:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: thanawat6 ที่ 22 มีนาคม 2013, 10:47:28



หัวข้อ: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องทำพัดลมแอร์ทำงานตลอดตอนจอดติดไฟแดง update
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 มีนาคม 2013, 10:47:28
ใครพอจะออกแบบวงจร on - off โดยใช้สัญญาณสปีดเซ็นเซอร์ได้บ้างครับ รบกวนหน่อย
จะเอามาคบคุมพัดลมครับ :-*


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มีนาคม 2013, 12:30:57
จะเอาประมาณไหนอ่ะ แบบว่าวิ่งถึง 100 แล้ว ทำงานงี้หรอ :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 มีนาคม 2013, 12:54:18
เอา แค่รถวิ่งตัด  รถจอดต่อ


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 มีนาคม 2013, 12:56:29
วิ่งแค่ 10 โลหรือ 1โลก็ตัดเลยก็ได้


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มีนาคม 2013, 13:02:36
เอา แค่รถวิ่งตัด  รถจอดต่อ
อ๋อ งั้นไม่ยาก เอาวิธีพื้นๆ ใช้คาปา
คือตอนรถอยู่นิ่งเส้นสัญญาณของสปีดเซนเซอร์ จะไม่มี แรงดันพัลอะไรออกมาเลย  แต่ถ้าวิ่ง จะมีพัล ไม่แน่ใจว่า 5 V หรือ 12V ความถี่ตามความเร็ว เช่น 1 กิโลเมตรต่อ 1 ลูก 1 Hz      80 กิโลเมตร  ก็ 80 Hz  อะไรแบบนี้  เราก็เอาสายเส้นนี้ต่อผ่านไดโอด แล้วคร่อมด้วยคาปาซัก 1000 uF  เราก็จะได้สัญญาณที่ต้องการล่ะ แต่ถ้าตอนนิ่ง มันยังไม่off พร้อมกันเลยก็ลดค่าคาปาครับ  พอวาดวงจรได้ไม๊  ถ้าไม่ได้ถึงห้องเดี๋ยววาดให้ดู  :-\ :-\   


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 22 มีนาคม 2013, 13:20:24
ใครพอจะออกแบบวงจร on - off โดยใช้สัญญาณสปีดเซ็นเซอร์ได้บ้างครับ รบกวนหน่อย
จะเอามาคบคุมพัดลมครับ :-*

ว่าง......ไม่มีไรทำรึยังไง   หาเรื่องปวดหัวทำอีกล่ะ     ??? ???


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มีนาคม 2013, 13:29:23
ว่าง......ไม่มีไรทำรึยังไง   หาเรื่องปวดหัวทำอีกล่ะ     ??? ???
;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 22 มีนาคม 2013, 13:42:18
เทพเขาคุยกัน   ;) ;) ;) เสร็จแล้วรายงานผลด้วยนะครับ รออุดหนุนฝีมือคนไทย :D :D :D :D


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 มีนาคม 2013, 14:02:19
คือวงจรตัวนี้ผมวาดฝันเอาไว้ว่าจะเอามาคบคุมพัดลมแอร์ โดยที่เวลารถวิ่งก็ทำงานปรกติ
แต่เวลาติดเครื่องจอดติดไฟแดง หรือจอดเฉย ๆ ให้พัดลมเปิดตลอด โดยที่คอมแอร์ตัดต่อปรกติ :-*


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 22 มีนาคม 2013, 14:27:39
เอาสัญญาณมาจากเบรคมือได้ไหม จอดแล้วดึงเบรคมือ สั่งRelay ตัดต่อพัดลมครับ แล้วถ้าวิ่ง ก็ต้องปลดเบรคมืออยู่แล้ว ก็ให้ตัดไฟ Relay ออก ให้ใช้ระบบเดิมไป  :-*


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 22 มีนาคม 2013, 17:05:37
เห็นมีความคิดจะทำอะไรเล่นที่เป็นประโยชน์  เรื่องให้พัดลมแอร์ทำงานในจังหวะวไปที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา   หรือรถจอดอยู่กับที่แล้วเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่      แต่อยากถามว่าคำว่าพัดลมแอร์นั้นคุณหมายถึงส่วนไหน   พัดลมที่คอยเย็น   หรือพัดลมที่ระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์  ตกลงตัวไหนครับ    ผมคิดว่าน่าจะเป็นพัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอยร้อนหรือคอนเด็นเซอร์   เพราะที่คอยเย็นพัดลมก็ทำงานตลอดอยู่แล้ว  ไม่ว่าคอมเพรชเซอร์จะตัดหรือไม่ตัด  

