หัวข้อ: รอบเดินเบาเครื่องสะดุด เริ่มหัวข้อโดย: jansanarak ที่ 02 เมษายน 2012, 22:49:57 คือว่ามีปัญหาว่าเวลาขับรถไปเป็นระยะทางไกลๆพอจอดรถเช่นติดไฟแดง จอดรอในปั๊มเครื่องรถจะมีอาการสะดุดน่ะครับตอนใช้น้ำมันก็สะดุด เปลี่ยนมาใช้แก๊สก็เป็นบางทีสะดุดจนรถดับไปเลยก็มีสังเกตุว่าจะเป็นบ่อยเวลาเปิดแอร์น่ะครับจะแก้ไขตรงไหนได้ครับ รถเป็นเป็นcivic'92 4ประตูครับ
ปล.ข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดครับ นมหนูไฟฟ้ารถผมเสียไปเรียบร้อยแล้วครับ หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาเครื่องสะดุด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 03 เมษายน 2012, 08:53:31 ในเครื่องยนต์ระบบคาร์บิว มันไม่เหมือนกับระบบหัวฉีด ที่มันสามารถจะปรับอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาศกับน้ำมันได้โดย มีตัวเซ็นเซอร์ ต่างๆป้อนข้อมูลให้ ECU ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุณหภูมิอากาศที่ไหลเข้าท่อไอดี ตัวช่วยปรับอากาอากาศในรอบเดินเบา น้ำมัน และอื่นๆอีกหลายอย่าง แต่ในระบบคาร์บูเรเตอร์ไม่มี
ปัญหาส่วนใหญ่เครื่องยนต์ที่ใช้ระบบคาร์บิว ก็มาจากระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา ที่ใช้สกรูปรับที่ตัวคาร์บิว ผสมกับน้ำมัน ที่มาจากนมหนู และระบบไฟในการจุดระเบิด อาการที่คุณเล่ามา มีสาเหตุหลักๆที่ต้องตรวจสอบสองสามอย่าง ประการแรกระบบน้ำมันที่มีแรงดันจากปั้มติ๊ก หรือปั้มเอซี ผ่านนมหนูไฟฟ้า เข้าไปในตัวคาร์บิวเกิดตีบตันเพราะมีคราบสกปรกในระบบท่อน้ำมันไปที่นมหนู ทำให้น้ำมันไม่พอจ่ายในรอบเดินเบา ประการที่สอง ในระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา ที่ใช้ตัวสกรูปรับ อาจมีคราบสกปรกอุดตัน ทำให้อากาศผ่านเข้าไปในท่อไอดีได้น้อย ในจังหวะรอบเดินเบา ทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีอากาศน้อย ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เมื่อเครื่องยนต์มีโหลดจากการเปิดแอร์ รอบเครื่องจึงตกและเครื่องสั่น และบางครั้งรอบต่ำจนเครื่องดับ(ในรอบเดินเบา) ประการที่สาม เรื่องระบบไฟ อาจจะมาจากระบบหัวเทียนเสื่อมสภาพ หรือมาจากสายหัวเทียนที่เป็นคาร์บอนด์ เกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น ทำให้โวลเต็จไฟสูงที่มาจากจานจ่ายไปหัวเทียนต่ำลง การเกิดประกายไฟที่หัวเทียนก็ต่ำ การจุดระเบิดไม่สมบุรณ์ เครื่องก็ไม่มีกำลัง ประการที่สี่ เครื่องยนต์ที่ใช้งานมานาน ทำให้ระบบวาวล์ปิดไม่สนิท แหวนลูกสูบหลวม และวาวล์ยัน ทำให้บ่าวาวล์ปิดไม่สนิท กำลังอัดรั่ว เครื่องยนต์ก็มี่กำลัง รอบตกเครื่องสั่น ในเครื่องคาร์บิวโดยมาก จะเกิดน้ำมันหนาในระบบ น้ำมันท่วมหรือไหลออกมามากในท่อไอดี ทำให้การจุดระเบิดยาก เครื่องสตาร์ทไม่ค่อยติด เมื่อดับเครื่องยนต์ทิ้งไว้สักระยะ ปัญหามาจากระบบแม็คคานิคส์ในตัวคาร์บิว ปัญหาเหล่านี้ทำให้เกิดการสะสมของคราบน้ำมันที่ผาสูบ ตรงบริเวณหัวเทียนโดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ใช้งานมานานและรถที่ใช้ระบบแก็สกับน้ำมัน ผสมกับเครื่องที่หลวม มีน้ำมันเครื่องเข้ามาผสมกับคราบไอเสียที่จุดระเบิดไม่หมด ทำให้เกิดตระกรันพวกพูนตรงบริเวณใกล้ๆกับเขี้ยวหัวเทียน ปัญหาที่เกิดขึ้นจากสาเหตุนี้ทำให้ ระบบไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน มันสามารถกระโดดผ่านก้อนตระกรันที่มีน้ำมันจับเปียกอยู่ ทำให้ไฟจุดระเบิด หรือที่อาร์คจากเขี้ยวหัวเทียน มีไฟสูงลดลงอย่างมาก ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องไม่มีกำลัง รอบตกเครื่องสั่นสะดุดและดับในที่สุด ก็เป็นหลักที่สำคัญในการนำไปแก็ปัญหา ค่อยๆตรวจสอบไปตามที่ผมแนะนำ ถือว่าเป็นการตรวจสอบสภาพของเครื่องยนต์ไปด้วย อย่าลืมน้ำเครื่องไปตั้งวาวล์ใหม่ในเบื้องต้น ล้างระบบคาร์บิว ตรวจระบบไฟ อาการที่เกิดขึ้นก็น่าจะกลับมาปกติครับ……srithanon หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาเครื่องสะดุด เริ่มหัวข้อโดย: Honda_gold ที่ 05 เมษายน 2012, 11:00:46 ขออนุญาตแจมนะครับ แล้วระบบหัวฉีดละครับ มีความยุ่งยากซับซ้อนอย่างไรบ้าง ที่จะแก้ปัญหา ผมใช้รถฮอนด้าตาโต ปี97 เกียร์ออโต้ ครับ สตาร์เครื่องเย็นตอนเช้า รอบเครื่องดีดดีปกติ สักพักรอบจะตกมาประมาณ เกือบ 500 ถ้ารีบออกตัวไม่มีกำลังรถก็ดับ ต้องรอสักพัก เคยเปลี่ยนชุดรางหัวฉีดใหม่ หัวเทียน มอเตอร์เดินเบา ล้างปีก เปลี่ยนปั้มติ๊ก ช่างบอกคงต้องลองเปลี่ยนตัวเซนเซอร์(เทอร์โมยูนิต) และตั้งวาวล์ สตาร์น้ำมันนะ (รถตอนใช้แก๊สและน้ำมันเหมือนกันบางทีรอบก็ปกติ 1000 บางทีพัดลมแอร์ทำงานรอบตกลงมาเกือบ500 เครื่องสั่น)
ในความคิดของผมที่อยากลองเปลี่ยนอะไหล่อีก คงเป็น มอเตอร์เดินเบา(ของเดิมคงไม่ดี) และตัวเทอร์โมยูนิต ช่วยให้ความเห็น และแนะนำด้วยครับ ผมจะคล้ายกับของพี่เค้าครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาเครื่องสะดุด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 05 เมษายน 2012, 12:15:31 อาการที่คุึณบอก ไม่ถือว่ารอบเครื่องในจังหวะรอบเดินเบาปกติ ในเครื่องยนต์ซีวิคตาโต ปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องรอบเดินเบา มีปัจจัยได้หลายอย่าง และก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จ ที่จะบอกว่าเป็นที่ตัวนั้นตัวนี้เสีย ซ่อมและเปลี่ยนตัวนี้แล้วก็แก้ไม่หาย ก็บอกว่าเป็นที่จุดอื่นไปเรื่อยๆกว่าจะพบเจอ ก็เล่นเปลี่ยนกันไปจนเพลิน เสียตังเพลิน ไม่ใช่ช่าง แต่เป็นเจ้าของรถ
