หัวข้อ: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: m@houb ที่ 11 กันยายน 2006, 09:12:19 CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A
(http://www.grandprixgroup.com/gpi/magtunedby/21/civic_white/biggg.jpg) กลับมาเจอกับของแปลกกันอีกแล้วนะครับ ในเล่มนี้เราจะพาไปพบกับ CIVIC DIMENSION กันอีกครั้ง ซึ่งเราเคยนำเสนอกันไปแล้วในคอลัมน์ DRESS UP เล่ม 10 โดยในครั้งนั้นเจ้า CIVIC DIMENSION ถูกเพิ่มความแรงด้วยการหันไปคบกับเครื่อง B16A ซึ่งผมเคยบอกไปในครั้งที่แล้วว่า ?ยังไม่ใช่เครื่องยนต์ที่เหมาะสมที่สุด แต่เป็นเครื่องยนต์ที่คุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด? ในครั้งนี้ก็เช่นกัน ที่สามารถนำประโยคเดิมกลับมาใช้ได้อีก เพราะเจ้า CIVIC DIMENSION คันนี้ก็ยังคงเล่นแรงด้วยเครื่องยนต์แบบข้ามรุ่น ซึ่งถือได้ว่าเมื่อเทียบกับของเดิมแล้ว กลายเป็นการคบหากับเครื่องแบบบล็อกใหญ่ทีเดียว เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูรายละเอียดกันเลยดีกว่าครับ เริ่มต้นกันตั้งแต่ภายนอก จากเดิมที่เป็นสีแดงเลือดหมูก็ถูกกลับสีเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยด้วยการทำสีขาว ถึงแม้จะไม่ใช่สีเบอร์เดียวกับรุ่น TYPE R แต่ก็ทำให้รถดูสะอาดและโดดเด่นกว่าเดิมอีกไม่ใช่น้อย เมื่อในส่วนของสีดูสะอาดโดดเด่นแล้ว ก็มาถึงการตกแต่งในส่วนอื่น ๆ กันบ้าง ตั้งแต่ด้านหน้าที่ถูกเปลี่ยนแปลงด้วยการนำกระจังหน้าและโลโกจากรุ่น TYPE R มาใช้ ส่วนกระจกมองข้างก็ถูกเปลี่ยนไปใช้ทรง VISION ที่มีรูปทรงลู่ลม (http://www.grandprixgroup.com/gpi/magtunedby/21/civic_white/02.jpg) ENGINE 2,200 C.C. IN CIVIC DIMENSION คงรู้กันอยู่แล้วว่าเรื่องของความแรงนั้น ต่อให้ใช้รถบอดี้ไหนก็แล้วแต่ ถ้าอยากที่จะแรงแล้วล่ะก็ มันก็ไม่ใช่เรื่องยาก โดยเฉพาะช่างไทยที่มีชื่อเสียงในเรื่องดัดแปลงกันอยู่แล้ว ไม่เชื่อก็ลองดูได้ว่าพลพรรคที่เล่นรถ HONDA มีไม่รู้กี่คันแล้ว ที่หันไปคบหากับเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศแบบข้ามสายพันธุ์ ซึ่งวิธีเหล่านั้นก็คงจะโหดเกินไปกับบอดี้ สำหรับคันนี้ก็คบหากับความแรงเพิ่มเติมเช่นเดียวกัน ถึงแม้จะเป็นการเปลี่ยนเครื่องยนต์ แต่ก็ยังคงอยู่ในตระกูล HONDA ซึ่งเครื่องยนต์ที่นำมาวางลงไปนั้น เป็นเครื่องยนต์ในรหัส H22A จากบอดี้ PRELUDEโดยสเป็กของเครื่องตัวนี้มีแรงม้าที่ติดตัวในระดับ 220 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 22.5 กก.