:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: moko_moo ที่ 18 เมษายน 2012, 19:15:48



หัวข้อ: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 18 เมษายน 2012, 19:15:48
เมื่อปีใหม่ไปเข้าค้อมาก็เจอหม้อน้ำเดือด กลับมาก็ไปทำเจอรั่วหลายจุดก็ทำไปแล้ว

เมื่ออาทิตย์ก่อนก็มู่เลย์เกือบหลุด ทำแล้วใช้มู่เลย์เทียบใจก็ตุ่มๆต่อมๆมันจะหลุดอีกมั๊ยน้อ

เมื่อวันอาทิตย์ก็กลับ ตจว ช่วงขึ้นเขากลางดงมันมืดเรือนไมล์ก็ไม่ค่อยสว่างเหลือบไปเห็นเข็ม

ความร้อนขึ้นเกือบขีดแดง รีบจอดรถปิดกระโปรงดู หม้อน้ำเดือดอีกแล้วครับ ตอนนี้เป็นทั้งแก๊ส

ทั้งน้ำมัน ถ้าใช้รอบสูงๆต่อกันนานๆเข็มจะเลยขีดกลางไปเยอะเลยครับ พอถึงบ้านก็เลยถอดวาล์ว

น้ำออกนึกว่าใช่ อาการก็ยังเหมือนเดิมครับ ถ้าใช้รอบสูงเกิน 2000 ต่อกันยาวๆ ตอนนี้เลยไม่รู้เลย

ว่าเกิดอะไรขึ้นอีก

-ปั้มน้ำกร่อน
-หม้อน้ำตัน เปลี่ยนได้ประมาณ 2 ปีแล้วครับ
หรือ อื่นๆ  :'( :'( :'(


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 19 เมษายน 2012, 09:51:59
อาการเดียวกับผม กลับบ้านสงกรานต์ที่ผ่านมา เลยสามพันรอบความร้อนขึ้นสามในสี่ พอผ่อนลงความร้อนลงตาม หม้อน้ำเดือดน้ำหายประมาณ
1 ลิตร ถอดหม้อน้ำมาเช็คปรากฎว่าเป็นตามดบ้าง แต่ไม่มากพอซ่อมได้  ผ่านมาสี่ห้าวันแล้วอาการปกติ
สรุปว่าที่ความร้อนสูง น้ำเดือด คือหม้อน้ำรั่วแต่ไม่มากสังเกตไม่ออกเลยแต่เวลารอบสูงน้ำก็จะดันเป็นฝอยๆ เล็กมาก ลองล้างหม้อน้ำใหม่ครับ
ประมาณ 400 บาท หรือถ้าเลวร้ายกว่านั้นก็เปลี่ยนลูกใหม่ไม่เกินสามพัน


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 19 เมษายน 2012, 10:58:18
อาการเดียวกับผม กลับบ้านสงกรานต์ที่ผ่านมา เลยสามพันรอบความร้อนขึ้นสามในสี่ พอผ่อนลงความร้อนลงตาม หม้อน้ำเดือดน้ำหายประมาณ
1 ลิตร ถอดหม้อน้ำมาเช็คปรากฎว่าเป็นตามดบ้าง แต่ไม่มากพอซ่อมได้  ผ่านมาสี่ห้าวันแล้วอาการปกติ
สรุปว่าที่ความร้อนสูง น้ำเดือด คือหม้อน้ำรั่วแต่ไม่มากสังเกตไม่ออกเลยแต่เวลารอบสูงน้ำก็จะดันเป็นฝอยๆ เล็กมาก ลองล้างหม้อน้ำใหม่ครับ
ประมาณ 400 บาท หรือถ้าเลวร้ายกว่านั้นก็เปลี่ยนลูกใหม่ไม่เกินสามพัน
ลองเช็คพัดลมดูยังครับ ว่าแรงไหม พัดลมทำงานช้าตัดเร็วก็ทำให้หม้อน้ำเดือดได้ง่าย :-*


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 19 เมษายน 2012, 11:06:45
บ่ายๆวันนี้จะออกเดินทางกลับ กทม คงต้องค่อยๆไปแบบเนิบๆ ไม่งั้นมีเหนื่อยแน่ๆครับ  :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: nookirpc ที่ 19 เมษายน 2012, 11:18:48
ถ้าขับเร็วๆแล้วความร้อนขึ้นก็น่าจะฟันธงที่ หม้อน้ำตัน (อาการนี้รถผมเคยเป็น เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เลยครับ ล้างไปเด๋วก็ไม่จบ )  หรือวาล์วน้ำเปิดไม่สุด แต่ถ้าจอดติดไฟแดงแล้วความร้อนขึ้น ไม่พัดลมก็เทอร์โมสวิทที่สั่งตัดต่อพัดลมอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: GTR SARABURI ที่ 19 เมษายน 2012, 11:20:20
ของผมก็เริ่มมีอาการเหมือนกันครับ..........................
ใจเย็นกันน่ะครับค่อยๆทำไปทีล่ะอย่าง  แม้กระทั่งรถป้ายแดงก็เป็นเหมือนกันครับ
รถมือสองพอถึงเวลา ถึงอายุ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นธรรมดา
( แต่แปลกส่วนใหญ่จะชอบเป็นช่วงไม่ค่อยมีตังค์ซะด้วย    เฮ้อ.......................เศร้า)