เรื่องปัญหารอบเดินเบา ต้องอาศัยเครื่องมือทางอีเลคโทรนิคส์เข้ามาช่วยแก้ไข ถึงจะทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ผมไม่ได้หมายความว่ามีเจ้าตัวสแกนเนอร์ OBD -2 หรือ เครื่องมือวิเคราะห์จากการอ่านโค๊ด ของการทำงานของตัวเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ใช้ในการคอนโทรลเครื่องยนต์ เพราะมันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่ต้นตอของสาเหตุที่ลึกลงไปกว่านั้น ก็เพียงชี้เป้าว่ามันมาจากตัวเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าส่งข้อมูลไปให้ ECU มันผิดปกติ ทำงานไม่ตรงกับการโปรแกรมที่ตั้งไว้ หรือใส่ค่า error code เอาไว้ เซ็นเซอรืต่างๆนั้น จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีองประกอบในความสมบุรณ์ของเครื่องยนต์ ในเรื่องของกำลังอัดที่เกิดขึ้นในกระบอกสูบ อันโยงไปถึงความไม่สมบูรณ์ ในเรื่องของบ่าวาวล์ที่ปิดไม่สนิท แหวนลูกสูบหลวม วาวล์ยัน ปัจจัยนี้ทำให้กำลังอัดรั่ว ในระบบไฟ มีปัญหาจากปัจจัยหลายอย่าง ที่เกิดขึ้นกับวงจรช่วยจุดระเบิด ทำให้ระบบไฟสูงมีปัญหา มีรายละเอียดที่ต้องกล่าวถึง ระบบน้ำมัน ระบบอกาศ...... ที่กล่าวมานี้ ดูเหมือนว่า ตอบคำถามแบบกว้างๆ แต่ที่กล่าวมานี้จะโยงไปในเรื่องของระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ว่ามัีนยทำงานอย่างไร และพวกเซ็นเซอร์ต่างๆ จะต้องเอาข้อมูลเหล่านี้ เป็นตัวกำหนดค่าอ้างอิงในการทำงานควบคุมรอบเดินเบา ขอยกตัวอย่างในเรื่องของกำลังอัดที่เกิดขึ้นในกระบอกสูบที่สมบูรณ์ กำลังอัดที่สมบูรณ์ในกระบอดสูบ ย่อมทำให้เกิดแรงดูดหรือแว็คคั่มในท่อไอดี มีแรงดูดที่ดี หมายถึงค่าแรงดูดที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง ในสภาวะที่เครื่องยนต์สมบูรณ์ แรงดูดแว็คคั่มนี้ เขาจะนำเอาตัว แว็คคั่มเซ็นเซอร์ หรือ Map sensor มาทำการติดตั้งเอาไว้ เพื่อทำหน้าที่คอยตรวจจับค่าแรงดูดแว็คคั่มในท่อไอดี แล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมในอัตรส่วนผสม ระหว่างอากาศกับน้ำมัน ในจังหวะรอบเดินเบา จะเห็นว่าเป็นประเด็นหลัก ในการคอนโทรลรอบเดินเบา ของเครื่องยนต์ ที่ถูกโปรแกรมพื้นฐานมาจากเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ หากเครื่องยนต์นี้มีปัญหาที่กำลังอัดภายในกระบอดสูบลดลง อันมาจากสาเหตุ ที่วาวล์ยัน วาวล์ปิดไม่สนิท เครื่องหลวม ตามที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะทำให้แรงดูดแว็คคั่มที่ท่อไอดีลดลง และไม่สเตเบิล ที่รอบเดินเบา ส่งผลให้แรงดูดขึ้นๆลงตามจังหวะรอบเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา ผลที่เกิดนี้ทำให้ ตัว Vaccumm sensor ส่งข้อมูลที่แปลงจากแรงดูดเป็นโวลเต็จ ส่งให้ ECU ไม่คงที่ ก็ทำให้การความถี่ในการทำงานของหัวฉีด ฉีดน้ำมันไม่คงที่ ผลก็คือรอบเดินเบาเครื่องยนต์สวิง นี้เป็นกรณีหนึ่ง ในหลายๆส่วน ในระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ แล้วจะเข้ามาต่อข้อมูลเพิ่มให้ จะเ้ห็นว่าเรามีความจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือทางอีเลคโทรนิคส์เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์แก็ปัญหา เช่น Digital oscilloscope และ Function / Arbitrary