:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: tey1973 ที่ 20 พฤษภาคม 2013, 14:58:07



หัวข้อ: สอบถามการทำงานของวาล์วน้ำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 20 พฤษภาคม 2013, 14:58:07
คืออยากรู้ว่าถ้าเครื่องร้อน
ถ้าวาล์วน้ำทำงานปกติ มันจะเปิดตลอดหรือ เปิดๆ ปิด อะครับ

เพราะรถมีปัญหาเรื่องความร้อนกับฟองอากาศอยู่
คือมีฟองอากาศออกมาเยอะมาก ฟองใหญ่ด้วย
แต่พอลองถอดวาล์วน้ำออก ฟองอากาศมันน้อยลงจนเกือบไม่มีเลยครับ
 รบกวนผู้รู้ด้วยครับ
 :o :o :o


หัวข้อ: Re: สอบถามการทำงานของวาล์วน้ำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 20 พฤษภาคม 2013, 15:17:46
คืออยากรู้ว่าถ้าเครื่องร้อน
ถ้าวาล์วน้ำทำงานปกติ มันจะเปิดตลอดหรือ เปิดๆ ปิด อะครับ

เพราะรถมีปัญหาเรื่องความร้อนกับฟองอากาศอยู่
คือมีฟองอากาศออกมาเยอะมาก ฟองใหญ่ด้วย
แต่พอลองถอดวาล์วน้ำออก ฟองอากาศมันน้อยลงจนเกือบไม่มีเลยครับ
 รบกวนผู้รู้ด้วยครับ
 :o :o :o


ถ้าน้ำอุณหภูมิถึง 90 องศา วาล์วน้ำจะเปิดตลอดครับ แต่จะเปิดมาก/น้อยขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอีกที  แต่สวนมากถ้าเกย์ความร้อนหน้าปัทไมล์อยุ่ที่ประาณครึ่งหนึ่ง วาล์วน้ำก็จะเปิดสุดแล้วครับ

วิธีการทดสอบวาล์วน้ำว่าเปิดได้ปกติไหม ก็เอาไปต้มครับ แล้วดูการเปิด/ปิด ว่า ทำงานได้ปกติไหม


หัวข้อ: Re: สอบถามการทำงานของวาล์วน้ำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 20 พฤษภาคม 2013, 15:26:39
วาล์วน้ำ มาตรฐานจะ ระบุสเป็คไว้ ให้เปิดที่อุณหภูมิ 78C ขึ้นไปครับ  สังเกตุวิธีการทำงานได้ โดยการ นำไปต้มน้ำครับ

เมื่อถึงอุณหภูมิที่วาล์วกำหนดไว้ สปริงจะมีการ ขยายตัว เพื่อเปิดให้น้ำไหลเข้าไป ระบายความร้อนในเสื้อสูบ ครับ เมื่อเย็นกว่าที่กำหนด ก็จะปิดเป็นปกติ 

ถ้าเป็นพวกวาล์วน้ำแต่ง หรือที่เรียกกันว่า วาล์วน้ำซิ่ง โดยมากก็จะเปิดไวขึ้นกว่าเดิม ประมาณ 10C น่ะครับ          :-*


หัวข้อ: Re: สอบถามการทำงานของวาล์วน้ำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 20 พฤษภาคม 2013, 16:11:56
ถ้าน้ำอุณหภูมิถึง 90 องศา วาล์วน้ำจะเปิดตลอดครับ แต่จะเปิดมาก/น้อยขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอีกที  แต่สวนมากถ้าเกย์ความร้อนหน้าปัทไมล์อยุ่ที่ประาณครึ่งหนึ่ง วาล์วน้ำก็จะเปิดสุดแล้วครับ

วิธีการทดสอบวาล์วน้ำว่าเปิดได้ปกติไหม ก็เอาไปต้มครับ แล้วดูการเปิด/ปิด ว่า ทำงานได้ปกติไหม
ขอบคุณครับ

วาล์วน้ำ มาตรฐานจะ ระบุสเป็คไว้ ให้เปิดที่อุณหภูมิ 78C ขึ้นไปครับ  สังเกตุวิธีการทำงานได้ โดยการ นำไปต้มน้ำครับ

เมื่อถึงอุณหภูมิที่วาล์วกำหนดไว้ สปริงจะมีการ ขยายตัว เพื่อเปิดให้น้ำไหลเข้าไป ระบายความร้อนในเสื้อสูบ ครับ เมื่อเย็นกว่าที่กำหนด ก็จะปิดเป็นปกติ 

ถ้าเป็นพวกวาล์วน้ำแต่ง หรือที่เรียกกันว่า วาล์วน้ำซิ่ง โดยมากก็จะเปิดไวขึ้นกว่าเดิม ประมาณ 10C น่ะครับ          :-*

ขอบคุณครับ

 :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: สอบถามการทำงานของวาล์วน้ำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 20 พฤษภาคม 2013, 16:15:34
แล้ววาล์วน้ำ มันเกี่ยวกับเรื่องที่ไล่ฟองอากาศไม่หมดหรือป่าวครับ
เพราะใส่กับไม่ใส่วาล์ว ปริมาณฟองอากาศต่างกันมากเลยครับ
ตอนใส่วาล์ว ฟองอากาศออกมาเรื่อยๆ ลูกใหญ่ๆ แต่พอเอาวาล์วออก
ฟองอากาศก็มีบ้างนานๆ ออกมาที แต่เป็นพรายฟองเล็กๆ
ผมลองดูที่หม้อพักน้ำอะครับ
 ::) ::) ::)


