:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: pongpipat ที่ 27 สิงหาคม 2012, 18:35:15



หัวข้อ: อยู่ๆระหว่างไล่ลม น้ำพุ่งออกจากหม้อน้ำ และ ท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: pongpipat ที่ 27 สิงหาคม 2012, 18:35:15
ขอรบกวนท่านผู้รู้นิดนะครับ พอดีเจ้าตาโตปี 98 มีอาการสำลักน้ำ ติดเครื่องน้ำพุ่งออกทางฝาหม้อน้ำเลยครับ สูงถึงเพดานบ้าน ประมาณ 2 เมตร ครับ น้ำเกือบหมดเลยเติมเข้าไปอีกประมาณ ลิตรกว่าๆ ปิดฝา ทีนี้ออกท่อไอเสียเลย อยากถามท่านผู้รู้นิดนึงครับว่าเป็นเพราะอะไร จากเมื่อวานวิ่งอยู่ดีๆ ความร้อนปกติ  


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: chatchhc ที่ 27 สิงหาคม 2012, 19:10:34
อาการนี้น่าจะเป็นเกี่ยวกับฝาสูบ    รถใช้มากี่กม แล้วครับ


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: pongpipat ที่ 27 สิงหาคม 2012, 19:47:14
เลขไมล์ 345000 พอดีเพิ่งได้มาครับ โดยรวมทั้งเสียงเครื่องยนต์ ช่วงล่าง บอดี้ ดีมากครับ ซักเดือนหลังนี่น้ำในหม้อน้ำเริ่มหายไปแต่ไม่เยอะ น้ำในหม้อพักระดับปกติไม่ดูดกลับเวลาเครื่องเย็น เลยล้างหม้อน้ำไล่น้ำดูก็ไม่ตันเติมน้ำเข้าระบบพร้อมกับน้ำยาหล่อเย็น เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่สเปคเดิม 1.1 แล้วก็ออกไปใช้งานกลับบ้านมาช่วงเย็นก็ถอยเข้าที่จอด เช้ามาก็ขยับเอาคันด้านในออก ก็ปกติ แต่ช่วงเย็นวันนี้แหละครับเปิดฝาหม้อน้ำดูเห็นว่าน้ำมันหายไปเยอะก้เลยเติมให้เต็ม แล้วติดเครื่องเพื่อใล่ลม ปรากฎว่า น้ำในหม้อน้ำพุ่งเหมือนน้ำพุเลยครับ ติดเพดานบ้านเลย ลองอีกครั้งที่สองออกท่อไอเสียเลยครับ ต่อไปควรจะทำอะไรก่อน รบกวนนะครับ


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: worawit charoenkan ที่ 27 สิงหาคม 2012, 20:04:20
 :)ฝาสูบโก่งเเล้วละครับ


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: mudek007 ที่ 27 สิงหาคม 2012, 20:55:48
3แสนกว่าอายุไม่สั้นแล้วละคับ...หายไวๆนะคับ :)


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 27 สิงหาคม 2012, 21:02:08
ใจเย็นๆครับ ดูทีละอย่าง ฝาสูปไม่โก่งกันง่ายๆ

1.อันดับแรก ดึงก้านวัดน้ำมัน ดูว่าสีน้ำมันเครื่องเป็นอย่างไรสีปกติ หรือเป็นสีน้ำนมขุ่นๆ ถ้าน้ำนมขุ่น ประเก็นอาจรั่วหรือแตก

2.ถ้าน้ำมันเครื่องสีปกติแสดงว่าวาล์น้ำไม่เปิดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ลองเปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อน ไล่ทีละอาการ

