:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club DIY => คุณทำได้ => ข้อความที่เริ่มโดย: green eg ที่ 21 มิถุนายน 2012, 20:09:51



หัวข้อ: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 21 มิถุนายน 2012, 20:09:51
พอดีได้ศึกษาข้อมูลมาซักพักใหญ่ กับการ ประกบฝาวีเทค เครื่องD16A7ไม่เทค ให้มีVTEC

ผมเอาโปรเจค ประกบฝา VTEC มาฝาก ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ สำหรับคำแนะนำของสมาชิกทุกๆท่านโดยเฉพาะ
1.คุณเจ Jkung จากเชียงใหม่
2.พี่ก้อง broom จาก civic 3door club ที่ให้ยืมเครื่องมือเบาแรง ประแจปอนด์กับ ตัวล็อคพลูเล่ และคำปรึกษา
3.พี่หมี แห่งสำนัก BEAR-R ที่ให้คำปรึกษาครับ
4.คุณกฏ จำไม่ได้พี่เขาอยู่ที่ไหนเคยโทรไปขอคำปรึกษา(พี่เขาเอาฝาD15B  มาประกบ D16A7
 


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 21 มิถุนายน 2012, 20:22:18
มาดูกันเรื่อยๆ ห้องเครื่องเดืมๆ D16A7



หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 21 มิถุนายน 2012, 20:24:49
มาดูต่อ สภาพ ฝาสูป VTEC -E ที่มาประกบ ผมขัน ปอนด์ เริ่มจาก 10-ไล่ไป20-30-40-50-60-และไปจบที่68ปอนด์



หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 21 มิถุนายน 2012, 20:38:00
ต่อมาก็ถึงขั้นตอน การใส่สายพาน มารค์บน ตามสเปกถ้าฝาวีเทค ขีดมารค์ซ้าย-ขวา จะตรงกับบ่าฝาสูป ในขณะที่ ตัวอักษร UP ต้องอยู่บนเสมอ

และมารค์ล่างจะมีขีด ประกบเสร็ ตั้งวาวล์  ติดเครื่อง เป็นอันเสร็จ ส่วนหนึ่ง  ทำคนเดียวครับ เหนื่อย มากๆๆๆเมื่อยสุดๆ แต่ มันส์ดี ได้ประสบการณ์ แต่ตอนนี้เทคยังไม่ได้เปิด ต้องวายริ่งสายไฟ ต่อไปโซลินอย วีเทค และออกซิเจนเซ็นเซอร์


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 21 มิถุนายน 2012, 20:39:24
ประกบเสร็จแล้ว รอติดตามตอนต่อไป


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: tea_auto1981 ที่ 21 มิถุนายน 2012, 21:02:46
เจ๋งเลยครับอยากทำเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 22 มิถุนายน 2012, 10:46:39
ข้อมูล เครื่อง D16A7 เดิม กับ ข้อมูลฝา D16Y5 เทดE

D16A7(Basically a D16A6 that came without a catalytic converter)

Found in:
1988–1991 Civic 1.6i (GTi) in New Zealand
1988–1989 Civic models in Europe(ED4,ED7)
1995 Civic models in New Zealand (EG4)
1988–1995 Models in South Africa
1994 Civic GTi (New Zealand) (Various Differences and Increased Output)
Ballade SH4 and SR4 ( D16A7 / EE4 )
Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
Bore and Stroke : 75 × 90 mm (3.0 × 3.5 in)
Rod Length : 137 mm
Compression : 9.6:1
Power : 117 hp (87 kW; 119 PS) at 5,900 rpm
Torque : 13.9 kg·m (136 N·m; 101 lb·ft) at 4,800 rpm
Valvetrain : SOHC, four valves per cylinder
ECU: PM6 (OBD-0) / P27 (OBD-1)?
Fuel Control : OBD-0 Multi-point PGM-FI, OBD-1 (NZDM)


D16Y5VTEC-E
Found in :
1996–2000 Honda Civic VTI
Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
Bore and Stroke : 75 × 90 mm (3.0 × 3.5 in)
Compression : ?:?
Power : 127 hp (94.7 kW, 129 ps) at 5,800 rpm
Torque :111 lb·ft (? kg/m, ? Nm) at ??? rpm
Valvetrain : SOHC VTEC-E(4 valves per cylinder)
Fuel Control : OBD-2 MPFI
Head Code : P2J
ECU Code : P2N
Piston Code : P2MY


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มิถุนายน 2012, 16:49:47
 :-* :-* :-* :-* 


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: thoed27 ที่ 22 มิถุนายน 2012, 17:26:06
Tec E ด้วย คงประหยัดน่าดู  :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 22 มิถุนายน 2012, 19:48:45
รบกวนถามนะครับ

เห็นมีปั๊มน้ำด้วย  เบิกมาเท่าไรครับ  แท้หรือป่าว  ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 22 มิถุนายน 2012, 22:54:33
รบกวนถามนะครับ

เห็นมีปั๊มน้ำด้วย  เบิกมาเท่าไรครับ  แท้หรือป่าว  ขอบคุณครับ
เป็นของ OMB ญี่ปุ่นเหมือนกัน ใช้งานได้ไม่แพ้ของแท้ศูนย์ซึ่งแพงกว่ามาก หรือมีอีกยี่ห้อ AISIN ราคาทั้งสองยี่ห้ออยู่ประมาณ650-850


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 23 มิถุนายน 2012, 17:19:55
เป็นของ OMB ญี่ปุ่นเหมือนกัน ใช้งานได้ไม่แพ้ของแท้ศูนย์ซึ่งแพงกว่ามาก หรือมีอีกยี่ห้อ AISIN ราคาทั้งสองยี่ห้ออยู่ประมาณ650-850

ขอบคุณครับ

 :-* :-*


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 23 มิถุนายน 2012, 18:56:16
(http://www.welovecivic.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=140147.0;attach=196879;image)

กล่องนี้คุ้นๆ เหมือนเห็นที่ใหนมาก่อน ;)  ;)  ;)


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 24 มิถุนายน 2012, 15:46:18
(http://www.welovecivic.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=140147.0;attach=196879;image)

กล่องนี้คุ้นๆ เหมือนเห็นที่ใหนมาก่อน ;)  ;)  ;)
ของคุณเจนั่นแหละ ยืมรูปมาโพสให้สมาชิกหน่อย นะ ;) ;)


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 25 มิถุนายน 2012, 21:13:47
รอชมต่อ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 27 มิถุนายน 2012, 15:24:53
ขอถามเพื่อนสมาชิกที่มีประสบการณ์ หน่อยครับ ตอนนี้ฝาเก่า ของผม D16A7 อยากจะทำเก็บไว้ยามฉุกเฉิน จะเปลี่ยน ยางตีนวาวล์ และจะบดวาวล์กับเจียร์บ่าวาวล์ แต่ไม่ทราบว่า ต้องทำอย่างไรบ้าง เจียร์ บ่าวาวล์และต้องบดวาวล์ด้วยไหม หรือต้องเจียร์ทั้งบ่าวาวล์และตัววาวล์ หรือต้องทำทั้งหมดเจียร์บ่าวาวล์ เจียร์ตัววาวล์ และบดวาวล์


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 29 มิถุนายน 2012, 21:25:00
รอดูตอนวายสายเข้ากล่อง ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 02 กรกฎาคม 2012, 09:45:12
รอดูตอนวายสายเข้ากล่อง ;) ;) ;)
ไม่ยากครับ แค่เดินสาย โซลินอย วีเทคเส้นเดียวจากนอกตัวรถไปตามทางสายเดิมที่ไปกล่องครับ ของผมไปที่รูกล่อง  Pin  A-4 (โซลินอยวีเทค)


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 02 กรกฎาคม 2012, 18:05:37
ไม่ยากครับ แค่เดินสาย โซลินอย วีเทคเส้นเดียวจากนอกตัวรถไปตามทางสายเดิมที่ไปกล่องครับ ของผมไปที่รูกล่อง  Pin  A-4 (โซลินอยวีเทค)

