หัวข้อ: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง เริ่มหัวข้อโดย: Rianchai ที่ 09 สิงหาคม 2012, 22:54:16 เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อสงกรานต์ปีนี้ผมได้นำรถคู่ใจของผมกลับไปเที่ยวบ้านที่เชียงใหม่ (ทำงานในกรุงเทพฯ) (ฮอนด้าตาโต96ออโต้)ปรากฏว่าตอนขับทางเรียบก็วิ่งปกติไม่มีปัญหาครับ แต่พอถึงทางขึ้นบ้าน ขึ้นเขาลงเขาประมาณ50กม.เห็นจะได้ เมื่อผมขับขึ้นเขาลูกแรกขึ้นอย่างเดียวประมาณ300ม. ผมใส่เกียร์D3เยียบเร่งส่งขึ้นไปได้ประมาณ100ม.ผมก็เปลี่ยนเกียร์D2ปรากฏว่ารถผมเร่งไม่ขึ้นหยุดกลางเขาไม่มีแรงไปเฉยๆเช่นนี้ผมอยากทราบว่าเกียร์มีปัญหาตรงใหนครับพอดีไม่รู้เรื่องรถครับขับอย่างเดียว ผลสุดท้ายผมต้องกลับมาใช้เกียร์D3-D4สลับไปมาแทนแต่ก็วิ่งขึ้นเขาได้เร็วกว่าพี่เต่านิดหนึง 50กม.ผมใช้เวลา5-6ชม.กว่าจะถึงบ้านได้ทำเอาทางบ้านเป็นห่วงกันท้วนหน้าเลยครับ ผมขอคำแน่นำจากพี่ๆเพื่อนหน่อยครับว่าผมควรทำอย่างไร ผมมีแผนจะกลับไปสงกรานต์ปีหน้าด้วยครับ ผมควรเปลี่ยนระบบเกียร์หรือเปล่าครับ (ไม่ชอบขับเกียร์ธรรมดาครับ กรุงเทพรถติด) และมีซ่อมที่ไหนครับ ตอนนี้ผมอยู่แถว บางนา ครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 09 สิงหาคม 2012, 23:05:25 เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อสงกรานต์ปีนี้ผมได้นำรถคู่ใจของผมกลับไปเที่ยวบ้านที่เชียงใหม่ (ทำงานในกรุงเทพฯ) (ฮอนด้าตาโต96ออโต้)ปรากฏว่าตอนขับทางเรียบก็วิ่งปกติไม่มีปัญหาครับ แต่พอถึงทางขึ้นบ้าน ขึ้นเขาลงเขาประมาณ50กม.เห็นจะได้ เมื่อผมขับขึ้นเขาลูกแรกขึ้นอย่างเดียวประมาณ300ม. ผมใส่เกียร์D3เยียบเร่งส่งขึ้นไปได้ประมาณ100ม.ผมก็เปลี่ยนเกียร์D2ปรากฏว่ารถผมเร่งไม่ขึ้นหยุดกลางเขาไม่มีแรงไปเฉยๆเช่นนี้ผมอยากทราบว่าเกียร์มีปัญหาตรงใหนครับพอดีไม่รู้เรื่องรถครับขับอย่างเดียว ผลสุดท้ายผมต้องกลับมาใช้เกียร์D3-D4สลับไปมาแทนแต่ก็วิ่งขึ้นเขาได้เร็วกว่าพี่เต่านิดหนึง 50กม.ผมใช้เวลา5-6ชม.กว่าจะถึงบ้านได้ทำเอาทางบ้านเป็นห่วงกันท้วนหน้าเลยครับ ผมขอคำแน่นำจากพี่ๆเพื่อนหน่อยครับว่าผมควรทำอย่างไร ผมมีแผนจะกลับไปสงกรานต์ปีหน้าด้วยครับ ผมควรเปลี่ยนระบบเกียร์หรือเปล่าครับ (ไม่ชอบขับเกียร์ธรรมดาครับ กรุงเทพรถติด) และมีซ่อมที่ไหนครับ ตอนนี้ผมอยู่แถว บางนา ครับ ขอบคุณครับ ขึ้นเขาไหนล่ะ เราขึ้นเขาก็ลากรอบเหมือนกันแหละ แนะนำว่าให้ใช้ D3 แล้วกดส่งด้วยสิไม่ส่งขึ้นมันจะีแรงขึ้นได้ไง ถ้ารอบหมด ก็ปล่อยแล้วกดมิดใหม่ มันก็ขึ้นไปเรื่อยๆ แบบเนี้ย อันนี้รถเราเอง คันนึง EK คันนึง ES ลากขึ้นอินทนนท์ ยังลากได้ 5000+รอบเลย