:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: fongduspid ที่ 08 กรกฎาคม 2012, 02:37:08



หัวข้อ: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fongduspid ที่ 08 กรกฎาคม 2012, 02:37:08
ซีวิค ตาโต ใส่ N แล้วเปิดแอร์ แต่ปิด A/C แล้วลอง เร่งรอบให้ขึ้นไป 2000 สักพัก ลองเปิด A/C รอบจาก 2000 ตกเป็น 1500

พอปิด A/C รอบก็ขึ้นเป็น 2000 เหมือนเดิม แบบนี้ปกติหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: golf4338 ที่ 08 กรกฎาคม 2012, 07:22:41
 ::) รอบสูงไปป่าวคับ  ::)


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bear ที่ 08 กรกฎาคม 2012, 15:30:08
ผมว่ารอบสูงไปนะครับ
ปกติไม่เปิดแอร์น่าจะอยู่ 1000-1200 รอบ
ถ้าเปิดแอร์ก็จะลดลงซัก200-300 รอบ เหลือประมาณ800-900 รอบครับ
 :) :) :)


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 กรกฎาคม 2012, 15:39:20
2000 นี่คือ เร่งรอบด้วยใช้ไม๊ครับ ถ้าเดินเบาเฉยๆไม่เปิดแอร์รอบอยู่เท่าไหร่ครับ 


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fongduspid ที่ 08 กรกฎาคม 2012, 18:35:38
ไม่ใช่ รอบเดินเบานะครับ

ถ้ารอบเดินเบาปกติ อยู่ที่ 800-900 รอบ ตอนเปิดแอร์ แต่ ถ้าปิดแอร์ จะอยู่ที่ 950-1000 รอบครับ

แต่หมายถึงว่า ลองใส่ เกียร์ N แล้วปิดแอร์ จากนั้น เหยียบคันเร่ง ให้รอบขึ้นไปแช่คาไว้ที่ 2000 รอบครับ

สักพัก ลองเปิด แอร์ดู ปรากฏว่า รอบตกลงมา่เหลือ 1500 รอบครับ ..หลังจากนั้นลอง ปิดแอร์อีกครั้ง

รอบกลับขึ้นไปเป็น 2000 รอบเหมือนเดิมครับ แบบนี้เรียกว่าปกติหรือเปล่าครับ

!! เสริมครับ !! เวลาเปิดแอร์ แล้วขับออกตัว เหยียบเกือบมิด กว่ารถจะไป แล้วไม่ค่อยพุ่ง จะออกตัวแบบอืด ๆ

แต่ถ้าปิดแอร์ เหยียบนิดเดียวก็ไหลแล้วครับ ถ้าเหยียบ ลึกอีกหน่อย ก็พุ่งเลยครับ เลยอยากทราบว่าปกติหรือเปล่าครับ



หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 กรกฎาคม 2012, 19:14:15
ดูแล้วน่าจะไม่ปกติ แต่แอร์จะกินกำลังขนาดนั้นเลยหรอ  :-\ :-\ :-\ ขนาดว่าเติมคันเร่งแล้วนะ
ลองแบบนี้ได้ไม๊ครับ ถ้าขับขึ้นตึกจอดหรือเนินสูงๆ แบบนี้ขึ้นได้ไม๊ครับ  หรือจะมีอาการไม่มีแรงเฉพาะตอนเปิดแอร์อย่างเดียวครับ :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fongduspid ที่ 08 กรกฎาคม 2012, 22:23:42
ดูแล้วน่าจะไม่ปกติ แต่แอร์จะกินกำลังขนาดนั้นเลยหรอ  :-\ :-\ :-\ ขนาดว่าเติมคันเร่งแล้วนะ
ลองแบบนี้ได้ไม๊ครับ ถ้าขับขึ้นตึกจอดหรือเนินสูงๆ แบบนี้ขึ้นได้ไม๊ครับ  หรือจะมีอาการไม่มีแรงเฉพาะตอนเปิดแอร์อย่างเดียวครับ :-\ :-\ :-\
ขับขึ้นที่จอดสูง ๆ เช่น ตึกพันทิพย์พลาซ่า ได้ครับ หรือลาดจอดรถห้างอื่น ๆ ที่ลาดชันได้ครับ

