:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: JJ_Alcoholism ที่ 16 พฤษภาคม 2013, 12:18:01



หัวข้อ: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: JJ_Alcoholism ที่ 16 พฤษภาคม 2013, 12:18:01
รบกวนพวกพี่ๆหน่อยนะครับ ผมเพิ่งหัดเล่นครับ


ว่า ES เครื่องเดิมๆ จูน น้ำมัน E85 ได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: tea_auto1981 ที่ 16 พฤษภาคม 2013, 12:43:02
ได้ครับ ;)


หัวข้อ: Re: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: JJ_Alcoholism ที่ 16 พฤษภาคม 2013, 13:03:56
ได้ครับ ;)

ขอบคุงมากครับ


หัวข้อ: Re: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 16 พฤษภาคม 2013, 13:23:05
ก็ได้มีโอกาสตรวจสอบการทำงานของกล่องคิท E85 ที่เขากล่าวกันว่า มันทำหน้าที่ ช่วยเพิ่มระยะเวลายกหัวฉีดน้ำมัน ให้มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นกว่าระยะเวลาเดิมของการใช้น้ำมันเบ็นซิล เพื่อให้มีปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนผสม ในการจุดระเบิด

เนื่องจากน้ำมัน E85 มันให้ค่าความร้อนต่ำกว่าน้ำมันเบ็นซิล จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มปริมาณน้ำมันในอัตราส่วนผสมให้มากกว่าเดิม ตามที่นักวิชาการท่านกล่าวไว้ เพิ่มขึ้นอีก 3% นั้นหมายความว่าการยกของหัวฉีดน้ำมัน จะต้องยกให้น้ำมันพุ่งเข้าห้องสูบนานขึ้น หรือเพิ่มขึ้น จากค่าเดิมของระบบน้ำมันเบ็นซิล จึงจะทำให้ค่าพลังงานที่ได้จากการจุดระเบิดมีความสมบูรณ์

ทำให้เครื่องยนต์ไม่สดุดเดินเรียบและมีกำลังที่ดี จากคำกล่าวที่บอกว่า ต้องเพิ่มอีก 3% นั้นมันจริงแค่ไหน ตัวคิท E85 มันยกให้เราเห็นได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่ว่าแค่ใช้ความรู้สึกเป็นตัวบอก
แต่เรามีวิธีตรวจสอบสัญญาณพัลส์ของหัวฉีดได้โดยใช้เครื่องมือทางอีเลคโทรนิคส์ด้วย Digital oscilloscope ทำการตรวจจับสัญญาณพัลส์ของหัวฉีดน้ำมันว่า มันมีระยะเวลายกนานขึ้นจริงหรือเปล่า

หลังจากที่ทำการตรวจสอบวัดสัญญาณ ก็ปรากฏว่าเป็นไปความจริง สามารถเห็นคาบเวลาที่สัญญาณพัลส์ สั่งให้ยกหัวฉีดมีระยะเวลาเพ่มขึ้น โดยการตรวจจับเวลาของเดิมที่เป็นสัญญาณเข้า input ของกล่องคิท E85 และเราไปตรวจจับสัญญาณทาง output ที่ไปเข้าหัวฉีด ปรากฏว่า มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นจริง สามารถอ่านค่าเวลาที่เกิดขึ้นในการยกหัวฉีด เป็น มิลลิเซ็คให้เห็น

จากการทดสอบกับเครื่องยนต์ของ Honda CRV ที่ความเร็วรอบเดินเบา ที่ 900 รอบ ได้ผลตามรูปข้างล่างสองรูปนี้

(http://image.free.in.th/z/iu/0dscn9239.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://pic.free.in.th/id/edede058d729980ecac381ebc566e8b3) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)


หัวข้อ: Re: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 16 พฤษภาคม 2013, 13:40:17
จากรุปภาพข้างบน   จากการตรวจวัดสัญญาณพัลส์ของหัวฉีด  เดิมที่ใช้กับระบบน้ำมันเบ็นซิล   อ่านค่าเวลาที่หัวฉีดยกให้น้ำมันฉีดเข้ากระบอกสูบ  ได้ระยะเวลานานเท่ากับ  8.20  ms  และภาพที่สอง   หลังจากที่ชุดคิท E85   สร้างสัญญาณพัลส์หัวฉีดขึ้นมาใหม่  เพิ่มระยะเวลาการยกของหัวฉีด ให้นานขึ้น   วัดได้ 8.60  ms  หรือนานกว่าของเดิม =0.40 ms   