-ม. ซึ่งเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่า เมื่อแรงม้าขนาดนี้ต้องมาแบกรับน้ำหนักของ CIVIC DIMENSION แรงม้าที่มีอยู่ก็ไม่ต้องแบกรับน้ำหนักที่มากเท่าไหร่ แต่กว่าจะยัดเครื่องขนาด 2,200 C.C. ลงไปได้ ก็ต้องมีการดัดแปลงกันยกใหญ่พอสมควร โดยเฉพาะคานล่างด้านหน้า ที่ต้องคอยรับตัวเครื่องก็ได้ทำการรองเหล็กเพื่อให้ตำแหน่งของคานต่ำลง หูยึดยางแท่นเครื่องจะได้ลงมาต่ำตามไปด้วย เพราะถ้าหากไม่ทำเช่นนี้ ตำแหน่งของตัวเครื่องก็จะอยู่สูงจนติดฝากระโปรง ซึ่งยางแท่นเครื่องตัวหน้ารถนั้นก็ถูกดัดแปลงด้วยการนำบู๊ชปีกนกมาใช้งานร่วมด้วย ซึ่งตรงจุดนี้ถ้าดูจากในรูปจะทำความเข้าใจได้ง่ายกว่า ส่วนตรงจุดยึดเครื่องในตำแหน่งอื่น ๆ ก็ได้ทำการสร้างขึ้นมาใหม่ทุกตัว เพื่อให้ตำแหน่งของเครื่องยนต์อยู่ในจุดที่เหมาะสม คราวนี้รับรองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นก็คงลืมไปได้เลย (http://www.grandprixgroup.com/gpi/magtunedby/21/civic_white/06.jpg) ส่วนจุดที่จำเป็นจะต้องให้ความสำคัญอีกส่วนนั่นก็คือในเรื่องของเพลาขับ เพราะว่าเป็นอุปกรณ์ที่ต้องถ่ายทอดกำลังจากเกียร์ไปสู่ล้อโดยตรง ดังนั้น เรื่องของความแข็งแรงจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ โดยจุดนี้คุณเป๊ปแห่งอู่ RACING ENERGY จึงได้จัดการนำชุดเพลาขับที่ติดกับเครื่องมาใช้ด้วย แต่การนำมาใช้นั้นก็มีการดัดแปลงนิดหน่อยด้วยการตัดปลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านนอกหรือด้านในออกไปด้านละครึ่งนิ้ว เพราะความยาวของเพลาที่อยู่ใน PRELUDE มีขนาดที่ยาวกว่า CIVIC อยู่นิดหน่อย คราวนี้ก็มาเริ่มต้นการโมดิฟายในสเต็ปต้น ๆ กันบ้าง เริ่มด้วยขั้นพื้นฐานที่เรียกว่า ?กินง่าย ถ่ายคล่อง? ด้วยการปรับปรุงให้อากาศสามารถเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ในปริมาณที่มากขึ้น จากการเปลี่ยนไปคบหากับกรองอากาศแบบเปลือยที่ทำจากวัสดุสเตนเลส จากนั้นก็ทำให้ไอเสียระบายได้สะดวก ด้วยการขยายท่อไอเสียทั้งเส้นป็นขนาด 2.2 นิ้ว ในเรื่องของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงก็ได้ทำการปรับปรุงเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ด้วยการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไปใช้ของเครื่อง 1JZ VVTi พร้อมกับเพิ่มตัวปรับแรงดันน้ำมัน(Regulator) จาก OBX RACING จากนั้นก็ทำการเปลี่ยนแปลงการทำงานของกล่อง ECU ด้วยการเปลี่ยน ROM ที่มีการโปรแกรมข้อมูลใหม่ โดยเป็นฝีมือของทางอู่ RACING ENERGY เอง ระบบส่งกำลังที่ติดตัวมากับเครื่อง H22A นี้เป็นแบบเกียร์ธรรมดาเดินหน้า 5 จังหวะ ซึ่งก็สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ได้ดีพอสมควร แต่เพื่อให้สมบูรณ์มากขึ้น จึงทำการปรับปรุงกันใหม่ด้วยการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ของเกียร์ 3 และ 4 เพื่อให้อัตราทดทั้งหมดชิดกัน จากนั้นก็ไปทำระบบคลัตช์ช่วยในการตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์สู่เกียร์ ด้วยการเปลี่ยนไปใช้ผ้าแบบทองแดง พร้อมทั้งใช้หวีที่มีแรงกดมากกว่าของเดิม สุดท้ายก็ทำการลดน้ำหนักที่ตัวฟลายวีล ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้ก็เป็นที่นิยมกันมากในการปรับปรุงระบบส่งกำลัง