:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nnnnnew ที่ 02 เมษายน 2013, 08:39:46



หัวข้อ: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: nnnnnew ที่ 02 เมษายน 2013, 08:39:46
คือว่าอาการมันสตาร์ทไม่ค่อยติด ผมลองเช็คดูแล้ว ไฟที่จ่ายมาที่ ขั้ว FT ที่ไปเข้าไดร์สตาร์ทมันมาไม่เต็มที่ ที่แรกนึกว่าไดร์ ก็เปลี่ยนไดร์สตาร์ทไปแล้ว ต่อมานึกว่าแบทอ่อน ก็เพิ่งเปลี่ยนแบทลูกใหม่ ก็เหมื่อนเดิม บางทีก็สตาร์ทติด    โดยเฉพราะตอนเช้า ยิ่งตอนเครื่องร้อน เวลาจอดแล้ว จะสตาร์ทไม่ติดเลย จนทุกวันนี้ ผมต้องต่อสายตรงเข้ากับขั้วแบท แล้วผ่านฟิว แล้วทำปุ่มสตาร์ทแยกมา เอาไว้กดเวลาสตาร์ทไม่ติด ใครพอจะรู้บ้างครับ โอกาสที่สวิทกุนแจจะเสียมีไหมครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 02 เมษายน 2013, 09:06:48
อาการที่บอกมา  ไม่น่าจะเป็นที่ระบบมอเตอร์สตาร์ทและระบบแบ็ตเตอรี่อ่อนอะไรทำนองนั้น     อาการนี้น่าจะมาจากที่หัวฉีดน้ำมันเกิดรั่ว  เพราะการใช้งานมานาน    อาการของมันที่บ่งบอก  ก็คือในตอนช่วงเช้าๆและตอนที่จอดรถเป็นเวลานานๆ  เครื่องเย็นก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่าย   แต่หากขณะที่ทำการใช้รถยนต์เดินทาง  แล้วจอดดับเครื่องหลังจากห้านาทีผ่านไปจนเกือบครึ่งชั่วโมง   หรือเรียกว่าเครื่องยนต์ยังร้อน    จะสตาร์ทติดยาก

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้   เพราะว่าหัวฉีดน้ำมันเกิดการรั่ว   ในตอนเช้าๆจะไม่มีน้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดลงในท่อไอดีหรือห้องสูบ  เพราะว่าน้ำมันมันระเหยกลายเป็นไอไปหมดแล้ว   จึงทำให้การสตาร์ทเครื่องติดได้ปกติ     แต่ถ้าหากดับเครื่องยนต์หลังสตาร์ทเครื่องติดใหม่ๆแล้วสตาร์ทต่อ  ก็จะติดได้ปกติ   เพราะน้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดเข้าห้องไอดี หรือห้องสูบที่ตัวหัวฉีดนั้นๆ  มันยังมีไม่มากพอจากการรั่วซึมของหัวฉีด     หากปล่อยให้ใช้เวลาไปอีกสักห้านาที่  ก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ค่อยติด   เพราะว่าน้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดมีนมีมากและผสมกับจังหวะการสตาร์ทเครื่องยนต์  ที่หัวฉีดจะต้องฉีดให้มากกว่าปกติในการสตาร์ทเครื่อง   ทำให้มีน้ำมันในห้องไอดีมาก   ทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน    มีน้ำมันมากในอัตราส่วนผสมการจุดระเบิด  หรือเรียกว่ามีส่วนผสมหนา   มีน้ำมันมาก  ทำให่การจุดระเบิดเผาไหม้ในห้องสูบเกิดยาก   สตาร์ทติดยากครับ

ก็ให้ท่านเจ้าของกระทู้  นำรถไปให้ช่างทำการตรวจสอบหัวฉีดน้ำมัน  ว่ารั่วจริงหรือไม่    แต่อาการที่เกิดขึ้นนี้ส่วนมากจะเป็นอาการที่ผมกล่าวครับ  ส่วนสาเหตุอื่นก็มี    แต่มีส่วนน้อยที่พบเจอ      นอกจากนี้ในเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์   กาดมีการปรับจ่ายแก็สในรอบเดินเบามาก  ก็จะทำให้เกิดอาการที่ผมกล่าวได้เช่นกันครับ

