หัวข้อ: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ เริ่มหัวข้อโดย: kamerider ที่ 07 กรกฎาคม 2013, 12:37:21 ช่วยด้วยครับท่าน เริ่มแรกรถผมวิ่งๆ แล้วรอบมันค้างเรื่อยๆไปให้ช่างอู่ 1ดู เขาบอกให้ล้างปีกผีเสื้อพอล้างได้ 2 อาทิตย์ ทุกเช้าสามารถ สตาร์รถออกไปทำงาน แต่ถ้าแวะทำธุระ ทุกครั้งประมาณ 15นาทีอัฟเครื่องจะสตาร์ไม่ติด แต่ถ้าจอดนานสตาร์ทีเดียวติดตลอด ไปให้อู่2 ดูเขาเปิดเครื่องดูทั่วไป มันก็ปกติไม่แสดงอาการ เลยไปหาอู่ใหมอู่ที่3 บอกอาการเขาตั้งแต่แรก เขาเปิดดูปีกผีเสื้อที่ล้างมาปรากฏว่ามันไม่รู้ล้างท่าไหนครับมีคราบเขียว ๆ ผมรู้ทันทีโดนมันเปลี่ยนแน่แต่ไม่รู้จะไปต่อว่ามันยังไง เพราะก่อนเอารถออกจากอู่ 1มันบอกว่าอาการไม่หายคือรอบเครื่องค้างมันเปลี่ยน800 บาทถูกมันวางยาแล้ว ตอนนี้ช่างเช็คปรากฎว่าห้องเผาไหม้มีทั้ง น้ำ น้ำมันช่างบอกว่ารถจอดรถไม่นาน หัวเทียนมันเปียกทำให้รถสตาร์ไม่ติด ตอนเช้าหังเทียนแห้งสตาร์ทีเดยวติดเลย
ตัวปีกผีเสื้อด้านในขอบมันสึกมากชีล น้ำเลยเข้าห้องเครื่อง (เขานำมาชี้ให้เราดูเห็น ๆ) ตอนนี้เปลี่ยนละ แต่อาการมันก็ไม่ดีขี้น เวลาสตาร์เหมือนเดิมจะมีเสียงทุ ทุ ก่อนติดดี ไม่สตาร์ครั้งเดียวติดเหมือนแต่ก่อน ช่างบอกเหมือน ลูกสูบมันทำงานไม่พร้อมกัน ไม่ทราบพี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ พอมีประสบการณ์ หรือจะแนะนำผม ได้ไหม ว่ามันต้องแก้ไขไง รถคันนี้รักมาก ไปไหนไปด้วยกันตลอด ขอบคุณมาครับ : :( :( :o ลืมบอก รถ civic ตาโต ปี 96 หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 07 กรกฎาคม 2013, 21:08:29 ไม่บอกว่าใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส ตอบเป็นระบบน้ำมันก้แล้วกัน อาการที่ว่าตอนเช้าๆ หรือเมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆเป็นชั่วโมงๆ
จะสตารท์รถครั้งเดียวติดไม่มีปัญหา แต่เมื่อขับรถไปทำงานระหว่างทางจอดรถดับบเครื่อง เพื่อแวะทำธุระหรือแวะทานอาหาร เกินสิบห้านาที ประมาณนี้ เวลากลับมาที่รถจะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด สาเหตุที่พบบ่อยๆ โดยมากหัวฉีดน้ำมันรั่ว เมื่อใดก็ตามที่หัวฉีดน้ำมันรั่ว ในขณะที่ขับรถออกไปทำงานแล้วแวะทำธุระดับเครื่องยนต์สักสิบห้านาทีขึ้นไป หัวฉีดน้ำมันที่รั่วมันจะมีน้ำมันในท่ัีอรางหัวฉีด ที่ยังคงมีแรงดันน้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่ว เข้าไปในกระบอกสูบ ตั้งแต่เริ่มดับเครื่องยนต์ทันที่ และจะเพิ่มปริมาณน้ำมันที่รั่วไปจนกว่า แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีด มีแรงดันลดลงจนไม่มีแรงดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีด น้ำมันก็หยุดรั่วลงในห้องสูบ ระยะเวลาที่รั่วจะประมาณสิบห้านาทีขึ้นไป ช่วงนี้จะมีน้ำมันที่ตกค้างในห้องสูบ และในท่อไอดี ที่มีไอน้ำมันสะสมอยู่ ดังนั้นในช่วงระยะเวลานี้ หากไปสตาร์ทเครื่องยนต์ จะติดยาก เพราะว่าในอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีน้ำมันมาก เรียกว่ามีส่วนผสมหนา ปกติในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบ ECU จะสั่งฉีดน้ำมันให้หนาอยู่แล้ว เมื่อหัวฉีดรั่วมีน้ำมันที่ตกค้างในห้องสูบและท่อไอดีอยู่ก่อนแล้ว ทำให้ยิ่งเพิ่มปริมาณน้ำมันมากขึ้นในส่วนผสม การจุดระเบิดทำได้ยากและสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก ต้องรอให้ให้น้ำมันที่ตกค้างระเหยออกไปหมดก่อน ซึ่งก็ต้องใช้เวลานาน หนึ่งชั่วโมงขึ้นไป ถึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด สำหรับเวลาเช้าๆหรือจอดรถเป็นเวลานานๆ น้ำมันที่รั่วในห้องสูบมันจะระเหยออกไปหมด ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดทันทีตามปกติ อาการที่เป็นนี้ บางครั้งก็มาจากสาเหตุอื่นอีก แค่เท่าที่ตรวจซ่อมมักจะเป็นดังที่กล่าวมา ก็ลองนำรถให้ช่างที่อู่มาตรฐานและมีประสบการณ์ความรู้ เขาทำการถอดเอาหัวฉีดมาตรวจเช็คการรั่ว ก็จะทราบได่ทันที ลองเช็คตามที่แนะนำอาจจะตรงประเด็นในการแก้ไข.........srithanon หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Taweesak ที่ 08 กรกฎาคม 2013, 08:52:30 เข้ามาเก็บข้อมูล
หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ballza01 ที่ 11 กรกฎาคม 2013, 22:43:23 เก็บข้อมูลอีกคน อิอิ
หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ เริ่มหัวข้อโดย: chatchhc ที่ 12 กรกฎาคม 2013, 13:28:22 ช่วยด้วยครับท่าน เริ่มแรกรถผมวิ่งๆ แล้วรอบมันค้างเรื่อยๆไปให้ช่างอู่ 1ดู เขาบอกให้ล้างปีกผีเสื้อพอล้างได้ 2 อาทิตย์ ทุกเช้าสามารถ สตาร์รถออกไปทำงาน แต่ถ้าแวะทำธุระ ทุกครั้งประมาณ 15นาทีอัฟเครื่องจะสตาร์ไม่ติด แต่ถ้าจอดนานสตาร์ทีเดียวติดตลอด ไปให้อู่2 ดูเขาเปิดเครื่องดูทั่วไป มันก็ปกติไม่แสดงอาการ เลยไปหาอู่ใหมอู่ที่3 บอกอาการเขาตั้งแต่แรก เขาเปิดดูปีกผีเสื้อที่ล้างมาปรากฏว่ามันไม่รู้ล้างท่าไหนครับมีคราบเขียว ๆ ผมรู้ทันทีโดนมันเปลี่ยนแน่แต่ไม่รู้จะไปต่อว่ามันยังไง เพราะก่อนเอารถออกจากอู่ 1มันบอกว่าอาการไม่หายคือรอบเครื่องค้างมันเปลี่ยน800 บาทถูกมันวางยาแล้ว ตอนนี้ช่างเช็คปรากฎว่าห้องเผาไหม้มีทั้ง น้ำ น้ำมันช่างบอกว่ารถจอดรถไม่นาน หัวเทียนมันเปียกทำให้รถสตาร์ไม่ติด ตอนเช้าหังเทียนแห้งสตาร์ทีเดยวติดเลย ถ้าห้องเผาไหม้มีความชื้น ก็จะทำให้ติดยาก หรือไม่ติดเลย ไม่ลองไปดูที่เร็กกลูเรเตอร์ก่อนละครับ ตัวนี้เป็นควบคุมแรงดันน้ำมันให้คงที่ตลอดเวลาตัวปีกผีเสื้อด้านในขอบมันสึกมากชีล น้ำเลยเข้าห้องเครื่อง (เขานำมาชี้ให้เราดูเห็น ๆ) ตอนนี้เปลี่ยนละ แต่อาการมันก็ไม่ดีขี้น เวลาสตาร์เหมือนเดิมจะมีเสียงทุ ทุ ก่อนติดดี ไม่สตาร์ครั้งเดียวติดเหมือนแต่ก่อน ช่างบอกเหมือน ลูกสูบมันทำงานไม่พร้อมกัน