หัวข้อ: ความรู้เรื่องก๊าซธรรมชาติ เริ่มหัวข้อโดย: somkid buayairuksa ที่ 02 ธันวาคม 2007, 15:02:25 ;Dข้อดี ? ข้อด้อย จากการใช้ก๊าซธรรมชาติ ระบบเชื้อเพลิงทวิ (Bi ? Fuel)
ข้อดีรถใช้ก๊าซธรรมชาติ ระบบเชื้อเพลิงทวิ * ประหยัดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงเมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซิน 91 และ 95 ประมาณ 55 ? 60% * สามารถเลือกใช้น้ำมันเบนซินหรือก๊าซ เป็นเชื้อเพลิงได้ตามความต้องการ (สามารถปรับสวิทซ์เลือกใช้เชื้อเพลิงได้ในขณะที่รถวิ่งอยู่ ) * เครื่องยนต์ (ยกเว้นบ่าวาล์วไอเสีย) สึกหรอน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ การใช้น้ำมันเบนซิน ทั้งนี้เนื่องจาก * ไม่มีการเจือจางของน้ำมันเชื้อเพลิงในน้ำมันหล่อลื่น * ไม่มีสารกำมะถันเป็นส่วนประกอบจึงทำให้ความเป็นกรดในน้ำมันหล่อลื่นต่ำกว่าการใช้น้ำมันเบนซิน และดีเซลซึ่งมีสารกำมะถันเจือปนอยู่ด้วย * การเผาไหม้เกิดเขม่าซึ่งเป็นมวลสารของแข็งไปเจือปนในน้ำมันหล่อลื่นต่ำกว่าการใช้น้ำมันเบนซินและ ดีเซลจึงทำให้อายุการใช้งานของน้ำมันหล่อลื่นสูงขึ้น ข้อด้อยรถใช้ก๊าซธรรมชาติ ระบบเชื้อเพลิงทวิ * ต้องติดถังบรรจุก๊าซ และเนื้อก๊าซ น้ำหนักรถเพิ่มขึ้น * เสียพื้นที่บรรจุสัมภาระ (เนื่องจากต้องติดตั้งถังบรรจุก๊าซในพื้นที่หลังรถ) * กำลังเครื่องยนต์และอัตราเร่งด้อยกว่าการใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง (เนื่องจากเครื่องยนต์มีอากาศเข้าไป เผาไหม้น้อยลง รวมถึงน้ำหนักเพิ่มขึ้น จากถังก๊าซที่ติดตั้งเพิ่มเติม ) * ทำการตรวจเช็คและตั้งวาล์วไอเสียทุกระยะการใช้งานประมาณ 40,000 ? 60,000 กม. ระบบหัวฉีด ระบบดูด ? ไม่ต้องเปลี่ยนท่อไอดี ? ไม่ระเบิดย้อนกลับ (Backfire) ? ไม่มีผลต่อชุดกรองอากาศ ? ไม่มีผลต่อชุดก้านสูบ ? ใช้กล่องสมองกล (ECU) ควบคุมการทำงาน ? ค่าเฉลี่ยสิ้นเปลือง 0.80 บาท ต่อกิโลเมตร ? ต้องเปลี่ยนท่อไอดี ? ระเบิดย้อนกลับ (Backfire) ? มีผลต่อชุดกรองอากาศ ? มีผลต่อชุดก้านสูบ ? ไม่ใช้กล่องสมองกล (ECU) ? ค่าเฉลี่ยสิ้นเปลือง 0.80 บาท ต่อกิโลเมตร |