:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: chawanrat chu ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 14:12:26



หัวข้อ: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: chawanrat chu ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 14:12:26
ผมมีโช้คเดิมไม่รั่วไม่ซึมแต่ผมจะใส่สปิงโหลดเอชแอนด์อารจำเป็นใหมที่จะต้องอัดโช้คใหมถามร้านก็บอกว่าไม่ต้องก็ได้ แต่บางคนก็บอกว่าต้องอัดใหมผมเลยงงจะได้เตรียมงบถูกครับ


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: junkhung ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 15:50:25
โช๊คหน้าผมก็เดิมๆนะครับ วางเครื่องมาแล้วใส่ล้อ 17 เวลาลงหลุมหรือเจอคลื่น ติดซุ้มครับ จึงเปลี่ยนแค่ใส่สปริงกับสตรัทเท่านั้น ไม่ได้อัดน้ำมันอะไรเลย มันก็ใช้ได้แหละครับ ผมว่ามันแข็งขึ้น และเวลาเจอคลื่นมันดีขึ้นไม่ติดซุ้มซะทุกครั้งไป โดยส่วนตัวแล้วการอัดน้ำมันโช๊คใหม่นั้น ผมไม่เห็นด้วยซักเท่าไหร่ครับ คือเคยอัดมาแล้ว แต่มันใช้ได้ไม่นานครับ (ส่วนตัวนะครับ)  :) :)


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: chawanrat chu ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 15:54:18
โช๊คหน้าผมก็เดิมๆนะครับ วางเครื่องมาแล้วใส่ล้อ 17 เวลาลงหลุมหรือเจอคลื่น ติดซุ้มครับ จึงเปลี่ยนแค่ใส่สปริงกับสตรัทเท่านั้น ไม่ได้อัดน้ำมันอะไรเลย มันก็ใช้ได้แหละครับ ผมว่ามันแข็งขึ้น และเวลาเจอคลื่นมันดีขึ้นไม่ติดซุ้มซะทุกครั้งไป โดยส่วนตัวแล้วการอัดน้ำมันโช๊คใหม่นั้น ผมไม่เห็นด้วยซักเท่าไหร่ครับ คือเคยอัดมาแล้ว แต่มันใช้ได้ไม่นานครับ (ส่วนตัวนะครับ)  :) :)
ขอบคุณครับตกลงก็ไม่ต้องอัดใหม่แล้วสิครับ


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 16:03:00
น่าจะต้องทำความเข้าใจใหม่ ละครับว่าจุดประสงค์ ที่แท้จริงมันคืออะไร
ผมจะลองเล่าประสบการที่เจอมากับตัวให้ละกันเผื่อจะได้แนวคิดว่าจะเอายังไงดี
เริ่มด้วย ตอนที่ซื้อรถมา ก้ได้โช้คมา 4 ต้น ที่มันติดกับรถอยุ่แล้ว และที่โช้คทั้ง 4 ต้น มีสติกเกอรื ติดว่า มาจากละโว้ สันนิษฐานว่าน่าจะทำมาแล้ว
ต่อมาเกิดอุบัติเหต เลยต้องเปลี่ยนโชคคู่หลัง เลยเอาถูกๆ SKYB กล่องเขียว จากที่สังเกตคือมันหนืดน้อยกว่าโช้คเดิมติดรถ

ต่อมาสังเกตว่าเวลาท้ายหนักๆ เลยรุ้สึกว่าหน้ามันจะเหินขี้น เลยลองเอาสปริงตัดใส่ เป็นสปริงเดิมตัด เพื่อที่จะลดหน้าลงให้ต่ำกว่าหลัง ก้โอเค
แต่มีเหตุการณ์ ตกหลุมแรงเกินไปหน่อย หลังจากนั้นก้เกิดอาการโช้คคดทำให้ได้ยินเสียงเหล็กเบียดกัน มาเจอทีหลังเป็นที่โช็คถูกับสปริง
เลยหาโช้คคู่หน้าที่ได้จากในคลับนี่แหล่ะ แต่เป็น SKYB ปัญหาเริ่มเกิด เนื่องจาก SKYB มันน่าจะนิ่มกว่า โช้คเดิมติดรถ เวลาข้ามลูกคลื่น จังหวะที่ล้อหน้ากำลังลงนั้น มันยุบลงไปแบบน่าตกใจมากๆ พอดีตอนที่ได้โช้คมา ได้สปริงโหลดมาด้วย เลยลองเอาสปริงโหลดใส่ดู ตอนนี้เวลาวิ่ง ทางธรรมดาไม่ได้ข้ามลูกคลื่น มันจะเด้งมากๆ แต่ก้รู้สึกว่าเกาะถนนมากกว่าเดิม แต่เวลาข้ามลูกคลื่น มันยังลงแบบน่าตกใจอยู่ แถมเวลา ข้ามแบบเรวๆ ยังกระแทกแรงมาก ช่างบอกว่า โชคมันไม่ค่อยหนืด เวลาที่เราจั้มพ์ลูกคลื่น จังหวะขี้น โช้คและสปริงมันหดตัว แต่เนื่องจาก โช้คหนืดไม่พอสู้แรงสปริงไม่ได้ มันจึงยืดออกและกระแทกจังหวะที่ลง

