:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: KriChy ที่ 23 พฤษภาคม 2013, 01:33:15



หัวข้อ: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 23 พฤษภาคม 2013, 01:33:15
ยัน 2 สูบ สูบละตัว ด้านไอเสียครับ
ต้องเปลี่ยนฝาอย่างเดียวเลยไหมครับ ใจอยากซ่อม แต่ไม่ทราบว่ามันซ่อมได้หรือป่าว
รบกวนแนะนำทีครับ


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 23 พฤษภาคม 2013, 07:26:35
จขกท รู้ได้อย่างไรครับว่าวาล์วยัน 2 ตัวด้านไอเสียครับ
ทำรถเองไหม หรือให้ช่างดูแล้ว แล้วช่างบอกให้เปลี่ยนฝาเลย

ถ้าช่างบอกให้เปลี่ยนฝาเลย ก็ไม่น่าคบเท่าไหร่  คือ เรื่องมีอยู่ว่า
อาการวาล์วยัน นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการตั้งวาล์ว ใหอยู่มาตราฐาน
ของเครื่องที่กำหนดไว้ เพราะมีวิธีให้อยูแล้วในการตรวจเช็ควาล์ว
ฉะนั้น  ตามข้อมูลที่ จขกท ให้มาซ่อมเอาโดยการตั้งวาล์ว ครับ
การเปลี่ยนฝาสูบ จะทำในกรณีที่ ฝาโก่ง ฝาผุ ผาเน่ามากๆแล้วจนไม่
สามารถใช้ต่อได้เขาจึงเปลี่ยนกันน่ะ

แยกประเด็นให้ดีครับ ผมชี้แจงให้แล้ว .....มันมีวิธีแก้ไขอยู่ไม่ต้องถึงต้องเปลี่ยนฝาสูบ ครับ


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 23 พฤษภาคม 2013, 09:41:15
คือผมตั้งเองกับมือเลยครับ พอดีทำรถเองเท่าที่ทำได้
ตั้งได้ครบทุกตัว ได้ตามค่าที่ต้องการทุกวาล์ว ยกเว้นตามที่บอกข้างต้น หมุนสุดแล้วยังขยับวาล์วไม่ได้เลยครับ


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: susak194 ที่ 23 พฤษภาคม 2013, 21:47:35
ลูกสูบกระแทกวาวล์คดป่าวหว่า
แต่ว่า อย่างไหนเรียกว่ายันครับ อันนี้ผมก็ไม่ค่อยรู้เหมือนกัน
 ตั้งตามคู่มือหรือป่าวครับ  ถอดหัวเทียนออกให้หมด ไขควงเอาที่ยาวๆนะครับหัวทู่ๆหน่อย
วางลงไปที่หัวลูกสูบ แล้วหมุนดูจนลูกสูบขึ้นสุด เรียง1,3,4,2 ง่ะ แล้วก็ตั้ง ของผมตั้ง 8/16 ตอนนแรกก็วิ่งไมออกเหมือนกัน ตอนนี้ตั้ง 8/11 พอได่อยู่ แต่เครื่องยังสะดุดอยู่บ้าง ว่าจะเปลี่ยน เป็น8/12 ดู อย่าลืมดูจานจ่ายด้วยนะครับตั้งแก่ อ่อน มีผลหมด

แต่ผมว่าก็ไม่น่าถึงกะเปลียนฝานะ เอาใจช่วยครับ


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 24 พฤษภาคม 2013, 06:54:07
ตั้งเองครับ ตัวเลขจำไม่ได้ แต่หาเอาจากใน web ที่เค้าว่าตั้งแล้วดีเทียบกับตัวเลขตามคู่มือ
แล้วก็เอาค่ากลาง ๆ มาอะครับ
ก่อนตั้งกับหลังตั้งมันก้อดีขึ้นนิดนึง รอบได้ เร่งมาทุกอย่างโอเค เว้นแค่รอบเดินเบามันสั่น ยิ่งถ้าเครื่องร้อนหรือวิ่งทางไกลมายาว ๆ
เจอไฟแดงเหยียบเบรคนี้เครื่องรอบต่ำแทบดับครับ (AT)
ตัวช่วยเดินเบา ล้างแล้ว ปีกผีเสื้อล้างแล้ว ทุกอย่างที่น่าจะเกี่ยวกับเดินเบาคิดว่าทำหมดแล้ว
เลยลองมาตั้งวาล์ว ก็เจออย่างที่บอกอะครับ มันยันสองวาล์ว


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 24 พฤษภาคม 2013, 06:59:53
พอดีหาตัวเลขเจอแล้วครับ จดไว้
ของผมที่ตั้งใช้หน่วยนิ้ว ได้เป็น 0.0045 in(0.1143 mm)/0.0055 in(0.1397 mm)


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 24 พฤษภาคม 2013, 10:55:38
ถ้าเปลี่ยนฝานี่... ฝา b20z ใส่กับ b20b ได้ป่าวครับ ?


