:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: pheeratl ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 20:51:46



หัวข้อ: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 20:51:46
สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจเรื่องเกียร์ ที่ใช้มานาน และเริ่มมีปัญหา ลองพิจารณาดูครับว่า
หากจะ O/H เกียร์ หรือเปลี่ยนเกียร์มือสอง อย่างใหนจะให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

การ O/H gear
ข้อดี
     - ได้ความสด ใหม่ 85-90% เพราะมีบางชิ้นส่วนไม่ได้เปลี่ยนเช่น Solenoid,เฟืองเกียร์และลูกปืนระบบกลไกต่างๆที่เป็นโลหะ
     - มั่นใจขึ้นในการขับขี่ (ขึ้นกับว่าได้ช่างดีด้วย)
     - เห็นความแตกต่างก่อนและหลังทำ
     - น้ำมันที่รั่วซึมตามซีลล์ต่างๆ หายหมด เพราะต้องเปลี่ยนใหม่หมด
ข้อเสีย
     - ราคาสูง 15,000-2x,xxx  ขึ้นกับอู่ที่ทำ
     - มีบางชิ้นส่วนไม่ได้เปลี่ยน % ที่อาจจะเสียก็ยังมี 10-15%
     - เสียเวลา 1-3 วัน ขึ้นกับอู่ งานเยอะหรือไม่
         
เปลี่ยนเกียร์มือสอง (ไทย หรือ เทศ)
ข้อดี
     - ราคาถูก 3,xxx -8,xxx ขึ้นกับสภาพ และแหล่งที่มา
     - เปลี่ยนได้เลย ใช้เวลาสั้น หากอู่พร้อมครึ่งวันเสร็จ
     - หากเจอเกียร์สภาพดี ใช้ยาว ในราคาเบาๆ
     - หากใช้ไม่นาน หรือคิดจะขาย เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
ข้อเสีย
     - ไม่รู้สภาพภายใน อาจใช้มาเกือบแสนโล  เสียซ้ำเสียซ้อน
     - หากได้เกีบร์ไม่ตรงรุ่น ไม่จบ หรือมีผลกับรอบ เช่น Vtec กับ ไม่ Tec
     - หากเสีย จะเสียเวลา และต้องเสียอารมณ์ เพราะซ่อมอีกแล้ว

ลองพิจารณากันดูนะครับ เกียร์ Auto มี part kit เยอะ และส่วนใหญ่ก็มีอายุการใช้งาน หากคิดว่าจะใช้ยาวๆ ก็ต้องลองคิดดู
ว่าจะเลือกแบบใหน

     
     


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 20:59:58
ในฐานะที่เคยประสบปัญหาเรื่องเกียร์มา จึงอยากแชร์ประสบการณ์ เพื่อการตัดสินใจ
ไม่ได้แนะนำอย่างใดอย่างหนึ่ง ขึ้นอยู่กับ ความพร้อม เรื่องเงิน,เวลาเหมาะสม,ลักษณะการใช้งาน เป็นองค์ประกอบ



หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 12:31:53
ผมอยู่เชียงใหม่เนี่ย ก่ะว่า ถ้าพังคงต้องพึ่งเชียงกงไปก่อน ไม่รู้จะไปซ่อมที่ไหน  :-[ :-[ :-[
แต่ตอนนี้ยังสบายๆ  10เดือนผมวิ่งตั้ง7000 โล  ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 18:35:41
ผมวิ่งเดือนละ 5000โล มีปัญหาเกียร์ที่ 302,xxx km


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 18:37:18
ผมวิ่งเดือนละ 5000โล มีปัญหาเกียร์ที่ 302,xxx km
เห็นหลายคันล่ะ เริ่มไปตอนสามแสน :-X :-X
ของผมกว่าจะสามแสนคงอีกหลายปี ตอนนี้พึ่งสองแสน นิดๆ ;) ;)


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 18:44:23
ผมพังตอน240000


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 18:49:31
    หนูมังคุด วิ่ง สามเดือน หมื่นโลละ นี่ก็จะเอาไปติดแก๊ส
แล้วเริ่มหยอดกระปุกไว้ซ่อมละเนี่ย คาดว่าน่ะจะเร็วๆนี้ ตอนนี้ แสนสี่ละ  ;D ;D


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 19:10:22
เห็นหลายคันล่ะ เริ่มไปตอนสามแสน :-X :-X
ของผมกว่าจะสามแสนคงอีกหลายปี ตอนนี้พึ่งสองแสน นิดๆ ;) ;)

กำ.......แล้ว

รถผม  สามแสนห้ากว่าๆๆๆ  แล้ว

แต่มันยังไม่มีอาการอะไร  แค่รู้สึกไม่ค่อยได้ดั่งใจเวลาจะแซง   ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 19:11:57
กำ.......แล้ว

รถผม  สามแสนห้ากว่าๆๆๆ  แล้ว

แต่มันยังไม่มีอาการอะไร  แค่รู้สึกไม่ค่อยได้ดั่งใจเวลาจะแซง   ;D ;D ;D
งั้นก็ดีแล้ว ใช้น้ำมันเกียร์ดีๆ สบายๆ :D


