หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 12:29:39 พอดีจะจับเอาความเร็วรอบเครื่องยนต์มาใช้ทำอะไรซักอย่างอ่ะครับ คราวนี้ผมก็ลองอ่านๆดูในคู่มือ เหมือนว่าจะอยู่ที่ PCM Connector C ขาที่ 18 ใช่รึเปล่าครับ พอทราบไหมครับว่า output หน้าตาเป็นอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
**Vehicle Speed ในความหมายของเค้าคือ สัญญาณที่ส่งไปโชว์tacho meterหน้าปัดใช่ไหมครับ** หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 14:00:59 อ่านไป อ่านมา เริ่ม งง เอง สรุปว่าคู่มือได้ไว้ว่า engine speed คำนวนจาก Crankshaft Position sensor(Tacho Meter ที่หน้าปัด RPMนั่นเองครับ) แต่ Vehicle Speed คำนวน Vehicle speed sensor นั่นเอง(ก็ความเร็ว km/hr)นั่นเองครับ ทั้งหมดนี่สายไฟจะอยู่ที่กล่องECU ฝั่งคนขับครับ แหม่ แต่ผมอยากรู้ว่าสาย tacho ที่ไปเข้าหน้าปัด มันเส้นไหนกัน ผมหาไม่เจอ ไม่อยากแท็บไกลๆ(จากคนนั่งมาคนขับ รื้อเยอะจริงๆ) รบกวนชี้เป้าเพิ่มเติมได้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 18:17:41 มันจะมีสายเส้นสีน้ำเงิน เส้นเดียวโดดๆ มียางหุ้มอยู่ปลายสาย อยู่ตรงใกล้ๆ กระปุกน้ำมันเบรค ตรงนั้นเป็นสาย สัญญาณ วัดรอบอ่ะครับ คือเอาเครื่องวัดรอบมาต่อสัญญาณจากตรงนั้นได้
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 18:36:25 หลังเรือนไมล์หรือตรงแผงฟิวส์ก็ได้ครับแทบสายได้เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 18:39:24 มันจะมีสายเส้นสีน้ำเงิน เส้นเดียวโดดๆ มียางหุ้มอยู่ปลายสาย อยู่ตรงใกล้ๆ กระปุกน้ำมันเบรค ตรงนั้นเป็นสาย สัญญาณ วัดรอบอ่ะครับ คือเอาเครื่องวัดรอบมาต่อสัญญาณจากตรงนั้นได้ ครับพี่เงาะ ผมดูdiagram ตามคู่มือ ตรงหลังไมล์ ชุดสายไฟ C512 มันมีเส้นวัดรอบอยู่ที่จะต่อเข้าtachoบนเรือนไมล์(pin 8 BLU) มันคือเส้นเดียวกันเปล่าครับ แล้วผมจะเอาเส้นนี้มาจากไหนได้ที่ไม่ต้องเปิดหลังเรือนไมล์น่ะครับ อยากได้ตรงกล่องฟิวส์อ่ะครับมันมีช่วงพักสายแถวๆกล่องฟิวส์รึเปล่า หรือ ว่าลากตรงเข้ามาจากหน้าห้องเครื่องอ่ะครับ พอดีผมจะลองวัดสัญญาณoutputดูว่า ออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร จะได้เอามาใช้งานได้ถูกอ่ะครับพี่เงาะหัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 18:43:06 หลังเรือนไมล์หรือตรงแผงฟิวส์ก็ได้ครับแทบสายได้เหมือนกัน สายสีน้ำเงินรึเปล่าครับ ไม่ทราบว่าตรงแผงฟิวส์เส้นนี้มองเห็นชัดเจนรึเปล่าครับหัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 18:45:09 ครับพี่เงาะ ผมดูdiagram ตามคู่มือ ตรงหลังไมล์ ชุดสายไฟ C512 มันมีเส้นวัดรอบอยู่ที่จะต่อเข้าtachoบนเรือนไมล์(pin 8 BLU) มันคือเส้นเดียวกันเปล่าครับ แล้วผมจะเอาเส้นนี้มาจากไหนได้ที่ไม่ต้องเปิดหลังเรือนไมล์น่ะครับ อยากได้ตรงกล่องฟิวส์อ่ะครับมันมีช่วงพักสายแถวๆกล่องฟิวส์รึเปล่า หรือ ว่าลากตรงเข้ามาจากหน้าห้องเครื่องอ่ะครับ พอดีผมจะลองวัดสัญญาณoutputดูว่า ออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร จะได้เอามาใช้งานได้ถูกอ่ะครับพี่เงาะ ตรงในคอนโซลผมไม่เคยดูเลยอ่ะ เคยแต่ใช้ตรงห้องเครื่องครับ แต่ผมว่ามันน่าจะเส้นเดียวกันนะแต่ถ้าเดินจากตรงห้องเครื่องคงวุ่นวายไปหน่อย ตรงแผงฟิวส์ลองดูสายสีเดียวกันแล้วลองมิเตอร์วัดดูครับ :-\ :-\ :-\หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 18:59:31 ตรงในคอนโซลผมไม่เคยดูเลยอ่ะ เคยแต่ใช้ตรงห้องเครื่องครับ แต่ผมว่ามันน่าจะเส้นเดียวกันนะแต่ถ้าเดินจากตรงห้องเครื่องคงวุ่นวายไปหน่อย ตรงแผงฟิวส์ลองดูสายสีเดียวกันแล้วลองมิเตอร์วัดดูครับ :-\ :-\ :-\ ครับ เดี๋ยวจะลองหาดูครับ ขอบคุณมากครับพี่เงาะ 8)หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: wutcivicek ที่ 22 สิงหาคม 2012, 19:02:45 ตรงนี้ ง่าย กว่า สาย สีน้ำเงิน ข้าง หม้อลมเบรก มีปลั๊กให้เลยครับ นั้นล่ะสัญญาน วัดรอบ
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 19:02:54 ยินดีครับ เผื่อจะมีคนทำวัดรอบ ดิจิตอลขาย ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 19:50:43 ยินดีครับ เผื่อจะมีคนทำวัดรอบ ดิจิตอลขาย ;D ;D ;D จริงๆแล้วผมจะเอามาทำชุด engine start ครับ พอดีในห้อง DIY มีคนทำไว้อีกแบบ แต่ผมอยากได้อีกแบบที่ไมใช่แบบการกดปุ่มค้างหรือหน่วงเวลากดปุ่มอ่ะครับ ผมเลยจะจับเอารอบของเครื่องยนต์มาใช้แทนเพื่อให้มันเป็นระบบอัตโนมัติจริงๆน่ะครับพี่เงาะ ส่วนเรื่องการวัดรอบจริงๆผมอยากทำแบบนี้ครับhttp://www.electoday.com/bbs/viewthread.php?tid=17829&extra=page%3D1 (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.electoday.com/bbs/viewthread.php?tid=17829&extra=page%3D1) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) วัดโดยผ่าน OBD-II แต่ผมไม่รู้ว่ารถEK97 ใช้ระบบ OBD-II รึเปล่าน่ะครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 21:04:06 จริงๆแล้วผมจะเอามาทำชุด engine start ครับ พอดีในห้อง DIY มีคนทำไว้อีกแบบ แต่ผมอยากได้อีกแบบที่ไมใช่แบบการกดปุ่มค้างหรือหน่วงเวลากดปุ่มอ่ะครับ ผมเลยจะจับเอารอบของเครื่องยนต์มาใช้แทนเพื่อให้มันเป็นระบบอัตโนมัติจริงๆน่ะครับพี่เงาะ ส่วนเรื่องการวัดรอบจริงๆผมอยากทำแบบนี้ครับ อ้อครับ รอดูครับ :-[ :-[http://www.electoday.com/bbs/viewthread.php?tid=17829&extra=page%3D1 (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.electoday.com/bbs/viewthread.php?tid=17829&extra=page%3D1) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) วัดโดยผ่าน OBD-II แต่ผมไม่รู้ว่ารถEK97 ใช้ระบบ OBD-II รึเปล่าน่ะครับ ส่วน EK 97 ไม่ใช่ OBD II ครับ เป็น OBD I สามสายครับ ;) หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเŪ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 21:12:23 ไม่เอาสัญญาณ IG1 หรือ IG2 มาใช้แทนครับ พวกกล่องสัญญาณกันขโมย หรือกล่อง ECU ก็เอาสัญญาณตัวนี้มาใช้เช็คสถานะเครื่องยนต์ว่าติดเครื่องหรือดับเครื่องครับ :-[
