:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: sarunyu ที่ 21 กันยายน 2006, 06:33:03



หัวข้อ: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
เริ่มหัวข้อโดย: sarunyu ที่ 21 กันยายน 2006, 06:33:03
คือตอนนี้ผมเทรนงานอยู่ที่ญี่ปุ่น ได้ไปเที่ยวที่เขาขายของแต่งรถ เห็นจอฟ้าของ Apex (เห็นที่เมืองไทยเขาเรียกกัน) และกล่องอีแม็กเน็ตเลยอยากซื้อกลับมาแต่ผมไม่ทราบการทำงานและการใช้งานว่ามันดีอย่างไรแต่เห็นที่เมืองไทยอยากได้กันมาก ใครเคยใช้ช่วยบอกหน่อยครับ ว่าใช้ยากไหมมันดียังไงและใช้กับรถของพวกเราได้รึป่าว ตอนนี้ผมขับ civic dimention 2002 ไม่รู่ว่าใช้ได้หรือป่าวคับ ช่วยบอกด้วยนะคับผมจะกลับวันที่ 30 กันยานี้แล้ว :-\ ???


หัวข้อ: Re: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
เริ่มหัวข้อโดย: หมี ... ที่ 21 กันยายน 2006, 08:56:45
จอฟ้าที่เห็นเป็นรุ่นไหนครับ มันมีตั้งแต่ RSM ซึ่งใช้มอนิเตอร์อย่างเดียว จนถึงขั้นที่เป็น SAFC II ซึ่งสามารถปรับจูนน้ำมันได้นะครับ ข้อมูลของ apexi นั้นเข้าไปที่ http://www.apex-thailand.com ได้เลยครับ ส่วนกล่องอีมะเนจนั้น เป็นกล่อง piggy back ซึ่งจะมีอยู่สองรุ่น คือรุ่นที่เป็นกล่องฟ้า กับรุ่น ultimate piggy back เป็นตัวกล่องที่จะช่วยหลอกสัญญาณที่จะส่งไป ECU สั่งจ่ายน้ำมัน สั่งจ่ายไฟในการจุดระเบิดครับ  ทั้งนี้ทั้งนั้นอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น piggy back หรือว่า จอฟ้าแบบที่จูนได้นั้น สิ่งที่สำคัญคือคนจูนครับ คนจูนต้องเข้าใจถึงหลักการในการทำงานของอุปกรณ์ และต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เป็นอย่างดีพอสมควร ส่วนเรื่องที่ว่าอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนั้นจะใช้กับ civic 2002 ได้ไหม ผมตอบว่าได้ครับ เพราะว่าช่างจูนคนนึงก้อใช้รถของตัวเค้าเองซึ่งเป็น civic 2001 exi มาแล้ว

ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าอีมะเนจค่อนข้างจะคุ้มค่ากว่า เพราะถึงแพงกว่ากันไม่เท่าไหร่ แต่ความสามารถในการจูนในทำได้ละเอียดกว่าจอฟ้าแน่นอนครับ แต่สุดท้าย ทุก ๆ อย่างอยู่ที่คนที่จูนให้ครับ


หัวข้อ: Re: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
เริ่มหัวข้อโดย: best again ที่ 21 กันยายน 2006, 11:39:53
 ;D ถ้าจะเล่นจอฟ้า น่าจะเป็น V AFC อะครับ มันจะปรับ vtec ได้ด้วยอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
เริ่มหัวข้อโดย: sarunyu ที่ 21 กันยายน 2006, 13:02:39
ครับที่ผมไปดูมาก็เป็นแบบVAFC นี่แหละแล้วเวลาใช้งานต้องต่อตรงเข้ากับกล่อง ECU ด้วยป่าวอะคับ ส่วนกล่องอีแม็กเน็ตนั้นเป็นกล่องสีฟ้าครับไม่ทราบว่าต้องต่อที่กล่องด้วยป่าวแล้วการจูนของทั้งสองอย่าง ยากหรือง่ายเพียงใด ขอคุณทุกคำตอบครับผม


