:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: 69HAM69 ที่ 12 กันยายน 2012, 22:23:38



หัวข้อ: น้ำในหม้อพักน้ำหาย
เริ่มหัวข้อโดย: 69HAM69 ที่ 12 กันยายน 2012, 22:23:38
น้ำในหม้อพักน้ำหาย   แต่ในหม้อน้ำมีปกติ

ลองสังเกตมา 2 เดือน

อาทิตย์แรกเติมน้ำให้ถึงขีด

อาทิตย์ที่ 2 น้ำหายปะมาน 0.5 ซม

อาทิตย์ที่ 3 หายเกือบหมดหม้อพักเลย  เลยเติมน้ำเข้าไปให้ถึงขีดเหมือนเดิม

------------------------------------------

อยากจะทราบว่าเป็นที่อะไร  หรือต้องไล่ว่ามันรั่วตรงไหนครับ

คาบูติดแก็ส


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักน้ำหาย
เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 12 กันยายน 2012, 22:49:11
 :) :) :)  เครื่องคาร์บู ระบบสั่นดาบความร้อน ของการเผาผลาญเชื้อเพลิง(แก้ส) มันจะส่งผลด้านความร้อนเร็วต่อห้องเครื่องครับ...ทำให้ระบบการไหลเวียน น้ำในตัวเครื่อง เสื้อสูป มัน

ร้อนและระเหยจากความร้อนครับได้ไวกว่ารถใช้น้ำมันครับ....แท็กซี่บางรุ่นหรือช่างแก็ส สมัยก่อน ถึงต้องมีถัง พักออโต้รูป ต่อไว้เพื่อช่วย ไม่ให้เครืองยนต์ สันดาบ ความร้อนไวเกิน

แต่สมัยนี้เป็นข้อถกเถียง ระหว่างช่างแก็ส ว่าควรมีหรือไม่มี และรถใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ ที่ติดแก็ส ก็ไม่นิยมใช้กันแล้ว...ครับ( พอดีผมใช้โตโยต้า เครื่อง 4k คาร์บู ติดแก็ส ด้วยครับ)

ต้องเติมน้ำทุกเช้า ก่อนไปทำงาน ครับ แต่ตอนนี้ มีปัญหา การจูนมือครับ เพราะ แก็ส่ท่วม บ่อย ทำให้สตารท์ยากมาก ...ปล่อยยางแบน ไม่ได้ใช้เลยครับตอนนี้

สาเหตุ ที่น้ำหม้อพักหาย ลองดู พวก จุดรั่วซึม ตามข้อต่อ ท่อยาง  ตะเข็บ เล็กๆ ที่เรามองไม่เห็นครับ และไม่มีทางมองเห็นแน่ ถ้ารถไม่เติม คูลแลนท์ เพราะ ทันที่ ที่น้ำ มันหยด มา

เจอความร้อนที่เสื้อสูบเครื่อง คราบน้ำ ก็แห้งหาย แต่ถ้าเราเติม คลูแลนท์ สีเขียวลงไปบ้าง บางครั้งอาจทำให้เห็นจุดรั่วซึม ร้าว ของท่อยาง ต่างๆ  ครับ หรืออาจหม้อน้ำ เริ่ม รั่วตามด

ครับเบื้องต้นดูตามนี้ก่อนครับ...ไล่จากจุดเล็กๆ ไปหา กลาย และใหญ่ ครับ  ไปไหนไกล ก็พกน้ำไปเยอะๆ ครับ แต่ถ้าแห้ง ก็อย่าไปรีปเติมครับ เดี่ยว ฝาโก่งแย่เลย...


