:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: phechy ที่ 28 มีนาคม 2012, 22:40:04



หัวข้อ: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: phechy ที่ 28 มีนาคม 2012, 22:40:04
EK ของใคร มีอาการ แอร์ดึงรอบ หรือแอร์ตัดแล้วรอบตกลงก่อนแล้วขึ้น ขอแนะนำ วิธีแก้ ครับ ขอแชร์ประสบการณ์ EK เป็นกันมาก
ล้าง I dle แล้ว ปรับสกลู พลาสติกสีขาวใน I dle เข้าให้แน่น ตรงที่เป็นวาล์วอากาศ เวลาวาล์วไม่ทำงาน มันจะปิดสนิท แต่ถ้ามันไม่สนิท จะทำให้ เครื่องไม่นิ่ง(มีอากาศเกินเข้า) แอร์ดึงรอบ รอบตก และสต๊าทยาก รวมถึงตั้งเดินเบาไม่ได้ครับ ลองล้างเสร็จแล้ว รีเซ็ต ECU แล้วลอง วิ่งสัก 5 กิโล รถเราจะเรียนรู้โปรแกรมใหม่  นิ่งขึ้นเยอะ ครับ  ลองทำดูไม่ยาก  
ขอแนะนำ >:(
ใครไม่รู้จัก I dle (วาล์วอากาศ) ขอยืมรูปมาให้ดู  

ปกติมันจะเปิดตอนสต๊าท แล้ว วาล์วปิดตอนเครื่องร้อน ตอนนี้ละที่ถ้ามันปิดไม่สนิท จะมีอากาศเกินเข้าระบบ ไอดี


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: MANUTS ที่ 29 มีนาคม 2012, 09:47:56
ความรู้อีกแล้ว  :-* :-*


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 29 มีนาคม 2012, 12:05:34
ขอเสริมนิด อันนี้คือภาพการทำงาน

(http://image.ohozaa.com/i/223/3KbVfj.jpg)

อันนี้วิธีแกะล้าง

http://honda-tech.com/showthread.php?t=1564019

ลิ้นบางรุ่นไม่มี I dle (วาล์วอากาศ) นะครับ เช่น b20
(http://image.ohozaa.com/i/193/cimg0979.jpg)


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 29 มีนาคม 2012, 12:15:45
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีคับ :D


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 29 มีนาคม 2012, 12:18:40
ในคู่มือไม่ยักจะให้รื้อปรับเว้ย  :-\ :-\ :-\ :-\  
เรื่องรอบเดินเบามันมีมากกว่าตรงวาว์ลนี้อย่างเดียว แต่ถ้าใล่อย่างอื่นหมดแล้วตรงนี้ก็น่าเช็ค    แต่ยังสงสัยทำไมคู่มือเค้าไม่ให้ปรับตรงนี้  ใครมีเอามาให้รื้อเล่นหน่อยสิ :-\ :-\ :-\ :-\

และเกียร์mt จะทำอย่างไร


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 29 มีนาคม 2012, 14:31:42
ขอบคุณครับ เป็นอยู่เหมือนกัน
 :) :) :)


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 29 มีนาคม 2012, 14:38:25
ในคู่มือไม่ยักจะให้รื้อปรับเว้ย  :-\ :-\ :-\ :-\  
เรื่องรอบเดินเบามันมีมากกว่าตรงวาว์ลนี้อย่างเดียว แต่ถ้าใล่อย่างอื่นหมดแล้วตรงนี้ก็น่าเช็ค    แต่ยังสงสัยทำไมคู่มือเค้าไม่ให้ปรับตรงนี้  ใครมีเอามาให้รื้อเล่นหน่อยสิ :-\ :-\ :-\ :-\

และเกียร์mt จะทำอย่างไร
ก็ตรงนี้มันระเอียดอะซิ มันเป็นสปริง ถ้าแน่นวาล์วก็ไม่เปิด ถ้าไม่แน่ วาล์วก็ไม่สนิด


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 29 มีนาคม 2012, 14:50:54
ก็ตรงนี้มันระเอียดอะซิ มันเป็นสปริง ถ้าแน่นวาล์วก็ไม่เปิด ถ้าไม่แน่ วาล์วก็ไม่สนิด
แบบนี้จะปรัยยังไงล่ะขันสุด จะมีปัญหาไม๊ :D