หากว่าใช่  ที่จะให้พัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงานตลอด  และในระบบไฟที่จ่ายให้คอมเพรชเซอร์ทำงานตามปกติ ตามอุณหภูมิความเย็นของแอร์ที่ตั้งไว้      ก็เป็นการออกแบบง่ายๆที่ไม่มีอะไรที่จะต้องพึ่งวงจรอีเลคโทรนิคส์  เข้ามาคอนโทรลให้ยุ่งยากสำหรับเจ้าของรถทั่วๆไป
เพียงแค่ใช้สวิชท์และตัวไดโอด  สองตัวที่ให้มันทำงาน

หลักการก็มีว่า    ให้หาสวิชท์ แบบเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค  ในตำแหน่งที่กดก็ทำให้สวิชท์ต่อสะพานไฟ หลักการเดียวการเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค   แต่เราจะไม่ใช่สวิชท์ของไฟเบรค   ให้ไปซื้อสวชท์แบบกดติดปล่อยดับ  ที่ตามร้านบ้านหม้อ  เอาแบบทนกระแสไฟได้สัก 3-5 แอมป์  ( DC  switch )  จากนั้นให้นำสวิชท์ตัวนี้ไปติดตั้งที่   วงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ที่มีบ่าโลหะมายันที่สกรูปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อตั้งรอบเครื่องยนต์  ในตำแหน่งที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด  เมื่อรถอยู่ในตำแหน่งรอบเดอนเบา    หรือจะให้ช่างเชื่อมแก็สเขาเอาแผ่นเล็กดัดพับเป็นรูปตัว L พอที่จะมีแผ่นเหล็กบางเล็กๆ  สำหรับกดกระเดื่องสวิชท์  ให้ดันแกนสวิชท์ลงไป  เพื่อให้หน้าคอนแท็คในตัวสวิชท์ต่อกัน   เมื่อวงล้อกลับมาที่ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ตำแหน่งเดียวกันกับที่บ่าของวงล้อสายคันเร่งแตะกับหัวสกรูปรับเร่งรอบเครื่องยนต์

ดังนั้นเวลาเชื่อมแผ่นเหล็กบางๆที่ว่านี้  เราไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อจากแขนบ่าที่สัมผัสกับสกรูปรับคันเร่งที่วงล้อที่กล่าว   สามารถเลือกเอาตรงไหนก็ได้  ที่สามารถวางตำแหน่งยึดตัวสวิชท์กับโลหะใกล้ๆที่พอจะยึดได้       เมื่อติดตั้งได้แล้ว  ให้ต่อสายไฟ ที่ตัวสวิชท์  ที่มีจุดเชื่อมสายไฟออกมาสองขา  ให้สายไฟเส้นหนึ่งไปต่อเข้ากับสายไฟที่ตัดออกทางไปเข้าพัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์   (โดยตัดสายไฟที่เข้าพัดลมแอร์ออกเป็นสองท่อน )   และสายไฟที่ตัวสวิชท์ที่เหลืออีกเส้น  หนึ่งให้ต่อเข้ากับไฟบวกจากสวิชท์ ON ผ่านฟิวส์สัก 5 แอมป์  


ขั้นตินต่อไปก็คือเอาสายไฟพัดลมแอร์ที่ตัดออก  ที่ยังไม่ได้ต่อไปเข้าที่ตัวสวิชท์   ให้หาไดโอดเร็คติไฟร์  ขนาด 10 แอมป์ 50 V มาต่อ  โดยให้สายไฟ
เส้นที่เหลือต่อบัดกรีเข้ากัยขั่ว แอนโหนดหรือเพลท (ขั่ว A /P)    ส่านทางขั่วแคโธด ( K ) ให้หาสายไฟบัดกรีต่อไปเข้าที่ตรงจุดต่อสายไฟที่ขาสวิชท์ด้านที่มีสายไฟต่อไปที่ตัวพัดลม   อ่านแล้วอาจจะเง็ง  เดี๋ยวมีวงจรประกอบให้ง่ายๆ

เมื่อต่อวงจรเส็จตามที่กล่าว    การทำงานของมันจะเป็นตามนี้
ในขณะที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาหรือจอดอยู่กับที่   ทำให้วงล้อสายคันเร่งมาอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาลิ้นปีกผีเสื้อปิด  ก็จะมีบ่าโลหะที่เชื่อมมากดสวิชท์  ให้หน้าคอนแท็คต่อไฟบวกจากสวิชท์ ON ผ่านสวิชท์ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปที่พัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงาน   ในขณะที่มีไฟผ่านหน้าคอนแท็คไปที่พัดลม  ไฟที่ผ่านสวิชท์ ON จะไม่ไหลย้อนเข้าไปเข้าที่สายไฟที่ต่อกับตัวไดโอด  ไปเข้าระบบของเดิม  เพราะมีขั่วแคโธด (K  ) ไม่ยอมให้กระแสไหลผ่าน  เนื่องจากคุณสมบัมบัติของตัวไดโอด  ยอมให้กระแสไฟผ่านได้ทางเดียว  คือไฟบวกที่ผ่านจากเพลทไปแคโธดเท่านั้น  หากเอาไฟบวกผ่านทางด้านแคโธด  จะไม่มีกระแสไหลผ่านได้  ดังนั้นมันก็จะมีกระแสไฟบวกวิ่งไปที่พัดลมโดยตรง  พัดลมก็ทำงาน

ในระหว่างนั้นสายไฟจากชุดคอนโทรลจากระบบแอร์  ที่เราตัดมาต่อทางเข้าขั่วเพลทหรือแอนโหนด  ก็ยังทำงานตามปกติ  ที่มีการตัดต่อตามระบบแอร์ของเดิม     ถามว่าเมื่อมันมีไฟมาพร้อมกันในจังหวะที่สวิช?ต่อไฟบวกจากแบ็ต ให้พัดลมทำงานเช่นกัน   ก็ตอบว่าไม่มีปัญหา   ประการแรกไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่  กับไฟบวกที่มาจากระบบการคอนโทรลของชุดแอร์   มีระดับแรงเคลื่อนที่เท่ากัน   ก็คือไฟ 12.5 V เท่ากัน   ประการที่สองไฟที่มาจากสวิชท์ ON ผ่านสวิชท์กด  มันไม่สามารถผ่านขั่วแคโธดย้อนไปเข้าสายไฟที่ต่อเข้าระบบของเดิม   จึงเป็นว่าการทำงานสามารถทำงานได้ทั้งจังหวะที่จอดรถและรถวิ่งออกตัวเคลื่อนที่เมื่อเหยียบคันเร่ง     ก็เป็นการออกแบบง่ายๆไม่ต้องไปออกแบบวงจรอีเลคโทรนิคส์อะไร   แต่ถ้าอยากจะเอาแบบไฮเท็คหน่อย  มีวงจรควบคุมการทำงาน  ที่มีวงจรพวกโลจิกไอซีเข้ามาเกี่วข้องก็สนุกดี  สามารถคอนโทรลได้ตามต้องการ  จะเอาแบ Frequency to voltage ก็ได้  ช่วงสองสามทุ่มจะเขามาส่งวงจรให้ครับ  ได้เวลากลับบ้านแล้ว   แล้วค่อยคุยต่อครับ......srithsnon


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 22 มีนาคม 2013, 17:37:07
อ่านแล้วตาลายจัง :o :o :o :o :o


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 22 มีนาคม 2013, 21:52:32
รูปการต่อวงจรพัดลมคอยร้อนแอร์

ตามรูป    เมื่อเราบิดสวิชกุญแจรถมาที่ต่ำแหน่ง ON  หรือบิดสวิชท์ไปต่ำแหน่งสต่าร์ทเมื่อเครื่องยนต์ติด  สวิชท์จะถูกผลักด้วยแรงสปริงให้กลับมาอยู่ที่ตำแหน่ง ON  ที่ตำแหน่งนี้จะมีไฟไปเลี้ยงวงจรต่างๆในขณะที่เคื่องยนต์ทำงาน     ดังนั้นเท่ากับว่ามีไฟป้อนให้กับสวิชท์ ที่ติดตั้งที่ตัววงล้อลิ้นปีกผีเสื้อ    เมื่อเครื่องยนต์ติด   พัดลมก็จะทำงานทันที่   เพราะว่าที่วงล้อลิ้นปีกผีเสื้อจะถูกแรงกดจากสปริงดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ  ให้กดสวิชท์ต่อไฟไปให้พัดลมทันที่เช่นกัน   
เพราะที่ตัวสวิชท์จะทำงานเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด  และจะไม่ต่อไฟไปให้พัดลมแอร์  เมื่อเราเหยียบคันเร่งให้รถเคลื่อนที่วิ่งไปตามถนน   ลิ้นปีกผีเสื้อจะถูกแรงดึงจากสายคันเร่งรถให้เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ  ทำให้วงล้อเคลื่อนตัวไม่กดสวิชท์  ก็ไม่มีไฟผ่านสวิชท์ไปที่พัดลม     ในช่วงที่หน้าคอนแท็คสวิชท์ไม่ต่อไฟนี้   จะมีไฟของสายไฟเส้นเดิมที่ผ่านระบบแอร์จ่ายให้กับพัดลมแอร์ตามปกติ  พัดลมก็จะทำงานตามระบบแอร์ทำงานเช่นเดิม    และเมื่อใดที่ถอนคันเร่ง(ลิ้นปีกผีเสื้อปิด)ก็จะมีไฟจ่ายตรงไปให้พัดลมทำงานทันที่