แต่ต้องกดคันเร่งลึกพอสมควรครับ แล้วเสียงก็อื้อ ๆ ครับ เหมือนไม่ค่อยมีแรง แต่ยังขึ้นได้

ส่วนอาการไม่มีแรง เป็นตอนเฉพาะเปิดแอร์ครับ จะสังเกตุได้ชัดเลยคือตอน ออกตัวครับ

ส่วนถ้าขับเปรียบเทียบระหว่าง เปิดแอร์ กับ ปิดแอร์ ต่างกันสิ้นเชิงครับ

ส่วนเร่งรอบ 2000 แล้วเปิดแอร์ตกเหลือ 1500 นี่ มันผิดปกติใช่ไหมครับ

ถ้าปกติจริง ๆ นี่ต้อง รอบเท่าเดิม ไม่ตก ไม่เพิ่มถูกไหมครับ


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 กรกฎาคม 2012, 08:48:48
ขับขึ้นที่จอดสูง ๆ เช่น ตึกพันทิพย์พลาซ่า ได้ครับ หรือลาดจอดรถห้างอื่น ๆ ที่ลาดชันได้ครับ

แต่ต้องกดคันเร่งลึกพอสมควรครับ แล้วเสียงก็อื้อ ๆ ครับ เหมือนไม่ค่อยมีแรง แต่ยังขึ้นได้

ส่วนอาการไม่มีแรง เป็นตอนเฉพาะเปิดแอร์ครับ จะสังเกตุได้ชัดเลยคือตอน ออกตัวครับ

ส่วนถ้าขับเปรียบเทียบระหว่าง เปิดแอร์ กับ ปิดแอร์ ต่างกันสิ้นเชิงครับ

ส่วนเร่งรอบ 2000 แล้วเปิดแอร์ตกเหลือ 1500 นี่ มันผิดปกติใช่ไหมครับ

ถ้าปกติจริง ๆ นี่ต้อง รอบเท่าเดิม ไม่ตก ไม่เพิ่มถูกไหมครับ
ผมว่าไม่ปกติแน่นอน ถ้าเติมคันเร่งแล้วแต่รอบยังตก อ้อตอนที่ตกเนี่ย แอร์เย็นไม๊ครับ แล้วถ้าเพิ่มคันเร่งไปอีกรอบมันขึ้นมาไม๊  ผมกำลังสงสัย เครื่องไม่มีแรงเพราะ ท่อรั่ว ระยะห่างวาว์ลไม่ได้ น้ำมันตัน หรือเป็นที่ คอมแอร์กินกำลังมากกว่าเดิม น้ำยาแอร์เยอะไป    :-\ :-\

ก่อนหน้านี้ทำอะไรกับรถมาบ้างครับ ระบบแอร์ด้วย หรืออยู่ๆก็เป็น :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fongduspid ที่ 09 กรกฎาคม 2012, 17:18:59
ผมว่าไม่ปกติแน่นอน ถ้าเติมคันเร่งแล้วแต่รอบยังตก อ้อตอนที่ตกเนี่ย แอร์เย็นไม๊ครับ แล้วถ้าเพิ่มคันเร่งไปอีกรอบมันขึ้นมาไม๊  ผมกำลังสงสัย เครื่องไม่มีแรงเพราะ ท่อรั่ว ระยะห่างวาว์ลไม่ได้ น้ำมันตัน หรือเป็นที่ คอมแอร์กินกำลังมากกว่าเดิม น้ำยาแอร์เยอะไป    :-\ :-\

ก่อนหน้านี้ทำอะไรกับรถมาบ้างครับ ระบบแอร์ด้วย หรืออยู่ๆก็เป็น :-\ :-\
ครับ อย่างที่บอกข้างต้นเลยครับพี่ชาย ว่า ตอนแรกไม่เปิดแอร์ แล้วเร่งรอบไปให้ถึง 2000 รอบ แล้วจากนั้นสักพัก ลองเปิดแอร์ดู ระหว่างเร่งรอบ

