:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: worapot noiram ที่ 17 กรกฎาคม 2012, 12:21:22



หัวข้อ: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: worapot noiram ที่ 17 กรกฎาคม 2012, 12:21:22
จดรถ แบตหมดเอง สงสัยไฟรั่วลงกราวใครรู้วิธีแก้ช่วยหน่อย :(


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: worapot noiram ที่ 17 กรกฎาคม 2012, 12:23:56
ถ้ามีร้านซ่อม แนะนําหน่อย ไม่รู้จะแก้ยังไงแล้ว


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 17 กรกฎาคม 2012, 13:03:27
แบตอายุ่เท่าไหร่แล้วคับ
ก่อนหน้านี้ไปทำอะไรมารึป่าวคับ
ติดเครื่องเสียง มาใหม่รึป่าว :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: EK Sir ที่ 17 กรกฎาคม 2012, 15:21:00
รีโมท กันขโมย


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 17 กรกฎาคม 2012, 16:52:47
จดรถ แบตหมดเอง สงสัยไฟรั่วลงกราวใครรู้วิธีแก้ช่วยหน่อย :(



ลองทดสอบตามนี้ดูครับ
 ให้หาแอมป์มิเตอร์  จะเ็ป็นแบบดิจิตอลหรือแบบอนาล๊อคแบบเข็มก็ได้  ตั้ง Range วัดที่ 10 Amp    จากนั้นให้ถอดสายไฟที่ขั่วบวก ของแบ็ตเตอรี่ออก
(ทั้งชุด)   จากนั้นให้เอาสายไฟบวกสีแดงของมิเตอร์ หนีบไว้ที่ขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่   สายสีดำ(ลบ) ของแอมป์มิเตอร์ หนีบเข้าที่สายไฟทั้งหมดที่ถอดดึงออกจากขั่วบวก    (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง และดึงกุญแจออก)
หากที่แอมป์มิเตอร์  สามารถวัดกระแสไฟได้ ประมาณ 3-4 แอมป์ขึ้นไป  แสดงว่า  มีกระแสไฟถูกใช้ไปยังโหลดที่ใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ เช่น วิทยุเครื่องเสียง  และเครื่องสัญญาณกันขโมย      หากวัดได้ประมาณ 300-500 MA ( มิลลิแอมป์)  แสดงว่าปกติ  เพราะว่ากระแสขนาดนี้จะใช้แบ็คอัพ เมมโมรี่ พวกวิทยุ  หรือในโหมดสแตนบายของเครื่องกันขโมย

สมมุติว่า อ่านกระแสที่วัดได้ 3-4 Amp  ขึ้นไป  ให้ทำการทดลองปลด  สายไฟชาร์จจาก B+ ของไดน์ชาร์จ ออก  แล้วดูว่าที่แอมป์ มีกระแสลดลงหรือไม่  สมมุติว่ามีกระแสลดลง เหลือประมาณ สามสี่ร้อยมิลิแอมป์  แสดงว่า ในตัวไดน์ชาร์จ  มีไดโอดบางตัวช๊อร์ท  ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตรั่วลงกราวด์
  หากเอาขั่ว B+ ของไดน์ชาร์จออกแล้ว  ยังมีกระแสอ่านได้เท่าเดิม    แสดงว่า มีวงจรไฟฟ้าในรถยนต์ บางวงจรมีการใช้กระแส  หรือรั่วลงกราวด์ เช่นเครื่องกันขโมย   

ให้ตรวจสอบดังนี้   ให้เอาเอาสวายไฟบวก  ที่ป้อนให้กับเครื่องเสียง หรือวิทยุออก  ทีละตัว  ว่าในขณะที่เอาสายไฟบวกที่ต่อไปใช้กับอุปกรณืเครื่องเสียงนั้นๆ   เวาลาเอาออกแล้ว กระแสไฟที่อ่านได้จากแอมป์มิเตอร์  ลดลงหรือไม่  หากฃดลงก็เป็นที่ตัวนั้นๆที่ดึงเอาสายไฟบวกออก

นอกจากนี้จะตรวจโดยการดึงฟิวส์ ที่กล่องบอ๊คฟิวส์ออกทีละตัว    ตำแหน่งฟิวส์ในกล่องบ๊อคจะบอกว่า เป็นฟิวส์ใช้กับวงจรอะไร  หากดึงออกแล้วทำให้กระแสไฟที่วัดได้ลดลง  ก็ตามไปดู  ว่าวงจรนั้นประกอบไปด้วยอะไร ก็จะพบเจอในที่สุดครับ  ลองทำดูครับ  ขอให้โชคดี.....srithanon


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: worapot noiram ที่ 17 กรกฎาคม 2012, 19:09:26
อยากลองทําเหมือนกัน  :) ตอนนี้ก็ถอดไฟวิทยุออกก็ยังหมด  ขอบคุณคับจะลองทําดู


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 18 กรกฎาคม 2012, 00:17:49
อยู่กรุงเทพปล่าวครับ  ถ้าอยู่ไปที่ อู่ BEAR R ถ.เกษตร-นวมินทร์ อู่นี้ทำ HONDA เเรงๆๆ ลงเเข่งเยอะ
เรื่องระบบไฟนี่เก่งมากครับ ถือว่าดังในวงการ HONDA เหมือนกัน ใครๆก็รู้จักครับ :-X