สำหรับอีกสาเหตุหนึ่งก็น่าจะมาจาก  ที่ตัว Ignnition  coil  มันเกิดการชอรืทเทินของขดลวดไฟสูง  ในขณะที่มีการใช้งาน  เมื่อเกิดความร้อน  ทำให้ไม่มีไฟสูงจ่ายให้กับหัวเทียน   ต้องรองให้มันเย็นถึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด   อาการคล้ายกับกัวฉีดรั่วเช่นกันครับ  .................srithanon


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 เมษายน 2013, 09:44:52
ผมกลัวว่าสายสั่งสตาท เส้นเล็ก ที่ไปสั่งมอเตอร์สตาทจะหลวมมากกว่าอ่ะ ตอนที่ว่าไม่ติด คือ บิดกุจแจแล้วเงียบเลยรึเปล่า หรือว่า มอเตอร์สตาทมันหมุนแบบไม่มีแรงครับ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: nnnnnew ที่ 02 เมษายน 2013, 11:16:58
อาการที่บอกมา  ไม่น่าจะเป็นที่ระบบมอเตอร์สตาร์ทและระบบแบ็ตเตอรี่อ่อนอะไรทำนองนั้น     อาการนี้น่าจะมาจากที่หัวฉีดน้ำมันเกิดรั่ว  เพราะการใช้งานมานาน    อาการของมันที่บ่งบอก  ก็คือในตอนช่วงเช้าๆและตอนที่จอดรถเป็นเวลานานๆ  เครื่องเย็นก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่าย   แต่หากขณะที่ทำการใช้รถยนต์เดินทาง  แล้วจอดดับเครื่องหลังจากห้านาทีผ่านไปจนเกือบครึ่งชั่วโมง   หรือเรียกว่าเครื่องยนต์ยังร้อน    จะสตาร์ทติดยาก

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้   เพราะว่าหัวฉีดน้ำมันเกิดการรั่ว   ในตอนเช้าๆจะไม่มีน้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดลงในท่อไอดีหรือห้องสูบ  เพราะว่าน้ำมันมันระเหยกลายเป็นไอไปหมดแล้ว   จึงทำให้การสตาร์ทเครื่องติดได้ปกติ     แต่ถ้าหากดับเครื่องยนต์หลังสตาร์ทเครื่องติดใหม่ๆแล้วสตาร์ทต่อ  ก็จะติดได้ปกติ   เพราะน้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดเข้าห้องไอดี หรือห้องสูบที่ตัวหัวฉีดนั้นๆ  มันยังมีไม่มากพอจากการรั่วซึมของหัวฉีด     หากปล่อยให้ใช้เวลาไปอีกสักห้านาที่  ก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ค่อยติด   เพราะว่าน้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดมีนมีมากและผสมกับจังหวะการสตาร์ทเครื่องยนต์  ที่หัวฉีดจะต้องฉีดให้มากกว่าปกติในการสตาร์ทเครื่อง   ทำให้มีน้ำมันในห้องไอดีมาก   ทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน    มีน้ำมันมากในอัตราส่วนผสมการจุดระเบิด  หรือเรียกว่ามีส่วนผสมหนา   มีน้ำมันมาก  ทำให่การจุดระเบิดเผาไหม้ในห้องสูบเกิดยาก   สตาร์ทติดยากครับ

ก็ให้ท่านเจ้าของกระทู้  นำรถไปให้ช่างทำการตรวจสอบหัวฉีดน้ำมัน  ว่ารั่วจริงหรือไม่    แต่อาการที่เกิดขึ้นนี้ส่วนมากจะเป็นอาการที่ผมกล่าวครับ  ส่วนสาเหตุอื่นก็มี    แต่มีส่วนน้อยที่พบเจอ      นอกจากนี้ในเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์   กาดมีการปรับจ่ายแก็สในรอบเดินเบามาก  ก็จะทำให้เกิดอาการที่ผมกล่าวได้เช่นกันครับ

สำหรับอีกสาเหตุหนึ่งก็น่าจะมาจาก  ที่ตัว Ignnition  coil  มันเกิดการชอรืทเทินของขดลวดไฟสูง  ในขณะที่มีการใช้งาน  เมื่อเกิดความร้อน  ทำให้ไม่มีไฟสูงจ่ายให้กับหัวเทียน   ต้องรองให้มันเย็นถึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด   อาการคล้ายกับกัวฉีดรั่วเช่นกันครับ  .................srithanon