และเมื่อดับเครื่องยนต์  สวท์กุญแจมาที่ตำแหน่ง OFF   ก็ไม่มีไฟต่อไปที่สวิชท์ที่วงล้อตัวเรือนปีกผีเสื้อ
พัดลมแอร์ก็ไม่ทำงาน คือเมื่อดับเครื่องยนต์


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 23 มีนาคม 2013, 15:30:04
เอาสัญญาณมาจากเบรคมือได้ไหม จอดแล้วดึงเบรคมือ สั่งRelay ตัดต่อพัดลมครับ แล้วถ้าวิ่ง ก็ต้องปลดเบรคมืออยู่แล้ว ก็ให้ตัดไฟ Relay ออก ให้ใช้ระบบเดิมไป  :-*
  อื่มน่าคิด  ใช้รีเลย์กลับไฟเอา

เห็นมีความคิดจะทำอะไรเล่นที่เป็นประโยชน์  เรื่องให้พัดลมแอร์ทำงานในจังหวะวไปที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา   หรือรถจอดอยู่กับที่แล้วเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่      แต่อยากถามว่าคำว่าพัดลมแอร์นั้นคุณหมายถึงส่วนไหน   พัดลมที่คอยเย็น   หรือพัดลมที่ระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์  ตกลงตัวไหนครับ    ผมคิดว่าน่าจะเป็นพัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอยร้อนหรือคอนเด็นเซอร์   เพราะที่คอยเย็นพัดลมก็ทำงานตลอดอยู่แล้ว  ไม่ว่าคอมเพรชเซอร์จะตัดหรือไม่ตัด   

หากว่าใช่  ที่จะให้พัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงานตลอด  และในระบบไฟที่จ่ายให้คอมเพรชเซอร์ทำงานตามปกติ ตามอุณหภูมิความเย็นของแอร์ที่ตั้งไว้      ก็เป็นการออกแบบง่ายๆที่ไม่มีอะไรที่จะต้องพึ่งวงจรอีเลคโทรนิคส์  เข้ามาคอนโทรลให้ยุ่งยากสำหรับเจ้าของรถทั่วๆไป
เพียงแค่ใช้สวิชท์และตัวไดโอด  สองตัวที่ให้มันทำงาน

หลักการก็มีว่า    ให้หาสวิชท์ แบบเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค  ในตำแหน่งที่กดก็ทำให้สวิชท์ต่อสะพานไฟ หลักการเดียวการเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค   แต่เราจะไม่ใช่สวิชท์ของไฟเบรค   ให้ไปซื้อสวชท์แบบกดติดปล่อยดับ  ที่ตามร้านบ้านหม้อ  เอาแบบทนกระแสไฟได้สัก 3-5 แอมป์  ( DC  switch )  จากนั้นให้นำสวิชท์ตัวนี้ไปติดตั้งที่   วงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ที่มีบ่าโลหะมายันที่สกรูปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อตั้งรอบเครื่องยนต์  ในตำแหน่งที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด  เมื่อรถอยู่ในตำแหน่งรอบเดอนเบา    หรือจะให้ช่างเชื่อมแก็สเขาเอาแผ่นเล็กดัดพับเป็นรูปตัว L พอที่จะมีแผ่นเหล็กบางเล็กๆ  สำหรับกดกระเดื่องสวิชท์  ให้ดันแกนสวิชท์ลงไป  เพื่อให้หน้าคอนแท็คในตัวสวิชท์ต่อกัน   เมื่อวงล้อกลับมาที่ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ตำแหน่งเดียวกันกับที่บ่าของวงล้อสายคันเร่งแตะกับหัวสกรูปรับเร่งรอบเครื่องยนต์

ดังนั้นเวลาเชื่อมแผ่นเหล็กบางๆที่ว่านี้  เราไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อจากแขนบ่าที่สัมผัสกับสกรูปรับคันเร่งที่วงล้อที่กล่าว   สามารถเลือกเอาตรงไหนก็ได้  ที่สามารถวางตำแหน่งยึดตัวสวิชท์กับโลหะใกล้ๆที่พอจะยึดได้       เมื่อติดตั้งได้แล้ว  ให้ต่อสายไฟ ที่ตัวสวิชท์  ที่มีจุดเชื่อมสายไฟออกมาสองขา  ให้สายไฟเส้นหนึ่งไปต่อเข้ากับสายไฟที่ตัดออกทางไปเข้าพัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์   (โดยตัดสายไฟที่เข้าพัดลมแอร์ออกเป็นสองท่อน )   และสายไฟที่ตัวสวิชท์ที่เหลืออีกเส้น  หนึ่งให้ต่อเข้ากับไฟบวกจากแแบ็ตเตอรี่ผ่านฟิวส์สัก 5 แอมป์   


