หัวข้อ: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก เริ่มหัวข้อโดย: nang_ggg ที่ 01 มีนาคม 2013, 11:30:30 สวัสดีครับพี่ๆ ผมมีปัญหาอยากให้ช่วยวิเคราะห์อาการรถผมหน่อยน่ะครับ รถผม HONDA CIVIC Dimension EXI ปี 2001 ติดแก๊ส NGV ใส่น้ำมันแก๊สโซฮลล์ 95 เหตุเพราะหาเบนซิลไม่ได้แล้ว อาการที่พบปัจจุบันมีอยู่ 2 อาการ ดังนี้
1.สตาร์ทรถช่วงเช้าหรือตอนเครื่องเย็นเข้าเกียร์ R ต้องรอสักพักครับถึงจะเคลื่อนที่ น้ำมันเกียร์ผมเปลี่ยนทุกๆ 20,000 Km. ล่าสุดพึ่งเปลี่ยนมากลางเดือนกุมภาพันธ์ครับ อาการก็ยังคงเหมือนเดิม พอมีวิธีการแก้ไขไหมครับ ที่พอจะยืดอายุเกียร์ หรือมีอย่างเดียวต้องโอเวอร์ฮลล์ ค่าใช้จ่ายก็หนักหนาเหมือนกันครับ 2.บางครั้งมีอาการสตาร์ทติดยากมาก จะเจอตอนดับรถไว้สักพักแล้วมาสตาร์ท ช่วงเช้าสตาร์ทรถปกติครับ ยังไม่เคยเจออาการสตาร์ทติดยาก คือที่เจอมีอยู่อย่างเดียวคือจอดรถไปสักพัก 15 นาที แล้วมาสตร์ทใหม่ บางครั้งก็เป็น บางครั้งก็ปกติ จะเป็นอาการประมาณ 3-4 วัน จะเจอแบบนี้สักรอบ ถ้าวิ่งน้ำมันยาวๆไม่มีปัญหาครับ เพราะวันหยุด 3 วันที่ผ่านมาวิ่งขากลับจากตราดมากรุงเทพฯผมวิ่งน้ำมันตลอด ผมจึงอยากให้พี่ๆช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยว่า สาเหตุน่าจะมาจากอุปกรณ์ตัวไหนครับ ขอบคุณหลายๆๆครับ หัวข้อ: Re: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 01 มีนาคม 2013, 20:22:18 ในช่วงตอนเช้าหรืออากาศเย็นๆ สตาร์ทเครื่องแล้วเข้าเกียร์ถอยหลัง R แล้วรถไม่ถอยหรือเคลื่อนที่ น่าจะมาจากสองกรณี กรณีแรกอาจจะเป็นที่ระบบเกียร์มีปัญหา ทดสอบง่ายๆดังนี้ ให้ลองสตาร์ทเครื่องในตอนเช้าแล้วเข้าเกียร์เดินหน้าตัว D ดูว่ารถเคลื่อนออกตัวได้หรือไม่ หากได้แสดงว่ามีปัญหาในระบบเวเกียร์ หรือถ้าเข้าเกียร์ถอยหลัง R แล้วเร่งเครื่องให้แรงขึ้นสักหน่อย (ดึงเบรคมือพยุงการออกตัวถอยหลังไว้ด้วย) หากขยับถอยได้ ก็แสดงว่าเป็นที่ระบบภายในของเกียร์
แต่เหตุการนี้ก็มีเหมือนกันที่ตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำมีปัญหา หากรถที่ใช้เกียร์ Auto เป็นแบบ ECT ต้องอาศัยการประมวลผลของอุณหภูมิน้ำ สปีดความเร็วของรถ ตำแหน่งของมุมองศาการเปิดของลิ้น TPS และ O/D (ถ้ามี) ไปใช้คอนโทรลสเต็ปการเปลี่ยนเกียร์ สำหรับ เกียร์ Auto ธรรมดา จะอาศัยสัญญาณไฟต่ำแหน่งเกียร์ถอยหลังตัว R ที่มีซลินอยวาวล์เปิดช่องน้ำมันในการเปลี่ยนสเต็ปเกียร์ หากในต่ำแหน่งเข้าเกียร์ถอยหลัง สวิชท์หน้าคอนแท็คที่ตัวสวิชเกียร์เกิดไม่ต่อสัญญาณนี้ไปให้ ECU มันก็จะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ แต่อาการของท่านเจ้าของกระทู้ น่าจะลองตรวจเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำดูด้วย หากทดลองตามที่ผมแนะนำเรื่องเข้าเกียร์ตัว D ให้รถออกไปข้างหน้าในตอนเช้าก่อน แล้วค่อยเข้าเกียร์ถอยหลัง หากถอยหลังได้ ก็เป็นที่ระบบภายในของเกียร์ สำหรับอาการที่บอกว่าเวลาเช้าๆหรือเครื่องยนต์ยังเย็นเพราะจอดนาน แล้วสตาร์ทเครื่องได้ง่าย แต่หากขับรถแล้วจอดสักดับเครื่องยนต์สักพักหนึ่งกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก ในกรณีที่ใช้ระบบน้ำมัน เป็นไปได้ว่าหัวฉีดน้ำมันเกิดการรั่วซึม หลังจากที่ดับเครื่องยนต์แลัว แรงดันน้ำมันในราวหัวฉีดยังคงมีแรงดันน้ำมันอยู่ แต่เมื่อหัวฉีดมันรั่วซึมได้ มันจึงมีน้ำมันส่วนหนึ่งหยดลงไปในห้องสูบ เมื่อนานไปสักห้าถึงสิบนาที จะยิ่งมีปริมาณน้ำมันที่หยดลงในห้องสูบหรือท่อไอดี หากช่วงนี้มีการสตาร์ทเครื่องยนต์ จะทำการสตาร์ทให่เครื่องติดยาก เพราะในอัตราส่วนผสมมีเชื้อเพลิงน้ำมันมากกว่าอากาศ ทำให้การจุดระเบิดติดยาก และถ้าหากปล่อยยังไม่มีการสตาร์ทเครื่องยนต์ภายในห้าหรือสิบนาทีขึ้นไป แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดก็มีความดันลดลงจนในที่สุดไม่มีแรงดันเพราะน้้ำมันในรางหัวฉีดเหลือน้อย ไม่สามารถดันผ่ายหัวฉีดน้ำมันที่รั่วได้ น้ำมันที่หยดลงในห้องสูบหรือในส่วนของท่อไอดี มันก็จะระเหยออกไปจนหมดเมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆ ก็ต้องตรวจสอบการรั่วของหัวฉีดน้ำมัน สำหรับในกรณีที่ใช้ระบบแก็ส NGV หากเป็นระับบธรรมดาีีไม่ใช่ระบบหัวฉีด เป็นไปได้ว่ามีการจ่ายแก็สมีปริมาณที่หนาในรอบเดินเบา เมื่อเวลาที่ดับเครื่องยนต์ ทำให้มีแก็สตกค้างในท่อไอดี และหากสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงดับเครื่องเกินสามสี่นาที่ ก็จะสตาร์ทยากเช่นกัน หากทิ้งไว้สีกสิบห้านาที่ขึ้นไปก็จะสตาร์ทได้ปกติ เพราะไอแก็สมันระเหยออกไปหมดจากท่อไอดีแล้ว จึงสตาร์ทได้ปกติ ต้องปรับจูนแก็สในจังหวะรอบเดินเบาใหม่ ส่วนกรณีที่ติดตั้งแก็ส NGV แบบหัวฉีด ก็ต้องเอาไปเข้าอู่ที่รับติดตั้งแก็สเขาจูนโปรแกรม Map ให้มีแก็สเหมาะสมในต่ำแหน่งรอบเดินเบาเสียใหม่ ก็จะปกติครับ.......srithanon หัวข้อ: Re: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก เริ่มหัวข้อโดย: nang_ggg ที่ 03 มีนาคม 2013, 10:20:13 ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆครับ
เริ่มจากระบบเกียร์ก่อนน่ะครับ ถ้าเราใช้เกียร์ D รถสามารถขยับข้างหน้าได้เลยครับ โดยไม่ต้องรอครับ เช่นเดี่ยวกันว่าเวลาผมจอดรถไว้ที่ทำงานช่วงเช้า แล้วช่วงเที่ยงจะขับออกไปกินข้าว ก็มีอาการเดียวกันครับ เข้าเกียร์ R แล้ว ต้องรอสักพักเหมือนกันครับ ดังนั้นคงคิดว่าน่าจะมีปัญหาตามที่คุณ Srithanon ได้กล่าวไปแล้ว คงต้องไปรื้อระบบเกียร์ครับ พอจะประมาณค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ ในส่วนอาการสตาร์ทติดยาก รถผมติดระบบหัวฉีดครับ เดี่ยวจะลองเข้าไปร้านจูนใหม่ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามอาการสตาร์ทติดยาก เริ่มหัวข้อโดย: wanger ที่ 03 มีนาคม 2013, 14:50:43 โอเว่อฮอลเกียร์ใหม่ประมาณ 14000-16000 :) :) :) :) :) :) :D :D :D ;) ;) ;)
|