ไม่ทราบพี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ พอมีประสบการณ์ หรือจะแนะนำผม ได้ไหม ว่ามันต้องแก้ไขไง รถคันนี้รักมาก ไปไหนไปด้วยกันตลอด ขอบคุณมาครับ : :( :( :o ลืมบอก รถ civic ตาโต ปี 96 หัวข้อ: Re: รถมีปัญหาใครพอช่วยได้ครับ เริ่มหัวข้อโดย: kamerider ที่ 15 กรกฎาคม 2013, 11:00:31 ไม่บอกว่าใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส ตอบเป็นระบบน้ำมันก้แล้วกัน อาการที่ว่าตอนเช้าๆ หรือเมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆเป็นชั่วโมงๆ จะสตารท์รถครั้งเดียวติดไม่มีปัญหา แต่เมื่อขับรถไปทำงานระหว่างทางจอดรถดับบเครื่อง เพื่อแวะทำธุระหรือแวะทานอาหาร เกินสิบห้านาที ประมาณนี้ เวลากลับมาที่รถจะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด สาเหตุที่พบบ่อยๆ โดยมากหัวฉีดน้ำมันรั่ว เมื่อใดก็ตามที่หัวฉีดน้ำมันรั่ว ในขณะที่ขับรถออกไปทำงานแล้วแวะทำธุระดับเครื่องยนต์สักสิบห้านาทีขึ้นไป หัวฉีดน้ำมันที่รั่วมันจะมีน้ำมันในท่ัีอรางหัวฉีด ที่ยังคงมีแรงดันน้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่ว เข้าไปในกระบอกสูบ ตั้งแต่เริ่มดับเครื่องยนต์ทันที่ และจะเพิ่มปริมาณน้ำมันที่รั่วไปจนกว่า แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีด มีแรงดันลดลงจนไม่มีแรงดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีด น้ำมันก็หยุดรั่วลงในห้องสูบ ระยะเวลาที่รั่วจะประมาณสิบห้านาทีขึ้นไป ช่วงนี้จะมีน้ำมันที่ตกค้างในห้องสูบ และในท่อไอดี ที่มีไอน้ำมันสะสมอยู่ ดังนั้นในช่วงระยะเวลานี้ หากไปสตาร์ทเครื่องยนต์ จะติดยาก เพราะว่าในอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีน้ำมันมาก เรียกว่ามีส่วนผสมหนา ปกติในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบ ECU จะสั่งฉีดน้ำมันให้หนาอยู่แล้ว เมื่อหัวฉีดรั่วมีน้ำมันที่ตกค้างในห้องสูบและท่อไอดีอยู่ก่อนแล้ว ทำให้ยิ่งเพิ่มปริมาณน้ำมันมากขึ้นในส่วนผสม การจุดระเบิดทำได้ยากและสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก ต้องรอให้ให้น้ำมันที่ตกค้างระเหยออกไปหมดก่อน ซึ่งก็ต้องใช้เวลานาน หนึ่งชั่วโมงขึ้นไป ถึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด สำหรับเวลาเช้าๆหรือจอดรถเป็นเวลานานๆ น้ำมันที่รั่วในห้องสูบมันจะระเหยออกไปหมด ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดทันทีตามปกติ อาการที่เป็นนี้ บางครั้งก็มาจากสาเหตุอื่นอีก แค่เท่าที่ตรวจซ่อมมักจะเป็นดังที่กล่าวมา ก็ลองนำรถให้ช่างที่อู่มาตรฐานและมีประสบการณ์ความรู้ เขาทำการถอดเอาหัวฉีดมาตรวจเช็คการรั่ว ก็จะทราบได่ทันที ลองเช็คตามที่แนะนำอาจจะตรงประเด็นในการแก้ไข.........srithanon ขอบคุณมากครับ มันใช่เลยครับ มีคำแนะนำร้าน หรือ อู่ไหนไหมครับ ตอนนี้งงมาก ช่างบอกรื้อเตรื่องเลย ดูฝาสูบอะไรมากมายไปหมด |