หัวข้อ: รบกวนถามค๊าบ...ek96ย้ายแบตไว้หลัง มีผลกับการสตารท์ติดยากไหมค๊าบบบ เริ่มหัวข้อโดย: yoshi2626 ที่ 26 ตุลาคม 2012, 19:08:08 รบกวนถามค๊าบ...ek96ย้ายแบตไว้หลัง มีผลกับการสตารท์ติดยากไหมค๊าบบบ
เพราะเช็คจากเกจวัดvoltแล้วไฟเหลือประมาณ11.5ค๊าบบ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: รบกวนถามค๊าบ...ek96ย้ายแบตไว้หลัง มีผลกับการสตารท์ติดยากไหมค๊าบบบ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 ตุลาคม 2012, 21:42:09 การนำแบ็ตเตอรี่ไปติดตั้งไว้ที่ท้ายรถ ถามว่ามีผลกับการสตาร์ทติดยากหรือไม่ อยากจะตอบแบบนี้นะครับ แบ็ตเตอรี่เป็นไฟกระแสตรงที่มีแรงดันของกระแสไฟจำนวนมาก ตั้งแต่ 45-75 Amp ในรถเก๋งทั่วๆไป กระแสไฟที่ไหลผ่านตัวนำเส้นลวดทองแดง ที่ใช้เป็นสายเคเบิลต่อไปที่มอเตอร์สตาร์ท โดยมากทางผู้ผลิตจะออกแบบมาให้ใช้สายไฟที่ไม่ยาวเกินไป และติดตั้งตัวแบ็ตให้ใกล้กับตำแหน่งมอเตอร์สตาร์ท
เท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ต้องการให้เกิดโวลเต็จดร๊อปไปกับค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นในสายตัวนำ ที่กระแสไฟไหลผ่าน มีผลโดยตรงกับระยะทางความยาวของตัวนำ กระแสไฟไม่ได้ไหลผ่านภายในเส้นลวดตัวนำตามที่บางท่านเข้าใจ แต่มันจะไหลไปตามผิวของเส้นลวดตัวนำ ดังนั้นหากตัวนำที่เป็นเส้นลวดมีขนาดพื้นที่หน้าตัดใหญ่ ก็จะทำให้กระแสไฟไหลผ่านได้สะดวก หากมีพื้นที่หน้าตัดเล็ก ทำให้ผิวของเส้นลวดมีปริมาณน้อย ทำให้กระแสไฟไหลผ่านได้น้อย เพราะมีผิวของเส้นลวดให้กระแสผ่านได้น้อย ทำให้กระแสไฟจำนวนมาก เหมือนถูกจำกัดทางเดินของกระแส ก็คือเสมือนค่าความต้านของกระแสที่เกิดขึ้นในเส้นลวดตัวนำเส้นเล็กๆ ค่าการต้านทานของกระแสนี้ จะเกิดความร้อนขึ้นในสายไฟและเกิดไฟลุกไหม้กับเส้นลวดตัวนำนั้นได้ หากใช้สายไฟที่มีขนาดไม่เหมาะสมกับกระแสที่ไหลผ่าน ดังนั้นการที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกว่านำแบ็ตไปไว้ข้างหลังหรือท้ายรถ จะต้องคำนึงถึงเส้นลวดตัวนำสายไฟที่นำมาใช้ด้วย และผมก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่กล่าวมา เพราะนอกจากจะเกิดอุบัติเหตุจากการลัดวงจรของสายเคเบิลหรือสายไฟที่ต่อจากแบ็ตไปยังกล่องบล๊อคฟิวส์ที่หน้ารถ ที่อาจจะเสียดสีกับอดี้รถหรือเกิดมีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้ฉนวนของสายไฟฉีกขาด แล้วเส้นลวดทองแดงแตะกับกราวด์ตัวถังรถ จะทำให้กระแสไฟจำนวนมากอาร์คอย่างรุนแรงเกิดไฟติดขึ้นมาได้ หากการวายสายไม่ดี ไม่มีท่อที่เป็นฉนวนป้องกันสายไฟอีกชั้น และผลของการใช้สายไฟจากแบ็ตต่อไปที่หน้ารถ ย่อมทำให้เกิดโวลเต็จดร๊อปหรือลดลง ตามที่ท่านเจ้าของกระทูบอกว่า วัดไฟที่ปลายสายได้แค่ 11.5 volt มันก็แสดงให้เห็นว่าโวลเต็จจากแบ็ตลดลง เพราะเกิดค่าความต้านทานขึ้นในสายไฟที่มีความยาวเพิ่มขึ้น