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักน้ำหาย
เริ่มหัวข้อโดย: 69HAM69 ที่ 12 กันยายน 2012, 23:27:23
:) :) :)  เครื่องคาร์บู ระบบสั่นดาบความร้อน ของการเผาผลาญเชื้อเพลิง(แก้ส) มันจะส่งผลด้านความร้อนเร็วต่อห้องเครื่องครับ...ทำให้ระบบการไหลเวียน น้ำในตัวเครื่อง เสื้อสูป มัน

ร้อนและระเหยจากความร้อนครับได้ไวกว่ารถใช้น้ำมันครับ....แท็กซี่บางรุ่นหรือช่างแก็ส สมัยก่อน ถึงต้องมีถัง พักออโต้รูป ต่อไว้เพื่อช่วย ไม่ให้เครืองยนต์ สันดาบ ความร้อนไวเกิน

แต่สมัยนี้เป็นข้อถกเถียง ระหว่างช่างแก็ส ว่าควรมีหรือไม่มี และรถใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ ที่ติดแก็ส ก็ไม่นิยมใช้กันแล้ว...ครับ( พอดีผมใช้โตโยต้า เครื่อง 4k คาร์บู ติดแก็ส ด้วยครับ)

ต้องเติมน้ำทุกเช้า ก่อนไปทำงาน ครับ แต่ตอนนี้ มีปัญหา การจูนมือครับ เพราะ แก็ส่ท่วม บ่อย ทำให้สตารท์ยากมาก ...ปล่อยยางแบน ไม่ได้ใช้เลยครับตอนนี้

สาเหตุ ที่น้ำหม้อพักหาย ลองดู พวก จุดรั่วซึม ตามข้อต่อ ท่อยาง  ตะเข็บ เล็กๆ ที่เรามองไม่เห็นครับ และไม่มีทางมองเห็นแน่ ถ้ารถไม่เติม คูลแลนท์ เพราะ ทันที่ ที่น้ำ มันหยด มา

เจอความร้อนที่เสื้อสูบเครื่อง คราบน้ำ ก็แห้งหาย แต่ถ้าเราเติม คลูแลนท์ สีเขียวลงไปบ้าง บางครั้งอาจทำให้เห็นจุดรั่วซึม ร้าว ของท่อยาง ต่างๆ  ครับ หรืออาจหม้อน้ำ เริ่ม รั่วตามด

ครับเบื้องต้นดูตามนี้ก่อนครับ...ไล่จากจุดเล็กๆ ไปหา กลาย และใหญ่ ครับ  ไปไหนไกล ก็พกน้ำไปเยอะๆ ครับ แต่ถ้าแห้ง ก็อย่าไปรีปเติมครับ เดี่ยว ฝาโก่งแย่เลย...
ขอบคุนครับ
ช่วงนี้เติมน้ำทุกอาทิตย์ไปก่อน เพราะแค่ขับใกล้ๆ

มีตังคอยไปเช็ครูรั่วคัรบ ;)


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักน้ำหาย
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 13 กันยายน 2012, 05:46:29
เติมคูเลนซ์ สีเขียวในหม้อน้ำ ใช้รถซักพักแล้วมาดูรอยรั่วซึม ตามท่อยางน้ำต่างๆครับ บางทีเป็นตามดท่อยางแถวคอไอดี และตะเข็บหม้อน้ำ


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักน้ำหาย
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 13 กันยายน 2012, 08:20:13
เรื่องของระดับน้ำในหม้อพักน้ำ เหือดหายลดลง ต้องคอยเติมน้ำอยู่บ่อยๆหรือทุกวัน ส่วนมากจะมาจาฝาปิดหม้อน้ำมีปัญหา อาจจะมีสปริงวาวล์ล้าอ่อนลงกว่าปกติ หรือมีแผ่นยางที่ฝาปิดของหม้อน้ำหมดสภาพ  ปิดไม่สนิท ก็ทำให้แรงดันของไอน้ำหรือน้ำไหลออกได้ง่าย เมื่อมีแรงดันของไอน้ำในระบบหม้อน้ำยังไม่ถึงกำหนด  ที่จะให้วาวล์ฝาปิดหม้อน้ำเปิด

