หัวข้อ: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 01 พฤษภาคม 2012, 13:07:19 ถามเพื่อนสมาชิกครับ...
1. ตัวเซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ ของ ek มันทำหน้าที่ต่างกันอย่างไรครับ..? 2. ตัวไหนทำหน้าที่วัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ และตัวไหนที่ควบคุมรายงานผลไปที่เกจวัดความร้อนที่หน้าปัดไมล์ครับ.. 3. ถ้าแต่ละตัวมันเสื่อมหรือเริ่มเสียอาการที่แสดงให้เห็นจะเป็นอย่างไรบ้างครับ.. ::) รบกวนถามหลายข้อครับ.. ::) :-[ ป.ล.สุดท้าย...ตอนนี้เข็มวัดความร้อน ek 98 ผม ช่วงเช้าจะสวิงขึ้นลง พอเครื่องร้อนหรือวิ่งไปสักชั่วโมงจะเริ่มคงที่..หรือตอนบ่ายรถร้อนแล้วเข็มความร้อนจะคงที่...จะเป็นไปได้หรือไม่ครับ..ที่จะเกี่ยวกับเซ็นเซอร์หรือสวิตช์ตัวไหนเริ่มเสียหรือไม่? (ระบบน้ำปกติไม่หาย..เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว..พัดลมหม้่อน้ำทำงานปกติ..หม้อน้ำไปล้างแยงมาแล้ว..ท่อยางหม้อน้ำเปลี่ยนใหม่ ..ไม่มีรอยรั่ว..) :o ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: s.chart ที่ 01 พฤษภาคม 2012, 13:39:33 Sensor ความร้อน วัดอุณหภูมิน้ำที่ออกจากเครื่อง และส่งสัญญาณไปที่เกจ์วัด
Termoswitch วัดอุณหภูมิน้ำที่ออกจากหม้อน้ำ และส่งสัญญาณไปสั่งพัดลมให้ทำงาน ตัวเทอร์โมถ้าเสียส่วนมากพัดลมจะทำงานเพี้ยนหรือไม่ทำงาน ส่วนเซนเซอร์เสีย ไม่ทราบอาการครับ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 01 พฤษภาคม 2012, 17:23:43 Sensor ความร้อน วัดอุณหภูมิน้ำที่ออกจากเครื่อง และส่งสัญญาณไปที่เกจ์วัด ได้ความรู้อีกแล่ะ ..ขอบคุณมากๆ ครับ :) :) Termoswitch วัดอุณหภูมิน้ำที่ออกจากหม้อน้ำ และส่งสัญญาณไปสั่งพัดลมให้ทำงาน ตัวเทอร์โมถ้าเสียส่วนมากพัดลมจะทำงานเพี้ยนหรือไม่ทำงาน ส่วนเซนเซอร์เสีย ไม่ทราบอาการครับ ถ้า sensor ความร้อนส่งสัญญาณไปที่เกจ์วัดที่หน้าปัด...ถ้า sensor เสื่อมหรือเสีย..ก็มีโอกาสทำให้เข็มวัดระดับความร้อน..รวนได้คือ ขึ้นๆ ลงๆ ได้ใช่มั้ยครับ? เพราะรถผมมีอาการนี้ตอนเครื่องเย็นสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: s.chart ที่ 01 พฤษภาคม 2012, 21:08:45 ก็น่าจะเป็นได้ครับ