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 29 มีนาคม 2012, 16:18:06
แบบนี้จะปรัยยังไงล่ะขันสุด จะมีปัญหาไม๊ :D
เข้าไปสุด วาล์วมันก็ไม่เปิด ตอนวอมเครื่องรอบก็จะต่ำ  ถ้าใขหลวมๆ อากาศเข้าใด้มาก ตอนวอมเครื่อง รอบจะสูง ถ้าหลวมมากๆ รอบจะไม่ลง ค้าง 2000 rpm โน้นเลย ผมทำมาหมดแล้ว ลื้อเป็นชิ้น กว่าจะตั้งใด้ เอาซะเหนื่อยเลย
 


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 29 มีนาคม 2012, 17:13:16
เข้าไปสุด วาล์วมันก็ไม่เปิด ตอนวอมเครื่องรอบก็จะต่ำ  ถ้าใขหลวมๆ อากาศเข้าใด้มาก ตอนวอมเครื่อง รอบจะสูง ถ้าหลวมมากๆ รอบจะไม่ลง ค้าง 2000 rpm โน้นเลย ผมทำมาหมดแล้ว ลื้อเป็นชิ้น กว่าจะตั้งใด้ เอาซะเหนื่อยเลย
 
[/quoteผมสรุปให้สั้นๆว่าไม่ควรปรับเอง ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 29 มีนาคม 2012, 18:07:06
ก็ตรงนี้มันระเอียดอะซิ มันเป็นสปริง ถ้าแน่นวาล์วก็ไม่เปิด ถ้าไม่แน่ วาล์วก็ไม่สนิด
    ยัง งงงงง ต้องลองทำเอง ถึงจะรู้  :-[ :-[


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: oil1 ที่ 29 มีนาคม 2012, 20:46:08
ผมลองถอดล้างแล้ววันนี้ รื้อทุกชิ้นส่วนล้างหมดประกอบใส่ก็ไม่เห็นมีอะไรแตกต่าง เพราะตอนถอดรอบปกติแต่อย่างรู้เลยรื้อซะเลย ;D
แต่ผมว่านะถ้าแอร์ต่อรอบตกน่าจะอยู่ที่ตัว eacv  แต่ตัวที่ถอดล้างนะน่าจะอาสัยน้ำจากเครื่องเป็นตัวแปรผันการทำงานเพราะสังเกตเห็นรูน้าที่ไหลผ่านจะมีแท่งทองเหลืองคล้ายเทอร์โมและมีแกนเหล็กต่อค้ำอยูที่แกนเหล็กที่สปริงเพื่อให้เหล็กเลื่อนเข้าออกอาศัยน้ำแปรผันตามค่าอุณภูมิ วาวล์ก็จะเลื่อนเปิดปิดให้อากาสไหลผ่านจากที่ผมเข้าใจนะ :-X


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: phechy ที่ 09 เมษายน 2012, 21:42:29
ผมลองถอดล้างแล้ววันนี้ รื้อทุกชิ้นส่วนล้างหมดประกอบใส่ก็ไม่เห็นมีอะไรแตกต่าง เพราะตอนถอดรอบปกติแต่อย่างรู้เลยรื้อซะเลย ;D
แต่ผมว่านะถ้าแอร์ต่อรอบตกน่าจะอยู่ที่ตัว eacv  แต่ตัวที่ถอดล้างนะน่าจะอาสัยน้ำจากเครื่องเป็นตัวแปรผันการทำงานเพราะสังเกตเห็นรูน้าที่ไหลผ่านจะมีแท่งทองเหลืองคล้ายเทอร์โมและมีแกนเหล็กต่อค้ำอยูที่แกนเหล็กที่สปริงเพื่อให้เหล็กเลื่อนเข้าออกอาศัยน้ำแปรผันตามค่าอุณภูมิ วาวล์ก็จะเลื่อนเปิดปิดให้อากาสไหลผ่านจากที่ผมเข้าใจนะ :-X

