หัวข้อ: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 08:47:04 ระหว่างทางก็จอดปั๊ม แล้วเปิดฝากระโปรงเช็ครถดู ปารกฏว่า มีน้ำดันที่ถังพักน้ำ และมีอากาศดันออกมาด้วย และเมื่อมาถึงบ้านน้ำดันจนเต็มถังพักเลย( ล้นด้วย) แล้วพอเครื่องเริ่มเย็น หม้อน้ำไม่ดูดน้ำกลับครับ น้ำยังคงเต็มถังพักเหมือนเดิม ต้องเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเติมเอง
มันเป็นที่อะไรครับ ฝาหม้อน้ำเสียหรือป่าว แล้วอากาศที่ดันมาถังพักมาจากไหน ใช่ฝาโก่งป่าว ตอนเติมน้ำหม้อน้ำก็ติดเครื่องไล่อากาศแต่ไม่หมดสักที พอเร่งเครื่องจะมีอากาศบุ๋งๆออกมาที่ฝาหม้อน้ำเป็นระยะๆ ไล่จนน้ำเริ่มล้นออกก็ไม่หมด หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 09:09:42 ระหว่างทางก็จอดปั๊ม แล้วเปิดฝากระโปรงเช็ครถดู ปารกฏว่า มีน้ำดันที่ถังพักน้ำ และมีอากาศดันออกมาด้วย และเมื่อมาถึงบ้านน้ำดันจนเต็มถังพักเลย( ล้นด้วย) แล้วพอเครื่องเริ่มเย็น หม้อน้ำไม่ดูดน้ำกลับครับ น้ำยังคงเต็มถังพักเหมือนเดิม ต้องเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเติมเอง พึ่งเป็นวันก่อน ความร้อนขึ้น เพราะน้ำดันออกหม้อพัก แอร์ไม่เย็น เพราะน้ำในระบบขาดมันเป็นที่อะไรครับ ฝาหม้อน้ำเสียหรือป่าว แล้วอากาศที่ดันมาถังพักมาจากไหน ใช่ฝาโก่งป่าว ตอนเติมน้ำหม้อน้ำก็ติดเครื่องไล่อากาศแต่ไม่หมดสักที พอเร่งเครื่องจะมีอากาศบุ๋งๆออกมาที่ฝาหม้อน้ำเป็นระยะๆ ไล่จนน้ำเริ่มล้นออกก็ไม่หมด ต้องรอเครื่องเย็นแล้วเติมน้ำ ทุกร้อยโล ล้างแยงหม้อน้ำ 400 คูลแลนด์ 60 บาท ฝาหม้อน้ำเบิกศูนย์ 124 บาท หายแล้ว อาการอย่างนี้ มีไม่กี่อย่าง หม้อน้ำตัน ฝาหม้อน้ำหมดอายุ วาวล์น้ำตาย ปั๊มน้ำไม่หมุน ไม่เกี่ยวกับฝาสูบหรอก แต่เราลองล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนฝาดูก่อน เพราะง่ายสุด คิดว่าถ้าไม่หายท่าจะได้รื้อ วาวล์กับปั๊ม แต่ดันหายแฮะ ;D ;D ส่วนวิธีไล่ฟองอากาศ ให้ตัดขวดน้ำเสียบที่หม้อน้ำ เติมไปเรื่อยๆ แล้วดูฟองที่ขึ้นในขวด จะดูง่ายกว่า เพราะตอนติดเครื่องน้ำย่อมล้นออกมาเป็นธรรมดา และเวลาเร่ง ย่อมมีฟองอากาศ เป็นธรรมดาเช่นกัน วิธีดูก็คือ ติดเครื่องรอบเดินเบาแล้วดูฟองในขวดที่เสียบกับหม้อน้ำนั่นแหละ ง่ายๆ :D :D หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 11:41:44 เปลี่ยนฝาก่อนถ้าไม่หายค่อยว่ากัน อ้อ เอาฝาของแท้ ดีๆล่ะ ส่วนเรื่องแรงดัน น้ำมันร้อนขึ้นก็ต้องมีแรงดันเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว อยุ่ที่มากน้อนแค่ไหน
หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: newmember ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 12:07:33 ผมเคยเป็นเหมือนกันครับ
เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ครับ เติมน้ำยาคูลแล้น แล้วหารอยรั่วเลยครับ เจอแน่นอน... หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: twins_ek ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 14:24:02 ของผมล้างหม้อน้ำเสร็จหนักกว่าเดิมอีกวิ่งไปซัก 50 โล รถติดไฟแดงหรือติดคันหน้าความร้อนขึ้นทันตาเลย พอจอดเปิดดูน้ำในถังพักเต็มจนล้นเลย
