หัวข้อ: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: borirak ที่ 13 ธันวาคม 2012, 17:04:50 คือว่ารถผมฝาสูบโก่งอ่ะครับ มีวิธีแก้ยังไงให้เป็นปกติ บ้าง???
หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: chatchhc ที่ 13 ธันวาคม 2012, 18:35:35 ปาดฝาสูบครับ
หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 13 ธันวาคม 2012, 18:46:12 คือว่ารถผมฝาสูบโก่งอ่ะครับ มีวิธีแก้ยังไงให้เป็นปกติ บ้าง??? เปลี่ยน ชัวกว่า :-[หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 13 ธันวาคม 2012, 21:26:53 โก่งเยอะก็เปลี่ยนโก่งน้อยก็ปาดได้ แต่มั่นใจนะว่าโก่งจริงๆ :-\ :-\
หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: PolWee ที่ 13 ธันวาคม 2012, 21:51:05 เช็คดูให้แน่ใจก่อนครับว่าฝาสูบโก่งจริงๆ รึป่าว
- ก่อนหน้านี้รถเคยมีอาการเครื่องร้อนจัดจนเครื่องดับมาก่อนหรือไม่??? - ลองเติมน้ำในหม้อน้ำให้เต็ม เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้ แล้วลองสตาร์ทรถ จังหวะสตาร์ทมีน้ำพุ่งออกจากหม้อน้ำหรือไม่ - เปิดฝาหม้อน้ำดูว่ามีคราบน้ำมันปนกับน้ำหรือไม่ - ขณะเครื่องติดอยู่ ลองเปิดหม้อพักน้ำดูว่ามีฟองอากาศหรือไม่ ถ้าทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นหมด ชัดเจนว่าฝาสูบโก่งแน่นอน ผมแนะนำให้เปลี่ยนครับ ปาดมันก็ดีตรงที่ประหยัดงบได้จำนวนหนึ่ง แต่ถ้าโชคร้ายปาดแล้วไม่จบ เอาไปปาดอีกทีนี้ปาดจนสุดแล้วก็ไม่หาย สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยน เสียเงินซ้ำซ้อนครับ เปลี่ยนเลยค่าฝาใหม่มือสองประมาณ 4-5 บาท ค่าแรง ค่าปะเก็น ค่าของเหลว รวมๆ ไม่เกิน 8,000 บาทครับ หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 13 ธันวาคม 2012, 21:52:24 ถอดฝามาให้โรงกลึงเช็คชัวสุดครับ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: borirak ที่ 13 ธันวาคม 2012, 23:58:17 เช็คดูให้แน่ใจก่อนครับว่าฝาสูบโก่งจริงๆ รึป่าว - ก่อนหน้านี้รถเคยมีอาการเครื่องร้อนจัดจนเครื่องดับมาก่อนหรือไม่??? - ลองเติมน้ำในหม้อน้ำให้เต็ม เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้ แล้วลองสตาร์ทรถ จังหวะสตาร์ทมีน้ำพุ่งออกจากหม้อน้ำหรือไม่ - เปิดฝาหม้อน้ำดูว่ามีคราบน้ำมันปนกับน้ำหรือไม่ - ขณะเครื่องติดอยู่ ลองเปิดหม้อพักน้ำดูว่ามีฟองอากาศหรือไม่ ถ้าทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นหมด