หัวข้อ: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: gip ek ที่ 03 กรกฎาคม 2013, 21:05:09 วันนี้เพิ่งเจอกับตัวเองสดๆร้อนๆ ผมใช้ ngk เบอร์ 6 หัวเข็ม (แพลตตินัม) วิ่งประมาณ 25,000 กม. (ตามสเปกบอกเปลี่ยนทุก 40,000 กม.) จะถอดเปลี่ยนชุดใหม่ถอดไม่ออก สูบ 2 กับ 3 ผลสุดท้ายเกลียวขาดคาเลยครับ ไม่ใช่ยี่ห้อหัวเทียนไม่ดีนะครับ แต่เป็นที่นิสัยการขับของเรามากกว่า ผมใช้รถทุกวันและขับระยะทางไกลบางครั้งลากรอบสูง รถใช้แก๊สต้องระวังนะครับควรเปลี่ยนวิ่งน้ำมันบ้างตามความเหมาะสม เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ และอยากรู้ราคาค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ ตอนนี้ช่างได้ทำการเปิดฝาแล้ว เพราะรถใช้แก๊สมีความร้อนสูงมากครับ ควรขันเกลียวแค่ 1/4 ก็พอครับ ถ้าหมุนสุดเกลียว เกลียวหัวเทียนกับเกลียวฝาสูบละลายเป็นเนื้อเดียวกันเลยครับ
หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 03 กรกฎาคม 2013, 21:16:43 ค่าใช้จ่าย เดี๋ยวรอ ท่านต่อไปนะครับ แต่จะขอเสนอว่าไหนๆก็เปิดฝาแล้ว ลองตรวจสอบ วาล์วว่ารั่วไหม และเปลี่ยนหมวกตีนวาล์วไปด้วยเลย และเปลี่ยนซีลหน้าเครื่อง ไปเลยทีเดียว ไหนๆก็ยกฝาแล้ว เสียค่าใช้จ่ายครั้งเดียว :-* :-*
หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: gip ek ที่ 03 กรกฎาคม 2013, 21:47:41 ใช่ครับ กะจะทำแบบนั้นเหมือนกันไหนๆก็เปิดฝาแล้วต้องทำให้คุ้ม เพราะอายุรถก็เริ่มเยอะแล้ว สมควรที่จะบูรณาการ :)
หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tee3D ที่ 04 กรกฎาคม 2013, 11:23:22 ต้องดูแลมากขึ้นจริงๆ ครับ สำหรับหัวเทียน... :-X
ช่างที่ผมทำด้วยประจำ ก็แนะนำว่าให้ใช้หัวเทียนธรรมดา อย่าแพง แล้วเปลี่ยนทุกๆ 2 หมื่นโล ครับ เพื่อความปลอดภัย 8) หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: junkhung ที่ 04 กรกฎาคม 2013, 12:08:32 ไม่โดนกับตัวเองไม่รู้หรอกครับ ครั้งแรกตอนเครื่องเดิมครบกำหนดเปลี่ยนหัวเทียน(ตอนนั้ยังเข้าศูนย์อยู่) สูบสามหัวเทียนถอดไม่ออก แตกคาบล็อคเลย โดนเปิดฝาออกไปถอดหัวเทียน ล้างเกลียวใหม่ รู้สึกประมาณพันห้าครับเฉพาะค่าทำส่วนนี้
ครั้งที่สอง(เปลี่ยนเครื่องแล้ว) เมื่อเดือนที่แล้วเกือบซวย ด้วยความที่ว่าเชื่อช่าง เลยใช้มา 80,xxxโล ออกอาการเครื่องสั่นรอบตก ทั้งแก๊สและน้ำมัน เข้าอู่ กว่าจะถอดหัวเทียนได้ ช่างฯจะถอดใจเอา ตอนนี้เลยกะว่า 20,000โลจะเปลียนหัวเทียนเลย ใช้หัวละ100-120 ธรรมดาๆ หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: gip ek ที่ 04 กรกฎาคม 2013, 13:58:21 ใช่ครับตอนนี้ต้องใช้หัวเทียนแบบธรรมดา ราคาหัวละ 60 กว่าบาท กะว่าจะเปลี่ยนประมาณ 20,000 กม. พอ
หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: pongsakron ที่ 04 กรกฎาคม 2013, 14:59:12 สรุปว่าต้องไม่ขันจนสุดหรือครับ
หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 04 กรกฎาคม 2013, 19:11:53 เอาการหันหัวเทียนมาฝากครับ :-*
หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: jamesZa ที่ 04 กรกฎาคม 2013, 19:23:06 หัวเทียนรถยนต์ ใช้มาไม่รู้กี่โลแล้วละสิเรา ซื้อรถมือ2มา เห็นเคยมีคนบอกว่า หัวละ600กว่าบาท เปลี่ยน4ตัวกะจุก ไม่รู้ว่ามีตัวละ60บาทด้วยสิ ถูกกว่าหัวเทียนมอไซร์ NGK 80บาท...ต้องเปลี่ยนมั้งสะแล้ว แต่ว่า ยี่ห้องอะไรดีละครับ ถูกๆประสิทภาพดีเหมือนๆกันใช่ไหมครับ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 04 กรกฎาคม 2013, 19:36:10 หัวเทียนเขาใช้กันที เป็น 30,000 โล เลยหรือ ไอ้เราดันเปลี่ยนทุกๆ 10,000 โล เอง เดียวไม่เอามาใช้เพิ่มอีกซัก 5,000 โลดีกว่า
ที่ใช้อยู่เป็นหัวเข็ม เบอร์ 6 ของ NGK G-Power ราคาต่อหัว 120 บาท ถ้า ธรรมดา NGK หัวละ 60 บาท เอง เคยเห้นมี 4 เขี้ยว หัวละ 150 บาท เอง ใช้ดีหรือเปล่าไม่รู้ ::) (http://image.truckinweb.com/f/18154936+w750+st0/0907tr_06_z+101_garage_tips+anti_seize_compound.jpg) อันนี้เพิ่มเติมครับ น่าจะใช้ได้ดี ป้องกันเกลียวหัวเทียนติดกับเสื้อสูบ เป็น anti seize เคยใช้ในเตาเผาแยกแก๊ส ความร้อน 1500 องศา ถอดหัว Burner พ่นแวค ออกมา ใช้ประแจถอดได้สบาย หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tee3D ที่ 05 กรกฎาคม 2013, 09:10:11 หัวเทียนเขาใช้กันที เป็น 30,000 โล เลยหรือ ไอ้เราดันเปลี่ยนทุกๆ 10,000 โล เอง เดียวไม่เอามาใช้เพิ่มอีกซัก 5,000 โลดีกว่า ที่ใช้อยู่เป็นหัวเข็ม เบอร์ 6 ของ NGK G-Power ราคาต่อหัว 120 บาท ถ้า ธรรมดา NGK หัวละ 60 บาท เอง เคยเห้นมี 4 เขี้ยว หัวละ 150 บาท เอง ใช้ดีหรือเปล่าไม่รู้ ::) (http://image.truckinweb.com/f/18154936+w750+st0/0907tr_06_z+101_garage_tips+anti_seize_compound.jpg) อันนี้เพิ่มเติมครับ น่าจะใช้ได้ดี ป้องกันเกลียวหัวเทียนติดกับเสื้อสูบ เป็น anti seize เคยใช้ในเตาเผาแยกแก๊ส ความร้อน 1500 องศา ถอดหัว Burner พ่นแวค ออกมา ใช้ประแจถอดได้สบาย มีใครเคยลองยังครับ ว่าเจ้าตัวทาเกลียวนี้ใช้ได้ป่าว....น่าสนใจมากๆ อย่างน้อยก็เซฟตัวเรื่องหัวเทียนติดฝาสูบ :) ส่วนเรื่องการใส่หัวเทียน...มันต้องจำกัดปอด์นตามสเปค น่าจะดีกว่าหรือเปล่าครับ แต่ผมไม่เคยเห็นอู่ไหนทำน๊ะครับ เห็นแต่ขันเอาตึงๆ มือ...ว่าแล้วมือช่างแต่ละคนก็ดันตึงไม่เท่ากันด้วย...ชักเสียว :( หัวข้อ: Re: รถใช้แก๊สควรดูแลหัวเทียนด้วยนะครับ เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 05 กรกฎาคม 2013, 15:47:45 เคสนี้ หัวเทียนขาด ค่าใช้จ่ายประมาณ 4500 ครับ ไม่รู้ว่าถูกหรือแพงครับ เครื่อง D16Y4 คือรื้อออกมาทำเกลียวใหม่ บดวาล์ว ประเก็น ต่างๆ ท่อยางที่ไม่ค่อยดี เปลี่ยนใหม่หมดเลยครับ ปล ร้านที่ติดแก็ซเขาเป้นคนทำหัวเทียนขาดเขาช่วย อีก 1500 ครับ เบ็ดเสจร็ จ่าย 3000 ครับ หลังจากนั้นขับได้อีก 2 สัปดาห์เครื่องกระจายครับ ปัจจุบันวาง B20B แล้วครับ เล่าสู่กันฟัง ไม่รู้ว่าจะโทษใครครับ :-[ :-[ :-[ :-[
|