หัวข้อ: การใช้ก๊าซธรรมชาติ ในเครื่องยนต์เบนซิน เริ่มหัวข้อโดย: somkid buayairuksa ที่ 02 ธันวาคม 2007, 15:04:08 ;Dรถยนต์เบนซินที่ดัดแปลงให้สามารถใช้น้ำมันเบนซินและก๊าซธรรมชาติ เป็นเชื้อเพลิงได้ เรียกว่า
ใช้ระบบเชื้อเพลิงแบบทวิ ซึ่งมีการดัดแปลงอยู่ 2 ระบบ คือ 1. ระบบดูดก๊าซ ( Fumigation) อุปกรณ์สำคัญ ที่ติดตั้งเพิ่มเติม มีดังนี้ 1. ถังบรรจุก๊าซธรรมชาติ (Gas Cylinder) เป็นถังสำหรับบรรจุก๊าซธรรมชาติทำด้วยเหล็ก หรืออลูมิเนียมพันทับด้วยคาร์บอนเรซินเสริมใยสังเคราะห์ก็ได้ แต่ต้องทนแรงดันสูง ปกติมีขนาดความจุประมาณ 60 ? 80 ลิตร (น้ำ) 2. เต้าเติมก๊าซ (Fill Valve) สำหรับรับก๊าซบรรจุในถังก๊าซ 3. หม้อต้มหรือตัวปรับความดัน ( Gas Pressure Regulator) เป็นอุปกรณ์ลดความดันก๊าซ จากถังบรรจุให้อยู่ในระดับที่เครื่องยนต์สามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ 4. อุปกรณ์ผสมก๊าซกับอากาศ (Gas Mixer) ทำหน้าที่ผสมก๊าซกับอากาศในสัดส่วนที่พอเหมาะ กับการเผาไหม้ ก่อนจ่ายเข้าห้องเผาไหม้ 5. อุปกรณ์ควบคุม (Control Unit) อุปกรณ์ควบคุมจะมีหลายตัว 5.1 สวิซ์ (switch) ทำหน้าที่ตัด / ต่อเชื้อเพลิงแต่ละชนิดที่ต้องการใช้ 5.2 อุปกรณ์ปรับเวลาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ( Timing Advancer) ทำหน้าที่ปรับการจุดระเบิดของหัวเทียนให้เหมาะสมกับการเผาไหม้ ก๊าซ 5.3 อุปกรณ์ควบคุมการจ่ายก๊าซ (Gas Emulator) 2. ระบบฉีดก๊าซ( Sequential Injection ) เป็นระบบที่คล้าย ๆ กับระบบดูด แต่แทนที่เครื่องยนต์จะดุดก๊าซเข้าไปก็เป็นการฉีดก๊าซเข้าไปแทน ในระบบหม้อต้มหรือเครื่องปรับความดันจะมีความกันก๊าซที่ท่อออก (ประมาณ 2.5 ? 6 บาร์ ) และต้องมีอุปกรณ์ควบคุมการจ่ายก๊าซ (Gas ? ECU) ทำหน้าที่ประมวลผลสัญญาณต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิก๊าซ ความดันก๊าซ ความเร็วรอบเครื่องเพื่อควบคุมการกระจายก๊าซทุก ๆ สภาวะ การทำงานของเครื่องยนต์ |