ใจเย็นๆ แล้วเหยียบส่งก่อนที่จะถึงเนินอัดรอบมาดีๆก็ลากรอบได้แล้ว เข้าเกียร์ D เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์สุดท้าย ถ้ารภเป็น A/T 4 speed มันก็จะเข้าเกียร์ให้คุณตั้งแต่เกียร์ 1 จนถึง 4 ถ้ามี 5 เกียร์ มันก็เข้าจะเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 5 และถ้ามี 8 เกียร์มันก็จะเข้าเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 8 เข้าเกียร์ D3 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์3 ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้ ถึงรถคุณมี 8 เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 3 เข้าเกียร์ D2 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์2 ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 2 สรุปถึงคุณไม่ใช้ D2-D3 ขับแต่ D มาตลอดรถมันก็เข้าเกียร์ผ่านเกียร์ 2 เกียร์ 3 อยู่แล้ว L หรือ 1-เกียร์ในตำแหน่งนี้ มีเพียงเกียร์ 1 เท่านั้น ใช้สำหรับงานหนักที่ต้องการกำลัง หรือรถติดหล่ม หรือทางขึ้น ลงเขาที่ชันมาก สำหรับการใช้ D2-D3 จะใช้ลงเขาหรือที่สูงชันเพื่อใช้แรงชุดจากเครื่องยนต์และชุดเกียร์เพื่อสร้าง engin brake เพราะถ้าคุณลงที่สูงชันโดยใช้เบรคอย่างเดียวจะทำให้เบรคแตกอันเนื่องมาจากความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีของจานเบรคกับผ้าเบรคทำให้น้ำมันเบรคเสื่อมสภาพ ระบบเบรคใช้น้ำมันเป็นตัวส่งผ่านแรงดันจากการเหยียบไปดันลูกสูบเบรคแล้วลูกสูบไปดันผ้าเบรคให้จับจานเบรค ถ้าน้ำมันเบรคร้อนจนคุณสมบัติเปลี่ยนจนไม่สามารถ รักษาแรงดันขณะหยียบเบรค คิดดูอะไรจะเกิดขึ้น......ถ้าข้างหน้าเป็นเหวก็ลงก้นเหวกันล่ะครับ ยกเว้นว่ามีต้นไม้ใหญ่ให้เบรค ถ้าใครเคยเจอจะเข้าใจคำว่าเบรคหายเป็นอย่างดี ขับรถปลอดภัย และไม่ต้องไปลองทดสอบสิ่งที่เราบอก เพราะคุณอาจไม่ได้รอดกลับมาบอกใครๆ อนึ่งเกียร์ D2-D3 จะใช้ขึ้นเขาก็ได้ เอาเป็นว่าใช้ในกรณีคุณต้องการกำลังฉุดเยอะๆก็ใช้ D2/D3 ช่วยละกันสำหรับการขับขึ้นเขาและทางบนพื้นราบ และถ้าจำไม่ผิด EK กดที่ D2 มันจะล็อคไว้ที่ 2 ตลอด ไม่เปลี่ยน 134 เหมือน D3 D4 คุณจึงเหมือนลากเกียร์ 2 ขึ้นเขาตลอด โดยที่ไม่ได้ใช้เกียร์ 1 เลย มันจึงไม่มีแรงขึ้น http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=130591.0 :D :D :D :D หัวข้อ: Re: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 10 สิงหาคม 2012, 00:04:07 อย่าเรียกว่า D2 สิครับ มันไม่มีครับ มีแค่ 2 แล้วก็ 1 ตำแหน่งเกียร์ไหนที่ไม่มี D นำหน้าหมายถึงล๊อคเกียร์อยู่ตำแหน่งนั้นอย่างเดียวไม่เปลี่ยน