ขั้นตินต่อไปก็คือเอาสายไฟพัดลมแอร์ที่ตัดออก  ที่ยังไม่ได้ต่อไปเข้าที่ตัวสวิชท์   ให้หาไดโอดเร็คติไฟร์  ขนาด 10 แอมป์ 50 V มาต่อ  โดยให้สายไฟ
เส้นที่เหลือต่อบัดกรีเข้ากัยขั่ว แอนโหนดหรือเพลท (ขั่ว A /P)    ส่านทางขั่วแคโธด ( K ) ให้หาสายไฟบัดกรีต่อไปเข้าที่ตรงจุดต่อสายไฟที่ขาสวิชท์ด้านที่มีสายไฟต่อไปที่ตัวพัดลม   อ่านแล้วอาจจะเง็ง  เดี๋ยวมีวงจรประกอบให้ง่ายๆ

เมื่อต่อวงจรเส็จตามที่กล่าว    การทำงานของมันจะเป็นตามนี้
ในขณะที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาหรือจอดอยู่กับที่   ทำให้วงล้อสายคันเร่งมาอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาลิ้นปีกผีเสื้อปิด  ก็จะมีบ่าโลหะที่เชื่อมมากดสวิชท์  ให้หน้าคอนแท็คต่อไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่ผ่านสวิชท์ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปที่พัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงาน   ในขณะที่มีไฟผ่านหน้าคอนแท็คไปที่พัดลม  ไฟขั่วบวกจะไม่ไหลย้อนเข้าไปที่สายไฟที่ต่อกับตัวไดโอด  ไปเข้าระบบของเดิม  เพราะมีขั่วแคโธด (K  ) ไม่ยอมให้กระแสไหลผ่าน
ดังนั้นมันก็จะมีกระแสไฟบวกวิ่งไปที่พัดลมโดยตรง  พัดลมก็ทำงาน

ในระหว่างนั้นสายไฟจากชุดคอนโทรลจากระบบแอร์  ที่เราตัดมาต่อทางเข้าขั่วเพลทหรือแอนโหนด  ก็ยังทำงานตามปกติ  ที่มีการตัดต่อตามระบบแอร์ของเดิม     ถามว่าเมื่อมันมีไฟมาพร้อมกันในจังหวะที่สวิช?ต่อไฟบวกจากแบ็ต ให้พัดลมทำงานเช่นกัน   ก็ตอบว่าไม่มีปัญหา   ประการแรกไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่  กับไฟบวกที่มาจากระบบการคอนโทรลของชุดแอร์   มีระดับแรงเคลื่อนที่เท่ากัน   ก็คือไฟ 12.5 V เท่ากัน   ประการที่สองไฟที่มาจากแบ็ตผ่านสวิชท์กด  มันไม่สามารถผ่านขั่วแคโธดย้อนไปเข้าสายไฟที่ต่อเข้าระบบของเดิม   จึงเป็นว่าการทำงานสามารถทำงานได้ทั้งจังหวะที่จอดรถและรถวิ่งออกตัวเคลื่อนที่เมื่อเหยียบคันเร่ง     ก็เป็นการออกแบบง่ายๆไม่ต้องไปออกแบบวงจรอีเลคโทรนิคส์อะไร   แต่ถ้าอยากจะเอาแบบไฮเท็คหน่อย  มีวงจรควบคุมการทำงาน  ที่มีวงจรพวกโลจิกไอซีเข้ามาเกี่วข้องก็สนุกดี  สามารถคอนโทรลได้ตามต้องการ  จะเอาแบ Frequency to voltage ก็ได้  ช่วงสองสามทุ่มจะเขามาส่งวงจรให้ครับ  ได้เวลากลับบ้านแล้ว   แล้วค่อยคุยต่อครับ......srithsnon
พัดลมคอยล์ร้อนครับ เข้าใจไม่ผิดหรอก เพราะยังไงพัดลมคอยล์เย็นมันทำงานตลอดเวลาที่เปิดแอร์อยู่แล้วครับ
ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 24 มีนาคม 2013, 10:20:07
การทำงานในวัฎจักรรูปแบบนี้   ก็เป็นแบบธรรมดาง่ายๆในการเพิ่มเติมอุปกรณ์เพียงสามจุด  คือ เชื่อมแผ่นเหล็กชิ้นบางเล็กๆรูปตัว L เพื่อทำบ่ากดสวิชท์ติดกับวงล้อสายคันเร่ง   ตัวสวิชท์กด แบบกดติดปล่อยดับ  ทนกระแสได้ 5 แอมป์(ขึ้นอยู่กับว่าพัดลมแอร์ที่ใช้กับรถรุ่นนั้นๆกินกระแสได้กี่แอมป์)   และตัวไดโอด  10 A/50V   ที่ป้องกันไม่ให้ไฟที่ผ่านหน้าสวิชท์ ตรงบ่ากดของวงล้อ  ไหลผ่านย้อนเข้าสายไฟที่ต่อไปเข้าในระ บบแอร์   แต่ไฟในระบบแอร์ที่จ่ายออกมาที่สายไฟเดิมและเข้าตัวไดโอด   สามารถไหลผ่านเข้าตัวพัดลมได้เหมือนเดิม