(http://image.free.in.th/z/iy/0dscn9243.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://pic.free.in.th/id/519a7c182147f65ddba0a2a2fdbee89a) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

รูปนี้เป็นสัญญาณที่วัดได้ หลังจากที่มันเพิ่มรัยะเวลาการยกหัวฉีดเพิ่มขึ้น จากรูปแรกที่วัดได้ 8.20 ms
และหลังจากที่มันยกหัวฉีดเพิ่ม อ่านค่าเวลาของมันได้ 8.60 ms ซึ่งมีค่าเวลาเพิ่มขึ้น 0.40 ms หรือประมาณ 4% การที่วัดได้เกินกว่า 3% ตามที่เขาอ้างในทางทฤษฏี มันไม่แน่เสมอไป ขึ้นอยู่กับตัวตัวเรื่องเกรดและคุณภาพของน้ำมันที่ใช้ สรุปว่ารถ HONDA CRV ตัวนี้ เวลาใช้งานจริง เขาปรับไปประมาณ 4%


หัวข้อ: Re: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 16 พฤษภาคม 2013, 13:55:57
เนื่องจากการที่ชุดคิทที่ทำขายในประเทศไทย  สามารถที่จะปรับการเพิ่มระยะเวลาการยกหัวฉีด  ให้นานถึง เกือบสามสิบเปอร์เซ็น   ก็ทำให้สามารถที่จะปรับระยะเวลาการยกของหัวฉีด  ให้เหมาะสมกับน้ำมัน ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลบริสุทธิ  ได้ตั้งแต่  E10  E20  E85  

ดังนั้นรถที่ติดตั้งพวกคุณ E ทั้งหลาย ก็สามารถใช้ได้ทุกยี่ห้อครับ  เพียงแต่อุปกรณ์ส่วนประกอบที่ต้องใช้กับน้ำมัน เหล่านี้   ควรที่จะเปลี่ยนท่อยาง  โอริงต่างๆ  ที่ใช้น้ำมัน คุณ E ทั้งสาม  เสียใหม่  เพราะน้ำมันดังกล่าวทำให้ท่อยางหมดสภาพ กรอบแห้งหักง่าย   เพราะคุณสมบัติของตัวแอลกอฮอล  ที่มันดูดเอาความชื้นจากวัสดุออก  ไม่ใช่เพราะเกิดจากสารประกอบ ที่มีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นยางหรือโลหะ   หากไม่ได้ผลิตออกมาเพื่อน้ำมันคุณ Ethanal   เมื่อมีการใช้นานไป  ก็จะกรอบแตกได้ง่าย   ทำให้เกิดอันตรายในท่องยางที่ใช้เป็นท่อทางผ่าน เข้ากรองน้ำมัน รางหัวฉีด หรือยางโอริงต่างๆ ในท่อรางหัวฉีด ปั้มติ๊ก..........  ก็ควรจัดเปลี่ยนไป  ช่วงแรกๆของการใช้จะไม่แสดงอาการออกให้เห็น  นานไปๆก็มีผลออกมา   สองสามเดือนแรก ก็ไม่มีปัญหาอะไร  เพราะการที่ท่อยางจะหมดสภาพ  ก็ใช้เวลาพอสมควร  คิดว่าหกเดือนแรกน่าจะยังคงปกติอ่ะครับ

สำหรับการปรับเรื่อง เวลาที่ให้หัวฉีดทำงานนานขึ้นนั้น  เราควรมีเครื่องวัด A/F metr  มาทำการตรวจจับอัตราส่วนผสม  ระหว่างอากาสกับน้ำมัน  เพื่อเวลาปรับจะได้ค่าที่ตรงหรือใกล้เคียงในทางทฤษฏี  เพื่อก่อให้เกิดการจุดระเบิดที่สมบุณ์  ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่สมบูรณ์ด้วย

