:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nang_ggg ที่ 01 มีนาคม 2013, 11:30:30



หัวข้อ: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก
เริ่มหัวข้อโดย: nang_ggg ที่ 01 มีนาคม 2013, 11:30:30
   สวัสดีครับพี่ๆ ผมมีปัญหาอยากให้ช่วยวิเคราะห์อาการรถผมหน่อยน่ะครับ  รถผม HONDA  CIVIC  Dimension   EXI   ปี 2001 ติดแก๊ส NGV  ใส่น้ำมันแก๊สโซฮลล์ 95  เหตุเพราะหาเบนซิลไม่ได้แล้ว   อาการที่พบปัจจุบันมีอยู่ 2 อาการ ดังนี้
1.สตาร์ทรถช่วงเช้าหรือตอนเครื่องเย็นเข้าเกียร์  R  ต้องรอสักพักครับถึงจะเคลื่อนที่   น้ำมันเกียร์ผมเปลี่ยนทุกๆ 20,000 Km. ล่าสุดพึ่งเปลี่ยนมากลางเดือนกุมภาพันธ์ครับ อาการก็ยังคงเหมือนเดิม พอมีวิธีการแก้ไขไหมครับ ที่พอจะยืดอายุเกียร์ หรือมีอย่างเดียวต้องโอเวอร์ฮลล์ ค่าใช้จ่ายก็หนักหนาเหมือนกันครับ
2.บางครั้งมีอาการสตาร์ทติดยากมาก จะเจอตอนดับรถไว้สักพักแล้วมาสตาร์ท  ช่วงเช้าสตาร์ทรถปกติครับ ยังไม่เคยเจออาการสตาร์ทติดยาก คือที่เจอมีอยู่อย่างเดียวคือจอดรถไปสักพัก 15 นาที แล้วมาสตร์ทใหม่ บางครั้งก็เป็น บางครั้งก็ปกติ จะเป็นอาการประมาณ 3-4 วัน จะเจอแบบนี้สักรอบ  ถ้าวิ่งน้ำมันยาวๆไม่มีปัญหาครับ เพราะวันหยุด 3 วันที่ผ่านมาวิ่งขากลับจากตราดมากรุงเทพฯผมวิ่งน้ำมันตลอด
   ผมจึงอยากให้พี่ๆช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยว่า สาเหตุน่าจะมาจากอุปกรณ์ตัวไหนครับ  ขอบคุณหลายๆๆครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 01 มีนาคม 2013, 20:22:18
ในช่วงตอนเช้าหรืออากาศเย็นๆ   สตาร์ทเครื่องแล้วเข้าเกียร์ถอยหลัง R  แล้วรถไม่ถอยหรือเคลื่อนที่    น่าจะมาจากสองกรณี  กรณีแรกอาจจะเป็นที่ระบบเกียร์มีปัญหา   ทดสอบง่ายๆดังนี้  ให้ลองสตาร์ทเครื่องในตอนเช้าแล้วเข้าเกียร์เดินหน้าตัว D  ดูว่ารถเคลื่อนออกตัวได้หรือไม่   หากได้แสดงว่ามีปัญหาในระบบเวเกียร์  หรือถ้าเข้าเกียร์ถอยหลัง  R แล้วเร่งเครื่องให้แรงขึ้นสักหน่อย  (ดึงเบรคมือพยุงการออกตัวถอยหลังไว้ด้วย)  หากขยับถอยได้  ก็แสดงว่าเป็นที่ระบบภายในของเกียร์

แต่เหตุการนี้ก็มีเหมือนกันที่ตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำมีปัญหา  หากรถที่ใช้เกียร์ Auto  เป็นแบบ ECT  ต้องอาศัยการประมวลผลของอุณหภูมิน้ำ  
สปีดความเร็วของรถ  ตำแหน่งของมุมองศาการเปิดของลิ้น TPS  และ O/D  (ถ้ามี)    ไปใช้คอนโทรลสเต็ปการเปลี่ยนเกียร์    
สำหรับ เกียร์ Auto  ธรรมดา   จะอาศัยสัญญาณไฟต่ำแหน่งเกียร์ถอยหลังตัว R  ที่มีซลินอยวาวล์เปิดช่องน้ำมันในการเปลี่ยนสเต็ปเกียร์    หากในต่ำแหน่งเข้าเกียร์ถอยหลัง  สวิชท์หน้าคอนแท็คที่ตัวสวิชเกียร์เกิดไม่ต่อสัญญาณนี้ไปให้ ECU  มันก็จะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้