แต่ตอนเช้า บางทีสตาร์ทติดบ้างไม่ติดบ้างคับ เพราะตอนวัดไป บางทีไฟมามั่งไม่มามั่งอ่ะครับ ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกับหัวฉีดนะครับ ขอบคุนที่พิมพ์ซะยาวเลย


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: nnnnnew ที่ 02 เมษายน 2013, 11:17:55
ผมกลัวว่าสายสั่งสตาท เส้นเล็ก ที่ไปสั่งมอเตอร์สตาทจะหลวมมากกว่าอ่ะ ตอนที่ว่าไม่ติด คือ บิดกุจแจแล้วเงียบเลยรึเปล่า หรือว่า มอเตอร์สตาทมันหมุนแบบไม่มีแรงครับ :-\ :-\

ไม่หลวมครับ ใช้คีมบีบแล้วครับ แต่ต่อตรงติดชึ้งเลยครับ มันเหมือนสายไฟเว้นเล็กที่ว่า เป็นหางปลานะครับ ที่เสียบกับขั้ว FT vอ่ะครับ
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 02 เมษายน 2013, 12:34:09
หากสงสัยว่าเป็นที่ระบบสตาร์ท   ก็ล้อมวงปัญหาให้แคบลงดังนี้
ในกรณี่ที่สงสัยว่าที่ตัวแม็คเนติค  ตัวที่ทำหน้าที่ต่อสะพานไฟกระแสะสูงให้ตัวมอเตอร์สตาร์ททำงานหมุนฟลายวีลเครื่องยนต์   ให้หาสายไฟที่พ่วงแบ็ตมาหนึ่งเส้น   เอาสายเส้นบวก(สีแดง)     เพียงเส้นเดียว  ปลายด้านหนึ่งคีบกับขั่วบวกของแบ็ตไว้   ปลายอีกด้านหนึ่งเอาไว้คีบกับขั่วไฟที่ตัวแม็คเนติค  ที่มีหัวป็นน๊อตยึดสายไฟเข้าไปในตัวมอเตอร์สตาร์ท  หรือง่ายๆก็คือ  เอาขั่วสายไฟที่ตัวแม็คเนติคคอยน์ เส้นที่เป็นทองแดงไปเข้ามอเตอร์สตาร์ท  ต่อเข้ากับขั่วบวกของแบ็ต   ในขณะที่บิดกุญแจสตาร์ทรถไว้ที่ตำแหน่ง ON   ค้างไว้   จากนั้นที่เกียร์  เข้าตัว P  หรือตัว N ไว้   หรือเกียร์ว่าง   จากนั้นก็เอาสายไฟที่บอกว่าเอามาจากขั่วบวก  แตะที่ขั่วสายไฟที่เข้าตัวมอเตอร์สตาร์ท   (อ้านแล้วงง)   หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือเอาขั่วยึดสายไฟเส้นใหญ่ที่ตัวแม็คเนติคคอยน์  สองขั่วชอร์ทกัน  ง่ายดี  หรือจะเอาไขควงแตะให้ไฟมันชอร์ทถึงกัน    

จะพบว่ามอเตอร์สตาร์ทจะทำงานหมันฟลายวีลทันที  พอเครื่องติดก็รีบเอาออก     ที่ทำดังนี้เพื่อเป็นการต่อไปตรงเข้าตัวมอเตอร์สตาร์ท   โดยไม่ให้ผ่านสะพานไฟที่ตัวแมคเนติคคอยน์  ที่อาศัยการทำงานของแม่เหล็กดันกระเืดื่องให้สะพานไฟกระแสสูง  ผ่านไปเข้าฟีลคอยน์ในตัวมอเตอร์สตาร์ท
หากสามารถทำให้เครื่องยนต์ติดแบบง่ายๆ   ก็แสดงว่าที่ตัวแม็คเนติดคอยน์มีหน้าคอนแท็คที่ต่อสะพานไฟ  มีผิวขรุขระ  กระแสไฟผ่านไม่สะดวก  เพราะเกิดจากการอาร์คของกระแสไฟที่ผ่านหน้าคอนแท็ค นานๆก็เป็นผิวขรุขระ     ลองตามนี้ก่อนครับ

หากทำตามที่ว่ายังทำให้มอเตอร์สตาร์ทไม่มีกำลังหมุุนฟลายวีล  และติดยาก   แสดงว่าในฟีลคอยน์ในตัวมอเตอร์สตาร์ท  อาจจะชอร์ทเทิน  หรือแปลงถ่านมีผิวหน้าสัมผัสไม่สนิท หรือใกล้หมด ไม่สามารถสร้างสนามแม่เหล็กให้มีพลังหมุนฟลายวีลเครื่องยนต์   ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่พบเจอบ่อยๆครับ.........srithanon


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: s.chart ที่ 02 เมษายน 2013, 15:36:42
อาการที่บอกมา  ไม่น่าจะเป็นที่ระบบมอเตอร์สตาร์ทและระบบแบ็ตเตอรี่อ่อนอะไรทำนองนั้น     อาการนี้น่าจะมาจากที่หัวฉีดน้ำมันเกิดรั่ว  เพราะการใช้งานมานาน    อาการของมันที่บ่งบอก  ก็คือในตอนช่วงเช้าๆและตอนที่จอดรถเป็นเวลานานๆ  เครื่องเย็นก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่าย   แต่หากขณะที่ทำการใช้รถยนต์เดินทาง  แล้วจอดดับเครื่องหลังจากห้านาทีผ่านไปจนเกือบครึ่งชั่วโมง   หรือเรียกว่าเครื่องยนต์ยังร้อน    จะสตาร์ทติดยาก

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้   เพราะว่าหัวฉีดน้ำมันเกิดการรั่ว   ในตอนเช้าๆจะไม่มีน้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดลงในท่อไอดีหรือห้องสูบ  เพราะว่าน้ำมันมันระเหยกลายเป็นไอไปหมดแล้ว   จึงทำให้การสตาร์ทเครื่องติดได้ปกติ     แต่ถ้าหากดับเครื่องยนต์หลังสตาร์ทเครื่องติดใหม่ๆแล้วสตาร์ทต่อ  ก็จะติดได้ปกติ   เพราะน้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดเข้าห้องไอดี หรือห้องสูบที่ตัวหัวฉีดนั้นๆ  มันยังมีไม่มากพอจากการรั่วซึมของหัวฉีด     หากปล่อยให้ใช้เวลาไปอีกสักห้านาที่  ก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ค่อยติด   เพราะว่าน้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดมีนมีมากและผสมกับจังหวะการสตาร์ทเครื่องยนต์  ที่หัวฉีดจะต้องฉีดให้มากกว่าปกติในการสตาร์ทเครื่อง   ทำให้มีน้ำมันในห้องไอดีมาก   ทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน    มีน้ำมันมากในอัตราส่วนผสมการจุดระเบิด  หรือเรียกว่ามีส่วนผสมหนา   มีน้ำมันมาก  ทำให่การจุดระเบิดเผาไหม้ในห้องสูบเกิดยาก   สตาร์ทติดยากครับ

ก็ให้ท่านเจ้าของกระทู้  นำรถไปให้ช่างทำการตรวจสอบหัวฉีดน้ำมัน  ว่ารั่วจริงหรือไม่    แต่อาการที่เกิดขึ้นนี้ส่วนมากจะเป็นอาการที่ผมกล่าวครับ  ส่วนสาเหตุอื่นก็มี    แต่มีส่วนน้อยที่พบเจอ      นอกจากนี้ในเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์   กาดมีการปรับจ่ายแก็สในรอบเดินเบามาก  ก็จะทำให้เกิดอาการที่ผมกล่าวได้เช่นกันครับ

สำหรับอีกสาเหตุหนึ่งก็น่าจะมาจาก  ที่ตัว Ignnition  coil  มันเกิดการชอรืทเทินของขดลวดไฟสูง  ในขณะที่มีการใช้งาน  เมื่อเกิดความร้อน  ทำให้ไม่มีไฟสูงจ่ายให้กับหัวเทียน   ต้องรองให้มันเย็นถึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด   อาการคล้ายกับกัวฉีดรั่วเช่นกันครับ  .................srithanon
รถผมอาการแบบที่ว่านี้เป๊ะเลยครับ แต่แค่สตาร์ทยาวๆ ยังไม่ถึงขั้นสตาร์ทไม่ติด