รอบมันตกเหลือ 1500 ฮวบเลยครับ แต่ยังเร่งรอบค้างไว้อยู่ที่เดิม จากนั้นลองปิดแอร์ อีกครั้ง รอบก็เด้งขึ้นไป เป็น 2000 รอบเหมือนเดิมครับ

ส่วน ตอนรอบตก หรือไม่ตก อาการแอร์นั้นปกติครับ เย็นเท่าเดิมครับ

ส่วนระยะห่างวาล์วนั้น ผมพึ่งนำรถไปเข้า ศูนย์ฮอนด้าเพื่อตั้งวาล์วไอดี-ไอเสีย มายังไม่ถึง 2000-3000 โลเลยครับ

รถนั้นเดิม ๆๆๆ สนิท ไม่เคยไปยุ่งอะไรเลยครับ อายุ ประมาน 16-17 ปีแล้ว แต่ใช้งานวิ่งได้แค่ 3 หมื่นกิโล ครับ ใช้น้อย จอดสะมากกว่า

ส่วนคอมแอร์ ไม่เคยล้าง หรือเติมน้ำยา ใด ๆ ทั้งสิ้นครับ

ช่วยแนะนำทีครับพี่ชาย :(


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 กรกฎาคม 2012, 18:57:44
ครับ อย่างที่บอกข้างต้นเลยครับพี่ชาย ว่า ตอนแรกไม่เปิดแอร์ แล้วเร่งรอบไปให้ถึง 2000 รอบ แล้วจากนั้นสักพัก ลองเปิดแอร์ดู ระหว่างเร่งรอบ

รอบมันตกเหลือ 1500 ฮวบเลยครับ แต่ยังเร่งรอบค้างไว้อยู่ที่เดิม จากนั้นลองปิดแอร์ อีกครั้ง รอบก็เด้งขึ้นไป เป็น 2000 รอบเหมือนเดิมครับ

ส่วน ตอนรอบตก หรือไม่ตก อาการแอร์นั้นปกติครับ เย็นเท่าเดิมครับ

ส่วนระยะห่างวาล์วนั้น ผมพึ่งนำรถไปเข้า ศูนย์ฮอนด้าเพื่อตั้งวาล์วไอดี-ไอเสีย มายังไม่ถึง 2000-3000 โลเลยครับ

รถนั้นเดิม ๆๆๆ สนิท ไม่เคยไปยุ่งอะไรเลยครับ อายุ ประมาน 16-17 ปีแล้ว แต่ใช้งานวิ่งได้แค่ 3 หมื่นกิโล ครับ ใช้น้อย จอดสะมากกว่า

ส่วนคอมแอร์ ไม่เคยล้าง หรือเติมน้ำยา ใด ๆ ทั้งสิ้นครับ

ช่วยแนะนำทีครับพี่ชาย :(
เดี๋ยวค่ำนี้ไปลอง เดี๋ยวดึกๆมาบอกอีกที ซักจะ งง ล่ะ :-[ :-[

อ้อ สิบกว่าปี วิ่ง สามหมื่นเนี่ยนะ  :o :o :o :o :o


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 กรกฎาคม 2012, 22:52:43
จากที่ไปลองกับรถของผมนะครับ ติดเครื่อง กดคันเร่งจนรอบได้ 2000 แล้ว คงคันเร่งไว้เท่าเดิม เปิดแอร์ รอบตกเหลือ1500 ครับ (ประมาณนะ) สรุป น่าจะปกติเพราะรถผมเรื่องรอบปกติมากกก ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: suc ที่ 10 กรกฎาคม 2012, 12:19:07

