:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: pisit004 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 17:37:35



หัวข้อ: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: pisit004 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 17:37:35
จะมาเล่าให้ฟังครับ 55+
ก็ออกเดินทางไปต่างจังหวัด ระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตร
ขับไปใด้ประมาณ 90 กิโลเมตร ที่ความเร็ว 110 เครื่องก็ดับเฉยๆ
ตบไฟเลี้ยวลงข้างทาง  ดูน้ำมัน ดูแก็ส ดูความร้อน....ปกติ.....มันปกติ
โทรหาช่าง ช่างบอกให้ถอดหัวเทียนออกมาแล้วลองสตาดเครื่อง เพื่อดูไฟจากคอลย์หัวเทียน...ไม่มีไฟ
ช่างบอกคอลย์มันเสื่อมเครื่องร้อนแล้วไม่มีไฟ  ได้ๆผมจะรอให้เครื่องเย็น  30 นาทีผ่านไป
ไปสตาด....ติดครับ รู้แล้วว่าอะไรเสีย 55+ ขับไปอีก 10 กิโลเมตร (ไปแบบเบาๆ เดี๋ยวมันจะร้อน)
มันก็ดับไปอีก เปิดฝากระโปรง เพื่อระบายความร้อน มันร้อนแค่ไหน มันถึงดับ มือก็จับๆแตะๆ ไปทั่ว
ไม่รู้คิดยังไง ไปจับสายหม้อน้ำ มันมีสองสาย เข้ากับออก คงคิดภาพออกน้ำครับ
สายบนร้อนมาก อีกสายข้างล่างยาวๆ ไม่ร้อน...อุ่นๆ หม้อน้ำเดิมๆเก่งจังว่ะ แค่อุ่นๆ  55+ หม้อน้ำเทพ แค่อุ่นๆ
.....รอจนมันเย็น สตาดเพื่อไปต่อ...เจออู่ข้างทาง  ช่างจับๆดูๆ .........วาวด์น้ำเสีย......
ช่างบอกมันไม่เปิด น้ำเลยไม่หมุน......ถอดวาวด์น้ำวิ่งครับ....เพื่อไปซื้ออะไหล่ในเมือง
55+ เครื่องไม่ดับ คอยล์ไม่เสีย...แต่วาวด์น้ำพร้อมยางโอลิง แท้เบิกศูนย์ 800 ทอน 8 บาท       :( :( :(
ขอบคุณที่อ่าน    ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: khed ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 17:43:17
กลับถึงบ้าน โดยสวัสดิภาพ  :-* :-*


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: pisit004 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 17:46:33
กลับถึงบ้าน โดยสวัสดิภาพ  :-* :-*

แต่ช่างก็งงนะครับว่าทำไมเครื่องไม่พัง.....ผมก็งง ....หรือว่าอาการยังไม่ออก......สาธุ     :) :) :)


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: tea_auto1981 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 17:49:22
โชคดีที่รู้ก่อนไม่งั้นยาว :-*


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: khed ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 17:49:48
แต่ช่างก็งงนะครับว่าทำไมเครื่องไม่พัง.....ผมก็งง ....หรือว่าอาการยังไม่ออก......สาธุ     :) :) :)

สงสัยกลัวเจ้าของเสียตังค์  ;) ;)


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Toajeed ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 17:53:18
โอ้วแล้วความร้อนมันไม่ขึ้นเหรอครับ รถรุ่นอะไรครับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: pisit004 ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2012, 12:02:13
โอ้วแล้วความร้อนมันไม่ขึ้นเหรอครับ รถรุ่นอะไรครับ

EK 96 4DOOR    VTI-L  ครับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: pisit004 ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2012, 12:09:33
วันนี้คิดไงไม่รู้..เข้าศูนย์เพื่อเช็คราคา คอลย์กับปั้มน้ำ
 >:( คอลย์ D16Y8....2300 บาท
 >:( ปั้มน้ำ D16Y8....2900 บาท
กะว่าจะเปลียนเลย ไม่ต้องรอให้เสีย เพราะเมียท้อง...
เดีอนหน้าแล้วกัน...ต้องเก็บตังค์ให้ตัวเล็กก่อน


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 21:07:42
เป็นความรู้ครับ ขอบคุณมาก


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 10:35:48
สรุปมันเสียทั้งคู่เลยหรอเนี่ย   :o :o :o



หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: aeao ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 10:43:51
ฝาโก่งมั๊ยทั่น


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 11:10:36
 :) :) :)ความรู้มากมาย....อ่านไว้ไม่สียหลายก่อนโดนเชือด...


