หัวข้อ: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 18 เมษายน 2012, 19:15:48 เมื่อปีใหม่ไปเข้าค้อมาก็เจอหม้อน้ำเดือด กลับมาก็ไปทำเจอรั่วหลายจุดก็ทำไปแล้ว
เมื่ออาทิตย์ก่อนก็มู่เลย์เกือบหลุด ทำแล้วใช้มู่เลย์เทียบใจก็ตุ่มๆต่อมๆมันจะหลุดอีกมั๊ยน้อ เมื่อวันอาทิตย์ก็กลับ ตจว ช่วงขึ้นเขากลางดงมันมืดเรือนไมล์ก็ไม่ค่อยสว่างเหลือบไปเห็นเข็ม ความร้อนขึ้นเกือบขีดแดง รีบจอดรถปิดกระโปรงดู หม้อน้ำเดือดอีกแล้วครับ ตอนนี้เป็นทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน ถ้าใช้รอบสูงๆต่อกันนานๆเข็มจะเลยขีดกลางไปเยอะเลยครับ พอถึงบ้านก็เลยถอดวาล์ว น้ำออกนึกว่าใช่ อาการก็ยังเหมือนเดิมครับ ถ้าใช้รอบสูงเกิน 2000 ต่อกันยาวๆ ตอนนี้เลยไม่รู้เลย ว่าเกิดอะไรขึ้นอีก -ปั้มน้ำกร่อน -หม้อน้ำตัน เปลี่ยนได้ประมาณ 2 ปีแล้วครับ หรือ อื่นๆ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 19 เมษายน 2012, 09:51:59 อาการเดียวกับผม กลับบ้านสงกรานต์ที่ผ่านมา เลยสามพันรอบความร้อนขึ้นสามในสี่ พอผ่อนลงความร้อนลงตาม หม้อน้ำเดือดน้ำหายประมาณ
1 ลิตร ถอดหม้อน้ำมาเช็คปรากฎว่าเป็นตามดบ้าง แต่ไม่มากพอซ่อมได้ ผ่านมาสี่ห้าวันแล้วอาการปกติ สรุปว่าที่ความร้อนสูง น้ำเดือด คือหม้อน้ำรั่วแต่ไม่มากสังเกตไม่ออกเลยแต่เวลารอบสูงน้ำก็จะดันเป็นฝอยๆ เล็กมาก ลองล้างหม้อน้ำใหม่ครับ ประมาณ 400 บาท หรือถ้าเลวร้ายกว่านั้นก็เปลี่ยนลูกใหม่ไม่เกินสามพัน หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 19 เมษายน 2012, 10:58:18 อาการเดียวกับผม กลับบ้านสงกรานต์ที่ผ่านมา เลยสามพันรอบความร้อนขึ้นสามในสี่ พอผ่อนลงความร้อนลงตาม หม้อน้ำเดือดน้ำหายประมาณ ลองเช็คพัดลมดูยังครับ ว่าแรงไหม พัดลมทำงานช้าตัดเร็วก็ทำให้หม้อน้ำเดือดได้ง่าย :-*1 ลิตร ถอดหม้อน้ำมาเช็คปรากฎว่าเป็นตามดบ้าง แต่ไม่มากพอซ่อมได้ ผ่านมาสี่ห้าวันแล้วอาการปกติ สรุปว่าที่ความร้อนสูง น้ำเดือด คือหม้อน้ำรั่วแต่ไม่มากสังเกตไม่ออกเลยแต่เวลารอบสูงน้ำก็จะดันเป็นฝอยๆ เล็กมาก ลองล้างหม้อน้ำใหม่ครับ ประมาณ 400 บาท หรือถ้าเลวร้ายกว่านั้นก็เปลี่ยนลูกใหม่ไม่เกินสามพัน หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 19 เมษายน 2012, 11:06:45 บ่ายๆวันนี้จะออกเดินทางกลับ กทม คงต้องค่อยๆไปแบบเนิบๆ ไม่งั้นมีเหนื่อยแน่ๆครับ :-[ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: nookirpc ที่ 19 เมษายน 2012, 11:18:48 ถ้าขับเร็วๆแล้วความร้อนขึ้นก็น่าจะฟันธงที่ หม้อน้ำตัน (อาการนี้รถผมเคยเป็น เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เลยครับ ล้างไปเด๋วก็ไม่จบ ) หรือวาล์วน้ำเปิดไม่สุด แต่ถ้าจอดติดไฟแดงแล้วความร้อนขึ้น ไม่พัดลมก็เทอร์โมสวิทที่สั่งตัดต่อพัดลมอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: GTR SARABURI ที่ 19 เมษายน 2012, 11:20:20 ของผมก็เริ่มมีอาการเหมือนกันครับ..........................
