หัวข้อ: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: Birdkung ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 08:21:53 เมื่อวานจะเปลี่ยนหัวเทียน ไขไปไขมาขาดคาเครื่องเลยยยยยยย งานเข้า
หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 09:22:14 คุณช่างโชคดีจริงๆ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกอาการ เจอกันมาพอประปราย กับหัวเทียนหักคาเบ้าที่ใส่หัวเทียน เห็นบางอู่ก็เปิดฝาสูบออกมาจัดการ ถอดได้สะดวกบ้าง มีปัญหาบ้าง บางแห่งก็ไม่ทราบว่าเขาเอาออกอย่างไร โดยไม่เปิดฝาสูบ อยากรู้เหมือนกัน ที่บ้านเจ้าตาโตก็ถอดหัวเทียนสูบแรกไม่ออก ไม่กล้าถอดกลัวหักเหมือนกัน แกล้งขับรถไปที่อู่ซ่อมรถ ซื้อหัวเทียนใหม่ทั้งชุด บอกให้ช่วยเปลี่ยนให้หน่อย แล้วแกล้งเดินออกไปทำธุระนอกร้าน กลับมา ช่างบอกเปลี่ยนให้เรียบร้อยแล้ว ในใจก็คิดว่ามันคงกล้าถอดหัวเทียนที่ถอดไม่ออก แล้วเปลี่ยนให้เรา ที่ไหนได้กลับมาถึงบ้านลองถอดหัวเทียนที่มีปัญหา พบว่าเป็นของเก่า ยังไม่ได้เปลี่ยน แถมจิ๊กหัวเทียนใหม่ของเราหัวใหม่ไปอีก หนึ่งหัว ช่างก็ไม่กล้า นึกอยู่เหมือนกันจะได้ให้ช่างที่อู่ถอดออกมา หากมันหักคาเบ้า
ก็ให้เขาจัดการหาทางเอาออก ตามแต่เขาจะแก้ไข ที่ไหนได้มันรู้ทันเราอ่ะ ทุกวันก็ยังทนใช้อยู่เหมือนกัน หากท่านเจ้าของกระทู้หาทางแก้ไขได้ ช่วยบอกวิธีให้ด้วย อยากรู้เหมือนกัน.......srithanon หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: Birdkung ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 10:23:00 คุณช่างโชคดีจริงๆ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกอาการ เจอกันมาพอประปราย กับหัวเทียนหักคาเบ้าที่ใส่หัวเทียน เห็นบางอู่ก็เปิดฝาสูบออกมาจัดการ ถอดได้สะดวกบ้าง มีปัญหาบ้าง บางแห่งก็ไม่ทราบว่าเขาเอาออกอย่างไร โดยไม่เปิดฝาสูบ อยากรู้เหมือนกัน ที่บ้านเจ้าตาโตก็ถอดหัวเทียนสูบแรกไม่ออก ไม่กล้าถอดกลัวหักเหมือนกัน แกล้งขับรถไปที่อู่ซ่อมรถ ซื้อหัวเทียนใหม่ทั้งชุด บอกให้ช่วยเปลี่ยนให้หน่อย แล้วแกล้งเดินออกไปทำธุระนอกร้าน กลับมา ช่างบอกเปลี่ยนให้เรียบร้อยแล้ว ในใจก็คิดว่ามันคงกล้าถอดหัวเทียนที่ถอดไม่ออก แล้วเปลี่ยนให้เรา ที่ไหนได้กลับมาถึงบ้านลองถอดหัวเทียนที่มีปัญหา พบว่าเป็นของเก่า ยังไม่ได้เปลี่ยน แถมจิ๊กหัวเทียนใหม่ของเราหัวใหม่ไปอีก