:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nuttapong ที่ 25 มิถุนายน 2013, 08:18:27



หัวข้อ: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapong ที่ 25 มิถุนายน 2013, 08:18:27
รถผมเป็นตาโต 97 อาการคือมันชอบสะดุดและกำลังตกเร่งแซงไม่ค่อยขึ้นทั้งๆที่
เปลี่ยนจากเกียร์5มาเป็นเกียร์4ต้องรอรอบครับเป็นที่ไรครับ รถผมเปิดฝามาครับ
รถผมติดแก๊สครับระบบดูด  รบกวนพี่ๆตอบหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 26 มิถุนายน 2013, 19:18:52
รถผมเป็นตาโต 97 อาการคือมันชอบสะดุดและกำลังตกเร่งแซงไม่ค่อยขึ้นทั้งๆที่
เปลี่ยนจากเกียร์5มาเป็นเกียร์4ต้องรอรอบครับเป็นที่ไรครับ รถผมเปิดฝามาครับ
รถผมติดแก๊สครับระบบดูด  รบกวนพี่ๆตอบหน่อยครับ

อาการแรกถ้าเปิดฝามาช่างใส่สายพานไทม์มิ่งผิดมาร์ค
หรือครัซหมดและสามหม้อต้มเสื่อม


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 27 มิถุนายน 2013, 08:00:31
เป็นเหมือนกัน ประมาณว่าเกียร์แซงไม่เคยพ้นเลย เกียร์สี่ตลอด คลัชไม่หมด หม้ต้มไม่เสื่อม แต่สายพานผิดมาคส์นี้ ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเกี่ยวตรงไหนอ่ะ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 27 มิถุนายน 2013, 08:25:24
อีกอย่างลองตั้งวาวล์ดู


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 27 มิถุนายน 2013, 21:41:51
อาการที่เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  เร่งไม่ขึ้นเป็นได้หลายส่วน  ประเด็นแรกก็ควรตรวจสอบเรื่องสายพานไทม์มิ่ง  ระบบไฟจุดระเบิด  สายพานไทม์มิ่งหากตั้งไม่ตรงมาร์ค  จะทำให้ต่ำแหน่งองศาการจุดระเบิดผิดไป  อาจจะทำให้มีการจุดระเบิดก่อนหรือหลัง  ที่ลูกสูบเคลื่อนที่สู่จุดศูนย์ตายบน  TDC   การจุดระเบิดก่อนหรือหลังเป็นผลให้เครื่องยนต์จุดระเบิดไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  เร่งไม่ขึ้น ต้องค่อยเร่งถึงจะพอได้  แต่ยังงัยเครื่องก็ไม่มีกำลัง  อาการนี้มีสิ่งบอกเหตุได้ว่าตั้งสายพานไทม์มิงผิด  หรือสายพานเกิดกระโดดข้ามร่อง เพราะสายพานหย่อน เป็นได้ทั้งสองกรณี   จะทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ผิดปกติ  สวิงไปมา รอบต่ำเครื่องสะดุดเมื่อเปิดแอร์เข้าเกียร์

กับเรื่องระบบไฟจุดระเบิด   อาจเป็นไปได้ว่าระบบไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเีทียนมีน้อยหรือต่ำไป  เกิดได้หลายสาเหตุ  ส่วนหนึ่งอาจจะมีการั่วหรือลี๊คลงกราวด์ ทั้งที่ตัวจานจ่ายและสายไฟหัวเทียน  หรือสายหัวเทียนเกิดค่าความต้านทานขึ้นในสายหัวเทียนมาก  จนเกิดโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก  ทำให้ไฟสูงตกลงมาก   การจุดระเบิดก้ไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  แต่อาการนี้มีผลน้อยมากกับการที่เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น