แต่ไม่แน่ใจว่าถ้าเซนเซอร์ตัวนี้เสีย จะมีไฟเครื่องโชว์เหมือนเซนเซอร์ตัวอื่นหรือเปล่า เมื่อก่อนตอนขับเปอร์โยต์ ผมจะเช็คด้วยการ เอามันไปต้ม แล้วใช้มิเตอร์วัดค่าดู ส่วนของซีวิคยังไม่เคยลองครับ ไม่รู้ว่าเหมือนกันหรือเปล่า อยู่กรุงเทพหรือเปล่าครับ จะลองเอาจอไมล์ผมไปเสียบลองดูก่อนก็ได้ ดูว่าเข็มมันปกติหรือเปล่า ผมมีโยนอยู่ท้ายรถอันนึง จะได้ตัดปัญหาเข็มมันรวนออกไป หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 02 พฤษภาคม 2012, 12:17:37 ก็น่าจะเป็นได้ครับ ขอบคุณสำหรับน้ำใจอันมากล้นครับ.. :-* :-* พอดีอยู่ต่างจังหวัดครับแต่ไม่แน่ใจว่าถ้าเซนเซอร์ตัวนี้เสีย จะมีไฟเครื่องโชว์เหมือนเซนเซอร์ตัวอื่นหรือเปล่า เมื่อก่อนตอนขับเปอร์โยต์ ผมจะเช็คด้วยการ เอามันไปต้ม แล้วใช้มิเตอร์วัดค่าดู ส่วนของซีวิคยังไม่เคยลองครับ ไม่รู้ว่าเหมือนกันหรือเปล่า อยู่กรุงเทพหรือเปล่าครับ จะลองเอาจอไมล์ผมไปเสียบลองดูก่อนก็ได้ ดูว่าเข็มมันปกติหรือเปล่า ผมมีโยนอยู่ท้ายรถอันนึง จะได้ตัดปัญหาเข็มมันรวนออกไป หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 พฤษภาคม 2012, 13:33:35 ถามเพื่อนสมาชิกครับ... ขายความจากที่คุณ ชาติ ตอบ นะครับ1. ตัวเซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ ของ ek มันทำหน้าที่ต่างกันอย่างไรครับ..? 2. ตัวไหนทำหน้าที่วัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ และตัวไหนที่ควบคุมรายงานผลไปที่เกจวัดความร้อนที่หน้าปัดไมล์ครับ.. 3. ถ้าแต่ละตัวมันเสื่อมหรือเริ่มเสียอาการที่แสดงให้เห็นจะเป็นอย่างไรบ้างครับ.. ::) รบกวนถามหลายข้อครับ.. ::) :-[ ป.ล.สุดท้าย...ตอนนี้เข็มวัดความร้อน ek 98 ผม ช่วงเช้าจะสวิงขึ้นลง พอเครื่องร้อนหรือวิ่งไปสักชั่วโมงจะเริ่มคงที่..หรือตอนบ่ายรถร้อนแล้วเข็มความร้อนจะคงที่...จะเป็นไปได้หรือไม่ครับ..ที่จะเกี่ยวกับเซ็นเซอร์หรือสวิตช์ตัวไหนเริ่มเสียหรือไม่? (ระบบน้ำปกติไม่หาย..เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว..พัดลมหม้่อน้ำทำงานปกติ..หม้อน้ำไปล้างแยงมาแล้ว..ท่อยางหม้อน้ำเปลี่ยนใหม่ ..ไม่มีรอยรั่ว..) :o ขอบคุณครับ ตัวเซนเซอร์ความร้อน ทำหน้าที่ ส่งสัญาณ ไปให้เกจ์วัด ในรถ สัญญาณเป็นความต้านทานขึ้นลงตามความร้อน ลักษณะตังมัน จะเป็น แท่งๆ ขนาดประมาณ ปากกา มีสายต่อเส้นเดียว เสียบอยู่ ใกล้ๆ ท่อน่ำเส้นบนใกล้ๆ ขอบๆ ฝาครอบวาว์ล ถ้ามันเสีย เกจ์วัดความร้อนจะไม่ขึ้นเลย ถ้าสายเส้นเดียว มันใกล้จะขาด เกจ์วัดอาจจะขึ้นๆลงๆ ตามการใช้ไฟฟ้าภายในรถเช่นเปิดปิดไฟหน้า หรือ สายกราว์เครื่องบางจุดเริ่มหลวม ไม่แน่ ส่วนเทอร์โมสวิต อาการเสียตามข้างบนบอก ตัวมันจะเป็นลัษณะ กลมๆ ประมาณ เซนกว่าๆ มีสายต่อสองเส้น อยู่ที่เรื่อนวาว์ลน้ำครับ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 02 พฤษภาคม 2012, 14:49:27 ขายความจากที่คุณ ชาติ ตอบ นะครับ แสดงว่าตัวเซ็นเซอร์ความร้อนของผมคงยังไม่เสีย เพราะเกจ์วัดความร้อนยังขึ้นอยู่ และไม่ได้ขึ้นลงเวลาเปิดปิดไฟหน้า.. แต่เมื่อคืนเพิ่งพบปัญหาครับ..