หนึ่งหัว ช่างก็ไม่กล้า นึกอยู่เหมือนกันจะได้ให้ช่างที่อู่ถอดออกมา หากมันหักคาเบ้า ของผมก็ทิ้งไว้ที่อู่เลยคับ ให้เขาเอาออกให้แล้วเปลี่ยนอันใหม่คับ เห็นช่ิางบอกว่าเปิดฝาออกมา ทำเกลียวใหม่ด้วยคับบบ แล้วก็ทำเครื่องด้วยพอดีมัน สะดุดด้วยคับ ทำวาล์วใหม่เลยคับ ส่วนของเจ้าของคำถามนี้ผมคิดว่า น่าจะให้ช่างเอาออกให้เลยคับ หักคาก็ไม่เป็นรัยคับมันมี 2 วิธีที่จะเอาออกคับ 1.เชื่อมน๊อตติดกับเกลียวหัวเทียนที่ขาด แล้วไขออกก็ได้คับ 2. ก็คือเปิดฝาอย่างของผมครับ ที่ผมเปิดฝาคือต้องทำเกลียวใหม่แล้วทำวาล์วด้วยคับ ถือโอกาสเช็คมันซะเลยไหนๆก็พังแล้ว 55+ก็ให้เขาจัดการหาทางเอาออก ตามแต่เขาจะแก้ไข ที่ไหนได้มันรู้ทันเราอ่ะ ทุกวันก็ยังทนใช้อยู่เหมือนกัน หากท่านเจ้าของกระทู้หาทางแก้ไขได้ ช่วยบอกวิธีให้ด้วย อยากรู้เหมือนกัน.......srithanon หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: Thepop22 ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 10:27:08 ช่างอู่นี้ก็กล้าเนอะ ไม่เปลี่ยนแล้วยังเอาหัวเทียนใหม่ไปอีก ต่างคนต่างไม่บอก
หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: Birdkung ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 13:51:11 ช่างอู่นี้ก็กล้าเนอะ ไม่เปลี่ยนแล้วยังเอาหัวเทียนใหม่ไปอีก ต่างคนต่างไม่บอก นั่นดิช่างกล้า ได้ค่าแรง และยังได้ของแถม 55+หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 17:45:45 ขันหัวเทียนส่วนมากมักใช้ความรู้สึก น้อยคนที่จะใช้ประแจปอนด์ ก็เป็นที่มาของเบ้าหัวเทียนเยิ้ม หรือไม่ถอดหัวเทียนยาก เกลียวหวาน ;)
หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: wutcivicek ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 20:21:12 ถ้ากลัวขาด คลายให้ขาดเลยครับ ถ้าคลายออก ก็โชคดี ถ้าคลายขาด ปั้ป มันมีเครื่องมือพิเศษครับสำหรับคลายเกลียวหัวเทียนที่ขาด ช่างอยู่อู่ผมใช้ประจำครับ ดูดเกลียวเสร็จแล้วก็ต๊าบเกลียวใหม่ครับ โดยไม่ต้องเปิดฝาสูบ ถ้าสงสัย pm มานะครับจะบอกวิธิ คลายออกครับ :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 20:24:03 ผมเพิ่งเจอมาครับ ถอดไม่ออกหนึ่งหัว ช่างบอกว่ามันเกิดสนิมตรงเบ้าเพราะมีน้ำหลุดเข้าไป เค้าก็เลยไปทำเกลี่ยวใหม่ห้าร้อยบาท