SUSPENSION?ENKAI 17? (http://www.grandprixgroup.com/gpi/magtunedby/21/civic_white/09.jpg) สำหรับช่วงล่างของ CIVIC คันนี้ เป็นการปรับปรุงในส่วนพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นชุดโช้คอัพและสปริงที่ถูกเปลี่ยนไปใช้แบบสตรัทปรับเกลียว (ไม่ทราบยี่ห้อ) โดยจุดประสงค์หลักก็เพื่อที่จะปรับระดับสูง-ต่ำของตัวรถได้ตามความต้องการ พร้อมทั้งความแข็งของสปริงที่ผสมผสานกับความหนืดของโช้คอัพที่มีเพิ่มมากขึ้นก็ช่วยส่งผลให้ประสิทธิภาพในการเกาะถนนมีมากกว่าเดิม ดังนั้น การที่รถส่วนใหญ่เปลี่ยนชุดโช้คอัพและสปริงเข้าไปนั้น ไม่ใช่เป็นแค่การเพิ่มความสวยงามอย่างเดียว ในจุดต่อมาก็คงหนีไม่พ้นล้อ เพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นสิ่งที่ช่วยเปลี่ยนแปลงบุคลิกของตัวรถได้เป็นอย่างดี ซึ่งคันนี้ได้ทำการเปลี่ยนไปใช้ล้อ ENKAI RACING ขอบ 17 นิ้ว กว้าง 7 นิ้ว พร้อมกับยางหน้า-หลังที่ต่างขนาด โดยล้อหน้าเลือกใช้ยางขนาด 215/40 และล้อหลังใช้ยางขนาด 205/50 สาเหตุหนึ่งที่เลือกใช้ยางหน้าที่มีขนาดกว้างกว่าด้านหลัง น่าจะเป็นเพราะล้อที่ขับเคลื่อนเป็นล้อหน้า ภายในตามสมัยนิยม (http://www.grandprixgroup.com/gpi/magtunedby/21/civic_white/19.jpg) คราวนี้ก็มาต่อกันที่ห้องโดยสารบ้าง ในส่วนหลัก ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง เริ่มตั้งแต่พวงมาลัยนำของ MOMO ที่จับกระชับกว่าเดิมมาใช้แทน ในส่วนต่อมาก็คงเป็นหัวเกียร์จากรุ่น TYPE R โดยจุดนี้ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าตัวด้ามเกียร์ถูกดัดเพื่อให้อยู่ในตำแหน่งที่สามารถใช้งานได้ถนัดมากขึ้น คราวนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นอุปกรณ์ที่นิยมกันมากในกลุ่มรถซิ่ง นั่นก็คือบรรดาเกจ์วัดต่าง ๆ ซึ่งที่จริงแล้วเกจ์วัดเหล่านี้ไม่ได้ติดตั้งเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่จุดประสงค์หลักคือ ต้องการทราบถึงการทำงานของระบบต่าง ๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ซึ่ง CIVIC คันนี้ก็เช่นเดียวกัน ได้ทำการติดตั้งเกจ์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, เกจ์วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง, ก์วัดแรงดันน้ำมันเบนซิน และวัดรอบแบบมีชิฟต์ไลต์ในตัว (http://www.grandprixgroup.com/gpi/magtunedby/21/civic_white/14.jpg) เป็นอย่างไรบ้างครับกับ HONDA CIVIC DIMENSION หลายคนอาจสงสัยว่า การวางเครื่องแบบนี้เหมาะสมไหม รวมถึงการตกแต่งเครื่องยนต์ที่ทำค่อนข้างน้อย แต่คำตอบที่ผมจะบอกก็คือ สิ่งที่ผมนำเสนอไปนั้นไม่ได้ต้องการให้มองเพียงแค่จุดประสงค์ในเรื่องความแรงเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ความคุ้มค่าในการลงทุน บวกกับความสามารถในการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่ว่าความแรงที่ได้มานั้นทำให้การขับใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นไปได้ลำบากด้วย และ CIVIC DIMENSION คันนี้ก็คงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เป็นตัวอย่างตามแนวคิดที่ว่า ?