ในระบบน้ำหล่อเย็นหรือระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์  เมื่อน้ำในระบบเกิดความร้อนถึงจุดเดือดของน้ำ  น้ำจะเกิดการขยายตัวทางมีปริมาตรเพิ่มขึ้นจากเดิม  และถ้าหากความร้อนที่เกิดขึ้น มีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือด ตั้งแต่ 90-100 องศา  น้ำจะกลายเป็นไอ  ดังนั้นฝาหม้อน้ำจึงมีความสำคัญ ที่จะช่วยลดแรงดันของไอน้ำที่เกิดขึ้นในระบบระบายความร้อน  เพื่อให้ความดันขึ้นที่เกิดขึ้นลดลง   หากฝาหม้อน้ำที่ปิดไม่สนิท หรือมีแรงดันต้านของสปริงฝาหม้อน้ำลดลง  จะทำให้น้ำและไอน้ำไหลไปที่หม้อพักน้ำได้ง่าย  และส่วนที่เป็นไอน้ำ จะถูกกระจายไหลออกจากระบบไปสู่ภายนอก  ทำให้ปริมาตรน้ำในหม้อน้ำลดลงเมื่อเครื่องยนต์เย็นลงหลังจากดับเครื่องยนต์

 แต่เนื่องจากเจ้าของกระทู้บอกว่า น้ำในหม้อน้ำยังคงเต็มตามปกติ  นั้นหมายความว่า ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ ไม่รั่วและไม่มีอากาศจากภายนอกเข้าได้  จึงเกิดสุญญากาศขึ้นในระบบระบายความร้อนเมื่อเครื่องยนต์เย็นลง   ทำให้ดูดน้ำจากหม้อพักน้ำกลับเข้ามาเติมให้หม้อน้ำ  ให้มีระดับเต็มตามปกติอีกครั้ง   งั้นปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จึงไม่มี่ผลอันใดที่จะชี้บ่งบอกว่า  น้ำในระบบบายความร้อนของเครื่องยนต์ มีเหตุปัจจัยอย่างอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง  เช่นเรื่องปะเก็นฝาสูบรั่ว เทอร์โมวาวลน้ำไม่เปิดให้น้ำไหลเมื่อมีอุณหภูมิของห้องเครื่อง  อาการที่ชี้บ่งว่าเป็นที่เทอร์โมวาวล์น้ำและปะเก็นฝาสูบรั่ว  มันคนละอาการที่ท่านเจ้าของกระทู้กล่าวมา

ดังนั้นในกรณีนี้ ควรหาฝาหม้อน้ำมาเปลี่ยนใหม่  การเปลี่ยนฝาหม้อน้ำควรที่จะตรวจสอบว่าฝาหม้อน้ำเดิมๆ เขาใช้กี่ปอนด์ ที่กำหนดให้สปริงวาวล์ฝาปิดหม้อน้ำเปิดตามแรงดันที่กำหนด  หากมีมากกว่าเดิมอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ขึ้นได้   ในกรณีที่ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ปัญหา เช่นพัดลมหม้อน้ำมีความเร็วรอบลดลง หรือเสีย  หรือหม้อน้ำตัน  ทำให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นในระบบระบายความร้อนมีอุณหภูมิสูง  เกิดแรงดันของไอน้ำแล้วฝาปิดหม้อน้ำ ที่เปลี่ยนใหม่ยังไม่เปิดให้แรงดันในระบบไหลออก   เมื่อแรงดันภายในระบบไหลออกไม่ได้  มันก็จะพยายามหาจุดอ่อนในระบบว่ามีส่วนไหนที่เป็นจุดอ่อน  เช่นท่อยางต่างๆ ขั่วต่อท่อน้ำ และท่อแผ่นครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ  โดยเฉพาะหม้อน้ำเก่าๆ ที่เกิดสนิมอ๊อกไซด์กัดกร่อน  ทำให้แรงดันที่เกิดขึ้นนี้ดันทะลุผ่านได้ง่าย   งานนี้ นอกจาก จัดหนักและจะต้องเตรียมจัดเต็มด้วย 

