ตอบเป็นระบบน้ำมันก้แล้วกัน    อาการที่ว่าตอนเช้าๆ หรือเมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆเป็นชั่วโมงๆ
จะสตารท์รถครั้งเดียวติดไม่มีปัญหา   แต่เมื่อขับรถไปทำงานระหว่างทางจอดรถดับบเครื่อง เพื่อแวะทำธุระหรือแวะทานอาหาร  เกินสิบห้านาที  ประมาณนี้   เวลากลับมาที่รถจะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด  

สาเหตุที่พบบ่อยๆ  โดยมากหัวฉีดน้ำมันรั่ว  เมื่อใดก็ตามที่หัวฉีดน้ำมันรั่ว  ในขณะที่ขับรถออกไปทำงานแล้วแวะทำธุระดับเครื่องยนต์สักสิบห้านาทีขึ้นไป   หัวฉีดน้ำมันที่รั่วมันจะมีน้ำมันในท่ัีอรางหัวฉีด ที่ยังคงมีแรงดันน้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่ว  เข้าไปในกระบอกสูบ  ตั้งแต่เริ่มดับเครื่องยนต์ทันที่   และจะเพิ่มปริมาณน้ำมันที่รั่วไปจนกว่า  แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีด  มีแรงดันลดลงจนไม่มีแรงดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีด  น้ำมันก็หยุดรั่วลงในห้องสูบ   ระยะเวลาที่รั่วจะประมาณสิบห้านาทีขึ้นไป  ช่วงนี้จะมีน้ำมันที่ตกค้างในห้องสูบ และในท่อไอดี  ที่มีไอน้ำมันสะสมอยู่  

ดังนั้นในช่วงระยะเวลานี้  หากไปสตาร์ทเครื่องยนต์  จะติดยาก เพราะว่าในอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาศกับน้ำมัน  มีน้ำมันมาก เรียกว่ามีส่วนผสมหนา  ปกติในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบ ECU จะสั่งฉีดน้ำมันให้หนาอยู่แล้ว  เมื่อหัวฉีดรั่วมีน้ำมันที่ตกค้างในห้องสูบและท่อไอดีอยู่ก่อนแล้ว  ทำให้ยิ่งเพิ่มปริมาณน้ำมันมากขึ้นในส่วนผสม   การจุดระเบิดทำได้ยากและสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก   ต้องรอให้ให้น้ำมันที่ตกค้างระเหยออกไปหมดก่อน  ซึ่งก็ต้องใช้เวลานาน หนึ่งชั่วโมงขึ้นไป  ถึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด   สำหรับเวลาเช้าๆหรือจอดรถเป็นเวลานานๆ   น้ำมันที่รั่วในห้องสูบมันจะระเหยออกไปหมด   ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดทันทีตามปกติ

อาการที่เป็นนี้  บางครั้งก็มาจากสาเหตุอื่นอีก  แค่เท่าที่ตรวจซ่อมมักจะเป็นดังที่กล่าวมา   ก็ลองนำรถให้ช่างที่อู่มาตรฐานและมีประสบการณ์ความรู้  เขาทำการถอดเอาหัวฉีดมาตรวจเช็คการรั่ว  ก็จะทราบได่ทันที  ลองเช็คตามที่แนะนำอาจจะตรงประเด็นในการแก้ไข.........srithanon

ขอบคุณมากครับ   มันใช่เลยครับ  มีคำแนะนำร้าน  หรือ อู่ไหนไหมครับ ตอนนี้งงมาก ช่างบอกรื้อเตรื่องเลย ดูฝาสูบอะไรมากมายไปหมด