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Hakim ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 17:03:03
สวัสดีครับ
         ขอความรู้หน่อยครับ ผมก็ใช้ Ek96 เหมือนกัน ก่อนหน้านี้ความร้อนขึ้น, น้ำหาย ต้องเติมน้ำทุกวัน ก็เลยให้ช่างล้างหม้อน้ำถือโอกาสเปลี่ยนฝาหม้อน้ำด้วย เพราะใช้มานานมาก เช็คสายยาง ปรากฎว่าน้ำไม่หาย แต่ความร้อนเหมือนเดิมครับ ไปหาช่างอีกรอบ ช่างว่าวาล์วน้ำน่าจะมีปัญหาอาจจะเปิดปิดช้า ความร้อนก็เลยขึ้น ช่างบอกไม่ต้องใช้วาล์วน้ำถอดออกเลย ให้น้ำมันเดินสะดวก ปรากฎว่า ความร้อนปกติ น้ำก็ไม่หายแล้ว
         จะถามว่าการถอดวาล์วน้ำออกมันจะมีผลกับเครื่องมั๊ยครับ
         วาล์วน้ำ ก็คือเทอร์โมสตัท ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ย
                 ขอความรู้หน่อยครับ ท่านผู้รู้ทั้งหลาย...ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 17:12:09
สวัสดีครับ
         ขอความรู้หน่อยครับ ผมก็ใช้ Ek96 เหมือนกัน ก่อนหน้านี้ความร้อนขึ้น, น้ำหาย ต้องเติมน้ำทุกวัน ก็เลยให้ช่างล้างหม้อน้ำถือโอกาสเปลี่ยนฝาหม้อน้ำด้วย เพราะใช้มานานมาก เช็คสายยาง ปรากฎว่าน้ำไม่หาย แต่ความร้อนเหมือนเดิมครับ ไปหาช่างอีกรอบ ช่างว่าวาล์วน้ำน่าจะมีปัญหาอาจจะเปิดปิดช้า ความร้อนก็เลยขึ้น ช่างบอกไม่ต้องใช้วาล์วน้ำถอดออกเลย ให้น้ำมันเดินสะดวก ปรากฎว่า ความร้อนปกติ น้ำก็ไม่หายแล้ว
         จะถามว่าการถอดวาล์วน้ำออกมันจะมีผลกับเครื่องมั๊ยครับ
         วาล์วน้ำ ก็คือเทอร์โมสตัท ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ย
                 ขอความรู้หน่อยครับ ท่านผู้รู้ทั้งหลาย...ขอบคุณครับ
ผมว่าไม่ควรถอดวาล์วน้ำออกนะครับ

เย็นไปใช่ว่าจะดีนะครับ ไม่อย่างงั้น ทางโรงงานเค้าคงไม่ออกแบบมาให้มีวาล์วน้ำมาหรอกครับ

ช่างพวกนี้ สักแต่ว่าถอดๆ ถ้าเกิดวาล์วน้ำไม่สำคัญจริง มันคงไม่มีมาตั้งแต่แรก แล้วก็คงจะความร้อนขึ้นตั้งแต่ออกมาจากโชว์รูมแล้วล่ะครับ

ผมว่ารีบหาวาล์วน้ำของใหม่ (ของแท้) มาใส่กลับคืนไปจะดีกว่าครับ แล้วก็เปลี่ยนร้านซะเลย


