หัวข้อ: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 20:51:46 สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจเรื่องเกียร์ ที่ใช้มานาน และเริ่มมีปัญหา ลองพิจารณาดูครับว่า
หากจะ O/H เกียร์ หรือเปลี่ยนเกียร์มือสอง อย่างใหนจะให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า การ O/H gear ข้อดี - ได้ความสด ใหม่ 85-90% เพราะมีบางชิ้นส่วนไม่ได้เปลี่ยนเช่น Solenoid,เฟืองเกียร์และลูกปืนระบบกลไกต่างๆที่เป็นโลหะ - มั่นใจขึ้นในการขับขี่ (ขึ้นกับว่าได้ช่างดีด้วย) - เห็นความแตกต่างก่อนและหลังทำ - น้ำมันที่รั่วซึมตามซีลล์ต่างๆ หายหมด เพราะต้องเปลี่ยนใหม่หมด ข้อเสีย - ราคาสูง 15,000-2x,xxx ขึ้นกับอู่ที่ทำ - มีบางชิ้นส่วนไม่ได้เปลี่ยน % ที่อาจจะเสียก็ยังมี 10-15% - เสียเวลา 1-3 วัน ขึ้นกับอู่ งานเยอะหรือไม่ เปลี่ยนเกียร์มือสอง (ไทย หรือ เทศ) ข้อดี - ราคาถูก 3,xxx -8,xxx ขึ้นกับสภาพ และแหล่งที่มา - เปลี่ยนได้เลย ใช้เวลาสั้น หากอู่พร้อมครึ่งวันเสร็จ - หากเจอเกียร์สภาพดี ใช้ยาว ในราคาเบาๆ - หากใช้ไม่นาน หรือคิดจะขาย เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ข้อเสีย - ไม่รู้สภาพภายใน อาจใช้มาเกือบแสนโล เสียซ้ำเสียซ้อน - หากได้เกีบร์ไม่ตรงรุ่น ไม่จบ หรือมีผลกับรอบ เช่น Vtec กับ ไม่ Tec - หากเสีย จะเสียเวลา และต้องเสียอารมณ์ เพราะซ่อมอีกแล้ว ลองพิจารณากันดูนะครับ เกียร์ Auto มี part kit เยอะ และส่วนใหญ่ก็มีอายุการใช้งาน หากคิดว่าจะใช้ยาวๆ ก็ต้องลองคิดดู ว่าจะเลือกแบบใหน หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 20:59:58 ในฐานะที่เคยประสบปัญหาเรื่องเกียร์มา จึงอยากแชร์ประสบการณ์ เพื่อการตัดสินใจ
ไม่ได้แนะนำอย่างใดอย่างหนึ่ง ขึ้นอยู่กับ ความพร้อม เรื่องเงิน,เวลาเหมาะสม,ลักษณะการใช้งาน เป็นองค์ประกอบ หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 12:31:53 ผมอยู่เชียงใหม่เนี่ย ก่ะว่า ถ้าพังคงต้องพึ่งเชียงกงไปก่อน ไม่รู้จะไปซ่อมที่ไหน :-[ :-[ :-[
แต่ตอนนี้ยังสบายๆ 10เดือนผมวิ่งตั้ง7000 โล ;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 18:35:41 ผมวิ่งเดือนละ 5000โล มีปัญหาเกียร์ที่ 302,xxx km
หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 18:37:18 ผมวิ่งเดือนละ 5000โล มีปัญหาเกียร์ที่ 302,xxx km เห็นหลายคันล่ะ เริ่มไปตอนสามแสน :-X :-Xของผมกว่าจะสามแสนคงอีกหลายปี ตอนนี้พึ่งสองแสน นิดๆ ;) ;) หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 18:44:23 ผมพังตอน240000
หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 18:49:31 หนูมังคุด วิ่ง สามเดือน หมื่นโลละ นี่ก็จะเอาไปติดแก๊ส
แล้วเริ่มหยอดกระปุกไว้ซ่อมละเนี่ย คาดว่าน่ะจะเร็วๆนี้ ตอนนี้ แสนสี่ละ ;D ;D หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 19:10:22 เห็นหลายคันล่ะ เริ่มไปตอนสามแสน :-X :-X ของผมกว่าจะสามแสนคงอีกหลายปี ตอนนี้พึ่งสองแสน นิดๆ ;) ;) กำ.......แล้ว รถผม สามแสนห้ากว่าๆๆๆ แล้ว แต่มันยังไม่มีอาการอะไร แค่รู้สึกไม่ค่อยได้ดั่งใจเวลาจะแซง ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 19:11:57 กำ.......แล้ว งั้นก็ดีแล้ว ใช้น้ำมันเกียร์ดีๆ สบายๆ :Dรถผม สามแสนห้ากว่าๆๆๆ แล้ว แต่มันยังไม่มีอาการอะไร แค่รู้สึกไม่ค่อยได้ดั่งใจเวลาจะแซง ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 20:34:30 อายุพอเยอะแล้ว ถึงแม้จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดีแค่ใหน ก็ไม่ได้ช่วยอะไรแล้วครับ
