:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Judas ที่ 22 กันยายน 2006, 11:26:04



หัวข้อ: ขอถามเรื่อง แรงม้า กับ แรงบิด หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Judas ที่ 22 กันยายน 2006, 11:26:04
ผมใช้ Dimension 05 อยู่อ่ะครับ ไม่ทราบว่ามี แรงม้า กับ แรงบิด เท่าไร หาไม่เจออ่ะครับ
แล้วมันจะหมายความว่ายังไงเหรอครับ พอดีไปอ่าน เจอ Testing Report ของ Accessory ใหม่ตัวนึงอ่ะครับ เลยสงสัยมาถามเพื่อนๆ อ่ะครับ
เป็น Accessory ที่ช่วยเพิ่มแรงม้า ประมาณ 3-4 แรงม้า และก็ เพิ่มแรงบิดประมาณ 1 Kg-m. อ่ะครับ <-- มันจะมีประโยชน์กับรถเรายังไงอ่ะครับ
ถ้าเพื่อนคนไหนสนใจเด๋วผมลองส่ง Testing Report ไปให้ดูก็ได้ครับผม ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง แรงม้า กับ แรงบิด หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เปิ้ล ที่ 24 กันยายน 2006, 14:54:34
แรงบิดคือแรงกระชากหรืออัตราเร่ง
แรงม้าคือ กำลังสูงสุดที่รอบเครื่องขณะนั้น
 แรงม้าสูงสุด แรงบิดสูงสุด ที่รอบสูง(ฮอนด้า) ในรอบเครื่องสูงๆ จะลื่นกว่า หากรถติดๆ การจราจรแออัด จะอืดๆ


หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่อง แรงม้า กับ แรงบิด หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Soviet Widebody ที่ 25 กันยายน 2006, 00:15:28
แรงบิดคือแรงที่ไปหมุนเพลาข้อเหวี่ยงและทำให้รถคุณวิ่งได้ Dimension 1.7 มีแรงบิดอยู่ประมาณ160Nmบวกลบนิดหน่อย ผมจำspecไม่ได้ คลับคล้ายคลับคลาว่าถ้าไม่ใช่รุ่นExi 153Nmและรุ่นVTEC 158Nm ก็น่าจะเป็น158Nmกับ163Nm ผมนึกสเป็คมันไม่ออกแต่อยู่ประมาณนี้

แรงบิดใช้กันอยู่แพร่หลาย3หน่วย คือ Nm นิวตั้น/เมตร, lb.ft เปานด์/ฟุต และ KG.M กิโลกรัม/เมตร

1Nm = 0.737lb.ft = 0.1019 KG.M

แรงม้า เป็นอัตรางานที่ทำได้เป็น จำนวนงาน ต่อ ระยะเวลาช่วงหนึ่ง เช่น จำนวนงานที่ทำได้ภายในเวลา1นาทีเป็นต้น

เช่นเครื่องCivicเรา แรงบิด160Nmโดยประมาณ มีแรงม้า130แรงม้า แต่เครื่อง2.0ของรถเก่าบางรุ่น แรงบิดราว185Nm แต่ม้า 130ตัวเท่ากัน ก็พอจะสรุปได้ว่า ถ้าให้เอามาลากของแข่งกัน เครื่องที่มีแรงบิดมากกว่าย่อมได้เปรียบเพราะสามารถสร้างแรงที่จะมาหมุนเพลาได้มากกว่า แต่Civicแม้จะมีแรงบิดสูงสุดน้อยกว่า แต่ทำม้าได้เท่ากันเพราะมีความสามารถในการคงที่ค่าของแรงบิดที่น้อยกว่านั้น ประคองไว้ได้เรื่อยๆจนกระทั่งรอบเครื่องสูง ในขณะที่อีกเครื่อง แรงบิดที่รอบเครื่องสูงๆนั้นลดน้อยถอยลงตามลำดับ

สูตรของแรงม้าแบบที่ใช้แพร่หลาย หาได้ตามหนังสือทั่วไปคือ

แรงม้า = A หาร B โดยที่ A คือแรงบิดในหน่วยlb.ft คูณด้วยรอบเครื่องยนต์ในขณะนั้น
และ B คือค่า constant ซึ่งบางที่ใช้5250 บางที่ใช้ 5252 บางที5180ก็มี ผมยึด 5252เป็นหลักครับ เหตุผลง่ายๆคือคนอื่นเค้าใช้กัน

เครื่องฮอนด้าพวกVTECรุ่นเสียงกระหึ่มแค็มคู่เช่นพวกType Rหรือบล็อคB, H แรงม้าจะสูงเกินตัว อย่างH22A แรงม้าประมาณ 200 .สูงเท่ารถเครื่องV6 3ลิตรในยุค 1990-1998 แต่H22A มีแรงบิดประมาณ220Nm ส่วนพวกV6 มี 260Nmขึ้นไป แต่แรงม้าเท่ากัน เพราะ260Nmของเครื่องตัวใหญ่ พอรอบเครื่องพ้นรอบแรงบิดสูงสุด ก็จะตกฮวบๆลงอย่างรวดเร็ว ที่รอบแรงม้านั้นอาจจะหมุนได้แค่5800-6000รอบ .แรงเยอะ แต่ทำงานได้น้อยรอบ กับH22A
แรงบิดไม่มาก แต่เร่งไปรอบสูงๆก็ยังคงค่าแรงบิดเอาไว้ได้พอสมควร ไม่ตกลงแบบฮวบฮาบ แรงม้าเลยได้เยอะ เพราะมีรอบเครื่องมาคูณ แรงบิดน้อยกว่า แต่ทำงานได้หลายรอบมากกว่า(7500-8000)

เปรียบให้ฟังเฉยๆนะครับไม่ได้บอกว่าเครื่องแบบไหนดีกว่าหรือเลวกว่า