ตอนนี้เศร้ามากกลัวว่าฝาจะโก่งงานเข้าแน่ :'( หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 14:34:25 ของผมล้างหม้อน้ำเสร็จหนักกว่าเดิมอีกวิ่งไปซัก 50 โล รถติดไฟแดงหรือติดคันหน้าความร้อนขึ้นทันตาเลย พอจอดเปิดดูน้ำในถังพักเต็มจนล้นเลย ไอ้แบบนี้น่าจะพัดลมไม่หมุน หรือฝาหม้อน้ำตาย หรือปั๊มน้ำไม่หมุน มากกว่าตอนนี้เศร้ามากกลัวว่าฝาจะโก่งงานเข้าแน่ :'( ฝาโก่งจะมีอาการ น้ำหายโดยไม่รู้ไปไหน ไม่มีรอยรั่ว ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องมีสีเหมือนกาแฟ หรือขาวขุ่น เพราะน้ำหายไปอยู่ในน้ำมันเครื่อง วิ่งความร้อนจะขึ้นตลอด วิ่งเท่าไหร่ก็ขึ้น เหยียบเหมือนแรงอัดเครื่องมันไม่มี นั่นน่ะน่าจะโก่ง ส่วนปกติธรรมดาฝามันไม่โก่งง่ายๆหรอก นอกจากฮีทดับคาเท้า ความร้อนขึ้นสูงแล้วดันเอาน้ำเทใส่แล้วติดเครื่องเลย ไอ้แบบนั้นน่ะลุ้นโก่ง 50 50 ส่วนอาการที่ว่ามา ไม่น่าใช่ฝาโก่งนะ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: twins_ek ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 15:05:13 ไอ้แบบนี้น่าจะพัดลมไม่หมุน หรือฝาหม้อน้ำตาย หรือปั๊มน้ำไม่หมุน มากกว่า ขอบคุณมากครับ :) วันหยุดว่าจะเอาไปให้ช่างดูอาการซะหน่อยฝาโก่งจะมีอาการ น้ำหายโดยไม่รู้ไปไหน ไม่มีรอยรั่ว ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องมีสีเหมือนกาแฟ หรือขาวขุ่น เพราะน้ำหายไปอยู่ในน้ำมันเครื่อง วิ่งความร้อนจะขึ้นตลอด วิ่งเท่าไหร่ก็ขึ้น เหยียบเหมือนแรงอัดเครื่องมันไม่มี นั่นน่ะน่าจะโก่ง ส่วนปกติธรรมดาฝามันไม่โก่งง่ายๆหรอก นอกจากฮีทดับคาเท้า ความร้อนขึ้นสูงแล้วดันเอาน้ำเทใส่แล้วติดเครื่องเลย ไอ้แบบนั้นน่ะลุ้นโก่ง 50 50 ส่วนอาการที่ว่ามา ไม่น่าใช่ฝาโก่งนะ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 15:21:44 ขอบคุณมากครับ :) วันหยุดว่าจะเอาไปให้ช่างดูอาการซะหน่อย ได้เรื่องยังไง ส่งข่าวได้จ้า อิอิ :D :Dหัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 15:26:56 ผมกลับเห็นต่าง อาการน้ำดันแล้วไม่ดูดกลับ ถ้าฝาดีผมเดาว่าฝาโก่งปะเก็นแตกไปโน่น แต่ถ้าเย็นยังดูดกลับ อันนี้ค่อยเบาใจหน่อย ;)
หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 15:47:27 ผมกลับเห็นต่าง อาการน้ำดันแล้วไม่ดูดกลับ ถ้าฝาดีผมเดาว่าฝาโก่งปะเก็นแตกไปโน่น แต่ถ้าเย็นยังดูดกลับ อันนี้ค่อยเบาใจหน่อย ;) อืม ก็มีเหตุผล ขอขยายหน่อยว่า ทำไมถึงคิดงั้นอ่ะลุง :D :Dหัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 16:18:31 เมื่อต้นเดือนถ่ายน้ำหม้อน้ำแล้ว ใช้น้ำยาของ 0 แต่ไม่ได้ล้างหม้อน้ำแบบเปิดฝา เด๋วจะลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูก่อน แล้วค่อยว่ากันอีกที