เนื่องจากระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ ที่เป็นระบบปิด  เกิดการรั่วมีอากาศภายนอกซึมเข้าไปได้ ส่วนหนึ่งทำให้ไม่เกิดสูญญากาศขึ้นในระบบระบายความร้อน  ไม่สามารถดูดน้ำจากหม้อพักน้ำมาเพิ่มให้หม้อน้ำได้  ประการสำคัญจะทำให้น้ำในหม้อน้ำลดลง หากรั่วน้อยก็ยังไม่มีปัญหาเท่าใด หากคอยตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ
 ที่หม้อพักน้ำ  หากพบว่าน้ำไม่ลดยังเต็มตามขีดที่กำหนด  ให้พึงรับรู้ไว้ว่า กำลังมีงานเข้าให้จัดเต็ม จัดหนัก   แต่เมื่อใดที่ท่านเจ้าของรถไม่ค่อยได้สนใจตรวจระดับน้ำ  เมื่อถึงจุดๆหนึ่งที่น้ำในหม้อน้ำลดลงมาก หรือเกิดแห้งไป  ทำให้ระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ มีอุณหภูมิสูง จนเกิดโอเวอร์ฮีท  จะทำให้ฝาสูบโก่ง ปะเก็นฝาสูบรั่ว   เรื่องจัดหนัดจัดเต็มก็จะเข้ามาให้กาตังค์เดินออกจากกระเป๋า อย่างเพลิดเพลิน  ก็เอามาพูดคุยกันเป็นเกล็ดความรู้  อาจจะเป็นประโยชน์บ้าง สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ยังไม่ทราบ  หากท่านที่ทราบแล้วก็คงไม่ว่ากันนะครับ  …….srithanon


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักน้ำหาย
เริ่มหัวข้อโดย: BeeR_ZeeD_ZaaD ที่ 13 กันยายน 2012, 11:28:03
ของผมก็เคยเป็นครับ
สรุปท่อน้ำเส้นบนบวม มันซึมเปลี่ยนใหม่หายเลยคับ




หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักน้ำหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Dalha Ek ที่ 13 กันยายน 2012, 22:32:23
เรื่องของระดับน้ำในหม้อพักน้ำ เหือดหายลดลง ต้องคอยเติมน้ำอยู่บ่อยๆหรือทุกวัน ส่วนมากจะมาจาฝาปิดหม้อน้ำมีปัญหา อาจจะมีสปริงวาวล์ล้าอ่อนลงกว่าปกติ หรือมีแผ่นยางที่ฝาปิดของหม้อน้ำหมดสภาพ  ปิดไม่สนิท ก็ทำให้แรงดันของไอน้ำหรือน้ำไหลออกได้ง่าย เมื่อมีแรงดันของไอน้ำในระบบหม้อน้ำยังไม่ถึงกำหนด  ที่จะให้วาวล์ฝาปิดหม้อน้ำเปิด

ในระบบน้ำหล่อเย็นหรือระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์  เมื่อน้ำในระบบเกิดความร้อนถึงจุดเดือดของน้ำ  น้ำจะเกิดการขยายตัวทางมีปริมาตรเพิ่มขึ้นจากเดิม  และถ้าหากความร้อนที่เกิดขึ้น มีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือด ตั้งแต่ 90-100 องศา  น้ำจะกลายเป็นไอ  ดังนั้นฝาหม้อน้ำจึงมีความสำคัญ ที่จะช่วยลดแรงดันของไอน้ำที่เกิดขึ้นในระบบระบายความร้อน  เพื่อให้ความดันขึ้นที่เกิดขึ้นลดลง   หากฝาหม้อน้ำที่ปิดไม่สนิท หรือมีแรงดันต้านของสปริงฝาหม้อน้ำลดลง  จะทำให้น้ำและไอน้ำไหลไปที่หม้อพักน้ำได้ง่าย  และส่วนที่เป็นไอน้ำ จะถูกกระจายไหลออกจากระบบไปสู่ภายนอก  ทำให้ปริมาตรน้ำในหม้อน้ำลดลงเมื่อเครื่องยนต์เย็นลงหลังจากดับเครื่องยนต์

