:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: somkid buayairuksa ที่ 02 ธันวาคม 2007, 15:04:08



หัวข้อ: การใช้ก๊าซธรรมชาติ ในเครื่องยนต์เบนซิน
เริ่มหัวข้อโดย: somkid buayairuksa ที่ 02 ธันวาคม 2007, 15:04:08
 ;Dรถยนต์เบนซินที่ดัดแปลงให้สามารถใช้น้ำมันเบนซินและก๊าซธรรมชาติ เป็นเชื้อเพลิงได้ เรียกว่า
        ใช้ระบบเชื้อเพลิงแบบทวิ ซึ่งมีการดัดแปลงอยู่ 2 ระบบ คือ
           1. ระบบดูดก๊าซ ( Fumigation)
               อุปกรณ์สำคัญ ที่ติดตั้งเพิ่มเติม มีดังนี้
                  1. ถังบรรจุก๊าซธรรมชาติ (Gas Cylinder) เป็นถังสำหรับบรรจุก๊าซธรรมชาติทำด้วยเหล็ก
                     หรืออลูมิเนียมพันทับด้วยคาร์บอนเรซินเสริมใยสังเคราะห์ก็ได้ แต่ต้องทนแรงดันสูง
                     ปกติมีขนาดความจุประมาณ 60 ? 80 ลิตร (น้ำ)
                  2. เต้าเติมก๊าซ (Fill Valve) สำหรับรับก๊าซบรรจุในถังก๊าซ
                  3. หม้อต้มหรือตัวปรับความดัน ( Gas Pressure Regulator) เป็นอุปกรณ์ลดความดันก๊าซ
                      จากถังบรรจุให้อยู่ในระดับที่เครื่องยนต์สามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงได้
                  4. อุปกรณ์ผสมก๊าซกับอากาศ (Gas Mixer) ทำหน้าที่ผสมก๊าซกับอากาศในสัดส่วนที่พอเหมาะ
                      กับการเผาไหม้ ก่อนจ่ายเข้าห้องเผาไหม้
                  5. อุปกรณ์ควบคุม (Control Unit) อุปกรณ์ควบคุมจะมีหลายตัว
                      5.1 สวิซ์ (switch) ทำหน้าที่ตัด / ต่อเชื้อเพลิงแต่ละชนิดที่ต้องการใช้
                      5.2 อุปกรณ์ปรับเวลาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ( Timing Advancer)
                           ทำหน้าที่ปรับการจุดระเบิดของหัวเทียนให้เหมาะสมกับการเผาไหม้ ก๊าซ
                      5.3 อุปกรณ์ควบคุมการจ่ายก๊าซ (Gas Emulator)

           2. ระบบฉีดก๊าซ( Sequential Injection )
               เป็นระบบที่คล้าย ๆ กับระบบดูด แต่แทนที่เครื่องยนต์จะดุดก๊าซเข้าไปก็เป็นการฉีดก๊าซเข้าไปแทน
               ในระบบหม้อต้มหรือเครื่องปรับความดันจะมีความกันก๊าซที่ท่อออก (ประมาณ 2.5 ? 6 บาร์ )
               และต้องมีอุปกรณ์ควบคุมการจ่ายก๊าซ (Gas ? ECU) ทำหน้าที่ประมวลผลสัญญาณต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิก๊าซ
               ความดันก๊าซ ความเร็วรอบเครื่องเพื่อควบคุมการกระจายก๊าซทุก ๆ สภาวะ การทำงานของเครื่องยนต์