หัวข้อ: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 30 มกราคม 2012, 17:14:41 อาการของ ตาโต 96 วีเทค ผมลองเปิดฝาแล้วพบว่าไม่โก่งปะเก็นไม่แตก น้ำล้นกระติกแต่ดูดกลับ เลยถามผู้รู้ที่มีประสพการณ์ทั้งหลายว่า
1.เป็นไปได้หรือไม่ที่ ECT (Engin Coolant Temperature Switch) เสื่อม ตรวจค่าความร้อนผิด คือทำงานที่อุณหภูมิสูงเกินไป คือปกติเขาทำมาให้มันทำงานที่อุณหภูมิ 91-95 องศาเซนติเกรด มันอาจทำที่ 100 องศา อะไรประมาณนี้ เสียดายไม่มีเทอร์โมมิเตอร์ที่วัดความร้อนสูงๆได้ ท่านใดมีประสพการเล่าสู่กันหน่อย 2.ใครเคยเปลี่ยนบ้าง ราคาเท่าไหร่ ทั้งของใหม่และเซียงกง ขอบพระคุณทุกคำตอบครับ เดี๋ยวจะลองต่อตรงใช้สักระยะ แล้วจะรายงานผลงาน หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 30 มกราคม 2012, 17:16:30 เทอร์โมควบคุมพัดลมหม้อน้ำใช่ไหมครับ
หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 30 มกราคม 2012, 17:44:45 เทอร์โมควบคุมพัดลมหม้อน้ำใช่ไหมครับ แม่นแล้ว ครับ แต่จริงๆแล้วเทอร์โมสตัทมันคือวาวล์น้ำที่เราเรียกๆกัน ไอ้เจ้าสวิทช์นี้ตามตำรามันเรียกว่า ECT (Engin Coolant Temperature Switch) แต่เราอย่าไปสนใจเลยครับว่ามันเรียกอะไร เรียกแบบเรานี่แหละว่าคือเทอร์โมสวิทช์ ครับ ผมคิดว่ามันอาจจะเป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้ฝาโก่งได้ ครับ เพราะผมสังเกตุว่ารถผมน้ำมันเดือดจนล้นออกมาที่กระติกพักน้ำแล้ว พัดลมจึงทำงาน แต่กับรถคันอื่นๆของผม หรือคันอื่นที่สังเกตุมา เขายังไม่ทันเดือดน้ำก็ล้นออกมาที่กระติก แต่เนื่องจากเขาไม่ได้พ่นออกมา แค่ร้อนแล้วดันออกมา มันเลยไม่พ่นออก ที่ผมเปิดฝาเพราะผมคิดว่ารถผมปะเก็นรั่วหรือฝาโก่งทั้งที่ก็สังเกตุอยู่ว่า ถ้าฝาโก่งหรือปะเก็นแตก เวลาเครื่องเย็นมันจะไม่ดูดน้ำกลับหม้อน้ำ แต่ของผมดูดกลับปกติ เพียงแต่มันเหลือน้ำให้ดูดน้อย เพราะครั้งแรกที่พัดลมจะทำงานมันดันน้ำออกจากระบบไปที่กระติกมากไปจนล้น จึงเป็นเหตุผลที่ผมเดาอาการของสวิทช์ตัวนี้ และจะได้เป็นกรณีศึกษาด้วย ครับ และถึงแม้มันจะเสียก็ไม่เสียดายเงิน เพราะมันติดมากับรถตั้ง สิบกว่าปีแล้ว แต่อยากศึกษามัน ครับ หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 30 มกราคม 2012, 17:54:30 ถ้างั้น ลองต่อโดยไม่ผ่านectดูก่อนครับ
ุถ้าหายก็เปลี่ยนตัวect :-* หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 30 มกราคม 2012, 18:15:10 แม่นแล้ว ครับ อืมเป็นเหมือนกัน ขอดูด ความรู้หน่อยแต่จริงๆแล้วเทอร์โมสตัทมันคือวาวล์น้ำที่เราเรียกๆกัน ไอ้เจ้าสวิทช์นี้ตามตำรามันเรียกว่า ECT (Engin Coolant Temperature Switch) แต่เราอย่าไปสนใจเลยครับว่ามันเรียกอะไร เรียกแบบเรานี่แหละว่าคือเทอร์โมสวิทช์ ครับ ผมคิดว่ามันอาจจะเป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้ฝาโก่งได้ ครับ เพราะผมสังเกตุว่ารถผมน้ำมันเดือดจนล้นออกมาที่กระติกพักน้ำแล้ว พัดลมจึงทำงาน แต่กับรถคันอื่นๆของผม หรือคันอื่นที่สังเกตุมา เขายังไม่ทันเดือดน้ำก็ล้นออกมาที่กระติก แต่เนื่องจากเขาไม่ได้พ่นออกมา แค่ร้อนแล้วดันออกมา มันเลยไม่พ่นออก ที่ผมเปิดฝาเพราะผมคิดว่ารถผมปะเก็นรั่วหรือฝาโก่งทั้งที่ก็สังเกตุอยู่ว่า ถ้าฝาโก่งหรือปะเก็นแตก เวลาเครื่องเย็นมันจะไม่ดูดน้ำกลับหม้อน้ำ แต่ของผมดูดกลับปกติ เพียงแต่มันเหลือน้ำให้ดูดน้อย เพราะครั้งแรกที่พัดลมจะทำงานมันดันน้ำออกจากระบบไปที่กระติกมากไปจนล้น จึงเป็นเหตุผลที่ผมเดาอาการของสวิทช์ตัวนี้ และจะได้เป็นกรณีศึกษาด้วย ครับ และถึงแม้มันจะเสียก็ไม่เสียดายเงิน เพราะมันติดมากับรถตั้ง สิบกว่าปีแล้ว แต่อยากศึกษามัน ครับ ละตกลงลุงเปลี่ยนแล้วดีขึ้นป่าว ::) ::) หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 30 มกราคม 2012, 18:26:22 อืมเป็นเหมือนกัน ขอดูด ความรู้หน่อย ละตกลงลุงเปลี่ยนแล้วดีขึ้นป่าว ::) ::) ยังมะได้เปลี่ยนพึ่งประกอบฝา ท่อไอเสียยังไม่ได้ใส่ มือยังไม่ได้ล้างเลย หมดแรงก่อนเลยมานั่งหน้าคอมจิบเบียร์ ถามผู้รู้ พรุ่งนี้จะลองเอาลวดเสียบต่อตรง ถ้ามันไม่พุ่งออกมาอีก ก็จะสันนิฐานว่าเป็นที่ตัวนี้แหละ แต่ก่อนจะเปลี่ยน อันดับแรกผมจะลองใส่คูลแล้นเข้มๆดูก่อนเพื่อให้น้ำในหม้อน้ำมีจุดเดือดสูงขึ้นหน่อย เพราะเดิมผมเล่นแบบขี้เหนียวขวดเดียวใส่แบ่งใส่รถ 2 คัน :D รถผมไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนสูงกว่าปกติแต่มีปัญหาน้ำหายต้องเติมน้ำในกระติกพักน้ำทุกวันน่ารำคาณ ถ้าไม่แก้ปัญหานี้เกรงว่าสักวันจะลืมเติมน้ำแล้วจะพาให้ความร้อนขึ้น ฝาโก่ง งานเข้า ว่าแต่ท่านใดมีเบอร์อะหลั่ยตัวนี้หรือเปล่าครับ เวลาไปศูนย์จะได้เก๊ก บอกเบอร์อะหลั่ยน้องๆสาวๆแผนกอะหลั่ยแบบผู้เชี่ยวชาญ ;) หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 30 มกราคม 2012, 18:52:10 อันนี้เอามาฝากเผื่อใครจะเปลี่ยนถ่ายน้ำในระบบ ;)
หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 31 มกราคม 2012, 18:30:02 วันนี้ให้ลูกน้องรื้อจะเปลี่ยนท่อน้ำใต้ท่อร่วมไอดีกับโอริงท่อแป๊บ พอถอดออกมา ไอ๋หย๋า ถ้าไม่ถอดออกมาดูรับรองกินข้าวลิงแน่ มันผุแค่ทำหล่นพื้นสนิมหลุดเป็นรู โอริงก็เน่าหมดแล้ว พรุ่งนี้ค่อยให้มันไปหาเซียงกง เพราะไปดูของเทียบบางจ๋อย เสื้อเทอโมสตัท ก็ผุบางหมดแล้ว สังคยานามันเสียเลย ท่อยางอุ่นเรือนปีกผีเสื้อก็บวมเกือบปริแตก ไล่เปลี่ยนให้หมด เสียดายช่วงนี้ไม่ค่อยว่างไม่งั้นจะถ่ายรูปมาให้ดู ;)
หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 31 มกราคม 2012, 22:26:24 ลุงพูดภาษาทางการมาก เสื้อเทอร์โมสตัท งงเลย ;D
เสื้อวาล์วน้ำใช่ไหมครับ หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 31 มกราคม 2012, 23:32:59 ECT = เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำ มีหน้าที่วัดความร้อนหม้อน้ำแล้วส่งไปที่กล่อง ECU และก็พ่วงเข้ากับกรอบแอร์ออโต้เช่น ปุ่มเดียวออโต้ 3 ปุ่มออโต้ ตัวนี้อยู่ใต้จานจ่าย
ECT Swtich = เทอร์โมสวิซ หรือเทอร์โมสตัท อยู่บริเวณเสื้อวาล์วน้ำ ทำหน้าที่ตัด-ต่อพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ เมื่อถึงอุณภูมิที่เทอร์โมสวิซกำหนดไว้ ในคู่มือก็ทำให้เรียกใกล้เคียงกันอ่านแล้ว งง แต่ส่วนใหญ่ภาษาช่างเค้าจะเรียกเทอร์โมสตัท เข้าใจง่ายดี :) :) :) หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: newmodel ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2012, 00:26:45 แชร์ด้วย นิดหนึ่งครับ พอดีเพิ่งจะเป็นเหมือนกันเลยเมื่อหลังปีใหม่กลับจากบ้านนอกมาแล้วเป็นครับ ทีแรกจอดรถจะเอาเข้าบ้าน แล้วเสียงเครื่องมันผิดปกติ ( ไม่ได้สังเกตที่หน้าปัดว่าความร้อนขึ้นจากเดิม) ก็เลยเปิดฝากระโปรงออกดู ปรากฎว่าพัดลมไม่ทำงานครับ น้ำหม้อน้ำเดือด นึกว่าพัดลมเสียเลยซื้อของเซียงกงมาเปลี่ยน 500 บาท ใส่เสร็จก็ไม่ติดครับ พัดลมตัวเก่าก็ไม่เสีย ก็เลยมาลองไล่ที่ ฟิวส์ และ รีเล สรุปก็ปกติ สุดท้ายก็เลยซื้อไอ้ตัว Thermo switch (สวิทย์พัดลมหม้อน้ำ) มาใหม่ 250 หรือ 450 บาท(จำไม่ได้) ของแท้ใหม่แกะกล่อง (ลองดึงปลั๊กสวิทย์ออกแล้วต่อตรง ปรากฎว่าพัดลมทำงาน ก็เลยว่าน่าจะเป็นที่ Thermo switch แหละครับ สุดท้ายเปลี่ยนแล้วก็ยังไม่ติดเหมือนเดิมครับ สตาร์ทรถทิ้งไว้จนความร้อนขึ้นก็ยังไม่ทำงานครับ อาการเหมือนเทอร์โมสตัท วาวล์น้ำไม่เปิด ทำให้น้ำเดือดเพราะไม่ถูกไหลเวียนมาที่หม้อน้ำและไม่ไหลต่อมาที่สวิทย์พัดลมครับ ( ลองมือแตะฝั่งท่อน้ำดูดแล้วไม่ร้อนครับ ร้อนเฉพาะท่อตัวบน) เลยต้องถอดดูครับว่าเป็นไรรื้อครับทีนี้ เอาตัวเทอร์โมสตัทไปต้มน้ำดูก็ปกติครับ เลยแค่เปลี่ยน seal ตัวใหม่ ราคา 30 บาท (ตัวเก่าเน่าครับ ฉีกขาด /ตอนถอดท่อน้ำออกเอานิ้วแหย่ตัวเทอร์โมสตัท ที่อยู่ในชุดวาวล์น้ำแล้วมันเขยิบได้ก็น่าจะแปลกๆ อยู่ครับ พอเปลี่ยนใหม่แน่นปึกครับ ประกอบเข้าตามเดิม สตาร์ทรถ พัดลมทำงานครับ ตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นที่อะไรนะครับ แต่จากที่ซ่อมเอง คิดว่าจะเกี่ยวกับการไหลเวียนของน้ำครับ / สรุปของผมพัดลมไม่เสีย สวิทย์ไม่เสีย เทอร์โมสตัทไม่เสีย เปลี่ยน seal แล้วหาย งงครับ แต่ลองไล่ดูตามนี้ก็ได้ครับ ถ้าคันที่ใช้อยู่นี้ไม่เคยเปลี่ยนก็ลองถอดเปลี่ยนดูครับ ไม่ยาก + 30 บาทเองครับ
หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2012, 08:48:54 ถ้าวาล์วน้ำไม่เปิด พัดลมก็ไม่ทำงานครับ เพราะน้ำร้อนไม่ไปโดนเทอร์โมสวิซ ของผมเคยเป็นเพราะน้ำแห้งลืมเติมตอนที่ถอดเปลี่ยนท่อน้ำ
พอขับออกไปความร้อนขึ้น พัดลมไม่ทำงาน เพราะน้ำในระบบไม่พอที่จะถึงเซ็นเซอร์ ทำให้พัดลมไม่ทำงานครับ :-* หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2012, 19:45:28 แชร์ด้วย นิดหนึ่งครับ พอดีเพิ่งจะเป็นเหมือนกันเลยเมื่อหลังปีใหม่กลับจากบ้านนอกมาแล้วเป็นครับ ทีแรกจอดรถจะเอาเข้าบ้าน แล้วเสียงเครื่องมันผิดปกติ ( ไม่ได้สังเกตที่หน้าปัดว่าความร้อนขึ้นจากเดิม) ก็เลยเปิดฝากระโปรงออกดู ปรากฎว่าพัดลมไม่ทำงานครับ น้ำหม้อน้ำเดือด นึกว่าพัดลมเสียเลยซื้อของเซียงกงมาเปลี่ยน 500 บาท ใส่เสร็จก็ไม่ติดครับ พัดลมตัวเก่าก็ไม่เสีย ก็เลยมาลองไล่ที่ ฟิวส์ และ รีเล สรุปก็ปกติ สุดท้ายก็เลยซื้อไอ้ตัว Thermo switch (สวิทย์พัดลมหม้อน้ำ) มาใหม่ 250 หรือ 450 บาท(จำไม่ได้) ของแท้ใหม่แกะกล่อง (ลองดึงปลั๊กสวิทย์ออกแล้วต่อตรง ปรากฎว่าพัดลมทำงาน ก็เลยว่าน่าจะเป็นที่ Thermo switch แหละครับ สุดท้ายเปลี่ยนแล้วก็ยังไม่ติดเหมือนเดิมครับ สตาร์ทรถทิ้งไว้จนความร้อนขึ้นก็ยังไม่ทำงานครับ อาการเหมือนเทอร์โมสตัท วาวล์น้ำไม่เปิด ทำให้น้ำเดือดเพราะไม่ถูกไหลเวียนมาที่หม้อน้ำและไม่ไหลต่อมาที่สวิทย์พัดลมครับ ( ลองมือแตะฝั่งท่อน้ำดูดแล้วไม่ร้อนครับ ร้อนเฉพาะท่อตัวบน) เลยต้องถอดดูครับว่าเป็นไรรื้อครับทีนี้ เอาตัวเทอร์โมสตัทไปต้มน้ำดูก็ปกติครับ เลยแค่เปลี่ยน seal ตัวใหม่ ราคา 30 บาท (ตัวเก่าเน่าครับ ฉีกขาด /ตอนถอดท่อน้ำออกเอานิ้วแหย่ตัวเทอร์โมสตัท ที่อยู่ในชุดวาวล์น้ำแล้วมันเขยิบได้ก็น่าจะแปลกๆ อยู่ครับ พอเปลี่ยนใหม่แน่นปึกครับ ประกอบเข้าตามเดิม สตาร์ทรถ พัดลมทำงานครับ ตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นที่อะไรนะครับ แต่จากที่ซ่อมเอง คิดว่าจะเกี่ยวกับการไหลเวียนของน้ำครับ / สรุปของผมพัดลมไม่เสีย สวิทย์ไม่เสีย เทอร์โมสตัทไม่เสีย เปลี่ยน seal แล้วหาย งงครับ แต่ลองไล่ดูตามนี้ก็ได้ครับ ถ้าคันที่ใช้อยู่นี้ไม่เคยเปลี่ยนก็ลองถอดเปลี่ยนดูครับ ไม่ยาก + 30 บาทเองครับ ถ้าวาล์วน้ำไม่เปิด พัดลมก็ไม่ทำงานครับ เพราะน้ำร้อนไม่ไปโดนเทอร์โมสวิซ ของผมเคยเป็นเพราะน้ำแห้งลืมเติมตอนที่ถอดเปลี่ยนท่อน้ำ พอขับออกไปความร้อนขึ้น พัดลมไม่ทำงาน เพราะน้ำในระบบไม่พอที่จะถึงเซ็นเซอร์ ทำให้พัดลมไม่ทำงานครับ :-* ผมว่านิดเดียวเอง