ใช้ปลั๊กเดิมไดเลยหรือปล่าวครับ
 ::) ::)


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 03 กรกฎาคม 2012, 10:50:47
ใช้ปลั๊กเดิมไดเลยหรือปล่าวครับ
 ::) ::)
ใช่ครับใช้ปลั๊กเดิม แต่ว่าปลั๊กเดิมที่ขาA-4 มันไม่มีชุดสายไฟมาให้ต้องหาชุดสายไฟมาใส่เพิ่มครับ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 05 กรกฎาคม 2012, 21:21:06
ของผมมันมีปลั๊กแค่ สองอันเองอ่ะครับ :o :o


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 06 กรกฎาคม 2012, 21:46:43
ของผมมันมีปลั๊กแค่ สองอันเองอ่ะครับ :o :o
กล่องแต่ละตัวไม่เหมือนกันครับ แล้วแต่ระหัส ว่าแต่กล่องระหัสอะไรครับ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 21 สิงหาคม 2012, 11:44:47
อัฟล่าสุด ตอนนี้ผมเอาฝา D16Y8 VTEC มาประกบใหม่แทนฝาเดิม D16Y5 TEC-E

ฝา D16Y8 บดวาวล์ ปลี่ยนยางตีนวาวล์ เปลี่ยนประเก็น เหล็กแท้ระหัส P2J พ่นสเปยร์ทองแดง ขันปอนด์ ตามสเตป

ผลที่ได้ รถวิ่งลื่นดีมาก เทคเปิดดึงดี


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 21 สิงหาคม 2012, 12:33:13
ของผมงานเข้าแล้ว จากที่มันแตกไปหน่อยนึง  ตอนนี้แตกหนักกว่าเดิเพราะผมมือบอนเอาครีมไปดัดมัน :'(  เสียงดังลัดเลยคาวนี้

(http://image.ohozaa.com/i/748/0d6SKD.jpg)



หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 23 สิงหาคม 2012, 13:45:32
ส่งฟายรอมโมตัวใหม่ให้ทาง mail  ( hs7ipv@hotmail.com )  ให้ใหม่นะครับ  skunk2  หน้าจะจี๊ดกว่าเดิม ;)  ;)


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 23 สิงหาคม 2012, 14:46:58
ส่งฟายรอมโมตัวใหม่ให้ทาง mail  ( hs7ipv@hotmail.com )  ให้ใหม่นะครับ  skunk2  หน้าจะจี๊ดกว่าเดิม ;)  ;)
ขอบคุณครับคุณเจ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 23 สิงหาคม 2012, 14:55:38
ขอบคุณครับคุณเจ
ไม่เป็นไรครับ ถ้าใช้น้ำมัน 91  95 รองดูครับ จี๊ดพอตัวเลยหละ  vtec เปิดไม่ต่ำกว่า 4800 นะครับ 5000 ก็ใด้ แล้วแต่ชอบ คาวนี้ชัวครับ :-[  เพราะผมใช้ตัวนี้อยู่ครับ มันเป็นฟายสำเหร็จมาแล้ว แต่ผมเซฟเป็น .ct2 ไปให้ เพราะจะใด้แก้ใขค่าใด้ครับ :-*

ผมมี spoon  skunk  rpt  พวกนี้จะเป็นbass โรงงานหมดครับ แล้วเอามาปรับแต่ง พูดง่ายๆ เอาของโรงงานมาโมนั่นแหละ ;) มันทำมาจาก bass p30 jdm


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: bosspim ที่ 25 กันยายน 2012, 16:23:09
พี่ทำเองป่ะคับ แล้งรับทำไหม แล้วนานไหมกว่าจะเสร็จ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 26 กันยายน 2012, 10:02:46
พี่ทำเองป่ะคับ แล้งรับทำไหม แล้วนานไหมกว่าจะเสร็จ