ผมได้มีโอกาสนำรถไปรับญาติตอน 5 ทุ่ม รถวิงประมาณ 10 กม.แรก ความเร็ว 80-90 km/h ปรากฏว่าเข็มความร้อนขึ้นมา 3/4 ไม่รู้ทำไงก็เลยลองปิดแอร์สักพัก ประมาณ 1 นาที เข็มความร้อนก็ค่อยๆ ลดลงมาอยู่ระดับปกติ จากนั้นก็เปิดแอร์ใหม่เข็มความร้อนก็ยังปกติอยู่ แต่ตอนนี้รถวิ่งช้าแล้วเพราะใกล้บ้านความเร็วประมาณ 60 ... ไม่ทราบว่า เข็มความร้อนทำไมมันขึ้นสูงกว่ากลางวันอีก.. (ระบบน้ำหม้อน้ำไม่หาย ไม่ล้น เปลี่ยนวาล์วน้ำมาใหม่ ล้างถ่าย แยงหม้อน้ำแล้ว..น้ำหม้อพักก็ไม่หาย เปลี่ยนท่อยางน้ำ ไม่รั่ว) พอจะระบุสาเหตุได้บ้างมั้ยครับ..ถ้าไม่ได้วิ่งกลางคืนก็ไม่รู้นะครับ..เนี่ย..ปกติใช้รถแต่กลางวัน ::) ::) อาการควาาร้อนขึ้นตอนกลางวันจะเป็นช่วงเช้าครับ..วิ่งไปสักพักเข็มจะเกินครึ่ง..แต่พักหนึ่งก็ลดลงมาปกติ..แล้วก็ขึ้นลงประมาณชั่วโมงแรกของการวิ่งรถ แต่ถ้าจอดสักพักแล้วนำรถไปวิ่งต่อทีนี้เข็มความร้อนจะปกติครับ..งงงงง ::)ตัวเซนเซอร์ความร้อน ทำหน้าที่ ส่งสัญาณ ไปให้เกจ์วัด ในรถ สัญญาณเป็นความต้านทานขึ้นลงตามความร้อน ลักษณะตังมัน จะเป็น แท่งๆ ขนาดประมาณ ปากกา มีสายต่อเส้นเดียว เสียบอยู่ ใกล้ๆ ท่อน่ำเส้นบนใกล้ๆ ขอบๆ ฝาครอบวาว์ล ถ้ามันเสีย เกจ์วัดความร้อนจะไม่ขึ้นเลย ถ้าสายเส้นเดียว มันใกล้จะขาด เกจ์วัดอาจจะขึ้นๆลงๆ ตามการใช้ไฟฟ้าภายในรถเช่นเปิดปิดไฟหน้า หรือ สายกราว์เครื่องบางจุดเริ่มหลวม ไม่แน่ ส่วนเทอร์โมสวิต อาการเสียตามข้างบนบอก ตัวมันจะเป็นลัษณะ กลมๆ ประมาณ เซนกว่าๆ มีสายต่อสองเส้น อยู่ที่เรื่อนวาว์ลน้ำครับ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 พฤษภาคม 2012, 15:35:59 แสดงว่าตัวเซ็นเซอร์ความร้อนของผมคงยังไม่เสีย เพราะเกจ์วัดความร้อนยังขึ้นอยู่ และไม่ได้ขึ้นลงเวลาเปิดปิดไฟหน้า.. แต่เมื่อคืนเพิ่งพบปัญหาครับ..ผมได้มีโอกาสนำรถไปรับญาติตอน 5 ทุ่ม รถวิงประมาณ 10 กม.แรก ความเร็ว 80-90 km/h ปรากฏว่าเข็มความร้อนขึ้นมา 3/4 ไม่รู้ทำไงก็เลยลองปิดแอร์สักพัก ประมาณ 1 นาที เข็มความร้อนก็ค่อยๆ ลดลงมาอยู่ระดับปกติ จากนั้นก็เปิดแอร์ใหม่เข็มความร้อนก็ยังปกติอยู่ แต่ตอนนี้รถวิ่งช้าแล้วเพราะใกล้บ้านความเร็วประมาณ 60 ... ไม่ทราบว่า เข็มความร้อนทำไมมันขึ้นสูงกว่ากลางวันอีก.. (ระบบน้ำหม้อน้ำไม่หาย ไม่ล้น เปลี่ยนวาล์วน้ำมาใหม่ ล้างถ่าย แยงหม้อน้ำแล้ว..