ถูกครับอย่างที่ ท่านอธิบาย แต่ทีผมบอก หมายถึง เวลาคอม.ตัดครับ(แอร์ไม่ทำงาน)ไม่ใช่คอมต่อ(แอร์ทำงาน) eacv แก้แล้ว ไม่หายครับ ล้างลิ้นก็ไม่หาย ถ้าอากาศเข้ามากไปตั้งรอบเดินเบาสุดเพื่อให้เครื่องเบา ไม่ได้ และตั้ง EACV มากก็ไม่ได้ เพราะจะทำให้ รอบเครื่องเวลาคอม..ตัดต่อห่างกันเกินไป  ช่วงนี้ปรับยาก ต้องปรับทั้ง EACV และ I Dle ถ้าปรับ I dle เข้าจนสุด รอบจะเหลือประมาณ 1500  ตอนวอมเครื่อง ครับ แล้วแต่คนชอบ  หากชอบ 2000 รอบ ก็ไม่ต้องปรับเข้าเย่อะครับ ผม ปรับตั้งเอง ทั้ง TPS  EACV และ I dle ครับ  ไม่มีปัญหาอะไร ล้างลิ้นเองด้วย... :-*


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: phechy ที่ 09 เมษายน 2012, 21:49:41
ถ้าของใครรอบปกติ ก็อย่าไปทำครับ เดี๋ยวจะแก้ไม่ถูก แต่ถ้าของใครแอร์ตัดการทำงานแล้วรอบตก ก่อนแล้วดีดขึนมาทีหลังลองทำดู  อ็อ ก่อนทำให้จำรอบปรับเดิมไว้ด้วยครับ เพื่อปรับไม่ถูกต้อง จะได้แก้ให้เหมือนเดิม   ย้ำนะครับไม่ใช่ตอนแอร์ต่อแล้วรอบตกนะครับ อันนั้นปกติครับ  ถ้าจะแก้ก็แก้ที่ EACV ครับ


หลังจากที่ผมล้างมันแล้วปรับตั้ง ทั้ง EACV และ Idle  ทั้งตอนแอร์ตัดและแอร์ต่อ เข็มไม่กระดิกเลย นิ่งมาก   ก่อนหน้าปรั้บแต่ EACV  อย่างเดียว ไม่ช่วยอะไร รอบตัดต่อห่างเกินอีก สั่นเป็นเจ้าเข้า  ตั้งเดินเบาสุดแล้ว เครื่องก็สโลวได้น้อยครับปรับรูอากาศจนสุด ไม่ช่วยอะไร แต่พอปรับรูอากาศ I dle เข้าแล้ว ทุกอย่างเป็นปกติ ครับ  ของท่านอื่นอาจจะไมต้องปรับเข้าสุดเหมือนที่ผมทำก็ได้ ค่อยปรับเอาครับ เพราะ รถแต่ละคัน นิสัยจะแตกต่างกันไป เซอร์วิส แมนนวลก็ไม่ช่วย อะไร ประสบการณ์ ดีก่า ครับ :o


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: Aizen ที่ 31 มีนาคม 2013, 08:18:03
https://www.youtube.com/watch?v=aAeCGTLpXFg

อาการรถผม ตอนนี้ ตอนเปิดแอร์ แต่ถ้าไม่กด AC รอบเดินเบาปกติ

ต้องทำไงบ้างครับ d16y8 mt
ล้างลิ้น แล้ว
ตั้งวาวล์ แล้ว

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 31 มีนาคม 2013, 11:08:53
https://www.youtube.com/watch?v=aAeCGTLpXFg

อาการรถผม ตอนนี้ ตอนเปิดแอร์ แต่ถ้าไม่กด AC รอบเดินเบาปกติ

ต้องทำไงบ้างครับ d16y8 mt
ล้างลิ้น แล้ว
ตั้งวาวล์ แล้ว

ขอบคุณครับ
อันดับแรก ดูว่าแอร์ยังมีเต็มระบบใหม เวลาเติมแอร์แนะนำให้แวคน้ำยาใหม่หมด  ถ้าแอร์มีเต็มระบบ ให้ล้าง eacv แล้ว ทำการตั้งรอบเดินเบา


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: nuy civik ที่ 02 เมษายน 2013, 13:10:26
แล้วเวลาขับๆไปแอร์ต่อดึงกำลังรถตกมากจนรู้สึกใด้ชัดมีวิทีแก้ใหมครับขอคำเนะนำด้วยครับ


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: nnnnnew ที่ 02 เมษายน 2013, 13:47:28
เยี่ยม


หัวข้อ: Re: อาการแอร์ตัดรอบตก แก้ได้
เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 02 เมษายน 2013, 15:26:58
ตอนนี้รถผมตั้งวาล์วมาล้างลิ้นรอบไม่นิ่งเลยครับ :( :(