การทำงานของพัดลมจะมีการทำงานสองจังหวะ  คือในจังหวะที่ถอนคันเร่งและหยุดรถในขณะติดไฟแดง หรือหยุดในสภาพการจราจรติดขัด  พัดลมแอร์ก็จะทำงานตลอดเวลา   ที่ยังไม่ได้เหยียบคันเร่ง
การทำงานในจังหวะที่สอง   ก็คือเมื่อเหยียบคันเร่งรถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทาง  พัดลมจะทำงานในสภาวะปกติของระบบเดิมคือ  พัดลมทำงานตามระบบแอร์  จะหมุนเมื่อคอมแอร์ทำงาน  และหยุดหมุนเมื่อคอมแอร์ตัดหรือไม่ทำงาน  พัดลมก็จะมีโอกาสได้พักการทำงาน    แล้วแต่ระบบของแอร์ที่ถูกออกแบบให้ใช้  อาจจะไม่ทำงานตามการตัดต่อของคอมแอร์ก็ได้   ก็เป็นระบบเสริมที่ช่วยให้ระบบความเย็นของแอร์ในห้องโดยสาร  มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 

สำหรับการที่จะออกแบบให้เป็นวงจรระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาคอนโทรลระบบ  ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้ต้องการนั้น  ก็สามารถทำได้  สามารถออกแบบวงจรที่เป็นแบบโลจิก และระบบการใช้วงจรของอ๊อฟแอมป์เข้ามาประกอบในวงจร   โดยสร้างเงื่อนไขทางด้านุอินพุทของวงจร  ที่เอาค่าพัลส์ของตัว speed  sensor ความเร็วรถเป็นตัวกำหนด  ให้วงจรทำงาน  ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า  เมื่อรถหยุดนิ่งอยู่กับที่  ในขณะที่อยู่ในรอบเดินเบา หรือจอดติดไฟแดง  หรือหยุดเพราะจราจรติดขัด  ทำให้ speed  sensor ไม่ส่งสัญญาณพัลส์ออกมา   เราก็จะได้ค่าสัญญาณที่ออกมาเท่ากับ O ในทาง digital เท่ากับ OFF  เราก็เอาค่าที่ได้นี้เป็นตัวป้อนอินพุทให้กับตัว โลจิก NAN GATE  ที่มีอินพุนสองสถานะคอมแพผลต่างของอินพุทที่ป้อนเข้ามา
เพื่อให้เอ้าพุทออกมาเป็นค่า 1  หรือ 0  ตามที่เราต้องการออกแบบ  เพื่อนำไปเป็นค่าอินพุทให้กับวงจรขับกระแสของตัว switching transistor ขับกระแสให้รัเรย์ทำงานต่อไฟไปจ่ายให้กับพัดลอม  เมื่อรถหยุดนิ่งกับที่

อีกวงจรหนึ่งที่สามารถใช้วงจรของตัวไอซีออ๊ฟแอมป์  เข้ามาประกอบการทำงาน  โดยสร้างเงื่อนไขทางอินพุททั้งสองของอ๊อฟแอมป์  ให้มีการเปียบเทียบสัญญาณทางบวก  มาจาก speed sensor  และทางด้านสัญญาณลบของอินพุทอ๊อฟแอมป์  เอามาจาก โวลเต็จของตัว TPS sensor  ที่อยู่ในตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา)   เมื่อสร้างเงื่อนไขดังนี้  เราจะได้ค่าโวลเต็จทางเอ้าพุทของอ๊อฟแอมป์  มีค่าเท่ากับ 0 นำผลค่าที่ได้นี้ไปเข้าวงจรไปเข้าวงจรอินเวิทของโลจิกให้มีค่าเท่ากับ 1 ป้อนให้กับวงจรไบอัสของ switching transistor ให้รีเรย์ทำงานต่อไฟให้กับพัดลมแอร์



