หัวข้อ: กล่องVTEC คอนโทรล ใช้งานอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: A-P ที่ 31 มีนาคม 2013, 23:09:24 ผมมีรถHonda Civic 3 stage VTEC D15B(ปี1996) เกียร์AUTO CVT กำลังมีแผนจะเปลี่ยนเป็นMT
แต่ปัญหาคือควรหากล่องECU ที่ใช้สำหรับควบคุม(เครื่องยนต์+เกียร์MT) ด้วย แต่กล่องนี้คือP08หายากมาก ถึงหาเจอก็คงถูกโก่ งราคาตามประสาของหายาก จึงมีผู้รู้แนะนำว่ามี 2 วิธี 1.โมดิฟายกล่องECUเดิมๆที่ใช้ควบคุม(เครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT) สำหรับเครื่องยนต์ปี1999-2000 หรือ 2.ใช้กล่องECUเดิมๆที่ใช้ควบคุม(เครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT) สำหรับเครื่องยนต์ปี1996-1997 แล้วหาซื้อกล่องVTEC คอนโทรล หาใส่เพิ่มแล้วหมุนควบคุมปิด/เปิดVTEC ด้วยมือคนขับนี่แหละ ผมพอรู้ว่าVTEC ของ 3 stage รุ่นนี้ มี solenoid valve 2 ชุด solenoid valve ชุดที่ 1 ทำงานเปิดแล้วส่งผลให้มีการเปลี่ยนช่วงที่1(VTEC 12-valve ) มาสู่ช่วงที่2(16-valve) สำหรับเครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT ทำงานที่ความเร็วรอบ3000 rpm solenoid valve ชุดที่ 2 ทำงานเปิดแล้วส่งผลให้มีการเปลี่ยนช่วงที่2(2nd stage) มาสู่ช่วงที่3(3rd stage) สำหรับเครื่องยนต์+เกียร์AUTO CVT ทำงานที่ความเร็วรอบ6,000 rpm คำถามคือถ้าเป็นเกียร์MT(อัตราทดเกียร์ต่างจาก CVT) เราจะปิด/เปิด ตามความเร็วรอบอย่างไร? ตามข้อมูลข้างบนของCVT เหรอ ก็ไม่แน่ใจ? จริงๆแล้ว ใช้งานอย่างไร? เปิด/ปิด ผิดช่วงrpm ผลจะเป็นยังไง? ท่านผู้รู้ช่วบตอบด้วยครับ? หัวข้อ: Re: กล่องVTEC คอนโทรล ใช้งานอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: A-P ที่ 31 มีนาคม 2013, 23:13:38 -ขออภัยแก้ไขคำว่า"แต่กล่องนี้คือP08หายากมาก" เป็น "แต่กล่องนี้คือ Manual Transmission ECU Codes : P2J-003 (OBD2a), P2J-J11 (OBD2b)หายากมาก"
หัวข้อ: Re: กล่องVTEC คอนโทรล ใช้งานอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: A-P ที่ 03 เมษายน 2013, 23:12:38 มีความเห็นไหมครับ ช่วยตอบด้วยครับ
|