 แต่เนื่องจากเจ้าของกระทู้บอกว่า น้ำในหม้อน้ำยังคงเต็มตามปกติ  นั้นหมายความว่า ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ ไม่รั่วและไม่มีอากาศจากภายนอกเข้าได้  จึงเกิดสุญญากาศขึ้นในระบบระบายความร้อนเมื่อเครื่องยนต์เย็นลง   ทำให้ดูดน้ำจากหม้อพักน้ำกลับเข้ามาเติมให้หม้อน้ำ  ให้มีระดับเต็มตามปกติอีกครั้ง   งั้นปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จึงไม่มี่ผลอันใดที่จะชี้บ่งบอกว่า  น้ำในระบบบายความร้อนของเครื่องยนต์ มีเหตุปัจจัยอย่างอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง  เช่นเรื่องปะเก็นฝาสูบรั่ว เทอร์โมวาวลน้ำไม่เปิดให้น้ำไหลเมื่อมีอุณหภูมิของห้องเครื่อง  อาการที่ชี้บ่งว่าเป็นที่เทอร์โมวาวล์น้ำและปะเก็นฝาสูบรั่ว  มันคนละอาการที่ท่านเจ้าของกระทู้กล่าวมา

ดังนั้นในกรณีนี้ ควรหาฝาหม้อน้ำมาเปลี่ยนใหม่  การเปลี่ยนฝาหม้อน้ำควรที่จะตรวจสอบว่าฝาหม้อน้ำเดิมๆ เขาใช้กี่ปอนด์ ที่กำหนดให้สปริงวาวล์ฝาปิดหม้อน้ำเปิดตามแรงดันที่กำหนด  หากมีมากกว่าเดิมอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ขึ้นได้   ในกรณีที่ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ปัญหา เช่นพัดลมหม้อน้ำมีความเร็วรอบลดลง หรือเสีย  หรือหม้อน้ำตัน  ทำให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นในระบบระบายความร้อนมีอุณหภูมิสูง  เกิดแรงดันของไอน้ำแล้วฝาปิดหม้อน้ำ ที่เปลี่ยนใหม่ยังไม่เปิดให้แรงดันในระบบไหลออก   เมื่อแรงดันภายในระบบไหลออกไม่ได้  มันก็จะพยายามหาจุดอ่อนในระบบว่ามีส่วนไหนที่เป็นจุดอ่อน  เช่นท่อยางต่างๆ ขั่วต่อท่อน้ำ และท่อแผ่นครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ  โดยเฉพาะหม้อน้ำเก่าๆ ที่เกิดสนิมอ๊อกไซด์กัดกร่อน  ทำให้แรงดันที่เกิดขึ้นนี้ดันทะลุผ่านได้ง่าย   งานนี้ นอกจาก จัดหนักและจะต้องเตรียมจัดเต็มด้วย 

เนื่องจากระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ ที่เป็นระบบปิด  เกิดการรั่วมีอากาศภายนอกซึมเข้าไปได้ ส่วนหนึ่งทำให้ไม่เกิดสูญญากาศขึ้นในระบบระบายความร้อน  ไม่สามารถดูดน้ำจากหม้อพักน้ำมาเพิ่มให้หม้อน้ำได้  ประการสำคัญจะทำให้น้ำในหม้อน้ำลดลง หากรั่วน้อยก็ยังไม่มีปัญหาเท่าใด หากคอยตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ
 ที่หม้อพักน้ำ  หากพบว่าน้ำไม่ลดยังเต็มตามขีดที่กำหนด  ให้พึงรับรู้ไว้ว่า กำลังมีงานเข้าให้จัดเต็ม จัดหนัก   แต่เมื่อใดที่ท่านเจ้าของรถไม่ค่อยได้สนใจตรวจระดับน้ำ  เมื่อถึงจุดๆหนึ่งที่น้ำในหม้อน้ำลดลงมาก หรือเกิดแห้งไป  ทำให้ระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ มีอุณหภูมิสูง จนเกิดโอเวอร์ฮีท  จะทำให้ฝาสูบโก่ง ปะเก็นฝาสูบรั่ว   เรื่องจัดหนัดจัดเต็มก็จะเข้ามาให้กาตังค์เดินออกจากกระเป๋า อย่างเพลิดเพลิน  ก็เอามาพูดคุยกันเป็นเกล็ดความรู้  อาจจะเป็นประโยชน์บ้าง สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ยังไม่ทราบ  หากท่านที่ทราบแล้วก็คงไม่ว่ากันนะครับ  …….srithanon