waveform Generator เครื่องมือเหล่านี้ สามารถจะเห็นรูปร่างการทำงานของ เซ็นเซอร์ต่างๆ รูปร่างของสัญญาณพัลส์ ความถี่ คาบของเวลาที่เกิดขึ้น มันสามารถบอกขนาดความแรงของสัญญาณที่เกิดขึ้น ว่ามันทำงานผิดปกติย่างไร และสามารถใช้เจ้าตัว Arbitrary เรียนแบบการทำงานของแต่ละวงจรที่สร้างพัลส์ ที่กำเนิดสัญญาณ ในการทำงานของตัวเซ็นเซอร์ต่างๆ แทนการทำงานของเครื่องยนต์ จึงสามารถวิเคราะห์แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างง่าย และรวดเร็วในการตรวจซ่อมแก้ไขในปัญหาที่เกิดขึ้น ขอต่อเรื่องการตรวจเช็คกี่ยวกับปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์ซีวิคตาโต ในคราวต่อไปนะครับ ไม่มีเวลาจริงๆครับ .....srithanon หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาเครื่องสะดุด เริ่มหัวข้อโดย: Honda_gold ที่ 05 เมษายน 2012, 16:54:25 ขอบคุณมากครับ คุณsrithanon ที่ให้ความอนุเคราะห์ หากมีเวลาขอต่อภาค 2 นะครับ ว่าผมจะเริ่มต้นอย่างไรต่อไป ช่วยแนะนำด้วยครับ
หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาเครื่องสะดุด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 06 เมษายน 2012, 17:21:26 ประเด็นต่อมาสำหรับการแก้ปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์ไม่ปกติ
เรื่องระบบไฟจุดระเบิด ในซีวิคตาโต EK 96-97 ยังคงใช้จานจ่าย จึงมีส่วนที่จะทำให้ระบบไฟสูงที่ไปจ่ายให้กับหัวเทียน มีปัญหาเรื่องไฟสูงเกิดการการ Voltage drop ในสายไฟหัวเทียน เนื่องจากเกิดค่าความต้านเพิ่มขึ้นในสายที่เป็นแบบคาร์บอนด์ ทำให้โวลเต็จไฟสูงลดลง หรือหัวเทียนเสื่อมสภาพ ทำให้การจุดระเบิดในห้องสูบไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบตกเครื่องสั่นเมื่อมีโหลดเช่นเปิดแอร์เข้าเกียร์ ในเรื่องระบบไฟจุดระเบิด ยังโยงไปที่มุมองศาการจุดระเบิด ดังนั้นควรตรวจสอบสายพายไทม์มิ่ง ว่าอยู่ในตำแหน่งตรงกับที่มาร์คหรือไม่ บางครั้งพบว่าสายพานรูดกระโดดข้ามไปหนึ่งเฟือง ทำให้มีมุมองศาการจุดระเบิดไม่ตรงต่ำแหน่งกับการเคลื่อนที่ของลูกสูบก่อนถึงจุด TDC ทำให้มีการจุดระเบิดอาจจะขึ้นก่อนหรือหลัง ทำให้การจุดระเบิดในห้องสูบได้กำลังงานต่ำ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง และเป็นปัญหาใหญ่ ที่ทำให้การคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ไม่สามารถปรับให้มีรอบเดินเบาปกติได้ ไม่ว่าจะแก้ด้วยวิธีใดๆ ประการต่อมาในเรื่องการแก้รอบเดินเบา เป็นเรื่องระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา ซึ่งในระบบเครื่องยนต์ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบ ECU จะพบว่ามีบางกรณี ที่เกิดปัญหาตัวที่ทำหน้าที่คอนโทรลอากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ บายพาสผ่านไปที่ท่อไอดีในจังหวะรอบเดินเบา ทำงานผิดปกติ เช่นตัวโรตารี่โซลินิยวาวล์ ใน ซีวิคตาโต EK96-97 