:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: hero_noi ที่ 29 มิถุนายน 2013, 19:54:13



หัวข้อ: ถามเรื่องแอร์egครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hero_noi ที่ 29 มิถุนายน 2013, 19:54:13
ถามเรื่องแอร์egครับ พอดีเพิ่งเปลี่ยนระบบจากr12เป็น134a โดยถอดเอาของมือสองจากหัวตัดใส่หมด คอม-แผง-พัดลม-ตู้-ไดเออ-ท่อแอร์-โบเวอ  แต่มีปัญหาดังนี้คือ ตอนติดเครื่องใหม่ๆ(ของแต่ละวันรถจอดตากแดด)จะไม่ค่อยเย็นเลยครับส่วนมากจะมีแต่ลมออกแต่พอขับไปซัก20นาทีความเย็นจะเริ่มมาแล้ว ขนาดเปิดเบอร์1ตอนกลางคืนยังหนาวครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแอร์egครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 30 มิถุนายน 2013, 08:29:32
ถามเรื่องแอร์egครับ พอดีเพิ่งเปลี่ยนระบบจากr12เป็น134a โดยถอดเอาของมือสองจากหัวตัดใส่หมด คอม-แผง-พัดลม-ตู้-ไดเออ-ท่อแอร์-โบเวอ  แต่มีปัญหาดังนี้คือ ตอนติดเครื่องใหม่ๆ(ของแต่ละวันรถจอดตากแดด)จะไม่ค่อยเย็นเลยครับส่วนมากจะมีแต่ลมออกแต่พอขับไปซัก20นาทีความเย็นจะเริ่มมาแล้ว ขนาดเปิดเบอร์1ตอนกลางคืนยังหนาวครับ


เป็นเรื่องปรกติสำหรับการทำงานของระบบแอร์ไม่ว่าจะเทพแค่ไหน เวลาระบบทำงานใหม่ๆ
จะต้องให้ระบบไหลเวียนและเชตให้มันทำงานในการ อัด ดูด  ฉีด การระบายควาใร้อน การกลัน
ตัวตอนฉีดเป็นไอ การถ่ายเทความร้อน ต้องใบ้เวลาในการทำงานพอสมควร มันจะไม่ใช่
เปิดปุ๊ป เย็นปั๊ป นะครับอันนี้ระบบของการทำงาน ไม่แปลกครับ ยิ่งรถจตากแดดที่ผมทำทุกครั้ง
คือ เปิดประตูทั้ง 4 บานสัก 5 นาทีให้ลมร้อนระบาบออกก่อน ให้อุณหภูมิลดลง ค่อยสตาร์ทรถ
เปิดระบบแอร์

นอกจากนั้น คงเป็นเรื่องของระบบ ความสามารถของอุปกรณ์ คือ คอมแรงอีด ดูด ดี  แผงระบายดี
พัดลมแรง ตู้ไม่ตันวาล์วไมีมีปัญหา  ใช้น้ำยาคุณภาพดี น้ำมะนคอมคุณภาพและปริมาณที่
เหมาะสม

เห็นบอกว่าได้ ระบบมาจากหัวตัด ได้ของดีครับ แต่ตอนเอามาทำระบบต้องล้างระบบทั้งภายในและภาย
นอกให้สะอาดที่สุดนะครับ หัวใจที่ทำให้แอร์เย็น  วาล์ว กัไดเออร์ต้องเปลี่ยนใหม่นะครับ ใช้ได้แต่ไม่ดี
ไม่จบ คือ มีปัญหาไม่ค่อยเย็นนั้นหละครับ โดยเฉพาะไดเออร์ใช้ของเก่าไม่ได้ สารดูดความชื้นอิ่มตัว
แล้วเสื่อม

ที่เหลือก็แวคนานๆ ชาร์ทน้ำยาคุณภาพดีๆนะครับ มีผลมากมาย2อย่างหลัง

อันนั้นภาพรวมๆนะครับ ที่เห็นว่าแอร์ไม่ค่อยเย็นครับ

ลองเข้าห้อง คลังความรู้กระทู้แอร์ดูครับ มีสาระมากมาย :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแอร์egครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hero_noi ที่ 30 มิถุนายน 2013, 20:13:13

