หัวข้อ: วิ่งมา 150,000 อาการเริ่มมาแล้ว T__T เริ่มหัวข้อโดย: ลุงโอ่ง ที่ 13 มีนาคม 2012, 14:37:31 :-[ เจ้า civic ตาโต ที่ใช้มานาน (แต่ซื้อมือสองนะครับ) อาการที่เห็นชัดตอนนี้คือ
1. เข็มบอกระดับน้ำมัน ทำงานไม่ค่อยตรงครับ คือว่าเท่าที่สังเกต เวลาเติมน้ำมันเต็มถังจะปกติเข็มบอกระดับขึ้นสุดแต่พอใช้ไปเรื่อยๆๆ กลับบอกไม่ตรง เช่น น้ำมันลดไปเยอะ บางทีเข็มเด้งกลับขึ้นมา จากระดับที่ควรจะเป็น เป็นบ่อยมากช่วงนี้ เกิดจากอะไรครับ ผมเติมแก๊สโซฮอล์ 95 นะครับ วิ่งใกล้ๆๆไม่ค่อยได้วิ่ง ไกล น้ำมันแพง (สงสัยต้องดมแก๊สแล้ว) 2. พวงมาลัยมันจะเอียงไปนิดนึง ทั้งๆที่เราตั้งล้อตรงแล้ว เวลาลองหมุนให้พวงมาลัยตรงเวลาขับรถ ปล่อยพวงมาลัย รถกินซ้ายครับ เกิดจากอะไหล่ตัวไหนเสียหรือเปล่าครับ 3. น้ำมันเบรคของ civic ตาโต ใช้ Dot อะไรหรือครับ หรือน้ำมันเบรค ของ honda ใช้ด้วยกันได้กับรถทุกรุ่นหรือเปล่าครับ 4. พอใช้ไปนานๆ ช่วงนี้รู้สึกว่ากินน้ำมันมากกว่าปกติ เราสามารถตั้งปรับจุน เครื่องยนต์ ตรงส่วนไหนให้กินน้ำมันได้ตามปกติบ้างหรือเปล่าครับ หรือเป็นเพราะซีลคอหน้าเครื่องมันซึมๆๆ ทำให้กินน้ำมันเยอะขึ้นหรือเปล่า ครับ เพราะผมยังไม่ได้เปลี่ยนเนื่องจากเช็คระดับน้ำมันเครื่องตลอดก็ไม่ได้ลดมาก จะทำก็ต้องรื้อเยอะ แต่ถ้ารอเปลี่ยนตอนทำสายพานไทมิ่ง ก็อีกนาน คิดไม่ตกช่วยแนะนำทีครับ ว่าจะรื้อเปลี่ยนไปเลยดีไหมครับ 5. แล้วพวก หัวเทียน คอลย์จุดระเบิด ใช้ไปนานๆๆ ควรจะเปลี่ยนบ้างหรือเปล่าครับ 6. ในส่วนของรอบเครื่องสวิงขึ้นลงบ้าง ในบางครั้งที่จอดรถติดไฟแดง หรือเปิดแอร์ รอบเครื่องตอนจอดนิ่งๆๆไม่เปิดแอร์ อยู่ที่ประมาณ 800-900 แต่ถ้าเปิดแอร์จะอยู่ที่ 500-600 อันนี้แก้ไขโดยการล้างปีกผีเสื้ออย่างเดียวใช่หรือเปล่าครับ ขอบรบกวนพี่ๆๆให้คำแนะนำนิดนึงครับ เพราะกำลังจะเอาไปติดแก๊สเลยจะเตรียมเครื่องยนต์และช่วงล่างให้ดีขึ้น ยิ่งช่วงล่างทำยาวเลยครับ บูธและลูกยางต่างๆๆ กลับบ้านเก่าไปหลายตัวแล้ว ช่วงนี้เลยซื้อพวกอะไหล่เก็บไว้แล้วรื้อทำทีเดียว :'( หัวข้อ: Re: วิ่งมา 150,000 อาการเริ่มมาแล้ว T__T เริ่มหัวข้อโดย: BigGuitajung ที่ 13 มีนาคม 2012, 18:08:21 ผมก็คล้ายๆพี่ครับ ซื้อมือสองมาใช้มาประมาณ 5หมื่นโลแระ ก็มีอาการอะใหล่เสียบ้างเล็กๆน้อยๆตามกาลเวลาอ่ะครับ อย่างว่าเนอะ รถก็เก่าพอสมควรแระ วิ่งมาก็เยอะแล้วด้วย ผมก็ทำใจไปเวลาต้องซ่อม อิอิ :-[
