:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Jack13 ที่ 09 มกราคม 2008, 10:12:42



หัวข้อ: เกี่ยวกับ สปริงeibach ใช้เคยใช้ รบกวนเชิญไข ปัญหาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jack13 ที่ 09 มกราคม 2008, 10:12:42
ถามพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ใช้Eibach กับ ES นะครับ
รถที่บ้าน Civic RX ปี05(โฉมตาเหยี่ยว) เปลี่ยนสปริงโหลดของ Eibach (ซื้อมามาจากในคลับแหละครับ)

แล้วเอาไปให้ร้านข้างนอกใส่ให้(cockpit)  แต่ที่ผมสงสัยคือ  ขดสปริงของไอบัค ในหนึ่งขด มันมีทั้ง ส่วนที่เป็น "ขดถี่" และที่เป็น "ขดห่าง" รวมกันอยู่ เป็นแบบนี้ทั้งคู่หน้า และคู่หลัง.

ทีนี้ เวลาประกอบกับโช้ค ที่ถูกต้องแล้ว เวลาประกอบต้องเอาด้านที่เป็น "ขดถี่" วางด้านล่าง หรือ "ขดห่าง" วางไว้ล่างกันแน่ ล่ะครับ   

แล้วถ้าใส่กลับกัน จะมีผลอะไรหรือป่าวครับ

ผมไม่แน่ใจว่า เวลาช่างประกอบเค้าใช้อะไรเป็นหลัก หรือว่าเค้าดูทิศทางตัวอักษรที่สกรีนบนสปริงเอาครับ ::) ::)

รบกวนด้วยนะครับ

ขอบคุณคับ
 


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ สปริงeibach ใช้เคยใช้ รบกวนเชิญไข ปัญหาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tony ที่ 09 มกราคม 2008, 22:45:20
ของผม  hr ตามหลักแล้วเค้าน่าจะให้ใส่แล้วตัวอักษรบนสปริงมันอ่านได้ แบบไม่กลับหัวนะครับ เพราะงั้นด้านขดถี่น่าจะอยู่ด้านบน
ช่างเค้าไม่น่าใส่ผิดนะครับ ใส่มาแล้วมีปัญหาเหรอครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ สปริงeibach ใช้เคยใช้ รบกวนเชิญไข ปัญหาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jack13 ที่ 10 มกราคม 2008, 08:49:16
ขอบคุณครับคุณTony
แต่ของไอบัค ทิศทางการสกรีนตัวอักษรบนสปริง รู้สึกว่ามันจะกลับด้านกันอยู่ระหว่างคู่หน้า และ คู่หลัง

คือ ไม่แน่ใจว่าคู่หน้าหรือคู่หลังที่ทิศทางการสกรีนอยู่ฝั่งขดถี่  แล้วอีกคู่จะอยู่ด้านขดห่าง.

ผมเลยออกอาการงง.

ในตอนแรก ผมเข้าใจว่าที่ถูกต้องต้องเอาด้านขดถี่ไว้ด้านบน ด้วยเหตุผลที่ไอบัคเป็นสปริงแบบProgessive เวลาที่ความเร็วต่ำจะออกนุ่มๆ นั่นคือระยะ หด-ยืด ของสปริงจะเกิดจากด้านขดถี่เป็นหลัก
แต่เมื่อที่ควาทเร็วสูงหรือเปลี่ยนเลนแรงๆ ระยะ หด-ยืด ของสปริงจะเกิดจากด้านขดห่าง รถก้อจะออกหนึบๆ
(นั่นคือถ้าวางในลักษณะนี้ การทำงานของสปริงจะทำได้เต็มประสิทธิภาพ ทั้งช่วงความเร็วต่ำ และช่วงความเร็วสูง)

แต่ถ้า ผมเอาด้านขดถี่ไว้บนทั้งคู่หน้าและคู่หลัง ถ้าดูลักษณะตัวอักษร คู่นึงจะกลับหัว และอีกคู่จะไม่กลับหัว ::) ::)  (งง กับ ทิศทางตัวอักษรที่มันกลับหัวนี่แหละครับ) เลยไม่แน่ใจว่าไอบัคออกแบบว่าสำหรับการติดตั้งแบบไหนกันแน่ ::) ::) ::)


มันเลยทำให้ผมไม่แน่ใจครับ

เลยต้องมาปรึกษา ท่านสมาชิกที่เคยเล่นสปริงไอบัคครับ  ไม่รู้สังเกตกันบ้างมั้ยครับ หรือว่าเชื่อใจช่าง.

ส่วนตัวคิดว่าถ้าใส่กลับด้าน คิดว่ามีผลแน่ครับ เพราะความนุ่มๆ ในช่วงความเร็วต่ำจะหายไป จะเหลือแต่ความกระด้าง(ความเห็นส่วนตัวนะ)

ผู้รู้ช่วยผมด้วยครับบบบบบบบบ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ สปริงeibach ใช้เคยใช้ รบกวนเชิญไข ปัญหาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tony ที่ 10 มกราคม 2008, 10:33:10
http://www.superstreetonline.com/techarticles/130_0410_eibach/index.html

ลองดูอันนี้ครับ ใส่ขดถี่ไว้ข้างบน ตามที่คุณสงสัยเลย แต่เป็นไอบัคในเซลิกา น่าจะเหมือนๆกัน


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ สปริงeibach ใช้เคยใช้ รบกวนเชิญไข ปัญหาหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sechz ที่ 10 มกราคม 2008, 16:36:40
เย็นนี้วิ่งไปดูที่รถก่อน แต่มองไม่เห็นล้อหลังอะงับ