:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: suriyatn ที่ 17 ธันวาคม 2012, 23:22:28



หัวข้อ: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: suriyatn ที่ 17 ธันวาคม 2012, 23:22:28
สวัสดีครับพี่ๆผมได้รถซีวิคมามือที่7แล้วครับ ปัญหาคือว่าสตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลดพอเข้าเกียร์d4หรือrรอบลดลงมาที่1000อยากทราบว่าถ้าแก้ใขจะโดนเยอะหรือเปล่าครับหรือมีอู่ที่ระยองหรือใกล้เคียงแนะนำหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 17 ธันวาคม 2012, 23:55:41
สวัสดีครับพี่ๆผมได้รถซีวิคมามือที่7แล้วครับ ปัญหาคือว่าสตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลดพอเข้าเกียร์d4หรือrรอบลดลงมาที่1000อยากทราบว่าถ้าแก้ใขจะโดนเยอะหรือเปล่าครับหรือมีอู่ที่ระยองหรือใกล้เคียงแนะนำหน่อยครับ
     ถ้าเครื่องร้อนแล้วปกติ เป็นเฉพาะตอนเครืื่องเย็น ลองเปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อน วาวล์อาจจะตายไปแล้ว  :D :D


หัวข้อ: Re: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: suriyatn ที่ 18 ธันวาคม 2012, 00:34:30
     ถ้าเครื่องร้อนแล้วปกติ เป็นเฉพาะตอนเครืื่องเย็น ลองเปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อน วาวล์อาจจะตายไปแล้ว  :D :D
ขอบคุณมากครับคุณพี่พยายามหาข้อมูลอยู่ครับ อาการที่ว่านี้ ผมติดเครื่องตอนเช้าๆนี่รอบก็1500พอสับมาเกียร์Dรอบตกมา1000นี่คือตอนเครื่องเย็นพอสับมาที่Pรอบขึ้น1500เหมือนเดิมวิ่งไป30โลก็1500พอมาจอดก็1500รอบเหมือนเดิมอาการนี้เปลี่ยนวาล์วน้ำหายเลยใช่ไหมครับพอดีพึ่งเปลี่ยนหม้อน้ำมาแล้วราคานี่สักเท่าไหร่ครับ


หัวข้อ: Re: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: PolWee ที่ 18 ธันวาคม 2012, 01:33:27
ขอบคุณมากครับคุณพี่พยายามหาข้อมูลอยู่ครับ อาการที่ว่านี้ ผมติดเครื่องตอนเช้าๆนี่รอบก็1500พอสับมาเกียร์Dรอบตกมา1000นี่คือตอนเครื่องเย็นพอสับมาที่Pรอบขึ้น1500เหมือนเดิมวิ่งไป30โลก็1500พอมาจอดก็1500รอบเหมือนเดิมอาการนี้เปลี่ยนวาล์วน้ำหายเลยใช่ไหมครับพอดีพึ่งเปลี่ยนหม้อน้ำมาแล้วราคานี่สักเท่าไหร่ครับ

วาล์วน้ำแท้ใหม่อันละ 6-7 ร้อยบาทครับ


หัวข้อ: Re: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 18 ธันวาคม 2012, 09:20:17
ขอบคุณมากครับคุณพี่พยายามหาข้อมูลอยู่ครับ อาการที่ว่านี้ ผมติดเครื่องตอนเช้าๆนี่รอบก็1500พอสับมาเกียร์Dรอบตกมา1000นี่คือตอนเครื่องเย็นพอสับมาที่Pรอบขึ้น1500เหมือนเดิมวิ่งไป30โลก็1500พอมาจอดก็1500รอบเหมือนเดิมอาการนี้เปลี่ยนวาล์วน้ำหายเลยใช่ไหมครับพอดีพึ่งเปลี่ยนหม้อน้ำมาแล้วราคานี่สักเท่าไหร่ครับ
    วาวล์น้ำแท้ศูนย์ ้าจำไม่ผิดอยู่ที่ 832 บาท รวมแวทแล้ว
แท้ร้านอะไหล่ข้างนอก 450-500 บาท
    ลองอ่านกระทู้นี้ดู
http://www.civicesgroup.com/forum/topic24103
     :D :D