:'( :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 17:03:16 อืม ก็มีเหตุผล ขอขยายหน่อยว่า ทำไมถึงคิดงั้นอ่ะลุง :D :D ไม่รูดิ จากที่เคยเห็นมาตั้งแต่รู้จักซ่อมรถ สังเกตุว่าอาการประมาณนี้และคนเก่าๆก็บอกให้สังเกตุกันอย่างนี้ คือน้ำในหม้อน้ำหายแต่น้ำในหม้อพักเต็ม คงเป็นเพราะแทนที่มันจะดูดจากหม้อพักมันกลับดูดเอาอากาศเข้ามาแทนทางรอยรั่วที่ปะเก็นฝามั้ง อาการของปะเก็นฝารั่วหรือฝาโก่งผมสังเกตุว่า น้ำในหม้อน้ำมันจะพ่นออกมาทางหม้อพักตลอดเวลาไม่ว่าเครื่องจะเย็นหรือร้อน เรียกว่าไม่ต้องรอให้ความร้อนถึงหรือวาวล์น้ำเปิด พี่ก็พุ่งออกมา อันนี้คนโบราณเขาเล่าสู่กัน ก่อนตัดสินใจเปิดฝาสูบ ไม่ใช่เอะอะเปิดฝาเล่น ให้ลองหาที่รั่วที่ซึมก่อน ครับ ;) หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 17:15:26 ไม่รูดิ จากที่เคยเห็นมาตั้งแต่รู้จักซ่อมรถ สังเกตุว่าอาการประมาณนี้และคนเก่าๆก็บอกให้สังเกตุกันอย่างนี้ คือน้ำในหม้อน้ำหายแต่น้ำในหม้อพักเต็ม คงเป็นเพราะแทนที่มันจะดูดจากหม้อพักมันกลับดูดเอาอากาศเข้ามาแทนทางรอยรั่วที่ปะเก็นฝามั้ง อืมงี้ อาการมันก็คล้ายๆ ฝาหม้อน้ำเสื่อมอ่ะสิ สังเกตุยากแฮะอาการของปะเก็นฝารั่วหรือฝาโก่งผมสังเกตุว่า น้ำในหม้อน้ำมันจะพ่นออกมาทางหม้อพักตลอดเวลาไม่ว่าเครื่องจะเย็นหรือร้อน เรียกว่าไม่ต้องรอให้ความร้อนถึงหรือวาวล์น้ำเปิด พี่ก็พุ่งออกมา อันนี้คนโบราณเขาเล่าสู่กัน ก่อนตัดสินใจเปิดฝาสูบ ไม่ใช่เอะอะเปิดฝาเล่น ให้ลองหาที่รั่วที่ซึมก่อน ครับ ;) ว่าฝาหม้อน้ำ หรือ ฝาสูบ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: tea_auto1981 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 17:18:17 ผมกลับเห็นต่าง อาการน้ำดันแล้วไม่ดูดกลับ ถ้าฝาดีผมเดาว่าฝาโก่งปะเก็นแตกไปโน่น แต่ถ้าเย็นยังดูดกลับ อันนี้ค่อยเบาใจหน่อย ;) เห็นด้วยเป็นมาแล้วตามที่ว่า ฝาโก่งปะเก็นแตกแต่ความร้อนไม่ขึ้นอาการคือมีน้ำดันแล้วมีฟองอากาศที่หม้อพักตลอดพอเครื่องเย็นก็ไม่ดูดกลับนะครับหัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 18:49:54 อืมงี้ อาการมันก็คล้ายๆ ฝาหม้อน้ำเสื่อมอ่ะสิ สังเกตุยากแฮะ ว่าฝาหม้อน้ำ หรือ ฝาสูบ :-[ :-[ มันไม่มีใครฟันธงได้หรอกว่ามันเป็นอาการของอะไร มันเป็นคำโบราณที่บอกต่อกันมา ไอ้เราก็สังเกตุว่ามันจริงอย่างเขาว่า แต่ไหนๆก่อนที่เราจะเปิดฝาสูบก็ลองหาฝาหม้อน้ำรุ่นเดียวกันมาลองก่อน ค่าใช้จ่ายมันต่างกันเยอะ ขนาดเปิดฝามาดูยังต่องค่อยๆรื้อไม่ใช่แบบอู่ทั่วๆไปสักแต่รื้องัดออกมาให้เด็กรื้อล้างขูดปะเก็นเรียบร้อย ลูกพี่ถึงจะแหลมหน้ามาดู แบบนี้ไม่เห็นสาเหตุของปัญหา อู่ที่ดีเวลารื้อลูกพี่จะยืนดูหรือทำเอง พอเจอที่เสียรู้ปัญหาแล้ว ค่อยให้ลูกน้องทำต่อ ไม่ใช่หมอปล่อยให้พยาบาลควักใส้คนไข้ออกมากองแล้วหมอค่อยมาวินิฉัยโรค ครับ ;) หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: newmember ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 19:54:28 มันใจหรือป่าวครับ ว่าไม่มีรอยรั่วทั้งที่หม้อน้ำและตามท่อน้ำต่างๆ รวมทั้งแป๊ปน้ำหลังเครื่อง... ถ้าไม่ใส่น้ำยาคูลแล้น จะสังเกตุ รอยรั่วได้ยาก ครับ อาการน้ำดันไปหม้อพักแล้วไม่ดูดกลับ ถ้ามั่นใจว่าฝาหม้อน้ำไม่เสีย ถ้ามีรอยรั่ว ยังงัยน้ำก็ไม่ดูดกลับครับ... เอาง่าย ๆ หารอยรั่วก่อนครับ............
หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 20:23:03 ถ้าตอนเครื่องเย็นไม่ดูดกลับ....ฝาหม้อน้ำมีส่วนอย่างมาก(ฝาอาจไม่สนิทหรือสะปริงฝาอ่อนไป โดยเฉพาะดันจนล้นหม้อพัก)
ถ้ามีรอยรั่วจุดอื่นๆ วิ่งยาวๆ นานๆ อุณหภูมิและแรงดันน้ำจะมากมายมหาศาล ถ้าฝาหม้อน้ำ ปริงกดแข็งๆ ระดับ 1.1-1.3 จอดรถดูเลยครับ จะเห็นหยดติ๋งๆให้เห็นเลย หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2012, 20:26:17 มันใจหรือป่าวครับ ว่าไม่มีรอยรั่วทั้งที่หม้อน้ำและตามท่อน้ำต่างๆ รวมทั้งแป๊ปน้ำหลังเครื่อง... ถ้าไม่ใส่น้ำยาคูลแล้น จะสังเกตุ รอยรั่วได้ยาก ครับ อาการน้ำดันไปหม้อพักแล้วไม่ดูดกลับ ถ้ามั่นใจว่าฝาหม้อน้ำไม่เสีย ถ้ามีรอยรั่ว ยังงัยน้ำก็ไม่ดูดกลับครับ... เอาง่าย ๆ หารอยรั่วก่อนครับ............ ผมขอถอนคำพูด ครับ ถ้าเป็นรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ผมประสพการณ์น้อย ก็คงจะเป็นอย่างท่านอื่นว่า ตกลงเสียงส่วนใหญ่ว่าไม่ใช่ฝาผมก็ว่าตามนั้นครับ เดี๋ยวจะขายทิ้งไปเอา E280 มาแทนแล้วแหละ ;) หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 08:39:02 ก่อนที่จะไป ตจว. ก็มีอาการน้ำหาย คือน้ำในถังพักเท่าเดิมหรือยุบเล็กน้อย แต่ในหม้อน้ำต้องเติมประมาณ ครึ่งแก้วน้ำ ( เช็คอาทิตย์ละครั้ง ปกติใช้รถวันละ 2-3 กม.ขับทำงาน ) หาจุดรั่วไม่เจอ ตอนไป ตจว.ก็ซัดรถ 130-140 ยาวๆ ประมาณ 100 กว่าโล แล้วจอดปั๊มเพื่อหาจุดรั่วก็ไม่มีน้ำหยดให้เห็น ก็งง ว่าน้ำหายไปไหน ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องมาดูสีก็ปกติน้ำตาลใสๆ ไม่ขุ่นไม่ขาว
ปล. เข็มความร้อนขึ้นไม่เกินครึ่ง ครับ พัดลมทำงานปกติ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 08:43:24 เป็นเยอะเน๊าะ สงสัยคงได้เวลาวางเครื่องใหม่แล้วมั้ง
:-* หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: newmember ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 10:07:08 ก่อนที่จะไป ตจว. ก็มีอาการน้ำหาย คือน้ำในถังพักเท่าเดิมหรือยุบเล็กน้อย แต่ในหม้อน้ำต้องเติมประมาณ ครึ่งแก้วน้ำ ( เช็คอาทิตย์ละครั้ง ปกติใช้รถวันละ 2-3 กม.ขับทำงาน ) หาจุดรั่วไม่เจอ ตอนไป ตจว.ก็ซัดรถ 130-140 ยาวๆ ประมาณ 100 กว่าโล แล้วจอดปั๊มเพื่อหาจุดรั่วก็ไม่มีน้ำหยดให้เห็น ก็งง ว่าน้ำหายไปไหน ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องมาดูสีก็ปกติน้ำตาลใสๆ ไม่ขุ่นไม่ขาว หารั่วไม่เจอนี่ ได้ใส่ คูลแล้นด์ป่าวครับ ไม่งั้นสังเกตไม่เห็นนะครับ ผมหามา เป็นอาทิตย์กว่าจะเจอรั่ว เพราะว่าเติมน้ำเข้าไปบ่อยจนความเข็มของสีเขียวหายหมด ต้องซื้อมาเติมใหม่เพื่อหารอยรั่วโดยเฉพาะเลย ควรหารั่วตอนเครื่องเย็น จะเห็นเป็นคราบสีเขียว อาการผม หม้อพักน้ำเพิ่ม หม้อน้ำน้ำขาด ไม่ดูดกลับ ขาดไม่เกินขวดลิโพปล. เข็มความร้อนขึ้นไม่เกินครึ่ง ครับ พัดลมทำงานปกติ :'( :'( :'( หม้อพักน้ำเพิ่ม (http://image.ohozaa.com/t/770/DRwBL.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/7tmd1) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) หม้อน้ำน้ำขาด (http://image.ohozaa.com/i/fa5/2ehul5.jpeg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/vSWsTutMwUQzGeCQ) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) รอยรั้วที่หาเจอ (http://image.ohozaa.com/t/f54/TeYp9m.