ทำเองครับ และได้รับคำปรึกษาจาก คุณเจ และพี่ก้องในคลับ ผมให้คำปรึกษาได้ครับ ส่วนการทำ ประกบจริงๆวันเดียว แต่ก่อนประกบต้องทำความสะอาดฝาสูปบดวาวล์ ใช้เวลาหลายวันค่อยๆทำครับ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: web_pao ที่ 28 กันยายน 2012, 01:14:09
ใช้กล่องเดิมมัยคับ แค่เดินสายเพิ่มไช่มัยคับ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 28 กันยายน 2012, 10:32:54
ใช้กล่องเดิมมัยคับ แค่เดินสายเพิ่มไช่มัยคับ
ใช้กล่องเดิม P-27แต่ต้อง ใส่ชุดคิท วีเทค กับ ไอซีรอม แล้วเดินสายไฟ 1 เส้นไปเลี้ยงโซลินอยวีเทค ครับ ดูลิ้ง      

 http://www.ferio-mania.com/index.php?topic=18911.0


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: bigpig ที่ 29 กันยายน 2012, 11:01:17
พอดีได้ศึกษาข้อมูลมาซักพักใหญ่ กับการ ประกบฝาวีเทค เครื่องD16A7ไม่เทค ให้มีVTEC

ผมเอาโปรเจค ประกบฝา VTEC มาฝาก ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ สำหรับคำแนะนำของสมาชิกทุกๆท่านโดยเฉพาะ
1.คุณเจ Jkung จากเชียงใหม่
2.พี่ก้อง broom จาก civic 3door club ที่ให้ยืมเครื่องมือเบาแรง ประแจปอนด์กับ ตัวล็อคพลูเล่ และคำปรึกษา
3.พี่หมี แห่งสำนัก BEAR-R ที่ให้คำปรึกษาครับ
4.คุณกฏ จำไม่ได้พี่เขาอยู่ที่ไหนเคยโทรไปขอคำปรึกษา(พี่เขาเอาฝาD15B  มาประกบ D16A7
 

สนใจตัวล็อกพูเล่ครับ  ตัวละเท่าไหร่หาซื้อได้ที่ไหนเอ่ย


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 30 กันยายน 2012, 14:47:01
สนใจตัวล็อกพูเล่ครับ  ตัวละเท่าไหร่หาซื้อได้ที่ไหนเอ่ย
เดี๋ยวผมจะสอบถามพี่ก้องให้ครับ แล้วจะ PM บอก :-*


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 02 ตุลาคม 2012, 12:50:21
ค่าd16y8เท่าไหร่หรอครับ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: rat.nutty ที่ 06 ตุลาคม 2012, 21:47:04
 ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: captjiew ที่ 07 ตุลาคม 2012, 10:02:40
ขอถามท่านผู้รู้ว่าไฟที่ไปเลี้ยงโซลินอยเท็คเป็นบวกหรือลบครับ
เดิมของผมเป็นd16y8 เครื่องพังเลยลงzc ใช้กล่องเดม แล่วต่อสายไฟที่ไปเลี้ยงโซลินอยเท็คลงกราว์นเพื่อไม่ให้ไฟเอนจิ้นโชว์จะมีผลไรมั้ย


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 07 ตุลาคม 2012, 22:22:32
ขอถามท่านผู้รู้ว่าไฟที่ไปเลี้ยงโซลินอยเท็คเป็นบวกหรือลบครับ
เดิมของผมเป็นd16y8 เครื่องพังเลยลงzc ใช้กล่องเดม แล่วต่อสายไฟที่ไปเลี้ยงโซลินอยเท็คลงกราว์นเพื่อไม่ให้ไฟเอนจิ้นโชว์จะมีผลไรมั้ย
ไฟเลี้ยงโซลินอยวีเทคเป็นไฟ บวก  ครับ ถ้าจะหลอกกล่องต้องต่อผ่านคอลย์รีเลย์ครับ


หัวข้อ: Re: ประกบฝา VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: captjiew ที่ 08 ตุลาคม 2012, 19:32:22
ไฟเลี้ยงโซลินอยวีเทคเป็นไฟ บวก  ครับ ถ้าจะหลอกกล่องต้องต่อผ่านคอลย์รีเลย์ครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล ทางสว่างเลย  :)