หัวข้อ: Re: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 21 กันยายน 2006, 14:01:12
จอฟ้าที่เห็นเป็นรุ่นไหนครับ มันมีตั้งแต่ RSM ซึ่งใช้มอนิเตอร์อย่างเดียว จนถึงขั้นที่เป็น SAFC II ซึ่งสามารถปรับจูนน้ำมันได้นะครับ ข้อมูลของ apexi นั้นเข้าไปที่ http://www.apex-thailand.com ได้เลยครับ ส่วนกล่องอีมะเนจนั้น เป็นกล่อง piggy back ซึ่งจะมีอยู่สองรุ่น คือรุ่นที่เป็นกล่องฟ้า กับรุ่น ultimate piggy back เป็นตัวกล่องที่จะช่วยหลอกสัญญาณที่จะส่งไป ECU สั่งจ่ายน้ำมัน สั่งจ่ายไฟในการจุดระเบิดครับ  ทั้งนี้ทั้งนั้นอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น piggy back หรือว่า จอฟ้าแบบที่จูนได้นั้น สิ่งที่สำคัญคือคนจูนครับ คนจูนต้องเข้าใจถึงหลักการในการทำงานของอุปกรณ์ และต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เป็นอย่างดีพอสมควร ส่วนเรื่องที่ว่าอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนั้นจะใช้กับ civic 2002 ได้ไหม ผมตอบว่าได้ครับ เพราะว่าช่างจูนคนนึงก้อใช้รถของตัวเค้าเองซึ่งเป็น civic 2001 exi มาแล้ว

ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าอีมะเนจค่อนข้างจะคุ้มค่ากว่า เพราะถึงแพงกว่ากันไม่เท่าไหร่ แต่ความสามารถในการจูนในทำได้ละเอียดกว่าจอฟ้าแน่นอนครับ แต่สุดท้าย ทุก ๆ อย่างอยู่ที่คนที่จูนให้ครับ

อ้างอิงจากข้อความของคุณหมี

ถูกต้องครับ Piggy back จริง แล้วก็คือตัวหลอกสัญญาณจาก Senser ที่จะส่งเข้า ECU หรือส่งออกจาก ECU เพื่อไปควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในเครื่องยนต์ โดย ที่พูดถึงกันอยู่ตอนนี้มี 2 ตัว

ประเภทที่หนึ่งคือ พวก AFC ถ้าเป็นของ Apexi ก็จะเป็นตัว S-AFC กับ V-AFC และตัวใหม่สุดก็ Neo AFC
ประเภทที่สองคือ พวก E-Manage, Unichip, F-Con S,SZ

ทั้งสองประเภท เป็นอุปกรณ์หลอกสัญญาณที่ใช้ส่งออกและเข้าจาก ECU เพื่อควบคุมเครื่องยนต์ทั้งสิ้นแต่จะมีความแตกต่างกันในส่วนของความสามารถและรายละเอียด

พวก AFC จะปรับได้พวกการจ่ายน้ำมัน โดยส่วนใหญ่จะปรับพวกองศาการจุดระเบิดไม่ได้ แต่ บางรุ่นจะสามารถปรับการเปิดปิดของ V-Tec ได้ อย่างตัว V-AFC และ Neo AFC และถ้าเป็นของ Apexi ก็จะมีจอแสดงผลกับปรับแต่งสวยงามมาเลย การปรับจูนสามารทำได้ด้วยตัวเอง ใน internet มีข้อมูลตัวอย่างการปรับจูนให้ลองกันเองอยู่แล้วแต่ถ้าจะให้ดี แนะนำว่าให้ปรับจูนกับจูนเนอร์จะได้ประสิทธิภาพ และปลอดภัยกับเครื่องยนต์

พวก E-Manage จะสามารถปรับได้ทั้ง การจ่ายน้ำมันและองศาการจุดระเบิด โดยจะไม่มี Display ติดตั้งมาให้ด้วย แต่จะสามารถปรับจูนได้ละเอียดกว่า และจำเป็นต้องใช้ จูนเนอร์เพื่อปรับจูนส่วนผสมให้สมบูรณ์ ซึ่งจะได้ประสิทธิภาพที่สมบูรณ์กว่าการใช้พวก AFC