ไม่ปกติครับ เปิดแอร์แล้วต้องไม่เกิน 900  เห็นด้วยกับที่พี่ ๆ เขาแนะนำไว้ครับ


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 กรกฎาคม 2012, 12:21:13
ไม่ปกติครับ เปิดแอร์แล้วต้องไม่เกิน 900  เห็นด้วยกับที่พี่ ๆ เขาแนะนำไว้ครับ
ไม่ได้หมายถึงตอนเดินเบานะครับ :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fongduspid ที่ 14 กรกฎาคม 2012, 19:43:31
จากที่ไปลองกับรถของผมนะครับ ติดเครื่อง กดคันเร่งจนรอบได้ 2000 แล้ว คงคันเร่งไว้เท่าเดิม เปิดแอร์ รอบตกเหลือ1500 ครับ (ประมาณนะ) สรุป น่าจะปกติเพราะรถผมเรื่องรอบปกติมากกก ;D ;D ;D ;D
ครับผม ขอบคุณมากครับ โล่งใจเลยครับ คิดว่ามีปัญหาสะแล้ว :-[

แล้วขอถามอีกอย่างนึงครับ เวลาขับไปบนถนนขุรขระ หรือเจอหลุมบ่อ มักจะมีเสียง กุก ๆ กัก ๆ ที่ด้านล้อหน้า ทั้ง 2 ล้อเลย

อันนี้เกี่ยวกับ สภาพช่วงล่างหรือเปล่าครับ 


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 14 กรกฎาคม 2012, 21:21:52
ครับผม ขอบคุณมากครับ โล่งใจเลยครับ คิดว่ามีปัญหาสะแล้ว :-[

แล้วขอถามอีกอย่างนึงครับ เวลาขับไปบนถนนขุรขระ หรือเจอหลุมบ่อ มักจะมีเสียง กุก ๆ กัก ๆ ที่ด้านล้อหน้า ทั้ง 2 ล้อเลย

อันนี้เกี่ยวกับ สภาพช่วงล่างหรือเปล่าครับ 
เสียงกุกๆ กักๆ ก็ช่วงล่างครับ พวกบูตยางต่างๆหรือ พวกลูกหมากต่างๆ ;)


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fongduspid ที่ 14 กรกฎาคม 2012, 21:52:07
เสียงกุกๆ กักๆ ก็ช่วงล่างครับ พวกบูตยางต่างๆหรือ พวกลูกหมากต่างๆ ;)
- แล้วค่าเปลี่ยน คร่าว ๆ รวม ๆ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

- อะไหล่ เช่น ลูกหมาก บูต ยาง ของแท้ กับ เทียบเคียง คุณภาพ ต่างกันมากไหมครับ

- อีกอย่างนึงคือ โช้คอั้บ ทั้ง 4 ต้น อายุการใช้งานนี่นับเป็นปี หรือ กม.ครับ

คือตอนเข้าโค้ง ประมาน 20-30 องศา ความเร็ว 120-140 รถยวบ ๆๆ ย้วยๆๆ มากเลยครับ เด้งเป็นสปริงโช้คมอเตอร์ไซค์เลย

- เวลาเปลี่ยนช่วงล่าง ควร ไป ศูนย์ หรือ ร้านข้างนอกครับ ถ้าร้านข้างนอกช่วยแนะนำ ทีครับ แถว รามอินทรา หรือ บางนา ศรีนครินทร์ ครับ


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 14 กรกฎาคม 2012, 22:08:03
- แล้วค่าเปลี่ยน คร่าว ๆ รวม ๆ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

- อีกอย่างนึงคือ โช้คอั้บ ทั้ง 4 ต้น อายุการใช้งานนี่นับเป็นปี หรือ กม.ครับ

คือตอนเข้าโค้ง ประมาน 20-30 องศา ความเร็ว 120-140 รถยวบ ๆๆ ย้วยๆๆ มากเลยครับ เด้งเป็นสปริงโช้คมอเตอร์ไซค์เลย

