หัวข้อ: ไฟตก เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 03 มิถุนายน 2013, 10:25:02 รอบเดินเบาไฟตกหลือ11v เวลาเร่งเครื่องไฟขึ้นเป็นปกติ14v และเวลาดับเครื่องสตาท์ไม่ค่อยติดต้องปิดระบบไฟทุกอย่างถึงสตาท์ติด แบตใหม่ครับ
แบบนี้ไม่รู้ว่าไดร์ชาตท์มีปัญหาหรือเปล่าครับ แนะนำด้วยครับ :( :( :( หัวข้อ: Re: ไฟตก เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 03 มิถุนายน 2013, 11:45:55 อาการนี้ส่วนหนึ่งมาจากระบบไดน์ชาร์จ มีปัญหาที่ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟได้ปกติ โดยเฉพาะที่รอบเดินเบา ปกติที่รอบเดินเบาจะมีกระแสไฟที่จ่านจากตัวไดน์ชาร์จ ประมาณ 6-10 Amp และจะจ่ายกระแสไฟเต็มที่ เมื่อมีโหลด ประมาณ 30 Amp ขึ้นไป ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 2000-2500 รอบ/นาที
ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า ไดน์ชาร์จมีปัญหา แนวทางในการตรวจสอบไดน์ชาร์จ ว่ามันทำงานปกติหรือไม่ ก้ให้นำเอา DC แอมป์มิเตอร์ ที่เป็นแบบ DC clamp meter มาวัดกระแสไฟที่ออกจากตัวไดน์ชาร์จ โดยเอา DC clamp มาคล้องที่สายไฟที่เป็นขั่ว บวก + ที่ตัวไดน์ชาร์จ ไปเข้าขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์ให้อยู่ในรอบเดินเบา แล้วดูที่ DC แอมป์มิเตอร์ มีกระแสไฟอ่านได้กี่แอมป์ หากต่ำกว่า 5 Amp หรือน้อยมาก แสดงว่ามีปัญหากับตัวไดโอด เร็คติไฟร์ อาจจะมีการชอร์ท ทำให้ผลิตกระแสไฟออกมาน้อย และเป็นเหตุให้มีกระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ไหลผ่านไดโอดที่ชอร์ทลงกราวด์ ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่ ในขณะที่การอ่านค่ากระแสไฟจากตัว DC แอมป์มิเตอร์ ที่รอบเดินเบา แล้วให้เร่งเครื่องยนต์ที่ 2000-2500 รอบ แล้วให้เปิดแอร์ เปิดไฟหน้ ารถ และลองอ่านค่ากระแสไฟที่มิเตอร์ดู ว่ามันจ่ายกระแสไฟมากกว่า 30 Amp หรือไม่ หากได้ไม่ถึง อาจจะ10-15 Amp ประมาณนี้ แสดงว่าไดน์ชาร์จมีปัญหา ต้องถอดออกมาตรวจสอบดูที่แปลงถ่านหมดหรือเปล่าในขั้นแรก ประการที่สองเช็คตัวไดโอดแต่ละตัวมันชอร์ทหรือไม่ (คงเป็นหน้าที่ของช่างไดน์) นอกจากนี้อาการที่เกิดขึ้นนี้ อาจจะมาจากสาเหตุของแบ็ตเตอรี่มีความผิดปกติของแผ่นธาตตะกั่วอ๊อกไซด์ เกิดค่าความต้านทานทางกระแสไฟฟ้าในตัวของมัน ทำให้กระแสไฟไหลจากขั่วบวกไปขั่วลบผ่านค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้แบ็ตไม่สามารถเก็บกระแสไฟได้นานๆ ซึ่งในแบ็ตเตอรี่ลูกใหม่ๆ อาจมีปัยหานี้เกิดขึ้นได้ แต่ก็ไม่มากนัก นานๆจะเจอสักครั้งสองครั้ง ดังเช่นเวลาเราไปเปลี่ยนแบ็ตใหม่ ทางผู้ขายเขาจะรับประกันว่า หากแบ็ตมีปัญหาเก็บไฟไม่อยู่ ให้นำมาเปลี่ยนใหม่ตามระยะเวลาที่กำหนด ก็ขอแนะนำท่านเจ้าของกระทู้ทำตามข้างบน กล่าวสรุป ตรวจเช็คการทำงานของไดน์ชาร์จ และตรวจคุณภาพการเก็บไฟของแบ็ตเตอรี่ ....srithanon หัวข้อ: Re: ไฟตก เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 03 มิถุนายน 2013, 12:32:44 ขอบคุณครับผมจะลองเช็คเบื้ิองต้นดูครับ
หัวข้อ: Re: ไฟตก เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 05 มิถุนายน 2013, 00:01:33 ผมไปเช็คแล้วครับไดร์ชาร์จมีปญัหาซ่อมมา300ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆๆครับ :-* :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: ไฟตก เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 05 มิถุนายน 2013, 08:35:19 ผมไปเช็คแล้วครับไดร์ชาร์จมีปญัหาซ่อมมา300ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆๆครับ :-* :-* :-* :-* ทำไรไปมั้งครับ |