หัวข้อ: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องทำพัดลมแอร์ทำงานตลอดตอนจอดติดไฟแดง update เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 มีนาคม 2013, 10:47:28 ใครพอจะออกแบบวงจร on - off โดยใช้สัญญาณสปีดเซ็นเซอร์ได้บ้างครับ รบกวนหน่อย
จะเอามาคบคุมพัดลมครับ :-* หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มีนาคม 2013, 12:30:57 จะเอาประมาณไหนอ่ะ แบบว่าวิ่งถึง 100 แล้ว ทำงานงี้หรอ :-\ :-\ :-\
หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 มีนาคม 2013, 12:54:18 เอา แค่รถวิ่งตัด รถจอดต่อ
หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 มีนาคม 2013, 12:56:29 วิ่งแค่ 10 โลหรือ 1โลก็ตัดเลยก็ได้
หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มีนาคม 2013, 13:02:36 เอา แค่รถวิ่งตัด รถจอดต่อ อ๋อ งั้นไม่ยาก เอาวิธีพื้นๆ ใช้คาปา คือตอนรถอยู่นิ่งเส้นสัญญาณของสปีดเซนเซอร์ จะไม่มี แรงดันพัลอะไรออกมาเลย แต่ถ้าวิ่ง จะมีพัล ไม่แน่ใจว่า 5 V หรือ 12V ความถี่ตามความเร็ว เช่น 1 กิโลเมตรต่อ 1 ลูก 1 Hz 80 กิโลเมตร ก็ 80 Hz อะไรแบบนี้ เราก็เอาสายเส้นนี้ต่อผ่านไดโอด แล้วคร่อมด้วยคาปาซัก 1000 uF เราก็จะได้สัญญาณที่ต้องการล่ะ แต่ถ้าตอนนิ่ง มันยังไม่off พร้อมกันเลยก็ลดค่าคาปาครับ พอวาดวงจรได้ไม๊ ถ้าไม่ได้ถึงห้องเดี๋ยววาดให้ดู :-\ :-\ หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 22 มีนาคม 2013, 13:20:24 ใครพอจะออกแบบวงจร on - off โดยใช้สัญญาณสปีดเซ็นเซอร์ได้บ้างครับ รบกวนหน่อย จะเอามาคบคุมพัดลมครับ :-* ว่าง......ไม่มีไรทำรึยังไง หาเรื่องปวดหัวทำอีกล่ะ ??? ??? หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มีนาคม 2013, 13:29:23 ว่าง......ไม่มีไรทำรึยังไง หาเรื่องปวดหัวทำอีกล่ะ ??? ??? ;D ;D ;D ;Dหัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 22 มีนาคม 2013, 13:42:18 เทพเขาคุยกัน ;) ;) ;) เสร็จแล้วรายงานผลด้วยนะครับ รออุดหนุนฝีมือคนไทย :D :D :D :D
หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 มีนาคม 2013, 14:02:19 คือวงจรตัวนี้ผมวาดฝันเอาไว้ว่าจะเอามาคบคุมพัดลมแอร์ โดยที่เวลารถวิ่งก็ทำงานปรกติ
แต่เวลาติดเครื่องจอดติดไฟแดง หรือจอดเฉย ๆ ให้พัดลมเปิดตลอด โดยที่คอมแอร์ตัดต่อปรกติ :-* หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 22 มีนาคม 2013, 14:27:39 เอาสัญญาณมาจากเบรคมือได้ไหม จอดแล้วดึงเบรคมือ สั่งRelay ตัดต่อพัดลมครับ แล้วถ้าวิ่ง ก็ต้องปลดเบรคมืออยู่แล้ว ก็ให้ตัดไฟ Relay ออก ให้ใช้ระบบเดิมไป :-*
หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 22 มีนาคม 2013, 17:05:37 เห็นมีความคิดจะทำอะไรเล่นที่เป็นประโยชน์ เรื่องให้พัดลมแอร์ทำงานในจังหวะวไปที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา หรือรถจอดอยู่กับที่แล้วเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ แต่อยากถามว่าคำว่าพัดลมแอร์นั้นคุณหมายถึงส่วนไหน พัดลมที่คอยเย็น หรือพัดลมที่ระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์ ตกลงตัวไหนครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็นพัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอยร้อนหรือคอนเด็นเซอร์ เพราะที่คอยเย็นพัดลมก็ทำงานตลอดอยู่แล้ว ไม่ว่าคอมเพรชเซอร์จะตัดหรือไม่ตัด