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/vSWrFh39yKCSNA7C) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) (http://image.ohozaa.com/t/e4d/LkCKL1.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/7tmcu) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)(http://image.ohozaa.com/t/bfa/OzFRUL.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view2/7tml2) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 10:13:49 อาการฝาสูบรั่ว ไม่ได้เกิดจากฝาโก่งเสมอไปครับ ของผมตอนแรกก็ตกใจมาครับ และเครื่องก็ไม่เคย Heat ด้วย แต่เป็นที่
ประเก็นฉีก ผมที่ตามมา อากาศจะถูกดันจากห้องเผาไหม้ เข้าทางรูน้ำ โดยอากาศ หรือ ไอดี ไอเสีย ปนกันหมด มันจะถูกดันมาแทนที่น้ำ ทำให้น้ำถูกดัน มาล้นที่หม้อพัก พอเครื่องเย็น น้ำก็จะไหลกลับไปแทนที่อากาศอีก อาการแบบนี้สังเกตุจาก เมื่อเปิดฝาหม้อน้ำ ขณะที่ติดเครื่องยนต์อยู่ จะมีฟองอากาศออกมาด้วยตลอด ไม่ว่าเดินเบาหรือ เร่งเครื่อง และผิวน้ำจะมีคราบเขม่า ลอยที่ผิวน้ำ พร้อมกับ คราบน้ำมัน ที่ฝาจะมีลักษณะเป็นเหมือนโคลนติดอยู่ กรณีแบบนี้ถ้าฝาหม้อน้ำไม่ดี หรือเสีย มันก็ไม่ดูดกลับนะครับ ของผมอาการนี้จบที่แบริ่ง ซ.16 ส่วนอีกอาการ คือ น้ำล้นแต่ไม่ดูดกลับ ใช้ไปสักพัก มีรอยแตกที่ขอบด้านข้างที่ฝาบน อันนี้จบที่สินค้าคุณเบียร์ สรุปคือ หม้อน้ำตัน ซึ่งปั้มจะดันจากแรงดันของเครื่องยนต์ ถ้ารูมันตัน ทั้งที่ฝา และ ตัวหม้อน้ำเอง มันก็จะดันจน ขอบ หรือตะเข็บหม้อน้ำแตกครับ ลองดูคัรบ อย่างที่หลายท่านด้านบนได้แนะนำ โดยเริ่มจากเปิดหม้อน้ำก่อน แล้วดูสี ดูว่ามีคราบหรือปล่าว ถ้าไม่มีคราบเขม่า หรือ คราบน้ำมัน ค่อยมาเปลี่ยน ฝาหม้อน้ำ ไล่ตามทีละ Step ก็ได้ครับ หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: intake ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 11:44:20 โอ้ว..!!! หม้อน้ำมันลึกซึ้งได้ถึงขนาดนี้เชียวหรอครับเนี่ย... :-X
ดีครับ ขอเข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ.. :-* :-* หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 11:52:58 มีอีกกรณีนึงครับ ประสบการณ์ตรงสมัยเมื่อนานมาแล้ว น้ำดันออกมาที่ถังพักน้ำ แถมมีเสียงเดือด ปุ๊ดๆ ด้วย
ผลปรากฏว่า มีขี้ตะกรัน เกาะอยู่บริเวณคอ + ฝาหม้อน้ำเต็มไปหมด พอขูดๆ ออกไป อาการหายเป็นปลิดทิ้ง ใครที่เติมน้ำประปา ใส่หม้อน้ำอย่างเดียว ก็รีบถ่ายทิ้งซะนะครับ ใส่คูลแลนท์ดีที่สุดแล้ว ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็น้ำกรอง หรือ น้ำดื่มไปเลยครับ อย่าใส่น้ำประปา พวกนี้มันทำให้เกิดสนิมในระบบ ซึ่งถ้าเกิดแล้ว ก็ยากที่จะเอาออกหมดครับ :-* หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Nong-EK ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 12:56:17 ลองดูครับ อาการคล้ายๆกัน แต่อาจจะไม่แย่เท่าผมก็ได้ ใจเย็นๆค่อยๆทำ ไล่ดูทีละอย่าง ก่อนจะเปิดฝาสูบ มันอาจจะเกิดจากหลายๆสาเหตุตามที่ด้านบนได้กล่าวมา