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Thepop22 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 17:13:51
ไม่มีวาล์วน้ำ เครื่องก็จะร้อนช้า ความร้อนของเครื่องยังไม่ถึงระดับเหล็กยังขยายตัวไม่สมบูรณ์ การเสียดสีของโลหะน่าจะมาก
เครื่องหลวมไวกว่าปกติ น่าจะประมาณเนี๊ย


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 18:31:49
การถอดวาล์วน้ำเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ของช่างครับ..... :D :D :D...เหมือน ที่ครั้ง หนึ่งช่างเคยต่อ สายตรง พัดลมไฟฟ้า

ให้รถผม แค่บิดกุญแจ พัดลมก็หมุนแล้ว ไม่มีการตัด .....ถามช่างไม่เป็นไร หรือครับ.....ช่างบอกไม่เป็นไร...

ผมนึกในใจ.....ไอ้ กล้วย เอ้ย ที่ไม่เป็นไร  ก็  มันไม่ใช่ รถ  มรึงงงงงง  นิ.......ถึงตอบแบบนี้ได้  ทำแบบขอไปที....ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ให้ผมก็สำนึกในบุญคุณ  นะครับพีี่...แต่พี่ ตอบ แบบ   เอาอยู่  เนี่ย  มันไม่ใช่........ลองคิดดู  ถ้าคุณต้องถ้าคุณต้องเปิดพัดลมนอนใน

ห้องนอนที่ร้อน  ๆ  โดยไม่พัก    สัก 48 ชม..  คิดว่าพัดลมจะพังมั้ย  ไม่พังตอนนี้ แต่อีกไม่นาน  ไฟคงใหม้บ้าน เพราะสายไฟทนความ

ร้อนไม่ไหว........ ;D ;D ;D ;D ;D ;D.....จะเชื่อช่างก็ฟังหูไว้ หูครับ.....ช่างดีๆ  มีเยอะ    แต่ที่ไม่ดี ก็หน้าจะมีเยอะกว่าครับ

(ปล.ขออภัยพี่ช่าง ที่นิสัยดีทุกท่านนะครับ)  ความเห็นส่วนตัวครับ..ขอรับไว้คนเดียวววว


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Hakim ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 18:43:40
ผมว่าไม่ควรถอดวาล์วน้ำออกนะครับ

เย็นไปใช่ว่าจะดีนะครับ ไม่อย่างงั้น ทางโรงงานเค้าคงไม่ออกแบบมาให้มีวาล์วน้ำมาหรอกครับ

ช่างพวกนี้ สักแต่ว่าถอดๆ ถ้าเกิดวาล์วน้ำไม่สำคัญจริง มันคงไม่มีมาตั้งแต่แรก แล้วก็คงจะความร้อนขึ้นตั้งแต่ออกมาจากโชว์รูมแล้วล่ะครับ

ผมว่ารีบหาวาล์วน้ำของใหม่ (ของแท้) มาใส่กลับคืนไปจะดีกว่าครับ แล้วก็เปลี่ยนร้านซะเลย
ไม่มีวาล์วน้ำ เครื่องก็จะร้อนช้า ความร้อนของเครื่องยังไม่ถึงระดับเหล็กยังขยายตัวไม่สมบูรณ์ การเสียดสีของโลหะน่าจะมาก
เครื่องหลวมไวกว่าปกติ น่าจะประมาณเนี๊ย
การถอดวาล์วน้ำเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ของช่างครับ..... :D :D :D...เหมือน ที่ครั้ง หนึ่งช่างเคยต่อ สายตรง พัดลมไฟฟ้า

ให้รถผม แค่บิดกุญแจ พัดลมก็หมุนแล้ว ไม่มีการตัด .....ถามช่างไม่เป็นไร หรือครับ.....ช่างบอกไม่เป็นไร...