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: nookirpc ที่ 19 เมษายน 2012, 11:22:11
บ่ายๆวันนี้จะออกเดินทางกลับ กทม คงต้องค่อยๆไปแบบเนิบๆ ไม่งั้นมีเหนื่อยแน่ๆครับ  :-[ :-[ :-[
ผมเคยขับแบบเนิบๆ 80 กม./ ชม. ระยะทาง 650 กม. คิดดูครับว่าทรมานแค่ไหน เหนื่อยมากๆ :( ผมเลยต่อตรงพัดลม ก็ช่วยให้ขับได้เร็วมากขึ้น เลี้ยงไว้ที่ความเร็วไม่เกิน 110 ก็พอถูไถไปจนถึงบ้านได้ครับ


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 เมษายน 2012, 11:45:08
ที่ว่าเดือดเนี่ยมันเดือดในถังพักน้ำใช่ไม๊ ถ้าใช่ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำเลยครับ แล้วก็เติมน้ำให้เต็มๆเลย  ส่วนเรื่องอื่นต้องรอดูหลังเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ  :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 19 เมษายน 2012, 20:00:44
พี่ช่วยแนะนำฝาหม้อน้ำหน่อยครับ ว่าซื้อแบบไหนดี


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 เมษายน 2012, 21:28:29
พี่ช่วยแนะนำฝาหม้อน้ำหน่อยครับ ว่าซื้อแบบไหนดี
ไปที่ศูยน์ ซื้อของแท้ครับ ราคา200+/-    แรงดัน 0.9-1.3 บาร์ ครับ


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 19 เมษายน 2012, 22:10:28
ที่ว่าเดือดเนี่ยมันเดือดในถังพักน้ำใช่ไม๊ ถ้าใช่ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำเลยครับ แล้วก็เติมน้ำให้เต็มๆเลย  ส่วนเรื่องอื่นต้องรอดูหลังเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ  :-\ :-\ :-\

ใช่ครับเดือดจนน้ำพุ่งออกจากหม้อพักหมดเลยครับ แต่ฝาหม้อน้ำผมเปลี่ยนแล้วครับหรือจะลองเปลี่ยนดูอีกที่

ถ้าเกิดจากปั้มน้ำใบมันกร่อนทำให้น้ำมันไม่วน มีโอกาสเป็นไปได้หรือเปล่าครับ ตอนเปลี่ยนผมใช้ของ GMB