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเŪ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 21:23:43 ไม่เอาสัญญาณ IG1 หรือ IG2 มาใช้แทนครับ พวกกล่องสัญญาณกันขโมย หรือกล่อง ECU ก็เอาสัญญาณตัวนี้มาใช้เช็คสถานะเครื่องยนต์ว่าติดเครื่องหรือดับเครื่องครับ :-[ ผมไม่แน่ใจว่าจะเช็คIG2 ยังไง ที่แน่ๆ IG1 ไม่น่าจะได้ เพราะตอนเราบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON มันจะเชื่อม Batt เข้ากับ IG1 IG2 แล้วครับ(ตอนนี้เครื่องยังไม่ติด) แต่ตอนเราสตาร์ท(บิดไปที่ST) มันจะช้อตBatt เข้ากับ IG1 และ ST เพื่อสตาร์ท(IG2 จะไม่มีไฟ) แต่พอเครื่องติดแล้วในขณะที่กุญแจยังอยู่ตำแหน่งST ผมไม่แน่ใจว่า IG2 จะมีไฟมารึเปล่าน่ะครับ แต่พอเครื่องติดแล้วกุญแจกลับมาที่ตำแหน่งON มันจะเชื่อม Batt เข้ากับ IG1 IG2 ตามเดิม ผมเองก็ยังไม่ได้วัด ยังไม่ได้ลอง แต่ถ้าใช้ได้ก็น่าจะสะดวกดีครับ ว่าแต่ใช้ได้จริงเปล่าครับ ผมจะได้คิดไอเดียเอามาใช้ครับหัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 21:28:05 เอาไปจาก ไฟรูปแบต(ต่อมาจากไดร์ชาร์ท) จะได้ไม๊ :D
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 21:37:31 เอาไปจาก ไฟรูปแบต(ต่อมาจากไดร์ชาร์ท) จะได้ไม๊ :D ต้องลองครับพี่เงาะ ผมก็เคยคิดว่าจะวัดโวลท์จากไดร์สตาร์ทเอาเหมือนกัน(หยุดสตาร์ทตอนแรงดันมากกว่า12โวลท์) แต่ผมไม่ค่อยชัวร์ เลยหันไปมองรอบเครื่องเพื่อความชัวร์ แต่ก็เป็นอีกวิธี ถ้าวิธีผมมันไม่เวิรค์ :-[ :-[หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 21:48:10 ต้องลองครับพี่เงาะ ผมก็เคยคิดว่าจะวัดโวลท์จากไดร์สตาร์ทเอาเหมือนกัน(หยุดสตาร์ทตอนแรงดันมากกว่า12โวลท์) แต่ผมไม่ค่อยชัวร์ เลยหันไปมองรอบเครื่องเพื่อความชัวร์ แต่ก็เป็นอีกวิธี ถ้าวิธีผมมันไม่เวิรค์ :-[ :-[ เอาทั้งคู่เลย งาน R&D เนี่ย ปวดหัว สนุกสนานที่สุด ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 22:03:11 ลองวัดไฟตรงแผงฟิวส์ช่อง Option4 ดูตอนที่เปิดกุญแจ ON กับ สตาร์ทเครื่องยนต์ติดดูว่ามีไฟหรือป่าวครับ
Option4 = IG2 :-* หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 22:10:54 ลองวัดไฟตรงแผงฟิวส์ช่อง Option4 ดูตอนที่เปิดกุญแจ ON กับ สตาร์ทเครื่องยนต์ติดดูว่ามีไฟหรือป่าวครับ Option4 = IG2 :-* ต้องวัดขณะสตาร์ทดูสินะครับ ไว้ผมจะลองดูครับ 8) หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 22:12:56 เอาทั้งคู่เลย ตอนแรกผมจะเว้นๆทำเกี่ยวกับรถไปซักพักนึงครับ อาจารย์ผมก็รองานthesisผมมานานและ แต่ผมยังไม่ค่อยคืบหน้าเท่าไหร่ ไปๆมาๆเจอทำengine start เลยกะจะทำอันนี้ก่อน(งานหลวงขาดอีกแล้ว อิอิ) แต่กะว่าคงจะทำคู่กันไปครับ เดี๋ยวผมจะโดนอาจารย์จวกซะก่อน ;D ;Dงาน R&D เนี่ย ปวดหัว สนุกสนานที่สุด ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 สิงหาคม 2012, 22:16:49 ตอนแรกผมจะเว้นๆทำเกี่ยวกับรถไปซักพักนึงครับ อาจารย์ผมก็รองานthesisผมมานานและ แต่ผมยังไม่ค่อยคืบหน้าเท่าไหร่ ไปๆมาๆเจอทำengine start เลยกะจะทำอันนี้ก่อน(งานหลวงขาดอีกแล้ว