คือเวลาเราเปลี่ยนซีลวาวล์น้ำ(ก็แล้วกัน ;)) เรามักจะมักง่ายไม่จัดมันให้เข้าที่เข้าทาง หรือทาทรีบอนด์มาก มันไปอุดรูเล็กๆที่มีลวดเสียบไว้ รู้นี้สมัยก่อนเจาะขยายกันมาก เพราะเขาทำใว้ให้น้ำมันไหลผ่านได้นิดหน่อย แต่ก็อย่างที่ท่านว่า ตัวสวิทช์นี้ถ้าน้ำร้อนไม่สัมผัสมัน วงจรมันจะเปิดมันก็จะไม่สั่งงานพัดลม นั่นเป็นเหตุผลที่เราต้องไล่ลมหม้อน้ำตอนเติมน้ำ ของผมน่าจะเป็นแบบท่านคือน้ำรั่วแต่ไม่มาก แค่พอน้ำขาดตรงเสื้อที่ว่านี่ทีนี้กว่าพี่จะดันผ่านรูที่ผมว่ามาสัมผัสสวิทช์นี้ก็ช้าไป น้ำเดือดไปแล้ว ;) ขอบพระคุณที่แชร์ประสพการณ์ ครับ หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012, 07:57:20 ต่ออีกหน่อย จะได้จบซีรี่ ;)
หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012, 10:18:54 ต่ออีกหน่อย จะได้จบซีรี่ ;) ทำไมผุขนาดนั้นล่ะครับ :-[หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012, 11:41:56 ทำไมผุขนาดนั้นล่ะครับ :-[ นั่นซิครับ ผมก็คิดเสมอว่าเป็นคนที่ดูแลรถดีคนหนึ่ง ยกเว้นขี้เกียจล้างรถ พอถอดออกมาเข่าอ่อนเลยครับ มันมุดดูยาก ถ้าไม่ยกเครื่องลงมองไม่เห็น ดังนั้นผมตั้งใจเลยว่าถ้าจะใช้รถคันนี้อีกสักสองสามปี ผมจะเปลี่ยนมันทุก 2 ปี ครับ ที่มันไม่รั่วออกมาอาจเพราะมันเป็นขาดูด และตะกรันมันพอกปิดรอยรั่วอยู่ ครับ พอเราเคาะออกทะลุเลย :'( หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: s.chart ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012, 12:30:50 น่ากลัวจัง ไปมุดดูมั่่งดีกว่า
หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012, 12:44:54 น่ากลัวจัง ไปมุดดูมั่่งดีกว่า ผมว่าหาเวบแคมต่อกับโน๊ตบุ๊คส่องน่าจะเห็น เพราะบางรุ่นมันมีอินฟาเรด เท่าที่สังเกตุท่ออันนี้มันผุจากข้างนอกเข้าข้างใน เพราะน้ำมันหยดจากท่อยางใต้ลิ้นผีเสื้อ หัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: s.chart ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012, 13:11:10 ผมว่าหาเวบแคมต่อกับโน๊ตบุ๊คส่องน่าจะเห็น เพราะบางรุ่นมันมีอินฟาเรด เท่าที่สังเกตุท่ออันนี้มันผุจากข้างนอกเข้าข้างใน เพราะน้ำมันหยดจากท่อยางใต้ลิ้นผีเสื้อ ไอเดียดีครับ กำลังหาวิธีอยู่เลยหัวข้อ: Re: ตามกระแส ถามเรื่องสวิทส์ ECT หน่อย ครับ เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012, 18:41:44 ไอเดียดีครับ กำลังหาวิธีอยู่เลย ผมใช้ชนิดที่หมุนปรับโฟกัสได้ มีไฟอินฟาเรดรอบๆ เวลามืดๆมันช่วยได้ แต่เดี๋ยวนี้เขามีแบบต่อกับจอทีวีในรถ หรือ GPS ก็มี ผมใช้แบบ Low tech แบบนี้แหละ ง่ายและถูกตังดี ;) สงสัยต้องมาใช้ฝาหม้อน้ำ 1.1 บ้างแล้ว ;) |