หากว่าใช่ ที่จะให้พัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงานตลอด และในระบบไฟที่จ่ายให้คอมเพรชเซอร์ทำงานตามปกติ ตามอุณหภูมิความเย็นของแอร์ที่ตั้งไว้ ก็เป็นการออกแบบง่ายๆที่ไม่มีอะไรที่จะต้องพึ่งวงจรอีเลคโทรนิคส์ เข้ามาคอนโทรลให้ยุ่งยากสำหรับเจ้าของรถทั่วๆไป เพียงแค่ใช้สวิชท์และตัวไดโอด สองตัวที่ให้มันทำงาน หลักการก็มีว่า ให้หาสวิชท์ แบบเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค ในตำแหน่งที่กดก็ทำให้สวิชท์ต่อสะพานไฟ หลักการเดียวการเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค แต่เราจะไม่ใช่สวิชท์ของไฟเบรค ให้ไปซื้อสวชท์แบบกดติดปล่อยดับ ที่ตามร้านบ้านหม้อ เอาแบบทนกระแสไฟได้สัก 3-5 แอมป์ ( DC switch ) จากนั้นให้นำสวิชท์ตัวนี้ไปติดตั้งที่ วงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ที่มีบ่าโลหะมายันที่สกรูปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อตั้งรอบเครื่องยนต์ ในตำแหน่งที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด เมื่อรถอยู่ในตำแหน่งรอบเดอนเบา หรือจะให้ช่างเชื่อมแก็สเขาเอาแผ่นเล็กดัดพับเป็นรูปตัว L พอที่จะมีแผ่นเหล็กบางเล็กๆ สำหรับกดกระเดื่องสวิชท์ ให้ดันแกนสวิชท์ลงไป เพื่อให้หน้าคอนแท็คในตัวสวิชท์ต่อกัน เมื่อวงล้อกลับมาที่ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ตำแหน่งเดียวกันกับที่บ่าของวงล้อสายคันเร่งแตะกับหัวสกรูปรับเร่งรอบเครื่องยนต์ ดังนั้นเวลาเชื่อมแผ่นเหล็กบางๆที่ว่านี้ เราไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อจากแขนบ่าที่สัมผัสกับสกรูปรับคันเร่งที่วงล้อที่กล่าว สามารถเลือกเอาตรงไหนก็ได้ ที่สามารถวางตำแหน่งยึดตัวสวิชท์กับโลหะใกล้ๆที่พอจะยึดได้ เมื่อติดตั้งได้แล้ว ให้ต่อสายไฟ ที่ตัวสวิชท์ ที่มีจุดเชื่อมสายไฟออกมาสองขา ให้สายไฟเส้นหนึ่งไปต่อเข้ากับสายไฟที่ตัดออกทางไปเข้าพัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์ (โดยตัดสายไฟที่เข้าพัดลมแอร์ออกเป็นสองท่อน ) และสายไฟที่ตัวสวิชท์ที่เหลืออีกเส้น หนึ่งให้ต่อเข้ากับไฟบวกจากสวิชท์ ON ผ่านฟิวส์สัก 5 แอมป์ ขั้นตินต่อไปก็คือเอาสายไฟพัดลมแอร์ที่ตัดออก ที่ยังไม่ได้ต่อไปเข้าที่ตัวสวิชท์ ให้หาไดโอดเร็คติไฟร์ ขนาด 10 แอมป์ 50 V มาต่อ โดยให้สายไฟ เส้นที่เหลือต่อบัดกรีเข้ากัยขั่ว แอนโหนดหรือเพลท (ขั่ว A /P) ส่านทางขั่วแคโธด ( K ) ให้หาสายไฟบัดกรีต่อไปเข้าที่ตรงจุดต่อสายไฟที่ขาสวิชท์ด้านที่มีสายไฟต่อไปที่ตัวพัดลม อ่านแล้วอาจจะเง็ง เดี๋ยวมีวงจรประกอบให้ง่ายๆ เมื่อต่อวงจรเส็จตามที่กล่าว การทำงานของมันจะเป็นตามนี้ ในขณะที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาหรือจอดอยู่กับที่ ทำให้วงล้อสายคันเร่งมาอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาลิ้นปีกผีเสื้อปิด