อันนี้ของผมครับ ตอนนี้ก็ยังใส่งานได้อยู่ แต่ก็เก็บเงินจะวางB20 อยู่อ่ะ อิอิ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,108245.0.html หายเร็วๆนะครับ แจ้งผลด้วย :) หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: twins_ek ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 15:42:02 อาการฝาสูบรั่ว ไม่ได้เกิดจากฝาโก่งเสมอไปครับ ของผมตอนแรกก็ตกใจมาครับ และเครื่องก็ไม่เคย Heat ด้วย แต่เป็นที่ ของผมอาการนี้เลยครับ สรุปว่ามันเป็นอะไรแล้วต้องซ่อมยังไง ราคาประมาณเท่าไรครับ รบกวนด้วย :oประเก็นฉีก ผมที่ตามมา อากาศจะถูกดันจากห้องเผาไหม้ เข้าทางรูน้ำ โดยอากาศ หรือ ไอดี ไอเสีย ปนกันหมด มันจะถูกดันมาแทนที่น้ำ ทำให้น้ำถูกดัน มาล้นที่หม้อพัก พอเครื่องเย็น น้ำก็จะไหลกลับไปแทนที่อากาศอีก อาการแบบนี้สังเกตุจาก เมื่อเปิดฝาหม้อน้ำ ขณะที่ติดเครื่องยนต์อยู่ จะมีฟองอากาศออกมาด้วยตลอด ไม่ว่าเดินเบาหรือ เร่งเครื่อง และผิวน้ำจะมีคราบเขม่า ลอยที่ผิวน้ำ พร้อมกับ คราบน้ำมัน ที่ฝาจะมีลักษณะเป็นเหมือนโคลนติดอยู่ กรณีแบบนี้ถ้าฝาหม้อน้ำไม่ดี หรือเสีย มันก็ไม่ดูดกลับนะครับ ของผมอาการนี้จบที่แบริ่ง ซ.16 หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 22:15:46 ของผมอาการนี้เลยครับ สรุปว่ามันเป็นอะไรแล้วต้องซ่อมยังไง ราคาประมาณเท่าไรครับ รบกวนด้วย :o [/quot ตามนั้นครับ ปาดฝา เปลี่ยนประเก็น ของผมล้างปีกผีเสื้อด้วย รวมค่าแรง ประมาณ 3500 ครับ หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: EKLEV ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 23:10:29 http://board.eg3d-club.com/index.php/topic,68859.msg922294.html#msg922294
ลองอ่านดูครับ หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: themantwo ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2012, 14:41:10 ของผมเคยเป็น มาต่อนใช้ d16y8) สรุปว่าพัดลมเสีย ก็เปลี่ยนใหม่จบคับ
หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Nong-EK ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2012, 10:27:58 หายดียังครับ ท่านlucifer_ek97 :) :)
หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 14:36:43 http://board.eg3d-club.com/index.php/topic,68859.msg922294.html#msg922294 ลองอ่านดูครับ กำ เข้าทางมา 2 ข้อและ แต่ยังไม่มีโคลนติดฝาหม้อน้ำ :'( :'( :'( หายดียังครับ ท่านlucifer_ek97 :) :) ยังเลยครับ ขอบคุณครับ เมื่อวานเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ แล้วลองซัดดู เหมือนเดิม อากาศดันออกถังพักปุดๆๆๆ สงสัยต้องพาไปให้หมอผ่าดูซะแล้ว :( :( หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 14:45:04 สรุปให้เลยแล้วกันฝาโก่งแล้วล่ะท่าน เตรียมตัวเสียตังได้เลย
หรือว่าจะวางเครื่องใหม่ กำลังจะวางเหมือนกัน :-* :'( :-\ หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 14:55:46 กำ เข้าทางมา 2 ข้อและ แต่ยังไม่มีโคลนติดฝาหม้อน้ำ :'( :'( :'( ขันน๊อตฝาสูบล่ะยัง ;)ยังเลยครับ ขอบคุณครับ เมื่อวานเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ แล้วลองซัดดู เหมือนเดิม อากาศดันออกถังพักปุดๆๆๆ สงสัยต้องพาไปให้หมอผ่าดูซะแล้ว :( :( หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Nong-EK ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 16:23:41 เอาใจช่วยครับ สู้ๆ