ชัดเจนว่าฝาสูบโก่งแน่นอน ผมแนะนำให้เปลี่ยนครับ ปาดมันก็ดีตรงที่ประหยัดงบได้จำนวนหนึ่ง แต่ถ้าโชคร้ายปาดแล้วไม่จบ เอาไปปาดอีกทีนี้ปาดจนสุดแล้วก็ไม่หาย สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยน เสียเงินซ้ำซ้อนครับ เปลี่ยนเลยค่าฝาใหม่มือสองประมาณ 4-5 บาท ค่าแรง ค่าปะเก็น ค่าของเหลว รวมๆ ไม่เกิน 8,000 บาทครับ ถ้าจะลง งบ เปลี่ยนเครื่องใหม่เลยครับ เครื่องอะไรดี และราคาประมาณเท่าไรของแต่ละเครื่อง บอกหน่อยค้าบบ หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: borirak ที่ 13 ธันวาคม 2012, 23:59:49 ถอดฝามาให้โรงกลึงเช็คชัวสุดครับ :-[ :-[ ช่างบอกว่าฝาโก่งอ่ะครับ คือว่า ก่อนหน้านี้ความร้อนขึ้นๆลงงๆ บ่อยมาก และก็เอาตรวจดู มีคราบโคลนในหม้อน้ำ และก็ มีช่วงนึงที่สายยางน้ำมันรั่ว ความร้อนขึ้น แต่ไม่ถึงกับฮีท และรถวิ่งอั้นสุดแค่ 140 เกือบๆแตะ 150 เครื่อง b16y8 ครับ หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: borirak ที่ 14 ธันวาคม 2012, 00:00:08 ปาดฝาสูบครับ ถ้าปาดฝาราคาประมาณเท่าไรครับหัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 14 ธันวาคม 2012, 00:02:35 ช่างบอกว่าฝาโก่งอ่ะครับ คือว่า ไม่รู้นะครับ ช่างอาจจะถูกหรือผิด ผมไว้ใจกับการรื้อมาเช็คที่สุด เป็นวิธีที่ชัวที่สุดแต่ยุ่งยากที่สุด ก่อนหน้านี้ความร้อนขึ้นๆลงงๆ บ่อยมาก และก็เอาตรวจดู มีคราบโคลนในหม้อน้ำ และก็ มีช่วงนึงที่สายยางน้ำมันรั่ว ความร้อนขึ้น แต่ไม่ถึงกับฮีท และรถวิ่งอั้นสุดแค่ 140 เกือบๆแตะ 150 เครื่อง b16y8 ครับ คือถ้าเราไม่เช็คให้ชัว เจออาการไปใครก้บอกได้ว่าโก่ง ทำๆไป เสียตังไป ไม่หาย หรือหายก็ไม่รู้ :-\ :-\ :-\ :-\ หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 14 ธันวาคม 2012, 09:07:34 คือว่ารถผมฝาสูบโก่งอ่ะครับ มีวิธีแก้ยังไงให้เป็นปกติ บ้าง??? มั่นใจนะ ว่าโก่ง แล้ว เชคยังไง อาการความร้อนขี้น พอไปถามช่าง ก้เดาสุ่มว่าโก่งหมดแหล่ะคับ วิธีเชคมันมี และมันเป็นได้หลายสาเหตคับ ถ้าโก่งจริง และไม่เกินลิมืตที่ปาดได้ ก้ยังปาดได้อยุ่ ถ้าโก่งมากจนปาดอีกไม่ได้ ก้ต้องเปลี่ยนฝาใหม่ แต่ส่วนมาก จะซ่อมไม่ค่อยจบ ถ้าไม่ใส่ประเก็นแท้ ไม่น่าเกินหกเดือน จะมีอาการเดิมอีก อาการนี้มันอยุ่ที่ช่าง และอะไหล่ และ การดูแลรักษาของเรา เท่าที่เห็น ขับหนักแบบนี้ คงอยุ่ได้อีกไม่นานหรอกคับ ราคาค่าเสียหาย ซ่อมฝาเดิม ก้ใกล้ๆ 7000 ถ้าเปลี่ยนฝาใหม่ ก้ บวกราคาฝาไปอีกคับ ถ้าวางเครื่องใหม่ เฉพาะราคาเครื่อง b20 ก้ราวๆ 25000++ d15b ประมาณ 28000-30000 d16a ประมาณ 34000++ ก้แล้วแต่จะเลือกเอาคับ แต่ต้องบอกไว้ก่อนคับ มันขี้นกับการใช้งานและการดูแลรักษาคับ หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: borirak ที่ 14 ธันวาคม 2012, 12:47:44 มั่นใจนะ ว่าโก่ง แล้ว เชคยังไง อาการความร้อนขี้น พอไปถามช่าง ก้เดาสุ่มว่าโก่งหมดแหล่ะคับ วิธีเชคมันมี และมันเป็นได้หลายสาเหตคับ ถ้าโก่งจริง และไม่เกินลิมืตที่ปาดได้ ก้ยังปาดได้อยุ่ ถ้าโก่งมากจนปาดอีกไม่ได้ ก้ต้องเปลี่ยนฝาใหม่ แต่ส่วนมาก จะซ่อมไม่ค่อยจบ ถ้าไม่ใส่ประเก็นแท้ ไม่น่าเกินหกเดือน จะมีอาการเดิมอีก อาการนี้มันอยุ่ที่ช่าง และอะไหล่ และ การดูแลรักษาของเรา เท่าที่เห็น ขับหนักแบบนี้ คงอยุ่ได้อีกไม่นานหรอกคับ ราคาค่าเสียหาย ซ่อมฝาเดิม ก้ใกล้ๆ 7000 ถ้าเปลี่ยนฝาใหม่ ก้ บวกราคาฝาไปอีกคับ ถ้าวางเครื่องใหม่ เฉพาะราคาเครื่อง b20 ก้ราวๆ 25000++ d15b ประมาณ 28000-30000 d16a ประมาณ 34000++ ก้แล้วแต่จะเลือกเอาคับ แต่ต้องบอกไว้ก่อนคับ มันขี้นกับการใช้งานและการดูแลรักษาคับ ขอบคุณมากๆเลยครับที่ช่วยแนะนำ :) หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: wirun ที่ 22 ธันวาคม 2012, 08:56:08 อาการแบบเดียวกับรถผมเลยครับ ฝาปาดมาแล้วเครื่องD16Y8
หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 22 ธันวาคม 2012, 14:48:15 มั่นใจนะ ว่าโก่ง เห็นตามเพื่อนท่านนี้ครับ ฝาสูบรถเนี่ยไม่โก่งกันง่ายๆ ครับ จะโก่งจัง ๆ มีวิธีเดียวครับ ความร้อนขึ้น น้ำแห้งแล้วเราเติมน้ำเลยทันทีแล้ว เชคยังไง อาการความร้อนขี้น พอไปถามช่าง ก้เดาสุ่มว่าโก่งหมดแหล่ะคับ วิธีเชคมันมี และมันเป็นได้หลายสาเหตคับ ถ้าโก่งจริง และไม่เกินลิมืตที่ปาดได้ ก้ยังปาดได้อยุ่ ถ้าโก่งมากจนปาดอีกไม่ได้ ก้ต้องเปลี่ยนฝาใหม่ แต่ส่วนมาก จะซ่อมไม่ค่อยจบ ถ้าไม่ใส่ประเก็นแท้ ไม่น่าเกินหกเดือน จะมีอาการเดิมอีก อาการนี้มันอยุ่ที่ช่าง และอะไหล่ และ การดูแลรักษาของเรา เท่าที่เห็น ขับหนักแบบนี้ คงอยุ่ได้อีกไม่นานหรอกคับ ราคาค่าเสียหาย ซ่อมฝาเดิม ก้ใกล้ๆ 7000 ถ้าเปลี่ยนฝาใหม่ ก้ บวกราคาฝาไปอีกคับ ถ้าวางเครื่องใหม่ เฉพาะราคาเครื่อง b20 ก้ราวๆ 25000++ d15b ประมาณ 28000-30000 d16a ประมาณ 34000++ ก้แล้วแต่จะเลือกเอาคับ แต่ต้องบอกไว้ก่อนคับ มันขี้นกับการใช้งานและการดูแลรักษาคับ โก่งสนิท ล้านเปอร์เซนต์ครับ ส่วนเรื่องความเร็ว กับรถเดิม d16y8 วิ่งได่ 150/160 กับอายุรถขนาดนี้ เก่งแล้วครับ เปลี่ยนอู่เถอะครับ ถ้าช่างหายใจเข้าหายใจออกแล้งบอกฝาโก่ง โดยการใช้เทียนไข หยดใส่ขันน้ำ แล้วมองเห็นว่าฝาโก่ง ช่างอู่นี้คงไม่เหมาะซ่อมรถบ้านครับ คงต้องไปซ่อมรถเทพครับ เก่งเกิน หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: Naymali ที่ 23 ธันวาคม 2012, 10:37:49 ถ้าเครื่องไม่เคยฮีท (ไม่โก่งมากหลอกครับ) นอกจากเราเคยทำมันฮีท แล้วก็กด ต่อไปเรื่อยๆ ผมเคย ฮีท จนลูกละลาย D16A ยังปาดได้เลยครับ แต่ต้องเปลี่ยนลูกใหม่ อิอิ
d16y8 เนี่ยมันสามารถปาดฝาได้ 0.5 มิล คือแบบว่ายังเหมือนเดิมๆ แต่ถ้าปาดซัด 1 มิล รับรองว่าความแรงเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่เสี่ยงต่อวาล์วชนลูกสูบ ต้องใส่ประเก็นฝาสูบหนาๆขึ้นมาหน่อย จากประสบการณ์นะครับ ถอดฝาไปปาด ที่บ้านผมลพบุรี 500 บาท แต่ใน กทม. น่าจะ 300 ครับ ประเก็นฝาสูบแท้ๆ ไม่เกิน 1300 รวมแล้ว ไม่เกิน 2000 ครับ ค่าแรงไม่ต้องเพราะทำเอง แต่สิ่งที่จะมีเพิ่มเติม คือ ต้องตั้งวาล์วใหม่ บดวาล์ว น้ำมันเครื่องเปลี่ยนใหม่เลยก็ดีครับ ไกรด์วาล์วใหม่ น้ำมันเครื่องอย่างดี ก็ 1000-2000 ไกรด์วาล์ว อย่างดี(แท้) ก็ 1000++ แต่ที่ผมซื้อมามันเป็นประเก็นชุดครับ มีทุกอย่างที่เป็นประเก็น ซีลต่างๆ (แบบว่าต้องลื้อเครื่องออกมาเป็นซากๆถึงจะได้ใช้งานมัน) 1300 เองครับ ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นอีก เปิดอ่างน้ำมันเครื่อง ถอด ชุดชาฟ ข้อเหวี่ยงออก ชักลูกสูบออกมา เปลี่ยน แหวนใหม่ครับ ชุดนึง ก็ 1000++ สรุปนะครับ เหมือนบิ้วเครื่องใหม่ไปด้วยเลย ปาดฝา 500 ประเก็นแท้ 1300 น้ำมันเครื่อง 1500 ไกรด์วาล์วแท้ๆ 1200 แหวนลูกสูบ 1300 ค่าแรง ไม่ควรเกิน 2000 ตามนี้ใช้ได้อีกยาว แต่ถ้าฝาสูบเอาไปวัดแล้วโก่งมาก ก็ไม่ต้องใช้ครับเปลี่ยนเลย ไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะไม่จบครับ ถ้าเจอช่างดีๆ แต่ผมทำเอง ก็ไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ก็ทำใช้มานานแล้วไม่เห็นว่ามันจะมีปัญหาอะไร รถผมติดแก๊สด้วยซ้ำ แต่ของผม เปลี่ยนลูกสูบ ลูกของเครื่องอะไรไม่รู้ หัวมันสูงกว่าลูกเดิม ทำให้ ได้ยินเสียง แต๊กๆ เหมือนวาล์วเขกนิดหน่อย แต่ผมก็ใช้แบบนี้มา นาน จนเปลี่ยนไปเล่น MT ก็เลยเปลี่ยนเป็น d16y8 MT เลยครับ ส่วนเรื่องความร้อน หม้อน้ำเปลี่ยนเป็น 2 ช่องเลยครับ (ของเดิมผมว่าตัน) มันถึงได้ทำให้เครื่อง จะฮีทนะครับ |