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 20:34:30
อายุพอเยอะแล้ว ถึงแม้จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดีแค่ใหน ก็ไม่ได้ช่วยอะไรแล้วครับ
ด้วยเหตุผลคือ
ภายในเกียร์ จะมีโอริง ซึ่งเป็นยาง มีอายุใช้งาน เพราะอยู่กับน้ำมันร้อนๆ จะแข็งตัว
พอสภาพเสื่อมก็ไม่สามารถกั้นห้องน้ำมันภายในเกียร์ได้ ก็จะเกิดปัญหาครับ ส่วนเรื่องคลัชก็เหมือนกันครับ
ตามสภาพการใช้งาน หนักเบา  และภายในเองก็จะมีกรองน้ำมันด้วย โดยปกติไม่สามารถเปลี่ยนล้างได้
เพราะมันอยู่ภายใน นอกจะรื้อ O/H จึงจะล้างซักที

และรถที่ใช้ไปขึ้นหลัก สองแสนโลแล้ว  น้ำมันถ้าให้ดีควรใช้เกรดที่มีความหนืดหน่อย เพราะสภาพโอริงเริ่มเสื่อม
มันจะรั่ว ถ้าใช้เกรดที่หนืด ก็พอจะช่วยได้ครับ

เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 21:32:51
อายุพอเยอะแล้ว ถึงแม้จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดีแค่ใหน ก็ไม่ได้ช่วยอะไรแล้วครับ
ด้วยเหตุผลคือ
ภายในเกียร์ จะมีโอริง ซึ่งเป็นยาง มีอายุใช้งาน เพราะอยู่กับน้ำมันร้อนๆ จะแข็งตัว
พอสภาพเสื่อมก็ไม่สามารถกั้นห้องน้ำมันภายในเกียร์ได้ ก็จะเกิดปัญหาครับ ส่วนเรื่องคลัชก็เหมือนกันครับ
ตามสภาพการใช้งาน หนักเบา  และภายในเองก็จะมีกรองน้ำมันด้วย โดยปกติไม่สามารถเปลี่ยนล้างได้
เพราะมันอยู่ภายใน นอกจะรื้อ O/H จึงจะล้างซักที

และรถที่ใช้ไปขึ้นหลัก สองแสนโลแล้ว  น้ำมันถ้าให้ดีควรใช้เกรดที่มีความหนืดหน่อย เพราะสภาพโอริงเริ่มเสื่อม
มันจะรั่ว ถ้าใช้เกรดที่หนืด ก็พอจะช่วยได้ครับ

เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ
มันมีเกรดแบบน้ำมันเครื่องหอรครับ ผมใช้แต่ ATF-Z1 อ่ะ


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 21:53:40
มันมีเกรดแบบน้ำมันเครื่องหอรครับ ผมใช้แต่ ATF-Z1 อ่ะ
    รู้แต่ของกระบะมีหลายเกรดหลายเบอร์หลายความหนืด
แต่รถเก๋งไม่รู้ ตามใจช่าง  :-[ :-[


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 22:12:49
    รู้แต่ของกระบะมีหลายเกรดหลายเบอร์หลายความหนืด
แต่รถเก๋งไม่รู้ ตามใจช่าง  :-[ :-[
น้ำมันเกียร์ออโตนะ ::)


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 23:04:25
น้ำมันเกียร์ออโตนะ ::)
    เออใช่ กระทู้ ออโต้นี่นา  ;D ;D


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 00:16:00
    เออใช่ กระทู้ ออโต้นี่นา  ;D ;D
ดื่มวีต้าพรุนแล้วไปนอนซ่ะ  ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 17:08:21
ดื่มวีต้าพรุนแล้วไปนอนซ่ะ  ;D ;D ;D

อายุมากแล้ว  วีต้าช่วยไรไม่ได้มากหรอกพี่เงาะ

 ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 18:27:18
อายุมากแล้ว  วีต้าช่วยไรไม่ได้มากหรอกพี่เงาะ

 ;D ;D ;D ;D
;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 19:08:39
อายุมากแล้ว  วีต้าช่วยไรไม่ได้มากหรอกพี่เงาะ

 ;D ;D ;D ;D
    เอาซะฮา เลย............ :P :P


หัวข้อ: Re: Overhaul Gear auto vs เกียร์มือสองเก่า(ญี่ปุ่น & ของไทย)
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 19:39:24
รถเก่า เกียร์เก่า ควรใช้ dexon III ที่มีค่าความหนืดสูงกว่า
*ชนิดของ ATF
1. Dexron II เหมาะสำหรับเกียร์อัตโนมัติที่ผลิตออกใช้งานก่อนปี 1994 ปัจจุบัน ATF ชนิดนี้ผลิตออกจำหน่ายน้อยลงแล้ว
- Mobil 220 ATF Dexron II D
- Petronas ATF Dexron II D
สองชนิดนี้มีค่า V.I. 160-165
2. Dexron III ใช้ทดแทน Dexron II ได้เกือบทุกรุ่นยกเว้นในเกียร์อัตโนมัติของรถที่ผลิต ก่อนปี 1994
- Valvoline ATF Dexron III / Mercon
- Unocal ATF Dexron III
- Red Line High Temp Dexron III

แต่ของ Valvoline maxlife ก็ดีเหมือนกันครับ