หรืออาจจะใช้สัญญาณพัลส์ความเร็วรอบของเครื่องยนต์  เป็นตัวกำหนดให้วงจรอีเลคโทรนิคส์  Frequency to voltage ทำงานส่งค่าโวลเต็จ  ไปเป็นค่าไบอัสของวงจรขับกระแสของทรานซิสเตอร์   ให้ตัวรีเรย์ต่อไฟไปจ่ายให้พัดลมแอร์   โดยมีการกำหนดเงื่อนไขว่า  เมื่อรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ต่ำแหน่งรอบเดินเบาที่ 750-800 รอบ ให้แปลงสัญญาณพัลส์ความถี่นี้ออกมาเป็นโวลเต็จ   ซึ่งหลักการนี้ก็มีใช้กับกล่อง Auto  switch ในระบบแก้ส ที่ใช้ สลับน้ำมันเป็นแก็ส  ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่กำหนด  ก็สามารถนำมาประยุคใช้งานได้เหมือนกัน 
ซึ่งนอกจากที่กล่าวมาข้างบนแล้ว  ก็ยังมีอีกหลายรูปแบบที่จะสร้างในระบบวงจรีเลคโทรนิคส์ จะเอาแบบซับซ้อนในเงื่อนไข  หรือจะเอาแบบพื้นๆ  ก็สร้างออกแบบได้ครับ…………..srithanon


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 มีนาคม 2013, 11:18:36
การทำงานในวัฎจักรรูปแบบนี้   ก็เป็นแบบธรรมดาง่ายๆในการเพิ่มเติมอุปกรณ์เพียงสามจุด  คือ เชื่อมแผ่นเหล็กชิ้นบางเล็กๆรูปตัว L เพื่อทำบ่ากดสวิชท์ติดกับวงล้อสายคันเร่ง   ตัวสวิชท์กด แบบกดติดปล่อยดับ  ทนกระแสได้ 5 แอมป์(ขึ้นอยู่กับว่าพัดลมแอร์ที่ใช้กับรถรุ่นนั้นๆกินกระแสได้กี่แอมป์)   และตัวไดโอด  10 A/50V   ที่ป้องกันไม่ให้ไฟที่ผ่านหน้าสวิชท์ ตรงบ่ากดของวงล้อ  ไหลผ่านย้อนเข้าสายไฟที่ต่อไปเข้าในระ บบแอร์   แต่ไฟในระบบแอร์ที่จ่ายออกมาที่สายไฟเดิมและเข้าตัวไดโอด   สามารถไหลผ่านเข้าตัวพัดลมได้เหมือนเดิม

การทำงานของพัดลมจะมีการทำงานสองจังหวะ  คือในจังหวะที่ถอนคันเร่งและหยุดรถในขณะติดไฟแดง หรือหยุดในสภาพการจราจรติดขัด  พัดลมแอร์ก็จะทำงานตลอดเวลา   ที่ยังไม่ได้เหยียบคันเร่ง
การทำงานในจังหวะที่สอง   ก็คือเมื่อเหยียบคันเร่งรถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทาง  พัดลมจะทำงานในสภาวะปกติของระบบเดิมคือ  พัดลมทำงานตามระบบแอร์  จะหมุนเมื่อคอมแอร์ทำงาน  และหยุดหมุนเมื่อคอมแอร์ตัดหรือไม่ทำงาน  พัดลมก็จะมีโอกาสได้พักการทำงาน    แล้วแต่ระบบของแอร์ที่ถูกออกแบบให้ใช้  อาจจะไม่ทำงานตามการตัดต่อของคอมแอร์ก็ได้   ก็เป็นระบบเสริมที่ช่วยให้ระบบความเย็นของแอร์ในห้องโดยสาร  มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 

สำหรับการที่จะออกแบบให้เป็นวงจรระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาคอนโทรลระบบ  ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้ต้องการนั้น  ก็สามารถทำได้  สามารถออกแบบวงจรที่เป็นแบบโลจิก และระบบการใช้วงจรของอ๊อฟแอมป์เข้ามาประกอบในวงจร   โดยสร้างเงื่อนไขทางด้านุอินพุทของวงจร  ที่เอาค่าพัลส์ของตัว speed  sensor ความเร็วรถเป็นตัวกำหนด  ให้วงจรทำงาน  ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า  เมื่อรถหยุดนิ่งอยู่กับที่  ในขณะที่อยู่ในรอบเดินเบา หรือจอดติดไฟแดง  หรือหยุดเพราะจราจรติดขัด  ทำให้ speed  sensor ไม่ส่งสัญญาณพัลส์ออกมา   เราก็จะได้ค่าสัญญาณที่ออกมาเท่ากับ O ในทาง digital เท่ากับ OFF  เราก็เอาค่าที่ได้นี้เป็นตัวป้อนอินพุทให้กับตัว โลจิก NAN GATE  ที่มีอินพุนสองสถานะคอมแพผลต่างของอินพุทที่ป้อนเข้ามา
เพื่อให้เอ้าพุทออกมาเป็นค่า 1  หรือ 0  ตามที่เราต้องการออกแบบ  เพื่อนำไปเป็นค่าอินพุทให้กับวงจรขับกระแสของตัว switching transistor ขับกระแสให้รัเรย์ทำงานต่อไฟไปจ่ายให้กับพัดลอม  เมื่อรถหยุดนิ่งกับที่