ไปเกียร์อื่น 2 ก็คือล๊อคเกียร์สองตั้งแต่ออกตัวลากจนรอบตัดก็ไม่เปลี่ยนครับ 1 ก็ลากเกียร์หนึ่งอย่างเดียวไม่เปลี่ยนเกียร์ :D :D :D หัวข้อ: Re: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง เริ่มหัวข้อโดย: chatchhc ที่ 10 สิงหาคม 2012, 12:44:37 เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อสงกรานต์ปีนี้ผมได้นำรถคู่ใจของผมกลับไปเที่ยวบ้านที่เชียงใหม่ (ทำงานในกรุงเทพฯ) (ฮอนด้าตาโต96ออโต้)ปรากฏว่าตอนขับทางเรียบก็วิ่งปกติไม่มีปัญหาครับ แต่พอถึงทางขึ้นบ้าน ขึ้นเขาลงเขาประมาณ50กม.เห็นจะได้ เมื่อผมขับขึ้นเขาลูกแรกขึ้นอย่างเดียวประมาณ300ม. ผมใส่เกียร์D3เยียบเร่งส่งขึ้นไปได้ประมาณ100ม.ผมก็เปลี่ยนเกียร์D2ปรากฏว่ารถผมเร่งไม่ขึ้นหยุดกลางเขาไม่มีแรงไปเฉยๆเช่นนี้ผมอยากทราบว่าเกียร์มีปัญหาตรงใหนครับพอดีไม่รู้เรื่องรถครับขับอย่างเดียว ผลสุดท้ายผมต้องกลับมาใช้เกียร์D3-D4สลับไปมาแทนแต่ก็วิ่งขึ้นเขาได้เร็วกว่าพี่เต่านิดหนึง 50กม.ผมใช้เวลา5-6ชม.กว่าจะถึงบ้านได้ทำเอาทางบ้านเป็นห่วงกันท้วนหน้าเลยครับ ผมขอคำแน่นำจากพี่ๆเพื่อนหน่อยครับว่าผมควรทำอย่างไร ผมมีแผนจะกลับไปสงกรานต์ปีหน้าด้วยครับ ผมควรเปลี่ยนระบบเกียร์หรือเปล่าครับ (ไม่ชอบขับเกียร์ธรรมดาครับ กรุงเทพรถติด) และมีซ่อมที่ไหนครับ ตอนนี้ผมอยู่แถว บางนา ครับ ขอบคุณครับ รถกี่กม ครับ ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อน ถ้าไม่ดีขึ้นก็ซ่อมหรือไม่ก็เปลี่ยนเกียร์ ผ้าคลัชน่าจะไหม้หัวข้อ: Re: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 10 สิงหาคม 2012, 18:25:56 ขึ้นเขาชันๆ อย่าใช้ 2 นะครับ มันจะไม่มีแรงขึ้นเพราะ 2 มันล๊อคไว้ที่ เกียร์2เกียร์เดียว ไม่มีการเปลี่ยนไปที่เกียร์1
2ใช้สำหรับการลงทางชันครับ มันจะเป็นเอนจิ้นเบรคในระดับนึง ถ้าจะขึ้นทางชันๆ แนะนำให้ใช้ D3 ครับ หัวข้อ: Re: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 10 สิงหาคม 2012, 18:28:05 ขึ้นเขาไหนล่ะ เราขึ้นเขาก็ลากรอบเหมือนกันแหละ แนะนำว่าให้ใช้ D3 แล้วกดส่งด้วยสิ 2 หรือ D2 เป็นระบบการใช้เกียร์ 2 อย่างเดียวครับ ระบบจะไม่มีการเปลี่ยนเป็นเกียร์ 1 ไม่ส่งขึ้นมันจะีแรงขึ้นได้ไง ถ้ารอบหมด ก็ปล่อยแล้วกดมิดใหม่ มันก็ขึ้นไปเรื่อยๆ แบบเนี้ย อันนี้รถเราเอง คันนึง EK คันนึง ES ลากขึ้นอินทนนท์ ยังลากได้ 5000+รอบเลย ใจเย็นๆ แล้วเหยียบส่งก่อนที่จะถึงเนินอัดรอบมาดีๆก็ลากรอบได้แล้ว เข้าเกียร์ D เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์สุดท้าย ถ้ารภเป็น A/T 4 speed มันก็จะเข้าเกียร์ให้คุณตั้งแต่เกียร์ 1 จนถึง 4 ถ้ามี 5 