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 เมษายน 2013, 18:13:00
สรุปข้อมูลนะครับ
ตอนนี้เปลี่ยน มอเตอร์สตาทไปแล้ว
แบตเปลี่ยนไปแล้ว นะครับ
มอเตอร์สตาทมีสายสองเส้น คือ เส้นใหญ่ ต่อกับแบต เส้นเล็ก คือต่อมาจากกุจแจ
ทำสายที่ว่าคือติดสวิต ต่อรีเลย์ คุมสายเส้นที่ต่อมาจากกุจแจใช่ไม๊ครับ :-\ :-\ :-\



หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: nuinavoy ที่ 02 เมษายน 2013, 18:26:19
น่าจะเป็นที่ สวิทกุญแจคับ ผมเคยเป็น ติดบ้างไม่คิดบ้าง ต่อแยกคับเป้นปุ่มกด ติดตลอดเลยคัย


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 02 เมษายน 2013, 18:30:56
สรุปข้อมูลนะครับ
ตอนนี้เปลี่ยน มอเตอร์สตาทไปแล้ว
แบตเปลี่ยนไปแล้ว นะครับ
มอเตอร์สตาทมีสายสองเส้น คือ เส้นใหญ่ ต่อกับแบต เส้นเล็ก คือต่อมาจากกุจแจ
ทำสายที่ว่าคือติดสวิต ต่อรีเลย์ คุมสายเส้นที่ต่อมาจากกุจแจใช่ไม๊ครับ :-\ :-\ :-\


น่าจะใช่นะ ตาเงาะ เห็นว่าทำสายแยกออกมากดต่างหาก   จะเป็นไปได้ไม๊ว่า กุญแจไม่ดี ไฟออกบ้างไม่ออกบ้างตอนบิดสตาร์ท  แล้วเมนรีเลย์มันเกี่ยวกับระบบสตาร์ทมะ  ::) ::)


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Taweesak ที่ 02 เมษายน 2013, 19:02:07
ถามเพื่อความแน่ใจครับ

ตอนสตาร์ทไม่ติด เครื่องหมุนรอบปกติ หรือเครื่องไม่หมุนครับ

ความเร็วรอบของเครื่องตอนสตาร์ท พอจะบอกปัญหาได้นะ

สตาร์ทเครื่องหมุนปกติ แต่ไม่ติด ไปเช็คระบบน้ำมันครับ แต่ถ้าเครื่องเย็นมันติด แต่เครื่องร้อนไม่ติดผมว่าคอล์ยจุดระเบิดเสื่อมนะ
สตาร์ทแล้วเครื่องไม่ค่อยอยากจะหมุน ผมว่าระบบไฟชาร์จครับ คือมันชาร์จแบตไม่เต็มครับ เปลี่ยนแบตใหม่วันแรกใช้ดี วันต่อมาเริ่มอืดล่ะใช่เลย



หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 เมษายน 2013, 19:34:16
น่าจะใช่นะ ตาเงาะ เห็นว่าทำสายแยกออกมากดต่างหาก   จะเป็นไปได้ไม๊ว่า กุญแจไม่ดี ไฟออกบ้างไม่ออกบ้างตอนบิดสตาร์ท  แล้วเมนรีเลย์มันเกี่ยวกับระบบสตาร์ทมะ  ::) ::)

เป็นไปได้ครับ สวิทกุจแจเสื่อม แต่ไม่ค่อยเจอครับ  แต่ก็เคยเจอครับ 

ถามเพื่อความแน่ใจครับ

ตอนสตาร์ทไม่ติด เครื่องหมุนรอบปกติ หรือเครื่องไม่หมุนครับ

ความเร็วรอบของเครื่องตอนสตาร์ท พอจะบอกปัญหาได้นะ

สตาร์ทเครื่องหมุนปกติ แต่ไม่ติด ไปเช็คระบบน้ำมันครับ แต่ถ้าเครื่องเย็นมันติด แต่เครื่องร้อนไม่ติดผมว่าคอล์ยจุดระเบิดเสื่อมนะ
สตาร์ทแล้วเครื่องไม่ค่อยอยากจะหมุน ผมว่าระบบไฟชาร์จครับ คือมันชาร์จแบตไม่เต็มครับ เปลี่ยนแบตใหม่วันแรกใช้ดี วันต่อมาเริ่มอืดล่ะใช่เลย