เป็นเรื่องปรกติสำหรับการทำงานของระบบแอร์ไม่ว่าจะเทพแค่ไหน เวลาระบบทำงานใหม่ๆ
จะต้องให้ระบบไหลเวียนและเชตให้มันทำงานในการ อัด ดูด  ฉีด การระบายควาใร้อน การกลัน
ตัวตอนฉีดเป็นไอ การถ่ายเทความร้อน ต้องใบ้เวลาในการทำงานพอสมควร มันจะไม่ใช่
เปิดปุ๊ป เย็นปั๊ป นะครับอันนี้ระบบของการทำงาน ไม่แปลกครับ ยิ่งรถจตากแดดที่ผมทำทุกครั้ง
คือ เปิดประตูทั้ง 4 บานสัก 5 นาทีให้ลมร้อนระบาบออกก่อน ให้อุณหภูมิลดลง ค่อยสตาร์ทรถ
เปิดระบบแอร์

นอกจากนั้น คงเป็นเรื่องของระบบ ความสามารถของอุปกรณ์ คือ คอมแรงอีด ดูด ดี  แผงระบายดี
พัดลมแรง ตู้ไม่ตันวาล์วไมีมีปัญหา  ใช้น้ำยาคุณภาพดี น้ำมะนคอมคุณภาพและปริมาณที่
เหมาะสม

เห็นบอกว่าได้ ระบบมาจากหัวตัด ได้ของดีครับ แต่ตอนเอามาทำระบบต้องล้างระบบทั้งภายในและภาย
นอกให้สะอาดที่สุดนะครับ หัวใจที่ทำให้แอร์เย็น  วาล์ว กัไดเออร์ต้องเปลี่ยนใหม่นะครับ ใช้ได้แต่ไม่ดี
ไม่จบ คือ มีปัญหาไม่ค่อยเย็นนั้นหละครับ โดยเฉพาะไดเออร์ใช้ของเก่าไม่ได้ สารดูดความชื้นอิ่มตัว
แล้วเสื่อม

ที่เหลือก็แวคนานๆ ชาร์ทน้ำยาคุณภาพดีๆนะครับ มีผลมากมาย2อย่างหลัง

อันนั้นภาพรวมๆนะครับ ที่เห็นว่าแอร์ไม่ค่อยเย็นครับ

ลองเข้าห้อง คลังความรู้กระทู้แอร์ดูครับ มีสาระมากมาย :-* :-* :-*
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแอร์egครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 30 มิถุนายน 2013, 20:16:15

เป็นเรื่องปรกติสำหรับการทำงานของระบบแอร์ไม่ว่าจะเทพแค่ไหน เวลาระบบทำงานใหม่ๆ
จะต้องให้ระบบไหลเวียนและเชตให้มันทำงานในการ อัด ดูด  ฉีด การระบายควาใร้อน การกลัน
ตัวตอนฉีดเป็นไอ การถ่ายเทความร้อน ต้องใบ้เวลาในการทำงานพอสมควร มันจะไม่ใช่
เปิดปุ๊ป เย็นปั๊ป นะครับอันนี้ระบบของการทำงาน ไม่แปลกครับ ยิ่งรถจตากแดดที่ผมทำทุกครั้ง
คือ เปิดประตูทั้ง 4 บานสัก 5 นาทีให้ลมร้อนระบาบออกก่อน ให้อุณหภูมิลดลง ค่อยสตาร์ทรถ
เปิดระบบแอร์

นอกจากนั้น คงเป็นเรื่องของระบบ ความสามารถของอุปกรณ์ คือ คอมแรงอีด ดูด ดี  แผงระบายดี
พัดลมแรง ตู้ไม่ตันวาล์วไมีมีปัญหา  ใช้น้ำยาคุณภาพดี น้ำมะนคอมคุณภาพและปริมาณที่
เหมาะสม