ปล ของผมฝาโก่งเพิ่งซ่อมมาไม่รุ้เปนไง หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: wutcivicek ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 20:27:15 โอ้โห้ ค่าช่อมเกลียว 500บาท อะไรจะปานนั้น 500 บาท แถวบ้านผม ใด้ทั้งไสหน้าฝาสูบ และล้างกลียวหัวเทียนใหม่เลยนะครับ :-* :-* :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: tlegolf ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2012, 21:53:32 บ้านเจ้าของกระทู้อยู่เเถวไหนอะครับ
ถ้าอยู่เเถวฝั่งธนเรียกใช้บริการร้านเงากลการเลยครับ โดยไม่ต้องเปิดฝาสูบเเต่ใช้วิธีเจาะหัวเทียนเเทน อยู่เเถวๆๆท่าพระค่าบริการประมาณ450-500บาทเเล้วเเต่งานยากหรือง่ายในการเจาะ ของผมก็เพิงจะเปลี่ยนไปหัวเทียนถ้าไม่ออกทางทีดีอย่าฝืนมันเลยดีกว่าครับ เอาออกไม่ได้หัว1เลยไม่ฝืนถ้าเกิดฝืนขาดเเน่นอนผมก็เลย เอาวิธีที่เพื่อนๆๆบอกในเว๊ปไปทำโดยการนำSONAXค่อยๆๆฉีดทีละนิดทีละหน่อย เเล้วค่อยๆๆขันกว่าจะออก2วันอะครับดูในกระทู้ผมได้ หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: Birdkung ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012, 09:43:33 บ้านเจ้าของกระทู้อยู่เเถวไหนอะครับ อยู่โคราชคับบบ ตอนนี้อยู่อู่แล้วคับบบ รอวันช่างซ่อมเสร็จ ถ้าอยู่เเถวฝั่งธนเรียกใช้บริการร้านเงากลการเลยครับ โดยไม่ต้องเปิดฝาสูบเเต่ใช้วิธีเจาะหัวเทียนเเทน อยู่เเถวๆๆท่าพระค่าบริการประมาณ450-500บาทเเล้วเเต่งานยากหรือง่ายในการเจาะ ของผมก็เพิงจะเปลี่ยนไปหัวเทียนถ้าไม่ออกทางทีดีอย่าฝืนมันเลยดีกว่าครับ เอาออกไม่ได้หัว1เลยไม่ฝืนถ้าเกิดฝืนขาดเเน่นอนผมก็เลย เอาวิธีที่เพื่อนๆๆบอกในเว๊ปไปทำโดยการนำSONAXค่อยๆๆฉีดทีละนิดทีละหน่อย เเล้วค่อยๆๆขันกว่าจะออก2วันอะครับดูในกระทู้ผมได้ หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012, 10:58:02 -ขอบคุณทุกท่านที่นำข้อมูลมาแชร์และแนะนำการแก้ไข ผทก็พอทราบมาบ้างเรื่องถอดหัวเทียนไม่ออกหรือหักคาเบ้า แต่อยากจะหาข้อมูลที่ดีกว่าที่ช่างเขาซ่อมกัน ช่างบางแห่งก็ไม่เปิดฝาสูบในการแก้ไข ก็ใช้วิธีเจาะทะลวงหัวเทียนเก่าแล้วต๊าฟเกลียวใหม่ แต่ผมกลัวว่าวิ๊ธีนี้ทำให้มีเศษผงขี้โลหะหลงเหลือในห้องสูบ หากช่างไม่ีวิธีการนำเอาออกมาได้หมด