ผมนึกในใจ.....ไอ้ กล้วย เอ้ย ที่ไม่เป็นไร  ก็  มันไม่ใช่ รถ  มรึงงงงงง  นิ.......ถึงตอบแบบนี้ได้  ทำแบบขอไปที....ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ให้ผมก็สำนึกในบุญคุณ  นะครับพีี่...แต่พี่ ตอบ แบบ   เอาอยู่  เนี่ย  มันไม่ใช่........ลองคิดดู  ถ้าคุณต้องถ้าคุณต้องเปิดพัดลมนอนใน

ห้องนอนที่ร้อน  ๆ  โดยไม่พัก    สัก 48 ชม..  คิดว่าพัดลมจะพังมั้ย  ไม่พังตอนนี้ แต่อีกไม่นาน  ไฟคงใหม้บ้าน เพราะสายไฟทนความ

ร้อนไม่ไหว........ ;D ;D ;D ;D ;D ;D.....จะเชื่อช่างก็ฟังหูไว้ หูครับ.....ช่างดีๆ  มีเยอะ    แต่ที่ไม่ดี ก็หน้าจะมีเยอะกว่าครับ

(ปล.ขออภัยพี่ช่าง ที่นิสัยดีทุกท่านนะครับ)  ความเห็นส่วนตัวครับ..ขอรับไว้คนเดียวววว
             อบอุ่นจริงๆครับครอบครัว WLC ขอบคุณทุกท่านครับ คงต้องรีบหาวาล์วมาน้ำมาใส่คืนแล้ว


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 19:20:57
             อบอุ่นจริงๆครับครอบครัว WLC ขอบคุณทุกท่านครับ คงต้องรีบหาวาล์วมาน้ำมาใส่คืนแล้ว
โอเคเข้าใจง่ายดี ผมไม่อธิบายเพิ่มล่ะว่าทำไมต้องใส่ :) :) :) :)


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 21:19:49
โอเคพอดีผมว่าง ;D ;D ;D

เรื่องวาว์ลน้ำเนื่อทำไม่ต้องใส่  ปกติเครื่องยนต์เบนซินเนี่ยจะมีกำลังได้ก็เพราะการจุดระเบิดเชื้อเพลิง(น้ำมัน+อากาศ)  นี่ดี อุณภูมิอากาศต้องเหมาะสม ไม่ร้อนจนเกินไปอากาศจะได้มีความหนาแน่น น้ำมันเชื้อเพลิงอุณภูมิก็ต้องเหมาะสม  ไม่ร้อนเกินหรือเย็นเกิน  รวมไปถึงห้องเผาไหม้ ที่จะต้องมีอุณภูมิเหมาะสมเช่นกัน ถ้าห้องเผาไหม้เย็นเกินไป จุดระเบิดก็ยากขึ้นได้กำลังไม่เต็มที่ ถ้าร้อนก็อาจจะชิงจุดอีก  เค้าถึงต้องมีวาว์ลน้ำเพื่อควมคุมอุณภูมิของห้องเผาไหม้โดยรวม  ไม่ร้อนเกินไปไม่เย็นเกินไป ถ้าถอดออกมันก็ไม่ได้พังทันทีทันใดหรอกใช้ไปนานๆถึงระรู้ครับ
จริงๆผมอธิบายไปแล้วกระทู้ไหนไม่รู้ถ้าว่างก็ลองหาอ่านดูครับ ผมหาไม่เจอ ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 21:22:58
โอเคพอดีผมว่าง ;D ;D ;D

เรื่องวาว์ลน้ำเนื่อทำไม่ต้องใส่  ปกติเครื่องยนต์เบนซินเนี่ยจะมีกำลังได้ก็เพราะการจุดระเบิดเชื้อเพลิง(น้ำมัน+อากาศ)  นี่ดี อุณภูมิอากาศต้องเหมาะสม ไม่ร้อนจนเกินไปอากาศจะได้มีความหนาแน่น น้ำมันเชื้อเพลิงอุณภูมิก็ต้องเหมาะสม  ไม่ร้อนเกินหรือเย็นเกิน  รวมไปถึงห้องเผาไหม้ ที่จะต้องมีอุณภูมิเหมาะสมเช่นกัน ถ้าห้องเผาไหม้เย็นเกินไป จุดระเบิดก็ยากขึ้นได้กำลังไม่เต็มที่ ถ้าร้อนก็อาจจะชิงจุดอีก  เค้าถึงต้องมีวาว์ลน้ำเพื่อควมคุมอุณภูมิของห้องเผาไหม้โดยรวม  ไม่ร้อนเกินไปไม่เย็นเกินไป ถ้าถอดออกมันก็ไม่ได้พังทันทีทันใดหรอกใช้ไปนานๆถึงระรู้ครับ
จริงๆผมอธิบายไปแล้วกระทู้ไหนไม่รู้ถ้าว่างก็ลองหาอ่านดูครับ ผมหาไม่เจอ ;D ;D ;D ;D
:-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: FatNon ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 22:14:17
ฝากเรื่องด้วยครับ