อิอิ) แต่กะว่าคงจะทำคู่กันไปครับ เดี๋ยวผมจะโดนอาจารย์จวกซะก่อน ;D ;D เอางานหลักไว้ก่อนนะครับ ;D ;D ;D ;Dหัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 23 สิงหาคม 2012, 10:34:56 ลองวัดไฟตรงแผงฟิวส์ช่อง Option4 ดูตอนที่เปิดกุญแจ ON กับ สตาร์ทเครื่องยนต์ติดดูว่ามีไฟหรือป่าวครับ วันนี้ผมได้ทดลองวัดดูแล้วครับ ถ้าเราบิดไปที่ตำแหน่งST(Start Engine) จะไม่มีไฟมาที่ IG2 ครับ เพราะมันตัดrelay ชุดนั้นทิ้ง แต่พอเครื่องติดบิดกลับมาที่ตำแหน่ง ON ถึงจะมีไฟมาที่IG2 ครับ สังเกตุง่ายๆคือ ขณะสตาร์ทมันจะตัดแอร์ทิ้งครับOption4 = IG2 :-* หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 23 สิงหาคม 2012, 12:17:12 แล้วยังไงต่อครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 23 สิงหาคม 2012, 15:26:28 แล้วยังไงต่อครับ ผมเลยเข้าใจว่า IG2 ยังเอามาใช้เป็นเกณฑ์วัดว่าเครื่องติด/ไม่ติด ไม่ได้ครับ ผมลองกับกล่องกันขโมยผม ก็เช็คที่IG2เหมือนกัน แค่บิดไปที่ON ก็ดังแล้วครับ เลยเหลือไอวัดแรงดันจากไดชาร์ท กับ ความเร็วรอบเครื่องครับ :-[ :-[หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 25 สิงหาคม 2012, 20:08:37 รายงานความคืบหน้าครับ ตอนนี้ผมทำวงจรควบคุมการเปิด/ปิด เครื่องยนต์แบบ จับรอบเครื่องได้แล้วครับ แต่ยังใช้กุญแจอยู่ บิดไปที่ACCก็พอครับ และการONกับStart และดับเครื่อง จะใช้ปุ่มควบคุม และเหลือแต่หาบั้กของซอฟแวร์ กับกำลังคิดว่าจะทำการเปิด/ปิดแบบ ไม่ต้องใช้กุญแจ แต่ใช้การจับสัญญาณกันขโมยมาใช้แทนกุญแจ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรครับ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 25 สิงหาคม 2012, 20:29:13 ผมลืมไปครับ ถ้าไม่เสียบกุญแจ คอพวงมาลัยมันล็อค ยังไงก็ต้องใช้กุญแจสินะ ;D ;D
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 25 สิงหาคม 2012, 20:51:49 ผมลืมไปครับ ถ้าไม่เสียบกุญแจ คอพวงมาลัยมันล็อค ยังไงก็ต้องใช้กุญแจสินะ ;D ;D มันทำกันได้ กุจแจมันก็แค่สวิต เรื่องล็อคคอพวงมาลัยมันก็แก้ได้ ระวังทำไปทำมารถจะกลายเป็น Auto Bot นะ ;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: apinont007 ที่ 25 สิงหาคม 2012, 21:10:16 มันทำกันได้ กุจแจมันก็แค่สวิต เรื่องล็อคคอพวงมาลัยมันก็แก้ได้ ระวังทำไปทำมารถจะกลายเป็น Auto Bot นะ ;D ;D ;D ;D จริงๆแล้วผมกะจะทำแบบremote กดสตาร์ทรถได้ แต่กล่องกันขโมยผมมันไม่มีฟังก์ชั่นนี้ แม้กระทั่งเปิดฝากระโปรงหลังผ่านรีโมทก็ไม่มี แหะๆ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่อง สายสัญญาณที่จะจับเอารอบเครื่องยนต์มาใช้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 25 สิงหาคม 2012, 21:16:15 จริงๆแล้วผมกะจะทำแบบremote กดสตาร์ทรถได้ แต่กล่องกันขโมยผมมันไม่มีฟังก์ชั่นนี้ แม้กระทั่งเปิดฝากระโปรงหลังผ่านรีโมทก็ไม่มี แหะๆ ทำรีโมตเองเลย Key Less system http://www.ec.in.th/RFID_tag_reader_writer_module ผมไม่มีเวลาและสถานที่ แต่โครงการจะทำล้นหัวไปหมด :-[ :-[ :-[ |