3.ถ้าเปลี่ยนวาวล์น้ำไม่หาย ก็ต่อไปที่ ปั้มน้ำตายครับ

ลองดูก่อนไดผลอย่างไรช่วยบอกด้วย


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: pongpipat ที่ 27 สิงหาคม 2012, 21:24:52
สีน้ำมันเครื่องปกติครับ แดงเข้ม แต่เติมน้ำเข้าไปออกท่อไอเสียเลยครับ มีสีน้ำยาหล่อเย็นสีเขียวออกปลายท่อเลย ในหม้อน้ำมีกลื่นน้ำมันเบนซินด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 27 สิงหาคม 2012, 21:56:53
สีน้ำมันเครื่องปกติครับ แดงเข้ม แต่เติมน้ำเข้าไปออกท่อไอเสียเลยครับ มีสีน้ำยาหล่อเย็นสีเขียวออกปลายท่อเลย ในหม้อน้ำมีกลื่นน้ำมันเบนซินด้วยครับ



ตอนที่น้ำเริ่มหายตอนแรกมีท่อยางน้ำ รั่วซึหรือเป็นตามดมแน่ๆต้องไล่ดูแล้วเปลี่ยน

ถ้าอาการนี้ประเก็นแตกร้าวครับ ฝาสูปอาจจะยังไม่โก่งให้อู่เปิดฝาเช็คโก่งก่อน ถ้าโก่งก็ปาดฝา ถ้าไม่โก่ง เปลี่ยน ประเก็นเหล็กแท้นะครับ เปลี่ยนปั้มน้ำด้วยรือทีเดียว ตอนซื้อมาเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งหรือยังครับ ถ้ายังก็เปลี่ยน สายพานไทม์มิ่ง ซีลข้อเหวี่ยง ลูกรอกดันสายพาน ปั้มน้ำ วาวล์น้ำ ฝาก็ทำความสะอาด บดวาวล์ใหม่ หาอู่แถวบ้านก็ได้ ของซื้อร้านข้างนอก สายพานกับซีลเอาของแท้ ส่วนปั้มน้ำกับลูกรอกดันสายพานเอาของญี่ปุ่นเทียบเท่าแท้ จะถูกกว่าของแท้มากๆ


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: pongpipat ที่ 27 สิงหาคม 2012, 22:13:03
ขอบพระคุณครับ เดี๋ยวน่าจะหาอู่ใกล้บ้านก่อน จะทำตามขั้นตอนที่แนะนำครับ


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: mudek007 ที่ 27 สิงหาคม 2012, 23:13:11
หายไวๆนะคับ :)


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 28 สิงหาคม 2012, 09:10:41
ไม่ประเก็น ก็ ฝาโก่งละคับ

http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=131953.0


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: Nong-EK ที่ 28 สิงหาคม 2012, 14:29:37
ไม่ประเก็น ก็ ฝาโก่งละคับ


+1 ครับ ชัวร์ๆๆๆๆ  :'(


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 28 สิงหาคม 2012, 15:33:09
อยู่แถวไหนครับ


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: pongpipat ที่ 29 สิงหาคม 2012, 08:20:09
อยู่รังสิตครับ หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: pongpipat ที่ 31 สิงหาคม 2012, 20:51:26
ขอบคุณทุกๆท่านนะครับ ที่กรุณาสละเวลาให้ความรู้ ตอนคงต้องรอคิวช่างอ่ะครับ เป็นช่าที่ไว้ใจได้ จะได้เอาประสบการณ์ไว้ใช้คราวหน้า ประเด็นน่าจะที่ปะเก็นหลักๆ เพราะรถไม่เคยฮีท น้ำก็ไม่เข้าไปปนกับน้ำมันเครื่อง ไว้เช็คทำมาเรียบร้อยแล้วจะเอามารายงานให้ทราบนะครับ


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: pongpipat ที่ 11 กันยายน 2012, 21:13:16
 ;)ช่วงนี้อยู่ระหว่างดำเนินการซ่อมที่อู่ครับ ใจเย็นๆ :-[


หัวข้อ: Re: อยู่ๆระหว่างไล่ลม น้ำพุ่งออกจากหม้อน้ำ และ ท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: plagapong ที่ 13 กันยายน 2012, 00:42:52
หายไวๆๆ นะคร้าบบบบบบบ