ก้เลยหาโช้คเดิมติดรถมาใส่ ตอนนี้รู้สึกว่านิ่มกว่าเดิมมากๆ ขนาดข้ามลูกคลื่น ยังรุ้สึกว่ารถนิ่งมากๆ ไม่รุ้สึกเลยว่าข้ามลูกคลื่น

จากเท่าที่เจอมาผมสรุปว่า ทั้งโชคและสปริงควรจะสัมพันกัน คือถ้าสปริงแขง ก้ควรจะมีความหนึดพอเหมาะที่จะเหมาะสมกัน ไม่อย่างนั้น มันจะไม่พอดี

และ ถ้าอยากให้โช้คหนืด ก้อัดน้ำมัน สามารถเลือกได้ ความหนืดได้หล่ายเบอร์ แต่ถ้าต้องการให้แขงขี้น ก้อัดแก้สคับ

ส่วนจะอยุ่ได้นานหรือไม่นานนั้น ขี้นอยุ่กับฝืมือช่างและการรับประกันของทางร้านคับ :) :) :)


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: NATASHA ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 16:05:44
ถ้าเปลียนใส่สปริงโหลดแล้วใช้โช๊คเดิมมันจะรู้สึกแข็งขึ้นเพราะค่าKเปลี่ยนไป
แต่ที่ต้องอัดน้ำมันใหม่เพื่อให้โช๊คหยุดการเต้นของสปริง
เหมือนการลงคอสพานโช๊คเดิมอาจเด้ง 2stroke
แต่พอหนืดขึ้นก็จะเด้งแค่ 1stroke เปรียบเทียบให้ดูง่ายๆแบบนี้ครับ


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 16:08:52
ถ้าเปลียนใส่สปริงโหลดแล้วใช้โช๊คเดิมมันจะรู้สึกแข็งขึ้นเพราะค่าKเปลี่ยนไป
แต่ที่ต้องอัดน้ำมันใหม่เพื่อให้โช๊คหยุดการเต้นของสปริง
เหมือนการลงคอสพานโช๊คเดิมอาจเด้ง 2stroke
แต่พอหนืดขึ้นก็จะเด้งแค่ 1stroke เปรียบเทียบให้ดูง่ายๆแบบนี้ครับ

ใช่เลย ผมเป็นแบบนี้อยุ่พักนึง อธิบายไม่ถูก  ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: NATASHA ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 16:12:55
ใช่เลย ผมเป็นแบบนี้อยุ่พักนึง อธิบายไม่ถูก  ;D ;D ;D
และที่สำคัญตอนใช้ความเร็วเกิน100 เวลาสปริงมันเต้นแล้วมันจะคุมรถยาก
เหมือนมันดีดๆ อันตรายครับ


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 16:14:38
และที่สำคัญตอนใช้ความเร็วเกิน100 เวลาสปริงมันเต้นแล้วมันจะคุมรถยาก
เหมือนมันดีดๆ อันตรายครับ

อันนึ้จิงคับ เคยนั่งกันเตมคันรถ ไปที่ 120 รู้สึกเหมือนมันเด้งไม่ค่อยหยุด :( :( :(


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: junkhung ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 16:17:51
และที่สำคัญตอนใช้ความเร็วเกิน100 เวลาสปริงมันเต้นแล้วมันจะคุมรถยาก
เหมือนมันดีดๆ อันตรายครับ
แต่ของผมมันไม่เด้งนะหรือเต้นนะขับเร็วก็บ่อยอยู่ครับ  ตอนเปลี่ยนโช้คเดิมที่อัดน้ำมันออก ตอนนั้นว่าจะเอา KYB เหมือนกัน แต่ที่ร้านแนะนำ มอนโรล เขาว่ามันหนืดกว่าเดิม 10% น่ะ เลยเอา และเวลาเข้าโค้งแรงๆก็นิ่งอยู่พอสมควร แต่คงสู้โช๊คแต่งมีราคาเขาไม่ได้หรอก  :) :)