ผม civic ek lev เจอปัญหา ที่ว่าความร้อนขึ้นตามคันเล่งครับ

ทำยังไงดี  วาวล์น้ำก็ตัดแล้ว แต่ยังไม่ได้ล้างหม้อน้ำ  พัดลมก็เปลี่ยนแล้ว

แตะ 100up ขึ้นตามตีนเลยครับท่าน พอยก มันก็ค่อยๆๆ ลงครับ

กรณีแบบนี้ จะทำยังไงดีครับ หม้อน้ำเดิมติดรถนะครับ

รบกวนที..............  คับ80 จะบ้าตายอยู่แล้วทุกวันนี้.........

หรือท่านใดใจบุญ โทมาบอกก็ดีครับ 0816127074 น้องนนท์ ครับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: FatNon ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 22:18:57
ผมว่าไม่ควรถอดวาล์วน้ำออกนะครับ

เย็นไปใช่ว่าจะดีนะครับ ไม่อย่างงั้น ทางโรงงานเค้าคงไม่ออกแบบมาให้มีวาล์วน้ำมาหรอกครับ

ช่างพวกนี้ สักแต่ว่าถอดๆ ถ้าเกิดวาล์วน้ำไม่สำคัญจริง มันคงไม่มีมาตั้งแต่แรก แล้วก็คงจะความร้อนขึ้นตั้งแต่ออกมาจากโชว์รูมแล้วล่ะครับ

ผมว่ารีบหาวาล์วน้ำของใหม่ (ของแท้) มาใส่กลับคืนไปจะดีกว่าครับ แล้วก็เปลี่ยนร้านซะเลย



ขอผมก็ตัดทิ้งครับ เพราะว่าเคยเจอช่างเค้าพูดว่า รถฮอนด้าเป็นรถญี่ปุ่น อากาศที่ญี่ปุ่นเค้าเย็นเค้าเลยต้องมีวาวล์น้ำไว้เพือ
ให้เครื่องทำความร้อนได้  แต่อากาศของบ้านเราเนี่ยมันร้อน เค้าเลยบอกว่ามันไม่จำเป็น แต่ผมก็ไปศึกษามา ว่าถ้าถอดแล้วใช้ไปนานๆๆ จะไม่ดี (ผม งง อยู่อย่าง รถที่เราขับๆ กันอยู่ที่มันผลิตในบ้านเราไม่ช่ายเหลอครับ) 


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 22:33:37
ฝากเรื่องด้วยครับ

ผม civic ek lev เจอปัญหา ที่ว่าความร้อนขึ้นตามคันเล่งครับ

ทำยังไงดี  วาวล์น้ำก็ตัดแล้ว แต่ยังไม่ได้ล้างหม้อน้ำ  พัดลมก็เปลี่ยนแล้ว

แตะ 100up ขึ้นตามตีนเลยครับท่าน พอยก มันก็ค่อยๆๆ ลงครับ

กรณีแบบนี้ จะทำยังไงดีครับ หม้อน้ำเดิมติดรถนะครับ

รบกวนที..............  คับ80 จะบ้าตายอยู่แล้วทุกวันนี้.........

