:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: arm 2424 ที่ 03 มิถุนายน 2013, 10:25:02



หัวข้อ: ไฟตก
เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 03 มิถุนายน 2013, 10:25:02
รอบเดินเบาไฟตกหลือ11v เวลาเร่งเครื่องไฟขึ้นเป็นปกติ14v และเวลาดับเครื่องสตาท์ไม่ค่อยติดต้องปิดระบบไฟทุกอย่างถึงสตาท์ติด แบตใหม่ครับ
แบบนี้ไม่รู้ว่าไดร์ชาตท์มีปัญหาหรือเปล่าครับ  แนะนำด้วยครับ :( :( :(


หัวข้อ: Re: ไฟตก
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 03 มิถุนายน 2013, 11:45:55
อาการนี้ส่วนหนึ่งมาจากระบบไดน์ชาร์จ มีปัญหาที่ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟได้ปกติ  โดยเฉพาะที่รอบเดินเบา  ปกติที่รอบเดินเบาจะมีกระแสไฟที่จ่านจากตัวไดน์ชาร์จ  ประมาณ 6-10 Amp    และจะจ่ายกระแสไฟเต็มที่  เมื่อมีโหลด  ประมาณ 30 Amp ขึ้นไป ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 2000-2500  รอบ/นาที

ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า  ไดน์ชาร์จมีปัญหา   แนวทางในการตรวจสอบไดน์ชาร์จ  ว่ามันทำงานปกติหรือไม่   ก้ให้นำเอา DC แอมป์มิเตอร์  ที่เป็นแบบ DC clamp  meter   มาวัดกระแสไฟที่ออกจากตัวไดน์ชาร์จ  โดยเอา DC clamp  มาคล้องที่สายไฟที่เป็นขั่ว บวก + ที่ตัวไดน์ชาร์จ  ไปเข้าขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่    จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์ให้อยู่ในรอบเดินเบา    แล้วดูที่ DC แอมป์มิเตอร์   มีกระแสไฟอ่านได้กี่แอมป์   หากต่ำกว่า 5 Amp  หรือน้อยมาก  แสดงว่ามีปัญหากับตัวไดโอด เร็คติไฟร์  อาจจะมีการชอร์ท  ทำให้ผลิตกระแสไฟออกมาน้อย  และเป็นเหตุให้มีกระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ไหลผ่านไดโอดที่ชอร์ทลงกราวด์  ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่


ในขณะที่การอ่านค่ากระแสไฟจากตัว DC แอมป์มิเตอร์  ที่รอบเดินเบา    แล้วให้เร่งเครื่องยนต์ที่ 2000-2500 รอบ  แล้วให้เปิดแอร์  เปิดไฟหน้
ารถ  และลองอ่านค่ากระแสไฟที่มิเตอร์ดู  ว่ามันจ่ายกระแสไฟมากกว่า 30 Amp หรือไม่   หากได้ไม่ถึง  อาจจะ10-15 Amp  ประมาณนี้   แสดงว่าไดน์ชาร์จมีปัญหา   ต้องถอดออกมาตรวจสอบดูที่แปลงถ่านหมดหรือเปล่าในขั้นแรก    ประการที่สองเช็คตัวไดโอดแต่ละตัวมันชอร์ทหรือไม่ (คงเป็นหน้าที่ของช่างไดน์)  

นอกจากนี้อาการที่เกิดขึ้นนี้  อาจจะมาจากสาเหตุของแบ็ตเตอรี่มีความผิดปกติของแผ่นธาตตะกั่วอ๊อกไซด์  เกิดค่าความต้านทานทางกระแสไฟฟ้าในตัวของมัน  ทำให้กระแสไฟไหลจากขั่วบวกไปขั่วลบผ่านค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้  ทำให้แบ็ตไม่สามารถเก็บกระแสไฟได้นานๆ    ซึ่งในแบ็ตเตอรี่ลูกใหม่ๆ  อาจมีปัยหานี้เกิดขึ้นได้   แต่ก็ไม่มากนัก  นานๆจะเจอสักครั้งสองครั้ง  ดังเช่นเวลาเราไปเปลี่ยนแบ็ตใหม่  ทางผู้ขายเขาจะรับประกันว่า  หากแบ็ตมีปัญหาเก็บไฟไม่อยู่ ให้นำมาเปลี่ยนใหม่ตามระยะเวลาที่กำหนด

ก็ขอแนะนำท่านเจ้าของกระทู้ทำตามข้างบน   กล่าวสรุป  ตรวจเช็คการทำงานของไดน์ชาร์จ  และตรวจคุณภาพการเก็บไฟของแบ็ตเตอรี่  ....srithanon


หัวข้อ: Re: ไฟตก
เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 03 มิถุนายน 2013, 12:32:44
ขอบคุณครับผมจะลองเช็คเบื้ิองต้นดูครับ


หัวข้อ: Re: ไฟตก
เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 05 มิถุนายน 2013, 00:01:33
ผมไปเช็คแล้วครับไดร์ชาร์จมีปญัหาซ่อมมา300ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆๆครับ :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ไฟตก
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 05 มิถุนายน 2013, 08:35:19
ผมไปเช็คแล้วครับไดร์ชาร์จมีปญัหาซ่อมมา300ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆๆครับ :-* :-* :-* :-*
ทำไรไปมั้งครับ