:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: kamontip ที่ 10 มีนาคม 2013, 17:38:23



หัวข้อ: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: kamontip ที่ 10 มีนาคม 2013, 17:38:23
เรื่องมีอยู่ว่า รถเป็นอะไรไม่รู้อยู่ดีๆก็สตาร์ทไม่ติดค่ะ ทั้งๆที่เมื่อ 2 วันที่แล้ว ยังขับได้ปกติ แต่พอมาวันนี้กลับสตาร์ทไม่ติดซะงั้น อากาีของรถคือ ตอนแรกสตาร์ทติดปกติ แต่พอเร่งเครื่องดูรถก็ดับ พอลองสตาร์ทไปเรื่อยๆก็ติด พอลองดับเครื่องดูแล้วสตาร์ทดูก็ไม่ติดอีก เป็นแบบนี้อยู่หลายครั้ง จนตอนนี้สตาร์ทไม่ติดแล้ว พอลองเช็คดูน้ำมันเครื่อง ปรากฎว่าไม่มีน้ำมันเครื่องเลย ทั้งๆที่เพิ่งเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครึ้งล่าสุดเมื่อตอนปีใหม่นี้เอง และลองดูแล้วเวลาจอดรถไม่เคยมีน้ำมันรั่วหรือหยดเลยสักครั้ง ไม่ทราบใครพอจะบอกได้บ้างไม๊ค่ะว่ามันเกิดจากอะไร แล้วพอจะมีร้านแนะนำบ้างไม๊ค่ะ ตอนนี้รถอยู่แถวบางซื่อค่ะ ไม่รู้จักร้านซ่อมแถวนี้เลย ใครพอทราบช่วยแนะนำหน่อย ไม่อยากโดนฟันหัวแบะค่ะ เข็ดแล้ว รถมีปัญหาทีไรโดนช่างหลอกฟันตลอด รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ  :-[ :'(


หัวข้อ: Re: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: CIVIC EX 97 ที่ 10 มีนาคม 2013, 17:43:28
รอผู้รู้มาตอบนะครับ น้ำมันเครื่องหายแบบนี้ น่าจะหนัก...


หัวข้อ: Re: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 10 มีนาคม 2013, 20:48:18
น่าจะให้ข้อมูลรุ่นของรถ    ใช้แก็สหรือน้ำมันเบ็นซิล

อาการแบบนี้ดูเหมือนว่า  ระบบน้ำมันอาจจะไม่ทำงาน เพราะท่านเจ้าของกระทู้บอกว่าเวลาที่สตาร์ทเครื่องยนต์ติด   แล้วลองเร่งดูเครื่องยนต์ก็ดับ  คล้ายกับว่า  ระบบน้ำมันอาจจะส่งมาไม่ทัน  หรือไม่มีสัญญาณพัลส์ IGT หรือสัญญาณจุดระเบิด  ที่ออกมาจากกล่อง ECU ไปจ่ายให้กับวงจรจุดระเบิด  มันมีหลายสาเหตุที่เกี่ยวข้องที่ทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด         จะเอาข้อมูลส่วนที่เคยตรวจซ่อมมาแนะนำ   อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้    ต้องตรวจสอบไปทีละสเต็ป ดังนี้  

สิ่งแรก   ต้องตรวจสอบระบบการส่งน้ำมันจากปั้มติ๊ก   ว่าในขณะที่ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์มันทำงานหรือไม่    ให้ถอดสายยางทางเข้าของกรองเบนซิลออก  แล้วลองบิดสวิชกุญแจไปที่ตำแหน่งสตาร์ท  ดูว่ามีน้ำมันพุ่งออกมาจากสายท่อยางที่ถอดออกหรือไม่   หากมีให้รีบบิดสวิช์กุญแจมาที่ต่ำแหน่ง OFF   และใส่ท่อยางที่ถอดออกกลับเข้าที่เดิม  จากนั้นให้ถอดท่อยางทางออกของน้ำมันที่ตัวกรองเบนซิลออก   แล้วบิดสวิชท์กุญแจไปที่ต่ำแหน่ง สตาร์ท อีกครั้ง  หากมีน้ำมันไหลพุ่งออกแรง  ถือว่าใช้ได้  และสุดท้ายตรวจวัดแรงดันที่รางหัวฉีด   ว่ามีแรงดันตรงค่าที่เขากำหนดหรือไม่  นั้นเป็นการเทสระบบน้ำมัน

ผมทราบว่าท่านเจจ้าของกระทู้เป็นสุภาพสตรี   คงทำอะไรไม่ได้  นอกจากจะให้ช่างตรวจสอบให้    สำหรับวิธีเช็คว่ามีน้ำมันมาที่หัวฉีดหรือไม่  ก็ลองใช้อีกวิธีแบบง่ายๆ      กล่าวคือให้สตาร์ทเครื่องยนต์สักสองสามครั้ง   แล้วถอดหัวเทียนออกมาดู  ดูว่ามีคราบน้ำมันเปียกติดที่เขี้ยวของหัวเทียนหรือไม่    หากมีคราบน้ำมันเปียกติดบริเวณเขี้ยวหัวเทียน   แสดงว่ามีน้ำมันส่งมาให้ที่หัวแล้ว   แต่ไม่มีไฟจุดระเบิด  หากเป็นดังนี้จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบระบบไฟจุดระเบิด    

แต่ถ้าหากไม่มีคราบน้ำมันเบ็นซิล  แสดงว่าระบส่งน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา    ก็ให้ทดลองตรวจสอบตามที่ผมได้กล่าวไว้ข้างบน    หากตรวจสอบแล้วตามข้างบนแล้วไม่มีน้ำมันไหลพุ่งออกมา   ก็ให้ทำการตรวจสอบไฟที่จ่ายไปที่ตัวปั้มติก     ให้บิดสวิชท์กุญแจไปต่ำแหน่ง  STA (ตำแหน่งสตาร์ท) แล้วใช้มิเตอร์วัดไฟโวลเต็จที่สายไฟเส้นที่ไปเข้าปั้มติ๊ก     สมมุติว่ามี  แสดงว่าตัวปั้มติ๊กอาจจะเสีย  หากไม่มี   ให้ไปตรวจสอบที่ตัวรีเรย์เปิดวงจร ตัวที่เมื่อได้รับไฟโวลเต็จในขณะที่บิดสวิชท์กุญแจไปตำแหน่ง ST  (ตำแหน่งสตาร์ท)

ที่ตัวรีเรย์เปิดวงจรนี้  จะทำงานต่อกระแสไฟโวลเต็จจากตัวรีเรย์หลัก  ให้ผ่านหน้าคอนแท็คแล้วจ่ายไฟไปให้ปั้มติ๊กโดยตรง  โดยการทำงานของตัวรีเรย์หลัก   เมื่อมันได้รับไฟที่ผ่านรีเรย์หลักหลังจากบิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง  STA  จะมีไฟจ่ายให้กับรีเรย์เปิดวงจรทำงานดูดหน้าคอนแท็คต่อสะพานไฟ  และต่อไฟไปจ่ายให้ตัวปั๊มติ๊ก    แต่เมื่อใดที่เราปล่อยสวิชท์กุญแจในตำแหน่งสตารท์รถ  มาอยู่ที่ต่ำแหน่ง ON  แล้ว   การที่จะให้รีเรย์เปิดวงจรทำงานต่อสะพานไฟให้อยู่ตลอดไปเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน    หลังจากที่กุญแจดันตัวกลับมาต่ำแหน่ง ON  นั้นหมายความว่า สวิชท์กุญแจถูกดันกลับมาที่ตำแหน่ง ON เมื่อเครื่องยนต์ถูกสตาร์ทติด

ดังนั้นที่ตัวรีเรย์เปิดวงจรจะทำหน้าที่ดูดคอนแท็คต่อเนื่องไปจนกว่าเราจะดับเครื่องยนต์    ก็จะมีสัญญาณจากกล่อง ECU  ซึ่งเป็นสัญญาณ FC  ที่ได้มาจากตัวทรานซิสเตอร์  ที่ทำหน้าที่ต่อสายไฟจากคอยขดลวดที่สร้างสนามแม่เหล็กให้รีเรย์เปิดวงจร ลงกราวด์  ก็เป็นผลให้ตัวรีเรย์เปิดวงจรทำงานต่อหน้าคอนแท็คจ่ายไฟไปให้ปั้มติ๊ก  และเมื่อใดก็ตามที่มีเหตุให้เครื่องยนต์ต้องดับลง  จะด้วยบิดสวิชท์มาที่ OFF  หรือในกรณีที่เกิดอัติเหตุแล้วทำให้เครื่องยนต์ดับ   มันก็จะทำให้รีเรย์เปิดวงจรหยุดต่อสะพานไฟไปจ่ายให้ปั้มติ๊กส่งน้ำมันออก     เป็นการตัดระบบน้ำมันไม่ให้ไหลออกเมื่อเกิดอุบัิเหตุเมื่อเครื่องยนต์ไม่ทำงาน

ในเคสกรณีที่ยังไม่มีไฟจ่ายให้กับปั้มติ๊ก บางครั้งพบว่าที่ตัวรัรเย์หลักมีปัญหา  เกิดการชอร์ทเทินของขดลวดแม็คเนติคเมื่อเกิดความร้อนในกรณีที่ใช้งานมานาน หรือมีความผิดปกติ ทำให้รีเรย์หลักไม่ทำงานจ่ายไฟไปยังส่วนต่างๆของเครื่องยนต์  ก็มีบ่อย  สรุปว่าการตรวจสอบที่มาของสัญญาณไฟที่จ่ายให้กับปั้มติ๊ก  ควรจะตรวจสอบตามที่กล่าวมา

