หัวข้อ: รอบเดินเบาสูง 800-1000 รอบ เวลาเร่งแล้วรอบไม่ค่อยยอมลง เริ่มหัวข้อโดย: eeeng ที่ 11 ธันวาคม 2007, 09:03:50 ประสบการณ์เรื่อง รอบเดินเบาสูง 800-1000 รอบ เวลาเร่งแล้วรอบไม่ค่อยยอมลง
CIVIC Dimension 1.7 Exi Auto ปี 2001 มีอาการรอบเดินเบาสูง 800-1000 รอบ เวลาเร่งแล้วรอบไม่ค่อยยอมลง ตามปกติเวลาเร่งเครื่องขึ้นประมาณ 2000 รอบแล้วถอนคันเร่ง รอบเครื่องควรจะตกมาประมาณ 1000-1200 รอบ แต่รถผมมันตกลงไป 1000 รอบแล้วเด้งกลับไปที่ 1500 รอบทำให้รถพุ่งไม่ยอมหยุด ต้องเหยียบเบรคหนัก เปลืองน้ำมันด้วย เข้าศูนย์แล้วล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หาย ช่างหมดปัญญาแล้ว ผมเลยลองดูเอง ไปด้ Service Manual + "Web HondaTech บอกว่าให้วัด TPS Sensor ต้องได้ 0.45V แต่ผมวัดได้ 0.48V ซึ่งก็ไม่แตกต่างมาก ผมได้ปรับ Throttle stop screw ที่คู่มือห้ามปรับ ปรับได้ต่ำสุดแค่ 0.465V เท่านั้น ไม่น่าเชื่ออาการทั้งหมดหายไปทันที ใครมีอาการแบบนี้ให้สงสัยว่า Throttle stop screw ว่าปรับไม่ถูกต้องไว้ก่อนครับ หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาสูง 800-1000 รอบ เวลาเร่งแล้วรอบไม่ค่อยยอมลง เริ่มหัวข้อโดย: Jack04 ที่ 13 ธันวาคม 2007, 09:43:59 ของผมเป็นอาการคล้ายๆ กับที่ว่า คือเมื่อเร่งแล้วรอบไปค้างที่ 1500 แต่ว่าของผมสาเหตุมาจากรอยต่อของท่อไอดีรั่ว เพราะท่อไอดีของซีวิคไดเมนชั่นเป็นพลาสติก และช่างที่ผมไปขอคำแนะนำเขาบอกว่า เจอบ่อย ซึ่งรอยรั่วจะอยู่บริเวณท่อโค้งของท่อไอดีกับหน้าแปลนที่จะประกับกับตัวเครื่องยนต์ผมเลยเอาเข้า 0 และให้ 0 ใช้ซิลิโคนปิดเอาไว้ แต่ทางที่ดีควรเชื่อมพลาสติกเพราะแข็งแรงกว่า วิธีทดสอบรอยรั่วให้เอาน้ำเปล่า เทใส่บริเวณท่อไอดี ซึ่งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์กับห้องโดยสาร ถ้าหากมีเสียงคล้ายกับเสียงดูดน้ำหรืออาจคล้ายกับเอาน้ำราดไปบนเหล็กร้อนๆ แต่ไม่ใช่เสียงน้ำโดนท่อไอเสียนะครับ แต่วิธีการนี้ไม่รู้ว่าถูกต้องหรือเปล่า เพราะไม่รู้ว่าน้ำที่หายไป มันเข้าไปส่วนไหนของเครื่อง สอบถามผู้รู้ก่อนตัดสินใจนะครับ ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง
หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาสูง 800-1000 รอบ เวลาเร่งแล้วรอบไม่ค่อยยอมลง เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 13 ธันวาคม 2007, 14:38:18 อาการนี้ อีกเรื่องนึงที่พบบ่อยครับ
เวลาไปถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือไปให้อู้ปรับเครื่องให้นิ่ง นานวันเข้า นานวันเข้าก้อปรับไปๆ เวลาซัดมาแล้วยกคันเร่งรอบค้างอื้อๆๆเลย สักแป๊บถึงลงมาปรกติ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อก้อหายไปซะเฉยๆ หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาสูง 800-1000 รอบ เวลาเร่งแล้วรอบไม่ค่อยยอมลง เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 13 ธันวาคม 2007, 16:22:27 นอกจากลิ้นปีก อีกตัวที่ควรล้างไปพร้อมกันเลย
คือมอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาครับ |