หัวข้อ: EK99 เดินเบาสวิงครับ เริ่มหัวข้อโดย: minorchange ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 10:40:15 EK99 A/T VTi ซื้อมือสองมาครับ ปีกผีเสื้อมีการปรับแต่งมา(เอาตัวตั้งปีกออก) เวลาเหยียบคันเร่งบางครั้งต้องกระทืบลงครั้งนึง เพราะเหมือนคันเร่งติด เลยถอดออกมาล้างปีก+รองน็อตครับ ผลปรากฎว่า พอลองปีกผีเสื้อเสร็จแล้ว รอบเดินเบาสวิงครับ ชู๊ตขึ้นลงๆ 1500-2000 เวลาเดินเบาครับ โค๊ดที่กล่องโชว์ IA ครับ (ตัวควบคุมอากาศก่อนเข้าปีก) โค๊ด 14 แต่ก็ได้ทำการเปลี่ยน IA และรีเซ็ตกล่องแล้ว โค๊ดก็ไม่โชว์แล้วนะครับ อาการนี้เคยทำให้รถเเพื่อนอยู่เหมือนกันต้องเปลี่ยนทั้งปีกผีเสื้อถึงหายครับ เลยอยากทราบราคาลิ้นปีกผีเสื้อทั้งลูกที่มีเซ็นเซอร์มาครบๆ มือสองจะราคาประมาณเท่าไหร่ครับ อยู่ ตจว. นะครับ
หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 15:57:51 ก็เป็นเรื่องที่แปลกที่เอาตัวตั้งลิ้นปีกผีเสื้อออก ตัวตั้งลิ้นปีกผีเสื้อไม่ใช่ว่าจะทำหน้าที่คอนโทรลให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อปิดตามจังหวะของการเหยียบคันเร่ง เพื่อให้อากาศที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดีได้เท่านั้น แต่แกนลิ้นปีกผีเสื้อจะเป็นแกนเดียวกับตัว TPS sensor ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อส่งสัญญาณไฟฟ้าไปให้ ECU กำหนดระยะเวลาความถี่ของหัวฉีดน้ำมัน ให้ฉีดน้ำมันตามจังหวะองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง
ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่ไปถอดตัวตั้งลิ้นปีกผีเสื้อออก นั้นหมายความว่า ต่ำแหน่งมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อผิดไปจากต่ำแหน่งเดิม คือในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ โดยทั่วไปในรถ EK จะวัดค่าโวลเต็จ ที่ตัว TPS sensor มีองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อที่รอบเดินเบา ประมาณ 0.45 volt เมื่อมันมีแกนลิ้นปีกผีเสื้อเปลี่ยนไป ย่อมทำให้ค่าโวลเต็จที่ TPS เปลี่ยนไป หากไปรองหรือทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดออกให้กว้าง แบบเหยียบคันเร่งไว้นิดหน่อย เท่ากับมีผลเกิดขึ้นสองกรณี กรณีแรกค่าโวลเต็จที่ตัว TPS sensor มีค่าโวลเต็จสูงจากต่ำแหน่งรอบเดินเบาไปอยู่ในระหว่างเดินเบาและอัตราเร่ง ทำให้ ECU มันก็สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันไม่ตรงกับสภาวะจริง ที่รอบเดินเบา เดียวรอบเครื่องสูงและต่ำสลับกันไป ประกอบกับกรณีที่สอง เมื่อต่ำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเผยอออก โดยการทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของตัวเรือนปีกผีเสื้อ ทำให้ลิ้นเปิดกว้างขึ้น เท่ากับว่ามีอากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดีมากขึ้น เหมือนกับการเหยียบคันเร่ง ย่อมทำให้อากาศมากกว่าน้ำมันในรอบเดินเบา ทำให้อัตราส่วนผสมไม่สมบูรณ์ การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์เช่นกัน ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ตก รวมกับการฉีดน้ำมันของหัวฉีด ที่ ECU รับค่าไม่ตรงมาจาก ตัวTPS sensor จึงเห็นว่ารอบเครื่องยนต์มีรอบเดินเบาที่สูง ดังนั้นการที่จะดัดแปลงปรับแต่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ควรจะทำความเข้าใจกับระบบการคอนโทรลของตัวเรือนปีกผีเสื้อให้เข้าใจเสียก่อน จะได่ไม่มีปัญหาครับ ความจริงตัวเรือนปีกผีเสื้อตัวเก่าก็ยังคงใช้ได้ พยายามทำให้กลับเข้าที่เดิม และทำการปรับแต่งให้ถูกต้องตามที่เขากำหนดไว้ในสเป็คของเครื่อง ก็ใช้ได้ตามปกติแล้วครับ........srithanon หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ เริ่มหัวข้อโดย: pun1000 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 08:42:22 ได้ความรู้จากการตอบปัญหาจากคุณ srithanon บ่อยๆ :) :) ครับ
หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 12:23:50 น๊อตที่เอามารองอ่ะ ใส่แล้วทำให้ลิ้นปีกขยับแน่นอน ปรับน๊อตใหม่น่าจะหายแล้ว ;)
หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ เริ่มหัวข้อโดย: minorchange ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 16:01:58 ตอนนี้ไม่ได้รองน็อตแล้วครับ ยิ่งรองรอบยิ่งสูงครับ เมื่อวานวันโวลเทจของ TPS ก็ปกติดี ( 0.53V. ) ครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอู่เขาไปเอาออกทำไมครับ รถติดแก๊สแทนที่จะจูนแก๊สหาน้ำมัน ดันไปจูนน้ำมันหาแก๊สซะงั้นเลยครับ
เพิ่งซื้อมือ 2 มา ยิ่งรื้อยิ่งเจอครับ หมกเม็ดทุกที่ แม้กระทั้งซีนต่างๆ ก็ไม่ใส่มา ทาแต่ปะเก็นเหลว กรรมจริงๆ :( นี่ผมแค่ทำปีก กับรื้อไทมิ่งมาเปลี่ยนยังเจอจุดแปลกต่างไปจากแสตนดาร์ดเยอะเลยครับ สายพานคอมแอร์ไดชาร์ตยังไม่ใช่เบอร์มันเลย 555+ ;D หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 16:04:33 ตอนนี้ไม่ได้รองน็อตแล้วครับ ยิ่งรองรอบยิ่งสูงครับ เมื่อวานวันโวลเทจของ TPS ก็ปกติดี ( 0.53V. ) ครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอู่เขาไปเอาออกทำไมครับ รถติดแก๊สแทนที่จะจูนแก๊สหาน้ำมัน ดันไปจูนน้ำมันหาแก๊สซะงั้นเลยครับ แบบนี้คงต้องค่อยๆใล่ไป เรื่องรอบลองไปดูกระทู้ผมในDIY ผมลงไว้แล้วเรื่องปรับรอบเนี่ย ปัจจัยมันเยอะก่อนที่จะตั้งได้ลงตัวอ่ะเพิ่งซื้อมือ 2 มา ยิ่งรื้อยิ่งเจอครับ หมกเม็ดทุกที่ แม้กระทั้งซีนต่างๆ ก็ไม่ใส่มา ทาแต่ปะเก็นเหลว กรรมจริงๆ :( นี่ผมแค่ทำปีก กับรื้อไทมิ่งมาเปลี่ยนยังเจอจุดแปลกต่างไปจากแสตนดาร์ดเยอะเลยครับ สายพานคอมแอร์ไดชาร์ตยังไม่ใช่เบอร์มันเลย 555+ ;D |