เกียร์ มันก็เข้าจะเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 5 และถ้ามี 8 เกียร์มันก็จะเข้าเกียร์ให้ตั้งแต่ 1 จนถึง 8 เข้าเกียร์ D3 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์3 ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้ ถึงรถคุณมี 8 เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 3 เข้าเกียร์ D2 เป็นการบอกให้ program ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ตั้งแต่ เกียร์ 1 ถึงเกียร์2 ถ้าเข้าเกียร์ต่ำแหน่งนี้เกียร์มันก็จะเข้าให้สูงสุดแค่เกียร์ 2 สรุปถึงคุณไม่ใช้ D2-D3 ขับแต่ D มาตลอดรถมันก็เข้าเกียร์ผ่านเกียร์ 2 เกียร์ 3 อยู่แล้ว L หรือ 1-เกียร์ในตำแหน่งนี้ มีเพียงเกียร์ 1 เท่านั้น ใช้สำหรับงานหนักที่ต้องการกำลัง หรือรถติดหล่ม หรือทางขึ้น ลงเขาที่ชันมาก สำหรับการใช้ D2-D3 จะใช้ลงเขาหรือที่สูงชันเพื่อใช้แรงชุดจากเครื่องยนต์และชุดเกียร์เพื่อสร้าง engin brake เพราะถ้าคุณลงที่สูงชันโดยใช้เบรคอย่างเดียวจะทำให้เบรคแตกอันเนื่องมาจากความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีของจานเบรคกับผ้าเบรคทำให้น้ำมันเบรคเสื่อมสภาพ ระบบเบรคใช้น้ำมันเป็นตัวส่งผ่านแรงดันจากการเหยียบไปดันลูกสูบเบรคแล้วลูกสูบไปดันผ้าเบรคให้จับจานเบรค ถ้าน้ำมันเบรคร้อนจนคุณสมบัติเปลี่ยนจนไม่สามารถ รักษาแรงดันขณะหยียบเบรค คิดดูอะไรจะเกิดขึ้น......ถ้าข้างหน้าเป็นเหวก็ลงก้นเหวกันล่ะครับ ยกเว้นว่ามีต้นไม้ใหญ่ให้เบรค ถ้าใครเคยเจอจะเข้าใจคำว่าเบรคหายเป็นอย่างดี ขับรถปลอดภัย และไม่ต้องไปลองทดสอบสิ่งที่เราบอก เพราะคุณอาจไม่ได้รอดกลับมาบอกใครๆ อนึ่งเกียร์ D2-D3 จะใช้ขึ้นเขาก็ได้ เอาเป็นว่าใช้ในกรณีคุณต้องการกำลังฉุดเยอะๆก็ใช้ D2/D3 ช่วยละกันสำหรับการขับขึ้นเขาและทางบนพื้นราบ และถ้าจำไม่ผิด EK กดที่ D2 มันจะล็อคไว้ที่ 2 ตลอด ไม่เปลี่ยน 134 เหมือน D3 D4 คุณจึงเหมือนลากเกียร์ 2 ขึ้นเขาตลอด โดยที่ไม่ได้ใช้เกียร์ 1 เลย มันจึงไม่มีแรงขึ้น http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=130591.0 :D :D :D :D คือ ออกตัว ก็จะออกที่เกียร์2แล้วรถก็จะขับเคลื่อนด้วยเกียร์ 2 เพียงอย่างเดียว หัวข้อ: Re: civic ตาโต ปี96 เกียร์D2ไม่มีแรง เริ่มหัวข้อโดย: Rianchai ที่ 10 สิงหาคม 2012, 21:26:35 :D ขอบคุณทุกท่านด้วยความจริงใจที่ช่วยแน่นำผมนะครับ ผมขับกลับบ้านเป็นครั้งแรกนะครับผมตกใจนิดหน่อย และผมก็เจอกรณีที่ว่าเบรกจมด้วยครับตอนลงเขาผมใช้เบรกเยอะ+นาน ผมต้องเยียบย้ำๆถึงจะติดครับ
ขอบคุณมากๆครับผม ขอความกรุณาช่วยชี้แนะด้วยนะครับ ผมมือใหม่ครับ |