สำหรับคำถามของท่านเจ้าของกระทู้   ถามว่ารถรุ่นที่คุณถามสามารถจูน(หมายถึงที่กล่อง ECU  สามารถเพิ่มรอมที่โปรแกรมสำหรับการใช้น้ำมัน E85 E20  ) ได้หรือไม่  ก็ดังที่เพื่อนสมาชิกข้างบนตอบนั้นถูกต้องแล้วครับ...........srithanon


หัวข้อ: Re: ES เครื่องเดิมๆสามารถไป จูนน้ำมันเป็น E85 ได้ไหมครับพี่ๆ
เริ่มหัวข้อโดย: JJ_Alcoholism ที่ 16 พฤษภาคม 2013, 19:38:54
เนื่องจากการที่ชุดคิทที่ทำขายในประเทศไทย  สามารถที่จะปรับการเพิ่มระยะเวลาการยกหัวฉีด  ให้นานถึง เกือบสามสิบเปอร์เซ็น   ก็ทำให้สามารถที่จะปรับระยะเวลาการยกของหัวฉีด  ให้เหมาะสมกับน้ำมัน ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลบริสุทธิ  ได้ตั้งแต่  E10  E20  E85  

ดังนั้นรถที่ติดตั้งพวกคุณ E ทั้งหลาย ก็สามารถใช้ได้ทุกยี่ห้อครับ  เพียงแต่อุปกรณ์ส่วนประกอบที่ต้องใช้กับน้ำมัน เหล่านี้   ควรที่จะเปลี่ยนท่อยาง  โอริงต่างๆ  ที่ใช้น้ำมัน คุณ E ทั้งสาม  เสียใหม่  เพราะน้ำมันดังกล่าวทำให้ท่อยางหมดสภาพ กรอบแห้งหักง่าย   เพราะคุณสมบัติของตัวแอลกอฮอล  ที่มันดูดเอาความชื้นจากวัสดุออก  ไม่ใช่เพราะเกิดจากสารประกอบ ที่มีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นยางหรือโลหะ   หากไม่ได้ผลิตออกมาเพื่อน้ำมันคุณ Ethanal   เมื่อมีการใช้นานไป  ก็จะกรอบแตกได้ง่าย   ทำให้เกิดอันตรายในท่องยางที่ใช้เป็นท่อทางผ่าน เข้ากรองน้ำมัน รางหัวฉีด หรือยางโอริงต่างๆ ในท่อรางหัวฉีด ปั้มติ๊ก..........  ก็ควรจัดเปลี่ยนไป  ช่วงแรกๆของการใช้จะไม่แสดงอาการออกให้เห็น  นานไปๆก็มีผลออกมา   สองสามเดือนแรก ก็ไม่มีปัญหาอะไร  เพราะการที่ท่อยางจะหมดสภาพ  ก็ใช้เวลาพอสมควร  คิดว่าหกเดือนแรกน่าจะยังคงปกติอ่ะครับ

สำหรับการปรับเรื่อง เวลาที่ให้หัวฉีดทำงานนานขึ้นนั้น  เราควรมีเครื่องวัด A/F metr  มาทำการตรวจจับอัตราส่วนผสม  ระหว่างอากาสกับน้ำมัน  เพื่อเวลาปรับจะได้ค่าที่ตรงหรือใกล้เคียงในทางทฤษฏี  เพื่อก่อให้เกิดการจุดระเบิดที่สมบุณ์  ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่สมบูรณ์ด้วย

สำหรับคำถามของท่านเจ้าของกระทู้   ถามว่ารถรุ่นที่คุณถามสามารถจูน(หมายถึงที่กล่อง ECU  สามารถเพิ่มรอมที่โปรแกรมสำหรับการใช้น้ำมัน E85 E20  ) ได้หรือไม่  ก็ดังที่เพื่อนสมาชิกข้างบนตอบนั้นถูกต้องแล้วครับ...........srithanon

ชอบคุงมากครับสำหรับความรู้ ผมเพิ่งจะหัดเล่น ES ครับ ถามผมมีอะไรที่สงสัยผมจะมารบกวนพวกพี่ๆหน่อยนะครับผม