กับประเด็นที่สาม  รถที่ใช้แก็สระบบดูด เมื่อมีการใช้งานนานไป  ทำให้ภายในหม้อต้มแก็สเสื่อม  อัยมาจากการเกิดขี้แก็สขึ้นในระบบ ด้วยปัจจัยการใช้ระบบแก็ส  ในขณะที่หม้อต้มแก็สยังมีน้ำในหม้อต้มร้อนไม่พอ   ประเภทสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยระบบแก็สทันที  หรือใช้แต่แก็สอย่างเดี่ยว  ผลของการที่น้ำในหม้อต้มมีอุณหภูมิความร้อนน้อย  ทำให้อุณหภูมิในห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอ  มีอุณหภูมิไม่พอที่จะให้น้ำแก็สระเหยกลายเป็นไอแก็สได้ไม่หมด  ทำให้เกิดขี้แก็ส ที่คล้ายกับน้ำมันเครื่อง  ไหลไปติดแผ่นผ้าไดอะแฟรมของหม้อต้ม  เกาะเยิ้มที่แผ่นผ้า  ทำให้แผ่นผ้าที่เป็นรูปทรงฝาชีเกิดย่นเสียรูป  

  ทำให้มีผลกับแรงดูดของแว็คคั่มจากท่อไอดีมากระทำต่อพื้นผิวแผ่นผ้าไดอะแฟรม  เพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ฉิ่งฉับ  ที่ควบคุมการเปิดให้ไอแก็สผ่าน  เปิดให้แก็สผ่านได้เต็มที่  เพราะแรงกดแผ่นไดอะแฟรมเอาชนะแรงต้านการกดของสปริงไอเดิล   ทำให้วาวล์ฉิ่งฉับเปิดเต็มที่ ให้ไอแก็สผ่าน  ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   ทำให้มีส่นผสมแก็สหนาในการจุดระเบิด  เครื่องยนต์ก็ไม่มีกำลัง  ก็ทำให้เร่งเครื่องยนต์ไม่ตอบสนอง  กำลังเครื่องยนต์ตก  ดังนั้นเรื่องหม้อต้มแก็สก็มีส่วนให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน
สำหรับอาการของแผ่นครัชท์หมด  เวลาเร่งเครื่องยนต์จะมีรอบเครื่องยนต์สูง  แต่ความเร็วรถกลับไม่ตอบสนองตามรอบเครื่องยนต์  ก็มีสิทธิ์ทำให้รถเร่งไม่ออกไม่ขึ้น  แต่รองเครื่องสูงตามการกดของคันเร่ง  ก็ต้องสังเกตุไว้ด้วย

ก่อนอื่นอยากแนะนำว่าควรตรวจเช็คเรื่องสายพานไทม์มิ่งเป็นอันดับแรก  ไฟจุดระเบิดอันดับสอง  และสุดท้ายเรื่องระบบแก็ส  ลองเคร่าๆตามที่ผมแนะนำนี้ก่อน   .........srithanon

  


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
เริ่มหัวข้อโดย: Jeddo ที่ 27 มิถุนายน 2013, 21:48:22
ขับน้ำมันเป้นมั้ย หรือน้ำมันก็เป็น  :-\ :-\


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapong ที่ 28 มิถุนายน 2013, 08:10:26
อาการที่เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  เร่งไม่ขึ้นเป็นได้หลายส่วน  ประเด็นแรกก็ควรตรวจสอบเรื่องสายพานไทม์มิ่ง  ระบบไฟจุดระเบิด  สายพานไทม์มิ่งหากตั้งไม่ตรงมาร์ค  จะทำให้ต่ำแหน่งองศาการจุดระเบิดผิดไป  อาจจะทำให้มีการจุดระเบิดก่อนหรือหลัง  ที่ลูกสูบเคลื่อนที่สู่จุดศูนย์ตายบน  TDC   การจุดระเบิดก่อนหรือหลังเป็นผลให้เครื่องยนต์จุดระเบิดไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  เร่งไม่ขึ้น ต้องค่อยเร่งถึงจะพอได้  แต่ยังงัยเครื่องก็ไม่มีกำลัง  อาการนี้มีสิ่งบอกเหตุได้ว่าตั้งสายพานไทม์มิงผิด  หรือสายพานเกิดกระโดดข้ามร่อง เพราะสายพานหย่อน เป็นได้ทั้งสองกรณี   จะทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ผิดปกติ  สวิงไปมา รอบต่ำเครื่องสะดุดเมื่อเปิดแอร์เข้าเกียร์