หัวข้อ: Re: ฝาสูบอายุสั้้น
เริ่มหัวข้อโดย: bigpig ที่ 15 กันยายน 2012, 14:26:39

ตอนที่น้ำเริ่มหายตอนแรกมีท่อยางน้ำ รั่วซึหรือเป็นตามดมแน่ๆต้องไล่ดูแล้วเปลี่ยน

ถ้าอาการนี้ประเก็นแตกร้าวครับ ฝาสูปอาจจะยังไม่โก่งให้อู่เปิดฝาเช็คโก่งก่อน ถ้าโก่งก็ปาดฝา ถ้าไม่โก่ง เปลี่ยน ประเก็นเหล็กแท้นะครับ เปลี่ยนปั้มน้ำด้วยรือทีเดียว ตอนซื้อมาเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งหรือยังครับ ถ้ายังก็เปลี่ยน สายพานไทม์มิ่ง ซีลข้อเหวี่ยง ลูกรอกดันสายพาน ปั้มน้ำ วาวล์น้ำ ฝาก็ทำความสะอาด บดวาวล์ใหม่ หาอู่แถวบ้านก็ได้ ของซื้อร้านข้างนอก สายพานกับซีลเอาของแท้ ส่วนปั้มน้ำกับลูกรอกดันสายพานเอาของญี่ปุ่นเทียบเท่าแท้ จะถูกกว่าของแท้มากๆ

เห็นด้วยอีกเสียงครับ  แก้ไขแล้วมาแบ่งปันข้อมูลการแก้ไขให้เพื่อน  พี่  น่้องได้รับทราบกันนะครับ


หัวข้อ: Re: อยู่ๆระหว่างไล่ลม น้ำพุ่งออกจากหม้อน้ำ และ ท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: pongpipat ที่ 15 กันยายน 2012, 22:56:47
 :-[วันนี้ให้ช่างเปิดฝาสูบออกมาเช็คแล้วครับ สรุปว่าปะเก็นรั่วครับ ฝาโก่ง ครบสูตรเลยครับ เลยต้องหาฝามาเปลี่ยน เพิ่งได้ฝามา ก็คงต้องใช้เวลาอีกวันหรือสองวันน่าจะเรียบร้อย เป็นที่เจ้าของเดิมน่าจะเคยทำมาเยอะเหมือนกันครับ มีรอยปาดเสื้อสูบมาด้วย เลยใช้ปะเก็นเหล็กไม่ได้ ต้องใช้ปะเก็นหนังเท่านั้น คงต้องใช้ไปก่อนครับแล้วค่อยหางบประมาณเปลี่ยนเครื่องที่เดียวจบ ขอบคุณทุกๆท่านที่เอาใจช่วยครับ


หัวข้อ: Re: อยู่ๆระหว่างไล่ลม น้ำพุ่งออกจากหม้อน้ำ และ ท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กันยายน 2012, 14:04:50
:-[วันนี้ให้ช่างเปิดฝาสูบออกมาเช็คแล้วครับ สรุปว่าปะเก็นรั่วครับ ฝาโก่ง ครบสูตรเลยครับ เลยต้องหาฝามาเปลี่ยน เพิ่งได้ฝามา ก็คงต้องใช้เวลาอีกวันหรือสองวันน่าจะเรียบร้อย เป็นที่เจ้าของเดิมน่าจะเคยทำมาเยอะเหมือนกันครับ มีรอยปาดเสื้อสูบมาด้วย เลยใช้ปะเก็นเหล็กไม่ได้ ต้องใช้ปะเก็นหนังเท่านั้น คงต้องใช้ไปก่อนครับแล้วค่อยหางบประมาณเปลี่ยนเครื่องที่เดียวจบ ขอบคุณทุกๆท่านที่เอาใจช่วยครับ
เอาจริงๆนะ ถ้ามีรวบรวมงบได้พอก็เปลี่ยนไปรวดเดียวเลย ค่าแรงครั้งนี้คงเหยียบหมื่นแล้วสุดท้ายก็ต้งได้เปลี่ยนเครื่องอยู่ดี เท่ากับเสียเงินไปฟรีๆเหยียบหมื่น  :-\ :-\ :-\ :-\