หัวข้อ: Re: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 19 ธันวาคม 2012, 15:54:26
หน้าจะตั้งรอบเครื่องสูงอะครับ ที่ลิ้นปีกผีเสื้อจะมีน๊อตอยู่   คิดว่ารถหน้าจะมีปัญหาที่รอบเดินเบานะครับ เลยตั้งรอบสูงกว่าปกติ


หัวข้อ: Re: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: suriyatn ที่ 19 ธันวาคม 2012, 22:07:58
หน้าจะตั้งรอบเครื่องสูงอะครับ ที่ลิ้นปีกผีเสื้อจะมีน๊อตอยู่   คิดว่ารถหน้าจะมีปัญหาที่รอบเดินเบานะครับ เลยตั้งรอบสูงกว่าปกติ
วันนี้ช่วงเย็นเลิกงานขับผ่านอู่ซ่อมเห็นป้ายบอกว่ารับซ่อมเครื่องและช่วงล่างแวะเลย ช่างเอาใขควงแบนๆหมุนตรงแถวๆปีกผีเสื้อเข้าไปสองรอบแล้วรอบก็ลดลงเครื่องสั่นและมีเสียงดังเพิ่มมาช่างบอกวาล์ดังมากก็เลยให้ช่างตั้งให้ผ่านไปสักชั่วโมงช่างบอกโอเคลองดูเสียงเบาลงจริงๆรอบอยู่ที่900รอบจาก1500แอบดีใจนิดๆ จ่ายไป300บาท ขับมาได้สัก15กิโลแอะเสียงอะไรหว่ามันมาอีกแระแ๊กๆๆๆๆๆๆๆดังเหมือนเดิมตอนนี้จอดข้างทางนั่งดูอาการรอบ1200ทิ้งไว้เกือบครึ่งชั่วโมงไม่ยอมลงพร้อมกับเสียงแก็กๆๆๆ อืมไม่รู้ว่าจะแก้ยังไงต่อหรือว่าเป็นปกติของรถเก่า ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ :'( :'( :'( :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: tea_auto1981 ที่ 19 ธันวาคม 2012, 23:43:53
เขาตั้งวาล์วตอนเครื่องเย็นหรือร้อนครับถ้าร้อนมันผิดวิธีนะผมว่า :-[


หัวข้อ: Re: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: suriyatn ที่ 20 ธันวาคม 2012, 16:50:09
เขาตั้งวาล์วตอนเครื่องเย็นหรือร้อนครับถ้าร้อนมันผิดวิธีนะผมว่า :-[
ตั้งตอนเครื่องร้อนครับ



หัวข้อ: Re: EG4D ปี 95 เครื่อง D16Y1 VTEC สตาร์ทเครื่องรอบ1500ไม่ยอมลด
เริ่มหัวข้อโดย: kanta ที่ 20 ธันวาคม 2012, 22:23:38
รองเช็ค Fast Idel ก่อนครับ  
อีกตัวก็ Sensor อุณหภูมิ ตัวเข้ากล่อง ECU  ตัวมีสาย 2 เส้น ใต้จานจ่าย (ถ้ามันเสีย ECU จะเห็นว่าเครื่องอุณหภูมิต่ำ จะสั่ง EACV เพิ่มรอบ)


EACV คืออะไร
รถมีปัญหารอบเครืองชอบตกและเกือบจะดับ เพื่อนแนะนำให้ลองล้างหรือเปลี่ยน eacv แต่ไม่รู้ว่ามันคือ ตัวอะไร และทำงานอย่างไร ขอบคุณครับ