รถผมติดแก๊ส น้ำหม้อพักหายทุกวัน เติมทุกเช้า แต่ในหม้อน้ำเต็ม
แต่ผมสังเกตุ อุณภูมน้ำจากเกจ์ มันอยู่ประมาณ 90-95 เข็มความร้อน
อยู่ระดับปกติ

ขอถามอุภูมน้ำร้อนมากเกินไปไหม มีวิธีทำให้ต่ำลงไหม
ปล หม้อน้ำผมของเดิมเป็นทองแดงครับ


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักน้ำหาย
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 14 กันยายน 2012, 00:03:28
ปกติแล้วอุณหภูมิของน้ำในระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์  จะมีอุณหภูมิ 80-90 องศาโดยประมาณ   ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน   หากระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ ระบายความร้อนออกได้เร็วก็จะทำให้น้ำในระบบมีอุณหภูมิไม่สูงกว่า 90 ศา  อันมีปัจจัยมาจากพัดลมหม้อน้ำ  และตัววัสดุโลหะของหม้อน้ำ  ที่สามารถถ่ายเทระบายความร้อนออกได้ดี   และส่วนที่เป็นตัวช่วย ไม่ให้น้ำในหม้อน้ำมีอุณหภูมิสูง  ก็มาจากน้ำยา คูลแล้นท์  ที่เติมลงในหม้อน้ำ  เพื่อลดจุดเดือดของน้ำ  ไม่ให้เกิดเป็นไอน้ำได้ง่าย 

ถามว่าทำอย่างไรที่จะไม่ให้น้ำในระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเกินกว่าปกติ     ก็คงมีคำตอบหลักๆในเบื้องต้นว่า  เทอร์โมวาวล์หรือวาวล์น้ำต้องปกติ  วาวล์เปิดให้น้ำไหลผ่าน ตามองศาอุณหภฺมิที่กำหนด    หม้อน้ำต้องไม่ตัน  และควรถ่ายน้ำออกทุกๆหกเดิอน ครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำื  ต้องหมั่นล้างอย่าให้มีคราบฝุ่นและสิ่งสกปรกอุดตัน  พัดลมหม้อน้ำ  ต้องตรวจสอบ ว่าทำงานปกติหรือไม่ อาจจะกึ่งดีกึ่งเสีย  เพราะแปรงถ่านเริ่มหมด ในกรณ๊ที่ใช้มานาน  ทำให้รอบความเร็วลดลง  ทำให้ดูดระบายความร้อนจากครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำได้ช้า   ก็จะเกิดความร้อนสะสมในหม้อน้ำ  ทำให้อุณหภูมิในหม้อน้ำสูง  เพราะระบายไม่ทัน    และที่สำคัญ พวกท่อยาง แป็บน้ำ ในท่อทางเดินของน้ำระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์  อย่าให้เกิดรั่ว  เพราะว่านอกจากจะทำให้ไม่เกิดสูญญากาศในระบบแล้ว   ยังทำให้ขณะที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่  ดูดเอาอากาศจากภายนอกเข้าไปในระบบ ไหลวนของน้ำ ทำให้ไปบล๊อคการไหลวนของน้ำ ในท่อทางเดินน้ำ     จะเกิดความร้อนสูงในหม้อน้ำ
   