ฟองอากาศเกิดเพราะกำลังอัดรั่ว ด้วยหลายๆอย่าง ฝาโก่ง ประเก็นแตก น็อตฝาสูบ10ตัวนี่สำคัญครับ ดูไห้ดี(เจอมาแล้ว) ล่าสุดผมเจอความร้อนขึ้นปี๊ดควันออกแต่เครื่องไม่ดับ ลงเข็นอยู่หน้าผับ อายจัง สรุปพัดลมไม่ทำงาน แต่ก็มีฟองอากาศเหมือนกันเวลาน้ำเดือดจัดๆ :( หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 19:03:51 สรุปให้เลยแล้วกันฝาโก่งแล้วล่ะท่าน เตรียมตัวเสียตังได้เลย หรือว่าจะวางเครื่องใหม่ กำลังจะวางเหมือนกัน :-* :'( :-\ คงจะอย่างงั้นแหละพี่วิท เมื่อวานไปถามราคาประเก็นมาแล้ว ที่ 0 ประมาณ แปดร้อยกว่าบาท แต่ค่ามือช่างไม่รู้จะเท่าไหร่ ขันน๊อตฝาสูบล่ะยัง ;) ยังเลย พี่เงาะ ไม่มีบล็อค น๊อตมันเบอร์อะไรพี่ จะได้สอยที่ทำงานไปใช้ก่อน (เอาไปทั้งกล่องไม่ได้เด๋วงานงอก) ;D ;D เอาใจช่วยครับ สู้ๆ ฟองอากาศเกิดเพราะกำลังอัดรั่ว ด้วยหลายๆอย่าง ฝาโก่ง ประเก็นแตก น็อตฝาสูบ10ตัวนี่สำคัญครับ ดูไห้ดี(เจอมาแล้ว) ล่าสุดผมเจอความร้อนขึ้นปี๊ดควันออกแต่เครื่องไม่ดับ ลงเข็นอยู่หน้าผับ อายจัง สรุปพัดลมไม่ทำงาน แต่ก็มีฟองอากาศเหมือนกันเวลาน้ำเดือดจัดๆ :( ความร้อนไม่ขึ้นครับ กดไป130-140 ก็ไม่เกินครึ่งแต่น้ำดันหม้อพัก แล้วตอนเช้าก็ต้องเติมน้ำหม้อน้ำเพิ่ม (มันไม่ดูดกลับ ) :-[ :-[ หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 19:10:34 ยังเลย พี่เงาะ ไม่มีบล็อค น๊อตมันเบอร์อะไรพี่ จะได้สอยที่ทำงานไปใช้ก่อน (เอาไปทั้งกล่องไม่ได้เด๋วงานงอก) ;D ;D หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 19:10:37 ปะเก็นฝาสูบรั่วหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012, 19:16:22 ขันน๊อตฝามันต้องใช้ประแจปอร์นขันอ่ะ เบอร์น็อต รู้สึกจะ 14 หรือ 17 เนี่ยแหละจำไม่ได้อ่ะ แต่ถ้าไม่มีประแจปอร์ทไม่แนะนำให้ขันเองครับ เห็นด้วยอย่างแรง ไม่มีประแจปอนอย่าทำ เดี๋ยวยาว ถ้าหาใด้ เครื่อง honda อู่ที่ 65-70ปอนครับ :-*หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Roddy ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 13:20:39 กระทู้นี้ต้องเข้ามาอ่านสองรอบ ได้ความรู้ดีครับบ... :)
หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2012, 16:11:04 เห็นด้วยอย่างแรง ไม่มีประแจปอนอย่าทำ เดี๋ยวยาว ถ้าหาใด้ เครื่อง honda อู่ที่ 65-70ปอนครับ :-* อย่าอัดที่เดียว 70 นะครับ เอารอบแรกสัก 60 ไปกินกาแฟสักถ้วยแล้วมากวดอีกรอบ กวดตามสูตรนะครับอย่าขันเรียงกันไปรอบๆหรือสะเปะสะปะ ;) หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Nong-EK ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2012, 13:01:32 อย่าอัดที่เดียว 70 นะครับ เอารอบแรกสัก 60 ไปกินกาแฟสักถ้วยแล้วมากวดอีกรอบ กวดตามสูตรนะครับอย่าขันเรียงกันไปรอบๆหรือสะเปะสะปะ ;) +1 :)หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 02 มีนาคม 2012, 14:36:34 พาไปหาหมอมาแล้ว สรุปฝาโก่งเล็กน้อยตรงสูบ2,3 รายการซ่อมดังนี้
