:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: A-P ที่ 31 มีนาคม 2013, 23:09:24



หัวข้อ: กล่องVTEC คอนโทรล ใช้งานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: A-P ที่ 31 มีนาคม 2013, 23:09:24
ผมมีรถHonda Civic 3 stage VTEC D15B(ปี1996)  เกียร์AUTO CVT  กำลังมีแผนจะเปลี่ยนเป็นMT
แต่ปัญหาคือควรหากล่องECU ที่ใช้สำหรับควบคุม(เครื่องยนต์+เกียร์MT) ด้วย แต่กล่องนี้คือP08หายากมาก ถึงหาเจอก็คงถูกโก่
งราคาตามประสาของหายาก  จึงมีผู้รู้แนะนำว่ามี 2 วิธี
1.โมดิฟายกล่องECUเดิมๆที่ใช้ควบคุม(เครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT) สำหรับเครื่องยนต์ปี1999-2000
หรือ
2.ใช้กล่องECUเดิมๆที่ใช้ควบคุม(เครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT) สำหรับเครื่องยนต์ปี1996-1997  แล้วหาซื้อกล่องVTEC คอนโทรล
หาใส่เพิ่มแล้วหมุนควบคุมปิด/เปิดVTEC ด้วยมือคนขับนี่แหละ

ผมพอรู้ว่าVTEC  ของ 3 stage รุ่นนี้  มี solenoid valve 2 ชุด
solenoid valve ชุดที่ 1  ทำงานเปิดแล้วส่งผลให้มีการเปลี่ยนช่วงที่1(VTEC 12-valve ) มาสู่ช่วงที่2(16-valve)
สำหรับเครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT ทำงานที่ความเร็วรอบ3000 rpm
solenoid valve ชุดที่ 2  ทำงานเปิดแล้วส่งผลให้มีการเปลี่ยนช่วงที่2(2nd stage) มาสู่ช่วงที่3(3rd stage)
สำหรับเครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT ทำงานที่ความเร็วรอบ6,000 rpm

คำถามคือถ้าเป็นเกียร์MT(อัตราทดเกียร์ต่างจาก CVT) เราจะปิด/เปิด ตามความเร็วรอบอย่างไร? ตามข้อมูลข้างบนของCVT เหรอ ก็ไม่แน่ใจ? จริงๆแล้ว ใช้งานอย่างไร? เปิด/ปิด ผิดช่วงrpm ผลจะเป็นยังไง?  ท่านผู้รู้ช่วบตอบด้วยครับ?


หัวข้อ: Re: กล่องVTEC คอนโทรล ใช้งานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: A-P ที่ 31 มีนาคม 2013, 23:13:38
-ขออภัยแก้ไขคำว่า"แต่กล่องนี้คือP08หายากมาก" เป็น "แต่กล่องนี้คือ Manual Transmission ECU Codes : P2J-003 (OBD2a), P2J-J11 (OBD2b)หายากมาก"


หัวข้อ: Re: กล่องVTEC คอนโทรล ใช้งานอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: A-P ที่ 03 เมษายน 2013, 23:12:38
มีความเห็นไหมครับ   ช่วยตอบด้วยครับ