สำหรับอุณหภูมิความร้อนที่คุณบอกมา  ถือว่ายังอยู่ในระดับปกติ ครับ  ไม่สูงเกินไป และที่คุณบอกว่าที่เกจวัดความร้อนที่หน้าปัทม์ขึ้นปกติ เพราะว่าตัววัดอุณหภูมิน้ำในระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์  มันเป็นค่าความต้านทานที่เปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิของน้ำ  และที่สำคัญมันทำงานไม่ลิเนียร์    เราจึงไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงอย่างต่อเนื่อง  จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเป้นช่วงๆ  จึงบอกไม่ได้ว่าขณะนั้นมีอุณหภูมิเท่าใดที่ถูกต้อง......srithanon


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักน้ำหาย
เริ่มหัวข้อโดย: Dalha Ek ที่ 14 กันยายน 2012, 15:49:49
ปกติแล้วอุณหภูมิของน้ำในระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์  จะมีอุณหภูมิ 80-90 องศาโดยประมาณ   ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน   หากระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ ระบายความร้อนออกได้เร็วก็จะทำให้น้ำในระบบมีอุณหภูมิไม่สูงกว่า 90 ศา  อันมีปัจจัยมาจากพัดลมหม้อน้ำ  และตัววัสดุโลหะของหม้อน้ำ  ที่สามารถถ่ายเทระบายความร้อนออกได้ดี   และส่วนที่เป็นตัวช่วย ไม่ให้น้ำในหม้อน้ำมีอุณหภูมิสูง  ก็มาจากน้ำยา คูลแล้นท์  ที่เติมลงในหม้อน้ำ  เพื่อลดจุดเดือดของน้ำ  ไม่ให้เกิดเป็นไอน้ำได้ง่าย 

ถามว่าทำอย่างไรที่จะไม่ให้น้ำในระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเกินกว่าปกติ     ก็คงมีคำตอบหลักๆในเบื้องต้นว่า  เทอร์โมวาวล์หรือวาวล์น้ำต้องปกติ  วาวล์เปิดให้น้ำไหลผ่าน ตามองศาอุณหภฺมิที่กำหนด    หม้อน้ำต้องไม่ตัน  และควรถ่ายน้ำออกทุกๆหกเดิอน ครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำื  ต้องหมั่นล้างอย่าให้มีคราบฝุ่นและสิ่งสกปรกอุดตัน  พัดลมหม้อน้ำ  ต้องตรวจสอบ ว่าทำงานปกติหรือไม่ อาจจะกึ่งดีกึ่งเสีย  เพราะแปรงถ่านเริ่มหมด ในกรณ๊ที่ใช้มานาน  ทำให้รอบความเร็วลดลง  ทำให้ดูดระบายความร้อนจากครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำได้ช้า   ก็จะเกิดความร้อนสะสมในหม้อน้ำ  ทำให้อุณหภูมิในหม้อน้ำสูง  เพราะระบายไม่ทัน    และที่สำคัญ พวกท่อยาง แป็บน้ำ ในท่อทางเดินของน้ำระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์  อย่าให้เกิดรั่ว  เพราะว่านอกจากจะทำให้ไม่เกิดสูญญากาศในระบบแล้ว   ยังทำให้ขณะที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่  ดูดเอาอากาศจากภายนอกเข้าไปในระบบ ไหลวนของน้ำ ทำให้ไปบล๊อคการไหลวนของน้ำ ในท่อทางเดินน้ำ     จะเกิดความร้อนสูงในหม้อน้ำ
   
สำหรับอุณหภูมิความร้อนที่คุณบอกมา  ถือว่ายังอยู่ในระดับปกติ ครับ  ไม่สูงเกินไป และที่คุณบอกว่าที่เกจวัดความร้อนที่หน้าปัทม์ขึ้นปกติ เพราะว่าตัววัดอุณหภูมิน้ำในระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์  มันเป็นค่าความต้านทานที่เปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิของน้ำ  และที่สำคัญมันทำงานไม่ลิเนียร์    เราจึงไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงอย่างต่อเนื่อง  จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเป้นช่วงๆ  จึงบอกไม่ได้ว่าขณะนั้นมีอุณหภูมิเท่าใดที่ถูกต้อง......srithanon

ขอบคุณมากเลยครับเป็นความรู้เลย :) :) :) :) :) :) :) :) :) :) :) :) :)