1. ประเก็นฝาสูบแท้ 1,100 ( อันนี้โดนค่าวิ่ง ไปร้อยนึง ราคา 0 เก้าร้อยกว่าๆ ) 2.ประเก็นไอดี - ไอเสีย 150 ( ไม่น่าจะแท้ ) 3.กาวทาประเก็น 100 4.ผ่าล้างหม้อน้ำ 350 ( ไม่มีน้ำยาหล่อเย็นให้นะ ) 5.ไส ฝาสูบ 600 6.ยางเบ้าหัวเทียน 300 7.ท่อหายใจ 150 ( ไม่รู้ท่อไหน ลืมถาม ) 8.วาล์วหายใจ 250 ( ไม่รู้อันไหนเหมือนกัน ) ค่าแรงเปิดฝาสูบ 800 ( ถูกจนน่าตกใจ ) ;D ;D สรุปโดนไป 3,800 สบายใจ สบายกระเป๋า :'( :'( :'( ขับได้ 2 วัน ไฟเอนจิ้นโชว์อีก เช็คโค๊ด ได้ 15 Ignition output signal เลยเดาเอาว่า จานจ่ายกับสายหัวเทียน เลยถอดๆจับๆกดๆ แล้วรีเซ็ท หายเฉยเลย ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 มีนาคม 2012, 14:39:39 พาไปหาหมอมาแล้ว สรุปฝาโก่งเล็กน้อยตรงสูบ2,3 รายการซ่อมดังนี้ ดูอาการต่อไป :-\ :-\ :-\ :-\1. ประเก็นฝาสูบแท้ 1,100 ( อันนี้โดนค่าวิ่ง ไปร้อยนึง ราคา 0 เก้าร้อยกว่าๆ ) 2.ประเก็นไอดี - ไอเสีย 150 ( ไม่น่าจะแท้ ) 3.กาวทาประเก็น 100 4.ผ่าล้างหม้อน้ำ 350 ( ไม่มีน้ำยาหล่อเย็นให้นะ ) 5.ไส ฝาสูบ 600 6.ยางเบ้าหัวเทียน 300 7.ท่อหายใจ 150 ( ไม่รู้ท่อไหน ลืมถาม ) 8.วาล์วหายใจ 250 ( ไม่รู้อันไหนเหมือนกัน ) ค่าแรงเปิดฝาสูบ 800 ( ถูกจนน่าตกใจ ) ;D ;D สรุปโดนไป 3,800 สบายใจ สบายกระเป๋า :'( :'( :'( ขับได้ 2 วัน ไฟเอนจิ้นโชว์อีก เช็คโค๊ด ได้ 15 Ignition output signal เลยเดาเอาว่า จานจ่ายกับสายหัวเทียน เลยถอดๆจับๆกดๆ แล้วรีเซ็ท หายเฉยเลย ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 02 มีนาคม 2012, 14:51:14 ดูอาการต่อไป :-\ :-\ :-\ :-\ ทำเสร็จวันอังคาร วันพุธซัดกลับมาปากช่อง เช้าวันพฤหัสเปิดฝากระโปรงดูไม่ดูดน้ำถังพักกลับเหมือนเดิม เลยปล่อยไว้แล้วขับมาทำงาน เมื่อเช้าเปิดดู ดูดกลับเกือบแห้งถังพักเลย เติมให้ได้ระดับแล้วจะใช้อีกสัก3-4 วันค่อยดูอีกที หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: MANUTS ที่ 02 มีนาคม 2012, 16:22:49 ยาวเลย :-[
หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 02 มีนาคม 2012, 16:47:02 ติดตามอยู่นะ
หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 มีนาคม 2012, 23:25:52 ทำเสร็จวันอังคาร วันพุธซัดกลับมาปากช่อง เช้าวันพฤหัสเปิดฝากระโปรงดูไม่ดูดน้ำถังพักกลับเหมือนเดิม เลยปล่อยไว้แล้วขับมาทำงาน เมื่อเช้าเปิดดู ดูดกลับเกือบแห้งถังพักเลย เติมให้ได้ระดับแล้วจะใช้อีกสัก3-4 วันค่อยดูอีกที อ้อ อาจจะได้เติมไปอีกเกือบๆสองลิตรแหละ ถ้าใช้ทุกวัน สามสี่วันน่าจะลงตัวแล้ว :-\ :-\ :-\หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 03 มีนาคม 2012, 14:07:49 อ้อ อาจจะได้เติมไปอีกเกือบๆสองลิตรแหละ ถ้าใช้ทุกวัน สามสี่วันน่าจะลงตัวแล้ว :-\ :-\ :-\ น่าจะประมาณนั้นอ่ะพี่เงาะ ตอนนี้ดูดกลับแล้วครับ ใช้รถทุกวัน ยุบไปวันละนิด ประมาณ 1 เซน ( วิ่งวันละ 3 โล ) ตอนกลับมาปากช่อง สายไฟ O2 เซนเซอร์ดันขาด ทำให้กินแก็สมากเลย ตอนนี้ถอดมาต่อเรียบร้อย เด๋วค่อยจูนใหม่ ;) ;) หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 03 มีนาคม 2012, 14:18:32 อย่าอัดที่เดียว 70 นะครับ เอารอบแรกสัก 60 ไปกินกาแฟสักถ้วยแล้วมากวดอีกรอบ กวดตามสูตรนะครับอย่าขันเรียงกันไปรอบๆหรือสะเปะสะปะ ;) ที่ละ10ก็พอครับ ชัว 10 20 30+++ 70หัวข้อ: Re: ไป ตจว.มา งานเข้าครับ เรื่องหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 มีนาคม 2012, 14:41:01 น่าจะประมาณนั้นอ่ะพี่เงาะ ตอนนี้ดูดกลับแล้วครับ ใช้รถทุกวัน ยุบไปวันละนิด ประมาณ 1 เซน ( วิ่งวันละ 3 โล ) โอเคครับงั้นค่อยดูทำทุกวันได้ยิ่งดี น่าจะหายล่ะ :Dตอนกลับมาปากช่อง สายไฟ O2 เซนเซอร์ดันขาด ทำให้กินแก็สมากเลย ตอนนี้ถอดมาต่อเรียบร้อย เด๋วค่อยจูนใหม่ ;) ;) |