ใจเย็นกันน่ะครับค่อยๆทำไปทีล่ะอย่าง แม้กระทั่งรถป้ายแดงก็เป็นเหมือนกันครับ รถมือสองพอถึงเวลา ถึงอายุ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นธรรมดา ( แต่แปลกส่วนใหญ่จะชอบเป็นช่วงไม่ค่อยมีตังค์ซะด้วย เฮ้อ.......................เศร้า) หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: nookirpc ที่ 19 เมษายน 2012, 11:22:11 บ่ายๆวันนี้จะออกเดินทางกลับ กทม คงต้องค่อยๆไปแบบเนิบๆ ไม่งั้นมีเหนื่อยแน่ๆครับ :-[ :-[ :-[ ผมเคยขับแบบเนิบๆ 80 กม./ ชม. ระยะทาง 650 กม. คิดดูครับว่าทรมานแค่ไหน เหนื่อยมากๆ :( ผมเลยต่อตรงพัดลม ก็ช่วยให้ขับได้เร็วมากขึ้น เลี้ยงไว้ที่ความเร็วไม่เกิน 110 ก็พอถูไถไปจนถึงบ้านได้ครับหัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 เมษายน 2012, 11:45:08 ที่ว่าเดือดเนี่ยมันเดือดในถังพักน้ำใช่ไม๊ ถ้าใช่ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำเลยครับ แล้วก็เติมน้ำให้เต็มๆเลย ส่วนเรื่องอื่นต้องรอดูหลังเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ :-\ :-\ :-\
หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 19 เมษายน 2012, 20:00:44 พี่ช่วยแนะนำฝาหม้อน้ำหน่อยครับ ว่าซื้อแบบไหนดี
หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 เมษายน 2012, 21:28:29 พี่ช่วยแนะนำฝาหม้อน้ำหน่อยครับ ว่าซื้อแบบไหนดี ไปที่ศูยน์ ซื้อของแท้ครับ ราคา200+/- แรงดัน 0.9-1.3 บาร์ ครับหัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 19 เมษายน 2012, 22:10:28 ที่ว่าเดือดเนี่ยมันเดือดในถังพักน้ำใช่ไม๊ ถ้าใช่ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำเลยครับ แล้วก็เติมน้ำให้เต็มๆเลย ส่วนเรื่องอื่นต้องรอดูหลังเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ :-\ :-\ :-\ ใช่ครับเดือดจนน้ำพุ่งออกจากหม้อพักหมดเลยครับ แต่ฝาหม้อน้ำผมเปลี่ยนแล้วครับหรือจะลองเปลี่ยนดูอีกที่ ถ้าเกิดจากปั้มน้ำใบมันกร่อนทำให้น้ำมันไม่วน มีโอกาสเป็นไปได้หรือเปล่าครับ ตอนเปลี่ยนผมใช้ของ GMB ตอนนี้ยังไม่รู้จะเริ่มจุดไหนก่อนระหว่างหม้อน้ำกับปั้มน้ำ ปล.ถึง กทม แล้วครับขับไปหยุดไป ปิดแอร์วิ่งพอช่วยได้คนร้อนตับแลบเลยครับ วิ่ง 70-80 กม/ชม รอบไม่เกิน 2 พัน ระยะทาง 450 กม :-[ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: newmodel ที่ 20 เมษายน 2012, 00:23:52 สงกรานต์กลับบ้านเจอมาเหมือนกันครับ ขับจากชลบุรีกลับเมืองกาญจน์ ถึงนครปฐม(เลี่ยงเมืองนห้าบ๊ิกซี) จอดดูซะหน่อย(ก่อนหน้านี้ก็มีอาการมาประมาน2เดือนแล้วครับ แต่น้อยเพราะไม่ได้เดินทางไกล แค่ขับไปทำงานในนิคมอมตะชลบุรี ก็ระแวงอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ) น้ำดันขึ้นจนล้นหม้อพักออกมาครับ จอดรอครึ่งชั่วโมงเพื่อให้น้ำดูดกลับ ปรากฏว่าไม่ดูดครับ รอจนเย็นจึงเปิดฝาหม้อน้ำดูก็เลยเจอว่าน้ำมันหายไปเยอะครับ (ไอ้ที่หายเพราะมันโดนดันออกอย่างเดียวแล้วไม่ดูดครับ). แลว้วมีอากาศเข้ามาแทนที่(พัดลมปกติ หม้อน้ำไม่รั่วไม่ตัน