รอฟังเช่นกันครับ ผมก็ถามไปแล้วแต่ยังไม่ทราบเหมือนกัน :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: nnnnnew ที่ 03 เมษายน 2013, 08:14:07
สรุปข้อมูลนะครับ
ตอนนี้เปลี่ยน มอเตอร์สตาทไปแล้ว
แบตเปลี่ยนไปแล้ว นะครับ
มอเตอร์สตาทมีสายสองเส้น คือ เส้นใหญ่ ต่อกับแบต เส้นเล็ก คือต่อมาจากกุจแจ
ทำสายที่ว่าคือติดสวิต ต่อรีเลย์ คุมสายเส้นที่ต่อมาจากกุจแจใช่ไม๊ครับ :-\ :-\ :-\


ครับ   เหมือนต่อตรงครับ กดปุ่มติดเลย


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Taweesak ที่ 03 เมษายน 2013, 08:15:26
ทำไมไม่ตอบล่ะครับพี่  อยากรู้จริงๆรถมันเป็นอะไร


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 03 เมษายน 2013, 09:08:16
รถทำสีห้องเครื่องมาบ้างป่าวครับ ?  เคยเจอเคสแบบเดียวกันนี้เลย  เปลี่ยนแบตกะล้างไดก็ไม่หาย  เป็นเรื้อรัง สุดท้ายตกม้าตาย  รถทำสีมา ตอนประกอบไม่ได้ขูดสีที่ตัวถังจุดที่สายกราวด์จากลูกเกียร์มาลง  จบเลย   :-[


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 เมษายน 2013, 20:31:38
ครับ   เหมือนต่อตรงครับ กดปุ่มติดเลย
งั้นสสิตกุจแจก็น่าสงสัยครับ เช็คสายกราวเครื่องให้ดีแบบคุณมิ้นบอกดูด้วยครับ

รถทำสีห้องเครื่องมาบ้างป่าวครับ ?  เคยเจอเคสแบบเดียวกันนี้เลย  เปลี่ยนแบตกะล้างไดก็ไม่หาย  เป็นเรื้อรัง สุดท้ายตกม้าตาย  รถทำสีมา ตอนประกอบไม่ได้ขูดสีที่ตัวถังจุดที่สายกราวด์จากลูกเกียร์มาลง  จบเลย   :-[
เคยเจอเคสใกล้เคียงกันแบบนี้เลย :-* :-* :-*
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=98976.0


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 03 เมษายน 2013, 21:08:03
สวิทย์กุญแจ ขณะตำแหน่ง สตาร์ท น่าจะมีปัญหา เคยอ่านเจอในเวปนอก บอกว่าหน้า สำผัสมันเกิดการสึก ไฟเดินไม่สะดวก จึงเกิดอาการค้ายๆไฟแบตหมด

( อาการคร้ายๆกัน เห็นบอกว่าต่อตรงโดยกด สตาร์ทเอา ไม่ผ่านกุญแจ ติดง่ายไม่งอแง )  ลองตรวจดูหลายๆจุด ทั้งที่ลุงเงาะแนะนำ และอีกหลายๆท่านชี้แนะครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 เมษายน 2013, 21:22:05
สวิทย์กุญแจ ขณะตำแหน่ง สตาร์ท น่าจะมีปัญหา เคยอ่านเจอในเวปนอก บอกว่าหน้า สำผัสมันเกิดการสึก ไฟเดินไม่สะดวก จึงเกิดอาการค้ายๆไฟแบตหมด

( อาการคร้ายๆกัน เห็นบอกว่าต่อตรงโดยกด สตาร์ทเอา ไม่ผ่านกุญแจ ติดง่ายไม่งอแง )  ลองตรวจดูหลายๆจุด ทั้งที่ลุงเงาะแนะนำ และอีกหลายๆท่านชี้แนะครับ
ที่อู่ประจำเคยเจอครับ แต่นานๆเจอที รื้อกันวุ่นวาย  :o :o


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: nnnnnew ที่ 04 เมษายน 2013, 12:23:17
สวิทย์กุญแจ ขณะตำแหน่ง สตาร์ท น่าจะมีปัญหา เคยอ่านเจอในเวปนอก บอกว่าหน้า สำผัสมันเกิดการสึก ไฟเดินไม่สะดวก จึงเกิดอาการค้ายๆไฟแบตหมด

( อาการคร้ายๆกัน เห็นบอกว่าต่อตรงโดยกด สตาร์ทเอา ไม่ผ่านกุญแจ ติดง่ายไม่งอแง )  ลองตรวจดูหลายๆจุด ทั้งที่ลุงเงาะแนะนำ และอีกหลายๆท่านชี้แนะครับ