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: susak194 ที่ 24 พฤษภาคม 2013, 19:42:22
ลองดูตามนี้ก่อนนะครับ

http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=101063.0


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 25 พฤษภาคม 2013, 05:08:12
นอกหัวข้อแล้วอะครับ คือปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตั้งวาล์ว แต่มันอยู่ที่ตั้งไม่ได้เนื่องจากวาล์วมันยันอะครับ
จึงอยากทราบว่ามันซ่อมฝาสูบได้ไหมหรือคุ้มไหม หรือควรเปลี่ยนฝาเลยจะดีกว่า
แต่กัอขอบคุณมากครับ ที่แนะนำ


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 25 พฤษภาคม 2013, 07:32:12
นอกหัวข้อแล้วอะครับ คือปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตั้งวาล์ว แต่มันอยู่ที่ตั้งไม่ได้เนื่องจากวาล์วมันยันอะครับ
จึงอยากทราบว่ามันซ่อมฝาสูบได้ไหมหรือคุ้มไหม หรือควรเปลี่ยนฝาเลยจะดีกว่า
แต่กัอขอบคุณมากครับ ที่แนะนำ


เหมือนกับว่า บ่าวาล์วทรุด แฮะ  ::)  อาการขันน๊อตจนถอยจนสุดแล้ว แต่ยังไม่สามารถต้องวาล์วได้  เคยเห็นอาการนี้ใน vios ที่ใช้ gas ต้องใช้วิธีการเจียร์ชิมวาล์ว เอา แต่ต่อไป เห็นบอกว่าต้องเปิดฝาสูบ ทำบ่าวาล์วใหม่

อาการวาล์วยันตั้งไม่ได้ ของ vios เป็นเฉพาะ วาล์วไอเสีย ซะด้วย เนื่องจาก จูน Gas บางไป (น้องที่ใช้รถคันที่มีปัญหา บ่าวาล์วทรุด บอก )

ลองตรวจสอบดูครับ เอาอาการคล้ายๆกัน รถคนล่ะรุ่น และ ยี่ห้อต่างกัน เอามาแชร์    :-* :-*


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 04:33:40
คิดว่าน่าจะเป็นตรงนั้นอะครับ ตอนนี้ตัดสินใจว่าจาหาฝาเปลี่ยนน่าจะคุ้มกว่าเปิดฝาซ่อม
มีใครเคยซ่อมไหมครับ อยากทราบว่ามันจาคุ้มกว่าไหม


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 05:17:28
คิดว่าน่าจะเป็นตรงนั้นอะครับ ตอนนี้ตัดสินใจว่าจาหาฝาเปลี่ยนน่าจะคุ้มกว่าเปิดฝาซ่อม
มีใครเคยซ่อมไหมครับ อยากทราบว่ามันจาคุ้มกว่าไหม


หาฝาวาล์ว มือ 2 น่าจะคุ้มกว่า แต่ต้องดูดีๆ ต้องไม่โก่ง บ่าวาล์วไม่ทรุด ไม่งั้น ปัญหาเดินตามมาเป็นแถวแน่ๆ

ถ้าได้เปลี่ยนฝาแล้ว ก็เปลี่ยน พวกยางตีนวาล์ว ซีลหน้าเครื่อง สายพานต่างๆ ตรวจปั้มน้ำ อะไรอีกหว่า  ::) นึกไม่ออกแหระ ไหนๆก็เปิด
ฝาแล้ว จะได้ทำซะทีเดียว

เรื่องช่าง ก็ ต้องหาที่ มีฝีมือ ไว้ใจได้ ไม่งั้น ก็ยาวอีกเหมือนกัน เห็นหลายๆคนโดนกันมา


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 11:24:57
มันตีบ่าวาวล์วใด้ไม่ใช่หรือ  ::)  ::)  ไม่เห็นยากเลย  ตีบ่าวาวล์แค่2ตัวเอง ไม่ถึงกับเปลี่ยนฝาหลอก(ถ้าฝาไม่โก่งนะ)  ถ้าอยากใช้แบบทนๆ ตีบ่าวาวล์ที่มันชุบแข็งอะ แพงเอาเรื่องอยู่ :-[


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 18:59:10
มันตีบ่าวาวล์วใด้ไม่ใช่หรือ  ::)  ::)  ไม่เห็นยากเลย  ตีบ่าวาวล์แค่2ตัวเอง ไม่ถึงกับเปลี่ยนฝาหลอก(ถ้าฝาไม่โก่งนะ)  ถ้าอยากใช้แบบทนๆ ตีบ่าวาวล์ที่มันชุบแข็งอะ แพงเอาเรื่องอยู่ :-[

แนะนำเขาหน่อยครับ เห็นท่านเปลี่ยนฝาวาล์ว บดวาล์ว ทำเอง น่าจะมีประสบการณ์ เกี่ยวกับฝาสูปและก็วาล์ว  :-[


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 13:51:30
ผมลองหาราคาเปลี่ยนฝาดูแล้วครับ น่าจะได้ราว ๆ 9k -10k อันนี้ ของ+ส่งโรงกลึง+เปลี่ยนพวกยางตีนวาว์ลแล้ว
แต่ไม่ทราบว่าราคาซ่อมมันราวๆ เท่าไหร่ ตอนนี้เป้น 2 วาว์ล แต่ก็กลัวอยู่ว่าเปิดมาจะไม่เป็นแค่ 2 เดี๋ยวบาน ...