ด้วยเหตุผลคือ ภายในเกียร์ จะมีโอริง ซึ่งเป็นยาง มีอายุใช้งาน เพราะอยู่กับน้ำมันร้อนๆ จะแข็งตัว พอสภาพเสื่อมก็ไม่สามารถกั้นห้องน้ำมันภายในเกียร์ได้ ก็จะเกิดปัญหาครับ ส่วนเรื่องคลัชก็เหมือนกันครับ ตามสภาพการใช้งาน หนักเบา และภายในเองก็จะมีกรองน้ำมันด้วย โดยปกติไม่สามารถเปลี่ยนล้างได้ เพราะมันอยู่ภายใน นอกจะรื้อ O/H จึงจะล้างซักที และรถที่ใช้ไปขึ้นหลัก สองแสนโลแล้ว น้ำมันถ้าให้ดีควรใช้เกรดที่มีความหนืดหน่อย เพราะสภาพโอริงเริ่มเสื่อม มันจะรั่ว ถ้าใช้เกรดที่หนืด ก็พอจะช่วยได้ครับ เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 21:32:51 อายุพอเยอะแล้ว ถึงแม้จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดีแค่ใหน ก็ไม่ได้ช่วยอะไรแล้วครับ มันมีเกรดแบบน้ำมันเครื่องหอรครับ ผมใช้แต่ ATF-Z1 อ่ะ ด้วยเหตุผลคือ ภายในเกียร์ จะมีโอริง ซึ่งเป็นยาง มีอายุใช้งาน เพราะอยู่กับน้ำมันร้อนๆ จะแข็งตัว พอสภาพเสื่อมก็ไม่สามารถกั้นห้องน้ำมันภายในเกียร์ได้ ก็จะเกิดปัญหาครับ ส่วนเรื่องคลัชก็เหมือนกันครับ ตามสภาพการใช้งาน หนักเบา และภายในเองก็จะมีกรองน้ำมันด้วย โดยปกติไม่สามารถเปลี่ยนล้างได้ เพราะมันอยู่ภายใน นอกจะรื้อ O/H จึงจะล้างซักที และรถที่ใช้ไปขึ้นหลัก สองแสนโลแล้ว น้ำมันถ้าให้ดีควรใช้เกรดที่มีความหนืดหน่อย เพราะสภาพโอริงเริ่มเสื่อม มันจะรั่ว ถ้าใช้เกรดที่หนืด ก็พอจะช่วยได้ครับ เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 21:53:40 มันมีเกรดแบบน้ำมันเครื่องหอรครับ ผมใช้แต่ ATF-Z1 อ่ะ รู้แต่ของกระบะมีหลายเกรดหลายเบอร์หลายความหนืด แต่รถเก๋งไม่รู้ ตามใจช่าง :-[ :-[ หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 22:12:49 รู้แต่ของกระบะมีหลายเกรดหลายเบอร์หลายความหนืด น้ำมันเกียร์ออโตนะ ::)แต่รถเก๋งไม่รู้ ตามใจช่าง :-[ :-[ หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 23:04:25 น้ำมันเกียร์ออโตนะ ::) เออใช่ กระทู้ ออโต้นี่นา ;D ;Dหัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 00:16:00 เออใช่ กระทู้ ออโต้นี่นา ;D ;D ดื่มวีต้าพรุนแล้วไปนอนซ่ะ ;D ;D ;Dหัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 17:08:21 ดื่มวีต้าพรุนแล้วไปนอนซ่ะ ;D ;D ;D อายุมากแล้ว วีต้าช่วยไรไม่ได้มากหรอกพี่เงาะ ;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 18:27:18 อายุมากแล้ว วีต้าช่วยไรไม่ได้มากหรอกพี่เงาะ ;D ;D ;D ;D;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 19:08:39 อายุมากแล้ว วีต้าช่วยไรไม่ได้มากหรอกพี่เงาะ เอาซะฮา เลย............ :P :P;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย) เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 19:39:24 รถเก่า เกียร์เก่า ควรใช้ dexon III ที่มีค่าความหนืดสูงกว่า
*ชนิดของ ATF 1. Dexron II เหมาะสำหรับเกียร์อัตโนมัติที่ผลิตออกใช้งานก่อนปี 1994 ปัจจุบัน ATF ชนิดนี้ผลิตออกจำหน่ายน้อยลงแล้ว - Mobil 220 ATF Dexron II D - Petronas ATF Dexron II D สองชนิดนี้มีค่า V.I. 160-165 2. Dexron III ใช้ทดแทน Dexron II ได้เกือบทุกรุ่นยกเว้นในเกียร์อัตโนมัติของรถที่ผลิต ก่อนปี 1994 - Valvoline ATF Dexron III / Mercon - Unocal ATF Dexron III - Red Line High Temp Dexron III แต่ของ Valvoline maxlife ก็ดีเหมือนกันครับ |