:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: liver2 ที่ 15 สิงหาคม 2012, 21:06:28



หัวข้อ: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: liver2 ที่ 15 สิงหาคม 2012, 21:06:28
ผมใช้ซีวิคตาโต 97 ติดแกีซระบบดูด ตอนนี้มีอาการคือวิ่งไปประมาณ150 กิโลเมตร เปิดดูน้ำในหม้อพักหายไปครึ้งนึง สีของหม้อพักเป้นสีสนิมเลยเข็มความร้อนขึ้นไปประมาร75%พอผ่อนคันเร่งเข็มความร้อนก็ลดลงมาปกติ  ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: tea_auto1981 ที่ 15 สิงหาคม 2012, 21:33:48
หม้อน้ำตันเปล่า ::)


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: liver2 ที่ 15 สิงหาคม 2012, 21:54:35
หม้อน้ำตันเปล่า ::)

พึ่งไปล้างมาครับ ก็ยังไม่หาย


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: tea_auto1981 ที่ 15 สิงหาคม 2012, 22:08:49
ล้างแบบไหนครับ แบบเปิดฝาแยงเปล่าหรือล้างเองครับ
 อ้อแล้วหม้อน้ำมิเนียมหรือทองแดง


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: liver2 ที่ 15 สิงหาคม 2012, 22:33:12
ล้างแบบไหนครับ แบบเปิดฝาแยงเปล่าหรือล้างเองครับ
 อ้อแล้วหม้อน้ำมิเนียมหรือทองแดง

แบบเปิดฝาคับ ให้ช่างทำให้ ส่วนหม้อน้ำไม่แน่ใจคับว่าแบบใหน แต่เหนช่างเค้าเชื่อมด้วยทองแดงน่ะ


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 16 สิงหาคม 2012, 11:15:12
แบบเปิดฝาคับ ให้ช่างทำให้ ส่วนหม้อน้ำไม่แน่ใจคับว่าแบบใหน แต่เหนช่างเค้าเชื่อมด้วยทองแดงน่ะ

ถ้า เขมความร้อนขี้น ขนาดนี้น่ากัวนะคับ ก่อนหน้านี้เคยทำเครื่องฮีทมาก่อนมั้ย
ผมมองไปที่ฝาสูบอะ อาการแบบนี้ กับ แก้ส มันมีความเปนไปได้


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: liver2 ที่ 16 สิงหาคม 2012, 20:57:42
ถ้า เขมความร้อนขี้น ขนาดนี้น่ากัวนะคับ ก่อนหน้านี้เคยทำเครื่องฮีทมาก่อนมั้ย
ผมมองไปที่ฝาสูบอะ อาการแบบนี้ กับ แก้ส มันมีความเปนไปได้


ช่างก็บอกแบบนั้นเหมือนกันครับ แต่อยากซ่อมแบบจากน้อยไปหามากครับ ค่อยๆไล่ไปทีละอย่าง ว่าจะลองเปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อน ถ้ายังไม่หายค่อยไปที่ฝาสูบ ผมซื้อรถมือ2มาครับเลยไม่รู้ว่าเครื่องเคยฮีทป่าว แต่ตอนแรกๆไม่เปนน่ะ พึ่งมาเป็นตอนที่ผมใช้ไปได้ประมาณ2หมื่นโล


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: tea_auto1981 ที่ 16 สิงหาคม 2012, 21:35:18
แล้วสีน้ำมันเครื่องละ สีชานมเปล่า ::)
ถ้าใช่ก็น่าจะฝาสูบละไม่งั้นก็ประเก็นมั้ง :-\
แต่ค่อยไล่จากน้อยไปหามากนั่นแหละถูกแล้ว :-*


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: worawit charoenkan ที่ 16 สิงหาคม 2012, 21:54:37
ลองเช็คท่อน้ำทุกเส้นก่อนครับของผมเคยเป็นหายังไงก็ไมเจอสุดท้ายท่อน้ำที่ไปอุ่นลิ้นเเตกนิดเดียวเเทบไม่เห็น
ต้องใช่น้ำยาหล่อเย็นเเบบเขียวสะท้อนเเสงใส่เเล้วติดเครื่องเเล้วสังเกตุคราบน้ำเอาครับใจเย็นจบเเน่นอนพอเครื่องร้อน
มันจะซ๋มเหมือนโดนเข็มเจาะ :)


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 16 สิงหาคม 2012, 23:38:57
ค่อยๆหาไปคับ แต่ผมว่าน่าจะเปนที่ปะเกน
เดาว่าเจ้าของเก่าทำฮีทฝาโก่ง แล้วช่างก้ใส่ปะเกนปลอม แล้วก้ขายรถหนีปันหา
ทางแก้คือต้องรีบเปลี่ยนเปนปะเกนแท้คับ ก่อนที่อาการจะหนักไปกว่านี้
ป่านี้ปะเกนปลอมน่าจะทะลุหมดแล้ว