กับเรื่องระบบไฟจุดระเบิด   อาจเป็นไปได้ว่าระบบไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเีทียนมีน้อยหรือต่ำไป  เกิดได้หลายสาเหตุ  ส่วนหนึ่งอาจจะมีการั่วหรือลี๊คลงกราวด์ ทั้งที่ตัวจานจ่ายและสายไฟหัวเทียน  หรือสายหัวเทียนเกิดค่าความต้านทานขึ้นในสายหัวเทียนมาก  จนเกิดโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก  ทำให้ไฟสูงตกลงมาก   การจุดระเบิดก้ไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  แต่อาการนี้มีผลน้อยมากกับการที่เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น

กับประเด็นที่สาม  รถที่ใช้แก็สระบบดูด เมื่อมีการใช้งานนานไป  ทำให้ภายในหม้อต้มแก็สเสื่อม  อัยมาจากการเกิดขี้แก็สขึ้นในระบบ ด้วยปัจจัยการใช้ระบบแก็ส  ในขณะที่หม้อต้มแก็สยังมีน้ำในหม้อต้มร้อนไม่พอ   ประเภทสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยระบบแก็สทันที  หรือใช้แต่แก็สอย่างเดี่ยว  ผลของการที่น้ำในหม้อต้มมีอุณหภูมิความร้อนน้อย  ทำให้อุณหภูมิในห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอ  มีอุณหภูมิไม่พอที่จะให้น้ำแก็สระเหยกลายเป็นไอแก็สได้ไม่หมด  ทำให้เกิดขี้แก็ส ที่คล้ายกับน้ำมันเครื่อง  ไหลไปติดแผ่นผ้าไดอะแฟรมของหม้อต้ม  เกาะเยิ้มที่แผ่นผ้า  ทำให้แผ่นผ้าที่เป็นรูปทรงฝาชีเกิดย่นเสียรูป  

  ทำให้มีผลกับแรงดูดของแว็คคั่มจากท่อไอดีมากระทำต่อพื้นผิวแผ่นผ้าไดอะแฟรม  เพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ฉิ่งฉับ  ที่ควบคุมการเปิดให้ไอแก็สผ่าน  เปิดให้แก็สผ่านได้เต็มที่  เพราะแรงกดแผ่นไดอะแฟรมเอาชนะแรงต้านการกดของสปริงไอเดิล   ทำให้วาวล์ฉิ่งฉับเปิดเต็มที่ ให้ไอแก็สผ่าน  ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   ทำให้มีส่นผสมแก็สหนาในการจุดระเบิด  เครื่องยนต์ก็ไม่มีกำลัง  ก็ทำให้เร่งเครื่องยนต์ไม่ตอบสนอง  กำลังเครื่องยนต์ตก  ดังนั้นเรื่องหม้อต้มแก็สก็มีส่วนให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน
สำหรับอาการของแผ่นครัชท์หมด  เวลาเร่งเครื่องยนต์จะมีรอบเครื่องยนต์สูง  แต่ความเร็วรถกลับไม่ตอบสนองตามรอบเครื่องยนต์  ก็มีสิทธิ์ทำให้รถเร่งไม่ออกไม่ขึ้น  แต่รองเครื่องสูงตามการกดของคันเร่ง  ก็ต้องสังเกตุไว้ด้วย

ก่อนอื่นอยากแนะนำว่าควรตรวจเช็คเรื่องสายพานไทม์มิ่งเป็นอันดับแรก  ไฟจุดระเบิดอันดับสอง  และสุดท้ายเรื่องระบบแก็ส  ลองเคร่าๆตามที่ผมแนะนำนี้ก่อน   .........srithanon

  

ละเอียดมากครับเดียวผมจะลองทำตามที่แนะนำครับขอบคุณตรับสำหรับคำแนะนำครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapong ที่ 28 มิถุนายน 2013, 08:10:58
ขับน้ำมันเป้นมั้ย หรือน้ำมันก็เป็น  :-\ :-\

เป็นทั้งแก๊สและน้ำมันครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยครับ (รถไม่มีกำลัง)
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 30 มิถุนายน 2013, 21:17:21
น้ำมันก่อเป็น


มีวิธีสังเกตไหมครับว่ามันตกร่องหรือผิดมาสค์ยังไง