หัวข้อ: Re: สอบถามการทำงานของวาล์วน้ำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 20 พฤษภาคม 2013, 16:48:32
แล้ววาล์วน้ำ มันเกี่ยวกับเรื่องที่ไล่ฟองอากาศไม่หมดหรือป่าวครับ
เพราะใส่กับไม่ใส่วาล์ว ปริมาณฟองอากาศต่างกันมากเลยครับ
ตอนใส่วาล์ว ฟองอากาศออกมาเรื่อยๆ ลูกใหญ่ๆ แต่พอเอาวาล์วออก
ฟองอากาศก็มีบ้างนานๆ ออกมาที แต่เป็นพรายฟองเล็กๆ
ผมลองดูที่หม้อพักน้ำอะครับ
 ::) ::) ::)


ตามความเข้าใจแบบง่ายๆ ของผมนะครับ  วาล์วน้ำ ก็เสมือนประตู ที่ค่อยปิด - เปิด ให้น้ำที่ผ่านการระบายความร้อนจากแผงรังผึ้งหม้อน้ำ เข้าไปดึงความร้อนในเสื้อสูบ ที่ทำงานร้อนๆ ออกมา โดยมี ปั้มน้ำ ที่มีลักษณะเหมือน กังหัน หมุนตามพู่เล่ย์  เป็นแรงขับ ให้น้ำในระบบ หมุนเวียนเป็นวงกลมครับ   เมื่อมีการ ถ่ายน้ำ ออกจากระบบ กว่าจะไล่อากาศในระบบ ออกได้หมด ก็ต้อง สตาร์ทเครื่อง จนร้อนพอ ที่วาล์วน้ำ จะเปิดสุด จนพัดลม หม้อน้ำทำงาน  แต่ถึงกระนั้น การจอดรถไล่ อากาศในระบบ  ใน คห. ส่วนตัวผม อาจจะไล่อากาศได้ไม่หมด ซะทีเดียว  เพราะแรงปั่นของ ปั้มน้ำ อาจจะหมุนไม่เร็วพอ  ส่วนมาก ผมจะใช้วิธีไล่อากาศ แบบจอดสตาร์ท ก่อนเบื้องต้น  หลังจากนั้น ก็ขับใช้งาน ซักระยะนึง แล้วกลับมาจอด ซักประมาณ 15 - 30 นาที แล้วค่อยเปิดฝาหม้อน้ำ เติมน้ำกลับเข้าไปใหม่ครับ              :-*


หัวข้อ: Re: สอบถามการทำงานของวาล์วน้ำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 20 พฤษภาคม 2013, 16:51:35
ตามความเข้าใจแบบง่ายๆ ของผมนะครับ  วาล์วน้ำ ก็เสมือนประตู ที่ค่อยปิด - เปิด ให้น้ำที่ผ่านการระบายความร้อนจากแผงรังผึ้งหม้อน้ำ เข้าไปดึงความร้อนในเสื้อสูบ ที่ทำงานร้อนๆ ออกมา โดยมี ปั้มน้ำ ที่มีลักษณะเหมือน กังหัน หมุนตามพู่เล่ย์  เป็นแรงขับ ให้น้ำในระบบ หมุนเวียนเป็นวงกลมครับ   เมื่อมีการ ถ่ายน้ำ ออกจากระบบ กว่าจะไล่อากาศในระบบ ออกได้หมด ก็ต้อง สตาร์ทเครื่อง จนร้อนพอ ที่วาล์วน้ำ จะเปิดสุด จนพัดลม หม้อน้ำทำงาน  แต่ถึงกระนั้น การจอดรถไล่ อากาศในระบบ  ใน คห. ส่วนตัวผม อาจจะไล่อากาศได้ไม่หมด ซะทีเดียว  เพราะแรงปั่นของ ปั้มน้ำ อาจจะหมุนไม่เร็วพอ  ส่วนมาก ผมจะใช้วิธีไล่อากาศ แบบจอดสตาร์ท ก่อนเบื้องต้น  หลังจากนั้น ก็ขับใช้งาน ซักระยะนึง แล้วกลับมาจอด ซักประมาณ 15 - 30 นาที แล้วค่อยเปิดฝาหม้อน้ำ เติมน้ำกลับเข้าไปใหม่ครับ              :-*
+1 ตามพี่เก้งแว่น ครับ  :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: สอบถามการทำงานของวาล์วน้ำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 20 พฤษภาคม 2013, 17:07:32
แต่รถผมจอดสตาร์ทแล้วก็ลองไล่อากาศ ฟองอากาศมันออกมาเรื่อยๆ ลูกใหญ่ๆ เหมือนฝาโก่งเลยอะครับ
แต่ไม่มีน้ำเข้าไปในเครื่องเลย ดูจากสีน้ำมันเครื่องอะครับ และประเก็นก็พึ่งเปลี่ยนมาปามาณปีกว่าๆ
แต่พอลองถอดวาล์วออกแทบจะไม่มีฟองเลย ผมก็เลยงงๆ สงสัยว่ามันจาเกี่ยวกันหรือป่าว
หรือวาล์วน้ำมันเสีย เปิดๆ ปิดๆ หรือเปิดไม่สุด ก็เลยมีฟองอากาศเยอะ

แล้วขอถามอีกข้อนะครับ ผมขับจนหม้อน้ำแห้งเลย แต่เข็มความร้อน
มันขึ้นแค่ครึ่งเดียวแค่ทับตัวหนอน
แต่ก่อนเข็มก็ขึ้นปกติ เคยสังเกตุเวลาขับไกลๆ มันเลยตัวหนอนไปอีก
แบบนี้อะไรพังอีกอะครับ ไมล์หรือว่าเซนเซอร์ตัวไหนครับ
 :'( :'( :'(