หรือท่านใดใจบุญ โทมาบอกก็ดีครับ 0816127074 น้องนนท์ ครับ


ขอผมก็ตัดทิ้งครับ เพราะว่าเคยเจอช่างเค้าพูดว่า รถฮอนด้าเป็นรถญี่ปุ่น อากาศที่ญี่ปุ่นเค้าเย็นเค้าเลยต้องมีวาวล์น้ำไว้เพือ
ให้เครื่องทำความร้อนได้  แต่อากาศของบ้านเราเนี่ยมันร้อน เค้าเลยบอกว่ามันไม่จำเป็น แต่ผมก็ไปศึกษามา ว่าถ้าถอดแล้วใช้ไปนานๆๆ จะไม่ดี (ผม งง อยู่อย่าง รถที่เราขับๆ กันอยู่ที่มันผลิตในบ้านเราไม่ช่ายเหลอครับ) 
เปลี่ยนความคิดซะใหม่ครับ เลื่อนไปอ่านด้านบน ว่าวาล์วน้ำสำคัญยังไง อย่าไปเชื่อช่างมาก

ไม่อย่างนั้น วิศวกรเขาไม่ออกแบบให้มีวาล์วน้ำมาหรอกครับ

แล้วถามหน่อย ว่าทำไมตอนซื้อรถมาใหม่ๆ อุปกรณ์มีครบทุกอย่าง วาล์วน้ำก็มี ทำไมถึงใช้ได้ ความร้อนไม่ขึ้น

แล้วพอใช้ไปนานๆ อุปกรณ์มันเสื่อมสภาพช่างมันก็โทษว่า ของที่มีอยู่ไม่ดี ให้ถอดออก ผมว่ามันแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนะ

การที่ความร้อนขึ้นลักษณะนี้ หม้อน้ำตันแล้วครับ ไปผ้าล้างหม้อน้ำแบบทะแยง แล้วก็หาวาล์วน้ำมาใส่กลับให้เหมือนเดิมเถอะครับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 22:38:07


ขอผมก็ตัดทิ้งครับ เพราะว่าเคยเจอช่างเค้าพูดว่า รถฮอนด้าเป็นรถญี่ปุ่น อากาศที่ญี่ปุ่นเค้าเย็นเค้าเลยต้องมีวาวล์น้ำไว้เพือ
ให้เครื่องทำความร้อนได้  แต่อากาศของบ้านเราเนี่ยมันร้อน เค้าเลยบอกว่ามันไม่จำเป็น แต่ผมก็ไปศึกษามา ว่าถ้าถอดแล้วใช้ไปนานๆๆ จะไม่ดี (ผม งง อยู่อย่าง รถที่เราขับๆ กันอยู่ที่มันผลิตในบ้านเราไม่ช่ายเหลอครับ)  
ถามช่างดูครับว่าทำไมต้องเป็นฮอนด้า รถญี่ปุ่นก็มีหลายยี้ห้อเช่น โตโยต้า นิสสัน มิตซู ฯลฯ ทำไมช่างไม่แนะนำให้ถอดวาล์ว

หรือว่าช่างมันเห็นว่า หม้อน้ำรถรุ่นนี้เล็กเลยแนะนำให้ถอดวาล์วเพื่อให้น้ำหมุนเวียนดี

ผมว่า เปลี่ยนช่าง เปลี่ยนร้านไปเลยดีกว่าครับ ช่างร้านนี้ มั่วสุดๆครับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 22:53:13


ขอผมก็ตัดทิ้งครับ เพราะว่าเคยเจอช่างเค้าพูดว่า รถฮอนด้าเป็นรถญี่ปุ่น อากาศที่ญี่ปุ่นเค้าเย็นเค้าเลยต้องมีวาวล์น้ำไว้เพือ
ให้เครื่องทำความร้อนได้  แต่อากาศของบ้านเราเนี่ยมันร้อน เค้าเลยบอกว่ามันไม่จำเป็น แต่ผมก็ไปศึกษามา ว่าถ้าถอดแล้วใช้ไปนานๆๆ จะไม่ดี (ผม งง อยู่อย่าง รถที่เราขับๆ กันอยู่ที่มันผลิตในบ้านเราไม่ช่ายเหลอครับ) 
ถ้าคิดว่าไม่เป็นไรก็อยู่เฉยๆครับ  ;D ;D ถ้าคิดว่าอ่านกระทู้นี้แล้วไม่สบายใจก็หามาใส่ครับ ;) ;)
เครื่องยนต์บ้านเรา พอสตาทปุ๊บ คุณคิดว่าอากาศ 20-30 องศาC กว่าๆในบ้านเราเนี่ย มันจะทำให้น้ำในหม้อน้ำร้อนได้เร็วแค่ไหน ลองคิดดู
ทั้งหมดพีจัง อธิบายไปหมดแล้ว
 