ผมก็คิดว่าเป็นที่สวิทกุนแจเหมือนกันครับ แต่กลัวซื้อมาเปลี่ยนแล้วไม่ใช่อ่ะครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: nnnnnew ที่ 04 เมษายน 2013, 12:36:38
ถามเพื่อความแน่ใจครับ

ตอนสตาร์ทไม่ติด เครื่องหมุนรอบปกติ หรือเครื่องไม่หมุนครับ

ความเร็วรอบของเครื่องตอนสตาร์ท พอจะบอกปัญหาได้นะ

สตาร์ทเครื่องหมุนปกติ แต่ไม่ติด ไปเช็คระบบน้ำมันครับ แต่ถ้าเครื่องเย็นมันติด แต่เครื่องร้อนไม่ติดผมว่าคอล์ยจุดระเบิดเสื่อมนะ
สตาร์ทแล้วเครื่องไม่ค่อยอยากจะหมุน ผมว่าระบบไฟชาร์จครับ คือมันชาร์จแบตไม่เต็มครับ เปลี่ยนแบตใหม่วันแรกใช้ดี วันต่อมาเริ่มอืดล่ะใช่เลย


ไม่ติดเลยทั้ง ทั้งร้อน ทั้งเย็น เวลากดปุ่มสตาร์ทที่ผมต่อไว้ รอบหมุนปกติ ไดร์ชาร์ทก็เพิ่งเปลี่ยนคับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Taweesak ที่ 04 เมษายน 2013, 15:22:03
เอาระบบไฟนะแบบดิบๆเลย
ถอดหัวเทียนออกมา แล้วเอาสายไฟเส้นใหญ่หน่อยพันที่เกลียวหัวเที่ยน ทั้ง 4 หัว แล้วต่อลงโครงรถ แล้วสตาร์ทเครื่องดูไฟที่กระโดดข้ามเขี้นวหัวเทียนครับ

ไม่กระโดดสักหัว ไปดูคอล์ยจุดระเบิดเลยครับ
บางหัวไม่มีไฟทุกรอบ ลองสลับหัวเทียนดูครับ ถ้าเป็นเหมือนเดิม ไปดูหัวนกกระจอกครับ

ถ้าไฟกระโดดปกติทุกหัว ไปเช็คระบบน้ำมันต่อครับ

ทำแบบเดียวกับหัวเทียนครับ  คือถอดออกมาดูว่ามันมีน้ำมันฉีดออกมามั้ย
ถ้าไม่ฉีดเลย ถอดสายท่อรางน้ำมันก่อนเข้าหัวฉีดเลยครับ ปิดสวิตช์ก่อนนะเดี๋ยวน้ำมันพุ่ง เปิดสวิตช์ ON ถ้าน้ำมันออก ไม่หัวฉีดก็กล่อง ECU ครับ ถ้าออกแต่เบามาก กรองเบ็นชินตันครับ  ถ้าออกเบาและมีฟองอากาศ ปั้มน้ำมันหรือท่อน้ำมันเสียแล้วครับ

ลองเช็คดูครับ ถึงจะยาวหน่อย แต่ค่าบริการ 0 บาท เงินยังอยู่ในกระเป๋าครบครับ



หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 04 เมษายน 2013, 23:54:27
รถติดสัญญาณกันขโมยมาหรือเปล่าครับ  ;)
หรือไม่็ก็วาล์วยันครับ ;)


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: nnnnnew ที่ 05 เมษายน 2013, 10:33:22
เอาระบบไฟนะแบบดิบๆเลย
ถอดหัวเทียนออกมา แล้วเอาสายไฟเส้นใหญ่หน่อยพันที่เกลียวหัวเที่ยน ทั้ง 4 หัว แล้วต่อลงโครงรถ แล้วสตาร์ทเครื่องดูไฟที่กระโดดข้ามเขี้นวหัวเทียนครับ

ไม่กระโดดสักหัว ไปดูคอล์ยจุดระเบิดเลยครับ
บางหัวไม่มีไฟทุกรอบ ลองสลับหัวเทียนดูครับ ถ้าเป็นเหมือนเดิม ไปดูหัวนกกระจอกครับ