อีกวงจรหนึ่งที่สามารถใช้วงจรของตัวไอซีออ๊ฟแอมป์  เข้ามาประกอบการทำงาน  โดยสร้างเงื่อนไขทางอินพุททั้งสองของอ๊อฟแอมป์  ให้มีการเปียบเทียบสัญญาณทางบวก  มาจาก speed sensor  และทางด้านสัญญาณลบของอินพุทอ๊อฟแอมป์  เอามาจาก โวลเต็จของตัว TPS sensor  ที่อยู่ในตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา)   เมื่อสร้างเงื่อนไขดังนี้  เราจะได้ค่าโวลเต็จทางเอ้าพุทของอ๊อฟแอมป์  มีค่าเท่ากับ 0 นำผลค่าที่ได้นี้ไปเข้าวงจรไปเข้าวงจรอินเวิทของโลจิกให้มีค่าเท่ากับ 1 ป้อนให้กับวงจรไบอัสของ switching transistor ให้รีเรย์ทำงานต่อไฟให้กับพัดลมแอร์



หรืออาจจะใช้สัญญาณพัลส์ความเร็วรอบของเครื่องยนต์  เป็นตัวกำหนดให้วงจรอีเลคโทรนิคส์  Frequency to voltage ทำงานส่งค่าโวลเต็จ  ไปเป็นค่าไบอัสของวงจรขับกระแสของทรานซิสเตอร์   ให้ตัวรีเรย์ต่อไฟไปจ่ายให้พัดลมแอร์   โดยมีการกำหนดเงื่อนไขว่า  เมื่อรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ต่ำแหน่งรอบเดินเบาที่ 750-800 รอบ ให้แปลงสัญญาณพัลส์ความถี่นี้ออกมาเป็นโวลเต็จ   ซึ่งหลักการนี้ก็มีใช้กับกล่อง Auto  switch ในระบบแก้ส ที่ใช้ สลับน้ำมันเป็นแก็ส  ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่กำหนด  ก็สามารถนำมาประยุคใช้งานได้เหมือนกัน 
ซึ่งนอกจากที่กล่าวมาข้างบนแล้ว  ก็ยังมีอีกหลายรูปแบบที่จะสร้างในระบบวงจรีเลคโทรนิคส์ จะเอาแบบซับซ้อนในเงื่อนไข  หรือจะเอาแบบพื้นๆ  ก็สร้างออกแบบได้ครับ…………..srithanon

  เริ่มมีความเป็นไปได้สูงแล้วครับ สำหรับระบบพัดลมคอยล์ร้อนแอร์ทำงานอัตโนมัติเมื่อรถไม่เคลื่อนที่ หรืออยู่ในโหมดรอบเดินเบา
ทีนี้ก็คงอยู่ที่วงจรระบบแล้วละ :-*


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 05 เมษายน 2013, 13:21:07
เอาสัญญาณมาจากเบรคมือได้ไหม จอดแล้วดึงเบรคมือ สั่งRelay ตัดต่อพัดลมครับ แล้วถ้าวิ่ง ก็ต้องปลดเบรคมืออยู่แล้ว ก็ให้ตัดไฟ Relay ออก ให้ใช้ระบบเดิมไป  :-*

เรียบร้อยครับ ใช้หลักการของพี่ตู่ประกอบครับ ทำระบบเมนวลเอา
โดยใช้เบรคมือเป็นตัวสั่ง  ใช้รีเลย์ 2 contect ในการควบคุมครับ :-*


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องวงจรอิเล็คทรอนิค
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 05 เมษายน 2013, 14:35:16
เรียบร้อยครับ ใช้หลักการของพี่ตู่ประกอบครับ ทำระบบเมนวลเอา
โดยใช้เบรคมือเป็นตัวสั่ง  ใช้รีเลย์ 2 contect ในการควบคุมครับ :-*
แล้วผลการใช้งานเป็นไงบ้าง  :) :) :) :)


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องทำพัดลมแอร์ทำงานตลอดตอนจอดติดไฟแดง update
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 05 เมษายน 2013, 15:20:47
ติดไฟแดงนาน ๆ แอร์เย็นขึ้น รอบไม่ตกเพราะแรงดันฝั่ง hi ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ถ้าแผงคอยล์ร้อนดี ๆ รับรองผลครับ
ต่อไปหาวงจรอัตโนมัติแทนการดึงเบรคมือ :-*


หัวข้อ: Re: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องทำพัดลมแอร์ทำงานตลอดตอนจอดติดไฟแดง update
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 05 เมษายน 2013, 15:57:25
ลองทำบ้างดีกว่า ;) ;)