หัวข้อ: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Nreen ที่ 12 ธันวาคม 2007, 21:37:55 :-[ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: amtap ที่ 12 ธันวาคม 2007, 21:47:38 วีเทคทำงาน
จะเปิดในรอบสูงๆครับ ส่วนเท่าไหร่ก็แล้วแต่ที่เซตมา ใครรู้บ้างว่าESเดิมๆเปิดที่เท่าไหร่อะ?? หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Mr.t.s ที่ 12 ธันวาคม 2007, 21:52:58 วีเทคทำงาน จะเปิดในรอบสูงๆครับ ส่วนเท่าไหร่ก็แล้วแต่ที่เซตมา ใครรู้บ้างว่าESเดิมๆเปิดที่เท่าไหร่อะ?? นั่นดิสงสัยเหมือนกัน ใช่คิกดาวน์ ป่าว (กดให้มิด) อันเดียวกันป่ะ รถมีVTEC ออโต้ แต่ไม่รู้จักอ่ะ ::) เคยอ่านเจอใน ชมรมรถ ชมรมหนึ่ง(ยี่ห้ออื่น) เค้าเล่าว่า ไปซัดแข่งกะ ซิตี้รุ่นแรกมา ตอนต้นๆ ก็ไล่ๆกัน แต่แปบเดียว มันซัดไปแระ ม่างเปิดเทค แสดดดด อยากรู้เหมือนกัน ;) หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 12 ธันวาคม 2007, 21:54:42 วีเทคทำงาน จะเปิดในรอบสูงๆครับ ส่วนเท่าไหร่ก็แล้วแต่ที่เซตมา ใครรู้บ้างว่าESเดิมๆเปิดที่เท่าไหร่อะ?? ใช่ที่2500รอบ หรือป่าวหว่า รอผู้รู้มายืนยัน ::) ::) ::) หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: amtap ที่ 12 ธันวาคม 2007, 23:14:13 นั่นดิสงสัยเหมือนกัน ใช่คิกดาวน์ ป่าว (กดให้มิด) อันเดียวกันป่ะ รถมีVTEC ออโต้ แต่ไม่รู้จักอ่ะ ::) เคยอ่านเจอใน ชมรมรถ ชมรมหนึ่ง(ยี่ห้ออื่น) เค้าเล่าว่า ไปซัดแข่งกะ ซิตี้รุ่นแรกมา ตอนต้นๆ ก็ไล่ๆกัน แต่แปบเดียว มันซัดไปแระ ม่างเปิดเทค แสดดดด อยากรู้เหมือนกัน ;) คิ๊กดาว์นจะทำให้เกียร์เปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำเฉยๆครับ เหมือนขับๆอยู่แล้วลากเกียร์จากDมาเป็น3 อันนี้รถเกียร์ออโต้ที่ไหนก็ทำได้ครับ แต่วีเทคของฮอนด้าจะใช้ระบบเรื่องของไอดีไอเสียอะไรซักอย่าง ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีขึ้น (ตรงนี้ผมไม่ค่อยมีความรู้อะครับ รอท่านต่อไปดีกว่า ยิ่งพูดยิ่งมั่ว) แต่เวลาคิ๊กดาว์นส่วนใหญ่เทคก็น่าจะเปิดนะครับ เพราะว่ารอบจะต้องขึ้นสูงตามไปด้วย หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: taweec ที่ 12 ธันวาคม 2007, 23:46:34 เทคเปิด ก็แด้นซ์ เทคปิดก็กลับบ้าน เมาไม่ขับนะครับ ;)
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 12 ธันวาคม 2007, 23:48:50 เทคเปิด ก็แด้นซ์ เทคปิดก็กลับบ้าน เมาไม่ขับนะครับ ;) :'( :'( :'( :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 13 ธันวาคม 2007, 00:39:03 สำหรับรถ Honda ที่มี VTEC แต่ละรุ่น VTEC จะเปิดที่รอบต่างๆกัน :-[
สังเกตุง่ายๆ เสียงจะดังขึ้น แต่จะไม่มีเสียงลมออกเหมือนเทอร์โบ :-[ หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: ByeO_o'by ที่ 13 ธันวาคม 2007, 02:19:28 สำหรับ es Vtec เปิดที่ 2700-3000 รอบครับ ที่ไหนเทคเปิดที่นั่นมีสาวๆ ครับ หุๆ
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Genozited ที่ 13 ธันวาคม 2007, 02:47:30 ของผม ตาโต Exi ก็ไม่มีเทคเปิดอะดิคับ :o :o :'( :-\
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 13 ธันวาคม 2007, 03:31:09 ของผม ตาโต Exi ก็ไม่มีเทคเปิดอะดิคับ :o :o :'( :-\ งั้นก็เปิด Exi แทนอ่ะสิครับ ;) หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: pReaw ที่ 13 ธันวาคม 2007, 06:11:19 สังเกตุง่ายๆว่าถ้าเปิดมันจะ ดึง นิดๆๆอะคับ
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 13 ธันวาคม 2007, 09:12:48 ผม EK ออโต้ คลิ๊กดาวน์ลงเปิดประมาณ 5000 รอบ ไปอีกนิดเดียวกล่องก็ตัดแล้ว พี่น้องมีวิธีให้เทคเปิดเร็วกว่านี้ไหมครับ เพราะตอนเปิดกำลังมันเลย แต่เปิดแป๊บเดียวเอง อยากให้เปิดสัก 3500 อะครับ.....
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 13 ธันวาคม 2007, 09:20:43 รอ กูรู มาอธิบายดีกว่าครับ ว่า เทค เปิดเร็วเปิดช้า เพื่ออะไร ต่างกัน ยังไง
เปิด 3500 ได้ไม๊ นิสัยเครื่อง sohc กะ dohc เป็นยังไง power band อยู่ช่วงไหน ทำไม รอบต่ำเปิดไม่ได้ รึเปิดได้ หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jack04 ที่ 13 ธันวาคม 2007, 09:34:00 ส่วนผมเองก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องเครื่องยนต์หรอกครับ แต่ผมได้ทำ DIY ที่เอาไว้แสดงตำแหน่งเกียร์และการทำงานของ VTEC ซึ่งจากที่ผมสังเกตการคลิกดาวน์ไม่ได้ทำให้ VTEC เปิด เสมอไป และในบางครั้งที่วิ่งความเร็วสูง แล้วกำลังเครื่องยนต์ที่เกียร์นั้นไม่พอ VTEC ก็จะทำงานเช่นขึ้นเนินเป็นต้น แต่ก็ไม่มีความรู้สึกว่า VTEC ทำงาน แต่ถ้าหากคลิกดาวน์ แล้วลากรอบนานๆ VTEC อาจจะทำงานไปแล้วก็ได้ แต่ว่าจับความแตกต่างไม่ได้ ส่วนอาการที่เครื่องพุ่งหลังจากลากรอบไปสักพักแล้ว นั้นผมเห็นมันเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่ VTEC หยุดทำงาน เหมือนกับเครื่องมันได้รอบหรือเปล่าไม่รู้ครับ แล้วเครื่องก็มีแรงส่งขึ้นมา มีกูรู ท่านใดเสนอแนะมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: taweec ที่ 13 ธันวาคม 2007, 10:28:15 มาอีกครั้งนึง ไม่แด้นซ์ ละ เสนอความเห็นตามความเข้าใจนะครับ ;)
ระบบ vtec ของ honda หรือ vvti ของ toyota หรือของยี่ห้ออื่น แล้วแต่เรียก ก็คือระบบวาล์วแปรผัน ทำมาเพื่อแก้ปัญหาแรงเฉื่อยไอดีในรอบเครื่องยนต์ต่ำๆ เนื่องจากเครื่องยนต์ วาล์วแยอะ ในปัจจุบัน สามารถทำให้อากาศดูด เข้าไปสันดาบ ในห้องเผาไหม้ได้เร็ว แต่ในรอบเครื่องต่ำๆ ไอดีจะไหลเข้าได้ช้า เปรียบเช่น เวลาเราล้างรถ แรงดันน้ำจากก๊อก ผ่านสายยาง ถ้าน้ำจากก๊อกไหลไม่แรงมาก เราต้องการให้น้ำไหลแรงขึ้น เราก็เอามือไปอุดปลายสายสักครึ่งนึง ก็จะทำให้น้ำไหลแรงขึ้น vtec ก็เช่นกัน ในรอบความเร็วต่ำๆ vtec ก็จะปิด จนรอบเครื่องยนต์ สูงขึ้น vtec ก็จะเปิด ส่วนจะเปิดที่รอบเท่าไรทางบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ คงจะคำนวณ เพื่อให้เกิด ความต่อเนื่องของแรงบิดสูงสุด ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าเครื่อง vtec จะกระฉับกระเฉงกว่า no vtec ในรอบต่ำๆ ถึงกลางๆ ถ้าอัดความเร็วสูงๆ ก็จะไม่ต่างกันมาก :) หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 13 ธันวาคม 2007, 14:35:00 แคมเดี่ยว เทคเปิดเร็ว ไม่ค่อยได้เรื่อง เพราะมันไม่สัมพันธ์ ตั้งแต่แคม กับ ช่วงชัก เท่าใหร่
หากมีการร่นก้านสูบให้สั้นลงแล้วเปิดฝาให้เกิดช่วงชักสั้นลง เปิดเร็ว ก็คงเห็นผล แต่แคมเดี่ยวเทคเปิดแล้ว ไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ ใส่กรองเปลือย มาแต่เสียงไม่รู้สึกดึงเลย จับวาล์ว B16A ลง แคมซิ่งลง ถึงจะได้สัมผัสตอนโดนดึงจริงๆ Vtec LEV บน ES ขึ้นไป กล่อง มันแยกการทำงานของวีเทคออกเป็น Stage จะเปิดรอบแรก ที่ 2500-2700 แล้วแต่ CC อีกทีว่า 1.7 หรือ 2.0 พอไต่รอบไปถึงระดับ 4700 rpm โดยประมาณ จะมีการเปลี่ยน Stage ไป น่าจะทำให้วีเทคเปิดทำงานได้ต่อเนื่องกว่านิ่มนวลกว่า จะรู้สึกดึงนิดนึงก้อตอนเปิด Stage แรกๆ เลย DOHC มันเป็น Double over head cam แค่ตัวมันเองก็ลดแรงโหลดของเครื่องยนต์ไปมาก เดี๋ยวจะงง ครับ อธิบายไม่ถูก รอพี่เต้ Sohc GURU มาตอบอีกที หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 13 ธันวาคม 2007, 15:12:49 จับวาล์ว B16A ลง แคมซิ่งลง ถึงจะได้สัมผัสตอนโดนดึงจริงๆ ใส่ EK ได้ไหมครับ จบประมาณเท่าไร่อะ....