น้ำหม้อพักก็ไม่หาย เปลี่ยนท่อยางน้ำ ไม่รั่ว) พอจะระบุสาเหตุได้บ้างมั้ยครับ..ถ้าไม่ได้วิ่งกลางคืนก็ไม่รู้นะครับ..เนี่ย..ปกติใช้รถแต่กลางวัน ::) ::) อาการควาาร้อนขึ้นตอนกลางวันจะเป็นช่วงเช้าครับ..วิ่งไปสักพักเข็มจะเกินครึ่ง..แต่พักหนึ่งก็ลดลงมาปกติ..แล้วก็ขึ้นลงประมาณชั่วโมงแรกของการวิ่งรถ แต่ถ้าจอดสักพักแล้วนำรถไปวิ่งต่อทีนี้เข็มความร้อนจะปกติครับ..งงงงง ::) วาว์ลน้ำที่เปลี่ยนใหม่ของแท้ป่าวครับ แล้วน้ำในหม้อน้ำ หรือถังพักสีอะไรครับ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 02 พฤษภาคม 2012, 20:54:48 วาว์ลน้ำที่เปลี่ยนใหม่ของแท้ป่าวครับ แล้วน้ำในหม้อน้ำ หรือถังพักสีอะไรครับ ก็เป็นอู่ที่รู้จักกันทำมาหลายครั้งแล้ว..ช่างไปเบิกมาใหม่แต่ไม่ได้ถามว่าวาล์วน้ำแท้เปล่า..ส่วนน้ำในถังพักสีเขียวครับ..แต่ก็เจือจางลงเยอะแล้วครับ..เพราะใส่คูลแลนท์ไปก่อนเปลี่ยนวาล์วน้ำ..ตอนเปลี่ยนวาล์วน้ำไม่ได้เติมคูลแลนท์ใหม่ครับ..ช่างเติมแต่น้ำเปล่าเข้าไปผสมเพราะว่าน้ำยาของเก่ายังมีค้างอยู่ในระบบครับ.. :-[หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 02 พฤษภาคม 2012, 22:15:49 ปั๊มน้ำเปลี่ยนหรือยังครับ
หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 พฤษภาคม 2012, 09:48:44 ก็เป็นอู่ที่รู้จักกันทำมาหลายครั้งแล้ว..ช่างไปเบิกมาใหม่แต่ไม่ได้ถามว่าวาล์วน้ำแท้เปล่า..ส่วนน้ำในถังพักสีเขียวครับ..แต่ก็เจือจางลงเยอะแล้วครับ..เพราะใส่คูลแลนท์ไปก่อนเปลี่ยนวาล์วน้ำ..ตอนเปลี่ยนวาล์วน้ำไม่ได้เติมคูลแลนท์ใหม่ครับ..ช่างเติมแต่น้ำเปล่าเข้าไปผสมเพราะว่าน้ำยาของเก่ายังมีค้างอยู่ในระบบครับ.. :-[ เรื่องที่ผมถามเรื่องน้ำเพราะจะดูว่าสภาพหม้อน้ำเป็นไง ถ้ายังใสหรือเขียวไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไหร่ผมสงสัยอยู่สองอย่าง คือ วาว์ลน้ำเปิดปิดปกติไม๊ และ หม้อน้ำเริ่มตันไม๊ :-\ :-\ :-\ :-\ ยังไงถ้ามีช่างคู่ใจลองให้ช่างเช็คอีกทีครับ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 03 พฤษภาคม 2012, 09:53:41 เรื่องที่ผมถามเรื่องน้ำเพราะจะดูว่าสภาพหม้อน้ำเป็นไง ถ้ายังใสหรือเขียวไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไหร่ ขอบคุณครับ....วาล์วน้ำเพิ่งเปลี่ยนไป..และก็เวลาน้ำร้อนท่อยางบนล่างก็ร้อนเหมือนกันครับ.. หม้อน้ำเพิ่งเปิดล้างทะลวงมาแล้วครับ.. ส่วนปั๊มน้ำช่างบอกว่า..ถ้ามันเสียเครื่องมันจะร้อนตลออด เข็มมันจะขึ้นตลอด ไม่ใช่แค่ช่วงเช้าเท่านั้น..แต่นี่พอใช้รถไปนานๆ แล้ว..