:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: hs2cbp ที่ 22 มีนาคม 2013, 20:42:58



หัวข้อ: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 22 มีนาคม 2013, 20:42:58
สอมถามครับ ตัวถอดลูกมาก 2 อย่างนี้ใช้ต่างกันไหม แล้ว ข้อด๊/ข้อเสียต่างกันยังไง
1 แบบซ่อมแทงแล้วตี แยกลูกหมากออก
2 แบบหนีบดันหัวน็อตลูกหมากออกจากรู

ขอแชร์ความรู้หน่อยครับ


หัวข้อ: Re: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Barboza11 ที่ 23 มีนาคม 2013, 08:30:22
แบบแรกต้องใช้ค้อนตีคับ แบบสองไม่ต้อง แต่แบบที่สองใช่ได้เป็นบางตัวคับ ผมมีทั้ง2 แบบ สุดท้ายก็ใช้ค้อนตีเอาเลย ;D


หัวข้อ: Re: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 23 มีนาคม 2013, 08:52:11
ราคาตัวที่ 2 เท่าไรอ่ะครับ
อาทิตย์ก่อนเปลี่ยนโช๊คหน้าเอง ถอดลูกหมากปีกนกบนกับคอม้าไม่ออก ลองเคาะเบาๆก็ไม่ออก จะเคาะแรงกลัวหัก กว่าจะเปลี่ยนเสร็จลำบากมาก  :-[ :-[


หัวข้อ: Re: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 23 มีนาคม 2013, 19:57:05
ราคาตัวที่ 2 เท่าไรอ่ะครับ
อาทิตย์ก่อนเปลี่ยนโช๊คหน้าเอง ถอดลูกหมากปีกนกบนกับคอม้าไม่ออก ลองเคาะเบาๆก็ไม่ออก จะเคาะแรงกลัวหัก กว่าจะเปลี่ยนเสร็จลำบากมาก  :-[ :-[

แบบที่ 2 เห็นราคา 750 บาท แต่ขอดูขนาด ปากแหย่ กับ ระยะ หนีบ ก่อนครับ ว่าเท่าไหร่ ในคู่มือรถ เห็นเขียนไว้ Ball joint remove  28 mm

ดูจากหลายๆ คลิป VDO แล้ว แบบหนีบ น่าจะใช้ดีสุด ไม่ทำให้ Ball Joint  เสียหายตอนถอดออก เพราะ ใช้วิธีหนีบ หัวน๊อตดันออกจากฐาน ไม่มีผลกับ Ball Joint แต่ถ้าแบบแทง ใช้วิธีแหย่ไประหว่าง Ball Joint กับฐานแล้วตีเสียบเพื่อแยกให้หลุดจากฐาน ถ้าจะเปลี่ยน Ball Joint เลยก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าถอดเพื่อซ่อมอย่างอื่น คิดว่า ทำอย่างนี้ไม่กีครั้งน่าจะหลุดพัง

ท่านอื่นมีความเห็นเป็นอย่างไรบ้างครับ  :-[


หัวข้อ: Re: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 24 มีนาคม 2013, 08:22:08
แบบที่ 2 เห็นราคา 750 บาท แต่ขอดูขนาด ปากแหย่ กับ ระยะ หนีบ ก่อนครับ ว่าเท่าไหร่ ในคู่มือรถ เห็นเขียนไว้ Ball joint remove  28 mm

ดูจากหลายๆ คลิป VDO แล้ว แบบหนีบ น่าจะใช้ดีสุด ไม่ทำให้ Ball Joint  เสียหายตอนถอดออก เพราะ ใช้วิธีหนีบ หัวน๊อตดันออกจากฐาน ไม่มีผลกับ Ball Joint แต่ถ้าแบบแทง ใช้วิธีแหย่ไประหว่าง Ball Joint กับฐานแล้วตีเสียบเพื่อแยกให้หลุดจากฐาน ถ้าจะเปลี่ยน Ball Joint เลยก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าถอดเพื่อซ่อมอย่างอื่น คิดว่า ทำอย่างนี้ไม่กีครั้งน่าจะหลุดพัง

ท่านอื่นมีความเห็นเป็นอย่างไรบ้างครับ  :-[

อื่ม......ราคาเอาเรื่องเหมือนกัน  ถ้านานๆใช้ที  ไม่น่าจะคุ้ม  แต่มีติดไว้พอจะใช้ก็สะดวกดี  :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 24 มีนาคม 2013, 09:30:19
อื่ม......ราคาเอาเรื่องเหมือนกัน  ถ้านานๆใช้ที  ไม่น่าจะคุ้ม  แต่มีติดไว้พอจะใช้ก็สะดวกดี  :-\ :-\ :-\

ถ้าใช้บ่อยน่าจะมีไว้ครอบครองครับ ขนาด 0 บางแห่งยังไม่มีใช้เลย ใช้วิธี ตีฐานคอม้าออก ทั้งลูกหมากปลายแร็ค ลูกหมากปีกนกบน และก็ตัวล่าง ตีที สะท้านไปถึงแร็คพวงมาลัย แล้วไม่ตีกลอง จะทนได้ซักเท่าไหร่

แต่ของผมต้องใช้แน่ เพราะต้องถอดคอม้อเปลี่ยนลูกหมาก และเปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับ เปลี่ยนบูชปีกนกบน ( ทำเองเลยคิดจะมีไว้ ราคาใกล้ๆกับค่าแรงเปลี่ยน อะไหร่ ) งกนะเรื่องของเรื่อง   ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 24 มีนาคม 2013, 11:00:21
ถ้าใช้บ่อยน่าจะมีไว้ครอบครองครับ ขนาด 0 บางแห่งยังไม่มีใช้เลย ใช้วิธี ตีฐานคอม้าออก ทั้งลูกหมากปลายแร็ค ลูกหมากปีกนกบน และก็ตัวล่าง ตีที สะท้านไปถึงแร็คพวงมาลัย แล้วไม่ตีกลอง จะทนได้ซักเท่าไหร่

แต่ของผมต้องใช้แน่ เพราะต้องถอดคอม้อเปลี่ยนลูกหมาก และเปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับ เปลี่ยนบูชปีกนกบน ( ทำเองเลยคิดจะมีไว้ ราคาใกล้ๆกับค่าแรงเปลี่ยน อะไหร่ ) งกนะเรื่องของเรื่อง   ;D ;D ;D

อ่อ....ครับ    งั้นคงต้องเพิ่มตัวขันเข็มขัดรัดยางหุ้มเพลาอีกตัว  สะดวกดี   เห็นช่างที่ร้านใช้คีมล็อกกับไขควง คงทุรักทุเรน่าดูถ้าเราทำแบบเขา  ;D ;D


หัวข้อ: Re: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 24 มีนาคม 2013, 13:38:59
จะเปิดอู่แล้วหรือท่านตู่

;D ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 24 มีนาคม 2013, 18:11:23
จะเปิดอู่แล้วหรือท่านตู่

;D ;D ;D ;D ;D ;D

ไม่ได้เปิดครับ แต่ ก็น่าสน รับแต่ EK อย่างเดียว พอ  ;D ;D


หัวข้อ: Re: การใช้งานตัวถอดลูกหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 25 มีนาคม 2013, 16:53:37
เอาเลยครับ รับแต่ EK พอก็มากโข เพราะเราคงไม่มีเวลา
เพื่อแถวระยองจะได้ไปใช้บริการ

 ;D ;D ;D ;D ;D