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 15:28:40
ส่วนใหญ่นะครับ....ไม่ว่าจะซื้อฝามามือสอง  หรือ ถอดฝาสูบออกมาทำอะไรก็แล้วแต่  สิ่งที่จะต้องทำคือ บดวาวล์ และ ปรับหน้าฝาสูบครับ  ถ้าเอาแบบจบผมว่าต้องทำวาวล์ ใหม่ทุกตัวครับ รวมถึงทำบ่าวาวล์ด้วยครับ ราคาผมไม่แน่ใจว่าเท่าไร( เพาะผมทำเองไม่ใด้ส่งโรงกลึง)  แต่คิดว่าหน้าจะแพงพอสมควร เดี๋ยวหาราคากลางๆก่อน  ไม่หน้าจะเกินหมื่อนนะ ต้องทำแบบนี้อะ อยู่นานเลย

http://www.thaimazda2.com/mobi/viewtopic.php?nomobile=1&f=3&t=51515

ให้ช่างเปิดฝาสูบแล้วเราเอาฝาสูบ+วาวล์ใหม่   ไปโรงกลึง  แล้วเทียบราคา....ถามราคาบ่าวาวล์แบบชุบแข็งสำหรับรถแก๊ชก่อนนะ  แล้วค่อยถามราคาบ่าวาวล์ธรรมดา   :-[


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 18:05:06
แบบนี้ก็แปลว่าถึงได้ฝาใหม่มาก็ไม่ต่างอะไรซักเท่าไหร่กับถอดฝาเก่าซ่อมใช่ไหมครับ ค่าฝาเอามาเป็นค่าซ่อมวาว์ลแบบนี้เผลอ ๆ ถูกกว่าไหม
ถามอีกนิดครับ แนะนำที่ไหนที่ทำเนียนไว้ใจได้บ้างครับ (มีน้องที่ทำงานแนะนำ Speed way ลาดปลาเค้า) แล้วใช้เวลานานไหม 1 วันเช้ายันมืดจบได้ไหมครับ พอดีรถแฟนใช้ด้วยอะ


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 18:21:24
แบบนี้ก็แปลว่าถึงได้ฝาใหม่มาก็ไม่ต่างอะไรซักเท่าไหร่กับถอดฝาเก่าซ่อมใช่ไหมครับ ค่าฝาเอามาเป็นค่าซ่อมวาว์ลแบบนี้เผลอ ๆ ถูกกว่าไหม
ถามอีกนิดครับ แนะนำที่ไหนที่ทำเนียนไว้ใจได้บ้างครับ (มีน้องที่ทำงานแนะนำ Speed way ลาดปลาเค้า) แล้วใช้เวลานานไหม 1 วันเช้ายันมืดจบได้ไหมครับ พอดีรถแฟนใช้ด้วยอะ

ซ่อมแบบนี้อาจจะถูกกว่าซื้อฝามาครับ ทำแบบนี้(ถ้าฝาไม่มีปัญหา) เท่ากับว่าเราใด้วาวล์และบ่าวาวล์ใหม่ครับ แน่นแป๊.... :-[


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 30 พฤษภาคม 2013, 19:02:07
วันนี้เอารถไปทำ Speed Way ลาดปลาเค้ามาแล้วครับ
หมดไป 960 บาท ช่างบอกว่า เจียวาล์วไอเสีย 4 ตัว (ไอเสียตัวที่ผมบอกว่าตั้งไม่ได้ 2 ตัว กับสูบ 4 ทั้งสองวาล์ว) พร้อมตั้งวาล์วใหม่หมด
ทำเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน อาการก็หายไป คิดว่าน่าจะโอเคครับ เหลือแค่ลุ้นว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน ^^


หัวข้อ: Re: b20 วาล์วยันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 30 พฤษภาคม 2013, 21:29:31
วันนี้เอารถไปทำ Speed Way ลาดปลาเค้ามาแล้วครับ
หมดไป 960 บาท ช่างบอกว่า เจียวาล์วไอเสีย 4 ตัว (ไอเสียตัวที่ผมบอกว่าตั้งไม่ได้ 2 ตัว กับสูบ 4 ทั้งสองวาล์ว) พร้อมตั้งวาล์วใหม่หมด
ทำเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน อาการก็หายไป คิดว่าน่าจะโอเคครับ เหลือแค่ลุ้นว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน ^^

ใช้ใด้ปกติครับ จนกว่าจะยันอีกรอบครับ หน้าจะใช้วิธีตัดก้านวาวล์ แล้วทำสลักล๊อก  :-[