สำหรับวิธีเปิดฝาสูบผมคิดว่าน่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด แต่เสียกาตังค์เพื่มมากหน่อย แต่การทำงานได้ปราณีตกว่า แถมยังเปลี่ยนอะไหล่บางตัวที่คิดว่าน่าจะถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้ว พวกยางตีนวาวล์ ตั้งวาวล์ใหม่ ไหนๆก็เปิดผ่าสูบ ก็จัดการเรื่องบ่าวาวล์ วาวล์ สายพานไทม์มิ่ง และอื่นไปในคราวเดียวกันเีสียเลย ก็น่าจะดี ก็มีข้อแนะนำเล็กน้อยเรื่องขนาดเบอร์และยี่ห้อของหัวเทียน พยายามเลือกให้ตรงรุ่นและเบอร์และยี่ห้อ บางครั้งใช้ต่างแบรนด์กัน ถึงจะบอกว่าขนาดไซด์เดียวกัน แต่เมื่อนำมาใส่แทนเบอร์เก่าที่ใช้ พบว่าเวลาขันเกลียวจะฝืด หากเป็นลักษณะนี้ ให้พึงระวังไว้ว่ามีโอกาสถอดหัวเทียนไม่ออกในคราวต่อไป เพราะเกลียวที่ขันในตอนแรกที่ฝืด เมื่อฝาสูบมันร้อนหรือบางครั้งเครื่องยนต์มีความร้อนสูง น้องๆโอเวอร์ฮีท จะทำให้เนื้อโลหะของฝาสูบเกิดการขยายตัวมากกว่าปกติ อัดเกลียวที่ฝืดอยู่แล้วในตอนต้นที่เปลี่ยน กลับเพิ่มความแน่นรัดเกลียวเพิ่มขึ้นอีก เอาออกยากและนำมาซึ่งหัวเทียนขาด เวลาซื้อควรเลือกแบรนที่ดีๆ เวลาขันเกลียวจะรู้สึกว่ามีเครียร์ล้านซ์นิดๆ และเราขันแน่นได้เมื่อขันสุดเกลียวตามขนาดปอนด์ที่กำหนด และก็เคยพบว่าเคยมีรถที่เจ้าของถอดเปลี่ยนเอง โดยขาดประสพการณ์ ขันปีนเกลียว หรือไม่ตรงเกลียว และพยายามขันเข้าไป ก็เป็นปัญหาเรื่องหัวเทียนขาดเช่นกัน ก็ขอบคุณทุกท่านครับ......srithanon หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: lookjaomaa ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012, 11:31:36 ผมว่าทะลวงหัวเทียนนี่ไมาน่าจะใช่แล้วล่ะคับ มักง่ายแบบให้อภัยไม่ได้เลย เศที่หล่นลงไปแค่รัดับนาโน ที่เรามองไม่เห็นมันก็ส่งผลแล้วคับ ผมว่าเค๊าจะเชื่อมหัวเทียนเอาถ้าเป็นโรงกลึงหรืออู่ดีดี ถ้ายังออกไม่ได้อีก เค๊าก็เปิดฝาเอาอะคับ น๊อตไม่ถึง 50 ตัว + ค่าประเก็น ผมว่ายังไงมันก็ยังถูกกว่าต้องถอดเสื้อไปคว้านเปลี่ยนลูกใหม่ถ้าทะลวงหัวเทียนอะ
หัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: Birdkung ที่ 01 มีนาคม 2012, 13:50:22 ผมว่าทะลวงหัวเทียนนี่ไมาน่าจะใช่แล้วล่ะคับ มักง่ายแบบให้อภัยไม่ได้เลย เศที่หล่นลงไปแค่รัดับนาโน ที่เรามองไม่เห็นมันก็ส่งผลแล้วคับ ผมว่าเค๊าจะเชื่อมหัวเทียนเอาถ้าเป็นโรงกลึงหรืออู่ดีดี ถ้ายังออกไม่ได้อีก เค๊าก็เปิดฝาเอาอะคับ น๊อตไม่ถึง 50 ตัว + ค่าประเก็น