:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: minorchange ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 10:40:15



หัวข้อ: EK99 เดินเบาสวิงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: minorchange ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 10:40:15
EK99 A/T VTi ซื้อมือสองมาครับ ปีกผีเสื้อมีการปรับแต่งมา(เอาตัวตั้งปีกออก) เวลาเหยียบคันเร่งบางครั้งต้องกระทืบลงครั้งนึง เพราะเหมือนคันเร่งติด เลยถอดออกมาล้างปีก+รองน็อตครับ ผลปรากฎว่า พอลองปีกผีเสื้อเสร็จแล้ว รอบเดินเบาสวิงครับ ชู๊ตขึ้นลงๆ 1500-2000 เวลาเดินเบาครับ โค๊ดที่กล่องโชว์ IA ครับ (ตัวควบคุมอากาศก่อนเข้าปีก) โค๊ด 14 แต่ก็ได้ทำการเปลี่ยน IA และรีเซ็ตกล่องแล้ว โค๊ดก็ไม่โชว์แล้วนะครับ อาการนี้เคยทำให้รถเเพื่อนอยู่เหมือนกันต้องเปลี่ยนทั้งปีกผีเสื้อถึงหายครับ เลยอยากทราบราคาลิ้นปีกผีเสื้อทั้งลูกที่มีเซ็นเซอร์มาครบๆ มือสองจะราคาประมาณเท่าไหร่ครับ อยู่ ตจว. นะครับ


หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 15:57:51
ก็เป็นเรื่องที่แปลกที่เอาตัวตั้งลิ้นปีกผีเสื้อออก   ตัวตั้งลิ้นปีกผีเสื้อไม่ใช่ว่าจะทำหน้าที่คอนโทรลให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อปิดตามจังหวะของการเหยียบคันเร่ง  เพื่อให้อากาศที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดีได้เท่านั้น   แต่แกนลิ้นปีกผีเสื้อจะเป็นแกนเดียวกับตัว  TPS  sensor  ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อส่งสัญญาณไฟฟ้าไปให้ ECU กำหนดระยะเวลาความถี่ของหัวฉีดน้ำมัน  ให้ฉีดน้ำมันตามจังหวะองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง
ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่ไปถอดตัวตั้งลิ้นปีกผีเสื้อออก   นั้นหมายความว่า ต่ำแหน่งมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อผิดไปจากต่ำแหน่งเดิม  คือในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  โดยทั่วไปในรถ EK จะวัดค่าโวลเต็จ  ที่ตัว TPS sensor มีองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อที่รอบเดินเบา ประมาณ 0.45 volt  เมื่อมันมีแกนลิ้นปีกผีเสื้อเปลี่ยนไป ย่อมทำให้ค่าโวลเต็จที่ TPS เปลี่ยนไป  หากไปรองหรือทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดออกให้กว้าง  แบบเหยียบคันเร่งไว้นิดหน่อย เท่ากับมีผลเกิดขึ้นสองกรณี   กรณีแรกค่าโวลเต็จที่ตัว TPS  sensor มีค่าโวลเต็จสูงจากต่ำแหน่งรอบเดินเบาไปอยู่ในระหว่างเดินเบาและอัตราเร่ง  ทำให้ ECU มันก็สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันไม่ตรงกับสภาวะจริง  ที่รอบเดินเบา เดียวรอบเครื่องสูงและต่ำสลับกันไป    ประกอบกับกรณีที่สอง  เมื่อต่ำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเผยอออก โดยการทำให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของตัวเรือนปีกผีเสื้อ ทำให้ลิ้นเปิดกว้างขึ้น  เท่ากับว่ามีอากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดีมากขึ้น  เหมือนกับการเหยียบคันเร่ง  ย่อมทำให้อากาศมากกว่าน้ำมันในรอบเดินเบา  ทำให้อัตราส่วนผสมไม่สมบูรณ์  การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์เช่นกัน  ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ตก  รวมกับการฉีดน้ำมันของหัวฉีด  ที่ ECU รับค่าไม่ตรงมาจาก ตัวTPS  sensor จึงเห็นว่ารอบเครื่องยนต์มีรอบเดินเบาที่สูง 
ดังนั้นการที่จะดัดแปลงปรับแต่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ควรจะทำความเข้าใจกับระบบการคอนโทรลของตัวเรือนปีกผีเสื้อให้เข้าใจเสียก่อน  จะได่ไม่มีปัญหาครับ
ความจริงตัวเรือนปีกผีเสื้อตัวเก่าก็ยังคงใช้ได้  พยายามทำให้กลับเข้าที่เดิม และทำการปรับแต่งให้ถูกต้องตามที่เขากำหนดไว้ในสเป็คของเครื่อง ก็ใช้ได้ตามปกติแล้วครับ........srithanon 


หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pun1000 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 08:42:22
ได้ความรู้จากการตอบปัญหาจากคุณ srithanon บ่อยๆ  :) :) ครับ


หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 12:23:50
น๊อตที่เอามารองอ่ะ ใส่แล้วทำให้ลิ้นปีกขยับแน่นอน ปรับน๊อตใหม่น่าจะหายแล้ว ;)


หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: minorchange ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 16:01:58
ตอนนี้ไม่ได้รองน็อตแล้วครับ ยิ่งรองรอบยิ่งสูงครับ เมื่อวานวันโวลเทจของ TPS ก็ปกติดี ( 0.53V. )  ครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอู่เขาไปเอาออกทำไมครับ รถติดแก๊สแทนที่จะจูนแก๊สหาน้ำมัน ดันไปจูนน้ำมันหาแก๊สซะงั้นเลยครับ
เพิ่งซื้อมือ 2 มา ยิ่งรื้อยิ่งเจอครับ หมกเม็ดทุกที่ แม้กระทั้งซีนต่างๆ ก็ไม่ใส่มา ทาแต่ปะเก็นเหลว กรรมจริงๆ  :( นี่ผมแค่ทำปีก กับรื้อไทมิ่งมาเปลี่ยนยังเจอจุดแปลกต่างไปจากแสตนดาร์ดเยอะเลยครับ สายพานคอมแอร์ไดชาร์ตยังไม่ใช่เบอร์มันเลย 555+  ;D


หัวข้อ: Re: EK99 เดินเบาสวิงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 16:04:33
ตอนนี้ไม่ได้รองน็อตแล้วครับ ยิ่งรองรอบยิ่งสูงครับ เมื่อวานวันโวลเทจของ TPS ก็ปกติดี ( 0.53V. )  ครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอู่เขาไปเอาออกทำไมครับ รถติดแก๊สแทนที่จะจูนแก๊สหาน้ำมัน ดันไปจูนน้ำมันหาแก๊สซะงั้นเลยครับ
เพิ่งซื้อมือ 2 มา ยิ่งรื้อยิ่งเจอครับ หมกเม็ดทุกที่ แม้กระทั้งซีนต่างๆ ก็ไม่ใส่มา ทาแต่ปะเก็นเหลว กรรมจริงๆ  :( นี่ผมแค่ทำปีก กับรื้อไทมิ่งมาเปลี่ยนยังเจอจุดแปลกต่างไปจากแสตนดาร์ดเยอะเลยครับ สายพานคอมแอร์ไดชาร์ตยังไม่ใช่เบอร์มันเลย 555+  ;D
แบบนี้คงต้องค่อยๆใล่ไป เรื่องรอบลองไปดูกระทู้ผมในDIY ผมลงไว้แล้วเรื่องปรับรอบเนี่ย ปัจจัยมันเยอะก่อนที่จะตั้งได้ลงตัวอ่ะ