ตอนนี้ยังไม่รู้จะเริ่มจุดไหนก่อนระหว่างหม้อน้ำกับปั้มน้ำ

ปล.ถึง กทม แล้วครับขับไปหยุดไป ปิดแอร์วิ่งพอช่วยได้คนร้อนตับแลบเลยครับ วิ่ง 70-80 กม/ชม รอบไม่เกิน 2 พัน ระยะทาง 450 กม  :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: newmodel ที่ 20 เมษายน 2012, 00:23:52
สงกรานต์กลับบ้านเจอมาเหมือนกันครับ ขับจากชลบุรีกลับเมืองกาญจน์ ถึงนครปฐม(เลี่ยงเมืองนห้าบ๊ิกซี) จอดดูซะหน่อย(ก่อนหน้านี้ก็มีอาการมาประมาน2เดือนแล้วครับ แต่น้อยเพราะไม่ได้เดินทางไกล แค่ขับไปทำงานในนิคมอมตะชลบุรี ก็ระแวงอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ) น้ำดันขึ้นจนล้นหม้อพักออกมาครับ จอดรอครึ่งชั่วโมงเพื่อให้น้ำดูดกลับ ปรากฏว่าไม่ดูดครับ   รอจนเย็นจึงเปิดฝาหม้อน้ำดูก็เลยเจอว่าน้ำมันหายไปเยอะครับ (ไอ้ที่หายเพราะมันโดนดันออกอย่างเดียวแล้วไม่ดูดครับ).   แลว้วมีอากาศเข้ามาแทนที่(พัดลมปกติ หม้อน้ำไม่รั่วไม่ตัน วาวล์น้ำปกติ สวิตท์พัดลมเพิ่งเปลี่ยน3เดือน).  สุดท้ายโทรปร฿กษาช่างที่บ้าน ด้วยประสบการณ์ซ่อมรถของช่างกว่า40ปี ครับ (พ่อผมเองครับ ซ่อมแต่รถ10ล้อเป็นส่วนใหญ่). ฟันธงว่าปะเก็นฝาสูบรั่วครับ คืือรั่วระหว่างกระบอกสูบกับระบบน้ำครับ แต่ไม่มากน่าจะแค่่ซึมๆเท่านั้น เพราะขับเบาๆน้ำจะไม่ค่อยหาย แต่พอขับรอบสูงๆ ถึงเป็นครับ   กลับถึงบ้านบ่าย3โมงเลยแวะซื้อปะเก็นแท้ไป800 บาท วันรุ่งขึ้นเปลี่ยนเอง(เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันครับ) หายเลยครับ. ขับกลับชลบุรี อัดมา130-140 ตลอด ถึงบ้านชลบุรีเช็คดูok. ครับ น้ำไม่หายแล้ว แชร์นะครับ อาการน้ำดันและมีอากาศเข้าไปในระบบหม้อน้ำถ้าภายนอกทั้งหมดเช็คแล้วปกติ ไม่มีอะไรรั่วหรือซึมก็น่าจะประมานนี้ครับ. เพิ่มเติมอาการนิดหนึ่งครับตอนขับรถอยู่อุณหภูิมน้ำจะปกติครับ (ตอนรถวิ่งเข้าใจว่าปั็มน้ำทำงานแล้วดันให้น้ำยังสัมผัสกับตัวเช็คอุนภูิม) แต่พอจอดติดไฟแดงหรือรถติดปั๊บความร้อนขึ้นทันทีครับ (เข้าใจว่าปั๊มน้ำรอบลดลงน้ำที่มีอยู่เลยต่ำกว่าระดับตัวเช็คอุนภูิมที่อยู่ใต้จานจ่าย) พอรถออกตัวก็ลงมาเหมือนเดิม    และตอนเปิดฝาก็กลิ่นเหม็นไหม้นิดหน่อยครับที่ฝาสูบ แต่ยังไม่ถึงกะโก่งนะครับฝานะยังดีอยู่.    ผิดถูกอย่างไรก็ชี้แนะมานะครับ.


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 20 เมษายน 2012, 14:04:36
ผมเคยปั๊มน้ำเสีย ครับ อาการคือถ้าเครื่องเบาความร้อนจะขึ้น แต่ถ้าเบิ้ลเครื่องก็จะลงเอง(ทั้งตอนจอดหรือวิ่ง) เคยไปเจอบางกระทุ้เปลี่ยนปั๊มน้ำที่100000kmอะครับ ลองดู


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 20 เมษายน 2012, 16:22:17
ใช่ครับเดือดจนน้ำพุ่งออกจากหม้อพักหมดเลยครับ แต่ฝาหม้อน้ำผมเปลี่ยนแล้วครับหรือจะลองเปลี่ยนดูอีกที่

ถ้าเกิดจากปั้มน้ำใบมันกร่อนทำให้น้ำมันไม่วน มีโอกาสเป็นไปได้หรือเปล่าครับ ตอนเปลี่ยนผมใช้ของ GMB

ตอนนี้ยังไม่รู้จะเริ่มจุดไหนก่อนระหว่างหม้อน้ำกับปั้มน้ำ

ปล.ถึง กทม แล้วครับขับไปหยุดไป ปิดแอร์วิ่งพอช่วยได้คนร้อนตับแลบเลยครับ วิ่ง 70-80 กม/ชม รอบไม่เกิน 2 พัน ระยะทาง 450 กม  :-[ :-[ :-[
ปั๊มน้ำ เปลี่ยนมานานล่ะยังครับ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 20 เมษายน 2012, 19:23:51
ปั๊มน้ำ เปลี่ยนมานานล่ะยังครับ :-\ :-\

3 ปีล่ะครับ วันนี้ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้วครับ ยังเหมือนเดิม แต่ไปซื้อที่ร้านอะไหล่บอกเขาเอาของแท้

เขาหยิบมาให้มี part no. มีสติกเกอร์ honda สีแดงๆ แต่ทำไมมันถูกจังร้อยกว่าบาทนิดๆ เองครับ แรงดัน
 
1.1  จะเริ่มจากจุดไหนก่อนครับ

- หม้อน้ำ
- ปั้มน้ำ อันนี้ถ้ารื้อคงต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งด้วย
- ปะเก็นฝาสูบ อันนี้ยังไม่แน่ใจ



หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 20 เมษายน 2012, 21:20:53
3 ปีล่ะครับ วันนี้ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้วครับ ยังเหมือนเดิม แต่ไปซื้อที่ร้านอะไหล่บอกเขาเอาของแท้

เขาหยิบมาให้มี part no. มีสติกเกอร์ honda สีแดงๆ แต่ทำไมมันถูกจังร้อยกว่าบาทนิดๆ เองครับ แรงดัน
 
1.1  จะเริ่มจากจุดไหนก่อนครับ

- หม้อน้ำ
- ปั้มน้ำ อันนี้ถ้ารื้อคงต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งด้วย
- ปะเก็นฝาสูบ อันนี้ยังไม่แน่ใจ


วิเคราะห์ยากเหมือนกัน
ฝาหม้อน้ำก็ราคาประมาณนี้แหละครับ

ฝาหม้อเปลี่ยนแล้ว วาว์ลน้ำถอดออกก็ไม่หาย

ลองดูสภาพน้ำในหม้อดูครับว่าสีอะไรยังเขียวๆ หรือใสๆอยู่ไม๊ระดับน้ำ น้อยไปไม๊   

หม้อน้ำตัน อันนี้ ถ้าสองปีที่ผ่านมาไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำหรือไม่ได้ใช้น้ำสะอาดๆเติมก็อาจจะตันได้ ถ้าหม้อน้ำตัน วิ่งช้าๆรถติดในเมืองก็ความร้อนขึ้นครับ อาการจะคล้ายๆพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน วิ่งเร็วๆรอยสูงๆความร้อนขึ้นตาม พอลดความเร็ว ความร้อนก็ลดลง

ปั้มน้ำ ไม่วน อันนี้ ผมไม่แน่ใจว่า ปั้มที่ไม่ใช่ของแท้มันจะทนแค่ไหนแต่มันก็ไม่น่าอายุสั้นขนาดนี้

รถใช้lpg ผมเจอหลายคัน ถ้ามีปัญหาเรื่องความร้อน ถ้า ไม่เกี่ยวกับ ระบบน้ำ เช่นพวกก็ ปั้ม วาว์ลน้ำ ฝา หม้อตัน ก็เป็นที่ฝาสูบครับ ประเก็นเสื่อม น๊อตฝาคลาย น้ำหาย อาการเหมือนฝาโก่ง น้ำออกมาที่ห้องเผาไหม้ได้อากาศเข้าไปแทนที่ในระบบน้ำ แรงดันสูงขึ้น จนเดือดออกมาหม้อพัก

สรุป เช็คสีน้ำ ระดับน้ำก่อน ถ้าปกติก็ รอให้เครื่องเย็นๆ  เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาทเครื่องเดินเบาไปเรื่อยๆดูว่ามีฟองอากาศขึ้นไม๊  ถ้ามีก็ใล่ที่ฝาสูบหรือแล้วค่อยไปปั๊ม (ปั๊มรื้อยากกว่า)
ลองประมาณนี้ก่อนครับ :-\ :-\ :-\





หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 26 เมษายน 2012, 21:26:47
ไปล้างหม้อน้ำมาแล้วครับ ช่างบอกว่าตันไปเยอะ แต่เพราะเป็นหม้อน้ำ 2 ชั้นก็เลยเพิ่งออกอาการ

หลังทำเสร็จขับจากร้านแถวลาดพร้าวมาบ้านที่ปากเกร็ด เข็มความร้อนกลับมาปกติแล้วครับ

แต่จะลองดูอีกซัก 2-3 วันถ้าไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน ก็โล่งครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำครับ

 :) :) :)


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 21:56:33
ไปล้างหม้อน้ำมาแล้วครับ ช่างบอกว่าตันไปเยอะ แต่เพราะเป็นหม้อน้ำ 2 ชั้นก็เลยเพิ่งออกอาการ

หลังทำเสร็จขับจากร้านแถวลาดพร้าวมาบ้านที่ปากเกร็ด เข็มความร้อนกลับมาปกติแล้วครับ

แต่จะลองดูอีกซัก 2-3 วันถ้าไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน ก็โล่งครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำครับ

 :) :) :)
ช่วงนี้ก็หมั่นดูน้ำในถังพักน้ำนะครับ  ;) ;)


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 26 เมษายน 2012, 22:01:35
ช่วงนี้ก็หมั่นดูน้ำในถังพักน้ำนะครับ  ;) ;)

รับทราบครับ  :( :(


หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2012, 09:34:11
รับทราบครับ  :( :(
ไม่มีอะไรหรอกครับ เผื่อใล่ลมไม่หมดแล้วน้ำมันจะยุบเยอะเท่านั้นเอง  :) :)