หัวข้อ: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 23 พฤษภาคม 2013, 01:33:15 ยัน 2 สูบ สูบละตัว ด้านไอเสียครับ
ต้องเปลี่ยนฝาอย่างเดียวเลยไหมครับ ใจอยากซ่อม แต่ไม่ทราบว่ามันซ่อมได้หรือป่าว รบกวนแนะนำทีครับ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 23 พฤษภาคม 2013, 07:26:35 จขกท รู้ได้อย่างไรครับว่าวาล์วยัน 2 ตัวด้านไอเสียครับ
ทำรถเองไหม หรือให้ช่างดูแล้ว แล้วช่างบอกให้เปลี่ยนฝาเลย ถ้าช่างบอกให้เปลี่ยนฝาเลย ก็ไม่น่าคบเท่าไหร่ คือ เรื่องมีอยู่ว่า อาการวาล์วยัน นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการตั้งวาล์ว ใหอยู่มาตราฐาน ของเครื่องที่กำหนดไว้ เพราะมีวิธีให้อยูแล้วในการตรวจเช็ควาล์ว ฉะนั้น ตามข้อมูลที่ จขกท ให้มาซ่อมเอาโดยการตั้งวาล์ว ครับ การเปลี่ยนฝาสูบ จะทำในกรณีที่ ฝาโก่ง ฝาผุ ผาเน่ามากๆแล้วจนไม่ สามารถใช้ต่อได้เขาจึงเปลี่ยนกันน่ะ แยกประเด็นให้ดีครับ ผมชี้แจงให้แล้ว .....มันมีวิธีแก้ไขอยู่ไม่ต้องถึงต้องเปลี่ยนฝาสูบ ครับ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 23 พฤษภาคม 2013, 09:41:15 คือผมตั้งเองกับมือเลยครับ พอดีทำรถเองเท่าที่ทำได้
ตั้งได้ครบทุกตัว ได้ตามค่าที่ต้องการทุกวาล์ว ยกเว้นตามที่บอกข้างต้น หมุนสุดแล้วยังขยับวาล์วไม่ได้เลยครับ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: susak194 ที่ 23 พฤษภาคม 2013, 21:47:35 ลูกสูบกระแทกวาวล์คดป่าวหว่า
แต่ว่า อย่างไหนเรียกว่ายันครับ อันนี้ผมก็ไม่ค่อยรู้เหมือนกัน ตั้งตามคู่มือหรือป่าวครับ ถอดหัวเทียนออกให้หมด ไขควงเอาที่ยาวๆนะครับหัวทู่ๆหน่อย วางลงไปที่หัวลูกสูบ แล้วหมุนดูจนลูกสูบขึ้นสุด เรียง1,3,4,2 ง่ะ แล้วก็ตั้ง ของผมตั้ง 8/16 ตอนนแรกก็วิ่งไมออกเหมือนกัน ตอนนี้ตั้ง 8/11 พอได่อยู่ แต่เครื่องยังสะดุดอยู่บ้าง ว่าจะเปลี่ยน เป็น8/12 ดู อย่าลืมดูจานจ่ายด้วยนะครับตั้งแก่ อ่อน มีผลหมด แต่ผมว่าก็ไม่น่าถึงกะเปลียนฝานะ เอาใจช่วยครับ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 24 พฤษภาคม 2013, 06:54:07 ตั้งเองครับ ตัวเลขจำไม่ได้ แต่หาเอาจากใน web ที่เค้าว่าตั้งแล้วดีเทียบกับตัวเลขตามคู่มือ
แล้วก็เอาค่ากลาง ๆ มาอะครับ ก่อนตั้งกับหลังตั้งมันก้อดีขึ้นนิดนึง รอบได้ เร่งมาทุกอย่างโอเค เว้นแค่รอบเดินเบามันสั่น ยิ่งถ้าเครื่องร้อนหรือวิ่งทางไกลมายาว ๆ เจอไฟแดงเหยียบเบรคนี้เครื่องรอบต่ำแทบดับครับ (AT) ตัวช่วยเดินเบา ล้างแล้ว ปีกผีเสื้อล้างแล้ว ทุกอย่างที่น่าจะเกี่ยวกับเดินเบาคิดว่าทำหมดแล้ว เลยลองมาตั้งวาล์ว ก็เจออย่างที่บอกอะครับ มันยันสองวาล์ว หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 24 พฤษภาคม 2013, 06:59:53 พอดีหาตัวเลขเจอแล้วครับ จดไว้
ของผมที่ตั้งใช้หน่วยนิ้ว ได้เป็น 0.0045 in(0.1143 mm)/0.0055 in(0.1397 mm) หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 24 พฤษภาคม 2013, 10:55:38 ถ้าเปลี่ยนฝานี่... ฝา b20z ใส่กับ b20b ได้ป่าวครับ ?
หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: susak194 ที่ 24 พฤษภาคม 2013, 19:42:22 ลองดูตามนี้ก่อนนะครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=101063.0 หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 25 พฤษภาคม 2013, 05:08:12 นอกหัวข้อแล้วอะครับ คือปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตั้งวาล์ว แต่มันอยู่ที่ตั้งไม่ได้เนื่องจากวาล์วมันยันอะครับ
จึงอยากทราบว่ามันซ่อมฝาสูบได้ไหมหรือคุ้มไหม หรือควรเปลี่ยนฝาเลยจะดีกว่า แต่กัอขอบคุณมากครับ ที่แนะนำ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 25 พฤษภาคม 2013, 07:32:12 นอกหัวข้อแล้วอะครับ คือปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตั้งวาล์ว แต่มันอยู่ที่ตั้งไม่ได้เนื่องจากวาล์วมันยันอะครับ จึงอยากทราบว่ามันซ่อมฝาสูบได้ไหมหรือคุ้มไหม หรือควรเปลี่ยนฝาเลยจะดีกว่า แต่กัอขอบคุณมากครับ ที่แนะนำ เหมือนกับว่า บ่าวาล์วทรุด แฮะ ::) อาการขันน๊อตจนถอยจนสุดแล้ว แต่ยังไม่สามารถต้องวาล์วได้ เคยเห็นอาการนี้ใน vios ที่ใช้ gas ต้องใช้วิธีการเจียร์ชิมวาล์ว เอา แต่ต่อไป เห็นบอกว่าต้องเปิดฝาสูบ ทำบ่าวาล์วใหม่ อาการวาล์วยันตั้งไม่ได้ ของ vios เป็นเฉพาะ วาล์วไอเสีย ซะด้วย เนื่องจาก จูน Gas บางไป (น้องที่ใช้รถคันที่มีปัญหา บ่าวาล์วทรุด บอก ) ลองตรวจสอบดูครับ เอาอาการคล้ายๆกัน รถคนล่ะรุ่น และ ยี่ห้อต่างกัน เอามาแชร์ :-* :-* หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 04:33:40 คิดว่าน่าจะเป็นตรงนั้นอะครับ ตอนนี้ตัดสินใจว่าจาหาฝาเปลี่ยนน่าจะคุ้มกว่าเปิดฝาซ่อม
มีใครเคยซ่อมไหมครับ อยากทราบว่ามันจาคุ้มกว่าไหม หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 05:17:28 คิดว่าน่าจะเป็นตรงนั้นอะครับ ตอนนี้ตัดสินใจว่าจาหาฝาเปลี่ยนน่าจะคุ้มกว่าเปิดฝาซ่อม มีใครเคยซ่อมไหมครับ อยากทราบว่ามันจาคุ้มกว่าไหม หาฝาวาล์ว มือ 2 น่าจะคุ้มกว่า แต่ต้องดูดีๆ ต้องไม่โก่ง บ่าวาล์วไม่ทรุด ไม่งั้น ปัญหาเดินตามมาเป็นแถวแน่ๆ ถ้าได้เปลี่ยนฝาแล้ว ก็เปลี่ยน พวกยางตีนวาล์ว ซีลหน้าเครื่อง สายพานต่างๆ ตรวจปั้มน้ำ อะไรอีกหว่า ::) นึกไม่ออกแหระ ไหนๆก็เปิด ฝาแล้ว จะได้ทำซะทีเดียว เรื่องช่าง ก็ ต้องหาที่ มีฝีมือ ไว้ใจได้ ไม่งั้น ก็ยาวอีกเหมือนกัน เห็นหลายๆคนโดนกันมา หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 11:24:57 มันตีบ่าวาวล์วใด้ไม่ใช่หรือ ::) ::) ไม่เห็นยากเลย ตีบ่าวาวล์แค่2ตัวเอง ไม่ถึงกับเปลี่ยนฝาหลอก(ถ้าฝาไม่โก่งนะ) ถ้าอยากใช้แบบทนๆ ตีบ่าวาวล์ที่มันชุบแข็งอะ แพงเอาเรื่องอยู่ :-[
หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 18:59:10 มันตีบ่าวาวล์วใด้ไม่ใช่หรือ ::) ::) ไม่เห็นยากเลย ตีบ่าวาวล์แค่2ตัวเอง ไม่ถึงกับเปลี่ยนฝาหลอก(ถ้าฝาไม่โก่งนะ) ถ้าอยากใช้แบบทนๆ ตีบ่าวาวล์ที่มันชุบแข็งอะ แพงเอาเรื่องอยู่ :-[ แนะนำเขาหน่อยครับ เห็นท่านเปลี่ยนฝาวาล์ว บดวาล์ว ทำเอง น่าจะมีประสบการณ์ เกี่ยวกับฝาสูปและก็วาล์ว :-[ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 13:51:30 ผมลองหาราคาเปลี่ยนฝาดูแล้วครับ น่าจะได้ราว ๆ 9k -10k อันนี้ ของ+ส่งโรงกลึง+เปลี่ยนพวกยางตีนวาว์ลแล้ว
แต่ไม่ทราบว่าราคาซ่อมมันราวๆ เท่าไหร่ ตอนนี้เป้น 2 วาว์ล แต่ก็กลัวอยู่ว่าเปิดมาจะไม่เป็นแค่ 2 เดี๋ยวบาน ... หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 15:28:40 ส่วนใหญ่นะครับ....ไม่ว่าจะซื้อฝามามือสอง หรือ ถอดฝาสูบออกมาทำอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่จะต้องทำคือ บดวาวล์ และ ปรับหน้าฝาสูบครับ ถ้าเอาแบบจบผมว่าต้องทำวาวล์ ใหม่ทุกตัวครับ รวมถึงทำบ่าวาวล์ด้วยครับ ราคาผมไม่แน่ใจว่าเท่าไร( เพาะผมทำเองไม่ใด้ส่งโรงกลึง) แต่คิดว่าหน้าจะแพงพอสมควร เดี๋ยวหาราคากลางๆก่อน ไม่หน้าจะเกินหมื่อนนะ ต้องทำแบบนี้อะ อยู่นานเลย
http://www.thaimazda2.com/mobi/viewtopic.php?nomobile=1&f=3&t=51515 ให้ช่างเปิดฝาสูบแล้วเราเอาฝาสูบ+วาวล์ใหม่ ไปโรงกลึง แล้วเทียบราคา....ถามราคาบ่าวาวล์แบบชุบแข็งสำหรับรถแก๊ชก่อนนะ แล้วค่อยถามราคาบ่าวาวล์ธรรมดา :-[ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 18:05:06 แบบนี้ก็แปลว่าถึงได้ฝาใหม่มาก็ไม่ต่างอะไรซักเท่าไหร่กับถอดฝาเก่าซ่อมใช่ไหมครับ ค่าฝาเอามาเป็นค่าซ่อมวาว์ลแบบนี้เผลอ ๆ ถูกกว่าไหม
ถามอีกนิดครับ แนะนำที่ไหนที่ทำเนียนไว้ใจได้บ้างครับ (มีน้องที่ทำงานแนะนำ Speed way ลาดปลาเค้า) แล้วใช้เวลานานไหม 1 วันเช้ายันมืดจบได้ไหมครับ พอดีรถแฟนใช้ด้วยอะ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 18:21:24 แบบนี้ก็แปลว่าถึงได้ฝาใหม่มาก็ไม่ต่างอะไรซักเท่าไหร่กับถอดฝาเก่าซ่อมใช่ไหมครับ ค่าฝาเอามาเป็นค่าซ่อมวาว์ลแบบนี้เผลอ ๆ ถูกกว่าไหม ซ่อมแบบนี้อาจจะถูกกว่าซื้อฝามาครับ ทำแบบนี้(ถ้าฝาไม่มีปัญหา) เท่ากับว่าเราใด้วาวล์และบ่าวาวล์ใหม่ครับ แน่นแป๊.... :-[ถามอีกนิดครับ แนะนำที่ไหนที่ทำเนียนไว้ใจได้บ้างครับ (มีน้องที่ทำงานแนะนำ Speed way ลาดปลาเค้า) แล้วใช้เวลานานไหม 1 วันเช้ายันมืดจบได้ไหมครับ พอดีรถแฟนใช้ด้วยอะ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 30 พฤษภาคม 2013, 19:02:07 วันนี้เอารถไปทำ Speed Way ลาดปลาเค้ามาแล้วครับ
หมดไป 960 บาท ช่างบอกว่า เจียวาล์วไอเสีย 4 ตัว (ไอเสียตัวที่ผมบอกว่าตั้งไม่ได้ 2 ตัว กับสูบ 4 ทั้งสองวาล์ว) พร้อมตั้งวาล์วใหม่หมด ทำเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน อาการก็หายไป คิดว่าน่าจะโอเคครับ เหลือแค่ลุ้นว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน ^^ หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 30 พฤษภาคม 2013, 21:29:31 วันนี้เอารถไปทำ Speed Way ลาดปลาเค้ามาแล้วครับ ใช้ใด้ปกติครับ จนกว่าจะยันอีกรอบครับ หน้าจะใช้วิธีตัดก้านวาวล์ แล้วทำสลักล๊อก :-[หมดไป 960 บาท ช่างบอกว่า เจียวาล์วไอเสีย 4 ตัว (ไอเสียตัวที่ผมบอกว่าตั้งไม่ได้ 2 ตัว กับสูบ 4 ทั้งสองวาล์ว) พร้อมตั้งวาล์วใหม่หมด ทำเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน อาการก็หายไป คิดว่าน่าจะโอเคครับ เหลือแค่ลุ้นว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน ^^ |