ช่างเก่งก็เยอะ(แต่หายาก) ช่างมั่วๆก็ไม่ใช่น้อย(หาตัวง่ายหน่อย ทำงานกับเจ้าของอู่ได้ไม่กี่ปี เมาเหล้ามาทำงานสายโดนเจ้าของใล่ออก ไม่รู้จะทำมาหากินอะไรก็มาทำอู่)
ช่างที่ดีต้องเก่งเข้าใจการทำงาน และที่สำคัญต้องยอมรับความรู้ใหม่  ซื่อตรง โชคดีพี่ผมเจอแล้ว :-* :-*


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 22:55:56
ถ้าคิดว่าไม่เป็นไรก็อยู่เฉยๆครับ  ;D ;D ถ้าคิดว่าอ่านกระทู้นี้แล้วไม่สบายใจก็หามาใส่ครับ ;) ;)
เครื่องยนต์บ้านเรา พอสตาทปุ๊บ คุณคิดว่าอากาศ 20-30 องศาC กว่าๆในบ้านเราเนี่ย มันจะทำให้น้ำในหม้อน้ำร้อนได้เร็วแค่ไหน ลองคิดดู
ทั้งหมดพีจัง อธิบายไปหมดแล้ว
 
ช่างเก่งก็เยอะ(แต่หายาก) ช่างมั่วๆก็ไม่ใช่น้อย(หาตัวง่ายหน่อย ทำงานกับเจ้าของอู่ได้ไม่กี่ปี เมาเหล้ามาทำงานสายโดนเจ้าของใล่ออก ไม่รู้จะทำมาหากินอะไรก็มาทำอู่)
ช่างที่ดีต้องเก่งเข้าใจการทำงาน และที่สำคัญต้องยอมรับความรู้ใหม่  ซื่อตรง โชคดีพี่ผมเจอแล้ว :-* :-*

    ต้องทำงานกลางคืน แล้วก็ ดื่มช้างทุกวันวันละสามขวดป่าว  ::) ::)


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 23:04:08
    ต้องทำงานกลางคืน แล้วก็ ดื่มช้างทุกวันวันละสามขวดป่าว  ::) ::)
อันนั้นมัน ทำงานไม่ทันต่างหากแล้วมันก็กระหายไง ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: pisit004 ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012, 14:44:01
สวัสดีครับ ไม่ได้เข้ามาดูตั้งนาน       :-[ :-[ :-[
กลายเป็นปัญหาวาวล์ชะงั้น          ;D ;D ;D
ตอนนี้ผมใส่วาวล์น้ำแท้ตัวใหม่เบิกศูนย์ ทุกอย่างก็กลับมาปกติ
ฝาไม่โก่ง น้ำไม่แห้ง เพราะเดือน เมษาปีก่อนผมล้างหม้อน้ำแล้ว(เปิดฝาแทง) เปลื่ยนฝาด้วย จบไป 500 บาท
ตอนนี้ก็สำรองอะไหล่ ที่น่าจะมีปัณหาเช่น คอลย์ จานจ่าย  เพราะเมียท้อง กำลังจะมีน้อง กลัวลูกเมียจะลำบาก
อยู่สกลนคร อะไหล่เชียงกงก็แพง เสีอกไม่มีตรงรุ่น...           >:( >:( >:(
กันใว้ดีกว่าแก้ ครับ


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: pisit004 ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012, 14:48:23
ฝากเรื่องด้วยครับ

ผม civic ek lev เจอปัญหา ที่ว่าความร้อนขึ้นตามคันเล่งครับ

ทำยังไงดี  วาวล์น้ำก็ตัดแล้ว แต่ยังไม่ได้ล้างหม้อน้ำ  พัดลมก็เปลี่ยนแล้ว

แตะ 100up ขึ้นตามตีนเลยครับท่าน พอยก มันก็ค่อยๆๆ ลงครับ

กรณีแบบนี้ จะทำยังไงดีครับ หม้อน้ำเดิมติดรถนะครับ

รบกวนที..............  คับ80 จะบ้าตายอยู่แล้วทุกวันนี้.........