ยังไม่ใช่เครื่องยนต์ที่เหมาะสมที่สุด แต่เป็นเครื่องยนต์ที่คุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด? ที่มา : Tune By Magazine หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: * Si~Challenge * ที่ 11 กันยายน 2006, 19:40:02 ท่าทางจะเเรงน่าดู อย่างนี้เค้าเรียกเเรงข้าม BlocK :o :o :o
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 11 กันยายน 2006, 21:15:06 ES เล่นบล็อคใหญ่ ;D ;D
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: K20A_ptn ที่ 13 กันยายน 2006, 07:26:24 ตัวนี้เคยลงหนังสือหรือยัง รู้สึกเคยอ่านเจอ
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: MIM_ING+1 ที่ 30 มิถุนายน 2007, 11:31:10 ;D เคยเห็น แจ๊ส วาง K20 A มาครับH22 A ผมว่าไม่ค่อยแม็ทกับES น่ะ
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: anodite_studbar ที่ 01 กรกฎาคม 2007, 01:42:14 เจ๋งครับ ;)
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: GoKoKo ที่ 01 กรกฎาคม 2007, 11:46:54 จะแรงไปไหน อิอิ ;D
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: zhaonenghe ที่ 01 กรกฎาคม 2007, 15:27:16 ดูรถมันเล็กกว่าเครื่องนะ แปลกดี อิอิ
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 01 กรกฎาคม 2007, 21:22:44 อะไรจะแรงปานนั้น :-*
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: Vtec_Sc ที่ 01 กรกฎาคม 2007, 22:57:39 H o w m u c h. . . .?
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 02 กรกฎาคม 2007, 10:32:30 H o w m u c h. . . .? :-[ ค่าเครื่องไม่เท่าใหร่ ราคาถูกกว่า B16A เทคใหญ่ อีกครับ :-[ แต่ค่าวาง + แท่นทำใหม่ + ทุบห้องเครื่อง นี่สิครับ ไม่น้อยเลย กะงบประมาณยัดลงราวๆ 2-3 หมื่น เห็นจะได้ ราคาร่วมๆ จะจบคงอยู่ที่ เฉียดแสน หรืออาจจะแสนนิดๆ :-\ หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: TooN2929 ที่ 08 กรกฎาคม 2007, 07:57:17 :) :) :) WoW...WoW....แจ๋วว่ะ...
หัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 08 กรกฎาคม 2007, 10:05:53 :-[ ค่าเครื่องไม่เท่าใหร่ ราคาถูกกว่า B16A เทคใหญ่ อีกครับ :-[ แต่ค่าวาง + แท่นทำใหม่ + ทุบห้องเครื่อง นี่สิครับ ไม่น้อยเลย กะงบประมาณยัดลงราวๆ 2-3 หมื่น เห็นจะได้ ราคาร่วมๆ จะจบคงอยู่ที่ เฉียดแสน หรืออาจจะแสนนิดๆ :-\ :-[ แต่ได้แรงบิดครับ น่าจะคุ้ม อิอิหัวข้อ: Re: CIVIC DIMENSION เล่นแรงแบบบล็อกใหญ่ด้วย H22A (สำหรับผู้รักความแรง) เริ่มหัวข้อโดย: talent ที่ 08 กรกฎาคม 2007, 23:46:33 ผมว่าถ้า เพิ่ม ไนตรัสสักถัง คงจะขับสนุกขึ้นอีกเยอะนะครับ :)
|