ถ้าไฟกระโดดปกติทุกหัว ไปเช็คระบบน้ำมันต่อครับ

ทำแบบเดียวกับหัวเทียนครับ  คือถอดออกมาดูว่ามันมีน้ำมันฉีดออกมามั้ย
ถ้าไม่ฉีดเลย ถอดสายท่อรางน้ำมันก่อนเข้าหัวฉีดเลยครับ ปิดสวิตช์ก่อนนะเดี๋ยวน้ำมันพุ่ง เปิดสวิตช์ ON ถ้าน้ำมันออก ไม่หัวฉีดก็กล่อง ECU ครับ ถ้าออกแต่เบามาก กรองเบ็นชินตันครับ  ถ้าออกเบาและมีฟองอากาศ ปั้มน้ำมันหรือท่อน้ำมันเสียแล้วครับ

ลองเช็คดูครับ ถึงจะยาวหน่อย แต่ค่าบริการ 0 บาท เงินยังอยู่ในกระเป๋าครบครับ



 ทุกอย่างปกติ ไฟมา น้ำมันมาครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Taweesak ที่ 05 เมษายน 2013, 21:39:37
เครื่องยนต์ทำงานได้ ต้องมี 3 ครับ
ไฟดี
น้ำมันเดิน
แรงอัดดี

ผมว่าท่าไม้ตายลองเช็คแรงดันในกระบอกสูบครับ วาล์วคดก็ส่วนนะครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ ใครพอจะรู้บ้างเป็นที่ไร
เริ่มหัวข้อโดย: PRAPUN EK ที่ 05 เมษายน 2013, 23:02:37
 ...ก้อขอแชร์ประสบการณ์นะครับก่อนอื่นขอถามท่านเจ้าของกระทู้ก่อนนะครับว่ารถติดแก๊สหรือเปล่า รถผมก้อเกิดปัญหานี้เหมือนกันครับ..รถผมติดแก๊สLPGระบบดูด (มิกเซอร์) ปัญหาคือ 1.ถ้าเครื่องยนต์เย็นสตารท์ตอนเช้าติดง่ายมากครับพอขับไปเรื่อยๆรอบ2พันออโต้จะตัดไปเป็นแก๊สขับขี่ปกติเมื่อจอดดับเครื่องตาร์ทใหม่ติดได้ปกติครับไม่มีปัญหา 2.เครื่องยนต์เย็นสตารท์ตอนเช้าหรือสตาร์ทครั้งแรกเครื่องติดง่ายเหมือนเดิมครับ..แต่ถ้าเราใช้น้ำมันวิ่งอย่างเดียวโดยปรับแบบไม่ได้ใช้แก๊สวิ่งตามปกติแต่เมื่อดับเครื่องสตาร์ทใหม่ด้วยน้ำมันมันไม่ติดครับยังงัยก้อไม่ติดหรือพูดง่ายๆคือถ้าสตาร์ทน้ำมันแล้วลองดับเครื่องดูสตาร์ทครั้งต่อไปไม่ติดครับจะต้องรอเครื่องเย็นก่อนหลายชั่วโมงครับหรือเกือบเป็นวัน....ผมเลยต้องใช้การตาร์ทด้วยแก๊สครับติดง่ายมากๆครับผมจะใช้วิธีนี้มาโดยตลอดครับในกรณีที่ใช้น้ำมันและไม่ได้สับเป็นแก๊สวิ่ง รถเพื่อนผมก้อเป็นอาการแบบนี้เหมือนกันเลยครับครับ เบื้องต้นได้ทำการปรับจ่ายแก็สในรอบเดินเบาก่อนครับอย่าให้มากครับและได้ทำการเช็คหัวฉีดครับมีน้ำมันรั่วออกมาค่อนข้างเยิ้มทำให้มีน้ำมันในห้องไอดีมากหลังจากแก้แล้วก้อปกติครับ... ส่วนรถผมยังไม่ได้เข้าอู่เอาไปเช็คเลยครับยังไม่มีเวลาเพราะทำงานประจำ เลยต้องใช้แบบนี้ไปก่อนแต่ก้อไม่ได้เป็นปัญหาครับเพราะช่วงเช้าก่อนไปทำงานเครื่องเย็นตาร์ทติดง่ายอยู่แล้วครับขับก้อออโต้สับน้ำมันไปเป็นแก๊สก้อปกติถึงที่ทำงานก้อจอด ห้าโมงเย็นถึงจะได้ใช้รถครับ