แต่อาการของท่านเจ้าของกระทู้  น่าจะลองตรวจเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำดูด้วย   หากทดลองตามที่ผมแนะนำเรื่องเข้าเกียร์ตัว D ให้รถออกไปข้างหน้าในตอนเช้าก่อน  แล้วค่อยเข้าเกียร์ถอยหลัง   หากถอยหลังได้  ก็เป็นที่ระบบภายในของเกียร์  

สำหรับอาการที่บอกว่าเวลาเช้าๆหรือเครื่องยนต์ยังเย็นเพราะจอดนาน  แล้วสตาร์ทเครื่องได้ง่าย    แต่หากขับรถแล้วจอดสักดับเครื่องยนต์สักพักหนึ่งกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก   ในกรณีที่ใช้ระบบน้ำมัน   เป็นไปได้ว่าหัวฉีดน้ำมันเกิดการรั่วซึม  หลังจากที่ดับเครื่องยนต์แลัว แรงดันน้ำมันในราวหัวฉีดยังคงมีแรงดันน้ำมันอยู่  แต่เมื่อหัวฉีดมันรั่วซึมได้  มันจึงมีน้ำมันส่วนหนึ่งหยดลงไปในห้องสูบ เมื่อนานไปสักห้าถึงสิบนาที จะยิ่งมีปริมาณน้ำมันที่หยดลงในห้องสูบหรือท่อไอดี  หากช่วงนี้มีการสตาร์ทเครื่องยนต์   จะทำการสตาร์ทให่เครื่องติดยาก   เพราะในอัตราส่วนผสมมีเชื้อเพลิงน้ำมันมากกว่าอากาศ  ทำให้การจุดระเบิดติดยาก

และถ้าหากปล่อยยังไม่มีการสตาร์ทเครื่องยนต์ภายในห้าหรือสิบนาทีขึ้นไป    แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดก็มีความดันลดลงจนในที่สุดไม่มีแรงดันเพราะน้้ำมันในรางหัวฉีดเหลือน้อย  ไม่สามารถดันผ่ายหัวฉีดน้ำมันที่รั่วได้   น้ำมันที่หยดลงในห้องสูบหรือในส่วนของท่อไอดี  มันก็จะระเหยออกไปจนหมดเมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆ  ก็ต้องตรวจสอบการรั่วของหัวฉีดน้ำมัน  

สำหรับในกรณีที่ใช้ระบบแก็ส NGV  หากเป็นระับบธรรมดาีีไม่ใช่ระบบหัวฉีด  เป็นไปได้ว่ามีการจ่ายแก็สมีปริมาณที่หนาในรอบเดินเบา  เมื่อเวลาที่ดับเครื่องยนต์  ทำให้มีแก็สตกค้างในท่อไอดี   และหากสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงดับเครื่องเกินสามสี่นาที่  ก็จะสตาร์ทยากเช่นกัน  หากทิ้งไว้สีกสิบห้านาที่ขึ้นไปก็จะสตาร์ทได้ปกติ   เพราะไอแก็สมันระเหยออกไปหมดจากท่อไอดีแล้ว  จึงสตาร์ทได้ปกติ  ต้องปรับจูนแก็สในจังหวะรอบเดินเบาใหม่

ส่วนกรณีที่ติดตั้งแก็ส NGV แบบหัวฉีด  ก็ต้องเอาไปเข้าอู่ที่รับติดตั้งแก็สเขาจูนโปรแกรม Map  ให้มีแก็สเหมาะสมในต่ำแหน่งรอบเดินเบาเสียใหม่ ก็จะปกติครับ.......srithanon


หัวข้อ: Re: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก
เริ่มหัวข้อโดย: nang_ggg ที่ 03 มีนาคม 2013, 10:20:13
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆครับ
    เริ่มจากระบบเกียร์ก่อนน่ะครับ   ถ้าเราใช้เกียร์ D รถสามารถขยับข้างหน้าได้เลยครับ โดยไม่ต้องรอครับ  เช่นเดี่ยวกันว่าเวลาผมจอดรถไว้ที่ทำงานช่วงเช้า แล้วช่วงเที่ยงจะขับออกไปกินข้าว ก็มีอาการเดียวกันครับ เข้าเกียร์ R แล้ว ต้องรอสักพักเหมือนกันครับ  ดังนั้นคงคิดว่าน่าจะมีปัญหาตามที่คุณ
Srithanon ได้กล่าวไปแล้ว คงต้องไปรื้อระบบเกียร์ครับ พอจะประมาณค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ
          ในส่วนอาการสตาร์ทติดยาก  รถผมติดระบบหัวฉีดครับ เดี่ยวจะลองเข้าไปร้านจูนใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก
เริ่มหัวข้อโดย: wanger ที่ 03 มีนาคม 2013, 14:50:43
โอเว่อฮอลเกียร์ใหม่ประมาณ 14000-16000 :) :) :) :) :) :) :D :D :D ;) ;) ;)