ใช้อยู่ ไม่ใช่เป็นแบบสเต็ปมอเตอร์ แต่โดยมากจะไม่ค่อยมีปัญหา โดยมากจะมีปัญหากับเครื่องยนต์มีรอบเดินเบาสูง ที่มีอากาศจากภายนอกหรือในระบบท่อไอดีมีอากาศภายนอกรั่วเข้ามา อาจจะเป็นที่สายท่อยางต่างๆ ที่จากท่อไอดีไปยังส่วนควบคุมที่ใช้แรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดี ไปเป็นส่วนให้ระบบอื่นๆทำงาน เช่นระบบของหม้อลมเบรก ระบบเร็คกูเรเตอร์ที่ควบคุมแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีด และระบบระบายไอน้ำมันเครื่องในห้องแคร้ง หรือตัว PCV วาวล์ ซึ่งที่กล่าวมา หากมีอากาศรั่วเข้าไปในท่อไอดี จะทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีรอบสูง พันสองร้อยรอบขึ้นไป บางครั้งถึงพันห้าร้อยรอบ ในรอบเดินเบา ในกรณีที่เครื่องยนต์มีรอบเดินเบารอบเครื่องสูง ให้มุ่งประเด็นไปที่มีอากาศรั่วเข้าไปในท่อไอดี จากสาเหตุที่ผมกล่าวมาข้างต้น ส่วนประเด็นต่อมา ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องระบบน้ำมัน ผมจะไม่เน้นว่าเป็นเพราะระบบแรงดันในท่อจ่ายน้ำมันตั้งแต่ปั้มติ๊ก ผ่านกรองเบ็นซิล มายังท่อรางหัวฉีด เพราะอาการเรื่องรอบเดินเบาจะไม่ไม่มีปัญหากับระบบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ดังนั้นเราจึงมาตรวจสอบระบบการจ่ายน้ำมัน ว่ามันมาจากส่วนไหนบ้าง ที่จะทำให้ หรือส่งให้ ECU คอนโทรลให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้มีความถี่ในการฉีดในเรื่องอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาศและน้ำมัน ในจังหวะรอบเดินเบา ก็ต้องมาร่ายยาวกันที่จะเจาะประเด็นว่ามันมีส่วนไดที่จะต้องตรวจสอบ คงไม่พ้นในเรื่องระบบเซ็นเซอร์ต่างๆที่เข้ามามีส่วนในเรื่องนี้ เช่นระบบแอร์โฟลว์ เซ็นเซอร์อุณหภูมิที่ท่ออากาศ เซ็นเซอร์ของระบบน้ำ และ TPS sensor ขอกล่าวในตอนต่อไปนะครับ จะหาเวลามาแนะนำต่อ ช่วงนี้มีกิจเรื่องงานที่กำลังสะสางอยู่ครับ…..srithanon หัวข้อ: Re: รอบเดินเบาเครื่องสะดุด เริ่มหัวข้อโดย: Honda_gold ที่ 17 เมษายน 2012, 10:05:21 ขอบคุณครับ...คุณsrithanon
ก่อนสงกรานต์ผมเอารถไปให้ช่างเค้าตรวจเชค ผมเล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างลองกดเร่งเครื่องในห้องเครื่อง ปรากฏว่า เครื่องมีเสียงดังแกร่กๆ ตอนกดสายคันเร่ง ช่างก็เลยเปิดดูสายไทม์มิ่ง ดูตำแหน่งมาร์คที่คุณsrithanon ได้พูดไว้ ต่อจากนั้นก็เปิดฝาวาวล์ เชคการตั้งวาวล์ ปรากฏว่าวาวล์ไอเสียยันทุกตัวเลย วาวล์ไอดียันบางตัว ช่างก็เลยตั้งใหม่ เห็นช่างบอกว่าตั้งวาวล์เพิ่มจากเดิมอีก 1 เบอร์ กันวาวล์ยันอีก เสร็จแล้วช่างก็ปรับจูนรอบ ประมาณ 1000 แอร์ทำงานก็ประมาณนี้ ขับมา 5-6 วัน ก็โอเคดีกว่าเดิมมาก แต่บางครั้งรอบมันก็สวิงไปที่1200-1500 ตอนแอร์ทำงานนะ และบางครั้งก็ปกติ 1000 ครับ กำลังดีปกติครับ แค่นี้ก็ดีใจสบายใจกว่าเดิมครับ ขอบคุณคุณsrithanon มาก หากเกิดปัญหาอีกผมจะขอรบกวนอีกนะครับ |