ก็จะมีบ่าโลหะที่เชื่อมมากดสวิชท์ ให้หน้าคอนแท็คต่อไฟบวกจากสวิชท์ ON ผ่านสวิชท์ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปที่พัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงาน ในขณะที่มีไฟผ่านหน้าคอนแท็คไปที่พัดลม ไฟที่ผ่านสวิชท์ ON จะไม่ไหลย้อนเข้าไปเข้าที่สายไฟที่ต่อกับตัวไดโอด ไปเข้าระบบของเดิม เพราะมีขั่วแคโธด (K ) ไม่ยอมให้กระแสไหลผ่าน เนื่องจากคุณสมบัมบัติของตัวไดโอด ยอมให้กระแสไฟผ่านได้ทางเดียว คือไฟบวกที่ผ่านจากเพลทไปแคโธดเท่านั้น หากเอาไฟบวกผ่านทางด้านแคโธด จะไม่มีกระแสไหลผ่านได้ ดังนั้นมันก็จะมีกระแสไฟบวกวิ่งไปที่พัดลมโดยตรง พัดลมก็ทำงาน ในระหว่างนั้นสายไฟจากชุดคอนโทรลจากระบบแอร์ ที่เราตัดมาต่อทางเข้าขั่วเพลทหรือแอนโหนด ก็ยังทำงานตามปกติ ที่มีการตัดต่อตามระบบแอร์ของเดิม ถามว่าเมื่อมันมีไฟมาพร้อมกันในจังหวะที่สวิช?ต่อไฟบวกจากแบ็ต ให้พัดลมทำงานเช่นกัน ก็ตอบว่าไม่มีปัญหา ประการแรกไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่ กับไฟบวกที่มาจากระบบการคอนโทรลของชุดแอร์ มีระดับแรงเคลื่อนที่เท่ากัน ก็คือไฟ 12.5 V เท่ากัน ประการที่สองไฟที่มาจากสวิชท์ ON ผ่านสวิชท์กด มันไม่สามารถผ่านขั่วแคโธดย้อนไปเข้าสายไฟที่ต่อเข้าระบบของเดิม จึงเป็นว่าการทำงานสามารถทำงานได้ทั้งจังหวะที่จอดรถและรถวิ่งออกตัวเคลื่อนที่เมื่อเหยียบคันเร่ง ก็เป็นการออกแบบง่ายๆไม่ต้องไปออกแบบวงจรอีเลคโทรนิคส์อะไร แต่ถ้าอยากจะเอาแบบไฮเท็คหน่อย มีวงจรควบคุมการทำงาน ที่มีวงจรพวกโลจิกไอซีเข้ามาเกี่วข้องก็สนุกดี สามารถคอนโทรลได้ตามต้องการ จะเอาแบ Frequency to voltage ก็ได้ ช่วงสองสามทุ่มจะเขามาส่งวงจรให้ครับ ได้เวลากลับบ้านแล้ว แล้วค่อยคุยต่อครับ......srithsnon หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 22 มีนาคม 2013, 17:37:07 อ่านแล้วตาลายจัง :o :o :o :o :o
หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 22 มีนาคม 2013, 21:52:32 รูปการต่อวงจรพัดลมคอยร้อนแอร์
ตามรูป เมื่อเราบิดสวิชกุญแจรถมาที่ต่ำแหน่ง ON หรือบิดสวิชท์ไปต่ำแหน่งสต่าร์ทเมื่อเครื่องยนต์ติด สวิชท์จะถูกผลักด้วยแรงสปริงให้กลับมาอยู่ที่ตำแหน่ง ON ที่ตำแหน่งนี้จะมีไฟไปเลี้ยงวงจรต่างๆในขณะที่เคื่องยนต์ทำงาน ดังนั้นเท่ากับว่ามีไฟป้อนให้กับสวิชท์ ที่ติดตั้งที่ตัววงล้อลิ้นปีกผีเสื้อ เมื่อเครื่องยนต์ติด พัดลมก็จะทำงานทันที่ เพราะว่าที่วงล้อลิ้นปีกผีเสื้อจะถูกแรงกดจากสปริงดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้กดสวิชท์ต่อไฟไปให้พัดลมทันที่เช่นกัน เพราะที่ตัวสวิชท์จะทำงานเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด และจะไม่ต่อไฟไปให้พัดลมแอร์ เมื่อเราเหยียบคันเร่งให้รถเคลื่อนที่วิ่งไปตามถนน ลิ้นปีกผีเสื้อจะถูกแรงดึงจากสายคันเร่งรถให้เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้วงล้อเคลื่อนตัวไม่กดสวิชท์ ก็ไม่มีไฟผ่านสวิชท์ไปที่พัดลม ในช่วงที่หน้าคอนแท็คสวิชท์ไม่ต่อไฟนี้ จะมีไฟของสายไฟเส้นเดิมที่ผ่านระบบแอร์จ่ายให้กับพัดลมแอร์ตามปกติ พัดลมก็จะทำงานตามระบบแอร์ทำงานเช่นเดิม และเมื่อใดที่ถอนคันเร่ง(ลิ้นปีกผีเสื้อปิด)ก็จะมีไฟจ่ายตรงไปให้พัดลมทำงานทันที่ และเมื่อดับเครื่องยนต์ สวท์กุญแจมาที่ตำแหน่ง OFF ก็ไม่มีไฟต่อไปที่สวิชท์ที่วงล้อตัวเรือนปีกผีเสื้อ พัดลมแอร์ก็ไม่ทำงาน คือเมื่อดับเครื่องยนต์ หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 23 มีนาคม 2013, 15:30:04 เอาสัญญาณมาจากเบรคมือได้ไหม จอดแล้วดึงเบรคมือ สั่งRelay ตัดต่อพัดลมครับ แล้วถ้าวิ่ง ก็ต้องปลดเบรคมืออยู่แล้ว ก็ให้ตัดไฟ Relay ออก ให้ใช้ระบบเดิมไป :-* อื่มน่าคิด ใช้รีเลย์กลับไฟเอาเห็นมีความคิดจะทำอะไรเล่นที่เป็นประโยชน์ เรื่องให้พัดลมแอร์ทำงานในจังหวะวไปที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา หรือรถจอดอยู่กับที่แล้วเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ แต่อยากถามว่าคำว่าพัดลมแอร์นั้นคุณหมายถึงส่วนไหน พัดลมที่คอยเย็น หรือพัดลมที่ระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์ ตกลงตัวไหนครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็นพัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอยร้อนหรือคอนเด็นเซอร์ เพราะที่คอยเย็นพัดลมก็ทำงานตลอดอยู่แล้ว ไม่ว่าคอมเพรชเซอร์จะตัดหรือไม่ตัด พัดลมคอยล์ร้อนครับ เข้าใจไม่ผิดหรอก เพราะยังไงพัดลมคอยล์เย็นมันทำงานตลอดเวลาที่เปิดแอร์อยู่แล้วครับหากว่าใช่ ที่จะให้พัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงานตลอด และในระบบไฟที่จ่ายให้คอมเพรชเซอร์ทำงานตามปกติ ตามอุณหภูมิความเย็นของแอร์ที่ตั้งไว้ ก็เป็นการออกแบบง่ายๆที่ไม่มีอะไรที่จะต้องพึ่งวงจรอีเลคโทรนิคส์ เข้ามาคอนโทรลให้ยุ่งยากสำหรับเจ้าของรถทั่วๆไป เพียงแค่ใช้สวิชท์และตัวไดโอด สองตัวที่ให้มันทำงาน หลักการก็มีว่า ให้หาสวิชท์ แบบเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค ในตำแหน่งที่กดก็ทำให้สวิชท์ต่อสะพานไฟ หลักการเดียวการเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค แต่เราจะไม่ใช่สวิชท์ของไฟเบรค ให้ไปซื้อสวชท์แบบกดติดปล่อยดับ ที่ตามร้านบ้านหม้อ เอาแบบทนกระแสไฟได้สัก 3-5 แอมป์ ( DC switch ) จากนั้นให้นำสวิชท์ตัวนี้ไปติดตั้งที่ วงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ที่มีบ่าโลหะมายันที่สกรูปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อตั้งรอบเครื่องยนต์ ในตำแหน่งที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด เมื่อรถอยู่ในตำแหน่งรอบเดอนเบา หรือจะให้ช่างเชื่อมแก็สเขาเอาแผ่นเล็กดัดพับเป็นรูปตัว L พอที่จะมีแผ่นเหล็กบางเล็กๆ สำหรับกดกระเดื่องสวิชท์ ให้ดันแกนสวิชท์ลงไป เพื่อให้หน้าคอนแท็คในตัวสวิชท์ต่อกัน เมื่อวงล้อกลับมาที่ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ตำแหน่งเดียวกันกับที่บ่าของวงล้อสายคันเร่งแตะกับหัวสกรูปรับเร่งรอบเครื่องยนต์ ดังนั้นเวลาเชื่อมแผ่นเหล็กบางๆที่ว่านี้ เราไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อจากแขนบ่าที่สัมผัสกับสกรูปรับคันเร่งที่วงล้อที่กล่าว