หัวข้อ: Re: วิ่งมา 150,000 อาการเริ่มมาแล้ว T__T เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 13 มีนาคม 2012, 18:27:57 1.เรื่องเข็มน้ำมัน ให้ตรวจเช็คที่ลูกลอยในถังน้ำมันครับ สังเกตุดู เวลาเลี้ยวขวาแรงๆ เข็มจะร่วง แต่ถ้าเลี้ยวซ้ายแรงๆเข็มจะขึ้น
2.ลองตั้งศูนย์ ถ่วงล้อก่อนครับ 3.ใช้ของศูนย์ก็ได้ครับ เหมาะกับฮอนด้าที่สุด 4.เข้าอู่ตรวจสภาพเครื่องยนต์โดยรวม 5.ควรเปลี่ยนครับ 6.ลองล้างลิ้นปีกผี้เสื้อดูครับ กรองอากาศถ้าดำมากก็เปลี่ยนใหม่ หัวข้อ: Re: วิ่งมา 150,000 อาการเริ่มมาแล้ว T__T เริ่มหัวข้อโดย: ลุงโอ่ง ที่ 13 มีนาคม 2012, 21:44:31 ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ 8) งานซ่อมคราวนี้ อีกยาวไกลนัก กว่าจะเก็บกันหมด รบกวนถามอีก 2 ข้อครับ
1. เวลาใช้รถช่วงเช้า พอเหยียบเบรคมีเสียงคล้ายๆเหล็กเสียดสีกัน ตรงจานเบรค แต่พอใช้ไปสักพัก ก็จะไม่ค่อยมีเสียงดังแล้ว จะเป็นเฉพาะช่วงออกตัวเท่านั้นครับ อันนี้จะเป็นสัญญาณว่าผ้าเบรคหมดหรือเปล่าครับ แล้วยังมีสาเหตุอื่นอีกหรือเปล่าครับ 2. เวลาเข้าเกียร์ถอยหลัง จะมีเสียงเกียร์กระตุกกึก ดังบ้าง เบาบ้าง สลับกันไปเฉพาะเข้าเกียร์ถอยหลัง เกิดจากคลัชหมด หรือน้ำมันเกียร์ออโต้ แต่น้ำมันเกียร์ก็เปลี่ยนตามปกติแล้วนะครับ แล้วถ้าเปลี่ยนคลัช ต้องรื้อเยอะหรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: วิ่งมา 150,000 อาการเริ่มมาแล้ว T__T เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 13 มีนาคม 2012, 22:06:10 :-[ เจ้า civic ตาโต ที่ใช้มานาน (แต่ซื้อมือสองนะครับ) อาการที่เห็นชัดตอนนี้คือ 1. เข็มบอกระดับน้ำมัน ทำงานไม่ค่อยตรงครับ คือว่าเท่าที่สังเกต เวลาเติมน้ำมันเต็มถังจะปกติเข็มบอกระดับขึ้นสุดแต่พอใช้ไปเรื่อยๆๆ กลับบอกไม่ตรง เช่น น้ำมันลดไปเยอะ บางทีเข็มเด้งกลับขึ้นมา จากระดับที่ควรจะเป็น เป็นบ่อยมากช่วงนี้ เกิดจากอะไรครับ ผมเติมแก๊สโซฮอล์ 95 นะครับ วิ่งใกล้ๆๆไม่ค่อยได้วิ่ง ไกล น้ำมันแพง (สงสัยต้องดมแก๊สแล้ว) ลองเชคลูกลอยครับแนะนำอีกนิดปั๊มติ๊กกับท่อยางเชื้อเพลิงต่างๆก็ควรเปลี่ยนด้วยไม่กี่ตังค์หรอก 