มันคือตัวเปิด-ปิดลมเข้าทางท่อร่วมไอดี ง่ายๆก็คือมันจะเปิดให้อากาศผ่านเข้าไปท่อไอดี เมื่ออากาศไหลเข้ารอบมันจะสูงขึ้นตามแรงดันที่วัดได้ จาก map sensor แต่ eacv มันจะควบคุมโดย 2กรณี
1.เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์ต่ำ น้ำจะถูกคุมโดย fast idle ที่อยู่ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อ เมื่อน้ำไม่ร้อนแรงดันภายใน fast idle จะไม่มากทำให้แรง(ใช้ท่อยางเชื่อมต่อกัน)ดันที่เข้าไ ปคุม eacv จะน้อย อากาศจะไหลผ่านท่อร่วมได้เยอะ (สังเกตได้จากการวอร์มและรอบเครื่องสูงขึ้นตอนเช้า)
2.จากกล่อง กล่องจะรับสัญญาณกราวน์จากการเปิดแอร์ และสั่งให้ eacv เปิดอากาศ เพื่อชดเชยรอบที่ต่ำลงเนื่องจากโหลดของเครื่องยนต์มา กขึ้นตามแรงฉุดของคอมแอร์
ปัญหาที่เกิดบ่อยๆคือตัว eacv มันจะสกปรกเนื่องจากท่อร่วม มีน้ำมันเครื่อง เข้าไปตาม ท่อหายใจของฝาครอบวาล์ว ทำให้ eacv ทำงานได้ลำบาก ล้างซะ อย่าลืมล้างขยะน้ำมันเครื่องในท่อร่วมด้วย เพราะถ้าล้างแค่ eacv เด๋วคราบน้ำมันเครื่องใน ท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้ eacv สกปรกอีกครับ

EACVท่อน้ำผ่าน 2รู ต้องมีรูที่ติดกับท่อร่วมไอดีนะครับ อีก 2รู
ใต้ลิ้นปีผีเสื้อมันก็ มี2รูเหมือนกัน แต่ เรียกว่า FAST IDLE ครับ

EACV valve เนี่ย มันติดกับท่อร่วมไอดี
ซึ่งท่อร่วมไอดี จะมีไอน้ำมันเครื่องที่เป็นลักษณะของท่อหายใจ
ที่ออกมาจากฝาครอบวาล์ว (ลองกลับไปดู ของจริงที่รถ)
ไอน้ำมันเครื่องนี่ละ ไปติดอยู่ในผนัง ท่อร่วมไอดี
ถ้าเปิดลิ้นปีกผีเสื้ออกมาดู จะเห็นว่ามันดำมาก(คราบเขม่าเหล่านี้คือน้ำมันเครื่อ ง) และบางส่วนจะวิ่งเข้าไปใน EACV valve ทำให้สกปรกเร็ว

การแก้ไขทำได้ด้วยตนเองเลยครับ
เอาไขควงปากแบนไขตัวตั้งรอบออกมา เอาออกมาเลยนะครับ
ติดเครื่องรถ เร่งเครื่องไว้ แล้วใช้น้ำยาล้างเขม่า(ซึ่งสมัยก่อนใช้ล้าง
คาร์บิว)หรือถ้า ไม่มี sonax เลยครับ ผมใช้บ่อย ฉีด แล้ว เร่งเครื่องค้างไว้....ซึ่งช่วงนี้ ควันจะขาวเหมือนรถขายไก่ย่าง ไม่ต้องตกใจฉีดไปเรื่อย หมดกระป๋องเลยครับ
แล้ว ติดเครื่องทิ้งไว้ สัก 30 นาที...คราวนี้มาล้าง EACV อีกรอบ จะเห็นเขม่าคราบเหนียวๆ ออกมาเยอะเลย เมื่อสะอาดแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ แค่นี้ก็ดีขึ้นแล้วครับ

เครดิด อ่านเพิ่มเติมเอานะครับ
http://www.ferio-mania.com/index.php?topic=5875.0