เห็นบอกว่าได้ ระบบมาจากหัวตัด ได้ของดีครับ แต่ตอนเอามาทำระบบต้องล้างระบบทั้งภายในและภาย
นอกให้สะอาดที่สุดนะครับ หัวใจที่ทำให้แอร์เย็น  วาล์ว กัไดเออร์ต้องเปลี่ยนใหม่นะครับ ใช้ได้แต่ไม่ดี
ไม่จบ คือ มีปัญหาไม่ค่อยเย็นนั้นหละครับ โดยเฉพาะไดเออร์ใช้ของเก่าไม่ได้ สารดูดความชื้นอิ่มตัว
แล้วเสื่อม

ที่เหลือก็แวคนานๆ ชาร์ทน้ำยาคุณภาพดีๆนะครับ มีผลมากมาย2อย่างหลัง

อันนั้นภาพรวมๆนะครับ ที่เห็นว่าแอร์ไม่ค่อยเย็นครับ

ลองเข้าห้อง คลังความรู้กระทู้แอร์ดูครับ มีสาระมากมาย :-* :-* :-*
:-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแอร์egครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hero_noi ที่ 04 กรกฎาคม 2013, 18:23:00
วันนี้ลองล้างแผงคอยร้อนเองแล้วเป่าด้วยลมแรงๆ เห็นผลเลยครับเย็นขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแต่ก่อนเคยเปิดเบอร์3แต่ตอนนี้แค่เบอร์2ก็หนาวแล้วครับ(กลางวัน)เหลือแต่ฟิล์มที่ยังไม่ได้ติด...


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแอร์egครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 04 กรกฎาคม 2013, 20:11:06
ยินดีด้วยครับ
การล้างแผงคอยร้อน สามารถทำได้ด้วยตนเอง เป็นการที่เอาเศษสิ่งสกปรก
ที่เบียดบังลมจากภายนอกและผมจากพัดลมแผงคอยร้อนให้สามารถระบายได้ทัน นั้นคือ
ระบบแอร์ น้ำยาที่ออกมาจากตู้แอร์ น้ำยาจะเป็นไอ ที่มีความดันและอุณหภูมิที่ต่ำ มาผ่าน
เข้ามาที่ท่อ LO  และคอมมีหน้าที่ที่จะต้องอัดน้ำยาแอร์ให้มีความดันและอุณหภมิที่สูงขึ้น
เพื่อที่จะทำให้น้ำยาแอร์นั้นเปลี่ยนสถานะจากไอที่มีความดันและอุณหภูมิต่ำ เป็นของเหลว
ที่มีความดันและอุณหภูมิสูง โดยผ่านแผงคอนเดนเซอร์  การที่สถานจะเปลี่ยนจากไอเป็น
ของเหลวได้ดีนั้น จะต้องได้รับการระบายจากแผงคอยร้อนที่ต้องมีลมอากาศภายนอก
ไม่ว่าจะเป็นลมจากภายนอก หรือลมจากพัดลมแผง

ฉะนั้นเมื่อความร้อนระบายได้ไม่ดี การเปลี่ยนสถานะดังกล่าวก็จะไม่ดีตาม ประสิทธิภาพ
การทำงานของระบบก็จะลดลง จะสังเกตว่าถ้าแผงระบายไม่ดี น้ำยาของเหลว ที่วิ่ง
เข้าไปไดเออร์จะร้อน รวมถึงไดเออร์ดจะร้อนด้วย ซึ่งผิดปรกติ แอร์ไม่เย็นแน่นอน

ฉะนั้น การล้างแผงคอยร้อน จึงเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่สามารถช่วยเลือการระบาย
นอกเหนือจาก พัดลมแผง แผงคอยร้อนต้องไม่ตันในนะครับ  วิธีการนี้เขาเรียกว่า
Cooldown ระบบ.....ลองใช้ไปครับถ้ายังระบายไม่ทันอีกก็คงเป็นเรื่องระบบข้างใน
ซึ่งต้องถอดระบบมาล้าง เปลี่ยนอุปกรณ์ที่บกพร่อง อัดน้ำยาคุณภาพดีๆ

เอ้อว่าจะตอบให้สั้นๆ  เล่น Lecture เป็นกระบวนการเลย.......กำ  :'( :'( :-* :-*