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: canniva ที่ 18 กรกฎาคม 2012, 17:42:34
ของผมเคยเป็นที่รีเลย์คอมแอร์ครับ หาอยู่ตั้งหลายเดือน ลองถอดรีเลยออกดู จะอยู่ในกล่องฟิลข้างงแบต เปิดมาแล้วจะเจอ รีเลย์คอมแอร์ตัวที่ 2 จากหน้ารถ ถ้าไฟไม่หายก็จบ เท่าที่เห็นเป็นกันเยอะอยู่ ES ก็เป็น http://www.civicesgroup.com/forum/topic21675


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: joepao ที่ 19 กรกฎาคม 2012, 14:11:58


ลองทดสอบตามนี้ดูครับ
 ให้หาแอมป์มิเตอร์  จะเ็ป็นแบบดิจิตอลหรือแบบอนาล๊อคแบบเข็มก็ได้  ตั้ง Range วัดที่ 10 Amp    จากนั้นให้ถอดสายไฟที่ขั่วบวก ของแบ็ตเตอรี่ออก
(ทั้งชุด)   จากนั้นให้เอาสายไฟบวกสีแดงของมิเตอร์ หนีบไว้ที่ขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่   สายสีดำ(ลบ) ของแอมป์มิเตอร์ หนีบเข้าที่สายไฟทั้งหมดที่ถอดดึงออกจากขั่วบวก    (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง และดึงกุญแจออก)
หากที่แอมป์มิเตอร์  สามารถวัดกระแสไฟได้ ประมาณ 3-4 แอมป์ขึ้นไป  แสดงว่า  มีกระแสไฟถูกใช้ไปยังโหลดที่ใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ เช่น วิทยุเครื่องเสียง  และเครื่องสัญญาณกันขโมย      หากวัดได้ประมาณ 300-500 MA ( มิลลิแอมป์)  แสดงว่าปกติ  เพราะว่ากระแสขนาดนี้จะใช้แบ็คอัพ เมมโมรี่ พวกวิทยุ  หรือในโหมดสแตนบายของเครื่องกันขโมย

สมมุติว่า อ่านกระแสที่วัดได้ 3-4 Amp  ขึ้นไป  ให้ทำการทดลองปลด  สายไฟชาร์จจาก B+ ของไดน์ชาร์จ ออก  แล้วดูว่าที่แอมป์ มีกระแสลดลงหรือไม่  สมมุติว่ามีกระแสลดลง เหลือประมาณ สามสี่ร้อยมิลิแอมป์  แสดงว่า ในตัวไดน์ชาร์จ  มีไดโอดบางตัวช๊อร์ท  ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตรั่วลงกราวด์
  หากเอาขั่ว B+ ของไดน์ชาร์จออกแล้ว  ยังมีกระแสอ่านได้เท่าเดิม    แสดงว่า มีวงจรไฟฟ้าในรถยนต์ บางวงจรมีการใช้กระแส  หรือรั่วลงกราวด์ เช่นเครื่องกันขโมย   

ให้ตรวจสอบดังนี้   ให้เอาเอาสวายไฟบวก  ที่ป้อนให้กับเครื่องเสียง หรือวิทยุออก  ทีละตัว  ว่าในขณะที่เอาสายไฟบวกที่ต่อไปใช้กับอุปกรณืเครื่องเสียงนั้นๆ   เวาลาเอาออกแล้ว กระแสไฟที่อ่านได้จากแอมป์มิเตอร์  ลดลงหรือไม่  หากฃดลงก็เป็นที่ตัวนั้นๆที่ดึงเอาสายไฟบวกออก

นอกจากนี้จะตรวจโดยการดึงฟิวส์ ที่กล่องบอ๊คฟิวส์ออกทีละตัว    ตำแหน่งฟิวส์ในกล่องบ๊อคจะบอกว่า เป็นฟิวส์ใช้กับวงจรอะไร  หากดึงออกแล้วทำให้กระแสไฟที่วัดได้ลดลง  ก็ตามไปดู  ว่าวงจรนั้นประกอบไปด้วยอะไร ก็จะพบเจอในที่สุดครับ  ลองทำดูครับ  ขอให้โชคดี.....srithanon


สุดยอด


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 19 กรกฎาคม 2012, 15:20:56
ตามนั้นเลยครับ ต้องไล่ทีละตัว
ถ้ามี clip amp meter ก็จะสะดวกหน่อย คล้องทีละสาย หาคร่าวๆได้เลย


หัวข้อ: Re: ไฟรั่วลงกราว จอดรถแล้วแบตหมด ใครรู้ช่วยแก้หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 21 กรกฎาคม 2012, 08:05:17
คงต้องเข้าอู่เช็คไฟรั่วละครับ ของเจอคล้ายกันโนไปเมื่อวานจอดคืนเดียวแบตเกลี้ยงเลย เลยคิดว่าแบตเสื่อมเปลี่ยนเลยครับปรากฏเปลี่ยนแบตแล้วเช็คไฟยังมีรุ่วอีกก็เลยเดินดุรอบรอบรถปรากฏว่าไฟเบรคค้างไม่ได้สังเกตุตั้งแต่แรกเลยเห็น เล่นเปลี่ยนแบตไปเลยลูกนึงแต่ก็ช่่างมันถือซะว่าเปลี่ยนแบตใหม่เพื่อควาสบายใจเพราะของเก่ามันติดมากะรถซื้อมือมือ2มา  ไม่งั้นคงไม่ต้องเปลี่ยนแล้ว ;D ;D ;D ;D ;D :-[