- เวลาเปลี่ยนช่วงล่าง ควร ไป ศูนย์ หรือ ร้านข้างนอกครับ ถ้าร้านข้างนอกช่วยแนะนำ ทีครับ แถว รามอินทรา หรือ บางนา ศรีนครินทร์ ครับ
    เอาเท่าที่รู้นะ คือ ตอบไม่ได้หรอกว่าลูกหมากต้องใช้เงินเท่าไหร่ เพราะมีหลายตัว แต่ละตัวราคาไม่เท่ากัน
และไม่รู้ด้วยว่าดังตัวไหน แต่ราคาคร่าวๆของลูกหมากยี่ห้อ 555 คือ คู่ละ 700-1400 ราคาประมาณนี้
    ส่วนบู๊ทก็มีเยอะหลายตัวราคาตั้งแต่ตัวละ 80-450 ต้องลองไปเช็คดูว่าตัวไหนเสีย
ส่วนรถของเราเวลาซ่อม เราจะใช้วิธีเปลี่ยนใหม่หมด เสียไม่เสียก็จะเปลี่ยน ลูกหมาก+บู๊ทหน้าหลัง ประมาณ 12000 จ๊ะ
    ส่วนช็อคอัพส่วนมากถ้าไม่แตก ไม่รั่ว ไม่ซึม เค้าจะไม่ค่อยเปลี่ยนกัน และไม่มีระยะแน่นอน
แต่ตามมาตรฐานที่เคยได้ยินมาคือ เปลี่ยนที่ 50000 โล แต่รถเราเอง ถ้าไม่รั่วไม่ซึมไม่แตก เราจะไม่เปลี่ยน
    ส่วนอีกเหตุผลอีกอย่างี่คนเปลี่ยนคือ อยากให้มันแข็งขึ้นเพราะช็อคเดิมๆติดรถมันนิ่ม นิ่มจนสาดโค้งแล้วย้วยคือเป็นเรื่องปกติ
ของช็อคอัพมาตรฐานติดรถ เพราะเค้าออกแบบมาให้นิ่มนวลมากกว่าสมรรถภาพ อย่างที่คุณรู้สึกตอนนี้คือมันไม่พอ
    เค้าก็เลยเปลี่ยนกัน แต่ถ้าก้มดู ไม่มีรอย แตกรั่วซึม ก็พอจะอนุมานได้ว่า ของเดิมๆได้แค่นี้แหละ และไม่พอสำหรับคุณแล้ว
ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะคนส่วนใหญ่ ก็ต่างเคยรู้สึกแบบนี้ ส่วนจะเปลี่ยนไม่เปลี่ยนก็แล้วแต่ งบในกระเป๋าจ๊ะ  :D :D


หัวข้อ: Re: ตาโต เปิดแอร์ แล้วรอบจาก 2000 เหลือ 1500 ปกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 กรกฎาคม 2012, 06:13:25
- แล้วค่าเปลี่ยน คร่าว ๆ รวม ๆ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

- อะไหล่ เช่น ลูกหมาก บูต ยาง ของแท้ กับ เทียบเคียง คุณภาพ ต่างกันมากไหมครับ

- อีกอย่างนึงคือ โช้คอั้บ ทั้ง 4 ต้น อายุการใช้งานนี่นับเป็นปี หรือ กม.ครับ

คือตอนเข้าโค้ง ประมาน 20-30 องศา ความเร็ว 120-140 รถยวบ ๆๆ ย้วยๆๆ มากเลยครับ เด้งเป็นสปริงโช้คมอเตอร์ไซค์เลย

- เวลาเปลี่ยนช่วงล่าง ควร ไป ศูนย์ หรือ ร้านข้างนอกครับ ถ้าร้านข้างนอกช่วยแนะนำ ทีครับ แถว รามอินทรา หรือ บางนา ศรีนครินทร์ ครับ
ตาม ส้ม Ham_ter บอกเลยครับ แต่ หาอู่ดีๆเช็คสภาพให้ก่อน ส่วนเรื่องยวบๆยาบๆ ของเดิมถ้าขับประมาณที่บอกถ้าไม่หักพวงมาลัยเร็วๆมากๆแบบรถแข่ง ก็พอเอาอยู่นะ ไม่รูนะตรงนี้บอกยก ต้องลองขับเอง เบิ้องต้นหาอู่ ยกดู สภาพโดยรวมก่อนครับ  :-[ :-[ :-\ :-\ :-\