ผมว่ายังไงมันก็ยังถูกกว่าต้องถอดเสื้อไปคว้านเปลี่ยนลูกใหม่ถ้าทะลวงหัวเทียนอะ ผมก็ว่าแบบนั้นแหละครับ ของผมเปิดฝาเลยครับ จัดการอย่างอื่นไปด้วยเลย เปิดแล้วก็ทำให้เสร็จไปทีเดียวเลยยยยหัวข้อ: Re: หัวเทียนขาด เริ่มหัวข้อโดย: tanad ที่ 01 มิถุนายน 2015, 15:31:23 งานงอกเช่นกันวันเสาร์ที่ผ่่านมาเครื่องเดินสดุดทั้งแก็สและน้ำมัน(รถใช้แก็ส)เลยจัดการถอดขั้วแบตทิ้งไว้สักระยะแล้วใส่ขั้วแบตคืนลองสตาร์ทเครื่องแต่อาการก็ไม่ดีขึ้นลองปรับจูนไฟให้แก่ขึ้นอีกหน่อยแต่ก็เหมือนเดิมเลยลองเปลี่ยนหัวเทียนดูจัดการหาลูกบล็อกมาถอดออกได้แค่สามสูบสูบที่สองอย่างไรก็ไม่ออกแต่ด้วยเราเป็นคนใจร้อนต้องการเอาออกให้ได้ลึมนึกเรื่องหัวเทียนขาดคารูเลยหาท่อเหล็กมาสวมด้ามบล็อกเพิ่มแรงขันเสร็จครับๆจริงๆหัวเทียนขาดคาเรียบร้อยคราวนี้เลยเป็นงานช้างเลยจากเรื่องเล็กๆหนึ่งในพันคัน แ้อย่างไรดี จัดการหาสกัดที่เขาสกัดปูนเลยไปหาซื้อมา 85 บาท จัดการตีอัดเข้าไปในรูที่ขาดแล้วใช้ประแจเลื่อนตัวใหญ่ขันออกผลปรากฎไม่ได้ผล ลองอีกวิธีไปขอยืมตร๊าพเกลียวซ้ายจากโรงกลึงที่รู้จักกันมาลองดู.....จัดการตามเข้าไปจนแน่นใช้ด้ามบล็อกเบอร์10ต่อเ้าไปกับตัวตร๊าพแล้วหมุนออกโอ๊วแน่นมากๆไม่ออกอีกหาตัวทีเบอร์10มาตีใส่ไปที่ตัวตร๊าพก็ไม่ออกตอนแรกจะลองเอาตัวตร็าฟอ๊อกใส่กับตัวทีแต่ช่างที่รู้จักกันบอกว่าอ๊อกไม่ได้ถ้าออ๊กแล้วถ้าเอาตัวตร๊าพไปขันตร๊าฟจะแตกเลย ผลสุดท้ายเลยต้องยอมแพ้มันพามันเข้าอู่แถวบ้านเปิดฝาสูบเลย เลยถือโอกาสเปิดฝาแล้วก็ตรวจเช็คอย่างอื่นไปด้วยเช่นวาล์ว บ่าวาล์ว รูน้ำที่ฝาสูบมีผุมีกร่อนไหม แต่ที่เห็นๆเจอแน่ท่อแป๊บน้ำหลังเครื่องผุมีรูรั่วเลยจัดการเปลี่ยนไปด้วยเลย
สาเหตุที่เราขันห้วเทียนไม่ออกน่าจะมาจากที่เราใช้แก๊สส่วนหนึ่งมันจะเกิดความร้อนสูงทำให้เกลียวมันละลายติดกัน หรืดรถเคยความร้อนเคยฮีทมาก็เป็นไปได้ หรือเขม่าตะกรันมาเกาะที่ห้วเทียมากเกินไป(แต่คันผมดูจากทั้งสามหัวสีหัวเทียนปกติดีและไม่มีเขม่า)เลยสงสัยน่าจะมาจากที่เราเคยปล่อยให้รถมีปัญหาเรื่องความร้อนสูงมาและเกิดจากการใช้แก๊สมานานๆเลยทำให้รถมีปัญหาให้เกลียวหัวเทียนละลายขันไม่ออกครับ ผมว่าถ้ารถใช้แก็สก็หม้่นตรวจเช็คถอดดูหัวเทียนบ่อยๆก็ดีอย่าปล่อยล่วงเลยหลายเดือนเลยครับเดียวจะมีปัญหาแบบผม ค่าใช้จ่ายเที่ยวนี้น่าจะราวๆ 3500-5000 บาท :-[ :-[ :-[ |