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: NATASHA ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 16:26:57
แต่ของผมมันไม่เด้งนะหรือเต้นนะขับเร็วก็บ่อยอยู่ครับ  ตอนเปลี่ยนโช้คเดิมที่อัดน้ำมันออก ตอนนั้นว่าจะเอา KYB เหมือนกัน แต่ที่ร้านแนะนำ มอนโรล เขาว่ามันหนืดกว่าเดิม 10% น่ะ เลยเอา และเวลาเข้าโค้งแรงๆก็นิ่งอยู่พอสมควร แต่คงสู้โช๊คแต่งมีราคาเขาไม่ได้หรอก  :) :)
คงเป็นเพราะโช๊คที่เปลี่ยนมามันหนืดกว่าโช๊คจากโรงงานครับ
แล้วอีกอย่างคือค่าKสปริงโหลดแต่ละยี่ห้อไม่เท่ากัน
หรือในยี่ห้อเดียวกันต่างรุ่นกันค่าKก็ไม่เหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: chawanrat chu ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 17:44:16
งงตกลงก็ต้องอัดน้ำมันอีกแล้วหรือครับ :o :o


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: junkhung ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 21:40:08
งงตกลงก็ต้องอัดน้ำมันอีกแล้วหรือครับ :o :o
ผมว่ามันต้องลองดูสภาพโช๊คเดิมก่อนครับ ที่บอกสภาพเดิมๆ ความหนืดมันก็ไม่เหมือนตอนใหม่ๆครับ อย่างโช๊คที่ผมเปลี่ยนมันก็เป็นสเป็คเดิมโรงงานครับแต่คนขายบอกมันหนืดกว่าของติดรถครับ  สปริงที่ผมใช้เท่าที่ผมพยายามดูค่า k แต่มันมองไม่เห็นครับมันถลอก (สปริงเหลือง) ลองดุก่อนไม่เสียหายครับ


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 30 พฤศจิกายน 2012, 23:09:41
จากประสบการณืตรงถ้าเปลี่ยนแล้วไม่อัดมันจะเด้งครับเพราะโช๊คมันหยุดการเต้าของสปรงไม่ได้  ดังนั้นจึงต้องอัดใหม่ให้ค่าความหนือสัมพันธ์กับค่าkสปริงตามที่พี่ๆข้างบนบอกครับ  ผลจากการที่อัดมาใหม่จากพรเทพโช๊คอัพขับแล้วนิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแต่จะกระเทือนขึ้น(เพราะดันให้เค้าเพิ่งความหนืดอีก2เบอร์)ถนนไม่เรียบมีจุกแต่ความเร็วสูงนี่ไว้ใจได้เลยครับกดตามcamry hybridของตำรวจทางหลวงตอน180มาแล้วก็นิ่งนะครับ ;D ;D ;D ตอนนี้ก็เกือบ6เดือนและยังไม่รั่วถึงรั่วเค้าก็อัดให้ใหม่ฟรีครับเคยมีเพื่อนนั่งในรถ8คนก็ยังไหว :-[ :P :P  ค่าอัดประมาณ2400ผมว่าคุ้มครับ  แต่ต้องเลือกร้านดีๆนะครับ


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: nus.ek ที่ 01 ธันวาคม 2012, 00:39:58
โช็คเดิมสปิง H&R ก็เห็นมันหนึบดีนี่ครับ เมื่อก่อนใส่โคนี่เด้งกว่ามันแข็งกว่า คืนตัวเร็วยุบตัวน้อย จากที่เคยใช้นะครับ ::)


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: chawanrat chu ที่ 01 ธันวาคม 2012, 08:06:51
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: TNT ที่ 01 ธันวาคม 2012, 08:22:56
ต้องอัดน้ำมันโชคด้วยคับ เลือกได้เลยว่าจะเอาฟิวไหนจะได้เลือกเบอร์น้ำมันโช๊คถูก(แต่มันจะสู้โช๊คแบบชุดไม่ได้นะต้องทำใจ) :'( :'( :'(


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: KARKEN ที่ 02 ธันวาคม 2012, 09:44:16
H&R ไม่ต้องอัดก็ได้ครับ ถ้าเป็น Eibach ล่ะก็ไม่อัดมีหัวสั่น


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: chawanrat chu ที่ 02 ธันวาคม 2012, 11:28:50
H&R ไม่ต้องอัดก็ได้ครับ ถ้าเป็น Eibach ล่ะก็ไม่อัดมีหัวสั่น
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: โช้คเดิมกับสปิงโหลด
เริ่มหัวข้อโดย: chawanrat chu ที่ 06 ธันวาคม 2012, 20:16:26
วันนี้ไปใส่สปิงh&rมาแล้วครับมันก็มิ่มน้อยกว่าสปิงเดิมนิดเดียวครับแต่เห็นสปิงของคนอื่นมันสีชมพูแต่ทำไมของผมสีน้ำเงินไม่รู้ถามร้านบอกว่าตัวใหมความรู้สึกตอนใส่มันไม่เห็นเด้งหรือแข็งเลยผมอยากได้แบบนึบๆครับต้องอัดโช้คใหม่หรือเปล่าครับ