|
หัวข้อ: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: commentdear ที่ 02 ตุลาคม 2012, 02:35:14 พี่ๆครับ คือรถผมตอนสตาร์ทมันมีน้ำออกมาจากปลายท่อ มันกำลังว่าอะไรครับ ร้ายแรงหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ ::) ::) ::) ::)
หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: Interista ที่ 02 ตุลาคม 2012, 02:51:00 ปกติครับ :)
หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 02 ตุลาคม 2012, 16:11:45 ปกติอีกเสียงครับ การเผาไหม้สมบูรณ์จะเกิดน้ำ
แต่ถ้าไหลเป็นน้ำก๊อกอันนั้นไม่ปกติครับ ;D ;D หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: BeeR_ZeeD_ZaaD ที่ 02 ตุลาคม 2012, 17:23:18 เครื่องสมบูรณดีอยู่
:) :) หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 02 ตุลาคม 2012, 18:20:07 เดี๋ยวท่อผุ ;D
หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 02 ตุลาคม 2012, 18:45:28 น้ำและไอน้ำที่เห็น ไม่ใช่ิสิ่งที่บ่งบอกความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ครับ แต่มันเป็นเรื่องธรรมดาตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ไอเสียซึ่งมีความร้อน ออกมากระทบกับท่อไอเสีย ในตอนเช้าหรืออากาศเย็น แล้วเกิดไอน้ำ เพราะเมื่อความร้อนมากระทบความเย็นจะเกิดการกลั่นตัว ได้น้ำ และไอน้ำ เมื่อท่อไอเสียร้อนขึ้น ไอน้ำและควันจะหายไป ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ครับ แต่ถ้าท่อร้อนๆ แล้วยังมีน้ำ นั่นละงานเข้าครับ
หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: commentdear ที่ 02 ตุลาคม 2012, 19:57:21 ขอบคุณทุกๆเสียงครับ สบายใจขึ้นเยอะเลย :) :) :) :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 03 ตุลาคม 2012, 18:09:38 น้ำและไอน้ำที่เห็น ไม่ใช่ิสิ่งที่บ่งบอกความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ครับ แต่มันเป็นเรื่องธรรมดาตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ไอเสียซึ่งมีความร้อน ออกมากระทบกับท่อไอเสีย ในตอนเช้าหรืออากาศเย็น แล้วเกิดไอน้ำ เพราะเมื่อความร้อนมากระทบความเย็นจะเกิดการกลั่นตัว ได้น้ำ และไอน้ำ เมื่อท่อไอเสียร้อนขึ้น ไอน้ำและควันจะหายไป ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ครับ แต่ถ้าท่อร้อนๆ แล้วยังมีน้ำ นั่นละงานเข้าครับ ผมไม่ได้บอกว่าเครื่องยนต์สมบูรณ์นะครับ แต่มันเกิดน้ำขึ้นจริงๆ เป็นปฏิกริยาทางเคมี เชื้อเพลิงตระกูลไฮโดรคาร์บอน หรือที่เราเรียกเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อเผาไหม้แล้วจะได้น้ำ กับ คาร์บอนไดออกไซด์ ยกตัวอย่างโพรเพน C3H8 อย่าไปงงกับชื่อมัน มันคือตัวนึงที่ผสมอยู่ใน LPG ถ้าปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงเหมาะสม การเผาไหม้ก็จะสมบูรณ์ จะได้ H2O ก็คือน้ำ + CO2 (http://mte.kmutt.ac.th/elearning/themodanamic/web3/MAIN/sol3/9-7.gif) จะเห็นว่าจากเมื่อกี้ โพรเพน 1 โมเลกุล เราต้องใช้ออกซิเจน 5 โมเลกุล การเผาไหม้จึงจะสมบูรณ์ ทีนี้เราลองลดออกซิเจนลง ปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงก็จะไม่สมดุลกันแล้ว ที่ช่างเรียก A/F ratio นั้นล่ะ (http://mte.kmutt.ac.th/elearning/themodanamic/web3/MAIN/sol3/9-8.gif) คราวนี้ลดออกซิเจนลงเหลือ 4 โมเลกุล ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะเกิดก๊าซ CO เพิ่มขึ้นมา และ CO นี่เป็นก๊าซพิษด้วย ถ้าเราหายใจเข้าไปมันจะไปจับกับเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ เมื่อสมองขาดออกซิเจนนานๆ ไม่ตายก็เอ๋อไปเลย วันนี้จบวิชาเคมีเพียงเท่านี้ เลิกเรียนได้................. อ้อ.. น้ำมันเเชื้อเพลิงก็เป็นไฮโดรคาร์บอนตัวนึงเหมือนกัน แอลเคนตั้งแต่เพนเทน (C5H12) ถึงออกเทน (C8H18) ถูกกลั่นเป็นแก๊สโซลีน แอลเคนตั้งแต่โนเนน (C9H20) ถึงเฮกซะเดคเคน (C16H34) ถูกกลั่นเป็นเชื้อเพลิงดีเซล น้ำมันก๊าด และเชื้อเพลิงเจ็ท ถ้าคาร์บอนสูงกว่านี้ก็จะเป็นพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น (ไม่หล่อก็ลื่นได้) ;D หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: commentdear ที่ 03 ตุลาคม 2012, 19:50:01 ผมไม่ได้บอกว่าเครื่องยนต์สมบูรณ์นะครับ แต่มันเกิดน้ำขึ้นจริงๆ เป็นปฏิกริยาทางเคมี เชื้อเพลิงตระกูลไฮโดรคาร์บอน หรือที่เราเรียกเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อเผาไหม้แล้วจะได้น้ำ กับ คาร์บอนไดออกไซด์ ยกตัวอย่างโพรเพน C3H8 อย่าไปงงกับชื่อมัน มันคือตัวนึงที่ผสมอยู่ใน LPG ถ้าปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงเหมาะสม การเผาไหม้ก็จะสมบูรณ์ จะได้ H2O ก็คือน้ำ + CO2 (http://mte.kmutt.ac.th/elearning/themodanamic/web3/MAIN/sol3/9-7.gif) จะเห็นว่าจากเมื่อกี้ โพรเพน 1 โมเลกุล เราต้องใช้ออกซิเจน 5 โมเลกุล การเผาไหม้จึงจะสมบูรณ์ ทีนี้เราลองลดออกซิเจนลง ปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงก็จะไม่สมดุลกันแล้ว ที่ช่างเรียก A/F ratio นั้นล่ะ (http://mte.kmutt.ac.th/elearning/themodanamic/web3/MAIN/sol3/9-8.gif) คราวนี้ลดออกซิเจนลงเหลือ 4 โมเลกุล ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะเกิดก๊าซ CO เพิ่มขึ้นมา และ CO นี่เป็นก๊าซพิษด้วย ถ้าเราหายใจเข้าไปมันจะไปจับกับเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ เมื่อสมองขาดออกซิเจนนานๆ ไม่ตายก็เอ๋อไปเลย วันนี้จบวิชาเคมีเพียงเท่านี้ เลิกเรียนได้................. อ้อ.. น้ำมันเเชื้อเพลิงก็เป็นไฮโดรคาร์บอนตัวนึงเหมือนกัน แอลเคนตั้งแต่เพนเทน (C5H12) ถึงออกเทน (C8H18) ถูกกลั่นเป็นแก๊สโซลีน แอลเคนตั้งแต่โนเนน (C9H20) ถึงเฮกซะเดคเคน (C16H34) ถูกกลั่นเป็นเชื้อเพลิงดีเซล น้ำมันก๊าด และเชื้อเพลิงเจ็ท ถ้าคาร์บอนสูงกว่านี้ก็จะเป็นพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น (ไม่หล่อก็ลื่นได้) ;D ว๊าว ความรู้เป็นคลังเลย ขอบคุณครบ หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 03 ตุลาคม 2012, 20:38:23 ผมไม่ได้บอกว่าเครื่องยนต์สมบูรณ์นะครับ แต่มันเกิดน้ำขึ้นจริงๆ เป็นปฏิกริยาทางเคมี เชื้อเพลิงตระกูลไฮโดรคาร์บอน หรือที่เราเรียกเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อเผาไหม้แล้วจะได้น้ำ กับ คาร์บอนไดออกไซด์ ยกตัวอย่างโพรเพน C3H8 อย่าไปงงกับชื่อมัน มันคือตัวนึงที่ผสมอยู่ใน LPG ถ้าปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงเหมาะสม การเผาไหม้ก็จะสมบูรณ์ จะได้ H2O ก็คือน้ำ + CO2 (http://mte.kmutt.ac.th/elearning/themodanamic/web3/MAIN/sol3/9-7.gif) จะเห็นว่าจากเมื่อกี้ โพรเพน 1 โมเลกุล เราต้องใช้ออกซิเจน 5 โมเลกุล การเผาไหม้จึงจะสมบูรณ์ ทีนี้เราลองลดออกซิเจนลง ปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงก็จะไม่สมดุลกันแล้ว ที่ช่างเรียก A/F ratio นั้นล่ะ (http://mte.kmutt.ac.th/elearning/themodanamic/web3/MAIN/sol3/9-8.gif) คราวนี้ลดออกซิเจนลงเหลือ 4 โมเลกุล ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะเกิดก๊าซ CO เพิ่มขึ้นมา และ CO นี่เป็นก๊าซพิษด้วย ถ้าเราหายใจเข้าไปมันจะไปจับกับเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ เมื่อสมองขาดออกซิเจนนานๆ ไม่ตายก็เอ๋อไปเลย วันนี้จบวิชาเคมีเพียงเท่านี้ เลิกเรียนได้................. อ้อ.. น้ำมันเเชื้อเพลิงก็เป็นไฮโดรคาร์บอนตัวนึงเหมือนกัน แอลเคนตั้งแต่เพนเทน (C5H12) ถึงออกเทน (C8H18) ถูกกลั่นเป็นแก๊สโซลีน แอลเคนตั้งแต่โนเนน (C9H20) ถึงเฮกซะเดคเคน (C16H34) ถูกกลั่นเป็นเชื้อเพลิงดีเซล น้ำมันก๊าด และเชื้อเพลิงเจ็ท ถ้าคาร์บอนสูงกว่านี้ก็จะเป็นพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น (ไม่หล่อก็ลื่นได้) ;D ที่คุณยกตัวอย่างมานะถูกต้องครับ หลังการสันดาปจะได้น้ำ แต่มันน้อยมากครับ หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 03 ตุลาคม 2012, 21:39:48 ที่คุณยกตัวอย่างมานะถูกต้องครับ หลังการสันดาปจะได้น้ำ แต่มันน้อยมากครับ ขนาดเครื่อง FID ผมแค่ห้องเผาไหม้เล็กๆ ไม่น่าถึง 50 cc ด้วยซ้ำ ยังมีน้ำหยดให้เห็นเลย อาจจะเป็นเพราะมันเผาไหม้ตลอดเวลาก็ได้ เชื้อเพลิงเป็น H2 100% ครับ เครื่องยนต์มันเผาไหม้เป็นจังหวะแต่ปริมาตรใหญ่กว่าเยอะ ถ้าจับไอเสียทั้งหมดมารวมกันได้ แล้วทำให้มันกลั่นตัวก็ไม่น่าจะน้อยเหมือนกันนะครับ ** อธิบายเิ่พิ่มหน่อย เดี๋ยว จขกท. จะงง ปกติแล้วมันเกิดน้ำตลอดเวลาครับ แต่เจอความร้อนจากไอเสีย ทำให้มันออกมาในรูปของไอน้ำ เราเลยไม่เห็นน้ำหยด เหมือนที่คุณ MrOneMan บอกไว้ข้างบน จะเห็นน้ำหยดได้จริงๆก็ตอนที่ท่อมันเย็นครับ เช่นตอนเช้าอากาศเย็นๆ หัวข้อ: Re: น้ำ กับ ท่อ เริ่มหัวข้อโดย: commentdear ที่ 05 ตุลาคม 2012, 22:49:29 ใช่เลยครับ เช้าๆ หรือตอนอากาศเย็นครับ (ขออภัยมือใหม่ครับ อิอิ ขอบคูณครับ)
|