หัวข้อ: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์ เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 17 ธันวาคม 2012, 10:28:52 สงสัยมานานว่าทำไรรถตัวเองเร่งเกียร์หนึ่งสองชอบตันเร็ว วิ่งสักยี่สิบเมตรต้องเปลี่ยนเกียร์ ดูรอบก่อเกือบสามพัน หลังจากดูอัตราทดเกียร์กับแรงบิดของเครื่อง เลยเข้าใจแล้วว่า เพราะเครื่องเดิมคือ EK แรงบิดมากกว่า ZC เครื่องใหม่ แต่ม้าน้อยกว่า
Code ZC Displacement 1590 Power 119@6300 Torque 105@5500 Compression 9:01 Bore 75 Stroke 90 Cam Design dohc VTEC? no OBD 0 or 1 Production 1990-1993 Integra (JDM) D16Y4 Displacement : 1,590 cc o Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in) o Compression : 9.4:1 o Power : 120 hp (88.0 kW) @ 6400 rpm o Torque : 144 nm / 5000rpm o Redline : 6800 rpm o Rev-limiter: 7200 rpm o Fuel Control : OBD-2 MPFI o Head Code : P2A-2 o ECU Code : P2K o Rod /Stroke Ratio : 1.52 o Rod Length : 152 mm o Deck Height : 212 o Gear Ratios: 1st 3.250 2nd 1.909 3rd 1.250 4th 0.909 5th 0.702 rev 3.153 final 4.058 (ข้อมูลของเครื่องยนต์) หาข้อมูลไปมาเลยพบว่าการจูนกล่อง ECU สามารถแก้ปัญหาได้โดยการ Calibration เกียร์ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องได้ กับอีกวิธีคือการเรียงเกียร์ใหม่ ใครเคยทำทั้งสองกรณีแนะนำค่าใช้จ่ายหน่อยครับ ว่าอะไรจะเจ็บน้อยกว่า อีกอย่างรถผมติดแก๊สด้วยครับ :( :( :( หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์ เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 ธันวาคม 2012, 11:58:49 หรือว่าทดเฟืองท้ายดีครับ อยากได้จัดๆหน่อย :o :o
หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์ เริ่มหัวข้อโดย: hondacarthailand ที่ 25 ธันวาคม 2012, 19:45:20 จูนกล่อง คือ ปรับส่วนผสมน้ำมัน ไฟ อากาศ ใหม่ ให้ได้กำลังสูงสุด จูนให้แรงกินน้ำมันขึ้นแน่นอน
เปลี่ยนเฟืองเกียร์ หรือ เกียร์ Close คือ เปลี่ยนเฟืองเกียร์ให้ใหญ่ขึ้น อันนี้รถใช้งานบ้านๆ คงไม่มีใครทำกัน ถ้าไม่ใช่รถแข่ง เฟืองเกียร์มันราคาแพง ว่าแต่เจ้าของกระทู้ใช้รถเกียร์อะไรครับ ถ้าเกียร์ออโต้ ก็คงจะเปลี่ยนเกียร์รอบประมาณนั้นนะ หรือถ้าอยากลากรอบให้สุด ก็ต้องไล่เกียร์เอง ตั้งแต่ D1-D2-D3-D4 หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์ เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 23 มกราคม 2013, 15:45:52 จูนกล่อง คือ ปรับส่วนผสมน้ำมัน ไฟ อากาศ ใหม่ ให้ได้กำลังสูงสุด จูนให้แรงกินน้ำมันขึ้นแน่นอน เปลี่ยนเฟืองเกียร์ หรือ เกียร์ Close คือ เปลี่ยนเฟืองเกียร์ให้ใหญ่ขึ้น อันนี้รถใช้งานบ้านๆ คงไม่มีใครทำกัน ถ้าไม่ใช่รถแข่ง เฟืองเกียร์มันราคาแพง ว่าแต่เจ้าของกระทู้ใช้รถเกียร์อะไรครับ ถ้าเกียร์ออโต้ ก็คงจะเปลี่ยนเกียร์รอบประมาณนั้นนะ หรือถ้าอยากลากรอบให้สุด ก็ต้องไล่เกียร์เอง ตั้งแต่ D1-D2-D3-D4 เกี่ยร์ธรรมดาครับ แบบเข้าเกียร์หนึ่งต้องเลียคลัชตลอด ไม่งั้นมันดับครับ รอบเดินเบาก่อ 700 - 900 ครับ เกียร์หนึ่งวิ่งสุดแค่ 20 ครับ รอบปาเข้าไปตั้ง สามพันครับ ไม่รู้ว่าเพราะเครื่องหรือเปล่าครับ เพราะเครื่องตัวนี้เป็นเครือง ZC ไม่ใช้ EK ซึ่งแรงบิดมันน้อยกว่าครับ หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์ เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 23 มกราคม 2013, 17:54:21 คลัชมีปัญหาแล้วมั๊งครับ รอบ 3,000 ได้แค่ 20 เอง ผมว่ายังงัยก็ไม่น่าใช่ปกติละครับ ว่างๆ ถ่ายคลิปมาให้ดูหน่อยนะครับ จะได้วิเคราะห์ถูก
หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์ เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 มกราคม 2013, 07:57:42 คลัชมีปัญหาแล้วมั๊งครับ รอบ 3,000 ได้แค่ 20 เอง ผมว่ายังงัยก็ไม่น่าใช่ปกติละครับ ว่างๆ ถ่ายคลิปมาให้ดูหน่อยนะครับ จะได้วิเคราะห์ถูก เดวจะเอาคลิปมาให้ดูนะครับ แต่น่าสังเกตอีกอย่างรถผมเกียร์เข้ายากอ่ะ เกียร์หนึ่งเข้ายาก แต่เกียร์สองเข้าง่ายครับ แต่ถ้าเข้าเกียร์หนึ่งปล่อยคลัชแล้วเลี้ยงคันเร่งหน่อยมันพุ่งเลยครับ |