สำหรับอีกตัวหนึ่งที่จะกล่าวถึงคือพวก Meter Display เช่นพวก R-Vit, Apexi RSM

เอา R-Vit ก่อน ตัวนี้จะให้การอ่านข้อมูลจาก OBD II Port ที่มีติดตั้งมาในรถทุกคันอยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องมีการตัดต่อสายไฟใดๆ ทั้งสิ้นก็จะสามารถวัดและอ่านค่าต่างๆ ในรถ ออกมาได้

ตัวที่สอง RSM ตัวนี้สำหรับ ES จะต้องใช้วิธี Tap สายไฟ ประมาณ 3-4 เส้นเข้ากับสามารถของ ECU เพื่อวัดค่า แต่ไม่มีการตัดต่อสายไฟให้น่าตกใจ สามารถถอดอุปกรณ์ออกได้เลยโดยที่รถยนต์ไม่มีปัญหาใดๆ (ขึ้นอยู่ความผู้ติดตั้งนะ)

สรุป ถ้า เอาให้สวยๆ บอก ดีๆ ก็ ใช้สูตร ที่ว่า ติด RSM ของ Apexi ไว้เพื่อวัดค่า ต่างๆ และติดตั้ง E-Manage เพื่อเอาไว้ปรับจูนก็ได้ ราคาก็จะอยู่ประมาณ 8500 สำหรับ RSM ยังไม่รวมติดตั้ง แต่การติดตั้งไม่ยาก ผมก็ทำเอง ในส่วนของ E-Manage อุปกรณ์พร้อมชุดสายไฟก็ 12500-13000 แล้วแต่ ส่วนการติดตั้งและจูนก็ประมาณ 3500-4000 ยังไม่รวมการเจาะท่อเพื่อเอาไว้ฝัง O2 senser ตอนจูนนะ



หัวข้อ: Re: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
เริ่มหัวข้อโดย: หมี ... ที่ 21 กันยายน 2006, 16:08:39
ขอบคุณครับพี่วิน  ;D


หัวข้อ: Re: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 21 กันยายน 2006, 17:13:25
จอฟ้าที่เห็นเป็นรุ่นไหนครับ มันมีตั้งแต่ RSM ซึ่งใช้มอนิเตอร์อย่างเดียว จนถึงขั้นที่เป็น SAFC II ซึ่งสามารถปรับจูนน้ำมันได้นะครับ ข้อมูลของ apexi นั้นเข้าไปที่ http://www.apex-thailand.com ได้เลยครับ ส่วนกล่องอีมะเนจนั้น เป็นกล่อง piggy back ซึ่งจะมีอยู่สองรุ่น คือรุ่นที่เป็นกล่องฟ้า กับรุ่น ultimate piggy back เป็นตัวกล่องที่จะช่วยหลอกสัญญาณที่จะส่งไป ECU สั่งจ่ายน้ำมัน สั่งจ่ายไฟในการจุดระเบิดครับ  ทั้งนี้ทั้งนั้นอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น piggy back หรือว่า จอฟ้าแบบที่จูนได้นั้น สิ่งที่สำคัญคือคนจูนครับ คนจูนต้องเข้าใจถึงหลักการในการทำงานของอุปกรณ์ และต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เป็นอย่างดีพอสมควร ส่วนเรื่องที่ว่าอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนั้นจะใช้กับ civic 2002 ได้ไหม ผมตอบว่าได้ครับ เพราะว่าช่างจูนคนนึงก้อใช้รถของตัวเค้าเองซึ่งเป็น civic 2001 exi มาแล้ว

ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าอีมะเนจค่อนข้างจะคุ้มค่ากว่า เพราะถึงแพงกว่ากันไม่เท่าไหร่ แต่ความสามารถในการจูนในทำได้ละเอียดกว่าจอฟ้าแน่นอนครับ แต่สุดท้าย ทุก ๆ อย่างอยู่ที่คนที่จูนให้ครับ

อ้างอิงจากข้อความของคุณหมี

ถูกต้องครับ Piggy back จริง แล้วก็คือตัวหลอกสัญญาณจาก Senser ที่จะส่งเข้า ECU หรือส่งออกจาก ECU เพื่อไปควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในเครื่องยนต์ โดย ที่พูดถึงกันอยู่ตอนนี้มี 2 ตัว