จากการคำนวณที่แบ็ตมีความจุ 45 Amp ได้ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นในสายไฟ เท่ากับ 0.022 Ohm และมีโวลเต็จดร็อปในสายไฟ เท่ากับ 1 volt ปกติแบ็ตเตอรี่จะมีไฟในสภาวะปกติประมาณ 12.5 volt เท่ากับว่าหายไป 1 volt ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้วัดได้ ถามว่า จะมีผลอะไรกับการสตาร์ทเครื่องยนต์ ปกติทั่วไปในจังหวะการสตาร์ทเครื่องยนต์ กระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่จะถูกดึงออกไปใช้ ประมาณ 25-30 Amp และโวลเต็จในขณะใช้กระแสของมอเตอร์สตาร์ท ไม่ควรจะลดลงต่ำกว่า 9 volt ซึ่งช่วงนี้ มอเตอร์สตาร์ทยังคงทำงานได้ แต่เมื่อเกิดโวลเต็จที่ถูกดร็อปไปในสายไฟที่ยาวจากหลังรถมาที่หน้ารถ หายไปอีก 1 volt ก็จะมีผลบ้างกับการสร้างสนามแม่เหล็กของฟีลล์คอยในมอเตอร์สตาร์ท ถึงแม้จะไม่เห็นผลชัดเจนกับแบ็ตลูกใหม่ๆ แต่ถ้าหากแบ็ตที่ใช้งานมานาน ย่อมมีผลมากกว่า อาจจะสตาร์ทรถเหมือนมอเตอร์สตาร์ทไม่มีกำลัง ติดยากขึ้นหน่อย เพราะแบ็ตเก่าๆย่อมเก็บพลังงานไฟฟ้าในรูปของกระแสได้ต่ำลง ก็เอามาเล่าสู่กันฟัง และขออภัยที่ร่ายยาวไปหน่อย เพราะต้องการให้ทราบในเนื้อหาของเรื่อง…..srithanon หัวข้อ: Re: รบกวนถามค๊าบ...ek96ย้ายแบตไว้หลัง มีผลกับการสตารท์ติดยากไหมค๊าบบบ เริ่มหัวข้อโดย: commentdear ที่ 26 ตุลาคม 2012, 22:00:21 การนำแบ็ตเตอรี่ไปติดตั้งไว้ที่ท้ายรถ ถามว่ามีผลกับการสตาร์ทติดยากหรือไม่ อยากจะตอบแบบนี้นะครับ แบ็ตเตอรี่เป็นไฟกระแสตรงที่มีแรงดันของกระแสไฟจำนวนมาก ตั้งแต่ 45-75 Amp ในรถเก๋งทั่วๆไป กระแสไฟที่ไหลผ่านตัวนำเส้นลวดทองแดง ที่ใช้เป็นสายเคเบิลต่อไปที่มอเตอร์สตาร์ท โดยมากทางผู้ผลิตจะออกแบบมาให้ใช้สายไฟที่ไม่ยาวเกินไป และติดตั้งตัวแบ็ตให้ใกล้กับตำแหน่งมอเตอร์สตาร์ท เท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ต้องการให้เกิดโวลเต็จดร๊อปไปกับค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นในสายตัวนำ ที่กระแสไฟไหลผ่าน มีผลโดยตรงกับระยะทางความยาวของตัวนำ กระแสไฟไม่ได้ไหลผ่านภายในเส้นลวดตัวนำตามที่บางท่านเข้าใจ แต่มันจะไหลไปตามผิวของเส้นลวดตัวนำ ดังนั้นหากตัวนำที่เป็นเส้นลวดมีขนาดพื้นที่หน้าตัดใหญ่ ก็จะทำให้กระแสไฟไหลผ่านได้สะดวก หากมีพื้นที่หน้าตัดเล็ก ทำให้ผิวของเส้นลวดมีปริมาณน้อย ทำให้กระแสไฟไหลผ่านได้น้อย เพราะมีผิวของเส้นลวดให้กระแสผ่านได้น้อย ทำให้กระแสไฟจำนวนมาก เหมือนถูกจำกัดทางเดินของกระแส ก็คือเสมือนค่าความต้านของกระแสที่เกิดขึ้นในเส้นลวดตัวนำเส้นเล็กๆ ค่าการต้านทานของกระแสนี้ จะเกิดความร้อนขึ้นในสายไฟและเกิดไฟลุกไหม้กับเส้นลวดตัวนำนั้นได้ หากใช้สายไฟที่มีขนาดไม่เหมาะสมกับกระแสที่ไหลผ่าน ดังนั้นการที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกว่านำแบ็ตไปไว้ข้างหลังหรือท้ายรถ จะต้องคำนึงถึงเส้นลวดตัวนำสายไฟที่นำมาใช้ด้วย และผมก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่กล่าวมา เพราะนอกจากจะเกิดอุบัติเหตุจากการลัดวงจรของสายเคเบิลหรือสายไฟที่ต่อจากแบ็ตไปยังกล่องบล๊อคฟิวส์ที่หน้ารถ ที่อาจจะเสียดสีกับอดี้รถหรือเกิดมีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้ฉนวนของสายไฟฉีกขาด แล้วเส้นลวดทองแดงแตะกับกราวด์ตัวถังรถ จะทำให้กระแสไฟจำนวนมากอาร์คอย่างรุนแรงเกิดไฟติดขึ้นมาได้ หากการวายสายไม่ดี ไม่มีท่อที่เป็นฉนวนป้องกันสายไฟอีกชั้น และผลของการใช้สายไฟจากแบ็ตต่อไปที่หน้ารถ ย่อมทำให้เกิดโวลเต็จดร๊อปหรือลดลง ตามที่ท่านเจ้าของกระทูบอกว่า วัดไฟที่ปลายสายได้แค่ 11.5 volt มันก็แสดงให้เห็นว่าโวลเต็จจากแบ็ตลดลง เพราะเกิดค่าความต้านทานขึ้นในสายไฟที่มีความยาวเพิ่มขึ้น จากการคำนวณที่แบ็ตมีความจุ 45 Amp ได้ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นในสายไฟ เท่ากับ 0.022 Ohm และมีโวลเต็จดร็อปในสายไฟ เท่ากับ 1 volt ปกติแบ็ตเตอรี่จะมีไฟในสภาวะปกติประมาณ 12.5 volt เท่ากับว่าหายไป 1 volt ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้วัดได้ ถามว่า จะมีผลอะไรกับการสตาร์ทเครื่องยนต์ ปกติทั่วไปในจังหวะการสตาร์ทเครื่องยนต์ กระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่จะถูกดึงออกไปใช้ ประมาณ 25-30 Amp และโวลเต็จในขณะใช้กระแสของมอเตอร์สตาร์ท ไม่ควรจะลดลงต่ำกว่า 9 volt ซึ่งช่วงนี้ มอเตอร์สตาร์ทยังคงทำงานได้ แต่เมื่อเกิดโวลเต็จที่ถูกดร็อปไปในสายไฟที่ยาวจากหลังรถมาที่หน้ารถ หายไปอีก 1 volt ก็จะมีผลบ้างกับการสร้างสนามแม่เหล็กของฟีลล์คอยในมอเตอร์สตาร์ท ถึงแม้จะไม่เห็นผลชัดเจนกับแบ็ตลูกใหม่ๆ แต่ถ้าหากแบ็ตที่ใช้งานมานาน ย่อมมีผลมากกว่า อาจจะสตาร์ทรถเหมือนมอเตอร์สตาร์ทไม่มีกำลัง ติดยากขึ้นหน่อย เพราะแบ็ตเก่าๆย่อมเก็บพลังงานไฟฟ้าในรูปของกระแสได้ต่ำลง ก็เอามาเล่าสู่กันฟัง และขออภัยที่ร่ายยาวไปหน่อย เพราะต้องการให้ทราบในเนื้อหาของเรื่อง…..srithanon เก็บข้อมูล อิอิ หัวข้อ: Re: รบกวนถามค๊าบ...ek96ย้ายแบตไว้หลัง มีผลกับการสตารท์ติดยากไหมค๊าบบบ เริ่มหัวข้อโดย: kanta ที่ 26 ตุลาคม 2012, 22:15:08 เปลี่ยนสายให้ใหญ่ขึ้นครับ
วอลลโว่ ก็เอาแบตไว้หลัง อากาศไม่ร้อนเท่าห้องเครื่อง อายุแบตก็ยาวกว่าเดิม หัวข้อ: Re: รบกวนถามค๊าบ...ek96ย้ายแบตไว้หลัง มีผลกับการสตารท์ติดยากไหมค๊าบบบ เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 27 ตุลาคม 2012, 22:22:11 เช็คง่ายๆครับ
วัดแรงดันที่ขั้วแบตด้านหลัง และ ด้านหน้า ดู voltage drop แรงดัน on charge 13.5-14.0 VDC แรงดัน on load 11.0-12.x VDC. ตามสเปคแบต สายแบตขอให้เป็นสาย shield อย่างดี มี fuse กันหน้าหลังครับ |