หรือท่านใดใจบุญ โทมาบอกก็ดีครับ 0816127074 น้องนนท์ ครับ

เอาหม้อน้ำไปล้างก่อนเถอะครับ หรือจะใส่หม้อน้ำมิเนียมก็ใด้
วาวล์น้ำก็แท้เบิกศูนย์เถอะครับ ปลอดภัยกว่า
กันใว้ดีกว่าแก้


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2012, 16:43:28
สวัสดีครับ ไม่ได้เข้ามาดูตั้งนาน       :-[ :-[ :-[
กลายเป็นปัญหาวาวล์ชะงั้น          ;D ;D ;D
ตอนนี้ผมใส่วาวล์น้ำแท้ตัวใหม่เบิกศูนย์ ทุกอย่างก็กลับมาปกติ
ฝาไม่โก่ง น้ำไม่แห้ง เพราะเดือน เมษาปีก่อนผมล้างหม้อน้ำแล้ว(เปิดฝาแทง) เปลื่ยนฝาด้วย จบไป 500 บาท
ตอนนี้ก็สำรองอะไหล่ ที่น่าจะมีปัณหาเช่น คอลย์ จานจ่าย  เพราะเมียท้อง กำลังจะมีน้อง กลัวลูกเมียจะลำบาก
อยู่สกลนคร อะไหล่เชียงกงก็แพง เสีอกไม่มีตรงรุ่น...           >:( >:( >:(
กันใว้ดีกว่าแก้ ครับ
แสดงว่าของเดิมของเปิดไม่สุด  :-\ :-\


หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Roddy ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012, 14:06:19
เคยได้อ่านบทความในหนังสือรถเรื่องวาล์วน้ำ

เค้าบอกว่าถ้าถอดออก จะทำให้น้ำหล่อเย็นไหลผ่านในระบบน้ำได้สะดวกเกิน
ทำให้น้ำหล่อเย็นไม่มีแรงดันที่จะไหลไประบายความร้อนครบทุกสูบ

จะเกิดความร้อนสะสมที่ลูกสูบบางหัวและเกิดความเสียหายได้ในระยะยาว
(ในหนังสือเค้าเอารูปเครื่องหกสูบมาลง มันจะมีลูกสูบบางลูกมีรอยไหม้และรอยเสียดสีอย่างรุนแรง)

ผมว่าถ้ามันวาล์วน้ำมันค้าง ระยะสั้นก็ถอดออก แล้วค่อยหามาใส่คืน :-\ :-\




หัวข้อ: Re: วิ่ง 110 ดับกลางอากาศ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012, 14:13:37
เคยได้อ่านบทความในหนังสือรถเรื่องวาล์วน้ำ

เค้าบอกว่าถ้าถอดออก จะทำให้น้ำหล่อเย็นไหลผ่านในระบบน้ำได้สะดวกเกิน
ทำให้น้ำหล่อเย็นไม่มีแรงดันที่จะไหลไประบายความร้อนครบทุกสูบ

จะเกิดความร้อนสะสมที่ลูกสูบบางหัวและเกิดความเสียหายได้ในระยะยาว
(ในหนังสือเค้าเอารูปเครื่องหกสูบมาลง มันจะมีลูกสูบบางลูกมีรอยไหม้และรอยเสียดสีอย่างรุนแรง)

ผมว่าถ้ามันวาล์วน้ำมันค้าง ระยะสั้นก็ถอดออก แล้วค่อยหามาใส่คืน :-\ :-\



:-* :-* :-* :-* :-*