หัวข้อ: รบกวนผู้รู้ครับ เข้าเกียร์ยากมาก (MT) มันติดๆขัดๆ และแข็ง เริ่มหัวข้อโดย: t.vtec ที่ 17 มิถุนายน 2013, 13:52:30 -ฟิลลิ่งมันแข็งดันเกียร์ยากตั้งเข้าแต่เกียร์1(น่าจะยากสุด) ลงมา2นี่โอเคหน่อยแต่บางทีก็ว่าวไป4มันออกฟิลแข็งติดๆขัดๆ เกียร์3,4,5 ไม่ติดเท่าไหร่ เกียร์ถอยติดพอๆกันกับเกียร์1 ติดและแข็ง (ปล.เหยียบครัชจม จนจะทะลุแพหน้าแล้วคับ 55)
-ทีแรกผมก็คิดว่าคงไม่เป็นไรหรอกฟิลลิ่งมันคงเป็นแบบนี้แหละเพราะเคยขับแต่รถใหม่ มาขับรถสิบกว่าปี(coupe) มันคงตามอายุ .. แต่!!!! ผมมีโอกาสไปลองขับรถรุ่นน้อง(coupeเหมือนกัน) ต่างกันตรง 16A ของผม 16B ไม่รุ้ว่าเกี่ยวมั้ยแต่ไม่น่าเกี่ยว มันคนละเรื่องเลยครับ ฟิลลิ่งรถมันเข้าเกียร์เหมือนรถใหม่ นิ่มๆง่ายๆสบายๆ ชิลๆ -คิดในใจเอาแล้วกู เป็นอะไรอีกว่ะเนี่ย!!!! ที่อยากทราบคือเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ได้รถมาก็ฟิลเข้าเกียร์แบบนี้เลย T^T 1.กระบองเกียร์มันมีปัญหา เป็นไปได้มั้ยครับ? เปลี่ยนแล้วจะหายมั้ย? 2.เฟืองเกียร์มีปัญหา <<< อันนี้ไม่น่าใช่ มันดูรุนแรงเกินไป 555 3.ครัชมีปัญหา ผ้าหมด อะไรทำนองนี้ จะใช่เหร๊ออ 4.สาเหตุอื่นๆ เป็นอะไรได้อีกครับ ส่วนตัวผมสงสัยข้อ 1. -ขอถามอีกนิดครับรถสตาร์ทติดยาก ไม่ว่าจะเช้า เที่ยง เย็น ต้องบิดกุญแจ 3-4 วิ แบตเปลี่ยนใหม่แล้ว มันเกี่ยวกะไดร์สตาร์ทป่ะคับ เปลี่ยนแล้วมันจะติดง่ายขึ้นมั้ย แล้ว ไดร์สตาร์ทกับ ไดร์ชาร์ต มันต่างกันยังไง? ปล.สุดท้าย ขอบคุณมากๆครับ ถ้าใครจะพอไขข้องข้องใจให้ผม กลุ้มมากนอนคิดมาหลายวันครับ ขออภัยที่ถามเยอะ(มาก)ครับ ;D หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้ครับ เข้าเกียร์ยากมาก (MT) มันติดๆขัดๆ และแข็ง เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 17 มิถุนายน 2013, 13:55:57 ลองถ่ายน้ำมันเกียร์ ดูหรือยังครับ บางที น้ำมันเกียร์มีน้อยกว่า สเป็ค ก็เป็นสาเหตุให้เกิดอาการเข้าเกียร์ยาก ได้ครับ ยิ่งถ้าน้อยมากๆ มีโอกาส ใช้ไปแล้ว เกียร์เข้าไม่ได้เลยก็มี เคยเจอล่าสุด จากรถเพื่อนผมเอง เพราะน้ำมันเกียร์น้อยนี่แหละครับ
ส่วนถ้าผ้าคลัชใกล้จะหมด จะสังเกตุได้จากการ เหยียบคิ๊กดาวน์ลงไป แล้วสังเกตุว่ามีอาการคลัชลื่นหรือไม่ครับ ถ้าไม่ลื่น ก็ไม่น่าเกี่ยวกับผ้าคลัชครับ :P หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้ครับ เข้าเกียร์ยากมาก (MT) มันติดๆขัดๆ และแข็ง เริ่มหัวข้อโดย: t.vtec ที่ 17 มิถุนายน 2013, 14:07:17 ลองถ่ายน้ำมันเกียร์ ดูหรือยังครับ บางที น้ำมันเกียร์มีน้อยกว่า สเป็ค ก็เป็นสาเหตุให้เกิดอาการเข้าเกียร์ยาก ได้ครับ ยิ่งถ้าน้อยมากๆ มีโอกาส ใช้ไปแล้ว เกียร์เข้าไม่ได้เลยก็มี เคยเจอล่าสุด จากรถเพื่อนผมเอง เพราะน้ำมันเกียร์น้อยนี่แหละครับ ส่วนถ้าผ้าคลัชใกล้จะหมด จะสังเกตุได้จากการ เหยียบคิ๊กดาวน์ลงไป แล้วสังเกตุว่ามีอาการคลัชลื่นหรือไม่ครับ ถ้าไม่ลื่น ก็ไม่น่าเกี่ยวกับผ้าคลัชครับ :P +1 เดี๋ยวลองถ่ายมันเกียร์ดูครับ ขอบคุณครับพี่ ^^ มีใครเคยเป็นอยากแชร์ประสบการณ์เชิญเลยนะครับ ไว้เป็นความรู้ท่านอื่นๆที่ประสบปัญหานี้ครับ หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้ครับ เข้าเกียร์ยากมาก (MT) มันติดๆขัดๆ และแข็ง เริ่มหัวข้อโดย: เต่ากัดยาง ที่ 17 มิถุนายน 2013, 14:27:11 ลองถ่ายน้ำมันเกียร์ดูครับ ถ้าไม่หาย งานอาจเข้าได้ เพราะเท่าที่เคยศึกษามา ปัญหาเข้าเกียร์ยาก ถ้าไม่รวมแค่เรื่องคันเข้าเกียร์ ก็ยาวไปถึง เฟืองเกียร์ซิงโคเมท
งานละเอียด แต่รอดูความคิดเห็นจอมยุทธท่านต่อไปดูนะครับ :'( หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้ครับ เข้าเกียร์ยากมาก (MT) มันติดๆขัดๆ และแข็ง เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 17 มิถุนายน 2013, 19:08:31 อาจจะบุชคันเกียร์ ยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ หรือ ใส่ควิคชิฟ
สตาทยาก รองดูที่กล่อง ecu ก่อนก็ใด้ครับ c อาจจะเสื่อม :-[ หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้ครับ เข้าเกียร์ยากมาก (MT) มันติดๆขัดๆ และแข็ง เริ่มหัวข้อโดย: t.vtec ที่ 18 มิถุนายน 2013, 09:32:39 ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ ... อยากถามต่อว่า ไดร์สตาร์ทกับ ไดร์ชาร์ต ต่างกันอย่างไร? ::)
หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้ครับ เข้าเกียร์ยากมาก (MT) มันติดๆขัดๆ และแข็ง เริ่มหัวข้อโดย: เต่ากัดยาง ที่ 18 มิถุนายน 2013, 10:06:40 ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ ... อยากถามต่อว่า ไดร์สตาร์ทกับ ไดร์ชาร์ต ต่างกันอย่างไร? ::) ไดร์สตาร์ มีไว้สำหรับ ทำการเริ่มหมุนเครื่องครั้งแรกในการสตาร์ท จะส่งกำลังผ่านเฟืองเข้าไปขบกับล้อช่วยแรง (ฟลายวิน) เพื่อทำให้เครื่องยนต์หมุนในการสตาร์ทรถครั้งแรก ตำแหน่งติดตั้ง เยื้องข้าง ตรงหัวหมูเกียร์ ส่วนไดร์ชาร์ท มีไว้สำหรับทำหน้าที่ รับกำลังจากสาพานหน้าเครื่อง เพื่อที่จะหมุนตัวมันเองเพื่อชาทร์ไฟนำไปใช้ในระบบ และชาทร์เพื่อเก็บเข้าแบตเตอร์รี่ ตำแหน่งติดตั้งหน้าเครื่องตรงชุดสายพาน ฮี่ๆๆ ;) ;) หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้ครับ เข้าเกียร์ยากมาก (MT) มันติดๆขัดๆ และแข็ง เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 19 มิถุนายน 2013, 18:49:38 เบสิกเช็คเกียร์ ดับเครื่องเข้าเกียร์โดยไม่ต้องเหยีบครัช ถ้าเข้าง่ายปกติ แสดงว่าเป็นที่ครัช แต่ถ้าเข้ายากเหมือนเดิม แสดงว่าเป็นที่ ระบบส่งกำลัง กับ เฟืองเกียร์
หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้ครับ เข้าเกียร์ยากมาก (MT) มันติดๆขัดๆ และแข็ง เริ่มหัวข้อโดย: t.vtec ที่ 20 มิถุนายน 2013, 12:31:09 เบสิกเช็คเกียร์ ดับเครื่องเข้าเกียร์โดยไม่ต้องเหยีบครัช ถ้าเข้าง่ายปกติ แสดงว่าเป็นที่ครัช แต่ถ้าเข้ายากเหมือนเดิม แสดงว่าเป็นที่ ระบบส่งกำลัง กับ เฟืองเกียร์ โอ้ยยย สวรรค์ทรงโปรด ขอบคุณครับพี่ๆๆขอบคุณมากครับ ชัดเลย!!! น่าจะเป็นที่ครัช เสียตังอีกแล้วว :'( |