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: vteckiller ที่ 17 สิงหาคม 2012, 12:43:03
ค่อยๆหาไปคับ แต่ผมว่าน่าจะเปนที่ปะเกน
เดาว่าเจ้าของเก่าทำฮีทฝาโก่ง แล้วช่างก้ใส่ปะเกนปลอม แล้วก้ขายรถหนีปันหา
ทางแก้คือต้องรีบเปลี่ยนเปนปะเกนแท้คับ ก่อนที่อาการจะหนักไปกว่านี้
ป่านี้ปะเกนปลอมน่าจะทะลุหมดแล้ว
อาการปะเกนทะลุเครื่องยนต์จะเดินไม่ครบสูบ เพราะกำลังอัดของเครื่องยนต์จะไม่เท่ากันทั้ง 4 สูบ ส่วนมากจะพบระหว่างสูบ2 และ 3 อาการที่่ว่านี้คงไม่ใช่กรณีนี้ครับ ขอสอบถามเจ้าของกระทู้นะครับว่า ขณะที่ร้านล้างซ่อมหม้อน้ำ ได้เห็นหรือสอบถามทางร้านมั้ยว่า ล้างออกหมดหรือมีช่องที่ล้างไม่ออก (ช่องหม้อน้ำตัน) สักประมาณเท่าไหร่ เพราะถ้ามีบางช่องไม่สามารถล้างได้แล้ว ก็จะมีผลต่อการระบายความร้อนในระบบเครื่องยนต์ครับ  ข้อแนะนำคืออยากให้ลองยืมหม้อน้ำจากเพื่อนมาลองใส่และทดลองขับวิ่งดูครับว่ายังคงมีอาการเหมือนเดิมมั้ย แล้วค่อยหาประเด็นอื่นครับ


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 17 สิงหาคม 2012, 13:03:04
อาการปะเกนทะลุเครื่องยนต์จะเดินไม่ครบสูบ เพราะกำลังอัดของเครื่องยนต์จะไม่เท่ากันทั้ง 4 สูบ ส่วนมากจะพบระหว่างสูบ2 และ 3 อาการที่่ว่านี้คงไม่ใช่กรณีนี้ครับ ขอสอบถามเจ้าของกระทู้นะครับว่า ขณะที่ร้านล้างซ่อมหม้อน้ำ ได้เห็นหรือสอบถามทางร้านมั้ยว่า ล้างออกหมดหรือมีช่องที่ล้างไม่ออก (ช่องหม้อน้ำตัน) สักประมาณเท่าไหร่ เพราะถ้ามีบางช่องไม่สามารถล้างได้แล้ว ก็จะมีผลต่อการระบายความร้อนในระบบเครื่องยนต์ครับ  ข้อแนะนำคืออยากให้ลองยืมหม้อน้ำจากเพื่อนมาลองใส่และทดลองขับวิ่งดูครับว่ายังคงมีอาการเหมือนเดิมมั้ย แล้วค่อยหาประเด็นอื่นครับ

ผมกลัวทะลุแบบนี้มากกว่า แรงอัดทะลุ ไประบบน้ำ และ น้ำก้เข้าไปในเครื่อง แบบนี้คืออาการหนักแล้วคับ

(http://www.welovecivic.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=131953.0;attach=186657;image)

เจ้าของกะทู้ลองไปอ่านในนี้ดูคับ

http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=131953.0


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: liver2 ที่ 20 สิงหาคม 2012, 23:26:38
แล้วสีน้ำมันเครื่องละ สีชานมเปล่า ::)
ถ้าใช่ก็น่าจะฝาสูบละไม่งั้นก็ประเก็นมั้ง :-\
แต่ค่อยไล่จากน้อยไปหามากนั่นแหละถูกแล้ว :-*
สีน้ำมันเครื่องก็ปกติคับ


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: who.why ที่ 25 สิงหาคม 2012, 14:35:56
ซีวิค ตาโต ของผมก็น้ำดันออกมากจนล้น ครั้งแรก ที่ 220000 กิโล น็อคดับไปเลย ฝาโก่ง ปาดฝาใหม่ โดนไป 10000บ. ครั้งที่สองสดๆร้อนๆ ที่ 310000 กิโล ไปใช้ช่างเปิดฝาสูบดู ปรากฏว่า น๊อตมันถอน แต่ฝาไม่โกง ไหนๆก็รือแล้ว เริ่มกินน้ำมันเครื่องแล้วด้วย เลยจัดการ เปลี่ยนแหวนลูกสูบ ล้างหน้าฝาสูบ เปลี่ยนปะเก็นฝา+ไอดี+ไอเสีย+ครอบวาล์ว+อ่างน้ำมันเครื่อง ยางหมวกวาล์ว สานพาน+ลูกรอกราวลิ้น โดนไป 15000บ. คงได้อีกยาว (ติดแก๊ส หัวฉีด ตอน230000โล)


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 04 กันยายน 2012, 20:53:33
เป็นปัญหาคลาสิคครับ เอาง่ายๆ ลองเช็คท่อยางต่างๆ ก่อนครับ เส้นใหนมีคราวสนิม เปลี่ยนใหม่ครับ
หากมีเงินหน่อยจัด หม้อน้ำมิเนียม 2 ช่อง พร้อมพัดลม (ทั้งชุดเก่าเซียงกง) ราคาน่าจะ 2,500
กัดฟันหน่อย ปัญหาน่าจะหายครับ  รุ่นนี้ปัญหาเรื่องความร้อนเนื่องจากหม้อน้ำจะเล็ก ต้องยอมลงทุน
หน่อยครับ ทีเดียวยาว....ปัญหาฮีท จะไม่เกิดถ้าหมั่นตรวจดูเรื่องความร้อนครับ


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: kawan007 ที่ 11 กันยายน 2012, 09:36:33
ผมก็เป็นเพิ่งไปเปลี่ยนหม้อน้ำมีเนียม หายแล้วครับตอนนี้ 3600 บาท


หัวข้อ: Re: น้ำในหม้อพักแห้ง
เริ่มหัวข้อโดย: liver2 ที่ 13 กันยายน 2012, 19:46:46
อัพเดทล่าสุดครับ วันนี้พึ่งออกจากอู่สดๆร้อนๆ เปลี่ยนวาวล์น้ำ สวิทช์พัดลมหม้อน้ำ แล้วก็ล้างหม้อน้ำด้วย อาการที่เป็นอยู่หายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ หมดค่าเสียหายไป 2200 บาท สบายใจแล้ว ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำครับ