:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: mighe ที่ 17 ธันวาคม 2012, 10:28:52



หัวข้อ: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 17 ธันวาคม 2012, 10:28:52
สงสัยมานานว่าทำไรรถตัวเองเร่งเกียร์หนึ่งสองชอบตันเร็ว วิ่งสักยี่สิบเมตรต้องเปลี่ยนเกียร์ ดูรอบก่อเกือบสามพัน หลังจากดูอัตราทดเกียร์กับแรงบิดของเครื่อง เลยเข้าใจแล้วว่า เพราะเครื่องเดิมคือ EK แรงบิดมากกว่า ZC เครื่องใหม่ แต่ม้าน้อยกว่า

Code ZC
Displacement 1590
Power 119@6300
Torque 105@5500
Compression 9:01
Bore 75
Stroke 90
Cam Design dohc
VTEC? no
OBD 0 or 1
Production 1990-1993 Integra (JDM)

D16Y4
Displacement : 1,590 cc
o Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in)
o Compression : 9.4:1
o Power : 120 hp (88.0 kW) @ 6400 rpm
o Torque : 144 nm / 5000rpm
o Redline : 6800 rpm
o Rev-limiter: 7200 rpm
o Fuel Control : OBD-2 MPFI
o Head Code : P2A-2
o ECU Code : P2K
o Rod /Stroke Ratio : 1.52
o Rod Length : 152 mm
o Deck Height : 212
o Gear Ratios: 1st 3.250 2nd 1.909 3rd 1.250 4th 0.909 5th 0.702 rev 3.153 final 4.058
(ข้อมูลของเครื่องยนต์)

หาข้อมูลไปมาเลยพบว่าการจูนกล่อง ECU สามารถแก้ปัญหาได้โดยการ Calibration เกียร์ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องได้ กับอีกวิธีคือการเรียงเกียร์ใหม่
ใครเคยทำทั้งสองกรณีแนะนำค่าใช้จ่ายหน่อยครับ ว่าอะไรจะเจ็บน้อยกว่า อีกอย่างรถผมติดแก๊สด้วยครับ   :( :( :(


หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 ธันวาคม 2012, 11:58:49
หรือว่าทดเฟืองท้ายดีครับ อยากได้จัดๆหน่อย    :o :o


หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: hondacarthailand ที่ 25 ธันวาคม 2012, 19:45:20
จูนกล่อง คือ ปรับส่วนผสมน้ำมัน ไฟ อากาศ ใหม่ ให้ได้กำลังสูงสุด จูนให้แรงกินน้ำมันขึ้นแน่นอน 
เปลี่ยนเฟืองเกียร์ หรือ เกียร์ Close คือ เปลี่ยนเฟืองเกียร์ให้ใหญ่ขึ้น อันนี้รถใช้งานบ้านๆ คงไม่มีใครทำกัน ถ้าไม่ใช่รถแข่ง  เฟืองเกียร์มันราคาแพง

ว่าแต่เจ้าของกระทู้ใช้รถเกียร์อะไรครับ  ถ้าเกียร์ออโต้ ก็คงจะเปลี่ยนเกียร์รอบประมาณนั้นนะ หรือถ้าอยากลากรอบให้สุด ก็ต้องไล่เกียร์เอง ตั้งแต่ D1-D2-D3-D4






หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 23 มกราคม 2013, 15:45:52
จูนกล่อง คือ ปรับส่วนผสมน้ำมัน ไฟ อากาศ ใหม่ ให้ได้กำลังสูงสุด จูนให้แรงกินน้ำมันขึ้นแน่นอน 
เปลี่ยนเฟืองเกียร์ หรือ เกียร์ Close คือ เปลี่ยนเฟืองเกียร์ให้ใหญ่ขึ้น อันนี้รถใช้งานบ้านๆ คงไม่มีใครทำกัน ถ้าไม่ใช่รถแข่ง  เฟืองเกียร์มันราคาแพง

ว่าแต่เจ้าของกระทู้ใช้รถเกียร์อะไรครับ  ถ้าเกียร์ออโต้ ก็คงจะเปลี่ยนเกียร์รอบประมาณนั้นนะ หรือถ้าอยากลากรอบให้สุด ก็ต้องไล่เกียร์เอง ตั้งแต่ D1-D2-D3-D4






เกี่ยร์ธรรมดาครับ แบบเข้าเกียร์หนึ่งต้องเลียคลัชตลอด ไม่งั้นมันดับครับ
รอบเดินเบาก่อ 700 - 900 ครับ
เกียร์หนึ่งวิ่งสุดแค่ 20 ครับ รอบปาเข้าไปตั้ง สามพันครับ
ไม่รู้ว่าเพราะเครื่องหรือเปล่าครับ เพราะเครื่องตัวนี้เป็นเครือง ZC ไม่ใช้ EK ซึ่งแรงบิดมันน้อยกว่าครับ


หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 23 มกราคม 2013, 17:54:21
คลัชมีปัญหาแล้วมั๊งครับ  รอบ 3,000  ได้แค่ 20  เอง  ผมว่ายังงัยก็ไม่น่าใช่ปกติละครับ  ว่างๆ  ถ่ายคลิปมาให้ดูหน่อยนะครับ  จะได้วิเคราะห์ถูก


หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 มกราคม 2013, 07:57:42
คลัชมีปัญหาแล้วมั๊งครับ  รอบ 3,000  ได้แค่ 20  เอง  ผมว่ายังงัยก็ไม่น่าใช่ปกติละครับ  ว่างๆ  ถ่ายคลิปมาให้ดูหน่อยนะครับ  จะได้วิเคราะห์ถูก

เดวจะเอาคลิปมาให้ดูนะครับ แต่น่าสังเกตอีกอย่างรถผมเกียร์เข้ายากอ่ะ เกียร์หนึ่งเข้ายาก แต่เกียร์สองเข้าง่ายครับ แต่ถ้าเข้าเกียร์หนึ่งปล่อยคลัชแล้วเลี้ยงคันเร่งหน่อยมันพุ่งเลยครับ