:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Dit_cr21 ที่ 22 ตุลาคม 2007, 13:05:27



หัวข้อ: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Dit_cr21 ที่ 22 ตุลาคม 2007, 13:05:27
ผมใช้ civic dimension เกียร์ธรรมดา เวลาวิ่งเกียร์5 สังเกตุรอบเครื่องยนต์อยู่ประมาณ 3000 รอบ จะได้ความเร็วที่ 100 แต่รถรุ่นเดียวกันของเพื่อน เกียร์ออโต้ 3000 รอบได้ตั้ง 120 ทำไมมันต่างกันครับ ถามศูนย์เขาบอกว่า รอบเกียร์ออโต้ จะเบากว่า จริงไหมหรือคลัชลื่น เพื่อนๆ ที่ใช้รุ่นเดียวกัน วิ่งได้เท่าไหร่ต่อรอบ 3000 ครับ


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: welove_coupe ที่ 22 ตุลาคม 2007, 13:18:29
น่าจะเกี่ยวกับขนาดแม็กนะครับ ไม่รู้ว่าเท่ากันด้วยรึปล่าวครับ


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Dit_cr21 ที่ 22 ตุลาคม 2007, 13:21:59
ทั้ง 2 คัน เดิมๆ ครับ ต่างกันแค่ระบบเกียร์ธรรมดา กับ ออโต้


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: nitesangpun ที่ 22 ตุลาคม 2007, 16:32:24
ผมใช้ civic dimension เกียร์ธรรมดา เวลาวิ่งเกียร์5 สังเกตุรอบเครื่องยนต์อยู่ประมาณ 3000 รอบ จะได้ความเร็วที่ 100 แต่รถรุ่นเดียวกันของเพื่อน เกียร์ออโต้ 3000 รอบได้ตั้ง 120 ทำไมมันต่างกันครับ ถามศูนย์เขาบอกว่า รอบเกียร์ออโต้ จะเบากว่า จริงไหมหรือคลัชลื่น เพื่อนๆ ที่ใช้รุ่นเดียวกัน วิ่งได้เท่าไหร่ต่อรอบ 3000 ครับ
คลัตช์ใกล้หมดหรือเปล่าครับ ???


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 22 ตุลาคม 2007, 16:45:13
เกียร์ A/T รอบต่ำกว่า M/T ครับ วิ่งทางไกลๆน่าจะประหยัดกว่าเพราะรอบต่ำกว่า
เช่น เครื่องเก่าผม D16Y8 a/t   2500rpm@100km/h
                  ตอนนี้ B16A    m/t  3200rpm@100km/h


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: SOHC Guru ที่ 23 ตุลาคม 2007, 13:37:03
เป็นเพราะว่าอัตราทดเกียร์ และเฟืองท้ายของเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ไม่เท่ากันครับ


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Dit_cr21 ที่ 26 ตุลาคม 2007, 16:54:11
ขอบคุณทุกคำตอบครับ... ทดดูสอบแล้ว คลัชผมยังไม่หมดครับ น่าจะเป็นเพราะว่าอัตราทดเกียร์ ของเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ไม่เท่ากัน ดังที่คุณ SOHC Guru  บอก แต่ปกติรอบสูงจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกว่ารอบต่ำ แต่ผมบอกได้เลยครับ รถผมประหยัดกว่ารถเพื่อนผม อ้าว...แล้วไหนเป็นงั้น งงครับ Help me.


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 27 ตุลาคม 2007, 11:16:21
M/T อัตราเร่งต่อเนื่องกว่า ไม่ต้องเหยียบมาก เลือกเปลื่อนเกียร์ตามรอบมี่ชอบใจอยากประหยัด เปลี่ยนไวหน่อย อยากซิ่งเปลี่ยนรอบสูงๆหน่อย


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Dit_cr21 ที่ 27 ตุลาคม 2007, 11:26:54
แจ่มแจ้ง  :-[


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: fomote ที่ 27 ตุลาคม 2007, 12:06:25
 :-[ งี้นี้เอง


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องยนต์กับความเร็วที่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: SOHC Guru ที่ 29 ตุลาคม 2007, 00:27:26
ขอบคุณทุกคำตอบครับ... ทดดูสอบแล้ว คลัชผมยังไม่หมดครับ น่าจะเป็นเพราะว่าอัตราทดเกียร์ ของเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ไม่เท่ากัน ดังที่คุณ SOHC Guru  บอก แต่ปกติรอบสูงจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกว่ารอบต่ำ แต่ผมบอกได้เลยครับ รถผมประหยัดกว่ารถเพื่อนผม อ้าว...แล้วไหนเป็นงั้น งงครับ Help me.

ไม่จำเป็นว่ารอบสูง ต้องกินน้ำมันมากกว่ารอบต่ำเสมอไปครับ ในกรณีที่ขับ
ใช้งานทั่วไป

ขับรถรอบสูงกว่า แต่เหยียบคันเร่งน้อยกว่า จะประหยัดน้ำมันกว่าขับรถรอบต่ำ
แต่เหยียบคันเร่งลึกกว่าครับ เพราะว่าระบบการจ่ายน้ำมันของรถยนต์ฮอนด้า
กล่อง ECU จะสั่งจ่ายน้ำมันตามปัจจัยหลัก ๆ ดังนี้

MAP = Mass Absolute Pressure = มวลอากาศที่เข้าเครื่อง
TPS = Throttle Position Sensor = ปริมาณการเหย๊ยบคันเร่ง
RPM = Revolution Per Minute = รอบเครื่องยนต์
O2 = Oxigen Sensor = อัตราส่วนผสมอากาศ + น้ำมัน