สามารถเลือกเอาตรงไหนก็ได้ ที่สามารถวางตำแหน่งยึดตัวสวิชท์กับโลหะใกล้ๆที่พอจะยึดได้ เมื่อติดตั้งได้แล้ว ให้ต่อสายไฟ ที่ตัวสวิชท์ ที่มีจุดเชื่อมสายไฟออกมาสองขา ให้สายไฟเส้นหนึ่งไปต่อเข้ากับสายไฟที่ตัดออกทางไปเข้าพัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์ (โดยตัดสายไฟที่เข้าพัดลมแอร์ออกเป็นสองท่อน ) และสายไฟที่ตัวสวิชท์ที่เหลืออีกเส้น หนึ่งให้ต่อเข้ากับไฟบวกจากแแบ็ตเตอรี่ผ่านฟิวส์สัก 5 แอมป์ ขั้นตินต่อไปก็คือเอาสายไฟพัดลมแอร์ที่ตัดออก ที่ยังไม่ได้ต่อไปเข้าที่ตัวสวิชท์ ให้หาไดโอดเร็คติไฟร์ ขนาด 10 แอมป์ 50 V มาต่อ โดยให้สายไฟ เส้นที่เหลือต่อบัดกรีเข้ากัยขั่ว แอนโหนดหรือเพลท (ขั่ว A /P) ส่านทางขั่วแคโธด ( K ) ให้หาสายไฟบัดกรีต่อไปเข้าที่ตรงจุดต่อสายไฟที่ขาสวิชท์ด้านที่มีสายไฟต่อไปที่ตัวพัดลม อ่านแล้วอาจจะเง็ง เดี๋ยวมีวงจรประกอบให้ง่ายๆ เมื่อต่อวงจรเส็จตามที่กล่าว การทำงานของมันจะเป็นตามนี้ ในขณะที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาหรือจอดอยู่กับที่ ทำให้วงล้อสายคันเร่งมาอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาลิ้นปีกผีเสื้อปิด ก็จะมีบ่าโลหะที่เชื่อมมากดสวิชท์ ให้หน้าคอนแท็คต่อไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่ผ่านสวิชท์ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปที่พัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงาน ในขณะที่มีไฟผ่านหน้าคอนแท็คไปที่พัดลม ไฟขั่วบวกจะไม่ไหลย้อนเข้าไปที่สายไฟที่ต่อกับตัวไดโอด ไปเข้าระบบของเดิม เพราะมีขั่วแคโธด (K ) ไม่ยอมให้กระแสไหลผ่าน ดังนั้นมันก็จะมีกระแสไฟบวกวิ่งไปที่พัดลมโดยตรง พัดลมก็ทำงาน ในระหว่างนั้นสายไฟจากชุดคอนโทรลจากระบบแอร์ ที่เราตัดมาต่อทางเข้าขั่วเพลทหรือแอนโหนด ก็ยังทำงานตามปกติ ที่มีการตัดต่อตามระบบแอร์ของเดิม ถามว่าเมื่อมันมีไฟมาพร้อมกันในจังหวะที่สวิช?ต่อไฟบวกจากแบ็ต ให้พัดลมทำงานเช่นกัน ก็ตอบว่าไม่มีปัญหา ประการแรกไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่ กับไฟบวกที่มาจากระบบการคอนโทรลของชุดแอร์ มีระดับแรงเคลื่อนที่เท่ากัน ก็คือไฟ 12.5 V เท่ากัน ประการที่สองไฟที่มาจากแบ็ตผ่านสวิชท์กด มันไม่สามารถผ่านขั่วแคโธดย้อนไปเข้าสายไฟที่ต่อเข้าระบบของเดิม จึงเป็นว่าการทำงานสามารถทำงานได้ทั้งจังหวะที่จอดรถและรถวิ่งออกตัวเคลื่อนที่เมื่อเหยียบคันเร่ง ก็เป็นการออกแบบง่ายๆไม่ต้องไปออกแบบวงจรอีเลคโทรนิคส์อะไร แต่ถ้าอยากจะเอาแบบไฮเท็คหน่อย มีวงจรควบคุมการทำงาน ที่มีวงจรพวกโลจิกไอซีเข้ามาเกี่วข้องก็สนุกดี สามารถคอนโทรลได้ตามต้องการ จะเอาแบ Frequency to voltage ก็ได้ ช่วงสองสามทุ่มจะเขามาส่งวงจรให้ครับ ได้เวลากลับบ้านแล้ว แล้วค่อยคุยต่อครับ......srithsnon ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 24 มีนาคม 2013, 10:20:07 การทำงานในวัฎจักรรูปแบบนี้ ก็เป็นแบบธรรมดาง่ายๆในการเพิ่มเติมอุปกรณ์เพียงสามจุด คือ เชื่อมแผ่นเหล็กชิ้นบางเล็กๆรูปตัว L เพื่อทำบ่ากดสวิชท์ติดกับวงล้อสายคันเร่ง ตัวสวิชท์กด แบบกดติดปล่อยดับ ทนกระแสได้ 5 แอมป์(ขึ้นอยู่กับว่าพัดลมแอร์ที่ใช้กับรถรุ่นนั้นๆกินกระแสได้กี่แอมป์) และตัวไดโอด 10 A/50V ที่ป้องกันไม่ให้ไฟที่ผ่านหน้าสวิชท์ ตรงบ่ากดของวงล้อ ไหลผ่านย้อนเข้าสายไฟที่ต่อไปเข้าในระ บบแอร์ แต่ไฟในระบบแอร์ที่จ่ายออกมาที่สายไฟเดิมและเข้าตัวไดโอด สามารถไหลผ่านเข้าตัวพัดลมได้เหมือนเดิม