2. พวงมาลัยมันจะเอียงไปนิดนึง ทั้งๆที่เราตั้งล้อตรงแล้ว เวลาลองหมุนให้พวงมาลัยตรงเวลาขับรถ ปล่อยพวงมาลัย รถกินซ้ายครับ เกิดจากอะไหล่ตัวไหนเสียหรือเปล่าครับ ลองดูแร๊คพวงมาลัยครับ 3. น้ำมันเบรคของ civic ตาโต ใช้ Dot อะไรหรือครับ หรือน้ำมันเบรค ของ honda ใช้ด้วยกันได้กับรถทุกรุ่นหรือเปล่าครับ DOT 3 ครับ ถ้าตอบ DotA จะกวนมั้ยเนี่ย 4. พอใช้ไปนานๆ ช่วงนี้รู้สึกว่ากินน้ำมันมากกว่าปกติ เราสามารถตั้งปรับจุน เครื่องยนต์ ตรงส่วนไหนให้กินน้ำมันได้ตามปกติบ้างหรือเปล่าครับ หรือเป็นเพราะซีลคอหน้าเครื่องมันซึมๆๆ ทำให้กินน้ำมันเยอะขึ้นหรือเปล่า ครับ เพราะผมยังไม่ได้เปลี่ยนเนื่องจากเช็คระดับน้ำมันเครื่องตลอดก็ไม่ได้ลดมาก จะทำก็ต้องรื้อเยอะ แต่ถ้ารอเปลี่ยนตอนทำสายพานไทมิ่ง ก็อีกนาน คิดไม่ตกช่วยแนะนำทีครับ ว่าจะรื้อเปลี่ยนไปเลยดีไหมครับ ดูที่หัวเทียนครับถ้าดำปี๋ไฟแก่จูนไฟใหม่เอากลางๆเพราะใช้แก๊ส 95 น้ำมันยิ่งแพงเติมแก๊ส 91 ได้ครับ 5. แล้วพวก หัวเทียน คอลย์จุดระเบิด ใช้ไปนานๆๆ ควรจะเปลี่ยนบ้างหรือเปล่าครับ หัวเทียนเปลี่ยนไปเลยก็ดีเอา Platinum นะครับเบอร์ 6 ของ NGK คอยล์ยังไม่พังก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนจัดคอยล์โรตารี่มาเลย 6. ในส่วนของรอบเครื่องสวิงขึ้นลงบ้าง ในบางครั้งที่จอดรถติดไฟแดง หรือเปิดแอร์ รอบเครื่องตอนจอดนิ่งๆๆไม่เปิดแอร์ อยู่ที่ประมาณ 800-900 แต่ถ้าเปิดแอร์จะอยู่ที่ 500-600 อันนี้แก้ไขโดยการล้างปีกผีเสื้ออย่างเดียวใช่หรือเปล่าครับ มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา+ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ถ้าทำแล้วยังไม่หายคอมแอร์จะไปแล้วครับมันฉุดเครื่อง ขอบรบกวนพี่ๆๆให้คำแนะนำนิดนึงครับ เพราะกำลังจะเอาไปติดแก๊สเลยจะเตรียมเครื่องยนต์และช่วงล่างให้ดีขึ้น ยิ่งช่วงล่างทำยาวเลยครับ บูธและลูกยางต่างๆๆ กลับบ้านเก่าไปหลายตัวแล้ว ช่วงนี้เลยซื้อพวกอะไหล่เก็บไว้แล้วรื้อทำทีเดียว :'( ติดแก๊สแนะนำรองสเปเซอร์ด้วยนอกนั้นก็เปลี่ยนเท่าที่จำเป็นครับ ถั่วเงินผมวิ่งมา 234,xxx KM แหระชิวๆครับไม่จุกจิก แต่บอกตามตรงเห็นรถป้ายแดงใหม่แล้วอยากได้.. ;D |