สำหรับในเรื่องของไฟจุดระเบิด  ที่บางครั้งไม่มีสัญญาณไฟจุดระเบิดจ่ายให้กับวงจรช่วยจุดระเบิดสร้างไฟสูงให้กับหัวเทียน  ก็ต้องวิเคราะห์ไปเป็นภาดส่วนเช่นกัน  มันกล่าวกันยืดยาวขี้เกียจพิมพ์ครับ     เอาเป็นว่าให้ช่างตรวจไฟจุดระเบิดด้วยว่ามีไฟจ่ายให้กับหัวเทียนหรือไม่     จากปัญหาของท่านเจ้าของกระทู้  พอจะสรุปให้ไปตรวจสอบก็มี  ระบบน้ำมัน ตามที่กล่าวข้างบน   และระบบไฟจุดระเบิดว่า  ในขณะที่ทำการสตาร์ทเครื่องมีไฟสูงจ่ายให้กับหัวเทียนหรือเปล่า    จริงแล้วการที่สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด  นอกจากที่กล่าวมาแล้วข้างบน  ยังมีระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ทำงานเกี่ยวข้องที่เป็นเหตุให้สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด   เช่นเซ็นเซอร์สูญญากาศในท่อไอดี   เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ........และอีกหลายตัว  ก็ต้องตรวจตามปัจจัยเหตุที่ควรจะตรวจ  ว่าจะมุ่งไปที่ส่วนใด  มันต้องมีปัจจัยแห่งมูลเหตุที่จะตรวจสอบในเซ็นเซอร์นั้นๆ    คงไม่ใช่กไก่  ถึง  ฮ นกฮูก

สำหรับเรื่องน้ำมันเครื่อง  อย่าวิตกกังวลมากไป  บางครั้งที่ก้านวัดน้ำมันวัดแล้วมีปัญหา   ดูว่าไม่มี  แต่ความจริงมันยังมีอยู่  หากมีความผิดปกติ  มันก็มีเซ็นเซอร์ตรวจสอบ หากต่ำเกินกว่ากำหนด   มันก็จะโชว์สัญญาณรูปไฟที่หน้าปัทม์รถอยู่แล้ว 

ก็แนะนำในเบื้องต้นแค่นี้ก่อนครับ  รอท่านผู้รู้จากเพื่อนสมาชิกท่านอื่นๆมาให้คำแนะนำต่อครับ.............srithanon


หัวข้อ: Re: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: kamontip ที่ 11 มีนาคม 2013, 08:33:16
ขอบคุณที่แนะนำค่ะ สำหรับน้ำมันเครื่องก้านวัดน้ำมันน่าจะมีปัญหาจริงๆ เพราะลองเติมน้ำมันเครื่องไปแล้ว แต่ก็วัดน้ำมันเครื่องไม่เจออยู่ดี ส่วนไฟที่หน้าปัดก็ไม่ได้โชว์ว่าน้ำมันเครื่องขาดด้วยค่ะ เรื่องน้ำมันเครื่องไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ขอให้ข้อมูลรถเพิ่มเติมนะค่ะ ดิฉันใช้รถ civic ตาโตปี 97 รถติดแก๊ส LPG ค่ะ แค่สตาร์ทน้ำมัน
ปล. มีท่านใดรู้จักร้านซ่อมดีๆราคากันเองแถวๆบางซื่อบ้างไหมค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ


หัวข้อ: Re: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: tochodo_147 ที่ 12 มีนาคม 2013, 12:53:29
ผมก็อยู่แถวบางซื่อนะ แต่ชอบไปทำแถว อิสภาพ39


หัวข้อ: Re: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 12 มีนาคม 2013, 13:22:25
หลายสาเหตุครับ เคยตั้งวาล์วครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

ตอนบิดกุญแจสตาร์ทเครื่องยังหมุนรึเปล่าครับ

หรือตอนที่สตร์ทติดแล้ว เสียงเครื่องดังผิดปกติรึเปล่า

ถ้าคิดว่าเป็นที่ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ลองสตาร์ทด้วยแกสดูหรือยัง


หัวข้อ: Re: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: nnnnnew ที่ 12 มีนาคม 2013, 14:30:51
อย่าลืมเช็ค คอยก่อนนะครับ ว่าไฟมาเปล่า และเช็ตรางหัวฉีดด้วยครับ น้ำมันมาเปล่า รางหัวฉีดจะมีน็อตไขออกอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าแน่เลย รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Taweesak ที่ 15 มีนาคม 2013, 19:07:30
ตั้งใจเข้ามาอ่านครับ แต่สงสัยจังเลย
ก้านวัดน้ำมันเครื่องเสียมันเป็นไปได้ยังงัย

ก้านวัดน้ำมันเครื่องเป็นเหล็กแบบ แหย่ลงไปในอ่างน้ำมันเครื่อง ถ้าไม่ใส่ผิดรุ่น(แบบที่มันสั้นกว่าเดิม) ถ้าในอ่างมีน้ำมันเครื่อง มันต้องเจอน้ำมันเครื่องซิ ถ้าแหย่สุดแล้วไม่มีน้ำมันเครื่องติดออกมาก็แปลว่าไม่มีน้ำมันเครื่องซิ มันเสียยังไง

ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