การทำงานของพัดลมจะมีการทำงานสองจังหวะ คือในจังหวะที่ถอนคันเร่งและหยุดรถในขณะติดไฟแดง หรือหยุดในสภาพการจราจรติดขัด พัดลมแอร์ก็จะทำงานตลอดเวลา ที่ยังไม่ได้เหยียบคันเร่ง การทำงานในจังหวะที่สอง ก็คือเมื่อเหยียบคันเร่งรถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทาง พัดลมจะทำงานในสภาวะปกติของระบบเดิมคือ พัดลมทำงานตามระบบแอร์ จะหมุนเมื่อคอมแอร์ทำงาน และหยุดหมุนเมื่อคอมแอร์ตัดหรือไม่ทำงาน พัดลมก็จะมีโอกาสได้พักการทำงาน แล้วแต่ระบบของแอร์ที่ถูกออกแบบให้ใช้ อาจจะไม่ทำงานตามการตัดต่อของคอมแอร์ก็ได้ ก็เป็นระบบเสริมที่ช่วยให้ระบบความเย็นของแอร์ในห้องโดยสาร มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น บ สำหรับการที่จะออกแบบให้เป็นวงจรระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาคอนโทรลระบบ ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้ต้องการนั้น ก็สามารถทำได้ สามารถออกแบบวงจรที่เป็นแบบโลจิก และระบบการใช้วงจรของอ๊อฟแอมป์เข้ามาประกอบในวงจร โดยสร้างเงื่อนไขทางด้านุอินพุทของวงจร ที่เอาค่าพัลส์ของตัว speed sensor ความเร็วรถเป็นตัวกำหนด ให้วงจรทำงาน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า เมื่อรถหยุดนิ่งอยู่กับที่ ในขณะที่อยู่ในรอบเดินเบา หรือจอดติดไฟแดง หรือหยุดเพราะจราจรติดขัด ทำให้ speed sensor ไม่ส่งสัญญาณพัลส์ออกมา เราก็จะได้ค่าสัญญาณที่ออกมาเท่ากับ O ในทาง digital เท่ากับ OFF เราก็เอาค่าที่ได้นี้เป็นตัวป้อนอินพุทให้กับตัว โลจิก NAN GATE ที่มีอินพุนสองสถานะคอมแพผลต่างของอินพุทที่ป้อนเข้ามา เพื่อให้เอ้าพุทออกมาเป็นค่า 1 หรือ 0 ตามที่เราต้องการออกแบบ เพื่อนำไปเป็นค่าอินพุทให้กับวงจรขับกระแสของตัว switching transistor ขับกระแสให้รัเรย์ทำงานต่อไฟไปจ่ายให้กับพัดลอม เมื่อรถหยุดนิ่งกับที่ อีกวงจรหนึ่งที่สามารถใช้วงจรของตัวไอซีออ๊ฟแอมป์ เข้ามาประกอบการทำงาน โดยสร้างเงื่อนไขทางอินพุททั้งสองของอ๊อฟแอมป์ ให้มีการเปียบเทียบสัญญาณทางบวก มาจาก speed sensor และทางด้านสัญญาณลบของอินพุทอ๊อฟแอมป์ เอามาจาก โวลเต็จของตัว TPS sensor ที่อยู่ในตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา) เมื่อสร้างเงื่อนไขดังนี้ เราจะได้ค่าโวลเต็จทางเอ้าพุทของอ๊อฟแอมป์ มีค่าเท่ากับ 0 นำผลค่าที่ได้นี้ไปเข้าวงจรไปเข้าวงจรอินเวิทของโลจิกให้มีค่าเท่ากับ 1 ป้อนให้กับวงจรไบอัสของ switching transistor ให้รีเรย์ทำงานต่อไฟให้กับพัดลมแอร์ หรืออาจจะใช้สัญญาณพัลส์ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ เป็นตัวกำหนดให้วงจรอีเลคโทรนิคส์ Frequency to voltage ทำงานส่งค่าโวลเต็จ ไปเป็นค่าไบอัสของวงจรขับกระแสของทรานซิสเตอร์ ให้ตัวรีเรย์ต่อไฟไปจ่ายให้พัดลมแอร์ โดยมีการกำหนดเงื่อนไขว่า เมื่อรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ต่ำแหน่งรอบเดินเบาที่ 750-800 รอบ ให้แปลงสัญญาณพัลส์ความถี่นี้ออกมาเป็นโวลเต็จ ซึ่งหลักการนี้ก็มีใช้กับกล่อง Auto switch ในระบบแก้ส ที่ใช้ สลับน้ำมันเป็นแก็ส ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่กำหนด ก็สามารถนำมาประยุคใช้งานได้เหมือนกัน ซึ่งนอกจากที่กล่าวมาข้างบนแล้ว ก็ยังมีอีกหลายรูปแบบที่จะสร้างในระบบวงจรีเลคโทรนิคส์ จะเอาแบบซับซ้อนในเงื่อนไข หรือจะเอาแบบพื้นๆ ก็สร้างออกแบบได้ครับ…………..srithanon หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 มีนาคม 2013, 11:18:36 การทำงานในวัฎจักรรูปแบบนี้ ก็เป็นแบบธรรมดาง่ายๆในการเพิ่มเติมอุปกรณ์เพียงสามจุด คือ เชื่อมแผ่นเหล็กชิ้นบางเล็กๆรูปตัว L เพื่อทำบ่ากดสวิชท์ติดกับวงล้อสายคันเร่ง ตัวสวิชท์กด แบบกดติดปล่อยดับ ทนกระแสได้ 5 แอมป์(ขึ้นอยู่กับว่าพัดลมแอร์ที่ใช้กับรถรุ่นนั้นๆกินกระแสได้กี่แอมป์) และตัวไดโอด 10 A/50V ที่ป้องกันไม่ให้ไฟที่ผ่านหน้าสวิชท์ ตรงบ่ากดของวงล้อ ไหลผ่านย้อนเข้าสายไฟที่ต่อไปเข้าในระ บบแอร์ แต่ไฟในระบบแอร์ที่จ่ายออกมาที่สายไฟเดิมและเข้าตัวไดโอด สามารถไหลผ่านเข้าตัวพัดลมได้เหมือนเดิม เริ่มมีความเป็นไปได้สูงแล้วครับ สำหรับระบบพัดลมคอยล์ร้อนแอร์ทำงานอัตโนมัติเมื่อรถไม่เคลื่อนที่ หรืออยู่ในโหมดรอบเดินเบาการทำงานของพัดลมจะมีการทำงานสองจังหวะ คือในจังหวะที่ถอนคันเร่งและหยุดรถในขณะติดไฟแดง หรือหยุดในสภาพการจราจรติดขัด พัดลมแอร์ก็จะทำงานตลอดเวลา ที่ยังไม่ได้เหยียบคันเร่ง การทำงานในจังหวะที่สอง ก็คือเมื่อเหยียบคันเร่งรถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทาง พัดลมจะทำงานในสภาวะปกติของระบบเดิมคือ พัดลมทำงานตามระบบแอร์ จะหมุนเมื่อคอมแอร์ทำงาน และหยุดหมุนเมื่อคอมแอร์ตัดหรือไม่ทำงาน พัดลมก็จะมีโอกาสได้พักการทำงาน แล้วแต่ระบบของแอร์ที่ถูกออกแบบให้ใช้ อาจจะไม่ทำงานตามการตัดต่อของคอมแอร์ก็ได้ ก็เป็นระบบเสริมที่ช่วยให้ระบบความเย็นของแอร์ในห้องโดยสาร มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น บ สำหรับการที่จะออกแบบให้เป็นวงจรระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาคอนโทรลระบบ ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้ต้องการนั้น ก็สามารถทำได้ สามารถออกแบบวงจรที่เป็นแบบโลจิก และระบบการใช้วงจรของอ๊อฟแอมป์เข้ามาประกอบในวงจร โดยสร้างเงื่อนไขทางด้านุอินพุทของวงจร ที่เอาค่าพัลส์ของตัว speed sensor ความเร็วรถเป็นตัวกำหนด ให้วงจรทำงาน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า เมื่อรถหยุดนิ่งอยู่กับที่ ในขณะที่อยู่ในรอบเดินเบา หรือจอดติดไฟแดง หรือหยุดเพราะจราจรติดขัด ทำให้ speed sensor ไม่ส่งสัญญาณพัลส์ออกมา เราก็จะได้ค่าสัญญาณที่ออกมาเท่ากับ O ในทาง digital เท่ากับ OFF เราก็เอาค่าที่ได้นี้เป็นตัวป้อนอินพุทให้กับตัว โลจิก NAN GATE ที่มีอินพุนสองสถานะคอมแพผลต่างของอินพุทที่ป้อนเข้ามา เพื่อให้เอ้าพุทออกมาเป็นค่า 1 หรือ 0 ตามที่เราต้องการออกแบบ เพื่อนำไปเป็นค่าอินพุทให้กับวงจรขับกระแสของตัว switching transistor ขับกระแสให้รัเรย์ทำงานต่อไฟไปจ่ายให้กับพัดลอม เมื่อรถหยุดนิ่งกับที่ อีกวงจรหนึ่งที่สามารถใช้วงจรของตัวไอซีออ๊ฟแอมป์ เข้ามาประกอบการทำงาน โดยสร้างเงื่อนไขทางอินพุททั้งสองของอ๊อฟแอมป์ ให้มีการเปียบเทียบสัญญาณทางบวก มาจาก speed sensor และทางด้านสัญญาณลบของอินพุทอ๊อฟแอมป์ เอามาจาก โวลเต็จของตัว TPS sensor ที่อยู่ในตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา) เมื่อสร้างเงื่อนไขดังนี้ เราจะได้ค่าโวลเต็จทางเอ้าพุทของอ๊อฟแอมป์ มีค่าเท่ากับ 0 นำผลค่าที่ได้นี้ไปเข้าวงจรไปเข้าวงจรอินเวิทของโลจิกให้มีค่าเท่ากับ 1 ป้อนให้กับวงจรไบอัสของ switching transistor ให้รีเรย์ทำงานต่อไฟให้กับพัดลมแอร์ หรืออาจจะใช้สัญญาณพัลส์ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ เป็นตัวกำหนดให้วงจรอีเลคโทรนิคส์ Frequency to voltage ทำงานส่งค่าโวลเต็จ ไปเป็นค่าไบอัสของวงจรขับกระแสของทรานซิสเตอร์ ให้ตัวรีเรย์ต่อไฟไปจ่ายให้พัดลมแอร์ โดยมีการกำหนดเงื่อนไขว่า เมื่อรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ต่ำแหน่งรอบเดินเบาที่ 750-800 รอบ ให้แปลงสัญญาณพัลส์ความถี่นี้ออกมาเป็นโวลเต็จ ซึ่งหลักการนี้ก็มีใช้กับกล่อง Auto switch ในระบบแก้ส ที่ใช้ สลับน้ำมันเป็นแก็ส ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่กำหนด ก็สามารถนำมาประยุคใช้งานได้เหมือนกัน ซึ่งนอกจากที่กล่าวมาข้างบนแล้ว ก็ยังมีอีกหลายรูปแบบที่จะสร้างในระบบวงจรีเลคโทรนิคส์ จะเอาแบบซับซ้อนในเงื่อนไข หรือจะเอาแบบพื้นๆ ก็สร้างออกแบบได้ครับ…………..srithanon ทีนี้ก็คงอยู่ที่วงจรระบบแล้วละ :-* หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 05 เมษายน 2013, 13:21:07 เอาสัญญาณมาจากเบรคมือได้ไหม จอดแล้วดึงเบรคมือ สั่งRelay ตัดต่อพัดลมครับ แล้วถ้าวิ่ง ก็ต้องปลดเบรคมืออยู่แล้ว ก็ให้ตัดไฟ Relay ออก ให้ใช้ระบบเดิมไป :-* เรียบร้อยครับ ใช้หลักการของพี่ตู่ประกอบครับ ทำระบบเมนวลเอา โดยใช้เบรคมือเป็นตัวสั่ง ใช้รีเลย์ 2 contect ในการควบคุมครับ :-* หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 05 เมษายน 2013, 14:35:16 เรียบร้อยครับ ใช้หลักการของพี่ตู่ประกอบครับ ทำระบบเมนวลเอา แล้วผลการใช้งานเป็นไงบ้าง :) :) :) :)โดยใช้เบรคมือเป็นตัวสั่ง ใช้รีเลย์ 2 contect ในการควบคุมครับ :-* หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องทำพัดลมแอร์ทำงานตลอดตอนจอดติดไฟแดง update เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 05 เมษายน 2013, 15:20:47 ติดไฟแดงนาน ๆ แอร์เย็นขึ้น รอบไม่ตกเพราะแรงดันฝั่ง hi ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ถ้าแผงคอยล์ร้อนดี ๆ รับรองผลครับ
ต่อไปหาวงจรอัตโนมัติแทนการดึงเบรคมือ :-* หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องทำพัดลมแอร์ทำงานตลอดตอนจอดติดไฟแดง update เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 05 เมษายน 2013, 15:57:25 ลองทำบ้างดีกว่า ;) ;)
|