วาวล์น้ำปกติ สวิตท์พัดลมเพิ่งเปลี่ยน3เดือน). สุดท้ายโทรปร฿กษาช่างที่บ้าน ด้วยประสบการณ์ซ่อมรถของช่างกว่า40ปี ครับ (พ่อผมเองครับ ซ่อมแต่รถ10ล้อเป็นส่วนใหญ่). ฟันธงว่าปะเก็นฝาสูบรั่วครับ คืือรั่วระหว่างกระบอกสูบกับระบบน้ำครับ แต่ไม่มากน่าจะแค่่ซึมๆเท่านั้น เพราะขับเบาๆน้ำจะไม่ค่อยหาย แต่พอขับรอบสูงๆ ถึงเป็นครับ กลับถึงบ้านบ่าย3โมงเลยแวะซื้อปะเก็นแท้ไป800 บาท วันรุ่งขึ้นเปลี่ยนเอง(เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันครับ) หายเลยครับ. ขับกลับชลบุรี อัดมา130-140 ตลอด ถึงบ้านชลบุรีเช็คดูok. ครับ น้ำไม่หายแล้ว แชร์นะครับ อาการน้ำดันและมีอากาศเข้าไปในระบบหม้อน้ำถ้าภายนอกทั้งหมดเช็คแล้วปกติ ไม่มีอะไรรั่วหรือซึมก็น่าจะประมานนี้ครับ. เพิ่มเติมอาการนิดหนึ่งครับตอนขับรถอยู่อุณหภูิมน้ำจะปกติครับ (ตอนรถวิ่งเข้าใจว่าปั็มน้ำทำงานแล้วดันให้น้ำยังสัมผัสกับตัวเช็คอุนภูิม) แต่พอจอดติดไฟแดงหรือรถติดปั๊บความร้อนขึ้นทันทีครับ (เข้าใจว่าปั๊มน้ำรอบลดลงน้ำที่มีอยู่เลยต่ำกว่าระดับตัวเช็คอุนภูิมที่อยู่ใต้จานจ่าย) พอรถออกตัวก็ลงมาเหมือนเดิม และตอนเปิดฝาก็กลิ่นเหม็นไหม้นิดหน่อยครับที่ฝาสูบ แต่ยังไม่ถึงกะโก่งนะครับฝานะยังดีอยู่. ผิดถูกอย่างไรก็ชี้แนะมานะครับ.
หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 20 เมษายน 2012, 14:04:36 ผมเคยปั๊มน้ำเสีย ครับ อาการคือถ้าเครื่องเบาความร้อนจะขึ้น แต่ถ้าเบิ้ลเครื่องก็จะลงเอง(ทั้งตอนจอดหรือวิ่ง) เคยไปเจอบางกระทุ้เปลี่ยนปั๊มน้ำที่100000kmอะครับ ลองดู
หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 20 เมษายน 2012, 16:22:17 ใช่ครับเดือดจนน้ำพุ่งออกจากหม้อพักหมดเลยครับ แต่ฝาหม้อน้ำผมเปลี่ยนแล้วครับหรือจะลองเปลี่ยนดูอีกที่ ปั๊มน้ำ เปลี่ยนมานานล่ะยังครับ :-\ :-\ถ้าเกิดจากปั้มน้ำใบมันกร่อนทำให้น้ำมันไม่วน มีโอกาสเป็นไปได้หรือเปล่าครับ ตอนเปลี่ยนผมใช้ของ GMB ตอนนี้ยังไม่รู้จะเริ่มจุดไหนก่อนระหว่างหม้อน้ำกับปั้มน้ำ ปล.ถึง กทม แล้วครับขับไปหยุดไป ปิดแอร์วิ่งพอช่วยได้คนร้อนตับแลบเลยครับ วิ่ง 70-80 กม/ชม รอบไม่เกิน 2 พัน ระยะทาง 450 กม :-[ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 20 เมษายน 2012, 19:23:51 ปั๊มน้ำ เปลี่ยนมานานล่ะยังครับ :-\ :-\ 3 ปีล่ะครับ วันนี้ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้วครับ ยังเหมือนเดิม แต่ไปซื้อที่ร้านอะไหล่บอกเขาเอาของแท้ เขาหยิบมาให้มี part no. มีสติกเกอร์ honda สีแดงๆ แต่ทำไมมันถูกจังร้อยกว่าบาทนิดๆ เองครับ แรงดัน 1.1 จะเริ่มจากจุดไหนก่อนครับ - หม้อน้ำ - ปั้มน้ำ อันนี้ถ้ารื้อคงต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งด้วย - ปะเก็นฝาสูบ อันนี้ยังไม่แน่ใจ หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 20 เมษายน 2012, 21:20:53 3 ปีล่ะครับ วันนี้ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้วครับ ยังเหมือนเดิม แต่ไปซื้อที่ร้านอะไหล่บอกเขาเอาของแท้ วิเคราะห์ยากเหมือนกันเขาหยิบมาให้มี part no. มีสติกเกอร์ honda สีแดงๆ แต่ทำไมมันถูกจังร้อยกว่าบาทนิดๆ เองครับ แรงดัน 1.1 จะเริ่มจากจุดไหนก่อนครับ - หม้อน้ำ - ปั้มน้ำ อันนี้ถ้ารื้อคงต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งด้วย - ปะเก็นฝาสูบ อันนี้ยังไม่แน่ใจ ฝาหม้อน้ำก็ราคาประมาณนี้แหละครับ ฝาหม้อเปลี่ยนแล้ว วาว์ลน้ำถอดออกก็ไม่หาย ลองดูสภาพน้ำในหม้อดูครับว่าสีอะไรยังเขียวๆ หรือใสๆอยู่ไม๊ระดับน้ำ น้อยไปไม๊ หม้อน้ำตัน อันนี้ ถ้าสองปีที่ผ่านมาไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำหรือไม่ได้ใช้น้ำสะอาดๆเติมก็อาจจะตันได้ ถ้าหม้อน้ำตัน วิ่งช้าๆรถติดในเมืองก็ความร้อนขึ้นครับ อาการจะคล้ายๆพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน วิ่งเร็วๆรอยสูงๆความร้อนขึ้นตาม พอลดความเร็ว ความร้อนก็ลดลง ปั้มน้ำ ไม่วน อันนี้ ผมไม่แน่ใจว่า ปั้มที่ไม่ใช่ของแท้มันจะทนแค่ไหนแต่มันก็ไม่น่าอายุสั้นขนาดนี้ รถใช้lpg ผมเจอหลายคัน ถ้ามีปัญหาเรื่องความร้อน ถ้า ไม่เกี่ยวกับ ระบบน้ำ เช่นพวกก็ ปั้ม วาว์ลน้ำ ฝา หม้อตัน ก็เป็นที่ฝาสูบครับ ประเก็นเสื่อม น๊อตฝาคลาย น้ำหาย อาการเหมือนฝาโก่ง น้ำออกมาที่ห้องเผาไหม้ได้อากาศเข้าไปแทนที่ในระบบน้ำ แรงดันสูงขึ้น จนเดือดออกมาหม้อพัก สรุป เช็คสีน้ำ ระดับน้ำก่อน ถ้าปกติก็ รอให้เครื่องเย็นๆ เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาทเครื่องเดินเบาไปเรื่อยๆดูว่ามีฟองอากาศขึ้นไม๊ ถ้ามีก็ใล่ที่ฝาสูบหรือแล้วค่อยไปปั๊ม (ปั๊มรื้อยากกว่า) ลองประมาณนี้ก่อนครับ :-\ :-\ :-\ หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 26 เมษายน 2012, 21:26:47 ไปล้างหม้อน้ำมาแล้วครับ ช่างบอกว่าตันไปเยอะ แต่เพราะเป็นหม้อน้ำ 2 ชั้นก็เลยเพิ่งออกอาการ
หลังทำเสร็จขับจากร้านแถวลาดพร้าวมาบ้านที่ปากเกร็ด เข็มความร้อนกลับมาปกติแล้วครับ แต่จะลองดูอีกซัก 2-3 วันถ้าไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน ก็โล่งครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำครับ :) :) :) หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2012, 21:56:33 ไปล้างหม้อน้ำมาแล้วครับ ช่างบอกว่าตันไปเยอะ แต่เพราะเป็นหม้อน้ำ 2 ชั้นก็เลยเพิ่งออกอาการ ช่วงนี้ก็หมั่นดูน้ำในถังพักน้ำนะครับ ;) ;)หลังทำเสร็จขับจากร้านแถวลาดพร้าวมาบ้านที่ปากเกร็ด เข็มความร้อนกลับมาปกติแล้วครับ แต่จะลองดูอีกซัก 2-3 วันถ้าไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน ก็โล่งครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำครับ :) :) :) หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: moko_moo ที่ 26 เมษายน 2012, 22:01:35 ช่วงนี้ก็หมั่นดูน้ำในถังพักน้ำนะครับ ;) ;) รับทราบครับ :( :( หัวข้อ: Re: โอ๊ย......ปวดหัวเจอปัญหาติดๆ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2012, 09:34:11 รับทราบครับ :( :( ไม่มีอะไรหรอกครับ เผื่อใล่ลมไม่หมดแล้วน้ำมันจะยุบเยอะเท่านั้นเอง :) :) |