ประเภทที่หนึ่งคือ พวก AFC ถ้าเป็นของ Apexi ก็จะเป็นตัว S-AFC กับ V-AFC และตัวใหม่สุดก็ Neo AFC
ประเภทที่สองคือ พวก E-Manage, Unichip, F-Con S,SZ

ทั้งสองประเภท เป็นอุปกรณ์หลอกสัญญาณที่ใช้ส่งออกและเข้าจาก ECU เพื่อควบคุมเครื่องยนต์ทั้งสิ้นแต่จะมีความแตกต่างกันในส่วนของความสามารถและรายละเอียด

พวก AFC จะปรับได้พวกการจ่ายน้ำมัน โดยส่วนใหญ่จะปรับพวกองศาการจุดระเบิดไม่ได้ แต่ บางรุ่นจะสามารถปรับการเปิดปิดของ V-Tec ได้ อย่างตัว V-AFC และ Neo AFC และถ้าเป็นของ Apexi ก็จะมีจอแสดงผลกับปรับแต่งสวยงามมาเลย การปรับจูนสามารทำได้ด้วยตัวเอง ใน internet มีข้อมูลตัวอย่างการปรับจูนให้ลองกันเองอยู่แล้วแต่ถ้าจะให้ดี แนะนำว่าให้ปรับจูนกับจูนเนอร์จะได้ประสิทธิภาพ และปลอดภัยกับเครื่องยนต์

พวก E-Manage จะสามารถปรับได้ทั้ง การจ่ายน้ำมันและองศาการจุดระเบิด โดยจะไม่มี Display ติดตั้งมาให้ด้วย แต่จะสามารถปรับจูนได้ละเอียดกว่า และจำเป็นต้องใช้ จูนเนอร์เพื่อปรับจูนส่วนผสมให้สมบูรณ์ ซึ่งจะได้ประสิทธิภาพที่สมบูรณ์กว่าการใช้พวก AFC

สำหรับอีกตัวหนึ่งที่จะกล่าวถึงคือพวก Meter Display เช่นพวก R-Vit, Apexi RSM

เอา R-Vit ก่อน ตัวนี้จะให้การอ่านข้อมูลจาก OBD II Port ที่มีติดตั้งมาในรถทุกคันอยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องมีการตัดต่อสายไฟใดๆ ทั้งสิ้นก็จะสามารถวัดและอ่านค่าต่างๆ ในรถ ออกมาได้

ตัวที่สอง RSM ตัวนี้สำหรับ ES จะต้องใช้วิธี Tap สายไฟ ประมาณ 3-4 เส้นเข้ากับสามารถของ ECU เพื่อวัดค่า แต่ไม่มีการตัดต่อสายไฟให้น่าตกใจ สามารถถอดอุปกรณ์ออกได้เลยโดยที่รถยนต์ไม่มีปัญหาใดๆ (ขึ้นอยู่ความผู้ติดตั้งนะ)

สรุป ถ้า เอาให้สวยๆ บอก ดีๆ ก็ ใช้สูตร ที่ว่า ติด RSM ของ Apexi ไว้เพื่อวัดค่า ต่างๆ และติดตั้ง E-Manage เพื่อเอาไว้ปรับจูนก็ได้ ราคาก็จะอยู่ประมาณ 8500 สำหรับ RSM ยังไม่รวมติดตั้ง แต่การติดตั้งไม่ยาก ผมก็ทำเอง ในส่วนของ E-Manage อุปกรณ์พร้อมชุดสายไฟก็ 12500-13000 แล้วแต่ ส่วนการติดตั้งและจูนก็ประมาณ 3500-4000 ยังไม่รวมการเจาะท่อเพื่อเอาไว้ฝัง O2 senser ตอนจูนนะ


แน่นอีกแล้ว ;D


หัวข้อ: Re: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
เริ่มหัวข้อโดย: golffyll ที่ 21 กันยายน 2006, 17:51:46
ตีเป็นเงินไทยประมาณเท่าไรครับ  :D


หัวข้อ: Re: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 21 กันยายน 2006, 19:18:52
ตีเป็นเงินไทยประมาณเท่าไรครับ  :D

ที่บอกก็เป็นเงินไทย