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: boybeat ที่ 13 ธันวาคม 2007, 17:00:32 Valve ไอดี จะมี 2 ตัวต่อสูบปกติเปิดตัวเดียวจะทำให้ประหยัดน้ำมัน
พอเทคเปิด จะมีเพลาลูกเบี้ยว(Cam) ยกValve อีกตัวทำให้ 2 ตัวทำงานพร้อมกันไอดีเข้ามากเครื่องก็แรงขึ้น รอบที่เทคเปิดนี้แต่ละรุ่นจะไม่เท่ากันรถที่แต่งเครื่องแล้วเขาจะทำให้เทคเปิดเร็วขึ้นความแรงจะได้มาเร็วๆ หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 14 ธันวาคม 2007, 08:43:14 Valve ไอดี จะมี 2 ตัวต่อสูบปกติเปิดตัวเดียวจะทำให้ประหยัดน้ำมัน แล้วมีวิธีทำให้เทคเปิดเร็วขึ้นไหมครับ สัก 3500 EK พอเทคเปิด จะมีเพลาลูกเบี้ยว(Cam) ยกValve อีกตัวทำให้ 2 ตัวทำงานพร้อมกันไอดีเข้ามากเครื่องก็แรงขึ้น รอบที่เทคเปิดนี้แต่ละรุ่นจะไม่เท่ากันรถที่แต่งเครื่องแล้วเขาจะทำให้เทคเปิดเร็วขึ้นความแรงจะได้มาเร็วๆ หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: boybeat ที่ 14 ธันวาคม 2007, 09:37:35 8) Civic 2006 เทค จะเบิดที่รอบ 3500 ตัวอื่นไม่ทราบเหมือนกันถ้าจะให้เปิดเร็วกว่านี้ต้องส่งกล่องไปโมก่อนหรือไปหาซื้อตัวปรับที่สามารถเลือกรอบเองได้ตามร้านแต่งรถจะมีขาย แต่ถ้ารถเดิมๆไม่ได้ทำเครื่องของติดรถเขาคำนวนไว้เหมาะสมแล้วครับ
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: offer ที่ 14 ธันวาคม 2007, 09:45:16 ek อยากเปิดเร็วใส่กล่อง VTEC Controller ได้ครับ
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 14 ธันวาคม 2007, 12:12:39 อย่าให้มันเปิดเร็วมากเลยครับ เปลือง :-[
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 14 ธันวาคม 2007, 14:02:59 เปิดเร็ว ต้องสัมพันธ์ กันทุกๆอย่าง น้ำมัน อากาศ ไฟ ไม่งั้น ไม่วิ่ง เปลืองน้ำมันปล่าวๆ
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: vk6545 ที่ 15 ธันวาคม 2007, 23:00:16 ผมต่อหลอดLED.สัญญาณ วีเทคออกมาโชว์แล้วสังเกตุว่ามันจะทำงานที่ประมาณ 2600 รอบขึ้นไป ในขณะที่เราต้องการกำลังของเครื่องมาเร่งความเร็วที่เวลาชั่วขณะ เพราะถ้าค่อยๆเหยียบเพิ่มความเร็วทีละนิดก็ไม่ทำงานยกเว้นว่ารอบจะสูงขึ้นอย่างทันทีทันใดหรือที่ความเร็วสูงมาก ตลอดการเดินทางไปทำงานของผมราวๆ28กิโลเมตร บางครั้งวีเทคไม่ทำงานเลยก็มีครับ คือค่อยๆเหยียบค่อยๆไต่ระดับความเร็วจนถึง 100 -110 km./hrแบบว่าประหย้ดน้ำมันง่ะ
หัวข้อ: Re: เทคเปิดคืออะไรครับ เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 16 ธันวาคม 2007, 01:59:07 จับวาล์ว B16A ลง แคมซิ่งลง ถึงจะได้สัมผัสตอนโดนดึงจริงๆ ใส่ EK ได้ไหมครับ จบประมาณเท่าไร่อะ.... เพิ่งถามเจ้าแบงค์มาว่า ลง B16A เทคใหญ่ จบประมาณ 7 กว่าๆถึง 8 ครับ wire สายใหม่ทั้งหมด :-[ |