เข็มความร้อนลงมาปกติ ก็ยังงงงงเหมือนเดิมครับ :o ::)ผมสงสัยอยู่สองอย่าง คือ วาว์ลน้ำเปิดปิดปกติไม๊ และ หม้อน้ำเริ่มตันไม๊ :-\ :-\ :-\ :-\ ยังไงถ้ามีช่างคู่ใจลองให้ช่างเช็คอีกทีครับ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 พฤษภาคม 2012, 10:17:43 ขอบคุณครับ....วาล์วน้ำเพิ่งเปลี่ยนไป..และก็เวลาน้ำร้อนท่อยางบนล่างก็ร้อนเหมือนกันครับ.. หม้อน้ำเพิ่งเปิดล้างทะลวงมาแล้วครับ.. ส่วนปั๊มน้ำช่างบอกว่า..ถ้ามันเสียเครื่องมันจะร้อนตลออด เข็มมันจะขึ้นตลอด ไม่ใช่แค่ช่วงเช้าเท่านั้น..แต่นี่พอใช้รถไปนานๆ แล้ว..เข็มความร้อนลงมาปกติ ก็ยังงงงงเหมือนเดิมครับ :o ::) ส่วนของวาว์ลน้ำมีผมถาม ว่า แท้ไม่แท้ ผมเคยเจอกรณีของวาว์ลน้ำไม่แท้แล้วใส่เข้าไปใหม่มันไม่เปิดปิดตามที่ควรเป็น ตอนแรกๆก็ดี พออีกวีนได้เรื่องเลย ถอดมาต้ม แล้วก็เอาไปเคลมที่ร้านได้ เปลี่ยนเป็นของแท้จบส่วนอื่นๆ เช่นปั้มน้ำ เปลี่ยนมาล่าสุดเมื่อไหร่ครับ :-\ :-\ :-\ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 03 พฤษภาคม 2012, 10:57:30 ขอบคุณทุกท่านครับ... ก็คงจะไล่เก็บไปเรื่อยๆ ครับ :'( เพราะซื้อต่อมาได้ 3 เดือน... เปลี่ยนวาล์วน้ำไปแล้ว..ยังเหลือปั๊มน้ำ..เทอร์โมสวิตช์ เซนเซอร์ความร้อน...พัดลมหม้อน้ำ.. :o :'( หม้อน้ำนี่ล้างแยงมาแล้ว..อุดรอยตามดแล้ว.. ถ้าทุกอย่างเปลี่ยนหมดแล้ว..คงต้องหม้อน้ำล่ะครับ.. :-X :-X
หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 พฤษภาคม 2012, 11:53:06 ขอบคุณทุกท่านครับ... ก็คงจะไล่เก็บไปเรื่อยๆ ครับ :'( เพราะซื้อต่อมาได้ 3 เดือน... เปลี่ยนวาล์วน้ำไปแล้ว..ยังเหลือปั๊มน้ำ..เทอร์โมสวิตช์ เซนเซอร์ความร้อน...พัดลมหม้อน้ำ.. :o :'( หม้อน้ำนี่ล้างแยงมาแล้ว..อุดรอยตามดแล้ว.. ถ้าทุกอย่างเปลี่ยนหมดแล้ว..คงต้องหม้อน้ำล่ะครับ.. :-X :-X อ๋อ ถ้าจะใล่เก็บ ผมไม่รู้ว่าดูสายพานไทมิ่งล่ะยังถ้ายังก็ยกชุดเลยครับ ชัวๆ ครั้งเดียว สานพานไทมิ่ง ลูกรอก ปั๊มน้ำ สายพานสามเส้นหน้าเครื่อง พวกนี้เปลี่ยนพร้อมกันไปเลย จะดีมาก รื้อครั้งเดียว ;) ;) ;) ;) หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 03 พฤษภาคม 2012, 15:02:18 ;) ;) เปลี่ยนไปเกือบหมดแล้วครับ..ตั้งแต่ได้มาเดือนแรกครับ...วันแรกก็ สปีดเซ็นเซอร์ก่อนเลยครับ เพราะไปรับรถที่พิดโลกอัดยาวมานครถม สปีดเซนเซอร์ไปก่อนเลย .. ตามด้วย
สายพานไทมิ่ง ลูกรอกสายพาน สายพานหน้าเครื่อง 3 เส้น..คลัทช์คอมฯแอร์ น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง จูนแก๊ส ล้างปีกผีเสื้อ เปลี่ยนยางคู่หน้า ท่อยางหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ล้างแยงหม้อน้ำ ล้างไดสตาร์ท ตั้งวาล์ว เปลี่ยนซีลฝาครอบวาล์ว ซีลอื่นๆ :-[ :'( ตอนนี้ก็กำลังลุ้นเรื่องความร้อนตอนเช้าๆ อยู่ครับ.. กะว่าจะไล่เปลี่ยนรีเลย์พัดลมหม้อน้ำ-->เทอร์โมสวิตช์ -->เซนเซอร์ความร้อน -->พัดลมหม้อน้ำ -->ปั๊มน้ำ--> หม้อน้ำ :'( :'( :( ขอโทษนะครับ..ที่บ่นยาวๆ ไปหน่อย..ไม่รู้จะไปเล่่าให้ใครฟัง..มันแบบเวลาขับรถแล้วมันต้องลุ้นเข็มวัดความร้อนไปเรื่อยๆ มันทำให้ไม่สนุกเลยครับ..เวลาไปทำธุระ ไปเที่ยว ก็มัวห่วงแต่เรื่องความร้อน..ถ้าแก้แล้วจบก็ดีครับ..จะได้สบายใจ ขับรถไม่ต้องลุ้นเหมือนท่านอื่นๆ :-[ แค่นี้ล่ะครับ..ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 พฤษภาคม 2012, 15:11:37 ;) ;) เปลี่ยนไปเกือบหมดแล้วครับ..ตั้งแต่ได้มาเดือนแรกครับ...วันแรกก็ สปีดเซ็นเซอร์ก่อนเลยครับ เพราะไปรับรถที่พิดโลกอัดยาวมานครถม สปีดเซนเซอร์ไปก่อนเลย .. ตามด้วย อย่างอื่นเปลี่ยนไม่ยากครับ แต่ปั๊้มน้ำเนี่ย ถ้าเปลี่ยนพร้อมสายพานไทมิ่งจะดีมาก เพราะอยู่ใกล้กัน ถ้าจะเปลี่ยนปั๊มน้ำ ก็ต้องได้รื้อ เหมือนจะเปลี่ยนสายพาน สามเส้น และสายพานไทมิ่ง :-\ :-\ :-\สายพานไทมิ่ง ลูกรอกสายพาน สายพานหน้าเครื่อง 3 เส้น..คลัทช์คอมฯแอร์ น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง จูนแก๊ส ล้างปีกผีเสื้อ เปลี่ยนยางคู่หน้า ท่อยางหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ล้างแยงหม้อน้ำ ล้างไดสตาร์ท ตั้งวาล์ว เปลี่ยนซีลฝาครอบวาล์ว ซีลอื่นๆ :-[ :'( ตอนนี้ก็กำลังลุ้นเรื่องความร้อนตอนเช้าๆ อยู่ครับ.. กะว่าจะไล่เปลี่ยนรีเลย์พัดลมหม้อน้ำ-->เทอร์โมสวิตช์ -->เซนเซอร์ความร้อน -->พัดลมหม้อน้ำ -->ปั๊มน้ำ--> หม้อน้ำ :'( :'( :( ขอโทษนะครับ..ที่บ่นยาวๆ ไปหน่อย..ไม่รู้จะไปเล่่าให้ใครฟัง..มันแบบเวลาขับรถแล้วมันต้องลุ้นเข็มวัดความร้อนไปเรื่อยๆ มันทำให้ไม่สนุกเลยครับ..เวลาไปทำธุระ ไปเที่ยว ก็มัวห่วงแต่เรื่องความร้อน..ถ้าแก้แล้วจบก็ดีครับ..จะได้สบายใจ ขับรถไม่ต้องลุ้นเหมือนท่านอื่นๆ :-[ แค่นี้ล่ะครับ..ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Vthiew ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 13:01:02 บังเอิญผ่านมาครับ ขอแชร์ประสพการณ์เกี่ยวกับปัญหาเกจ์ความร้อนที่เกิดขึ้นกับคุณAlex007 ด้วยคนครับ เมื่อก่อนเคยใช้รุ่นนี้อยู่เหมือนกัน ปัญหาที่เจอคือความร้อนขึ้นผิดปกติหาสาเหตุไม่เจอ คือความร้อนเกินครึ่งเกือบ 3/4 ของเกจ์ แล้วอยู่ๆ ก็ลดลงมาปกติ เช็คทุกอย่างทำงานหมด แต่สุดท้ายก็เจอที่ตัว Thermo Switch ต่อพัดลมไฟฟ้านั่นละครับเสื่อม คือต่อช้ากว่าที่ควรจะเป็น ใช้งานมาประมาณเกือบสองปีก็เสื่อมแล้ว พอเปลี่ยนอาการดังกล่าวหายเป็นปลิดทิ้งครับ แต่ไม่ทราบว่าตัวที่เปลี่ยนใหม่นี้จะอยู่ได้เลยสองปีหรือเปล่าเพราะขายรถไปแล้วครับ :(
หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 13:04:19 บังเอิญผ่านมาครับ ขอแชร์ประสพการณ์เกี่ยวกับปัญหาเกจ์ความร้อนที่เกิดขึ้นกับคุณAlex007 ด้วยคนครับ เมื่อก่อนเคยใช้รุ่นนี้อยู่เหมือนกัน ปัญหาที่เจอคือความร้อนขึ้นผิดปกติหาสาเหตุไม่เจอ คือความร้อนเกินครึ่งเกือบ 3/4 ของเกจ์ แล้วอยู่ๆ ก็ลดลงมาปกติ เช็คทุกอย่างทำงานหมด แต่สุดท้ายก็เจอที่ตัว Thermo Switch ต่อพัดลมไฟฟ้านั่นละครับเสื่อม คือต่อช้ากว่าที่ควรจะเป็น ใช้งานมาประมาณเกือบสองปีก็เสื่อมแล้ว พอเปลี่ยนอาการดังกล่าวหายเป็นปลิดทิ้งครับ แต่ไม่ทราบว่าตัวที่เปลี่ยนใหม่นี้จะอยู่ได้เลยสองปีหรือเปล่าเพราะขายรถไปแล้วครับ :( ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ :-* :-*หัวข้อ: Re: เซ็นเซอร์ความร้อนกับเทอร์โมสวิตช์ เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 20:16:16 พอดีมาเห็นกระทู้เก่าของตัวเองเมื่อปีที่แล้ว... จากที่เคยเป็นครับ..ที่ว่าเข็มความร้อน จะขึ้นช่วงเช้าหรือช่วงติดเครื่องใหม่ๆ แล้วพอขับไปสักพักใหญ่ๆ แล้วเข็มความร้อนจะกลับมาปกติ.... ผมก็เปลี่ยนทุกอย่างมาแล้วล่ะครับ..ทั้งเทอร์โมสวิตช์ หม้อน้ำ วาล์วน้ำ เซ็นเซอร์ความร้อน.. รีเลย์พัดลมหม้อน้ำ ท่อน้ำบนล่าง แต่อาการก็เหมือนเดิมครับ.... มาแก้จบเมื่อเดือน มกราคม 56 นี่เองครับ... คือ ek98 ผมตอนที่ได้มาติดแก๊สระบบดูด แล้วช่วงหลังๆ นี่ต้องไปจูนบ่อย รอบสวิงบ่อย ก็เลยไปอัพเกรทเป็นระบบหัวฉีดครับ..(ของ LPG tech..ไม่ได้โฆษณายี่ห้อนี้นะครับ)..พอดีร้านแถวบ้านเขามียี่ห้อนี้เป็นหลักก็เลยตัดสินใจเปลี่ยน ระบบดูด เป็นหัวฉีด... ไม่น่าเื่ชื่อครับ..ว่าปัญหาที่กวนใจผมมาตลอดทั้งปี คือเรื่องเข็มความร้อนขึ้นเกินครึ่งตอนสตาร์ทรถใหม่ๆ ...หายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ... ผมสันนิษฐานว่า..การเดินท่อน้ำหล่อเย็นของแก๊สระบบดูดของเดิม น่าจะมีผลต่อระบบความร้อนครับ.. พอช่างเปลี่ยนระบบดูดเป็นหัวฉีด เดินระบบท่อน้ำใหม่ หายเลยครับ...เล่ามาซะยาว...เผื่อเพื่อนๆ ที่มีปัญหาความร้อนคล้ายผม...แก้หลายจุดแล้วไม่หาย ถ้าติดแก๊สระบบดูด ลองให้ช่างตรวจเช็คการเดินระบบท่อน้ำหล่อเย็นดูครับ...ว่าจะมีผลต่อความร้อนของเครื่องยนต์ไหม? 8) 8) :) :)
|